intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế

Chia sẻ: Nhumbien999 Nhumbien999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:114

37
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu chung của luận văn là làm rõ cơ sở lý luận và thực trạng hoạt động quản lý nhà nước về công tác thi đua khen thưởng tại huyện A Lưới, trên cơ sở phân tích, đánh giá về tình hình quản lý nhà nước về công tác thi đua khen thưởng đề đưa ra phương hướng và giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng trên địa bàn huyện trong thời gian sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ĐOÀN THỊ HƯƠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ THI ĐUA, KHEN THƯỞNG TẠI HUYỆN A LƯỚI, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2020
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ĐOÀN THỊ HƯƠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ THI ĐUA, KHEN THƯỞNG TẠI HUYỆN A LƯỚI, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. TRẦN XUÂN BÌNH THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2020
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan đề tài “Quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế” là công trình nghiên cứu khoa học của riêng tôi, được thực hiện dưới sự hướng dẫn khoa học của Thầy giáo PGS.TS Trần Xuân Bình. Các tài liệu, kết quả nghiên cứu trong luận văn là chính xác và trung thực. Thừa Thiên Huế, ngày tháng năm 2020 Học viên Đoàn Thị Hương
  4. LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành luận văn tốt nghiệp này, ngoài sự nỗ lực của bản thân, tôi xin chân thành cảm ơn đến quý thầy, cô giáo trực tiếp giảng dạy và quý thầy, cô Phòng Đào tạo, Học viện Hành chính Quốc gia đã tận tình truyền đạt cho tôi những kiến thức quý báu và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt thời gian học tập tại trường và viết luận văn tốt nghiệp. Đặc biệt, xin chân thành cảm ơn Thầy giáo, PGS.TS. Trần Xuân Bình, người hướng dẫn khoa học tận tình, chu đáo đã giúp đỡ tôi rất nhiều để tôi có thể hoàn thành luận văn này. Xin trân trọng gửi lời cảm ơn tới các cán bộ, công chức chuyên môn phụ trách thi đua khen huyện A Lưới đã tận tình giúp đỡ tôi trong quá trình thu thập tài liệu. Trong quá trình làm bài, khung thời gian, kiến thức và kinh nghiệm thực tế còn hạn chế nên luận văn không thể tránh khỏi những sai sót, rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của quý thầy cô để luận văn được hoàn chỉnh hơn. Một lần nữa tôi xin chân thành cảm ơn! Học viên Đoàn Thị Hương
  5. MỤC LỤC Trang bìa Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục các bảng biểu, sơ đồ MỞ ĐẦU....................................................................................................................1 Chương 1. CƠ SỞ KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ THI ĐUA, KHEN THƯỞNG ...................................................................................................11 1.1. Khái quát về thi đua, khen thưởng ................................................................11 1.1.1. Khái niệm về thi đua ......................................................................................11 1.1.2. Khái niệm về khen thưởng .............................................................................13 1.1.3. Mối quan hệ giữa thi đua và khen thưởng .....................................................15 1.2. Quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng...................................................18 1.2.1. Khái niệm, khaí quát hệ thống cơ quan quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng .....................................................................................................................18 1.2.2. Nội dung quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng và tham chiếu cho đề tài .23 1.2.3. Vai trò, đặc điểm của quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng .................34 1.3. Cơ sở thực tiễn và kinh nghiệm hoạt động quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế .......................................37 1.3.1. Cơ sở thực tiễn hoạt động quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế ........................................................................37 1.3.2. Kinh nghiệm từ huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế.............................38 1.3.3. Kinh nghiệm của huyện Đa Krông, Quảng Trị .............................................40 1.3.4. Bài học kinh nghiệm tham chiếu cho huyện A Lưới .....................................41 Chương 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ THI ĐUA, KHEN THƯỞNG TẠI HUYỆN A LƯỚI, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ ......................44
  6. 2.1. Khái quát về huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế......................................44 2.2. Thực trạng quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế ..............................................................................................49 2.2.1. Xây dựng chính sách về thi đua, khen thưởng...............................................50 2.2.2. Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng .............................................................................56 2.2.3. Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức làm công tác thi đua, khen thưởng...59 2.2.4. Sơ kết, tổng kết, tặng thưởng các hình thức khen thưởng, đánh giá hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng ...................................................................................64 2.2.5. Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật về thi đua, khen thưởng..................................................................................................68 2.3.Đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế ......................................................... 70 2.3.1. Ưu điểm..........................................................................................................70 2.3.2. Hạn chế...........................................................................................................72 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế ....................................................................77 Tiểu kết chương 2 .....................................................................................................79 Chương 3. GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ THI ĐUA, KHEN THƯỞNG TẠI HUYỆN A LƯỚI, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ............................................................................................................80 3.1. Cơ sở khoa học của các giải pháp ...................................................................80 3.1.1. Cơ sở pháp lý .................................................................................................80 3.1.2. Cơ sở lý luận và thực tiễn của các giải pháp ..................................................81 3.2. Các nhóm giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế .................................................82 3.2.1. Huy động và phối hợp vai trò các bên liên quan của hệ thống chính trị địa phương đối với công tác thi đua, khen thưởng. ........................................................82
  7. 3.2.2. Triển khai chính sách đặc thù về thi đua, khen thưởng .................................85 3.2.3. Giải pháp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức làm công tác thi đua, khen thưởng .....................................................................................................................87 3.2.4. Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng .......................................................89 3.2.5. Đổi mới công tác sơ kết, tổng kết, đánh giá hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng .....................................................................................................................91 3.2.6. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, khiếu nại tố cáo về thi đua, khen thưởng..................................................................................................94 3.3. Kiến nghị ...........................................................................................................96 KẾT LUẬN .............................................................................................................97 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  8. DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ Bảng 2.1. Thống kê văn bản về chính sách thi đua, khen thưởng ............................50 Bảng 2.2. Thống kê các trường hợp có thành tích được cử đi đào tạo, bồi dưỡng từ năm 2015 - 2019 trên địa bàn huyện A Lưới............................................................54 Bảng 2.3. Thống kê các trường hợp được nâng bậc lương trước thời hạn huyện A Lưới, từ năm 2015-2019 ...........................................................................................55 Bảng 2.4. Thống kê số lượng, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thi đua, khen thưởng huyện A Lưới..........................................................................62 Bảng 2.5. Thống kê hoạt động sơ kết, tổng kết thi đua, khen thưởng huyện A Lưới từ năm 2015-2019 .....................................................................................................64 Bảng 2.6. Thống kê số lượng tặng thưởng các danh hiệu thi đua từ năm 2015-2019 tại huyện A Lưới .......................................................................................................66 Bảng 2.7. Thống kê số lượng, hình thức khen thưởng từ năm 2015-2019 tại huyện A Lưới .....................................................................................................................67 Bảng 2.8. Thống kê hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về thi đua, khen thưởng huyện A Lưới từ năm 2015 - 2019 ...............................................................68
  9. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm đến công tác thi đua, khen thưởng. Sinh thời Bác Hồ kính yêu của chúng ta từng nói: “Thi đua là gieo giống, khen thưởng là thu hoạch”, “Thi đua, khen thưởng là động lực phát triển và là biện pháp quan trọng để xây dựng con người mới”[18]. Ngày 03/6/1998, Bộ Chính trị đã ra Chỉ thị số 35-CT/TW về đổi mới công tác thi đua, khen thưởng trong giai đoạn mới, trong đó Bộ Chính trị chủ trương tổng kết công tác thi đua, khen thưởng 50 năm qua, kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948). Chỉ thị nêu rõ: “Trên cơ sở những bài học kinh nghiệm của 50 năm qua các cấp uỷ Đảng chỉ đạo tiến hành đổi mới công tác thi đua, khen thưởng trong giai đoạn mới, tập trung vào các vấn đề cơ bản như: làm rõ vị trí, vai trò quan trọng của công tác thi đua và khen thưởng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn cách mạng mới, khẳng định vai trò lãnh đạo mới của Đảng và quản lý Nhà nước đối với công tác thi đua và khen thưởng; kiện toàn và đổi mới tổ chức cán bộ của cơ quan tham mưu thi đua, khen thưởng; đổi mới nội dung và hình thức thi đua, khen thưởng”[2]. Chỉ thị số 39-CT/TW ngày 21 tháng 5 năm 2004 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến tiếp tục nhấn mạnh vị trí của công tác thi đua, khen thưởng trong tình hình mới: “Thi đua, khen thưởng đã tác động tích cực, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể ngày càng vững mạnh”[3]. Gần đây nhất Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 07 tháng 4 năm 2014 về tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng và sự quan tâm của Quốc hội đã sửa đổi và ban hành Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, 1
  10. Khen thưởng có hiệu lực từ ngày 01 tháng 6 năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thi đua, Khen thưởng. Thi đua và khen thưởng thực sự là động lực tinh thần để thúc đẩy sức lao động tự nguyện, sáng tạo của mỗi tập thể, cá nhân nhằm tạo ra những giá trị vật chất và tinh thần mới cho xã hội một cách tốt nhất (mà trong điều kiện bình thường không thể đạt được). Thi đua yêu nước trở thành nền tảng để động viên các nguồn lực của xã hội tham gia một cách tự giác và tích cực vào xây dựng và phát triển đất nước. Trên cơ sở đó lựa chọn được những cá nhân và tập thể tiêu biểu để khen thưởng. Đồng thời, việc khen thưởng đúng người, đúng việc lại động viên và thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước phát triển. Phong trào thi đua yêu nước của huyện A Lưới trong những năm qua, nhất là giai đoạn năm 2015 đến nay đã có chuyển biến đáng kể, nhiều tiến bộ. Thi đua yêu nước đã có tác động tích cực, cổ vũ, động viên cán bộ, Chiến sĩ và nhân dân huyện phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo tốt công tác thi đua, khen thưởng, tạo được chuyển biến trên nhiều mặt, nhất là chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với vị trí, vai trò của công tác thi đua, khen thưởng trong giai đoạn mới. Nhiều phong trào thi đua thiết thực đã tạo được động lực thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế, xã hội phát triển. Nội dung, hình thức tổ chức phong trào thi đua từng bước được cải tiến, đạt hiệu quả, phù hợp, hướng thi đua yêu nước vào thực hiện mục tiêu nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả. Điển hình, năm 2016 cùng với sự đồng lòng của cả tập thể hệ thống chính trị, sự chung sức của toàn bộ người dân, địa phương được vinh dự nhận thưởng “Huân chương lao động hạng ba” của Chủ tịch nước trao tặng. 2
  11. Tuy nhiên, công tác thi đua, khen thưởng tại huyện A Lưới những năm qua vẫn còn có những tồn tại, hạn chế trong thực hiện chính sách đối với địa phương là vùng núi có phần đông là người dân tộc thiểu số sinh sống; trong công tác tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến còn bất cập; công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức làm về công tác thi đua khen thưởng chưa đáp ứng đầy đủ được các yêu cầu đảm bảo trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; sơ kết, tổng kết còn mang tính hình thức; công tác thanh tra, kiểm tra giải quyết khiếu nại, tố cáo về khen thưởng chưa được quan tâm đúng mức. Xuất phát từ thực trạng trên có thể thấy, nếu công tác quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng được hoàn thiện và có giải pháp hiệu quả hơn sẽ là một công cụ đắc lực trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm về phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn hiện nay. Do đó tác giả lựa chọn đề tài “Quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế” làm đề tài luận văn cao học chuyên ngành Quản lý công của mình. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Tìm hiểu tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài “Quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế”, tác giả nhận thấy trong những năm qua, một số cá nhân, tổ chức làm công tác thi đua, khen thưởng và các nhà quản lý, nghiên cứu khoa học đã có những đề tài nghiên cứu về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực này với nhiều cách tiếp cận, nhiều góc độ với các lĩnh vực, địa bàn khác nhau, được công bố trên sách báo, tạp chí, các luận án, luận văn. Cụ thể: - Sách “Chủ tịch Hồ Chí Minh với phong trào thi đua yêu nước”, 2008, nhà xuất bản Thanh niên Hà Nội. Nội dung cuốn sách gồm 10 bài viết nêu lên tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác thi đua khen thưởng như Công việc hàng ngày là nền tảng của thi đua. Mọi việc đều thi đua; thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu 3
  12. nước nhất; người người thi đua, ngành ngành thi đua, ngày ngày thi đua, thi đua phải có mục đích,... - Sách “Đảng, Bác Hồ với thi đua yêu nước và công tác thi đua khen thưởng”, 2008, nhà xuất bản Lý luận chính trị, Hà Nội. Cuốn sách phân tích kỹ những vấn đề lý luận, quan điểm của Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và chính sách của Đảng và Nhà nước ta về thi đua yêu nước và công tác thi đua, khen thưởng. - Đề tài độc lập cấp Nhà nước của tác giả Trần Thị Hà, 2013, “Cơ sở lý luận và thực tiễn đổi mới thi đua, khen thưởng trong giai đoạn hiện nay”. Mục đích của đề tài chính là nghiên cứu, làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về thi đua, khen thưởng. Đánh giá thực trạng công tác thi đua, khen thưởng và các quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng, tổ chức làm công tác thi đua, khen thưởng từ đó đề xuất các quan điểm, phương hướng và giải pháp nhằm đổi mới hoạt động thi đua, khen thưởng và quản lý Nhà nước về thi đua, khen thưởng, trực tiếp góp phần kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật thi đua, khen thưởng để thi đua, khen thưởng thực sự là động lực góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trong thời kỳ mới. Từ thực tiễn nâng lên thành lý luận. Tuyên truyền toàn dân về vị trí, vai trò của thi đua, khen thưởng sâu rộng và lan tỏa hơn. - Đề tài khoa học cấp Bộ của Thạc sỹ Nguyễn Thị Phương Lan, 2016, “Cơ sở khoa học xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thi đua, khen thưởng ở nước ta trong giai đoạn hiện nay”. Đề tài đã khái quát một cách tương đối có hệ thống, chi tiết một số vấn đề lý luận liên quan đến quản lý nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng. Bên cạnh đó, đề tài đã phân tích, làm rõ được thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thi đua, khen thưởng ở nước ta trong giai đoạn hiện nay, qua những số liệu điều tra khảo sát cụ thể, từ đó đưa ra được những đánh giá chung, những ưu điểm 4
  13. cũng như những hạn chế, bất cập và nguyên nhân, trên cơ sở đó đưa ra được những đề xuất, kiến nghị có giá trị tham khảo về định hướng, giải pháp để xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thi đua, khen thưởng ở nước ta phù hợp với nhu cầu và đặc điểm phát triển trong giai đoạn mới. - Luận án Tiến sĩ Khoa học chính trị của tác giả Nguyễn Khắc Hà, 2014, “Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý chuyên trách công tác thi đua, khen thưởng ở nước ta giai đoạn hiện nay”. Luận án đã hệ thống hoá, nghiên cứu cơ sở lý luận và pháp lý, giải pháp về đội ngũ cán bộ quản lý công tác thi đua, khen thưởng trong giai đoạn hiện nay. - Luận án tiến sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính của tác giả Phùng Ngọc Tấn, 2016, “Pháp luật về thi đua, khen thưởng ở Việt Nam hiện nay”, Học viện Khoa học xã hội. Luận án đã hệ thống chuyên sâu cơ sở lý luận của pháp luật về thi đua khen thưởng, qua đánh giá thực trạng pháp luật về thi đua khen thưởng từ đó góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật về thi đua khen thưởng ở nước ta. - Luận văn Thạc sĩ của tác giả Lê Xuân Khánh, 2010, “Tăng cường quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng giai đoạn 2011 - 2020”. Luận văn đã đưa ra một số giải pháp chung để tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng, trong đó chú ý là giải pháp tăng cường hợp tác quốc tế về thi đua, khen thưởng. - Luận văn Thạc sĩ Hành chính công của tác giả Lưu Thị Kim Liên, 2014, “Quản lý nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng tại Thành phố Hồ Chí Minh”, luận văn đã nêu lên được mối quan hệ giữa thi đua và khen thưởng; phân tích một số thực trạng quản lý Nhà nước về thi đua, khen thưởng tại thành phố Hồ Chí Minh theo đúng tinh thần của Chỉ thị 34-CT/TW của Bộ Chính trị. Tuy nhiên, các giải pháp mà tác giả đưa ra ở chương 3 chưa 5
  14. phân thành các nhóm giải pháp gắn với nội dung quản lý nhà nước đã phân tích ở chương 1, người đọc sẽ khó tiếp cận và vận dụng các giải pháp của tác giả đã nêu vào thực tiễn công tác. - Luận văn Thạc sĩ Quản lý công của tác giả Nguyễn Thị Kim Hằng, 2018, “Quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng của Ủy ban nhân dân Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh”, luận văn đã hệ thống đầy đủ cơ quan làm công tác thi đua khen thưởng, tập trung làm rõ các nội dung về xây dựng chính sách, ban hành văn bản pháp luật, tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra qua đó đưa ra các giải pháp phù hợp để làm tăng hiệu quả công tác quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng. Bên cạnh đó, còn có rất nhiều các bài báo, bài viết khoa học đăng trên các tạp chí cũng nghiên cứu về quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thi đua khen thưởng. Nhìn chung các công trình nêu trên đã tập trung làm rõ nhiều khía cạnh khác nhau về thi đua, khen thưởng như: Tổ chức bộ máy, thực trạng đội ngũ, cơ sở lý luận và thực tiễn về thi đua, khen thưởng, công tác sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả thi đua, khen thưởng... Có thể khẳng định rằng, các công trình trên là những tài liệu quý để hiểu sâu và có hệ thống hơn về thi đua, khen thưởng, góp phần đổi mới nhận thức, khẳng định quan điểm, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với thi đua, khen thưởng. Tuy nhiên, chưa có bất kỳ đề tài nghiên cứu nào đề cập đến quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. Vì vậy, việc nghiên cứu, đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại huyện A Lưới, đề xuất những giải pháp hữu hiệu để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại huyện A Lưới là rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay và là một nội dung mới, không có trùng lặp với bất cứ công trình khoa học nào đã công bố trước đây. 6
  15. 3. Mục tiêu và nhiệm vụ của luận văn - Mục tiêu chung: Hướng tới làm rõ cơ sở lý luận và thực trạng hoạt động quản lý nhà nước về công tác thi đua khen thưởng tại huyện A Lưới, trên cơ sở phân tích, đánh giá về tình hình quản lý nhà nước về công tác thi đua khen thưởng đề đưa ra phương hướng và giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng trên địa bàn huyện trong thời gian sắp tới. - Nhiệm vụ: Để đạt mục tiêu nghiên cứu nêu trên, đề tài tập trung thực hiện một số nhiệm vụ cơ bản sau: Thứ nhất, hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn của công tác quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng, xây dựng khung lý thuyết cho đề tài. Thứ hai, đánh giá phân tích thực trạng quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2015-2019. Thứ ba, đưa ra căn cứ khoa học và đề xuất giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng trên địa bàn huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian sắp tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn - Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu hoạt động quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. - Phạm vi nghiên cứu: + Về không gian: Tập nghiên cứu tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế, trên cơ sở tiến hành khảo sát xã hội học bằng thu thập các nguồn tài liệu, số liệu thứ cấp, sơ cấp và phỏng vấn sâu các đại diện ở Phòng Nội vụ huyện, Phòng Giáo dục và đào tạo huyện và 03 xã, thị trấn: Xã Sơn Thủy, xã A Roàng và Thị trấn A Lưới. 7
  16. + Về thời gian: Giới hạn nguồn dữ liệu của đề tài trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2019; giới hạn thời gian tiến hành khảo sát các nguồn dữ liệu từ 01/01/2020 đến tháng 03/2020. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận: Luận văn được nghiên cứu trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các quan điểm, đường lối của Đảng và Nhà nước Việt Nam về hoạt động quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực thi đua khen thưởng. 5.2. Phương pháp nghiên cứu: Các phương pháp được sử dụng trong đề tài gồm: 5.2.1. Phương pháp phân tích tài liệu: - Tài liệu thứ cấp: Nghiên cứu các tài liệu liên quan gồm các bài báo, công trình nghiên cứu khoa học, luận văn của nhiều tác giả liên quan đến công tác thi đua, khen thưởng từ đó rút ra được những điểm mới, thành công của công trình nghiên cứu và cả những điểm chưa hợp lý để đưa ra các giải pháp riêng cho luận văn của tác giả. Các nguồn tài liệu này được tham khảo, thu thập từ thư viện Học viện Hành chính cơ sở phân hiệu tại Thừa Thiên Huế, một số từ các trang Web khoa học. - Tài liệu sơ cấp: Các báo cáo của Ủy ban nhân dân, cơ quan chức năng về thi đua khen thưởng cấp xã, huyện được cung cấp bởi công chức Ủy ban nhân dân huyện A Lưới, Phòng Nội vụ huyện và Ủy ban nhân dân các xã. Nguồn tài liệu này góp phần làm cơ sở thực tiễn để đánh giá các nội dung trong công tác quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. 8
  17. 5.2.2. Phương pháp điều tra xã hội học - Tiến hành điều tra phỏng vấn sâu (PVS): Dùng để phỏng vấn các cán bộ, công chức làm công tác thi đua khen thưởng trong các cơ quan hành chính nhà nước cấp huyện, xã và những đại diện người dân tham gia có thành tích được khen thưởng. Thu thập thông tin theo bản câu hỏi hướng dẫn phỏng vấn sâu được cấu trúc liên quan đến năm nội dung nghiên cứu quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. - Chọn mẫu phỏng vấn: Lựa chọn khoảng 03 nhóm đối tượng để tiến hành phỏng vấn sâu gồm đối tượng quản lý, đối tượng làm công tác thi đua khen thưởng, đối tượng được khen thưởng. Mỗi nhóm đối tượng tiến hành khảo sát ở 03 trường hợp với tổng số phỏng vấn sâu là gồm 09 trường hợp. Các trường hợp phỏng vân sâu này được lựa chọn đại diện theo cơ cấu và được mã hóa để đưa vào luận văn (xem ở phụ lục). - Bảng câu hỏi hướng dẫn phỏng vấn sâu (xem ở phụ lục). 5.2.3. Phương pháp thống kê, so sánh, đối chiếu, tổng hợp: Từ các nguồn dữ liệu đáng tin cậy, phối hợp giữa các thông tin sơ cấp với thứ cấp, giữa thông tin định lượng (số liệu thống kê) với thông tin định tính (PVS) tác giả đã tổ hợp, xử lý theo các nhóm luận cứ cho mỗi nội dung của đề tài. Ở mỗi nội dung các nguồn số liệu được phối hợp, so sánh, đối chiếu, phân tích làm cơ sở đánh giá khách quan về thực trạng. Qua đó đánh giá về thành tựu, hạn chế và tìm ra nguyên nhân bất cập của mỗi vấn đề trong từng nội dung của công tác quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. Để từ đó làm cơ sở khoa học đưa ra những giải pháp khả thi giải quyết vấn đề một cách cụ thể. 9
  18. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Ý nghĩa lý luận: Giúp hệ thống hoá cơ sở lý luận, vận dụng lý luận vào đánh giá, phân tích thực trạng góp phần nâng cao nhận thức lý luận về vai trò và ý nghĩa hoạt động quản lý nhà nước về công tác thi đua khen thưởng tại địa phương. Nghiên cứu này cũng có thể làm tài liệu tham khảo cho các nghiên cứu tiếp theo có liên quan về vận dụng lý luận vào thực tiễn. - Về thực tiễn: Phân tích, đánh giá được thực trạng quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trong thời gian qua. Qua đó, đề xuất, kiến nghị một số giải pháp để hoàn hiện công tác quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. Kết quả nghiên cứu có thể giúp các nhà lãnh đạo, quản lý, các bộ phận chức năng, những các nhân các cấp vận dụng kết quả nghiên cứu này vào thực tiễn hoạt động thi đua, khen thưởng. Đồng thời có thể làm tài liệu, bài học kinh nghiệm, tham khảo cho nhiều địa phương có điều kiện, hoàn cảnh tương tự về công tác quản lý nhà nước thi đua, khen thưởng. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung của luận văn được kết cấu thành 3 chương: Chương 1: Cơ sở khoa học quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng. Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. Chương 3: Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. 10
  19. Chương 1 CƠ SỞ KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ THI ĐUA, KHEN THƯỞNG 1.1. Khái quát về thi đua, khen thưởng 1.1.1. Khái niệm về thi đua Theo từ điển Tiếng Việt, thi đua là cùng nhau đem hết tài năng, sức lực ra nhằm thúc đẩy lẫn nhau đạt thành tích tốt nhất trong một lĩnh vực, hoạt động nào đó. Theo từ điển tiếng Anh (Oxford English Dictionary) “thi đua” là sự nỗ lực để đối chọi hoặc vượt qua một người hay một thành tích nào đó. Theo sự giải thích này, thi đua được ví như niềm khao khát được ngang bằng hoặc vượt trội hơn so với cái khác, người khác và thành công của người khác cũng có thể truyền cảm hứng thi đua đến họ. Nghiên cứu quá trình hợp tác giữa con người với con người trong lao động sản xuất, C.Mác - Ph.Ănghen đã chỉ ra rằng thi đua nảy nở trong quá trình hợp tác lao động, trong hoạt động chung và kế hoạch của con người. Sự tương tác xã hội tạo nên thi đua và nâng cao năng suất lao động. Thi đua là một hiện tượng tất yếu, khách quan, phù hợp với quy luật phát triển xã hội góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội. V.I.Lênin cho rằng thi đua trong chủ nghĩa xã hội chính là một công cụ, một biện pháp để tăng cường kỷ luật lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất, phát triển tính chủ động sáng tạo của nhân dân lao động và của chế độ dân chủ trong xã hội mới dựa trên quan hệ tương trợ và hợp tác, đoàn kết theo tinh thần tự nguyện, góp sức giải quyết khó khăn. Thi đua là một sáng kiến vĩ đại mà chính quyền cách mạng cần chăm lo, tổng kết, phổ biến sáng 11
  20. kiến kinh nghiệm. Phêđôxêép nhà khoa học Viện Hàn lâm khoa học Liên Xô trước đây cho rằng "Thi đua là sự đọ sức trong lao động và sáng tạo, mang đặc tính của con người trong xã hội, được sinh ra bởi sự hợp tác lao động và bởi mối quan hệ xã hội của con người trong quá trình sản xuất..." [9] Theo quan niệm của Chủ tịch Hồ Chí Minh: ...thi đua không chỉ là hoạt động tích cực và sáng tạo trong công việc hàng ngày, trong lao động sản xuất vật chất, mà còn là hoạt động tư tưởng và tinh thần, là biểu hiện của lòng yêu nước, của tình cảm đối với Tổ quốc, quê hương, đất nước. Nói một cách khác, thi đua không chỉ là lao động tạo nên sự gia tǎng về số lượng và chất lượng trong việc làm của con người để thêm nhiều của cải vật chất làm giàu cho đất nước, mà còn là tấm lòng, là trái tim và khối óc đối với đất nước, phấn đấu cho đất nước được tự do, độc lập, thống nhất, phát triển, tǎng tiến cả về kinh tế và vǎn hoá xã hội, mạnh về quốc phòng, xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội. [28] Như vậy, có thể thấy khó có thể đưa ra một định nghĩa đúng duy nhất về thi đua. Cụm từ “thi đua” khi gắn với vai trò, chức năng quản lý nhà nước tại khu vực công sẽ tạo nên sự thay đổi cơ bản về nghĩa, do sự khác biệt bởi chủ thể thực hiện và mục đích của hành động. Theo Khoản 1, Điều 3 Luật Thi đua, Khen thưởng năm 2013 quy định: “Thi đua là hoạt động có tổ chức với sự tham gia tự nguyện của cá nhân, tập thể nhằm phấn đấu đạt được thành tích tốt nhất trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.” [27]. Định nghĩa này đã chỉ ra các dấu hiệu nhận biết về thi đua. Đó là: Thi đua là hoạt động có tổ chức, kế hoạch cụ thể, rõ ràng nhằm hướng đến mục tiêu, lý tưởng đề ra từ trước, thi đua không xuất hiện một cách tự phát mà phải có sự tập hợp, liên kết giữa nhiều các nhân trong cùng hoạt động 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2