intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Sử dụng viên chức tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội

Chia sẻ: Ocxaodua999 Ocxaodua999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:96

18
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của đề tài là trên cơ sở nghiên cứu làm rõ cơ sở lý luận và đánh giá thực trạng công tác sử dụng viên chức tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, luận văn đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác sử dụng viên chức góp phần đảm bảo hiệu lực, hiệu quả quản lý nguồn nhân lực của các đơn vị sự nghiệp công lập trong ngành y tế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Sử dụng viên chức tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ HIỀN LƢƠNG SỬ DỤNG VIÊN CHỨC TẠI TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT THÀNH PHỐ HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG \ HÀ NỘI, 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ HIỀN LƢƠNG SỬ DỤNG VIÊN CHỨC TẠI TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT THÀNH PHỐ HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC TS. VŨ TIẾN DŨNG HÀ NỘI - 2019
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan rằng đây là công trình nghiên cứu của tôi với sự hướng dẫn của TS. Vũ Tiến Dũng. Các nội dung nghiên cứu và kết quả trong luận văn này là trung thực. Tôi xin chịu trách nhiệm trước Hội đồng, cũng như kết quả luận văn của mình. Tác giả Nguyễn Thị Hiền Lƣơng
  4. LỜI CẢM ƠN Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến lãnh đạo Học viện Hành chính Quốc gia cùng các khoa, phòng, ban trong học viện và quý thầy cô đã hết lòng truyền đạt cho tôi những kiến thức về Quản lý công trong suốt thời gian học cao học tại Học viện. Tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đến TS. Vũ Tiến Dũng, người đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo tôi trong suốt thời gian thực hiện luận văn này. Tôi xin cảm ơn Ban giám đốc và Phòng Tổ chức - Hành chính của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã giúp tôi có những tài liệu cần thiết và những góp ý chân thành nhất để tôi hoàn thành luận văn này. Trong thời gian và điều kiện nghiên cứu có hạn, luận văn này không thể tránh khỏi còn tồn tại nhiều hạn chế và thiếu sót. Kính mong nhận được sự góp ý từ quý thầy cô để học viên bổ sung và hoàn thiện thêm luận văn này. Xin trân trọng cảm ơn! Tác giả Nguyễn Thị Hiền Lƣơng
  5. MỤC LỤC MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1 Chương 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ SỬ DỤNG VIÊN CHỨC ....... 6 1.1. Viên chức và các vấn đề liên quan đến viên chức ..................................... 6 1.1.1. Khái niệm viên chức ............................................................................................ 6 1.1.2. Phân loại viên chức .............................................................................................. 6 1.1.3. Điều kiện, tiêu chuẩn của viên chức.................................................................... 6 1.1.4. Quyền của viên chức ............................................................................................ 7 1.1.5. Nghĩa vụ của viên chức........................................................................................ 9 1.2 Các nội dung liên quan đến công tác sử dụng viên chức: ......................... 10 1.2.1. Phân công nhiệm vụ: .......................................................................................... 10 1.2.2. Bổ nhiệm viên chức quản lý .............................................................................. 11 1.2.3. Thay đổi chức danh nghề nghiệp của viên chức .............................................. 12 1.2.4. Đào tạo, bồi dưỡng ............................................................................................. 12 1.2.5. Đánh giá viên chức............................................................................................. 13 1.2.6. Chế độ, chính sách đối với viên chức : ............................................................. 14 1.3. Những yếu tố ảnh hưởng đến sử dụng viên chức .................................... 15 1.3.1. Môi trường bên trong ......................................................................................... 15 1.3.2. Môi trường bên ngoài......................................................................................... 22 1.4 Tiêu chí đánh giá sử dụng viên chức......................................................................... 1.4.1 Đánh giá hiệu quả sử dụng viên chức theo số lượng và chất lượng...... .......... 26 1.4.2 Đánh giá hiệu quả sử dụng viên chức theo kết quả hoạt động của tổ chức …27 1.5. Hệ thống quan điểm và chính sách về sử dụng viên chức .................................. 26 1.5.1. Sử dụng viên chức phải theo quy hoạch ........................................................... 27 1.5.2. Sử dụng viên chức theo logic hiệu quả ............................................................. 27 1.5.3. Sử dụng viên chức theo logic tâm lý xã hội..................................................... 29
  6. 1.5.4. Sử dụng viên chức phải lấy sở trường làm chính ............................................. 30 1.5.5. Dân chủ tập trung trong sử dụng viên chức...................................................... 30 Chương 2: THỰC TRẠNG SỬ DỤNG VIÊN CHỨC TẠI TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT THÀNH PHỐ HÀ NỘI ....................................... 32 2.1. Tổng quan về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội ............. 32 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ........................................................................ 32 2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn ...................................................................... 35 2.1.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy....................................................................................... 39 2.2. Thực trạng sử dụng viên chức tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội ...................................................................................................... 40 2.2.1. Cơ cấu đội ngũ viên chức hiện nay của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội……………………………………………………………………..41 2.2.2. Phân công nhiệm vụ ........................................................................................... 43 2.2.3. Thực trạng công tác bổ nhiệm ........................................................................... 40 2.2.4. Thay đổi chức danh nghề nghiệp ...................................................................... 56 2.2.5. Thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng ........................................................... 52 2.2.6. Thực trạng công tác đánh giá viên chức ........................................................... 54 2.2.7 Thực trạng về thực hiện chế độ, chính sách …………………………58 2.3. Đánh giá thực trạng sử dụng viên chức tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội ............................................................................................ 56 2.3.1. Ưu điểm .............................................................................................................. 58 2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân .................................................................................... 59 Chương 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC SỬ DỤNG VIÊN CHỨC TẠI TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT THÀNH PHỐ HÀ NỘI. .................................................................................. 62 3.1. Căn cứ và quan điểm sử dụng viên chức ................................................. 62
  7. 3.1.1. Căn cứ để sử dụng viên chức............................................................................. 62 3.1.2. Quan điểm sử dụng viên chức ........................................................................... 63 3.2. Dự báo nhu cầu sử dụng viên chức đến năm 2025 .................................. 64 3.3. Các giải pháp nâng cao năng lực sử dụng viên chức ............................... 65 3.3.1. Quy hoạch trong việc sử dụng viên chức ......................................................... 65 3.4.2. Hoàn thiện công tác tuyển dụng ........................................................................ 66 3.4.3. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng viên chức đáp ứng với tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp................................................................................................. 67 3.4.4. Nâng cao động lực làm việc đối với viên chức ................................................ 70 3.4.5. Hiện đại hóa cơ sở vật chất, phương tiện làm việc .......................................... 70 3.4.6. Tăng cường kiểm tra, đánh giá sử dụng viên chức .......................................... 73 KẾT LUẬN ..................................................................................................... 81 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................ 83
  8. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Nghề y là một nghề đặc biệt. Nhân lực ngành y tế nói chung và nhân lực y tế dự phòng nói riêng đóng vai trò quan trọng trong công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân với mục tiêu là làm cho những người khỏe không bị bệnh, người ốm nhanh chóng khỏi bệnh, phục hồi và không phải chịu những tai biến, di chứng, tử vong do bệnh tật. Bên cạnh đó, trong giai đoạn hiện nay, Đảng và Nhà nước ta ngày càng đẩy mạnh chủ trương, chính sách đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của các đơn vị sự nghiệp công lập nhằm bảo đảm tinh gọn, có cơ cấu hợp lý, có năng lực tự chủ, quản trị tiên tiến, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; giảm mạnh đầu mối, khắc phục tình trạng manh mún, dàn trải và trùng lắp; tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, viên chức. Giảm mạnh tỉ trọng, nâng cao hiệu quả chi ngân sách nhà nước để cơ cấu lại ngân sách nhà nước, cải cách tiền lương và nâng cao thu nhập cho cán bộ, viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập. Phát triển thị trường dịch vụ sự nghiệp công và thu hút mạnh mẽ các thành phần kinh tế tham gia phát triển dịch vụ sự nghiệp công. Từ những đặc thù riêng biệt và những biến đổi mạnh mẽ trong cơ cấu tổ chức của ngành y tế như vậy thì công tác quản lý nguồn nhân lực có tính chất quyết định đến hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Vấn đề được chọn có tính cấp thiết và quan trọng vì những lý do sau: Thực hiện Nghị quyết của Đảng về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, Uỷ ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã tiến hành sáp nhập, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập trong đó có ngành y tế thủ đô. Khi cơ cấu tổ chức thay đổi sẽ dẫn đến sự thay đổi về nhân sự trong các cơ quan, đơn vị. Việc sử dụng viên chức sau sáp nhập, tổ chức lại trở thành vấn đề được chú 1
  9. trọng và đặt lên hàng đầu. Đánh giá đúng thực trạng sử dụng viên chức từ việc sắp xếp, bố trí vị trí việc làm, quy hoạch, bổ nhiệm, đào tạo... để nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức, xây dựng một đội ngũ viên chức vừa đảm bảo về số lượng, cơ cấu hợp lý, chuyên nghiệp, hiện đại lại vừa đảm bảo có phẩm chất tốt, đủ năng lực thực hiện công việc, đáp ứng yêu cầu của công cuộc cải cách hành chính. Bên cạnh những kết quả đạt được sau quá trình sáp nhập, tổ chức lại thì việc sự dụng viên chức cũng gặp phải những khó khăn nhất định trong quá trình ổn định, phát triển của cơ quan, đơn vị. Từ những lý do cấp thiết nêu trên, để đánh giá được thực trạng sử dụng viên chức và chỉ ra được những nguyên nhân hạn chế nhằm xây dựng những giải pháp cơ bản giúp nâng cao hiệu quả công tác sử dụng viên chức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới của Thành phố Hà Nội, tôi chọn đề tài làm luận văn tốt nghiệp khóa học là: “Sử dụng viên chức tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội”. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Công tác quản lý nguồn nhân lực nói chung và nguồn nhân lực ngành y tế nói riêng đã và đang là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà nghiên cứu, nhà quản lý từ nhiều năm nay. Có thể kể đến một số công trình nghiên cứu nổi bật có liên quan nhất định đến nội dung của đề tài như sau: - Hồ Đức Việt, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương (2010), “Đổi mới công tác tổ chức, cán bộ đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”, Tạp chí Lý luận chính trị, (số 2). - Nguyễn Ngọc Doãn (2014), “Quản trị nhân sự tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên”, Luận văn thạc sỹ. - Bùi Anh Hoài (2015), “Biện pháp hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại Bệnh viện phụ sản Hải Dương”, Luận văn thạc sỹ. 2
  10. - Hoàng Anh Toàn (2017), “Quản lý nguồn nhân lực tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức”, Luận văn thạc sỹ. Những công trình nghiên cứu trên đã có những đóng góp đáng kể về mặt lý luận đối với đề tài. Tuy nhiên cho đến nay, tôi nhận thấy rằng vẫn chưa có đề tài nào nghiên cứu trực diện về công tác sử dụng viên chức tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội. Do đó đề tài vẫn đảm bảo tính mới, không trùng lặp, mang tính lý luận và thực tiễn cao, đòi hỏi cần được nghiên cứu một cách có hệ thống và đầy đủ hơn. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích Trên cơ sở nghiên cứu làm rõ cơ sở lý luận và đánh giá thực trạng công tác sử dụng viên chức tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, luận văn đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác sử dụng viên chức góp phần đảm bảo hiệu lực, hiệu quả quản lý nguồn nhân lực của các đơn vị sự nghiệp công lập trong ngành y tế. 3.2 Nhiệm vụ Để thực hiện được mục đích trên đây, đề tài có nhiệm vụ: - Làm rõ những vấn đề lý luận khái niệm, đặc điểm, vai trò của việc sử dụng viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập. - Phân tích, đánh giá thực trạng sử dụng viên chức tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội trong giai đoạn hiện nay. - Đưa ra các quan điểm, phương hướng và giải pháp cơ bản nhằm nâng cao công tác sử dụng viên chức tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội trong giai đoạn hiện nay. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu - Phạm vi nghiên cứu là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội. - Thời gian nghiên cứu được xác định từ năm 2017 đến nay. 3
  11. 4.2. Đối tượng nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu là công tác sử dụng viên chức tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu 5.1 Phương pháp luận Cơ sở phương pháp luận cho luận điểm, luận cứ, kết quả của luận văn xuất phát từ các quan điểm, các quy định của pháp luật về viên chức. Trong quá trình thực hiện đề tài, luận văn đã tham khảo những kết quả nghiên cứu của những công trình khoa học đã có. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng phương pháp duy vật biện chứng và các phương pháp nghiên cứu khoa học cụ thể như: phương pháp phân tích, tổng hợp, lịch sử, so sánh, khảo sát, thống kê, tổng kết thực tiễn. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn Các kết quả nghiên cứu của luận văn góp phần bổ sung những vấn đề lý luận về công tác quản lý nhân sự trong ngành y tế trong đó việc sử dụng viên chức là việc làm cần thiết và có ý nghĩa quan trọng giúp Ban lãnh đạo của Trung tâm có cái nhìn toàn diện và khách quan về thực trạng, thấy được mặt mạnh và mặt hạn chế của công tác quản lý nguồn nhân lực tại Trung tâm. Luận văn cũng cung cấp các luận cứ khoa học cho việc nghiên cứu nhằm tiếp tục xây dựng, hoàn thiện, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nguồn nhân lực tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội. Các kết quả nghiên cứu của luận văn cũng có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo trong quá trình học tập và nghiên cứu cho các đơn vị sự nghiệp ngành y tế và cho các tổ chức, cá nhân khác có nhu cầu. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục, tài liệu tham khảo, nội dung luận văn gồm 3 chương: 4
  12. Chương 1: Những vấn đề lý luận về sử dụng viên chức. Chương 2: Thực trạng sử dụng viên chức tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội. Chương 3: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác sử dụng viên chức tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội. 5
  13. Chương 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ SỬ DỤNG VIÊN CHỨC 1.1. Viên chức và các vấn đề liên quan đến viên chức 1.1.1. Khái niệm viên chức Viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật. ( Điều 2, Luật Viên chức số: 58/2010/QH12) 1.1.2. Phân loại viên chức 1.1.2.1. Theo vị trí việc làm Theo vị trí việc làm, viên chức được phân loại như sau: - Viên chức quản lý là người được bổ nhiệm giữ chức vụ quản lý có thời hạn, chịu trách nhiệm điều hành, tổ chức thực hiện một hoặc một số công việc trong đơn vị sự nghiệp công lập nhưng không phải là công chức và được hưởng phụ cấp chức vụ quản lý. - Viên chức không giữ chức vụ quản lý bao gồm những người chỉ thực hiện chuyên môn nghiệp vụ theo chức danh nghề nghiệp trong đơn vị sự nghiệp công lập. 1.1.2.2. Theo chức danh nghề nghiệp Theo chức danh nghề nghiệp, viên chức được phân loại trong từng lĩnh vực hoạt động nghề nghiệp với các cấp độ từ cao xuống thấp như sau: + Viên chức giữ chức danh nghề nghiệp hạng I; + Viên chức giữ chức danh nghề nghiệp hạng II; + Viên chức giữ chức danh nghề nghiệp hạng III; + Viên chức giữ chức danh nghề nghiệp hạng IV. 1.1.3. Điều kiện, tiêu chuẩn của viên chức - Không phân biệt dân tộc, nam nữ, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo. 6
  14. - Có quốc tịch Việt Nam và cư trú tại Việt Nam. - Từ đủ 18 tuổi trở lên. Đối với một số lĩnh vực hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, tuổi dự tuyển có thể thấp hơn theo quy định của pháp luật; đồng thời, phải có sự đồng ý bằng văn bản của người đại diện theo pháp luật. - Có lý lịch rõ ràng. - Có văn bằng, chứng chỉ đào tạo, chứng chỉ hành nghề hoặc có năng khiếu kỹ năng phù hợp với vị trí việc làm. - Đủ sức khoẻ để thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ. - Đáp ứng các điều kiện khác theo yêu cầu của vị trí việc làm do đơn vị sự nghiệp công lập xác định nhưng không được trái với quy định của pháp luật. 1.1.4. Quyền của viên chức 1.1.4.1. Quyền của viên chức về hoạt động nghề nghiệp - Được pháp luật bảo vệ trong hoạt động nghề nghiệp. - Được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ. - Được bảo đảm trang bị, thiết bị và các điều kiện làm việc. - Được cung cấp thông tin liên quan đến công việc hoặc nhiệm vụ được giao. - Được quyết định vấn đề mang tính chuyên môn gắn với công việc hoặc nhiệm vụ được giao. - Được quyền từ chối thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ trái với quy định của pháp luật. - Được hưởng các quyền khác về hoạt động nghề nghiệp theo quy định của pháp luật. 1.1.4.2. Quyền của viên chức về tiền lương và các chế độ liên quan đến tiền lương - Được trả lương tương xứng với vị trí việc làm, chức danh nghề nghiệp, chức vụ quản lý và kết quả thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ được giao; được hưởng phụ cấp và chính sách ưu đãi trong trường hợp làm việc ở miền 7
  15. núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn hoặc làm việc trong ngành nghề có môi trường độc hại, nguy hiểm, lĩnh vực sự nghiệp đặc thù. - Được hưởng tiền làm thêm giờ, tiền làm đêm, công tác phí và chế độ khác theo quy định của pháp luật và quy chế của đơn vị sự nghiệp công lập. - Được hưởng tiền thưởng, được xét nâng lương theo quy định của pháp luật và quy chế của đơn vị sự nghiệp công lập. 1.1.4.3. Quyền của viên chức về nghỉ ngơi - Được nghỉ hàng năm, nghỉ lễ, nghỉ việc riêng theo quy định của pháp luật về lao động. Do yêu cầu công việc, viên chức không sử dụng hoặc sử dụng không hết số ngày nghỉ hàng năm thì được thanh toán một khoản tiền cho những ngày không nghỉ. - Viên chức làm việc ở miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa hoặc trường hợp đặc biệt khác, nếu có yêu cầu, được gộp số ngày nghỉ phép của 02 năm để nghỉ một lần; nếu gộp số ngày nghỉ phép của 03 năm để nghỉ một lần thì phải được sự đồng ý của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập. - Đối với lĩnh vực sự nghiệp đặc thù, viên chức được nghỉ việc và hưởng lương theo quy định của pháp luật. - Được nghỉ không hưởng lương trong trường hợp có lý do chính đáng và được sự đồng ý của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập. 1.1.4.4. Quyền của viên chức về hoạt động kinh doanh và làm việc ngoài thời gian quy định - Được hoạt động nghề nghiệp ngoài thời gian làm việc quy định trong hợp đồng làm việc, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. - Được ký hợp đồng vụ, việc với cơ quan, tổ chức, đơn vị khác mà pháp luật không cấm nhưng phải hoàn thành nhiệm vụ được giao và có sự đồng ý của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập. 8
  16. - Được góp vốn nhưng không tham gia quản lý, điều hành công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh, hợp tác xã, bệnh viện tư, trường học tư và tổ chức nghiên cứu khoa học tư, trừ trường hợp pháp luật chuyên ngành có quy định khác. 1.1.4.5. Các quyền khác của viên chức - Viên chức được khen thưởng, tôn vinh, được tham gia hoạt động kinh tế xã hội; được hưởng chính sách ưu đãi về nhà ở; được tạo điều kiện học tập hoạt động nghề nghiệp ở trong nước và nước ngoài theo quy định của pháp luật. - Trường hợp bị thương hoặc chết do thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ được giao thì được xét hưởng chính sách như thương binh hoặc được xét để công nhận là liệt sĩ theo quy định của pháp luật. 1.1.5. Nghĩa vụ của viên chức 1.1.5.1. Nghĩa vụ chung của viên chức - Chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam và pháp luật của Nhà nước. - Có nếp sống lành mạnh, trung thực, cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư. - Có ý thức tổ chức kỷ luật và trách nhiệm trong hoạt động nghề nghiệp; thực hiện đúng các quy định, nội quy, quy chế làm việc của đơn vị sự nghiệp công lập. - Bảo vệ bí mật Nhà nước; giữ gìn và bảo vệ của công, sử dụng hiệu quả, tiết kiệm tài sản được giao. - Tu dưỡng, rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, thực hiện quy tắc ứng xử của viên chức. 1.1.5.2. Nghĩa vụ của viên chức trong hoạt động nghề nghiệp - Thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ được giao bảo đảm yêu cầu về thời gian và chất lượng. - Phối hợp tốt với đồng nghiệp trong thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ. - Chấp hành sự phân công công tác của người có thẩm quyền. 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1