intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý Giáo dục: Quản lý chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non trên địa bàn huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:135

29
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của Luận văn nhằm đề xuất một số biện pháp quản lý chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non trên địa bàn huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở bậc học mầm non. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý Giáo dục: Quản lý chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non trên địa bàn huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương

  1. BỘ QUỐC PHÒNG   HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ   NGUYỄN VĂN HẢI QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ  GIÁO VIÊN MẦM NON TRÊN ĐỊA BÀN  HUYỆN PHÚ GIÁO, TỈNH BÌNH DƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
  2. 3   HÀ NỘI ­ 2013
  3. BỘ QUỐC PHÒNG   HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ   NGUYỄN VĂN HẢI QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ  GIÁO VIÊN MẦM NON TRÊN ĐỊA BÀN  HUYỆN PHÚ GIÁO, TỈNH BÌNH DƯƠNG Chuyên ngành: Quản lý giáo dục Mã số      : 60 14 01 14 Người hướng dẫn khoa học: TS Vò QUANG H¶I
  4. 3   HÀ NỘI ­ 2013
  5. MỤC LỤC Trang MỞ ĐẦU 3 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG  ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN MẦM NON  13  1.1. Một số khái niệm cơ bản 13            1.2. Nội dung và các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý chất  lượng đội ngũ giáo viên mầm non 19 Chương 2. CƠ  SỞ  THỰC   TIỄN   CỦA  QUẢN   LÝ   CHẤT  LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN MẦM NON TRÊN  ĐỊA   BÀN   HUYỆN   PHÚ  GIÁO,   TỈNH   BÌNH  DƯƠNG HIỆN NAY 31 2.1. Khái quát đặc điểm, tình hình phát triển giáo dục, đào  tạo của huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương 31 2.2. Thực trạng quản lý chất lượng đội ngũ giáo viên mầm  non trên địa bàn huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương 34 Chương 3. BIỆN PHÁP QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ  GIÁO VIÊN MẦM NON TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN  PHÚ GIÁO, TỈNH BÌNH DƯƠNG 59 3.1. Một   số   yêu   cầu   trong   đề   xuất   và   thực   hiện   biện  pháp quản lý chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non 59 3.2. Các biện pháp quản lý chất lượng đội ngũ giáo viên  mầm   non   trên  địa   bàn   huyện   Phú   Giáo,   tỉnh   Bình  Dương hiện nay 62 3.3. Khảo nghiệm tính cấp thiết và tính khả thi của các  biện pháp 80 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ    86 TÀI LIỆU THAM KHẢO  89 PHỤ LỤC 93
  6. 3 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn Đề tài Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ  XI của Đảng Cộng  sản Việt Nam chỉ rõ: “Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu. Đổi mới   căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại  hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế, trong đó, đổi mới cơ chế  quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ  quản lý là khâu   then chốt” [20, tr.130­131]. Để thực hiện tốt mục tiêu đó thì cần phải phát   huy nguồn lực con người, yếu tố  cơ  bản của sự  phát triển nhanh và bền  vững có ý nghĩa sống còn đối với sự phát triển giáo dục của đất nước...  Đội ngũ giáo viên và những người làm công tác giáo dục là nhân tố  có ý nghĩa quyết định đối với sự  thành công hay thất bại của việc nâng  cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Sứ  mệnh   của nhà giáo có vai trò đặc biệt, lao động của họ  trực tiếp và gián tiếp   thúc đẩy sự  phát triển của đất nước một cách bền vững. Sinh thời, Chủ  tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Người thầy giáo tốt ­ thầy giáo xứng đáng  là thầy giáo ­ là người vẻ  vang nhất. Dù là tên tuổi không đăng trên báo,   không   được   thưởng   huân   chương,   song   những   người   thầy   giáo   tốt   là  những anh hùng vô danh. Đây là một điều rất vẻ vang. Nếu không có thầy  giáo dạy dỗ  cho con em nhân dân, thì làm sao mà xây dựng chủ  nghĩa xã  hội được” [29, tr.331].  Trong hệ  thống giáo dục quốc dân Việt Nam, mầm non là bậc học  đầu tiên, có ý nghĩa quan trọng để trẻ làm quen với việc học ở nhà trường,   là nền tảng đặt cơ sở ban đầu cho việc hình thành, phát triển toàn diện nhân   cách của con người, đặt nền móng vững chắc cho giáo dục và đào tạo ở các 
  7. 4 bậc học tiếp theo. Điều 22 của Luật Giáo dục năm 2005 chỉ rõ mục tiêu của  giáo dục mầm non là: “Giúp trẻ  phát triển về  thể  chất, tình cảm, trí tuệ,   thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ  vào học lớp một” [32]. Để  thực hiện được mục tiêu này cần nhiều điều kiện, yếu tố  như  xây dựng được nội dung, chương trình, phương pháp giáo dục phù hợp và  cần có các phương tiện trang thiết bị phục vụ quá trình chăm sóc nuôi dạy  trẻ… Một trong những điều kiện tiên quyết  giúp giáo dục mầm non phát  triển chính là khâu quản lý. Chất lượng quản lý trường mầm non  ảnh   hưởng trực tiếp đến chất lượng thực hiện mục tiêu giáo dục của trường. Trong hơn 50 năm hình thành và phát triển, ngành học mầm non đã có  hệ thống quản lý chỉ đạo thống nhất từ Trung ương đến cơ  sở, đã có một   mạng lưới trường lớp  ở  khắp các vùng miền trong cả  nước. Với những   đặc trưng của bậc học mầm non là vừa chăm sóc, vừa dạy dỗ, trẻ  học  thông qua vui chơi. Giáo dục trẻ em ở trường mầm non mang tính chất giáo  dục gia đình, quan hệ giữa cô và trẻ vừa mang tính thầy trò vừa mang tính  mẫu tử. Việc giáo dục trẻ  được tiến hành  ở  mọi lúc, mọi nơi, trong mọi  sinh hoạt và hoạt động của trẻ  hàng ngày. Do đó, đội ngũ giáo viên mầm  non, những người thầy đầu tiên của trẻ, muốn đảm nhận và hoàn thành   trọng trách của mình cần phải hội tụ  đầy đủ  những yêu cầu về  phẩm   chất đạo đức, trình độ  chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm để  thực hiện tốt   mục tiêu giáo dục của bậc học mầm non nói riêng và mục tiêu giáo dục   nói chung.  Thực tiễn trong những năm qua, công tác quản lý chất lượng đội ngũ  giáo viên mầm non  ở  huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương cho thấy đội ngũ 
  8. 5 giáo viên bước đầu đáp ứng được yêu cầu về số lượng, có cơ cấu tương đối  phù hợp và có sự tiến bộ về chất lượng, nhưng đứng trước yêu cầu đổi mới  vẫn còn tồn tại những bất cập nhất định. Sự  phân bố  giáo viên mầm non   trên địa bàn huyện chưa hợp lý, một số vùng gần trung tâm huyện, thuận lợi  thì thừa giáo viên, trong khi đó ở nơi khó khăn, xa trung tâm huyện lại thiếu   giáo viên. Sở dĩ có tình trạng trên là do cơ quan quản lý khi tuyển dụng giáo  viên chưa căn cứ  vào số  lớp, số  trường và số  lượng giáo viên để  tính biên  chế nên công tác tuyển dụng, điều động giáo viên chưa hợp lý. Chất lượng  đội ngũ giáo viên chưa đồng đều, một số giáo viên mầm non do đào tạo cấp   tốc, chắp vá qua nhiều hệ, loại hình đào tạo, bồi dưỡng ( đào tạo, đào tạo lại  để  đạt chuẩn qua nhiều gian đoạn), trình độ  kiến thức phổ  thông hạn chế  dẫn đến nghiệp vụ  sư  phạm không vững chắc, trình độ  chuyên môn yếu.   Trong khi đó, hàng năm một số  lượng không nhỏ  giáo viên mầm non tốt   nghiệp  ở  các trường sư  phạm, có trình độ  cao (cao đẳng và đại học) chưa  được tuyển dụng do không còn chỉ  tiêu biên chế. Bên cạnh đó, tình trạng  “già hóa” giáo viên mầm non đang diễn ra, mà nguyên nhân là do trước đây,   khi huyện Phú Giáo được tái lập đã tuyển dụng giáo viên mầm non với tốc   độ nhanh, số lượng lớn, chất lượng không đảm bảo, đến nay chỉ tiêu tuyển  dụng giáo viên mới không tăng, dẫn đến tình trạng số  giáo viên mầm non  được đào tạo chính quy, chưa được tuyển dụng gây ra sự lãng phí chất xám  trên địa bàn huyện Phú Giáo hiện nay. Để  khắc phục những tồn tại nêu trên, cần thiết phải có những giải   pháp quản lý chất lượng đội ngũ giáo viên, nhằm duy trì và phát triển đội  ngũ giáo viên mầm non của huyện một cách bền vững, đủ  về  số  lượng,  chuẩn hoá và đồng bộ  về  trình độ  chuyên môn, có sự  kế  thừa để  đáp ứng  yêu cầu của sự  nghiệp đổi mới giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng  
  9. 6 giáo dục mầm non, hoàn thành “phổ  cập mầm non cho trẻ  5 tuổi” [29,  tr.131]. Thực tế hiện nay, vấn đề quản lý giáo viên nói chung, quản lý chất   lượng đội ngũ giáo viên mầm non trên địa bàn huyện Phú Giáo nói riêng,   chưa có bất cứ  một công trình, đề  tài nào nghiên cứu tới. Xuất phát từ  những lý do nêu trên, tác giả  chọn vấn đề: “Quản lý chất lượng đội ngũ   giáo viên mầm non trên địa bàn huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương” làm đề  tài nghiên cứu của luận văn. 2. Tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài Vấn đề  đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, năng lực chuyên môn cho   những người làm công tác giảng dạy  đã  được các nhà giáo dục  ở  cả  phương Tây và phương Đông đề  cập đến. J.A.Kômenxki (1592 ­ 1670),   nhà giáo dục tiêu biểu người Cộng hòa Séc, Ông đề cao vai trò to lớn của   giáo dục, của nhà trườ ng trong việc hình thành, rèn luyện và hoàn thiện  nhân cách con người mà ông gọi là “xưởng rèn nhân cách”. Với vị  trí  chức năng của nghề  dạy học, J.A.Kômenxki  yêu cầu người giáo viên  phải mẫu mực, trong sáng về đạo đức và tác phong, giỏi về chuyên môn,  đáp  ứng yêu cầu của nghề nghiệp và đó cũng là lươ ng tâm, trách nhiệm,  uy tín của giáo viên. Tuy nhiên, do hạn chế của xã hội đươ ng đại lúc bấy  giờ, Ông chưa chỉ  rõ con đườ ng để  thực hiện quản lý có hiệu quả  việc   đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên. Chủ  nghĩa Mác ­ Lênin ra đời với quan điểm duy vật biện chứng và  duy vật lịch sử, hệ  thống tư  tưởng giáo dục mác xít đã làm cho khoa học  giáo dục nói chung, quản lý giáo dục nói riêng có sức sống mới, có giá trị lý   luận và giá trị chỉ  đạo thực tiễn to lớn. Nền giáo dục của giai cấp vô sản   được hình thành, phát triển, đòi hỏi phải có một đội ngũ giáo viên được bồi 
  10. 7 dưỡng cơ  bản về  chính trị, tư  tưởng, đạo đức lối sống, năng lực chuyên  môn, nghiệp vụ sư phạm để đào tạo ra lớp người lao động có tri thức, tay   nghề, tích cực chủ động trong sản xuất tạo ra của cải, vật chất góp phần  xây dựng xã hội mới, xã hội chủ nghĩa mà ở đó con người được tự do, bình   đẳng, được chăm lo phát triển toàn diện về phẩm chất và năng lực. Vì vậy,   xã hội cần phải quan tâm đến công tác quản lý phát triển đội ngũ giáo viên  về  mọi mặt, trong đó đặc biệt quan tâm đến quản lý chất lượng đào tạo,  bồi dưỡng đội giáo viên. Đặc biệt trong giai đoạn cách mạng hiện nay, khi  xã hội loài người đang tiến dần tới nền kinh tế tri thức thì việc nghiên cứu  xây dựng các biện pháp để  quản lý quá trình đào tạo, bồi dưỡng và phát  triển đội ngũ giáo viên cũng như quản lý chất lượng đội ngũ giáo viên có ý   nghĩa quan trọng và cấp thiết đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Ở Việt Nam, kiên trì đường lối phát triển giáo dục theo chủ nghĩa Mác  ­ Lênin, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tiếp tục phát huy truyền thống   hiếu học của nhân dân ta, Đảng và Nhà nước đã đề ra đường lối phát triển   giáo dục thời kỳ  mới. Trong đó, quản lý toàn diện về  chất lượng đội ngũ  giáo viên, đảm bảo cho đội ngũ giáo viên vừa hồng vừa chuyên là yêu cầu   cấp thiết, là khâu then chốt, là tiền đề căn bản để phát triển sự nghiệp giáo  dục của dân tộc. Chính vì vậy, nhiều công trình, đề tài tập trung nghiên cứu  về quản lý đội ngũ giáo viên nói chung và quản lý chất lượng đội ngũ giáo  viên nói riêng như: Hội thảo toàn quốc về  “Quản lý giáo dục còn hạn chế  ­ thực trạng   và   giải   pháp”,   do   Bộ   Giáo   dục   và   Đào   tạo   tổ   chức   tại   Hà   Nội   tháng  04/2005, đã nêu lên các nguyên nhân khách quan, chủ quan của những hạn  chế, yếu kém trong quản lý giáo dục. Trong đó, nguyên nhân do năng lực 
  11. 8 đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục còn hạn chế; đội ngũ giáo viên vừa thừa,   vừa thiếu, vừa không đồng bộ, được các đại biểu nhấn mạnh trong hội  thảo. Giáo sư, Viện sĩ Phạm Minh Hạc trong cuốn sách “Giáo dục Việt  Nam trước ngưỡng cửa thế  kỷ  XXI”, đã khẳng định đội ngũ giáo viên là  một yếu tố  quyết định đến sự  phát triển giáo dục, đào tạo nói riêng, phát  triển phẩm chất, năng lực cho con người nói chung. Trong bài viết, tác giả  đưa ra những chuẩn quy định về  phẩm chất nhân cách, năng lực sư  phạm  của người giáo viên và coi đó như  là tiêu chí để  đánh giá chất lượng đào  tạo, bồi dưỡng giáo viên.  Tác giả  Bùi Minh Hiền cho rằng nội dung phát triển đội ngũ giáo  viên phải coi trọng ba vấn đề chủ yếu: Đủ về số lượng, đạt chuẩn về chất   lượng, đồng bộ  về  cơ  cấu. Tác giả  đã chỉ  ra những điều cần chú ý phát   triển đội ngũ giáo viên trong khâu kế  hoạch, khâu tổ  chức ­ chỉ  đạo, khâu   kiểm tra; đồng thời chỉ ra biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên là phải kết   hợp hài hòa các yếu tố như: Người lãnh đạo nhà trường phải gương mẫu,  các giáo viên phải hiểu được nhiệm vụ, quyền hạn của mình, được giúp  đỡ để thực hiện quyền tự chủ trong tổ chức đào tạo, tạo ra được mối liên   hệ giữa các cá nhân hợp lý; nhà trường xác định được sứ  mệnh, tầm nhìn   và chiến lược hành động, xây dựng được hệ  thống thông tin quản lý giáo  dục minh bạch, công khai, xây dựng được một hệ  giá trị  tạo nên văn hóa  đặc trưng của nhà trường phù hợp với hệ  giá trị  tiên tiến của đất nước … [21]. Liên quan đến vấn đề  quản lý đội ngũ giáo viên, đã có nhiều công  trình nghiên cứu như: Luận văn thạc sĩ của Lê Đình Huấn   (2010) “Thực 
  12. 9 trạng công tác quản lý phát triển đội ngũ giảng viên trường Cao đẳng Sư  phạm Bình Phước ”;  Luận văn thạc sĩ của Nguyễn Xuân Hường (2002)   “Một số  giải pháp quản lý phát triển đội ngũ giáo viên trường Trung học   Phòng không”. Luận văn thạc sĩ của Đỗ  Ngọc Mỹ  (2002) “Một số  giải  pháp   phát   triển   đội   ngũ   giáo   viên   trường   Trung   học   Kỹ   thuật   Lý   Tự  Trọng”; tác giả Dương Đức Sáu, trong luận văn thạc sĩ của mình, tập trung  nghiên cứu “Các biện pháp quản lý đội ngũ giáo viên Trường Cao đẳng Sư  phạm Quảng Bình”; Luận văn thạc sĩ của Nguyễn Đức Cường, nghiên cứu:   “Các biện pháp quản lý đội ngũ giáo viên các trường trung học phổ  thông  thành phố  Yên Bái trong giai đoạn hiện nay”;  Luận văn thạc sĩ của Trần  Danh Phương, đề  cập tới: “Các biện pháp quản lý, phát triển đội ngũ giáo   viên Trường Trung cấp y tế  Hải Phòng giai đoạn 2006 ­2010”;  Luận văn  thạc sĩ của Vũ Thị Thu Huyền, nghiên cứu: “Các biện pháp xây dựng và phát   triển đội ngũ giáo viên của hiệu trưởng trường trung học phổ  thông bán  công trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh”; Luận văn thạc sĩ của Phạm Đình  Ly, nghiên cứu: “Các giải pháp xây dựng, phát triển đội ngũ giáo viên và cán  bộ  quản lý trường trường trung học phổ  thông tỉnh Quảng Nam giai đoạn  2006­2010”. Tác giả Nguyễn Kỷ Trung với đề tài “Thực trạng và biện pháp  quản lý đội ngũ giảng viên  ở  trường Đại học Sư  phạm thành phố  Hồ  Chí   Minh”, tác giả nêu lên những ưu, nhược điểm và các giải pháp trong công tác   xây dựng, phát triển và quản lý có hiệu quả  đội ngũ giáo viên của nhà  trường. Nghiên cứu các đề tài luận văn cho thấy nội dung trong từng đề tài đã  nghiên cứu làm rõ cơ  sở  lý luận, thực tiễn, chỉ  ra những  ưu điểm, nhược  điểm và đề xuất các giải pháp để thực hiện công tác quản lý việc đào tạo,  
  13. 10 phát triển đội ngũ giáo viên ở  các góc độ, phạm vi và  tại các địa phương  khác nhau  như  Hải phòng, Quảng Nam,  thành phố  Hồ  Chí Minh...  Đây là  những gợi mở, chỉ dẫn tạo thuận lợi cho tác giả tiếp cận vấn đề, xây dựng  cơ sở lý luận cho đề tài nghiên cứu về quản lý chất lượng đội ngũ giáo viên   mầm non. Ngoài ra còn có nhiều công trình, bài viết về quản lý và phát triển  đội ngũ  giáo viên nói chung. Tuy nhiên, việc nghiên cứu về  quản lý chất  lượng đội ngũ giáo viên chưa nhiều và chưa có bất cứ  một công trình nào  nghiên cứu về quản lý chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non trên địa bàn   huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương.  Như  vậy,  cùng với sự  nghiệp đổi mới giáo dục, đào tạo, đã có rất  nhiều công trình nghiên cứu, đề cập đến các biện pháp quản lý đào tạo, bồi   dưỡng, chuẩn hóa nhằm nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ giáo viên   để bảo đảm đủ về số lượng, có cơ cấu hợp lý, chất lượng giáo viên không  ngừng nâng cao, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu đổi mới giáo dục, đào   tạo của đất nước. Tuy nhiên, hiện nay chưa có công trình nghiên cứu nào  về các biện pháp quản lý, phát triển đội ngũ giáo viên, nhất là quản lý chất  lượng đội ngũ giáo viên mầm non trên địa bàn huyện Phú Giáo, tỉnh Bình  Dương. Do vậy, tác giả tập trung nghiên cứu vấn đề “Quản lý chất lượng  đội ngũ giáo viên mầm non trên địa bàn huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương”   nhằm góp phần đáp  ứng yêu cầu của thực tiễn đổi mới nâng cao chất  lượng giáo dục bậc học mầm trên địa bàn huyện Phú Giáo hiện nay. 3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận, đánh giá đúng thực trạng quản lý chất  lượng đội ngũ giáo viên, đề xuất một số biện pháp quản lý chất lượng đội 
  14. 11 ngũ giáo viên mầm non trên địa bàn huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương, góp  phần nâng cao chất lượng giáo dục ở bậc học mầm non. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Nghiên cứu cơ  sở  lý luận về  quản lý chất lượng đội ngũ giáo viên  nói chung và giáo viên mầm non nói riêng. Đánh giá thực trạng công tác quản lý chất lượng đội ngũ giáo viên  mầm non trên địa bàn huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương.  Xây dựng biện pháp quản lý chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non  trên địa bàn huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương. 4. Khách thể, đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Khách thể nghiên cứu  Chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non trên địa bàn huyện Phú Giáo,  tỉnh Bình Dương. 4.2. Đối tượng nghiên cứu Quản lý chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non trên địa bàn huyện  Phú Giáo, tỉnh Bình Dương. 4.3. Phạm vi nghiên cứu Đề   tài  tập trung nghiên  cứu  đề   xuất các  biện  pháp quản  lý chất  lượng đội ngũ giáo viên mầm non trên địa bàn huyện Phú Giáo, tỉnh Bình  Dương. Các số liệu điều tra, khảo sát tính từ năm 2007 ­ 2012. 5. Giả thuyết khoa học
  15. 12 Quản lý chất lượng đội ngũ giáo viên trên địa bàn huyện Phú Giáo,  tỉnh Bình Dương hiện nay phụ  thuộc vào sự  tác động của nhiều yếu tố.   Nếu làm tốt công tác nâng cao ý thức trách nhiệm, phẩm chất và năng lực  quản lý cho đội ngũ cán bộ  quản lý; làm tốt việc tuyển dụng giáo viên  mầm non; quản lý, thực hiện có hiệu quả  công tác đào tạo, bồi dưỡng và  sử  dụng đội ngũ giáo viên mầm non đủ  số  lượng, có chất lượng cao về  phẩm chất, năng lực; chất lượng dạy học, giáo dục và chăm sóc các cháu   của đội ngũ giáo viên được nâng cao và thúc đẩy hoạt động tự quản lý của  đội ngũ giáo viên mầm non thì việc quản lý chất lượng đội ngũ giáo viên  sẽ  đạt hiệu quả  cao, góp phần thiết thực nâng cao chất lượng giáo dục ở  bậc học mầm non của huyện Phú Giáo. 6. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 6.1. Phương pháp luận Để  nghiên cứu đề  tài, tác giả  dựa trên nền tảng các quan điểm, tư  tưởng về giáo dục và quản lý giáo dục của Chủ nghĩa Mác ­ Lênin, tư tưởng   Hồ  Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng  thời quán triệt, vận dụng sâu sắc quan điểm hệ thống, cấu trúc, logic, lịch sử  và quan điểm thực tiễn trong nghiên cứu khoa học giáo dục, từ  đó định  hướng cho việc tiếp cận đối tượng nghiên cứu và luận giải các nhiệm vụ  nghiên cứu của đề tài. 6.2. Phương pháp nghiên cứu Nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết Thực hiện việc thu thập, nghiên cứu tài liệu; phân tích, tổng hợp, hệ  thống hoá, khái quát hoá các tài liệu về giáo dục, đào tạo, đặc biệt là những  tài liệu liên quan đến quản lý giáo viên như: nghị  quyết của các cấp  ủy 
  16. 13 đảng, các văn bản, chỉ  thị, hướng dẫn của Bộ  Giáo dục và Đào tạo; kế  hoạch quản lý giáo dục nói chung, quản lý đội ngũ giáo viên nói riêng của   Sở  Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Dương, Phòng Giáo dục và Đào tạo   huyện Phú Giáo và của các trường mầm non trên địa bàn huyện. Nghiên cứu các sản phẩm, công cụ  quản lý như: chương trình, quy  trình tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng đội ngũ giáo viên đã thực   hiện trong những năm gần đây; bài giảng và kế  hoạch công tác của giáo  viên, hệ thống sổ sách của cán bộ quản lý nhà trường.  Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn Phương pháp quan sát sư phạm: quan sát việc quản lý các buổi họp hội  đồng, sinh hoạt chuyên môn. Quan sát hoạt động dạy học, tổ  chức vui chơi   cho các cháu của giáo viên.  Phương pháp điều tra: điều tra bằng phiếu trưng cầu ý kiến (hỏi)  đối với 12 cán bộ, chuyên viên của phòng giáo dục và đào tạo, 36 cán bộ  quản lý, 212 giáo viên ở các trường mầm non trên địa bàn huyện Phú Giáo. Phương pháp nghiên cứu sản phẩm quản lý: nghiên cứu kết quả hoạt  động của đội ngũ giáo viên thông qua các báo cáo tổng kết năm học của các  trường mầm non trên địa bàn huyện Phú Giáo. Phương pháp chuyên gia: trao đổi, tham khảo ý kiến của một số nhà   khoa học, cán bộ  phòng giáo dục và đào tạo, hiệu trưởng, giáo viên ở một  số trường mầm non trên địa bàn huyện Phú Giáo. 7. Ý nghĩa của đề tài Đề  tài góp phần hệ  thống hoá và khái quát hoá lý luận về  quản lý   chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non. 
  17. 14 Đề  xuất biện pháp quản lý chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non   trên địa bàn huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương hiện nay. Kết quả  nghiên cứu của đề  tài có thể  làm tài liệu nghiên cứu, tham   khảo cho cán bộ quản lý giáo dục nói chung, quản lý trường mầm non nói  riêng trên địa bàn huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương 8. Kết cấu luận văn Luận văn được kết cấu gồm: Phần mở  đầu, 3 chương (7 tiết), kết  luận và kiến nghị, tài liệu tham khảo và phụ lục.
  18. 15 Chương 1 CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG  ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN MẦM NON 1.1. Một số khái niệm cơ bản 1.1.1. Khái niệm quản lý trường mầm non Nghiên cứu Luật Giáo dục năm 2005 sửa đổi năm 2009 cho thấy nhà   trường trong hệ  thống giáo dục quốc dân nói chung, trường mầm non nói  riêng, có nhiệm vụ và quyền hạn: “Tổ chức giảng dạy, học tập và các hoạt  động giáo dục khác theo mục tiêu, chương trình giáo dục; xác nhận hoặc   cấp văn bằng, chứng chỉ  theo thẩm quyền; tuyển dụng, quản lý nhà giáo,  cán bộ, nhân viên; tham gia vào quá trình điều động của các cơ  quan quản  lý nhà nước có thẩm quyền đối với nhà giáo, cán bộ, nhân viên”... Đồng  thời, có “các nhiệm vụ  và quyền hạn khác theo quy định của pháp luật”  [32].  Quản lý nhà trường là thực hiện đường lối giáo dục của Đảng trong  phạm vi trách nhiệm của mình, tức là đưa nhà trường vận hành theo nguyên   lý giáo dục để  tiến tới mục tiêu giáo dục, đào tạo thế  hệ  trẻ  trở  thành  người lao động có phẩm chất, năng lực, có khả  năng thực hành tự  chủ.  Quản lý nhà trường do chủ thể quản lý bên trong nhà trường, đứng đầu là  hiệu   trưởng   và   cơ   quan   chức   năng   tiến   hành.   Hoạt   động   quản   lý   nhà  trường bao gồm quản lý giáo viên, học sinh; quản lý quá trình dạy học,  giáo dục; quản lý cơ  sở  vật chất và thiết bị  trường học; quản lý tài chính  và quản lý mối quan hệ giữa nhà trường và cộng đồng. Quản lý nhà trường   còn là những tác động quản lý của các cơ  quan quản lý giáo dục cấp trên,  
  19. 16 những quyết định, hướng dẫn của các thực thể  bên ngoài nhà trường có  liên quan trực tiếp đến nhà trường (như hội đồng giáo dục), góp phần định  hướng, hỗ trợ và tạo điều kiện cho nhà trường hoạt động đạt hiệu quả và  ngày càng phát triển. Từ những lý giải về quản lý nhà trường nói chung, theo tác giả: “Quản   lý trường mầm non là trách nhiệm của cơ  quan chức năng, ban giám hiệu   đứng đầu là hiệu trưởng và cơ  quan của nhà trường nhằm tổ  chức và huy   động tối đa nguồn lực của các lực lượng, giáo viên và học sinh để thực hiện   nhiệm vụ dạy học, giáo dục góp phần đưa chất lượng giáo dục mầm non đạt   tới mục tiêu dự kiến và tiến lên trạng thái mới về chất”. Như vậy, quản lý trường mầm non là một chuỗi các tác động hợp lý   (có mục đích, có kế hoạch, có hệ  thống) mang tính tổ  chức, tính sư  phạm  của chủ  thể  quản lý, đến tập thể  giáo viên và học sinh, đến những lực   lượng trong và ngoài nhà trường nhằm huy động họ  cùng cộng tác, phối   hợp tham gia vào các hoạt động của nhà trường để  làm cho công tác quản  lý vận hành tốt, hoàn thành những mục tiêu dự kiến. 1.1.2. Khái niệm đội ngũ giáo viên và chất lượng đội ngũ giáo viên   mầm non * Khái niệm đội ngũ giáo viên “Đội ngũ”, theo cách giải thích của Đại từ  điển tiếng Việt đó là:  “tập hợp gồm một số   đông người cùng chức năng hoặc nghề  nghiệp,  thành một lực lượng” [44]. Như vậy, đội ngũ được cấu thành từ các thành  tố  như: một tập thể người, cùng chung một chức năng, có cùng mục đích,  làm theo kế hoạch và gắn bó với nhau về quyền lợi, nghĩa vụ với tổ chức  
  20. 17 và xã hội. Khi xem xét một đội ngũ, thông thường người ta quan tâm đến 3   yếu tố cơ bản, đó là số lượng đội ngũ, trình độ chuyên môn nghiệp vụ (bao   gồm phẩm chất và năng lực) và cơ  cấu đội ngũ (bao gồm giới tính, độ  tuổi…). “Giáo viên”, theo Điều 70, Luật Giáo dục sửa đổi năm 2005 chỉ  rõ:  nhà giáo  là  những  người   làm nhiệm  vụ   giảng dạy,  giáo  dục  trong  nhà  trường và các cơ sở giáo dục khác thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Nhà  giáo giảng dạy  ở  các cơ  sở  giáo dục mầm non, giáo dục phổ  thông, giáo  dục nghề  nghiệp gọi chung là giáo viên [32, tr.22]. Giáo viên trong các cơ  sở  giáo dục mầm non là người làm nhiệm vụ  nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo  dục trẻ  em trong nhà trường, nhà trẻ, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập [4,  tr.19].  Từ  cách tiếp cận về  đội ngũ và giáo viên nói chung,   tác giả  quan  niệm: “Đội ngũ giáo viên mầm non là một tập thể các nhà sư phạm, có đủ   về số lượng, cân đối về cơ cấu, có chất lượng cao về phẩm chất, năng lực,   cùng chung một chức năng giáo dục, đào tạo, là chuyên gia trong lĩnh vực   giáo dục, chăm sóc trẻ từ 3 tháng tuổi đến 6 tuổi” . Với khái niệm này cho  thấy: Đội ngũ giáo viên mầm non là tập hợp những người tham gia công tác  giảng dạy, giáo dục trong các trường mầm non và các cơ  sở  giáo dục tư  thục, dân lập khác thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, được tổ  chức thành   một lực lượng, có cùng nhiệm vụ  là giảng dạy, giáo dục, chăm sóc các   cháu có độ tuổi từ 3 tháng tuổi đến 6 tuổi. Với tư cách là nhà sư phạm, đội   ngũ giáo viên mầm non trực tiếp đóng góp trí tuệ và sức lực nhằm giáo dục  cho các cháu ở lứa tuổi nhà trẻ, mẫu giáo phát triển trí tuệ, hình thành nhân  cách, đáp ứng đòi hỏi khách quan của xã hội trong việc chăm lo cho thế hệ 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2