Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Nam Gia Lai
lượt xem 7
download
Mục tiêu của đề tài là nghiên cứu đề tài nhằm đề xuất những giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Chi nhánh qua đó giúp Ngân hàng hạn chế rủi ro và nâng cao khả năng thu hút khách hàng. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Nam Gia Lai
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH NGUYỄN NGỌC NAM GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH NAM GIA LAI LUẬN VĂN THẠC SĨ TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH - NĂM 2017
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH NGUYỄN NGỌC NAM GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH NAM GIA LAI LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Tài chính – ngân hàng Mã số : 60 34 02 01 Người hướng dẫn khoa học : TS.LÊ ĐÌNH HẠC TP.HỒ CHÍ MINH-NĂM 2017
- TÓM TẮT LUẬN VĂN Trong xu thế hội nhập và mở cửa thị trường tài chính như hiện nay, hệ thống Ngân hàng ngày càng giữ vị trí quan trọng trong nền kinh tế. Mối quan hệ mật thiết đó được thể hiện rõ nét thông qua hoạt động tín dụng, giúp thúc đẩy sự tăng trưởng của các doanh nghiệp, tạo ra sức sống cho nền kinh tế. Là hoạt động đem lại lợi nhuận lớn nhất cho Ngân hàng vì vậy tín dụng có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả hoạt động của hệ thống ngân hàng. Thực tế cho thấy Ngân hàng nào kiểm soát và quản lý hiệu quả chất lượng tín dụng sẽ có nền tảng phát triển bền vững. Luận văn nhằm phân tích thực trạng chất lượng tín dụng tại Chi nhánh BIDV Nam Gia Lai từ năm 2013-2016. Từ đó, đánh giá các mặt đạt được và chưa đạt được nhằm đề xuất các giải pháp để nâng cao chất lượng tín dụng tại Chi nhánh. Phương pháp nghiên cứu chủ yếu được sử dụng là phương pháp thống kê, phân tích, so sánh, suy diễn từ các số liệu thu thập được về chất lượng tín dụng và kết quả điều tra mẫu để đưa ra kết luận chung về chất lượng tín dụng tại Chi nhánh. Với kết quả đạt được, việc đưa ra các giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng tín dụng tại BIDV Nam Gia Lai sẽ giúp hoạt động tín dụng tại Chi nhánh trong thời gian tới ngày càng hiệu quả hơn.
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này chưa từng được trình nộp để lấy học vị thạc sĩ tại bất cứ một trường đại học nào. Luận văn này là công trình nghiên cứu riêng của tác giả, kết quả nghiên cứu là trung thực, trong đó không có các nội dung đã được công bố trước đây hoặc các nội dung do người khác thực hiện ngoại trừ các trích dẫn được dẫn nguồn đầy đủ trong luận văn. Gia Lai, ngày tháng năm 2017 Tác giả luận văn NGUYỄN NGỌC NAM
- LỜI CẢM ƠN Trong quá trình học tập và nghiên cứu, tôi nhận được sự giúp đỡ tận tình chỉ bảo của tập thể và cá nhân, các cơ quan trong và ngoài Trường ĐH Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh. Tôi xin bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc nhất đến thầy TS. Lê Đình Hạc - Trường ĐH Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo, góp ý cho tôi trong suốt quá trình nghiên cứu đề tài này. Tôi xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình của các phòng ban tại Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Nam Gia Lai như: Phòng Kế hoạch Tài chính, Phòng Quản lý rủi ro, các Phòng Quan hệ khách hàng và Ngân hàng nhà nước tỉnh Gia Lai đã giúp tôi thu thập số liệu, nghiên cứu hoàn thiện luận văn. Bên cạnh sự hợp tác giúp đỡ trong công việc tôi không thể quên sự động viên của gia đình và bạn bè trong quá trình học tập và nghiên cứu thực tế. Dù đã cố gắng nhưng trình độ bản thân còn hạn chế, trong báo cáo của tôi sẽ không tránh khỏi thiếu sót, kính mong các thầy, cô giáo, các bạn đóng góp ý kiến để nội dung nghiên cứu này hoàn thiện hơn. Xin trân trọng cảm ơn! Gia Lai, ngày tháng năm 2017 Tác giả luận văn NGUYỄN NGỌC NAM
- MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................. i 1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI ........................................................................ i 2. MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI ....................................................................................ii 2.1. Mục tiêu tổng quát .............................................................................................ii 2.2. Mục tiêu cụ thể ..................................................................................................ii 3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU ....................................................................................ii 4. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU .................................................. iii 4.1. Đối tượng nghiên cứu ...................................................................................... iii 4.2. Phạm vi nghiên cứu ......................................................................................... iii 5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...................................................................... iii 5.1. Cơ sở dữ liệu ................................................................................................... iii 5.2. Phương pháp phân tích .................................................................................... iii 6. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ................................................................................ iv 7. ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI.................................................................................. iv 8. TỔNG QUAN VỀ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU ................................................ iv 9. BỐ CỤC CỦA LUẬN VĂN ...............................................................................vii CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI........................................................................ 1 1.1. TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI.......................................................................................................... 1 1.1.1. Khái niệm tín dụng ngân hàng ....................................................................... 1 1.1.2. Phân loại tín dụng ngân hàng ......................................................................... 2 1.1.2.1. Căn cứ theo mục đích sử dụng vốn ..............................................................2 1.1.2.2. Căn cứ vào thời hạn cấp tín dụng...................................................................2 1.1.2.3. Căn cứ vào mức độ tín nhiệm đối với khách hàng ........................................3 1.1.2.4. Căn cứ vào phương thức cấp tín dụng ...........................................................3
- 1.1.2.5. Căn cứ vào phương thức hoàn trả nợ .............................................................5 1.1.3. Vai trò của tín dụng ngân hàng ...................................................................... 5 1.2. CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI. ............ 7 1.2.1. Khái niệm về chất lượng tín dụng của Ngân hàng thương mại. ................. 7 1.2.2. Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng tín dụng .................................................... 8 1.2.2.1. Dưới góc độ ngân hàng ..................................................................................8 1.2.2.2. Dưới góc độ khách hàng ..............................................................................10 1.2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng ....................................... 13 1.2.3.1. Nhân tố thuộc về phía ngân hàng .................................................................14 1.2.3.2. Nhân tố thuộc về phía khách hàng ...............................................................16 1.2.3.3. Các nhân tố khách quan ...............................................................................17 1.2.4. Vai trò của việc nâng cao chất lượng tín dụng ........................................... 19 1.3. KINH NGHIỆM TRÊN THẾ GIỚI VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG VÀ BÀI HỌC CHO BIDV NAM GIA LAI.............................................. 20 1.3.1. Kinh nghiệm trên thế giới ............................................................................. 20 1.3.1.1. Kinh nghiệm của Trung Quốc ......................................................................20 1.3.1.2. Kinh nghiệm của Nhật Bản ..........................................................................21 1.3.1.3. Kinh nghiệm của Thái Lan...........................................................................21 1.3.1.4. Kinh nghiệm của Mỹ....................................................................................22 1.3.2. Bài học cho BIDV Nam Gia Lai ................................................................... 24 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ........................................................................................ 25 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM -CHI NHÁNH NAM GIA LAI…………………………………………………………………………………26 2.1. GIỚI THIỆU VỀ NGÂN HÀNG BIDV NAM GIA LAI .............................. 26 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ............................................................. 26 2.1.2. Địa thế hoạt động ........................................................................................... 27 2.1.3. Cơ cấu tổ chức ............................................................................................... 29
- 2.1.4. Kết quả hoạt động kinh doanh của BIDV Nam Gia Lai giai đoạn 2013- 2016 ..................................................................................................................... 29 2.2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TẠI BIDV NAM GIA LAI ... 35 2.2.1. Các sản phẩm tín dụng ................................................................................. 35 2.2.2. Quy trình cấp tín dụng tại BIDV Nam Gia Lai .......................................... 36 2.2.3. Kết quả hoạt động tín dụng tại BIDV Nam Gia Lai .................................. 37 2.3. ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI BIDV NAM GIA LAI ....... 43 2.3.1. Dưới góc độ Ngân hàng ................................................................................. 43 2.3.1.1. Chỉ tiêu nợ quá hạn, nợ xấu ......................................................................... 43 2.3.1.2. Chỉ tiêu thu nhập từ hoạt động tín dụng ...................................................... 46 2.3.1.3. Chỉ tiêu thu nhập lãi ròng ............................................................................ 47 2.3.2. Dưới góc độ khách hàng................................................................................ 48 2.4. MỘT SỐ HẠN CHẾ TRONG CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI BIDV NAM GIA LAI VÀ NGUYÊN NHÂN ................................................................... 51 2.4.1. Một số hạn chế ............................................................................................... 52 2.4.2. Nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng ..................................... 54 2.4.2.1. Nguyên nhân từ môi trường bên ngoài ........................................................54 2.4.2.2. Nguyên nhân từ phía Ngân hàng..................................................................55 2.4.2.3. Nguyên nhân từ phía khách hàng .................................................................59 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ........................................................................................ 61 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH NAM GIA LAI ......................................................................................... 62 3.1. ĐỊNH HƯỚNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI BIDV NAM GIA LAI......................................................................................................... 62 3.1.1. Định hướng hoạt động kinh doanh của Ngân hàng trong thời gian tới ... 62 3.1.2. Định hướng nâng cao chất lượng tín dụng tại Chi nhánh trong thời gian tới…………………………………………………………………………………..64
- 3.2. GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TẠI BIDV NAM GIA LAI.............................................................................................. 64 3.2.1. Giải pháp về chính sách tín dụng ................................................................. 64 3.2.2. Cơ cấu lại danh mục tín dụng, giảm mức độ tập trung tín dụng và kiểm soát tỷ lệ nợ trung dài hạn ...................................................................................... 71 3.2.3. Thực hiện cải cách quy trình, thủ tục nâng cao chất lượng phục vụ .......73 3.2.4. Hoàn thiện và đổi mới công tác tổ chức nhân sự, tiếp tục nâng cao trình độ và phẩm chất đạo đức cán bộ tín dụng ............................................................ 73 3.3. KIẾN NGHỊ ...................................................................................................... 75 3.3.1. Kiến nghị với Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan ................................ 75 3.3.2. Kiến nghị với Ngân hàng nhà nước ............................................................. 75 3.3.3. Kiến nghị với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam ............ 77 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ........................................................................................ 78 KẾT LUẬN TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TỪ VIẾT TẮT Ý NGHĨA Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển BIDV Việt Nam Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển BIDV Nam Gia Lai Việt Nam Chi nhánh Nam Gia Lai CBTD Cán bộ tín dụng CBNV Cán bộ nhân viên DPRR Dự phòng rủi ro NHTM Ngân hàng thương mại NHNN Ngân hàng Nhà Nước NH Ngân hàng TCKT Tổ chức kinh tế TMCP Thương mại cổ phần TCTD Tổ chức tín dụng TDBL Tín dụng bán lẻ
- DANH MỤC CÁC BẢNG Tên các bảng Trang Bảng 2.1: Kết quả hoạt động kinh doanh BIDV Nam Gia Lai qua các 30 năm Bảng 2.2: Dư nợ phân theo kỳ hạn cho vay qua các năm 38 Bảng 2.3: Dư nợ theo thành phần kinh tế qua các năm 40 Bảng 2.4: Cơ cấu dư nợ có tài sản đảm bảo qua các năm 42 Bảng 2.5: Phân loại tài sản thế chấp cầm cố qua các năm 43 Bảng 2.6: Phân loại chi tiết nhóm nợ qua các năm 2013-2016 44 Bảng 2.7: Thu nhập từ hoạt động tín dụng qua các năm 2013-2016 46 Bảng 2.8: Thu nhập lãi ròng tín dụng qua các năm 2013-2016 47
- DANH MỤC CÁC HÌNH Tên các hình Trang Hình 2.1: Tình hình huy động vốn bình quân năm 2013-2016 31 Hình 2.2: Tình hình tăng trưởng tín dụng năm 2013-2016 32 Hình 2.3: Thị phần tín dụng trên địa bàn đến 31/12/2016 33 Hình 2.4: Dư nợ phân theo kỳ hạn qua các năm 39 Hình 2.5: Tốc độ tăng trưởng dư nợ theo kỳ hạn qua các năm 39 Hình 2.6: Tốc độ tăng trưởng dư nợ theo thành phần kinh tế qua các 41 năm Hình 2.7: Diễn biến nợ quá hạn, nợ xấu qua các năm 2013-2016 45 Hình 2.8: Thông tin chung về đối tượng khảo sát 48 Hình 2.9: Mức độ hài lòng của khách hàng về hoạt động tín dụng 49 tại Chi nhánh Hình 2.10: Đánh giá của khách hàng về cán bộ tín dụng tại Chi 50 nhánh Hình 2.11: Những tiêu chí khách hàng ưu tiên lựa chọn khi vay 51 vốn Hình 2.12: Đối thủ cạnh tranh của BIDV Nam Gia Lai 59
- i LỜI MỞ ĐẦU 1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI Hiện nay hệ thống các ngân hàng thương mại (NHTM) ở Việt Nam đã có bước phát triển vượt bậc, lớn mạnh về mọi mặt và đóng góp xứng đáng vào công cuộc hiện đại hóa nền kinh tế. Một trong những hoạt động chính của NHTM là hoạt động tín dụng, mang lại 60-70% thu nhập của mỗi ngân hàng, mặc dù tạo ra giá trị thu nhập lớn cho ngân hàng song các rủi ro ảnh hưởng tới chất lượng tín dụng rất đa dạng. Thực tế hiện nay cho thấy rủi ro tín dụng quá cao sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự tồn tại và phát triển của mỗi tổ chức tín dụng, hủy hoại giá trị và gây nên sự yếu kém cho ngân hàng đồng thời gây tổn thất lớn cho nền kinh tế. Việc kiểm soát và hạn chế rủi ro tín dụng luôn là vấn đề sống còn của các ngân hàng do đó nâng cao chất lượng tín dụng luôn là vấn đề được các ngân hàng đặt biệt quan tâm. Chất lượng tín dụng là một phạm trù rộng, bao hàm nhiều nội dung trong đó nội dung quan trọng và có tính lượng hoá nhất là tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ. Nâng cao chất lượng tín dụng là làm mọi biện pháp để cho vay hiệu quả, giảm đến mức thấp nhất tỷ lệ nợ xấu và nợ quá hạn. Gia Lai là tỉnh nông nghiệp với sản phẩm chủ lực là trồng trọt và chế biến hàng hóa nông sản các cây công nghiệp như cà phê, tiêu, cao su…, tiềm ẩn nhiều rủi ro về thị trường xuất khẩu, về chất lượng cây trồng, rủi ro về giá cả đầu ra dao động lớn giữa các mùa vụ, khiến nông dân, doanh nghiệp thường xuyên bị động và dễ thua lỗ, hàng bán không được ảnh hưởng xấu đến tín dụng ngân hàng. Ngân hàng cho vay để phát triển nhưng lại khó đánh giá, phán đoán diễn biến thị trường trong và ngoài nước… Tỉnh Gia Lai có 18 chi nhánh của các NHTM với hơn 77 Phòng giao dịch tại thành phố và các huyện. Để tồn tại các NH phải cạnh tranh quyết liệt về lãi suất, khuyến mãi, nới lỏng quy trình và thủ tục cho vay… làm giảm chất lượng tín dụng có thể gây tác hại dây chuyền. Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Nam Gia Lai được thành lập từ tháng 07/2013, là một Chi nhánh trực thuộc hệ thống Ngân hàng TMCP Đầu
- ii tư và Phát triển Việt Nam, một trong những Ngân hàng TMCP lớn và phát triển nhất tại Việt Nam. Tuy mới thành lập được 04 năm nhưng Chi nhánh BIDV Nam Gia Lai luôn có tốc độ tăng trưởng tín dụng ở mức cao trên địa bàn và khu vực Tây Nguyên. Thành lập trong bối cảnh tình hình kinh tế tài chính trong nước cũng như trên địa bàn diễn biến phức tạp, chịu sự cạnh tranh gay gắt giữa các Ngân hàng, áp lực gia tăng thị phần trước các đối thủ ngày càng lớn, vì vậy hoạt động ngân hàng dễ bị tổn thương và chịu nhiều rủi ro hơn bao giờ hết. Do đó, đứng trước thời cơ và thách thức của quá trình phát triển thì việc nâng cao chất lượng tín dụng là hết sức cần thiết đối với BIDV Nam Gia Lai trong giai đoạn hiện nay. Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng và hạn chế rủi ro tín dụng đảm bảo hiệu quả hoạt động tại Chi nhánh, tác giả đã chọn đề tài: “Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Nam Gia Lai”. Nâng cao chất lượng tín dụng sẽ góp phần đưa BIDV Nam Gia Lai là một trong những Chi nhánh dẫn đầu và hiệu quả trong hoạt động tín dụng trên địa bàn tỉnh Gia Lai và khu vực Tây Nguyên. 2. MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI 2.1. Mục tiêu tổng quát Nghiên cứu đề tài nhằm đề xuất những giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Chi nhánh qua đó giúp Ngân hàng hạn chế rủi ro và nâng cao khả năng thu hút khách hàng. 2.2. Mục tiêu cụ thể - Phân tích thực trạng hoạt động tín dụng và đánh giá chất lượng tín dụng tại BIDV Nam Gia Lai. - Rút ra các hạn chế trong chất lượng tín dụng tại BIDV Nam Gia Lai. - Nghiên cứu các nguyên nhân làm hạn chế đến chất lượng tín dụng. - Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại BIDV Nam Gia Lai. 3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU
- iii - Thực trạng chất lượng tín dụng tại BIDV Nam Gia Lai như thế nào? - Những hạn chế trong chất lượng tín dụng và nguyên nhân? - Giải pháp nào để khắc phục hạn chế và đưa ra kiến nghị gì đối với Chính phủ, các Bộ ngành liên quan, Ngân hàng nhà nước và BIDV ? 4. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU 4.1. Đối tượng nghiên cứu - Chất lượng tín dụng tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Nam Gia Lai. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Thời gian nghiên cứu: từ năm 2013 đến năm 2016. - Không gian nghiên cứu: chất lượng tín dụng trong hoạt động kinh doanh của BIDV Nam Gia Lai. - Đối tượng khảo sát: BIDV Nam Gia Lai, một số Ngân hàng quốc doanh trên địa bàn và các khách hàng đang vay vốn tại Chi nhánh. 5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 5.1. Cơ sở dữ liệu - Thông tin sơ cấp: khảo sát khách hàng thông qua phiếu điều tra khảo sát để đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với chất lượng tín dụng tại Chi nhánh. - Thông tin thứ cấp: các báo cáo hoạt động kinh doanh của BIDV, báo cáo tín dụng trong giai đoạn năm 2013-2016. Tham khảo Luật, các Nghị định, Quyết định của Chính phủ, các văn bản pháp qui, định hướng phát triển của NHNN, các thông tin trên các tạp chí chuyên ngành, Internet, sách báo liên quan và các nghiên cứu khoa học trước đây. 5.2. Phương pháp phân tích - Sử dụng sơ đồ minh họa các số liệu thu thập được về dư nợ tín dụng và kết quả kinh doanh. - Dùng phương pháp suy diễn, phân tích, so sánh: từ các số liệu thu thập được về dư nợ tín dụng, kết quả kinh doanh và kết quả điều tra mẫu để đưa ra kết luận chung về chất lượng tín dụng tại BIDV Nam Gia Lai.
- iv 6. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU - Tổng quan lý luận và thực tiễn về chất lượng tín dụng tại các NHTM. - Thực trạng chất lượng tín dụng tại BIDV Nam Gia Lai từ năm 2013-2016. - Đề xuất giải pháp góp phần nâng cao chất lượng tín dụng tại BIDV Nam Gia Lai. 7. ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI Kết quả nghiên cứu của đề tài có thể dùng làm tài liệu tham khảo, học tập và nghiên cứu khoa học. Đối với BIDV Nam Gia Lai: từ việc tiếp cận những lý luận khoa học, thực tiễn và định hướng của ngành về chất lượng tín dụng, qua đó giúp Chi nhánh hoàn thiện cách thức quản trị tín dụng một cách chặt chẽ, phù hợp với thực tế địa phương; hoàn thiện các giải pháp quy trình quản trị rủi ro hiệu quả, chủ động đối phó với các rủi ro tín dụng xảy ra. Ngoài ra, đề tài còn hỗ trợ bộ phận quan hệ khách hàng và bộ phận thẩm định tín dụng trong việc hoàn thiện, cải tiến quy trình giải quyết hồ sơ, hoàn thiện chính sách phục vụ khách hàng một cách tốt hơn. Hỗ trợ Chi nhánh xây dựng các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng trong dài hạn, đảm bảo cho hoạt động tín dụng Chi nhánh tăng trưởng ổn định và bền vững. 8. TỔNG QUAN VỀ LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU Vấn đề về chất lượng tín dụng là nội dung được nhiều Ngân hàng thương mại quan tâm. Đã có một số công trình nghiên cứu về vấn đề này đăng trên các tạp chí Thời báo ngân hàng, tạp chí Kinh tế, các báo cáo nghiên cứu khoa học như: - Đề tài: Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Vietcombank An Giang (Luận văn thạc sỹ của Tác giả Vương Quý Hải, 2013, Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh) Nội dung của luận văn đã nêu hệ thống hóa các vấn đề lý luận cơ bản liên quan đến chất lượng hoạt động tín dụng của các ngân hàng thương mại. Luận văn nghiên cứu những rủi ro, thách thức ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng của các NHTM Việt Nam trong thời kỳ hội nhập. Đánh giá phân tích thực trạng chất lượng
- v hoạt động tín dụng của toàn hệ thống Vietcombank nói chung và Vietcombank An Giang nói riêng. Từ đó đề ra một số các giải pháp giúp Vietcombank và các NHTM trong nước nói chung xây dựng chính sách để quản lý chất lượng tín dụng một cách phù hợp và hiệu quả nhằm góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh. Bên cạnh việc nêu lên vấn đề quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động tín dụng và các định hướng giải pháp cho ngân hàng trong thời gian tới thì luận văn vẫn chưa phân tích sâu các chỉ tiêu đánh giá chất lượng tín dụng tại ngân hàng Vietcombank. Vietcombank An Giang là chi nhánh có tỷ trọng tín dụng tập trung chủ yếu vào bán lẻ và các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tuy nhiên chưa nêu bật được thực trạng cho vay tín dụng đối với các đối tượng này. Chưa đưa ra được thế mạnh trong hoạt động tín dụng của mình so với các Ngân hàng khác nhằm nâng cao tính cạnh tranh của Chi nhánh. Các giải pháp đưa ra còn mang tính liệt kê chưa thật sự bám sát vào tình hình hoạt động tại Chi nhánh. - Đề tài: Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Ninh Thuận (Luận văn thạc sỹ của Tác giả Lê Đức Quốc Sỹ, 2012, Trường Đại học Kinh tế Tp.HCM) Luận văn đã phân tích, luận giải các vấn đề cơ bản liên quan đến khái niệm về tín dụng, chất lượng tín dụng và rủi ro tín dụng, giới thiệu đặc điểm, vai trò của việc nâng cao chất lượng tín dụng. Đưa ra các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động tín dụng cũng như các kinh nghiệm trong hoạt động tín dụng một số Ngân hàng thương mại. Luận văn đã trình bày được những khó khăn và thuận lợi trong hoạt động tín dụng tại Chi nhánh BIDV Ninh Thuận, qua phân tích, thu thập dữ liệu luận văn đã đánh giá thực trạng hoạt động tín dụng của Chi nhánh. Trong đó tập trung vào phân tích các chỉ tiêu và nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng của ngân hàng từ đó đưa ra những thuận lợi và hạn chế, nguyên nhân của hạn chế nhằm tạo cơ sở thực tiễn cho giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng tại chi nhánh. Đề tài đã đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng tại BIDV Ninh Thuận để định hướng mục tiêu hoạt động tín dụng của Chi nhánh trong những năm tới là mở rộng quy mô và đa dạng hóa các loại hình dịch vụ.
- vi Bên cạnh những mặt đạt được đề tài vẫn chưa đánh giá được tiềm năng của thị trường tín dụng trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận để từ đó đưa ra các định hướng chiến lược trong việc nâng cao chất lượng tín dụng. Các giải pháp còn mang tính chung chung chưa bám sát vào thực tế hoạt động tại ngân hàng nên chưa tạo tính đột phá trong chất lượng hoạt động tín dụng của Chi nhánh. - Đề tài: Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ Thương Việt Nam trong bối cảnh hội nhập (Luận văn thạc sỹ của Tác giả Nguyễn Thị Thanh Hải, 2012, Trường Đại học Ngoại thương) Luận văn nêu lên được tổng quan lý luận chung về tín dụng ngân hàng, quy trình cấp tín dụng và chất lượng hoạt động tín dụng, nêu ra các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng. Nêu lên thực trạng chất lượng hoạt động tín dụng tại các ngân hàng thương mại Việt Nam và ngân hàng Techcombank. Từ đó nêu lên những hạn chế trong chất lượng hoạt động tín dụng tại ngân hàng Techcombank. Trên cơ sở đó đưa ra nhóm giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng và đưa ra các kiến nghị đối với ngân hàng nhà nước chính quyền địa phương và với ngân hàng Techcombank. Tuy nhiên hạn chế của đề tài là đánh giá chất lượng hoạt động tín dụng một cách tổng quan tại ngân hàng Techcombank, mang tính định hướng chung, chưa đi sâu đánh giá giữa các vũng miền, khu vực cụ thể. Qua đó việc đưa ra các giải pháp còn ở tầm vĩ mô, gây khó khăn đối với việc áp dụng trong thực tiễn. Trên cơ sở đánh giá tổng quan, các công trình nghiên cứu nói trên phản ánh nhiều góc độ về chất lượng tín dụng. Để bắt kịp xu hướng chung trong hoạt động tín dụng hiện nay của các ngân hàng đòi hỏi chúng ta phải đưa ra một nghiên cứu toàn diện về chất lượng tín dụng gắn liền một ngân hàng trên một địa bàn cụ thể và chưa có nghiên cứu nào về nâng cao chất lượng tín dụng tại BIDV Nam Gia Lai. Vì vậy, tôi chọn nghiên cứu này với hy vọng làm rõ thêm về chất lượng tín dụng, cụ thể tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Nam Gia Lai nhằm đánh giá những mặt đạt được và chưa đạt được trong chất lượng hoạt động tín dụng, đặc biệt đối với một Chi nhánh đang trong giai đoạn tăng trưởng mạnh về quy mô.
- vii Từ đó tìm ra nguyên nhân và đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng tại Chi nhánh. Đưa BIDV Nam Gia Lai là một trong những ngân hàng có tốc độ tăng trưởng tín dụng nhanh và bền vững trên địa bàn. 9. BỐ CỤC CỦA LUẬN VĂN Ngoài phần mở đầu và kết luận thì đề tài gồm các chương sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về chất lượng tín dụng tại ngân hàng thương mại. Chương 2: Thực trạng chất lượng tín dụng tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Nam Gia Lai. Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Nam Gia Lai.
- 1 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 1.1. TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 1.1.1. Khái niệm tín dụng ngân hàng Tín dụng là khái niệm thể hiện mối quan hệ giữa người cho vay và người vay, trong đó người cho vay có nhiệm vụ chuyển giao quyền sử dụng tiền cho người đi vay trong một thời gian nhất định, người đi vay có nghĩa vụ trả số tiền đã vay khi đến hạn trả nợ có kèm theo một khoản lãi, nhằm để thỏa mãn nhu cầu của hai bên (Bùi Diệu Anh 2011). Do đó tín dụng là quan hệ bình đẳng, cả hai bên cùng có lợi và mang tính thỏa thuận. Tín dụng ngân hàng là quan hệ thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng vốn giữa hai chủ thể, trong đó bên cấp tín dụng (NHTM/tổ chức tín dụng khác) giao hoặc cam kết giao cho bên nhận tín dụng (Doanh nghiệp, cá nhân hoặc các chủ thể khác) một khoản tiền để sử dụng vào mục đích xác định trong một thời gian nhất định theo thỏa thuận với nguyên tắc có hoàn trả cả gốc và lãi (Bùi Diệu Anh 2011). Như vậy, tín dụng ngân hàng là quan hệ tín dụng giữa một bên là ngân hàng còn bên kia là các tổ chức và cá nhân trong nền kinh tế. Đây không phải là quan hệ dịch chuyển vốn trực tiếp từ nơi thừa vốn sang nơi thiếu vốn, mà là quan hệ dịch chuyển vốn gián tiếp thông qua Ngân hàng. Trong quan hệ tín dụng ngân hàng, tiền tệ đã tách rời giữa quyền sở hữu và quyền sử dụng. Cũng như quan hệ tín dụng khác, tín dụng ngân hàng chứa đựng ba nội dung: Có sự chuyển nhượng quyền sử dụng vốn từ người sở hữu sang cho người sử dụng; Sự chuyển nhượng này có thời hạn hay mang tính tạm thời; Sự chuyển nhượng này có kèm theo chi phí. Tín dụng ngân hàng ra đời và phát triển gắn liền với sự ra đời và phát triển của hệ thống ngân hàng. Đối tượng của tín dụng ngân hàng là vốn tiền tệ, trong đó: ngân hàng là người cho vay còn khách hàng vay vốn là pháp nhân và cá nhân.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Phát triển hoạt động tín dụng xanh tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VCB)
109 p | 49 | 25
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Công tác quản trị rủi ro thanh khoản tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Maritime Bank) - Thực trạng và giải pháp
122 p | 54 | 20
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Nâng cao chất lượng cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Vĩnh Phúc
110 p | 20 | 12
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Cơ chế tự chủ tài chính tại Văn phòng Sở Tài chính tỉnh Hà Tĩnh
121 p | 63 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Hiệu quả hoạt động tín dụng của Agribank chi nhánh Nam Hà Nội
80 p | 129 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Sơn Tây
106 p | 28 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Các nhân tố tác động đến khả năng xảy ra kiệt quệ tài chính của các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam
114 p | 21 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Hiệu ứng củа chính sách miễn giảm phí lên dịch vụ thаnh toán cho khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nаm - Chi nhánh Sở giаo dịch
114 p | 22 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Ứng dụng mô hình Z-Score và H-Score trong dự báo khả năng phá sản của các doanh nghiệp bất động sản niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam
95 p | 17 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định cho vay của ngân hàng với các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Tiền Giang
127 p | 18 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Quản trị rủi ro trong nghiệp vụ huy động vốn tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - CN Thanh Hóa
91 p | 20 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Giải pháp nhằm hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam
88 p | 17 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Xử lý nợ xấu đã mua của các Tổ chức tín dụng tại Công ty Quản lý Tài sản
113 p | 81 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính Ngân hàng: Phát triển hoạt động cho vay giải quyết việc làm tại Ngân hành Chính sách xã hội Chi nhánh Hà Nội
115 p | 54 | 7
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Tài chính lưu thông tiền tệ và Tín dụng: Tăng cường quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản tại Bộ y tế
22 p | 34 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính - Ngân hàng: Quản lý tài chính tại Văn phòng Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam
85 p | 58 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Mở rộng cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Thanh Chương - Nghệ An
99 p | 14 | 4
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Tài chính: Tăng cường huy động vốn tại ngân hàng phát triển Việt Nam
15 p | 34 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn