Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo công tác chủ nhiệm lớp trong trường tiểu học
lượt xem 1
download
Trên cơ sở lí luận và thực tiễn, đề tài đưa ra những biện pháp chỉ đạo công tác chủ nhiệm lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, duy trì sĩ số học sinh, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục của lớp trong việc làm mới không gian lớp học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo công tác chủ nhiệm lớp trong trường tiểu học
- ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc Đê tai: Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣ I. PHÂN M ̀ Ở ĐÂU ̀ I.1. Ly do chon đê tai ́ ̣ ̀ ̀ ̣ Nghi quyêt Trung ́ ương II khoa 8 Đang ta tiêp tuc khăng đinh “Giao duc ́ ̉ ́ ̣ ̉ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ đao tao la quôc sach hang đâu”. Điêu đo ch ̀ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ứng to Đang va Nha n ̉ ̉ ̀ ̀ ước ta hêt s ́ ức ̣ coi trong nhân tô con ng ́ ươi, đo la c ̀ ́ ̀ ơ sở, la nên tang đê xây d ̀ ̀ ̉ ̉ ựng va phat triên ̀ ́ ̉ ́ ươc. Môt trong nh đât n ́ ̣ ưng nhiêm vu c ̃ ̣ ̣ ơ ban cua giao duc đao tao hiên nay la ̉ ̉ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ̉ hinh thanh va phat triên nhân cach toan diên hoc sinh theo muc tiêu phat triên ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ̉ nguôn nhân l ̀ ực phuc vu s ̣ ̣ ự nghiêp công nghiêp hoa, hiên đai hoa đât n ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ́ ước. Sự nghiêp giao duc va đao tao cua n ̣ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̉ ươc ta đang đ ́ ứng trước những thử thach l ́ ơn. Muôn co môt nên giao duc tiên tiên phai co môt c ́ ́ ́ ̣ ̀ ́ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ơ sở vưng chăc, đo ̃ ́ ́ ̀ ̀ ̉ ́ ̣ la đoi hoi giao duc phai thay đôi, chuyên minh đê h ̉ ̉ ̉ ̀ ̉ ướng tới xây dựng môt nên ̣ ̀ ́ ̣ giao duc cho tât ca moi ng ́ ̉ ̣ ươi, nên giao duc mang tinh toan diên, nhân văn, hiên ̀ ̀ ́ ̣ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ơ sở chinh la hê thông giao duc tiêu hoc, la nên tang trong hê thông giao đai; c ́ ̀ ̣ ́ ́ ̣ ̉ ̣ ̀ ̀ ̉ ̣ ́ ́ ̣ duc quôc dân. S ́ ự hinh thanh va phat triên cua bâc hoc nay vê đ ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ̉ ̣ ̣ ̀ ̀ ức, tri, thê, mi la ́ ̉ ̃ ̀ điêu kiên đê phat triên ̀ ̣ ̉ ́ ̉ ở cac bâc hoc tiêp theo. Khac v ́ ̣ ̣ ́ ́ ơi cac bâc hoc khac, bâc ́ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ tiêu hoc thông th ̣ ương môi giao viên đ ̀ ̃ ́ ứng lớp la môt giao viên chu nhiêm. Cho ̀ ̣ ́ ̉ ̣ nên giao viên chu nhiêm (GVCN) ́ ̉ ̣ ở bâc tiêu hoc co vi tri hêt s ̣ ̉ ̣ ́ ̣ ́ ́ ức quan trong ̣ ̣ trong viêc hinh thanh va phat triên nhân cach hoc sinh. Đê lam tôt điêu nay đoi ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ̉ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ̉ hoi giao viên tiêu hoc la “Ng ́ ̉ ̣ ̀ ươi thây tông thê”, mâu m ̀ ̀ ̉ ̉ ̃ ực, la ng ̀ ươi thay măt ̀ ̣ hiêu tr ̣ ưởng lam công tac quan li tâp thê hoc sinh l ̀ ́ ̉ ́ ̣ ̉ ̣ ơp minh, la ng ́ ̀ ̀ ươi chiu trach ̀ ̣ ́ nhiêm tr ̣ ươc hôi đông giao duc vê chât l ́ ̣ ̀ ́ ̣ ̀ ́ ượng giao duc toan diên va ren luyên ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ hoc sinh theo muc tiêu chung cua môi nha tr ̣ ̉ ̃ ̀ ương. Giao viên chu nhiêm la nh ̀ ́ ̉ ̣ ̀ ững ngươi co kinh nghiêm va uy tin, co kha năng giang day va giao duc hoc sinh, co ̀ ́ ̣ ̀ ́ ́ ̉ ̉ ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ́ trach nhiêm tô ch ́ ̣ ̉ ưc moi hoat đông sinh hoat va hoc tâp cua hoc sinh. Vi vây cac ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ̣ ́ nha tr ̀ ương hiên nay đang t ̀ ̣ ự phân đâu v ́ ́ ươn lên giam nh ̉ ững tac đông tiêu c ́ ̣ ực từ bên ngoai vao nha tr ̀ ̀ ̀ ương, trong đo co cac tê nan xa hôi. Môi nha tr ̀ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̃ ̣ ̃ ̀ ường cân ̀ phai xây d ̉ ựng đê thât s ̉ ̣ ự la n ̀ ơi giao duc va đao tao thê hê tre, trong đo viêc xây ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ̉ ́ ̣ dựng va quan li môt đôi ngu giao viên phu trach l ̀ ̉ ́ ̣ ̣ ̃ ́ ̣ ́ ơp co năng l ́ ́ ực tô ch ̉ ức, có Ngươi th ̀ ực hiên: Huynh Thi Biên – Tr ̣ ̀ ̣ ường tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân ̉ ̣ ̃ ́ 1
- ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc Đê tai: Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣ nghiêp vu s ̣ ̣ ư pham va say mê ṿ ̀ ơi công viêc la viêc lam cân thiêt cho cac nha ́ ̣ ̀ ̣ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ́ ương hoc, b quan li tr ̀ ̣ ởi ho chinh la nhân tô chu đao cua nha tr ̣ ́ ̀ ́ ̉ ̣ ̉ ̀ ương. Th ̀ ực tê chó ́ ̀ ở trong nha tr thây răng ̀ ương, l ̀ ơp nao giao viên phu trach l ́ ̀ ́ ̣ ́ ớp co năng l ́ ực, có ̀ ̣ ́ trinh đô, co tinh thân trach nhiêm, co y th ̀ ́ ̣ ́ ́ ưc t ́ ự giac, không ngai kho, hay tim toi ́ ̣ ́ ̀ ̀ nghiên cưu thi se lam tôt công tac chu nhiêm l ́ ̀ ̃ ̀ ́ ́ ̉ ̣ ớp va se co chât l ̀ ̃ ́ ́ ượng giao duc ́ ̣ ̣ tôt. Vây đê giup ng ́ ̉ ́ ươi GVCN lam tôt nhiêm vu cua minh thi đoi hoi ng ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ̀ ̀ ̉ ười can ́ ̣ ̉ ́ bô quan li phai quan tâm, xây d ̉ ựng được đôi ngu giao viên co năng l ̣ ̃ ́ ́ ực, có ̉ phâm chât tôt, nhiêt tinh v ́ ́ ̣ ̀ ơi công viêc, đăt minh vao vi tri cua giao viên chu ́ ̣ ̣ ̀ ̀ ̣ ́ ̉ ́ ̉ nhiêm l ̣ ơp thi ḿ ̀ ơi thâu hiêu đ ́ ́ ̉ ược nhiêm vu cua ho, đê co s ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ́ ự quan tâm thoả đang, năm băt đ ́ ́ ́ ược tâm tư nguyên vong, đông viên kip th ̣ ̣ ̣ ̣ ơi, nh ̀ ư vây m ̣ ơi chi ́ ̉ ̣ đao đung đăn gop phân nâng cao chât l ́ ́ ́ ̀ ́ ượng công tac chu nhiêm đat hiêu qua. ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ Xuât phat t ́ ́ ừ thực tiên công tac, la ng ̃ ́ ̀ ươi lam công tac quan li nhiêu năm ̀ ̀ ́ ̉ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ nên tôi chon đê tai “Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l ̀ ̀ ́ ̉ ̣ ́ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc” v ̀ ̉ ̣ ơi hy vong gop phân vao viêc nâng cao công tac chu nhiêm, ́ ̣ ́ ̀ ̀ ̣ ́ ̉ ̣ nâng cao chât l ́ ượng giao duc toan diên trong tr ́ ̣ ̀ ̣ ường tiêu hoc hiên nay. ̉ ̣ ̣ I.2. Muc tiêu, nhiêm vu cua đê tai ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ̀ Nghiên cứu một số vấn đề lí luận có liên quan đến việc quản lí chỉ đạo công tác chủ nhiệm lớp. Tìm hiểu và đánh giá thực trạng việc chỉ đạo công tác chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân. Trên cơ sở lí luận và thực tiễn, đưa ra những biện pháp chỉ đạo công tác chủ nhiệm lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, duy trì sĩ số học sinh, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục của lớp trong việc làm mới không gian lớp học. I.3. Đôi t ́ ượng nghiên cưu ́ ̣ ́ ̉ ̣ ́ : Cac biên phap chi đao giao viên lam tôt công ́ ̀ ́ ̉ ̣ ơp. tac chu nhiêm l ́ ́ I.4. Giơi han pham vi nghiên c ́ ̣ ̣ ưu: ́ ̣ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ̉ ̣ ớp; Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l Ngươi th ̀ ực hiên: Huynh Thi Biên – Tr ̣ ̀ ̣ ường tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân ̉ ̣ ̃ ́ 2
- ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc Đê tai: Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣ ́ ượng khao sat: Tât ca giao viên chu nhiêm tr Đôi t ̉ ́ ́ ̉ ́ ̉ ̣ ường tiêu hoc Nguyên ̉ ̣ ̃ Viêt Xuân; ́ Thơi gian: Năm hoc 2014 2015; 2015 – 2016 (Hoc ki I). ̀ ̣ ̣ ̀ I.5. Phương phap nghiên c ́ ưú ́ ư đôi t Xuât phat t ́ ̀ ́ ượng, muc tiêu va nhiêm vu nghiên c ̣ ̀ ̣ ̣ ứu, sử dung môt sô ̣ ̣ ́ phương phap nghiên c ́ ứu thực tiên dung đê th ̃ ̀ ̉ ực hiên SKKN. ̣ Phương phap phân tích và t ́ ổng hợp lí thuyết; Phương phap quan sát; ́ Phương phap đi ́ ều tra; Phương pháp tổng kết kinh nghiệm. II. PHÂN NÔI DUNG ̀ ̣ 1. Cơ sở li luân ́ ̣ Lịch sử phát triển của nhân loại ở bất kì thời đại nào, thì con người luôn là động lực của sự phát triển nhanh và bền vững mà nhân tố quyết định chính là những người tài giỏi, tâm huyết và có đạo đức, có tinh thần trách nhiệm với nhiệm vụ được giao. Trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo từ trước đến nay vai trò của người đứng đầu cơ quan quản lí giáo dục là người chịu trách nhiệm chính. Cụ thể theo điều lệ trường học người Hiệu trưởng có vai trò lãnh đạo, đại diện cho nhà trường về mặt pháp lí, có trách nhiệm, có thẩm quyền cao nhất về hành chính, về tổ chức và quản lí toàn bộ mọi hoạt động của nhà trường, chịu trách nhiệm trước cơ quan chủ quản cấp trên. Vì vậy mọi hoạt động của nhà trường tùy thuộc vào đội ngũ giáo viên, trong đó vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp luôn được xem là một trong những nhân tố hàng đầu quyết định đến sự thành công của quá trình dạy học, rèn luyện và giáo dục học sinh. 2. Thực trang ̣ 2.1. Thuân l ̣ ợi kho khăn ́ Trương tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân năm hoc 20142015; 20152016 (hoc ̀ ̉ ̣ ̃ ́ ̣ ̣ ̀ ơi tông sô l ki I) v ́ ̉ ́ ớp luôn ôn đinh la 11 l ̉ ̣ ̀ ơp, tông sô hoc sinh gân 290 em. Gân ́ ̉ ́ ̣ ̀ ̀ Ngươi th ̀ ực hiên: Huynh Thi Biên – Tr ̣ ̀ ̣ ường tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân ̉ ̣ ̃ ́ 3
- ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc Đê tai: Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ 100% la hoc sinh dân tôc kinh, không co hoc sinh dân tôc tai chô. Đôi ngu giao ̣ ̣ ̃ ̣ ̃ ́ ̀ ̉ ̣ viên đây đu theo quy đinh. Giao viên chu nhiêm l ́ ̉ ̣ ơp đa sô co tinh thân trach ́ ́ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̀ nhiêm, nhiêt tinh, quan tâm đên công tac giao duc hoc sinh, xây d ́ ́ ́ ̣ ̣ ựng được môí quan hê v ̣ ơi cha me hoc sinh va cac tô ch ́ ̣ ̣ ̀ ́ ̉ ức đoan thê vi la ng ̀ ̉ ̀ ̀ ươi co hô khâu ̀ ́ ̣ ̉ thương tru ̀ ́ở tai đia ph ̣ ̣ ương; thực hiên tôt công tac xa hôi hoa giao duc cua l ̣ ́ ́ ̃ ̣ ́ ́ ̣ ̉ ơp. ́ ́ ̣ Đa sô phu huynh đa co nhân th ̃ ́ ̣ ức vê giao duc va quan tâm chăm lo đên con em. ̀ ́ ̣ ̀ ́ ̣ Bên canh đo vân con kho khăn anh h ́ ̃ ̀ ́ ̉ ưởng đên tinh hinh chung cua nha ́ ̀ ̀ ̉ ̀ trương cung nh ̀ ̃ ư công tac chu nhiêm l ́ ̉ ̣ ơp: Ć ơ sở vât chât tr ̣ ́ ường lơp xuông câp ́ ́ ́ ̣ ́ ̣ nghiêm trong, bô me đi lam ăn xa g ̀ ửi con cho ông ba chăm soc; bô me li hôn; ̀ ́ ́ ̣ gia đinh ngheo không chăm lo cho con em, đ ̀ ̀ ời sông cua hoc sinh con thiêu thôn ́ ̉ ̣ ̀ ́ ́ ̀ ̣ vê vât chât lân tinh thân… ́ ̃ ̀ 2.2. Thanh công han chê ̀ ̣ ́ Lãnh đạo nhà trường luôn có những trăn trở, suy nghĩ để chỉ đạo công tác chủ nhiệm lớp duy trì sĩ số học sinh hàng năm, giúp đơc học sinh có hoàn cảnh khó khăn, làm tốt công tác xã hội hóa các lớp để làm mới không gian lớp học. Tim hiêu ki tâm li giao viên cung nh ̀ ̉ ̃ ́ ́ ̃ ư điêu kiên cua giao viên đê phân công ̀ ̣ ̉ ́ ̉ ̣ ́ ̉ vi tri chu nhiêm ḷ ơp phu h ́ ̀ ợp, đat hiêu qua. M ̣ ̣ ̉ ột số giáo viên chủ nhiệm có những việc làm thiết thực, có kinh nghiệm vận dụng đạt hiệu quả trong công tác chủ nhiệm như cô Nguyễn Thị Phượng (GVCN lớp 2C năm học 2013 2014), cô Nguyễn Thị Bình (GVCN lơp 1B năm h ́ ọc 20132014; 20142015), ̀ ̣ thây Nguyên Duy ki Diêu (GVCN l ̀ ̃ ớp 5B năm hoc 20132014; 20142015)… ̣ Nhận thức của giáo viên chủ nhiệm lớp không đồng nhất, một số giáo viên không dám nghỉ dám làm, chưa có những ý kiến tham mưu đề xuất về công tác chủ nhiệm lớp, còn thụ động chờ chỉ đạo của nhà trường, công tác chủ nhiệm còn dậm chân tại chỗ không tiến bộ. Sự phối hợp với các lực lượng còn e dè chưa mạnh dạn. 2.3. Măt manh măt yêu ̣ ̣ ̣ ́ Ban giám hiệu có nhiều kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo đội ngũ. Đôị ̃ ược phân công lam công tac chu nhiêm đa sô la giao viên tre, co kinh ngu đ ̀ ́ ̉ ̣ ́ ̀ ́ ̉ ́ Ngươi th ̀ ực hiên: Huynh Thi Biên – Tr ̣ ̀ ̣ ường tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân ̉ ̣ ̃ ́ 4
- ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc Đê tai: Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̀ ̣ nghiêm trong công tac chu nhiêm, nhiêt tinh, co trach nhiêm trong các ho ́ ́ ́ ạt động. Được sự ủng hộ và đồng thuận của các bậc phụ huynh trong công tác giáo dục học sinh và công tác xã hội hóa giáo dục của các lớp. Đa số học sinh ngoan ngoãn, có ý thức học tập và rèn luyện đưa phong trào của lớp và của toàn trường ngày càng tiến bộ. Bên cạnh mặt mạnh, còn có mặt yếu như một vài giáo viên không năng động, không có chịu khó tìm tòi học hỏi, dậm chân tại chỗ, không có sáng tạo để thay đổi trong công tác chủ nhiệm lớp, chưa biết làm mới. Một số giáo viên nuôi con nhỏ nên ảnh hưởng đến công tác chủ nhiệm, không có nhiều thời gian dành cho các hoạt động phong trào của lớp. Một số phụ huynh còn giao phó việc giáo dục con cái cho giáo viên chủ nhiệm, không nhiệt tình hỗ trợ giáo viên trong các hoạt động của lớp làm ảnh hưởng chung đến phong trào của nhà trường. 2.4. Cac nguyên nhân, cac yêu tô tac đông ́ ́ ́ ́ ́ ̣ Lãnh đạo nhà trường tâm huyết, quan tâm chỉ đạo sát sao đối với công tác chủ nhiệm lớp. Sự phấn đấu thi đua giữa giáo viên với giáo viên trong nhà trường và giữa các trường trong cụm. Sự nhìn nhận về chất lượng giáo dục của phụ huynh đối với nhà trường, đối với giáo viên chủ nhiệm lớp. Đòi hỏi giáo viên chủ nhiệm lớp phải có sự đổi mới, phải biết phối hợp với các lực lượng giáo dục tác động để làm tốt công tác chủ nhiệm. Mặt khác đời sống của một số phụ huynh quá nghèo, hoàn cảnh éo le nên ảnh hưởng đến việc chăm lo giáo dục con cái, gây không ít khó khăn cho công tác chủ nhiệm. Cơ sở vật chất của nhà trường xuống cấp anh h ̉ ưởng đến công tác dạy học. 2.5. Phân tich, đanh gia cac vân đê vê th ́ ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ực trang ma đê tai đăt ra ̣ ̀ ̀ ̀ ̣ Trong những năm qua, toàn ngành, toàn xã hội đã và đang hưởng ứng tích cực phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” thì công tác chủ nhiệm lớp càng được quan tâm đổi mới. Kinh nghiệm cho thấy rằng trường nào chưa quan tâm hoặc xem nhẹ công tác này thì kết quả dạy học sẽ không cao, ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả hoạt động giáo dục Ngươi th ̀ ực hiên: Huynh Thi Biên – Tr ̣ ̀ ̣ ường tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân ̉ ̣ ̃ ́ 5
- ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc Đê tai: Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣ của đơn vị. Thực tế trong hai năm qua trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân có những thực trạng như đã nêu ở trên, đi sâu phân tích kĩ vấn đề mà thực trạng đặt ra, cụ thể trường đóng trên địa bàn dân cư là người kinh, một số bộ phận nhân dân kinh tế ổn định, có điều kiện quan tâm đến đời sống và việc học hành của con cái. Họ nhận thức đúng đắn, luôn có trách nhiệm và ý thức được vai trò của gia đình trong việc giáo dục con em mình, không ỷ lại cho nhà trường. Giáo viên được phân công làm công tác chủ nhiệm lớp đa số là giáo viên có bề dày kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm, nắm rõ lí lịch, hoàn cảnh gia đình học sinh của mình; Có tinh thần trách nhiệm trong công tác. Dưới sự chỉ đạo của Ban giám hiệu, mỗi giáo viên chủ nhiệm có cách thực hiện linh hoạt trong việc phối hợp với các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường để làm tốt công tác chủ nhiệm như duy trì sĩ số, huy động sự chung tay góp sức để hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, động viên các em có đủ điều kiện để đến trường với tinh thần “ Lá rách ít đùm lá rách nhiều”; chung tay tu sửa lớp học khang trang sạch đẹp từ nguồn đóng góp xã hội hóa của lớp và giáo viên chủ nhiệm đóng vai trò chủ đạo đưới sự định hướng của nhà trường. Vì vậy giáo viên chủ nhiệm là chiếc cầu nối giữa gia đình, nhà trường và xã hội góp phần vào công tác giáo dục thế hệ trẻ ngày càng tiến bộ, tạo được uy tín của nhà trường, của cá nhân với phụ huynh học sinh. Với những vấn đề nêu trên người giáo viên chủ nhiệm cần phải kiên kì, chịu khó, nhiều khi phải chịu tác động những yếu tố tích cực và tiêu cực từ các lực lượng phối hợp thì mới thành công, để giải quyết được vấn đề bản thân đã chỉ đạo một số biện pháp sau: 3. Giai phap, biên phap ̉ ́ ̣ ́ 3.1. Muc tiêu cua giai phap, biên phap ̣ ̉ ̉ ́ ̣ ́ Nhăm nâng cao nhân th ̀ ̣ ưc cho đôi ngu giao viên vê công tac chu nhiêm ́ ̣ ̃ ́ ̀ ́ ̉ ̣ lơp. Thai đô, tinh cam đôi v ́ ́ ̣ ̀ ̉ ́ ới hoc sinh, la me hiên th ̣ ̀ ̣ ̀ ứ hai trong viêc quan tâm ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ chăm lo giao duc hoc sinh. Lam tôt công tac duy tri si sô hang năm, tao điêu kiên ̀ ́ ́ ̀ ̃ ́ ̀ ̀ ́ ỡ vê vât chât lân tinh thân đôi v cung chung tay giup đ ̀ ̀ ̣ ́ ̃ ̀ ́ ới hoc sinh co hoan canh ̣ ́ ̀ ̉ Ngươi th ̀ ực hiên: Huynh Thi Biên – Tr ̣ ̀ ̣ ường tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân ̉ ̣ ̃ ́ 6
- ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc Đê tai: Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣ ́ ̃ ̣ kho khăn, lam tôt công tac xa hôi hoa giao duc cua l ́ ̀ ́ ́ ́ ̣ ̉ ơp la muc tiêu h ́ ̀ ̣ ướng tới ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̉ ̣ ́ ̣ viêc giao duc toan diên cho hoc sinh, đam bao tôt công tac phô câp giao duc tiêu ̀ ́ ́ ̉ ̣ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ̉ ̣ hoc va hoan thanh tôt công tac chu nhiêm cua minh. ̉ ̀ 3.2. Nôi dung va cach th ̣ ̀ ́ ưc th ́ ực hiên giai phap, biên phap ̣ ̉ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ̉ ̣ ́ ợp vơi cac l Chi đao giao viên chu nhiêm phôi h ́ ́ ́ ực lượng đê giao duc hoc ̉ ́ ̣ ̣ sinh. ̣ Biên phap phôi h ́ ́ ợp vơi l ́ ực lượng giao duc trong tr ́ ̣ ương ̀ * Phôi h ́ ợp vơi Ban giam hiêu: Giao viên chu nhiêm phai d ́ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ̉ ựa vao kê ̀ ́ ̣ hoach chung cua tr ̉ ương đê xây d ̀ ̉ ựng kê hoach, lich lam viêc va đê ra biên phap ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ̀ ̀ ̣ ́ thực hiên cu thê cho l ̣ ̣ ̉ ơp minh nh ́ ̀ ưng phai sat tinh hinh th ̉ ́ ̀ ̀ ực tê. Th ́ ường xuyên bao cao tinh hinh hoat đông cua l ́ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̉ ớp va kêt qua giao duc hoc sinh, nguyên vong ̀ ́ ̉ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ cua hoc sinh vê ban giam hiêu. Viêc nay giao viên chu nhiêm co thê găp măt tr ̀ ́ ̣ ̣ ̀ ́ ̉ ̣ ́ ̉ ̣ ̣ ực ̣ tiêp ban giam hiêu hoăc thông qua cuôc hop đê phan anh nh ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ́ ưng vân đê liên quan ̃ ́ ̀ đên ĺ ơp, đên hoc sinh đê xin y kiên chi đao. Cu thê vê viêc hoc sinh cua l ́ ́ ̣ ̉ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̉ ̀ ̣ ̣ ̉ ơp xin ́ ̉ ̣ nghi hoc dai ngay đê ch ̀ ̀ ̉ ữa bênh tim ( Em Mai Quôc Bao l ̣ ́ ̉ ơp 3A), hoc sinh mô ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ côi cha, me bi tai nan giao thông (em Nguyên Đinh Quyêt l ̃ ̀ ́ ơp 3B), hoc sinh ́ ̣ ở vơi ba vi bô me li di (2 anh em ruôt Nguyên văn Hiêu va Nguyên Đ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̃ ́ ̀ ̃ ức Binh l ̀ ớp ̣ 2A va 5A). Ban giam hiêu đa chi đao giao viên chu nhiêm năm tinh hinh cu thê ̀ ́ ̃ ̉ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ̀ ̀ ̣ ̉ từ gia đinh, xac minh hoan canh, tr ̀ ́ ̀ ̉ ươc hêt la gân gui, đông viên hoc sinh đê cac ́ ́ ̀ ̀ ̃ ̣ ̣ ̉ ́ em đên l ́ ớp. Sau đo ban biên phap v ́ ̀ ̣ ́ ới giao viên chu nhiêm quyên gop ung hô v ́ ̉ ̣ ́ ̉ ̣ ới ̉ ̉ ̉ long hao tâm đê ung hô hoc sinh co đu điêu kiên đên tr ̀ ̣ ̣ ́ ̉ ̀ ̣ ́ ường va co thêm môt sô ̀ ́ ̣ ́ ̀ ̉ ̃ ợ hoc sinh ch tiên đê hô tr ̣ ưa bênh. Ngoai ra con môt sô hoan canh t ̃ ̣ ̀ ̀ ̣ ́ ̀ ̉ ương tự mà giao viên chu nhiêm phôi h ́ ̉ ̣ ́ ợp cung v ̀ ơi ban giam hiêu đa vân dung viêc lam ́ ́ ̣ ̃ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ đông viên đ ược hoc sinh ra l ̣ ơp (trong SKKN năm hoc 20142015 vê công tac ́ ̣ ̀ ́ ̃ ̉ ̣ duy tri si sô tôi đa chi đao giao viên chu nhiêm th ̀ ̃ ́ ́ ̉ ̣ ực hiên đat hiêu qua ). ̣ ̣ ̣ ̉ * Phôi h ́ ợp vơi giao viên day chung l ́ ́ ̣ ớp va giao viên day chuyên biêt ̀ ́ ̣ ̣ Giao viên chu nhiêm phôi h ́ ̉ ̣ ́ ợp chăt che v ̣ ̃ ới giao viên day cung ĺ ̣ ̀ ớp va giao ̀ ́ ̣ viên day chuyên biêt th ̣ ực hiên nhiêm vu chu nhiêm đê xây d ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ựng va thông nhât̀ ́ ́ ́ ̣ ́ ̣ kê hoach giao duc hoc sinh cua l ̣ ̉ ơp. Th́ ương xuyên liên lac va trao đôi v ̀ ̣ ̀ ̉ ới nhau Ngươi th ̀ ực hiên: Huynh Thi Biên – Tr ̣ ̀ ̣ ường tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân ̉ ̣ ̃ ́ 7
- ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc Đê tai: Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣ ̉ ́ đê năm băt tinh hinh hoc tâp hang ngay cua l ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̀ ̀ ̉ ơp, cua t ́ ̉ ưng hoc sinh, hoc sinh nghi ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ hoc co li do, không co li do…đê theo doi va co biên phap giao duc hoc sinh kip ́ ́ ́ ́ ̃ ̀ ́ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ̣ thơi. Vi vây giao viên chu nhiêm va giao viên day chung l ̀ ̀ ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ́ ̣ ơp cung v ́ ̀ ơi giao viêń ́ ̣ day chuyên biêt h ̣ ợp thanh môt tâp thê s ̀ ̣ ̣ ̉ ư pham nho đong vai tro chu đao trong ̣ ̉ ́ ̀ ̉ ̣ ̣ ̣ qua trinh giao duc hoc sinh. Hiêu qua giao duc trong l ́ ̀ ́ ̣ ̉ ́ ̣ ơp chu nhiêm phu thuôc ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ môt phân quan trong vao hoat đông cung nh ̀ ̀ ̣ ̣ ̃ ư phâm chât cua ban thân tâp thê s ̉ ́ ̉ ̉ ̣ ̉ ư ̣ pham nay. Tâp thê s ̀ ̣ ̉ ư pham thu nho nay (GVCN) th ̣ ̉ ̀ ực hiên viêc điêu tra c ̣ ̣ ̀ ơ ban̉ ̣ ̣ ̃ ́ ̣ ̣ va phân loai hoc sinh, năm ro li lich hoc sinh đê biêt hoan canh gia đinh, thăm do ̀ ́ ̉ ́ ̀ ̉ ̀ ̀ ̣ nguyên vong, s ̣ ở thich, thai đô va phat hiên nh ́ ́ ̣ ̀ ́ ̣ ững kho khăn trong hoc tâp va ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ ̣ ̉ sinh hoat cua hoc sinh đê phân tich, đanh gia cùng trao đ ́ ́ ́ ổi với giáo viên năm học trước để nắm thêm thông tin. Đây là cơ sở nhằm nâng cao chất lượng giáo dục học sinh của lớp cũng như từng cá nhân học sinh. Các giáo viên trong tập thể chủ nhiệm này căn cứ vào những thông tin ngược do bản thân thu nhận được, nhất là do giáo viên chủ nhiệm cung cấp sẽ cải tiến nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và giáo dục kĩ năng sống cho học sinh. Kinh nghiệm thực tế cho thấy rằng, tập thể sư phạm trong phạm vi một lớp mà giáo viên chủ nhiệm lớp là hạt nhân, nếu đạt được sự thống nhất ý chí, hành động, nhận định và đánh giá, luôn luôn gương mẫu, đưa ra yêu cầu hợp lí và đồng thời tôn trọng, yêu mến học sinh, phát huy tinh thần tự lực, ý thức làm chủ của học sinh thì chắc chắn sẽ góp phần không nhỏ vào việc xây dựng một tập thể lớp vững mạnh. * Phối hợp với tổ chức Đoàn TN, Đội TN. Mỗi giáo viên chủ nhiệm là một anh chị phụ trách, chính vì vậy giáo viên chủ nhiệm là người phối hợp với Bí thư chi đoàn, tổng phụ trách Đội trong việc tổ chức các hoạt động theo chủ đề phù hợp với các tháng trong năm thông qua các ngày lễ kỉ niệm như: 21/11; 22/12; 3/2; 26/3; ... mà lãnh đạo nhà trường là người cố vấn, định hướng. Cụ thể trong đợt 20/11 chỉ đạo tổ chức hội thi văn nghệ, tất cả giáo viên chủ nhiệm là người thực hiện việc đầu tư tập luyện cho học sinh để hội thi có chất lượng; đợt sinh hoạt 22/12 giáo viên Ngươi th ̀ ực hiên: Huynh Thi Biên – Tr ̣ ̀ ̣ ường tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân ̉ ̣ ̃ ́ 8
- ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc Đê tai: Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣ chủ nhiệm là người được giao trách nhiệm sưu tầm câu hỏi, hình ảnh về truyền thống quân đội nhân dân Việt Nam cho lớp tìm hiểu để tham hái hoa dân chủ có thưởng, hiệu quả học sinh đạt được qua mỗi đợt sinh hoạt chủ điểm là tiêu chí để xếp loại thi đua của lớp. Vì thế giáo viên chủ nhiệm đều nổ lực tìm tòi, hướng dẫn, tập luyện học sinh rất sôi nổi (cu thê GVCN va tâp ̣ ̉ ̀ ̣ thê l ̉ ơp 1B, 3B, 4A, 4B, 5A, 5C). M ́ ặt khác giáo viên chủ nhiệm phải giúp đỡ tổ chức Đoàn, Đội và tôn trọng tính độc lập, tự quản của tổ chức này để tạo nên mối quan hệ tốt đẹp, nắm bắt tình hình hoạt động để triển khai thực hiện và sẽ được góp ý điều chỉnh kịp thời nhằm đưa phong trào của lớp đi lên. * Phối hợp với lực lượng giáo dục là Bảo vệ, Thư viện, Y tế Thông qua lực lượng này giáo viên chủ nhiệm sẽ tìm hiểu một cách khách quan học sinh của lớp mình trong các hoạt động ngoài giờ học chính khóa như: Việc mượn sách báo, đọc sách báo có thường xuyên không, học sinh nào tích cực trong hoạt động này cần tuyên dương trước tập thể. Nắm tình hình sức khỏe của học sinh qua cán bộ y tế nhà trường về tình hình sức khỏe học sinh như theo dõi dịch bệnh, tiêm phòng, tình hình học sinh giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh chung; việc bảo vệ tài sản nhà trường, tài sản lớp học, chăm sóc và giữ gìn bồn hoa, cây cảnh... Có những đề xuất cùng nhau thống nhất tác động sư phạm đối với học sinh, những nội dung liên kết này có thể tiến hành qua gặp trực tiếp hoặc thông qua các cuộc họp. Việc làm này phải tôn trọng hợp tác không xem nhe “Nhân viên” thì công vi ̣ ệc sẽ đạt hiệu quả tốt, vì giáo viên chủ nhiệm không thể quán xuyến hết các hoạt động của học sinh ngoài lớp học. ́ ợp vơi gia đinh hoc sinh: Giao viên chu nhiêm phai co kê hoach * Phôi h ́ ̀ ̣ ́ ̉ ̣ ̉ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ đinh ki thông bao cho gia đinh hoc sinh biêt kêt qua hoc tâp, lao đông, ren luyên ̀ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ̣ ̉ cua con em ho, nh ̣ ưng yêu câu chung cua nha tr ̃ ̀ ̉ ̀ ương đôi v ̀ ́ ới cha me hoc sinh vê ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ công viêc, nôi dung ma minh phu trach. Cach th ̀ ̀ ́ ực hiên la tô ch ̣ ̀ ̉ ức cuôc hop cha ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̉ me hoc sinh theo đinh ki, theo yêu câu cua giao viên chu nhiêm va nha tr ̀ ́ ̉ ̣ ̀ ̀ ương. ̀ ̣ ̣ ̃ ́ ́ ̣ ̣ Qua cuôc hop se giup cac bâc phu huynh hoc sinh năm đ ̣ ́ ược cu thê chu tr ̣ ̉ ̉ ương Ngươi th ̀ ực hiên: Huynh Thi Biên – Tr ̣ ̀ ̣ ường tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân ̉ ̣ ̃ ́ 9
- ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc Đê tai: Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣ giao duc cua nha tr ́ ̣ ̉ ̀ ương, muc tiêu kê hoach phân đâu va tinh hinh chung cua ̀ ̣ ́ ̣ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̉ lơp, cua t ́ ̉ ưng con em ho; Trên c ̀ ̣ ơ sở đo cung nhau đong gop y kiên thao luân ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ̉ ̣ nhăm thông nhât cac biên phap cung nh ̀ ́ ́ ́ ̣ ́ ̃ ư phương phap giao duc đê đat đ ́ ́ ̣ ̉ ̣ ược ̣ ́ ̣ muc tiêu giao duc. Cac cuôc hop phu huynh phai đ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ược chuân bi nôi dung cu thê, ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ chu đao, đ ́ ược hiêu tr ̣ ưởng nha tr ̀ ương chi đao nôi dung, duyêt kê hoach cua ̀ ̉ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ giao viên chu nhiêm tr ́ ̉ ̣ ươc khi cuôc hop tiên hanh đê chinh s ́ ̣ ̣ ́ ̀ ̉ ̉ ửa, bô sung nh ̉ ững vân đê cân thiêt; Vi du nh ́ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ư phô biên chu tr ̉ ́ ̉ ương, kê hoach giao duc cua nha ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̀ trương, chi tiêu phân đâu cua l ̀ ̉ ́ ́ ̉ ơp, cua t ́ ̉ ưng hoc sinh, đanh gia s ̀ ̣ ́ ́ ự tiên bô hoăc ́ ̣ ̣ kho khăn cua t ́ ̉ ưng hoc sinh va ca l ̀ ̣ ̀ ̉ ơp (không đ ́ ược phê binh hoăc chê hoc sinh ̀ ̣ ̣ yêu, châm tiên bô…tr ́ ̣ ́ ̣ ước phu huynh). Đông th ̣ ̀ ơi noi ro s ̀ ́ ̃ ự thông nhât phân công ́ ́ nhiêm vu gi ̣ ̣ ưa nha tr ̃ ̀ ương va giao viên chu nhiêm (Giao viên chu nhiêm phai ̀ ̀ ́ ̉ ̣ ́ ̉ ̣ ̉ lam gi ? gia đinh phai lam gi ?...) đê kêt h ̀ ̀ ̀ ̉ ̀ ̀ ̉ ́ ợp tac đông giao duc. Vi nh ́ ̣ ́ ̣ ́ ư tô ch ̉ ức cho hoc sinh giup đ ̣ ́ ỡ nhau tự hoc ̣ ở nha, tô ch ̀ ̉ ức hoc sinh tham gia hoat đông xa ̣ ̣ ̣ ̃ ̣ hôi, phôi h ́ ợp vơi phu huynh co con em ch ́ ̣ ́ ưa ngoan đê giao duc (minh ch ̉ ́ ̣ ưng em ́ Nguyên Văn Lam hoc sinh l ̃ ̣ ơp 5A (chau ́ ́ ở vơi ba) nghiên ch ́ ̀ ̣ ơi game, theo ban ̣ ̉ ̣ be ru rê hay nghi hoc không li do, giao viên chu nhiêm bao cao nha tr ̀ ̃ ́ ́ ̉ ̣ ́ ́ ̀ ường chỉ ̣ đao cung phôi h ̀ ́ ợp vơi đoan thê, ban đai diên cha me hoc sinh l ́ ̀ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ơp năm tinh hinh, ́ ́ ̀ ̀ ̣ đông viên , giup đ ́ ỡ qua môt th ̣ ơi gian ngăn em đa đi hoc đêu, co s ̀ ́ ̃ ̣ ̀ ́ ự thay đôi tiên ̉ ́ ̣ ̃ ̣ bô ro rêt. ̣ Măt khac giao viên chu nhiêm đên thăm va trao đôi v ́ ́ ̉ ̣ ́ ̀ ́ ới gia đinh hoc sinh ̀ ̣ hoăc m ̣ ơi phu huynh đên tr ̀ ̣ ́ ương la hinh th ̀ ̀ ̀ ưc co hiêu qua giao duc cao. Vi găp ́ ́ ̣ ̉ ́ ̣ ̀ ̣ trực tiêp thi nh ́ ̀ ưng viêc cân trao đôi m ̃ ̣ ̀ ̉ ơi bay to ro ngon nganh, hai bên m ́ ̀ ̉ ̃ ̣ ̀ ới năm ́ ̃ ự viêc căn ke, phân tich, giai thich ro rang s ro s ̣ ̣ ̃ ́ ̉ ́ ̃ ̀ ự viêc cân trao đôi, điêu đo se ̣ ̀ ̉ ̀ ́ ̃ gây được thiên cam va thăt chăt tinh cam gi ̣ ̉ ̀ ́ ̣ ̀ ̉ ưa giao viên chu nhiêm v ̃ ́ ̉ ̣ ới hoc sinh, ̣ giưa gia đinh hoc sinh v ̃ ̀ ̣ ơi giao viên chu nhiêm. Môi quan hê thiên cam nay giup ́ ́ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ́ hoc sinh ṭ ự giac điêu chinh hanh vi cua minh theo chuân m ́ ̀ ̉ ̀ ̉ ̀ ̉ ực tich c ́ ực, giup phu ́ ̣ huynh hoc sinh quan tâm t ̣ ơi viêc giao duc con em va cung kêt h ́ ̣ ́ ̣ ̀ ̀ ́ ợp vơi giao viên ́ ́ ̉ ̣ chu nhiêm đê giao duc hoc sinh. Trong th ̉ ́ ̣ ̣ ực tê công tac, giao viên nao tao đ ́ ́ ́ ̀ ̣ ược môi quan hê tôt đep v ́ ̣ ́ ̣ ới phu huynh hoc sinh thi se thuân tiên trong moi hoat đông ̣ ̣ ̀ ̃ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ Ngươi th ̀ ực hiên: Huynh Thi Biên – Tr ̣ ̀ ̣ ường tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân ̉ ̣ ̃ ́ 10
- ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc Đê tai: Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̀ ̃ giao duc. Tuy nhiên môi quan hê nay vân phai gi ́ ̉ ữ môt khoang cach, không nên ̣ ̉ ́ ́ ̣ ̣ ̃ ̉ qua lam dung se anh h ưởng đên uy tin cua giao viên ́ ́ ̉ ́ . Minh chưng cu ́ ̣ thể bên cạnh những gia đình học sinh có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nhà trường còn có những em học sinh có hoàn cảnh phức tạp như bố mẹ bỏ nhau hoặc bố có người phụ nữ khác…nhà trường gặp một số trường hợp mà phải tốn nhiều công sức để vận động, giúp đỡ các em. Sau đây là trường hợp của hai em Nguyễn Văn Tình và Nguyễn Văn Quốc (hai anh em ruột); gia đình bố mẹ em bỏ nhau, bố đi biệt tích, mẹ em lại hai lần nữa đi lấy chồng khác. Hai anh em Quốc và Tình phải về ở với bà ngoại ở thôn Quỳnh Ngọc I. Bà ngoại em lại làm rẫy cà phê ở Buôn Kốp, có ngày sáng đi làm, tối lại về. Khi đến mùa tưới, mùa thu hoạch thì ba hoặc bốn ngày mới về một lần, bà chuẩn bị thức ăn cho hai anh em tự nấu ăn trong mấy ngày, khi hết lại tự ăn mì tôm. Đi học quần áo nhem nhuốt, ham chơi rủ nhau đi bắt cá, mò ốc…dần dần thường vắng học, ̉ giáo viên chu nhiêm đ̣ ến nhà thì không gặp ba, nghe hàng xóm nói bà đi làm ̀ mấy ngày mới về một lần. Tình hình này không ổn, phải có biện pháp ngăn chặn. Hiêu tr ̣ ưởng đã chỉ đạo GVCN chịu trách nhiệm điều tra, hỏi thăm dò chỗ làm rẫy của bà Đỗ Thị Dựng (bà ngoại của hai em), trực tiếp gặp bà và trao đổi tình hình hai cháu của bà có nguy cơ bỏ học, thì bà mới vỡ lẽ “Thôi chết rồi”, thỉnh thoảng tôi về nghe người ta nói, tôi có hỏi chúng nó, nhưng chúng nó chối là không có, nay cô nói thì tôi mới ro, đ ̃ ể tôi về rồi lên gặp nhà trường. Mấy hôm sau, bà đến trường dẫn theo hai em lên gặp lanh đao nha ̃ ̣ ̀ trương, tôi g ̀ ọi hai giao viên chu nhiêm c ́ ̉ ̣ ủa hai em lên, giáo viên trình bày tình hình hai em trong thời gian qua. Bà bảo hai em kể ra các việc làm của mình đã bỏ học đi chơi lang thang; hai em tự nhận lỗi, bà nhận lỗi. Nha tr ̀ ương đã tha ̀ thứ và động viên hai em cố gắng đi học đều, chỉ đạo Đội thiếu niên cung giao ̀ ́ ̉ ̣ viên chu nhiêm quyên góp mua hai b ộ quần áo trắng tặng cho hai em. Phân công cho cô Nguyễn Thị Luyến nhà ở gần đó cùng với giao viên chu nhiêm ́ ̉ ̣ chịu trách nhiệm theo dõi, giúp đỡ, nhắc nhở và báo cáo về nhà trường tình hình hai em. Từ đó hai em đã ngoan, có tiến bộ đi học đều, nhưng việc tiếp thu Ngươi th ̀ ực hiên: Huynh Thi Biên – Tr ̣ ̀ ̣ ường tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân ̉ ̣ ̃ ́ 11
- ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc Đê tai: Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣ bài còn chậm. Trường hợp em Lưu Thị Linh, Lưu Thị Ánh là hai chị em ruột con ngoài giá thú, mẹ lại bị tâm thần, nhà quá nghèo; trường hợp em Nguyễn Văn Quyết (Lớp 3B) gia đình em có hai mẹ con, mẹ đi mua bán phế liệu bị tai nạn giao thông nằm một chỗ nhiều tháng liền. Đây là gánh nặng đặt lên vai nhà trường và giáo viên chủ nhiệm cần phải quan tâm, giúp đỡ để các em vượt khó khăn. Qua đo giao viên chu nhiêm cân phai linh hoat s ́ ́ ̉ ̣ ̀ ̉ ̣ ử dung cac biên phap ̣ ́ ̣ ́ phôi h ́ ợp khac nh ́ ư ban đai diên cha me hoc sinh cua l ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ơp hoăc trao đôi qua điên ́ ̣ ̉ ̣ ̣ thoai…lam sao cho phu h ̀ ̀ ợp vơi điêu kiên va hoan canh cua t ́ ̀ ̣ ̀ ̀ ̉ ̉ ưng hoc sinh va ̀ ̣ ̀ tưng gia đinh. ̀ ̀ * Ngoai ra giao viên chu nhiêm phôi h ̀ ́ ̉ ̣ ́ ợp vơi tô ch ́ ̉ ức đoan thê, hôi phu ̀ ̉ ̣ ̣ nư, tô ch ̃ ̉ ưc chinh quyên thôn ́ ́ ̀ ở đia ph ̣ ương năm ro tinh hinh hoc sinh cua minh, ́ ̃ ̀ ̀ ̣ ̉ ̀ ̉ ưc hoc sinh tham gia ren luyên, vui ch tô ch ́ ̣ ̀ ̣ ơi lanh manh, phong chông cac tê nan ̀ ̣ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̃ ̣ xa hôi (ch ơi game, ma tuy, c ́ ờ bac), tham gia bao vê an ninh trât t ̣ ̉ ̣ ̣ ự va phong ̀ ̀ chông bao l ́ ̣ ực hoc đ ̣ ường nhăm hinh thanh va phat triên toan diên nhân cach hoc ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ̀ ̣ ́ ̣ sinh. Giao viên chu nhiêm cân tim hiêu, l ́ ̉ ̣ ̀ ̀ ̉ ựa chon, xây d ̣ ựng môt mang l ̣ ̣ ươi cônǵ ̣ tac viên đo la nh ́ ́ ̀ ưng ng ̃ ươi co uy tin, co năng l ̀ ́ ́ ́ ực hoat đông cac măt giao duc đê ̣ ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ̀ nghi ho lam công tac giup đ ́ ́ ỡ nha tr ̀ ường, giup giao viên chu nhiêm hoan thanh ́ ́ ̉ ̣ ̀ ̀ ̣ nhiêm vu đê ra. ̣ ̀ * Phôi h ́ ợp vơi l ́ ực lượng giao duc lam tôt công tac xa hôi hoa giao duc ́ ̣ ̀ ́ ́ ̃ ̣ ́ ́ ̣ cua l̉ ơṕ Trong nhưng năm qua nha tr ̃ ̀ ương c ̀ ơ sở vât chât xu ́ ́ ống câp, n ́ ợ xây dựng trương chuân vân con nhiêu, viêc huy đông công tac xa hôi hoa giao duc trong ̀ ̉ ̃ ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ̃ ̣ ́ ́ ̣ nha tr ̀ ương đăt ra cho t̀ ̣ ưng giao viên chu nhiêm, t ̀ ́ ̉ ̣ ừng lơp la hêt s ́ ̀ ́ ức cân thiêt. ̀ ́ ̣ ̣ ̣ Viêc thu đong gop theo Nghi đinh 24 hang năm triên khai theo nghi quyêt đai hôi ́ ́ ̀ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ cha me hoc sinh, đ ̣ ̣ ược giao viên chu nhiêm vân đông, nhăc nh ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ́ ở đong gop, hang ́ ́ ̀ năm ti lê thu cua t̉ ̣ ̉ ưng l ̀ ơp đat t ́ ̣ ừ 95% đên 100% (tr ́ ừ hô ngheo va hoc sinh dân ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ tôc). Tâp trung đê tra n ̉ ̉ ợ nên viêc tu s ̣ ửa cơ sở vât chât rât kho khăn, đê lam ̣ ́ ́ ́ ̉ ̀ được viêc tu s ̣ ửa, nha tr ̀ ương huy đông công tac xa hôi hoa cua l ̀ ̣ ́ ̃ ̣ ́ ̉ ơp, giao viên ́ ́ ̉ chu nhiêm la ng ̣ ̀ ươi chu chôt d ̀ ̉ ́ ưới sự đinh h ̣ ương cua lanh đao nha tr ́ ̉ ̃ ̣ ̀ ường cung ̀ Ngươi th ̀ ực hiên: Huynh Thi Biên – Tr ̣ ̀ ̣ ường tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân ̉ ̣ ̃ ́ 12
- ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc Đê tai: Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣ vơi phu huynh các l ́ ̣ ơp lam m ́ ̀ ơi không gian l ́ ớp hoc (quet s ̣ ́ ơn, trang tri l ́ ơp), viêc ́ ̣ lam nay đ ̀ ̀ ược giao viên chu nhiêm nhât tri hop phu huynh t ́ ̉ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ưng l ̀ ơp triên khai, ́ ̉ được phu huynh h ̣ ưởng ưng cao, v ́ ơi ph ́ ương châm nha tr ̀ ương va phu huynh ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ́ ̣ cung lam, phu huynh nhât tri nôp môi hoc sinh la 50.000 đông (tr ̀ ̀ ̃ ̣ ̀ ̀ ừ hoc sinh ̣ ̉ ngheo), tông sô tiên thu đ ̀ ́ ̀ ược đai diên phu huynh tinh toan cung tâp thê giao viên ̣ ̣ ̣ ́ ́ ̀ ̣ ̉ ́ ̉ chu nhiêm cac l ̣ ́ ơp, hach toan tiên công, tiên s ́ ̣ ́ ̀ ̀ ơn, con thiêu bao nhiêu nha tr ̀ ́ ̀ ường hô tr ̃ ợ bu vao. V̀ ̀ ơi biên phap nay nha tr ́ ̣ ́ ̀ ̀ ương đa lam m ̀ ̃ ̀ ới được viêc quet s ̣ ́ ơn ̣ sach, đep ̣ ở cac l ́ ơp hoc phân hiêu 2 (riêng điêm tr ́ ̣ ̣ ̉ ương chinh đang d ̀ ́ ự tru tiên ̀ ́ hanh lam nh ̀ ̀ ưng co d ́ ự an hô tr ́ ̃ ợ xây trường nên dừng lai). Phu huynh, giao ̣ ̣ ́ ̣ viên, hoc sinh phân kh ́ ởi, ho đa gop môt phân công s ̣ ̃ ́ ̣ ̀ ức nho vao viêc lam đep ̉ ̀ ̣ ̀ ̣ trương, đep l ̀ ̣ ơp, con em ho đ ́ ̣ ược ngôi h ̀ ọc tâp trong môi tr ̣ ương khang trang, ̀ ̣ sach se, thân thi ̃ ện. 3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp Phải tâm huyết từ lãnh đạo đến giáo viên chủ nhiệm và cả đội ngũ, phải có thời gian; Sự phối hợp giữa các lực lượng giáo dục phải nhịp nhàng, đồng thuận. Cần có kinh phí để thực hiện biện pháp nêu trên. 3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biên pháp Cần có mối quan hệ thống nhất, chặt chẽ; từ công tác chỉ đạo, định hướng đến việc thực hiện phải hợp tình, hợp lí, phù hợp vói không gian, thời gian và hoàn cảnh thực tế thì mới đạt hiệu quả. 4. Kêt qua thu đ ́ ̉ ược qua khao nghiêm, gia tri khoa hoc cua vân đê ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ̀ nghiên cưu ́ Quá trình thực hiện công tác chỉ đạo công tác chủ nhiệm trong nhà trường, với sự tâm huyết, nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm cao từ lãnh đạo nhà trường đến đội ngũ giáo viên mà cụ thể là giáo viên chủ nhiệm lớp. Nhà trường đã tạo môi trường giáo dục thân thiện, gần gũi giữa giáo viên với giáo viên, giữa giáo viên với học sinh, giữa giáo viên với phụ huynh học sinh, tạo Ngươi th ̀ ực hiên: Huynh Thi Biên – Tr ̣ ̀ ̣ ường tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân ̉ ̣ ̃ ́ 13
- ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc Đê tai: Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣ niềm tin đối với học sinh, đối với phụ huynh. Điều quan trọng là kết quả thu được qua khảo nghiệm thực hiện vấn đề nghiên cứu như sau: Về công tác duy trì sĩ số qua 2 năm liền đạt 100%, không có học sinh bỏ học Xếp loại lớp xuất sắc năm học 20142015 có 09 lớp/ 11 lơp. ́ Giáo viên chủ nhiệm giỏi: 9/11 giáo viên được nhà trường khen thưởng. Về công tác phối hợp huy động giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn đa nêu trên (t ̃ ừ giáo viên đến học sinh) với số tiền 5.800.000 đồng. Về công tác huy động xã hội hóa giáo dục các lớp đã làm mới không gian lớp học với việc quét sơn, trang trí 5 phòng học ở phân hiệu 2, với tổng số tiền hơn 12.000.000 đồng. Việc làm này tuy nhỏ nhưng thể hiện được tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, biết chia sẻ khó khăn và cùng chung tay góp sức để xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện với tất cả mọi người. Kinh nghiệm này đã thực hiện thành công ở trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân, với những biện pháp đã làm tôi mong các trường chia sẻ và vận dụng vào tình hình thực tế của đơn vị mình. III. PHÂN KÊT LUÂN, KIÊN NGHI ̀ ́ ̣ ́ ̣ 1. Kêt luân ́ ̣ Để thực hiện tốt Chỉ thị, nhiệm vụ của từng năm học người cán bộ quản lí nhà trường chỉ đạo đội ngũ thực hiện tốt nhiều hoạt động; trong đó việc phối hợp với các lực lượng giáo dục làm tốt công tác chủ nhiệm lớp để nâng cao chất lượng dạy học, duy trì sĩ số, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, xã hội hóa giáo dục chung tay tu sửa cơ sở vật chất là một trong những nhiệm vụ cần thiết. Muốn làm tốt công tác này người cán bộ quản lí chỉ đao ̣ mỗi giáo viên chủ nhiệm là một cộng tác viên “dân vận khéo”, kết hợp với các lực lượng giáo dục hợp tình, hợp lí để làm tốt công tác giáo dục học sinh. Mặt khác để công tác chủ nhiệm lớp trong nhà trường có hiệu quả và đi vào chiều sâu thì cần phải bồi dưỡng đội ngũ giáo viên lòng yêu nghề, phải Ngươi th ̀ ực hiên: Huynh Thi Biên – Tr ̣ ̀ ̣ ường tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân ̉ ̣ ̃ ́ 14
- ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc Đê tai: Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣ thực sự gần gũi, chia sẻ, thương yêu học sinh, có tinh thần trách nhiệm, dám nghỉ dám làm, không ngại khó. Tuyên truyền, vận động tập thể giáo viên, học sinh và cộng đồng chung tay hỗ trợ giúp đỡ về vật chất lẫn tinh thần để động viên học sinh và làm mới không gian lớp học khang trang sạch đẹp. ̀ ản lí giáo dục, người Hiệu trưởng phải luôn tâm huyết, kịp Là nha qu thời biểu dương những việc làm, những thành tích dù nhỏ của giáo viên, học sinh. Bên cạnh đó cũng cần quan tâm giúp đỡ các thầy cô vượt qua những khó khăn trong chuyên môn và cả trong cuộc sống đời thường. Phai luôn biêt đăt ̉ ́ ̣ ̀ ̣ ́ ̀ ́ ̉ ̣ ớp thi m minh vao vi tri la giao viên chu nhiêm l ̀ ̀ ơi thâu hiêu va chia se công viêc. ́ ́ ̉ ̀ ̉ ̣ Tuy nhiên trong thực tế, không có giải pháp nào là tối ưu, cái quan trọng nhất là người cán bộ quản lí nhà trường biết vận dụng linh hoạt, sáng tạo sẽ đem lại kết quả cao trong việc quản lí chỉ đạo công tác chủ nhiệm lớp nhằm giáo dục học sinh theo mục tiêu giáo dục của nhà trường đề ra. 2. Kiên nghi ́ ̣: Không Trên đây là một số biện pháp chỉ đạo công tác chủ nhiệm lớp mà bản thân tôi đã thực hiện ở trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân đạt hiệu quả. Tuy nhiên đây là đề tài không mới, có những kinh nghiệm mà người quản lí và giáo viên chủ nhiệm vẫn phải sử dụng như một lối mòn để đi đến đích, mong các bạn đồng nghiệp góp ý chia sẻ để đề tài đạt được hiệu quả cao hơn./. Eana, ngay 16 thang 02 năm 2016 ̀ ́ Ngươi viêt ̀ ́ ̣ Huynh Thi Biên ̀ Ngươi th ̀ ực hiên: Huynh Thi Biên – Tr ̣ ̀ ̣ ường tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân ̉ ̣ ̃ ́ 15
- ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc Đê tai: Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣ NHÂN XET CUA HÔI ĐÔNG CHÂM SKKN ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ́ ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… CHU TICH HÔI ĐÔNG CHÂM ̉ ̣ ̣ ̀ ́ Ngươi th ̀ ực hiên: Huynh Thi Biên – Tr ̣ ̀ ̣ ường tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân ̉ ̣ ̃ ́ 16
- ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc Đê tai: Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣ MUC LUC ̣ ̣ I. PHÂN M ̀ Ở ĐÂU ̀ 1. Ly do chon đê tai ́ ̣ ̀ ̀ 2. Muc tiêu, nhiêm vu cua đê tai ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ̀ 3. Đôi t ́ ượng nghiên cưu ́ 4. Giơi han pham vi nghiên c ́ ̣ ̣ ưu ́ 5. Phương phap nghiên c ́ ưu ́ II. PHÂN NÔI DUNG ̀ ̣ 1.Cơ sở li luân ́ ̣ 2. Thực trang ̣ 2.1. Thuân l ̣ ợi – kho khăn ́ 2.2. Thanh công – han chê ̀ ̣ ́ ̣ ̣ 2.3. Măt manh – măt yêu ̣ ́ ́ ́ ́ ́ ̣ 2.4. Cac nguyên nhân, cac yêu tô tac đông ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ực trang ma đê tai đa đăt ra 2.5. Phân tich, đanh gia cac vân đê vê th ́ ́ ̣ ̀ ̀ ̀ ̃ ̣ 3. Giai phap, biên phap ̉ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ̣ 3.1. Muc tiêu cua giai phap, biên phap ́ Ngươi th ̀ ực hiên: Huynh Thi Biên – Tr ̣ ̀ ̣ ường tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân ̉ ̣ ̃ ́ 17
- ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ớp trong trương tiêu hoc Đê tai: Môt sô biên phap chi đao công tac chu nhiêm l ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ̣ ̣ 3.2. Nôi dung va cach th ̀ ́ ức thực hiên giai phap, biên phap ̣ ̉ ́ ̣ ́ ̣ 3.3 Điêu kiên th ̀ ực hiên giai phap, biên phap ̣ ̉ ́ ̣ ́ ́ ̣ ưa cac giai phap,biên phap 3.4 Môi quan hê gi ̃ ́ ̉ ́ ̣ ́ 4. Kêt qua thu đ ́ ̉ ược qua khao nghiêm, gia tri khoa hoc cua vân đê nghiên ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ̀ cưu ́ III. PHÂN KÊT LUÂN, KIÊN NGHI ̀ ́ ̣ ́ ̣ 1. Kêt luân ́ ̣ 2. Kiên nghi ́ ̣ TAI LIÊU THAM KHAO ̀ ̣ ̉ ̉ ̣ ớp cua tr 1. Chuyên đê giao viên chu nhiêm l ̀ ́ ̉ ường CĐSP Đăc Lăc; ́ ́ ̀ ̣ ương tiêu hoc; 2. Điêu lê tr ̀ ̉ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ̉ ̣ ớp. 3. Môt sô tai liêu khac liên quan đên công tac chu nhiêm l ́ ́ ́ Ngươi th ̀ ực hiên: Huynh Thi Biên – Tr ̣ ̀ ̣ ường tiêu hoc Nguyên Viêt Xuân ̉ ̣ ̃ ́ 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giáo dục kĩ năng sống trong môn Mĩ thuật lớp 5
23 p | 381 | 53
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 123 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả cho học sinh tiểu học
19 p | 146 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tăng cường hứng thú và tập trung của học sinh trong các tiết luyện tập môn Hóa học 11 THPT bằng các trò chơi
25 p | 27 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số vấn đề về kiến thức và phương pháp trong việc bồi dưỡng chuyên đề "sự lai hóa" cho học sinh giỏi bậc trung học phổ thông
37 p | 88 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng phiếu học tập dưới dạng đề kiểm tra sau mỗi bài học, để học sinh làm bài tập về nhà, làm tăng kết quả học tập môn Hóa
13 p | 29 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm dạy dạng bài tập đồ thị phần toán chuyển động trong Vật lí THCS
33 p | 37 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp trong dạy học trực tuyến môn Tiếng Anh nhằm nâng cao chất lượng dạy học
19 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số giải pháp lưu giữ sản phẩm của học sinh lớp 1 sau các tiết học
18 p | 15 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp giúp trẻ mẫu giáo học tốt môn Làm quen chữ cái xây dựng theo hướng lấy trẻ làm trung tâm tại trường Mầm non Cư Pang
28 p | 39 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Vận dụng mô hình lớp học đảo ngược dạy học phần Tính chất của kim loại - Dãy hoạt động hóa học của kim loại - Hóa học lớp 9
34 p | 30 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ tích cực tham gia vào hoạt động khám phá khoa học
24 p | 60 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác hướng nghiệp và dạy nghề góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước
19 p | 68 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp giải toán hình học không gian ở trường THPT
24 p | 35 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm về công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên
33 p | 40 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi tích cực tham gia vào hoạt động giáo dục âm nhạc
31 p | 33 | 1
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin tại Trường Mầm non Hoa Phượng
22 p | 58 | 1
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp trẻ học tốt môn làm quen chữ cái
28 p | 37 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn