Kinh nghiệm “Giáo dục kỷ luật tích cực đối với học sinh dân tộc thiểu số <br />
tại trường PTDTNT trung học cơ sở huyện Krông Ana”<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
STT Nội dung Trang<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
A. PHẦN MỞ ĐẦU: 2<br />
1 I. Lý do chọn đề tài. 2<br />
II. Mục tiêu, nhiêm vụ của đề tài. 11<br />
III. Đối tượng nghiên cứu. 14<br />
IV. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 14<br />
V. Phương nghiên cứ 14<br />
B. PHẦN NỘI DUNG: 15<br />
I. Cơ sở lý luận. 15<br />
2 II. Thực trạng. 16<br />
III. Nội dung và hình thức giải pháp.<br />
C. PHẦN KẾT, KIẾN NGHỊ. 22<br />
I. Kết luận. 23<br />
3 II. Kiến nghị<br />
<br />
<br />
4 Chú thích phần viết tắt – tài liệu tham khảo 24<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Võ Đại Luân <br />
P. Hiệu trưởng trường PTDTNT THCS huyện Krông Ana<br />
1<br />
Kinh nghiệm “Giáo dục kỷ luật tích cực đối với học sinh dân tộc thiểu số <br />
tại trường PTDTNT trung học cơ sở huyện Krông Ana”<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
A. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
I. Lý do chọn đề tài<br />
1. Cơ sở khoa học<br />
Học sinh trung học cơ sở (THCS) người dân tộc thiểu số (DTTS) cũng <br />
có những đặc điểm tâm lí chung như những học sinh THCS người Kinh cùng <br />
trang lứa. Tuy nhiên bên cạnh những đặc điểm chung đó các em có những nét <br />
đặc trưng riêng, những đặc trưng mang tính của tộc người và những đặc trưng <br />
do điều kiện tự nhiên, kinh tế, văn hóa tạo nên. Trong phạm vi bài viết này, tôi <br />
dựa trên những đặc điểm tâm sinh lí của học sinh THCS người DTTS và đi sâu <br />
tìm hiểu và phân tích một số đặc điểm tâm lí tiêu biểu mà ở trường PTDNT <br />
THCSKrông Ana vùng dân tộc và miền núi nơi tôi quan tâm để trong quá trình <br />
tổ chức các hoạt động dạy học và giáo dục kỷ luật.<br />
Là cán bộ quản lí, giáo viên công tác ở trường PTDTNT THCS cấp <br />
huyện, việc hiểu những đặc điểm tâm lí của học sinh THCS người DTTS là <br />
rất cần thiết. <br />
Nắm được những đặc điểm tâm lí của học sinh THCS người DTTS <br />
giúp cho giáo viên lựa chọn được những phương pháp giáo dục thích hợp với <br />
từng đối tượng học sinh dân tộc, phát huy được tính tích cực, chủ động, sang <br />
tạo của học sinh, nâng cao được chất lượng và hiệu quả giáo dục ở trường <br />
PTDTNT THCS đặc biệt là giáo dục kỷ luật tích cực.<br />
2. Cơ sở thực tiễn:<br />
Học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) được sự quan tâm <br />
của Đảng và nhà nước đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị để nuôi, dạy, ăn, ở <br />
tại trường, điều kiện học tập, thời gian học tập rất thuận lợi. Song trong th ời <br />
gian vừa qua chất lượng học tập vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đào tạo, <br />
một bộ phận học sinh học xong lớp 9 ở trường PTDTNT huyện không vào <br />
được trường PTDTNT tỉnh đã bỏ học ở nhà làm nông hoặc đi học nghề ngắn <br />
Người thực hiện: Võ Đại Luân <br />
P. Hiệu trưởng trường PTDTNT THCS huyện Krông Ana<br />
2<br />
Kinh nghiệm “Giáo dục kỷ luật tích cực đối với học sinh dân tộc thiểu số <br />
tại trường PTDTNT trung học cơ sở huyện Krông Ana”<br />
hạn tại địa phương hoặc vào trường THPT rồi bỏ học giữa chừng. Bởi vậy <br />
việc nâng cao chất lượng học tập ở trường PTDTNT là vấn đề hết sức nan <br />
giải bản thân luôn trăn trở để tìm ra biện pháp. Trước hết phải tìm hiểu <br />
nguyên nhân học sinh học yếu:<br />
ững rào cản của chính bản thân các em: Khả năng nói và hiểu tiếng <br />
Nh<br />
Việt của học sinh dân tộc thiểu số còn yếu nhất là lớp đầu cấp, phần lớn các <br />
em còn thiếu tự tin, nhút nhát, không biết ghi chép, không biết cách sử dụng tài <br />
liệu, sách giáo khoa...Một phần do các em còn nhỏ, lần đầu tiên phải sống xa <br />
gia đình, một phần do chất lượng đào tạo ở một số trường tiểu học vùng sâu, <br />
vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế.<br />
Môi trường học tập: chưa có sự quan tâm chu đáo, tận tình của giáo <br />
viên, thiếu sự đồng cảm của bạn bè, điều kiện học tập chưa đảm bảo. <br />
Do đặc thù của các trường PTDTNT THCS hầu hết đối tượng học sinh <br />
là con em đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn huyện như: <br />
ÊđêGia rai, Tày, Nùng, Mường, Thái… Nên mỗi dân tộc, mỗi địa phương có <br />
phong tục tập quán, ngôn ngữ khác nhau. Khi mới vào trường PTDTNT THCS <br />
các em còn nhỏ (độ tuồi từ