intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Phát triển kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 2 trong dạy học môn Tiếng Việt theo mô hình VNEN

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:27

127
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhiệm vụ của đề tài là xây dựng hệ thống các hoạt động và phương pháp dạy học nhằm phát triển kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 2 để làm tài liệu tham khảo cho giáo viên và học sinh khi dạy – học kĩ năng giao tiếp trong môn Tiếng Việt 2 theo mô hình VNEN. Đề tài hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dạy – học môn Tiếng Việt, giúp học sinh lớp 2 phát triển kĩ năng giao tiếp: giao tiếp bằng lời nói qua học tập môn Tiếng Việt, thực hiện tốt các cuộc giao tiếp trong học tập cũng như trong cuộc sống.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Phát triển kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 2 trong dạy học môn Tiếng Việt theo mô hình VNEN

Phát triển kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 2 trong dạy học môn Tiếng Việt theo mô hình VNEN<br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> NỘI DUNG TRANG<br /> Mục lục 1<br /> I. Mở đầu 2<br /> I.1. Lý do chọn đề tài 2<br /> I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 3<br /> I.3. Đối tượng nghiên cứu 3<br /> I.4. Phạm vi nghiên cứu 3<br /> I.5. Phương pháp nghiên cứu 3<br /> II. Nội dung 4<br /> II.1. Cơ sở lý luận để thực hiện đề tài 4<br /> II.2. Thực trạng 4<br />     a. Thuận lợi, khó khăn 5<br />     b. Thành công, hạn chế 6<br />     c. Mặt mạnh, mặt yếu 7<br />     d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động 8<br />     e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề  tài đã đặt   9<br /> ra<br /> II.3. Giải pháp, biện pháp 10<br />     a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp 10<br />     b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp 10<br />     c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp 20<br />     d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 20<br />       e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu 21<br />    II.4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn  22<br /> đề nghiên cứu<br /> III. Kết luận, kiến nghị 22<br /> III.1. Kết luận 22<br /> III.2. Kiến nghị 23<br /> Nhận xét của hội đồng chấm sáng kiến cấp trường – cấp huyện 24<br /> Tài liệu tham khảo 25<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Thắm – Trường TH Nguyễn Văn Trỗ i<br /> 1<br /> Phát triển kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 2 trong dạy học môn Tiếng Việt theo mô hình VNEN<br /> <br /> <br /> I. MỞ ĐẦU<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> <br /> Ngôn ngữ  gắn với từng nền văn hóa, từng dân tộc và được chuẩn hóa <br /> thành các nghi thức lời nói. Hiện nay, nước ta đang hội nhập và phát triển nên <br /> có sự  giao lưu văn hóa với các nước. Tuy nhiên, mặt trái của sự  hội nhập là  <br /> văn hóa giao tiếp, cử chỉ cũng ảnh hưởng pha trộn và vay mượn lẫn nhau một <br /> cách không phù hợp nhất là trong giới trẻ, làm mất đi những nét văn hóa tốt  <br /> đẹp của người Việt Nam. Chính vì vậy, việc dạy cho học sinh Tiểu học sử <br /> dụng các nghi thức lời nói là góp phần giữ  gìn một trong những nét văn hóa  <br /> truyền thống trong giao tiếp của dân tộc. <br /> <br /> Kĩ năng giao tiếp có  ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của các em sau  <br /> này. Đặc biệt trong thời đại công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước thì xã <br /> hội luôn cần những con người mới có đầy đủ phẩm chất của người lao động <br /> hiện đại: tự tin, năng động, sáng tạo, nhạy bén, chủ động và linh hoạt. Vì thế <br /> mà việc phát triển kĩ năng giao tiếp cho học sinh ngay từ bậc học Tiểu học là <br /> rất cần thiết và luôn được cả xã hội quan tâm. <br /> <br /> Hơn nữa công việc đầu tiên của dạy học môn Tiếng Việt – dạy học sản <br /> sinh lời nói ­ là tạo ra được động cơ, nhu cầu nói năng, kích thích học sinh  <br /> tham gia vào cuộc giao tiếp. Mà để  giao tiếp thành công thì phải có thái độ <br /> đúng đắn đối với đối tượng giao tiếp. Khi dạy các nghi thức lời nói cũng <br /> đồng thời dạy cách cư xử đối với mọi người như sự lễ phép, lịch sự trong nói <br /> năng. Như  vậy môn Tiếng Việt đã tạo cho học sinh có sự  hiểu biết và tình  <br /> cảm yêu mến, gắn bó với thiên nhiên, với con người và vạn vật xung quanh. <br /> Từ đây mà tâm hồn và nhân cách của các em sẽ được hình thành và phát triển  <br /> một cách toàn diện. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Thắm – Trường TH Nguyễn Văn Trỗ i<br /> 2<br /> Phát triển kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 2 trong dạy học môn Tiếng Việt theo mô hình VNEN<br /> <br /> <br /> Dạy học hướng vào người học là luận điểm then chốt của lý luận dạy <br /> học hiện đại, là bản chất của đổi mới phương pháp dạy ­ học. Mô hình <br /> Trường học mới tại Việt Nam (VNEN) triển khai được 5 năm đã đạt được  <br /> những thành tựu đáng kể.  Ưu điểm nổi bật của mô hình dạy học này là rèn <br /> luyện cho học sinh sự tự tin, tích cực, bản lĩnh chủ động xử lý các tình huống <br /> trong cuộc sống. <br /> <br /> Từ những lí do trên, tôi quyết định nghiên cứu đề tài “Phát triển kĩ năng  <br /> giao tiếp cho  học sinh lớp 2 trong dạy học môn Tiếng Việt theo mô hình  <br /> VNEN” để góp phần phát triển kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 2,  góp phần <br /> nâng cao chất lượng học tập, đáp ứng yêu cầu giáo dục hiện nay.<br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> <br /> Nhiệm vụ  của đề  tài là xây dựng hệ  thống các hoạt động và phương <br /> pháp dạy học nhằm phát triển kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 2 để làm tài <br /> liệu tham khảo cho giáo viên và học sinh khi dạy – học kĩ năng giao tiếp trong <br /> môn Tiếng Việt 2 theo mô hình VNEN. Đề  tài hướng tới mục tiêu nâng cao  <br /> chất lượng dạy – học môn Tiếng Việt, giúp học sinh lớp 2 phát triển kĩ năng <br /> giao tiếp: giao tiếp bằng lời nói qua học tập môn Tiếng Việt, thực hiện tốt <br /> các cuộc giao tiếp trong học tập cũng như trong cuộc sống. <br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> <br /> Đối tượng nghiên cứu của đề  tài là phát triển kĩ năng giao tiếp cho học <br /> sinh lớp 2 trong dạy học môn Tiếng Việt theo mô hình VNEN.<br /> <br /> 4. Phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> Nghiên cứu khối học sinh lớp 2, tại Trường Tiểu học  Nguyễn Văn Trỗi, <br /> xã Quảng Điền, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk.<br /> Về thời gian: Nghiên cứu trong năm học 2013 – 2014 và năm học 2014 ­ <br /> 2015. <br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Thắm – Trường TH Nguyễn Văn Trỗ i<br /> 3<br /> Phát triển kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 2 trong dạy học môn Tiếng Việt theo mô hình VNEN<br /> <br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> ­ Phương pháp nghiên cứu. <br /> <br /> ­ Phương pháp quan sát.<br /> <br /> ­ Phương pháp điều tra phỏng vấn.<br /> <br /> ­ Phương pháp khảo nghiệm sư phạm.<br /> <br /> ­ Phương pháp phân tích mẫu.<br /> <br /> ­ Phương pháp thống kê toán học, tổng hợp. <br /> <br /> II. NỘI DUNG<br /> <br /> 1. Cơ sở lí luận để thực hiện đề tài<br /> <br /> Theo “Từ điển thuật ngữ ngôn ngữ học” thì giao tiếp được định nghĩa là <br /> sự thông báo hay truyền đạt thông báo nhờ một hệ thống mã nào đó. Theo đó  <br /> có thể  hiểu giao tiếp là hoạt động giữa hai người hay hơn hai người nhằm <br /> bày tỏ với nhau một thông tin trí tuệ, hay một thông tin cảm xúc nào đó, của <br /> một ý muốn hành động hay một ý muốn nhận xét nào đó. <br /> <br /> Cũng như các hoạt động tâm lí khác, hoạt động lời nói chỉ nảy sinh khi  <br /> có động cơ  nói năng. Chính vì vậy công việc đầu tiên của dạy học Tiếng  <br /> Việt là tạo ra được động cơ, nhu cầu nói năng, kích thích học sinh tham gia  <br /> vào cuộc giao tiếp. Do đó, nội dung dạy học Tiếng Việt thường gần gũi, thân  <br /> thiết với học sinh, từ đó học sinh có hứng thú với những vấn đề  xung quanh  <br /> cuộc sống, tham gia tích cực vào hoạt động giao tiếp. <br /> <br /> Mỗi cá nhân cần được trang bị tốt các kĩ năng giao tiếp hiệu quả. Trong  <br /> thực tế  theo rất nhiều kinh nghiệm quản lí thì một người có khả  năng giao <br /> tiếp tốt thì người đó rất dễ thành công trong công việc và cuộc sống. Nói tóm  <br /> lại, kĩ năng giao tiếp là nghệ thuật, là cách thức biểu lộ tình cảm, trò chuyện,<br /> … Kĩ năng giao tiếp là một trong những kĩ năng nền tảng để  giúp học sinh  <br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Thắm – Trường TH Nguyễn Văn Trỗ i<br /> 4<br /> Phát triển kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 2 trong dạy học môn Tiếng Việt theo mô hình VNEN<br /> <br /> <br /> nhận thức được cái mới, các giá trị sống và hình thành các kĩ năng sống khác <br /> như: chia sẻ, hợp tác,…từ đó giúp cho kết quả học tập của các em được nâng <br /> lên. Vì thế  cần phải quan tâm và giúp đỡ  học sinh phát triển đúng hướng,  <br /> từng bước một trong suốt chiều dài phát triển nhân cách của học sinh.<br /> <br /> 2. Thực trạng<br /> <br /> Qua điều tra phỏng vấn học sinh khối 2 Trường Tiểu học Nguyễn Văn  <br /> Trỗi về  kĩ năng giao tiếp đã cho tôi một nhận định chung nhất đó là hầu hết  <br /> các em đều thụ  động, chưa tự  tin, còn rụt rè, nhút nhát và chưa thực sự  thể <br /> hiện tốt năng lực giao tiếp.  <br /> <br /> a. Thuận lợi, khó khăn<br /> <br /> * Thuận lợi <br /> <br /> ­ Mô hình VNEN<br /> <br /> + Mô hình VNEN là quá trình tổ chức cho học sinh hoạt động để  khám <br /> phá và chiếm lĩnh các kiến thức và kỹ  năng mới. Bản chất quá trình học tập  <br /> của VNEN được diễn ra thông qua đối thoại và tương tác lẫn nhau giữa học  <br /> sinh với học sinh, giữa học sinh với giáo viên và giữa học sinh với cộng đồng.<br /> <br /> + Học sinh được học theo mô hình VNEN đã thực sự làm chủ cách học, <br /> làm chủ  kiến thức, có năng lực  ứng xử  với thực tế  cuộc sống tốt hơn. Học  <br /> sinh đã tỏ rõ sự mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp. <br /> <br /> + Nội dung giáo dục kĩ năng giao tiếp được biên soạn nhiều.<br /> <br /> ­ Nhà trường<br /> <br /> +  Được sự  quan tâm của Ban giám hiệu, của các ban ngành đoàn thể <br /> trong   và   ngoài   nhà   trường   đã   tạo   điều   kiện   cho   học   sinh   được   học   2  <br /> buổi/ngày nên các em được tham gia học tập, rèn luyện nhiều ở trường. <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Thắm – Trường TH Nguyễn Văn Trỗ i<br /> 5<br /> Phát triển kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 2 trong dạy học môn Tiếng Việt theo mô hình VNEN<br /> <br /> <br /> + Trường học khang trang, phòng học sáng sủa sạch sẽ, trang bị đầy đủ <br /> bàn ghế và bảng đen, có thiết bị đồ dùng dạy học. <br /> <br /> ­ Giáo viên<br /> <br /> + Nhiệt tình, có ý thức trách nhiệm với học sinh.  Có kinh nghiệm dạy <br /> học theo mô hình VNEN.<br /> <br /> ­ Học sinh<br /> <br /> + Học sinh đã dần làm quen với mô hình VNEN thông qua các tiết học  <br /> Tiếng Việt theo Công nghệ giáo dục 1.<br /> <br /> + Học sinh thích học môn Tiếng Việt. Các em cũng dành thời gian để <br /> làm các hoạt động ứng dụng, tương tác với cộng đồng khi ở nhà.<br /> <br /> ­ Phụ  huynh học sinh:  Phụ  huynh học sinh đa phần đã có sự  quan tâm <br /> chăm lo hơn về việc học hành của con em mình, mua sắm tương đối đầy đủ <br /> vở   và   đồ   dùng   học   tập,   tạo   điều   kiện   thuận   lợi   cho   các   em   tới   trường, <br /> thường xuyên giữ  được mối liên hệ  với giáo viên chủ  nhiệm lớp và nhà <br /> trường.<br /> <br /> * Khó khăn<br /> <br /> ­ Giáo viên<br /> <br /> + Giáo viên còn thụ động, chỉ sử dụng kiến thức  ở Tài liệu Hướng dẫn  <br /> học, ít tìm tòi đọc thêm tài liệu khác liên quan đến giảng dạy. Khi tổ chức các  <br /> hoạt động trong giờ  học, giáo viên còn rập khuôn theo Tài liệu hướng dẫn <br /> học.<br /> <br /> ­ Học sinh<br /> <br /> + Khả năng đọc còn hạn chế nên quá trình tự đọc, làm bài rất khó khăn. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Thắm – Trường TH Nguyễn Văn Trỗ i<br /> 6<br /> Phát triển kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 2 trong dạy học môn Tiếng Việt theo mô hình VNEN<br /> <br /> <br /> +  Khả  năng tư  duy, suy luận chưa cao.   Nhiều khi dùng từ  và đặt câu <br /> chưa đúng, nói câu chưa hoàn thiện. Các em còn nhút nhát, thiếu tự tin, vốn từ <br /> còn ít nên ảnh hưởng lớn đến hiệu quả khi giao tiếp. <br /> <br /> b. Thành công, hạn chế<br /> <br /> * Thành công <br /> <br /> Đa số  học sinh đã thực hiện được các hoạt động, nói lưu loát, hoàn <br /> thành mục tiêu của tiết học. Học sinh trở nên tự tin, mạnh dạn, hứng thú, tích <br /> cực hơn đối với những tiết học Tiếng Việt. Khi tiến hành các hoạt động, tình  <br /> huống giao tiếp có vấn đề  tôi thấy các em đã có nhiều cách xử  lí hay, thú vị <br /> và thông minh. Khi giáo viên vận dụng các phương pháp, hình thức dạy học <br /> mới thì các em hào hứng, tham gia nhiệt tình vào tiết học. Qua đó mà kĩ năng  <br /> giao tiếp của các em được hình thành và gắn liền với các bài học gần gũi với  <br /> thực tiễn cuộc sống. Từ  đó giúp học sinh củng cố, khắc sâu kiến thức một  <br /> cách bền vững, kĩ năng giao tiếp được phát triển, thái độ  học tập có những <br /> chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng  <br /> Việt.<br /> <br /> * Hạn chế <br /> <br /> ­ Giáo viên thường bị động về thời gian.<br /> <br /> ­ Thường chỉ  tập trung  ở  một số  đối tượng tích cực, có năng lực nên <br /> chưa mang lại hiệu quả như mong muốn, nhất là đối tượng học sinh yếu.<br /> <br /> ­ Đòi hỏi giáo viên phải chuẩn bị kĩ lưỡng kế hoạch dạy học, lựa chọn <br /> những nội dung thực sự thiết thực và điều chỉnh được các hoạt động học tập  <br /> phù hợp với học sinh.<br /> <br /> c. Mặt mạnh, mặt yếu<br /> <br /> * Mặt mạnh <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Thắm – Trường TH Nguyễn Văn Trỗ i<br /> 7<br /> Phát triển kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 2 trong dạy học môn Tiếng Việt theo mô hình VNEN<br /> <br /> <br /> ­ Giáo viên:<br /> <br /> + Giáo viên trực tiếp điều chỉnh từng hoạt động, quan sát và nhận xét  <br /> hoạt động của học sinh.<br /> <br /> + Giáo viên có sự  chuẩn bị  về: đồ  dùng, tài liệu, phương pháp giảng <br /> dạy. <br /> <br /> + Giáo viên có liên hệ  thực tế  và nhắc nhở  học sinh áp dụng các nghi  <br /> thức lời nói vào cuộc sống.<br /> <br /> ­ Học sinh:<br /> <br /> + Học sinh thích học các bài có nội <br /> dung giao tiếp, tích cực tham gia các hoạt <br /> động học tập. <br /> <br /> + Học sinh thích và tích cực xử  lý <br /> các   tình   huống   giao   tiếp   gần   gũi,   quen <br /> thuộc với các em.<br /> Học sinh đóng vai cô giáo<br /> + Học sinh được thực hành đóng vai <br /> nhiều,  thích được đóng vai, nhất là các vai cô giáo, học sinh giỏi,… <br /> <br /> * Mặt yếu <br /> <br /> ­ Về phía giáo viên <br /> <br /> + Đôi khi nội dung điều chỉnh của giáo viên chưa thực sự  phù hợp với <br /> học sinh, chưa mang lại hiệu quả như mong muốn.<br /> <br /> + Giáo viên chỉ  cho học sinh luyện nói theo những nội dung và chủ  đề <br /> như trong Tài liệu Hướng dẫn học.<br /> <br /> ­ Về phía học sinh<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Thắm – Trường TH Nguyễn Văn Trỗ i<br /> 8<br /> Phát triển kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 2 trong dạy học môn Tiếng Việt theo mô hình VNEN<br /> <br /> <br /> + Tình huống giao tiếp mà học sinh thực hành được xây dựng trong  <br /> phạm vi hẹp nên làm giảm tính tích cực, tự  nhiên của học sinh khi tham gia  <br /> giao tiếp. <br /> <br /> + Các hành vi trao lời, đáp lời thường được dạy theo mẫu và yêu cầu  <br /> học sinh thực hành theo mẫu nên làm giảm khả năng sáng tạo của học sinh. <br /> <br /> d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động <br /> <br /> Có được những thành công trên là nhờ  sự  chỉ  đạo rất kịp thời của các <br /> cấp lãnh đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, được Phòng Giáo dục và Đào tạo  <br /> huyện Krông Ana tổ chức tập huấn cho những giáo viên dạy mô hình VNEN, <br /> giáo viên được dự  các chuyên đề  tổ  chức  ở  Phòng Giáo dục và Đào tạo,  ở <br /> trường để mỗi giáo viên học hỏi, rút kinh nghiệm và nắm được tinh thần của  <br /> Mô hình VNEN mà thực hiện theo. <br /> <br /> Bên cạnh đó là nhờ  học sinh tích cực học tập, chủ  động giao tiếp, sẻ <br /> chia với bạn và chủ động tiếp cận các giải pháp theo hướng tự chủ của bản  <br /> thân. Từ  đó thực hiện theo các giải pháp nên mang lại hiệu quả  cao. Cuối  <br /> cùng còn phải kể  đến Hệ  thống các tài liệu hướng dẫn mà dự  án VNEN đã <br /> cung cấp để mỗi giáo viên chủ động nắm bắt nội dung và thực hiện. <br /> <br /> Để đưa ra được những biện pháp thiết thực khắc phục những hạn chế <br /> trên, tôi đã tìm hiểu một số nguyên nhân, đó là: <br /> <br /> * Về phía giáo viên: <br /> <br /> + Việc tổ  chức các tiết chuyên đề  của môn Tiếng Việt về  thực hành <br /> giao tiếp ở trường Tiểu học chưa nhiều.<br /> <br /> + Giáo viên cho học sinh nói theo câu mẫu làm cho các câu nói của học  <br /> sinh thường giống nhau.<br /> <br /> * Về phía học sinh: <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Thắm – Trường TH Nguyễn Văn Trỗ i<br /> 9<br /> Phát triển kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 2 trong dạy học môn Tiếng Việt theo mô hình VNEN<br /> <br /> <br /> + Do đặc điểm học sinh lứa tuổi lớp 2: Vốn từ của các em còn ít, chưa  <br /> vận dụng một cách thành thạo, khả  năng đọc còn hạn chế. Khả  năng tập  <br /> trung chú ý của các em còn chưa được tốt. <br /> <br /> + Do phương pháp học tập chưa khoa học:    Hầu hết các em học sinh <br /> khối lớp 2 chưa xây dựng được cho mình phương pháp học tập đúng. Đa số <br /> các em chưa có ý thức chủ động trong việc tự rèn luyện, bởi các em còn ham <br /> chơi, chưa quan trọng việc học.   <br /> <br />  * Về phía gia đình <br /> <br /> + Do sự kèm cặp còn lỏng lẻo của gia đình đối với học sinh trong việc <br /> học môn Tiếng Việt: Thực tế đã cho thấy đối với môn Tiếng Việt thì nhiều <br /> gia đình, nhiều bậc phụ  huynh cho rằng môn này không quan trọng như  học  <br /> Toán. Vậy nên việc phát triển kĩ năng giao tiếp trong môn Tiếng Việt không <br /> được các bậc phụ huynh chú ý luyện tập ở nhà cho con em mình. <br /> <br /> e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra<br /> <br /> Dạy kĩ năng giao tiếp chính là dạy học sinh biết giao tiếp phù hợp với  <br /> văn hóa Việt Nam, biết giao tiếp lịch sự, tế nhị, đạt hiệu quả cao. Đa số giáo <br /> viên mới xem học sinh đưa ra các lời trao, lời đáp có đúng với các tình huống  <br /> của hoạt động hay không. Khi đánh giá việc thực hiện hoạt động của học  <br /> sinh cũng chỉ tiến hành một cách chung chung, chưa có tiêu chí cụ thể. <br /> <br /> Học sinh lớp 2 còn nhỏ  tuổi nên vốn từ  các em còn ít do đó gặp nhiều  <br /> khó khăn trong việc giao tiếp. Các em còn nhút nhát, thiếu tự  tin nên nhiều <br /> học sinh khi được mời nói thì không nói được hoặc không đứng dậy nói trước <br /> tập thể. Các câu nói của học sinh chưa lôgic với nhau, còn nói chưa thành câu  <br /> nên làm cho hiệu quả khi giao tiếp chưa cao. Một số hoạt động chưa phát huy <br /> được khả năng sáng tạo của học sinh. <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Thắm – Trường TH Nguyễn Văn Trỗ i<br /> 10<br /> Phát triển kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 2 trong dạy học môn Tiếng Việt theo mô hình VNEN<br /> <br /> <br /> Mô hình VNEN là học sinh tự chiếm lĩnh, tự sử lí thông tin sau đó đưa ra  <br /> nhóm thảo luận, tổng hợp kiến thức. Người giáo viên chỉ  đóng vai trò tổ <br /> chức, theo dõi các hoạt động. Dẫn đến trong một số  hoạt động không thể <br /> tránh khỏi học sinh thực hiện rập khuôn theo mẫu, chưa nhận ra bản chất  <br /> cũng như mối quan hệ của các hoạt động trong việc chiếm lĩnh kiến thức. <br /> <br /> 3. Giải pháp, biện pháp<br /> <br /> a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br /> <br /> Giải pháp này hướng đến các mục tiêu:<br /> <br /> ­ Học sinh mạnh dạn trong giao tiếp, nói đúng nội dung cần trao đổi,  <br /> phù hợp với hoàn cảnh, thái độ lịch sự, lễ phép, biết lắng nghe và chia sẻ với  <br /> mọi người.<br /> <br />  ­ Nâng cao hiệu quả  giờ  học cho học sinh, nhất là trong các giờ  có tổ <br /> chức hoạt động giao tiếp.<br /> <br /> ­ Phát huy  được tính chủ   động tích cực của học sinh,  đáp  ứng mục <br /> tiêu xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.<br /> <br /> ­ Mỗi giờ  dạy đều đem lại cho học sinh những giây phút thật sự  hứng  <br /> khởi đúng nghĩa. <br /> <br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> <br /> b.1.  Một số  biện pháp phát triển kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 2 <br /> trong dạy học môn Tiếng Việt  <br /> <br /> Qua nghiên cứu về  lí thuyết giao tiếp cũng như  chương trình dạy học <br /> nội dung giao tiếp trong môn Tiếng Việt, tôi xây dựng, tổng hợp, khái quát <br /> một số  kiểu dạng hoạt động, phương pháp phù hợp với năng lực, trình độ <br /> nhận thức của học sinh lớp 2.  <br /> <br /> b.1.1. Xây dựng đa dạng các dạng hoạt động dạy giao tiếp <br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Thắm – Trường TH Nguyễn Văn Trỗ i<br /> 11<br /> Phát triển kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 2 trong dạy học môn Tiếng Việt theo mô hình VNEN<br /> <br /> <br /> b.1.1.1. Dạng hoạt động rèn kỹ năng trao lời và đáp lời  <br /> <br /> b.1.1.1.1. Cấu trúc của hoạt động      <br /> <br /> Ví dụ 1: HĐ2/ 3: Quan sát ảnh, đọc mẫu:<br /> M: ­ Tôi là Lê Ngọc Bích.<br />       ­ Sinh ngày: 12 – 6 ­ 2003<br />       ­ Tôi thích vẽ, thích hát.<br />       ­ Tôi muốn trở thành bác sĩ.<br /> <br />               HĐ3/ 3: Thay nhau tự giới thiệu theo gợi ý:<br /> Tôi là ai?<br /> Tôi là……………………………<br /> Sinh ngày…………………..……<br /> Tôi thích…………………………<br /> Tôi muốn trở thành………………<br /> <br />  (Tiếng Việt 1A – trang 3) <br /> <br />      Cá nhân học sinh thực hiện hoạt động 2 sau đó trao đổi trong nhóm  <br /> để hoàn thành hoạt động. Nếu chỉ dừng lại ở hoạt động quan sát và đọc mẫu  <br /> thì học sinh sẽ  không thể  khám phá bản chất cũng như  mối liên quan giữa  <br /> hoạt động 2 với hoạt động 3.    <br /> <br />  Lúc này giáo viên phải can thiệp để <br /> học sinh biết và hiểu: Đây là hoạt động tự <br /> giới thiệu. Để  tự  giới thiệu về  mình cần <br /> phải   làm   thế   nào?   Để   hoàn   thành   được <br /> hoạt động 2 học sinh cần đọc kĩ mẫu đã <br /> cho và áp dụng vào bản thân để hoàn thành <br /> hoạt động 3. Thông qua hai hoạt động, học <br /> <br /> <br /> Học sinh tự giới thiệu<br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Thắm – Trường TH Nguyễn Văn Trỗ i<br /> 12<br /> Phát triển kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 2 trong dạy học môn Tiếng Việt theo mô hình VNEN<br /> <br /> <br /> sinh sẽ  giải quyết được nhiệm vụ  và cũng thấy được mối liên hệ  của các  <br /> hoạt động trong tiết học.<br /> <br /> Đối với những hoạt động dạng này, học sinh sẽ  dần làm quen sau đó <br /> ngày càng thành thạo cấu trúc của kĩ năng giao tiếp theo mẫu cho sẵn, từ đó <br /> có thói quen vận dụng vào cuộc sống hằng ngày mà không cần mẫu.<br /> <br /> b.1.1.1.2. Mục tiêu của hoạt động <br /> <br /> Hoạt động phát triển kỹ năng trao lời và đáp lời xung quanh một chủ đề <br /> liên quan đến hiểu biết và kinh nghiệm sống của các em, cụ  thể  đó là các  <br /> hoạt động có yêu cầu trao lời và đáp lời trong các tình huống cụ  thể  trong  <br /> cuộc sống. Hoạt động cũng nhằm rèn luyện việc vận dụng các nghi thức lời <br /> nói phù hợp với các tình huống giao tiếp sẽ diễn ra trong cuộc sống.  Đối với <br /> dạng hoạt động này thì tôi vận dụng phương pháp phân tích mẫu để  thực  <br /> hiện hoạt động. <br /> <br /> * Khái niệm phương pháp phân tích mẫu: Phương pháp phân tích mẫu  <br /> trong dạy học giao tiếp là cách đưa ra những lời nhận xét, đánh giá về  các  <br /> yếu tố  giao tiếp nêu trong mẫu. Từ  đó đưa ra các lời giao tiếp và lựa chọn <br /> những lời giao tiếp phù hợp nhất với mục đích và hoàn cảnh giao tiếp. <br /> <br /> * Yêu cầu sư phạm:  <br /> <br /> + Mẫu phân tích cần phải điển hình cho hoạt động, có thể  rút ra được  <br /> kết luận chung về hoạt động sẽ làm. <br /> <br /> + Học sinh tự phân tích và tìm ra kiến thức của hoạt động, giáo viên nếu  <br /> cần can thiệp thì chỉ dừng ở mức độ gợi ý. <br /> <br /> + Sử dụng kết hợp đồ dùng dạy học để tăng hiệu quả của tiết học. <br /> <br /> + Kết hợp với phương pháp đóng vai để học sinh thêm tự tin, mạnh dạn  <br /> đồng thời hứng thú khi học giao tiếp, giúp học sinh vận dụng kiến thức tốt  <br /> hơn. <br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Thắm – Trường TH Nguyễn Văn Trỗ i<br /> 13<br /> Phát triển kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 2 trong dạy học môn Tiếng Việt theo mô hình VNEN<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Ví dụ 2: HĐ 2/ 35: Đọc lại lời các nhân vật trong tranh dưới đây: <br /> <br /> (Tiếng Việt 2A – trang 35) <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Đối với hoạt động này, sau khi học sinh đọc hết các lời thoại là đã hoàn  <br /> thành hoạt động. Tuy nhiên, giáo viên sẽ  vận dụng phương pháp phân tích <br /> mẫu để  kĩ năng giao tiếp của học sinh được phát triển, vận dụng một cách <br /> linh hoạt vào cuộc sống .<br /> <br /> Bước 1: Phân tích tình huống mẫu: Em giúp bà cụ  qua đường, cụ  cảm  <br /> ơn em. Em sẽ đáp lại lời cảm ơn ấy. <br /> <br /> Bước 2: Để  hiểu và thực hiện thì mỗi học sinh phải phân tích được <br /> mẫu như sau: <br /> <br /> + Mục đích: Đáp lại lời cảm ơn với bà cụ. <br /> <br /> + Nhân vật: Em và bà cụ. Quan hệ vai trên – vai dưới. <br /> <br /> + Hoàn cảnh: Trên đường đi học về, em gặp bà cụ  muốn sang đường.  <br /> Em giúp bà cụ qua đường, bà cụ cảm ơn em. <br /> <br /> + Ngôn ngữ: Vì đây là giao tiếp vai trên – vai dưới nên cần sử  dụng  <br /> ngôn ngữ  lễ  phép, thái độ  kính trọng. Giáo viên  yêu cầu học sinh bằng sự <br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Thắm – Trường TH Nguyễn Văn Trỗ i<br /> 14<br /> Phát triển kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 2 trong dạy học môn Tiếng Việt theo mô hình VNEN<br /> <br /> <br /> hiểu biết và kinh nghiệm sống của bản thân hãy đưa ra các lời đáp khác phù  <br /> hợp với tình huống trên.<br /> <br /> Học sinh đáp: Chỉ là chuyện nhỏ ấy ạ./<br /> <br /> Giúp đỡ được bà là cháu rất vui ạ./…<br /> <br /> Bước 3: Thực hành theo cặp nói lời cảm ơn cho bạn nghe và ngược lại.  <br /> Giáo viên khuyến khích học sinh nói lời cảm  ơn bằng nhiều cách diễn đạt <br /> khác nhau.<br /> <br /> Bước 4: Học sinh đóng vai thể hiện tình huống trong nhóm. <br /> <br /> Với cách thức tổ  chức trên, học sinh đã thực sự  tham gia giao tiếp theo  <br /> tình huống giả  định của hoạt động. Học sinh tự  lựa chọn sử  dụng ngôn từ, <br /> ngữ điệu, vẻ mặt, ánh mắt, điệu bộ phù hợp để đáp lời cảm ơn đúng với tình  <br /> huống. Hoạt động này góp phần củng cố, mở rộng và phát triển các nội dung <br /> của hoạt động đọc, gắn nội dung học trong nhà trường với đời sống hàng <br /> ngày của học sinh.    <br /> <br /> b.1.1.2. Dạng hoạt động trao đổi theo chủ đề  <br /> <br />     Ở  dạng hoạt động này thường nêu ra vấn đề  giao tiếp liên quan đến  <br /> nội dung kiến thức đang học hay một nội dung có ý nghĩa xã hội. Đối với <br /> dạng hoạt động này, tôi vận dụng phương pháp đóng vai để tạo không khí sôi <br /> nổi, gây hứng thú giao tiếp với học sinh và mang tính ứng dụng cao. <br /> <br /> * Khái niệm về  phương pháp đóng vai: Đóng vai là phương pháp tổ <br /> chức cho học sinh thực hành một số  cách  ứng xử  trong một tình huống giả <br /> định. Đây là phương pháp giúp học sinh suy nghĩ sâu sắc về một vấn đề. Nhờ <br /> đó, các em sẽ tích lũy thêm vốn sống, vốn kinh nghiệm của các bạn khác làm <br /> giàu thêm vốn kinh nghiệm của mình.<br /> <br /> * Yêu cầu sư phạm <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Thắm – Trường TH Nguyễn Văn Trỗ i<br /> 15<br /> Phát triển kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 2 trong dạy học môn Tiếng Việt theo mô hình VNEN<br /> <br /> <br /> + Tình huống nên để  mở, không cho trước kịch bản hay lời thoại để <br /> phát triển tư duy, sự sáng tạo và trí tượng tưởng của học sinh. <br /> <br /> + Phải biết sắp xếp thời gian phù hợp để các nhóm đóng vai. <br /> <br /> + Học sinh cần hiểu rõ vai của mình trong tình huống để không lạc đề. <br /> <br /> + Nên khích lệ học sinh nhút nhát cùng tham gia để rèn luyện cho các em <br /> sự  tự  tin, mạnh dạn hơn trong giao tiếp và cuộc sống.  Giáo viên không làm <br /> thay nếu học sinh chưa thực hiện được. <br /> <br /> + Nên sử dụng các đồ dùng, đạo cụ đơn giản để tăng thêm tính hấp dẫn. <br /> <br /> Ví dụ  3:  HĐ5/ 16: Em đạt giải cao trong một cuộc thi. Các bạn chúc <br /> mừng. Em đáp lại.<br /> ­ Các bạn:…………….<br /> ­ Em:…………………    <br /> (Tiếng Việt 2B, trang 16) <br /> <br /> Thông thường đối với hoạt động này học sinh sẽ  áp dụng một số  mẫu <br /> câu đã học để hoàn thành hoạt động, như:<br /> ­ Các bạn: Chúc mừng bạn nhé!<br /> ­ Em: Mình cảm ơn./<br /> <br /> ­ Em: Mình cảm ơn các bạn.<br /> <br /> ­ Các bạn: Chúc mừng bạn đạt giải nhé!<br /> <br /> Tuy nhiên, để ứng xử của học sinh được linh hoạt và mang lại hiệu quả <br /> cao khi giao tiếp thì giáo viên vận dụng phương pháp đóng vai qua các bước: <br /> <br /> Bước 1: Các nhóm thảo luận tình huống cần đóng vai.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Thắm – Trường TH Nguyễn Văn Trỗ i<br /> 16<br /> Phát triển kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 2 trong dạy học môn Tiếng Việt theo mô hình VNEN<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Học sinh thảo luận tình huống<br /> <br /> Bước 2: Thảo luận phân vai, đóng góp lời thoại cho các nhân vật, đóng <br /> vai trong nhóm để  góp ý. Bên cạnh đó còn sử  dụng 1 số  đạo cụ  như: Hoa, <br /> quà,… <br /> <br />  Bước 3: Vài nhóm lên đóng vai <br /> thể  hiện tình huống phù hợp với yêu <br /> cầu của hoạt động (Giáo viên lưu ý <br /> học sinh về  mặt thời  gian), có sáng <br /> tạo   trong   việc   thể   hiện   tình   huống <br /> như: Có sử  dụng đạo cụ  hợp lí, cử <br /> chỉ, giọng điệu,….<br /> <br /> + Học sinh 1, 2, 3: Chúc mừng <br /> bạn đạt giải cao trong cuộc thi./ Bạn  <br /> giỏi quá! Bọn mình chúc mừng bạn./ <br /> Học sinh đóng vai<br /> + Học sinh 4: Mình rất cảm  ơn <br /> các bạn./ Các bạn làm mình vui quá!/…<br /> <br /> Bước 4: Cả lớp nhận xét về cách thể hiện có sáng tạo, phù hợp với yêu <br /> cầu của tình huống; nhóm nào đóng hay và đúng nhất,… <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Thắm – Trường TH Nguyễn Văn Trỗ i<br /> 17<br /> Phát triển kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 2 trong dạy học môn Tiếng Việt theo mô hình VNEN<br /> <br /> <br /> Bước 5: Giáo viên nhận xét về  cách thể hiện tình huống, nội dung, thái <br /> độ  của học sinh khi tham gia đóng vai, đánh giá từng nhóm và tuyên dương <br /> các nhóm làm tốt. <br /> <br /> Tóm lại, để thực hiện tốt dạng hoạt động này, người đóng vai phải chủ <br /> động tham gia cuộc giao tiếp, tập trung tìm biện pháp thu hút người đối thoại  <br /> tham gia. Muốn làm được điều này, giáo viên cần điều chỉnh đề  tài phù hợp  <br /> với nhận thức của học sinh, đưa ra những lời thoại mẫu hướng học sinh tham <br /> gia phát biểu ý kiến. Đặc biệt, cần rèn cho học sinh kỹ năng nghe và sáng tạo <br /> theo cách diễn đạt của bản thân, không nên làm rập khuôn theo mẫu. <br /> <br /> b.1.1.3. Dạng hoạt động tự tổ chức một chủ đề để trao đổi <br /> <br /> Đây là hoạt động nhằm củng cố  lại kỹ  năng giao tiếp cho học sinh. <br /> Dạng hoạt động này sẽ  có các chủ  đề  gần gũi với học sinh trong cuộc sống <br /> như  thực hành xin lỗi khi em làm sai, nói lời cảm  ơn trong các tình huống  <br /> thường gặp,… giáo viên cũng có thể  tổ  chức cho học sinh tự đưa ra các tình <br /> huống thường gặp để vận dụng các kiến thức đã học, gây hứng thú tham gia  <br /> vào quá trình giao tiếp. <br /> <br /> Ví dụ 4: HĐ 3/ 50: Trò chơi Đóng vai nói và đáp lời xin lỗi.<br /> <br /> Mỗi nhóm (2 bạn) hãy nghĩ ra một tình huống (Ví dụ: Bạn sơ ý làm mực  <br /> bắn vào áo bạn bên cạnh, hoặc bạn mượn sách nhưng quên mang trả bạn của  <br /> mình; 1 bạn vô ý đụng người vào bạn đi ngược chiều,… )<br /> M: ­ Xin lỗi cậu. Tớ quên mang sách trả cậu rồi.<br />       ­ Không sao. Mai cũng được mà.  <br /> (Tiếng Việt 2A, trang 50)<br /> <br /> Để  củng cố  lại kỹ  năng giao tiếp, giáo viên tổ  chức trao đổi theo 4  <br /> bước, cụ thể: <br /> <br /> Bước 1: Chủ đề trao đổi: Nói lời xin lỗi. <br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Thắm – Trường TH Nguyễn Văn Trỗ i<br /> 18<br /> Phát triển kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 2 trong dạy học môn Tiếng Việt theo mô hình VNEN<br /> <br /> <br /> Bước 2: Tùy vào tình huống, vai giao tiếp mà học sinh chọn lời xin lỗi  <br /> và đáp lời xin lỗi cho phù hợp. Khi đưa ra lời xin lỗi phải thể hiện thái độ hối  <br /> lỗi của mình đối với người được xin lỗi và người đáp lại lời xin lỗi cũng <br /> phải có thái độ bao dung, tha thứ. <br /> <br /> Giáo viên cũng gợi ý để  học sinh đưa ra các tình huống trong lúc học  <br /> tập, ở gia đình hoặc trong khi các em vui chơi, từ đó dần hướng học sinh liên  <br /> hệ nội dung học tập với các vấn đề gần gũi với cuộc sống thường ngày.<br /> <br /> Bước 3: Dự kiến lời nói sẽ diễn ra trong cuộc giao tiếp là: <br /> M: ­ Ôi, mình lỡ tay làm mực bắn vào áo của bạn rồi, xin lỗi bạn  <br /> nhé! <br />                  ­ Không sao đâu. Lát về mình giặt là sạch ngay ấy mà.<br /> M: ­ Ôi, xin lỗi bạn nhé! Bạn có bị đau lắm không? <br />                  ­ Đụng nhẹ thôi ấy mà. Mình không sao đâu.<br /> <br /> Bước 4: Qua dự  kiến lời nói sẽ  diễn ra, khi đóng vai học sinh sẽ  chọn  <br /> lời nói hay nhất của mình để nói trước lớp. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Học sinh đóng vai nói lời xin lỗi<br /> <br /> Để hoạt động này được sôi nổi thì yêu cầu học sinh phải suy nghĩ, tích <br /> cực đưa ra các tình huống với các vai giao tiếp khác nhau. Khi thực hiện  <br /> những dạng hoạt động này sẽ  kích thích trí tưởng tượng, sáng tạo của học  <br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Thắm – Trường TH Nguyễn Văn Trỗ i<br /> 19<br /> Phát triển kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 2 trong dạy học môn Tiếng Việt theo mô hình VNEN<br /> <br /> <br /> sinh. Từ  đó giúp các em làm quen và xử  lí tốt các tình huống mới. Như  vậy <br /> học sinh sẽ dần đưa các tình huống đã học gắn với cuộc sống, các em không  <br /> bị thụ động trước các tình huống bất ngờ, giúp tăng hiệu quả giao tiếp.<br /> <br /> b.1.2. Phương pháp trao lời và đáp lời bằng một nghi thức lời nói.<br /> <br /> Ví dụ 5: HĐ5/ 55: Cùng bạn đóng vai nói lời xin lỗi của em trong những <br /> trường hợp sau:<br /> a) Em lỡ bước, dẫm vào chân bạn.<br /> b) Em mải chơi, quên làm việc mẹ dặn.<br /> c) Em đùa nghịch, va phải một cụ già.    <br /> (Tiếng Việt 1A, trang 55) <br /> <br />    Để nâng cao hiệu quả cũng như sự linh hoạt trong giao tiếp, học sinh  <br /> sẽ tiến hành qua 2 bước:<br /> <br /> Bước 1: Xác định hoàn cảnh giao tiếp là nói lời xin lỗi đối với các vai  <br /> khác nhau. <br /> <br /> Bước 2: Học sinh sẽ phải giao tiếp với ba vai là: bạn – vai ngang; mẹ –  <br /> vai trên, thân thiết; cụ  già – vai trên, người lớn tuổi; nên học sinh cần lựa  <br /> chọn lời nói thích hợp với từng đối tượng giao tiếp để  tỏ  rõ sự  hối lỗi đối  <br /> với từng cá nhân. <br /> <br /> Học sinh sẽ  biết cùng nói lời xin lỗi, nhưng với người lớn tuổi để  thể <br /> hiện sự kính trọng, lễ phép phải dùng thêm từ “cháu” ở trước hoặc từ “ạ” ở <br /> sau hoặc cả  hai từ  (cháu xin lỗi hoặc cháu xin lỗi  ạ). Với các bạn cùng lứa <br /> tuổi thì chỉ cần dùng thêm từ “bạn” ở sau từ “xin lỗi”.Với hoạt động trên học  <br /> sinh có thể nói lời cảm ơn như sau:     <br /> <br /> a, Xin lỗi cậu nhé!     b, Con xin lỗi mẹ ạ.     c, Cháu xin lỗi cụ ạ.<br /> <br /> Để  tăng thêm tính hiệu quả  khi giao tiếp, giáo viên sẽ  lưu ý học sinh <br /> dùng ngữ điệu phù hợp cũng góp một phần quan trọng khi nói lời xin lỗi.<br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Thắm – Trường TH Nguyễn Văn Trỗ i<br /> 20<br /> Phát triển kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 2 trong dạy học môn Tiếng Việt theo mô hình VNEN<br /> <br /> <br /> b.1.3. Phương pháp trao lời, đáp lời trong các tình huống.<br /> <br /> Ví dụ  6:  HĐ 7/ 112: Nói tiếp lời người con để  tỏ  thái độ  ngạc nhiên, <br /> thích thú trong tình huống dưới đây:<br /> ­ Mẹ: Con à, bố nói sáng chủ nhật sẽ đưa mẹ con mình đi chơi ở vườn  <br /> bách thú nên mình phải dậy từ 6 giờ để chuẩn bị nhé!<br /> ­ Con: Ôi,……..<br /> ­ Mẹ: Nhưng mình sẽ chỉ đi chơi từ 7 giờ đến 11 giờ thôi. Sau đó, phải  <br /> về ăn và nghỉ trưa để chiều bố con phải về đơn vị con ạ.  <br /> (Tiếng Việt 1B, trang 112) <br /> <br /> Học sinh tự xử lí thông tin, thực hiện hoạt động thông qua 2 bước:<br /> <br /> Bước 1: Học sinh phân tích và xác định được đây là tình huống giao tiếp  <br /> giữa hai mẹ  con, người con phải đáp lời được người mẹ  với thái độ  ngạc <br /> nhiên, thích thú.<br /> <br /> Bước 2: Học sinh có thể đưa lời đáp của người con trong đoạn giao tiếp <br /> ở trên là: <br /> <br /> Thật vậy sao? ( ngạc nhiên)/ <br /> <br /> Thích quá! ( thích thú)/…<br /> <br /> Đến đây học sinh trao đổi với bạn và hoàn thành hoạt động. <br /> <br /> Tuy nhiên, để  tăng hiệu quả  khi giao tiếp thì giáo viên sẽ  hướng dẫn  <br /> học sinh thực hiện thêm 2 bước nữa.<br /> <br /> Bước 3: Trong 2 lời đáp dự  kiến trên, về  nội dung giao tiếp thì đã thể <br /> hiện được thái độ của người con, tuy nhiên lại thiếu các từ biểu thị tình cảm <br /> cho phù hợp. Do đó, cần sửa chữa, hoàn thiện 2 lời đáp này.  <br /> <br /> Bước 4: Sau khi sửa chữa phương án mới của lời đáp 1 và 2 là: <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Thắm – Trường TH Nguyễn Văn Trỗ i<br /> 21<br /> Phát triển kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 2 trong dạy học môn Tiếng Việt theo mô hình VNEN<br /> <br /> <br /> Thật vậy sao mẹ?/ Mẹ   ơi, con thích quá!/ Con thích quá, con cảm  ơn  <br /> mẹ!/…<br /> <br />  Như  vậy, tùy vào tình huống và vai giao tiếp mà học sinh sẽ  xác định  <br /> được thái độ, lựa chọn lời nói sao cho phù hợp, mang lại hiệu quả  giao tiếp  <br /> cao nhất.<br /> <br /> c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> <br /> Các biện pháp rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho học sinh tiểu học sẽ giúp <br /> các em có tâm thế  tự  tin, mạnh dạn, sẵn sàng tham gia một cuộc giao tiếp  <br /> như: Hướng mặt về phía người cùng giao tiếp và sẵn sàng dẫn nhập hồi đáp <br /> trong cuộc giao tiếp, biết sử dụng ngôn ngữ một cách có văn hóa, lịch sự... <br /> <br /> Để  hình thành cho học sinh kỹ  năng giao tiếp, giáo viên cần phải xây <br /> dựng các hoạt động có nội dung gần gũi với cuộc sống hàng ngày của các em,  <br /> cho học sinh thực hành nhiều để  hình thành thói quen từ  đó áp dụng trong  <br /> cuộc sống. <br /> <br /> Các phương pháp dạy học mà giáo viên áp dụng cần phù hợp, thu hút sự <br /> chú ý của học sinh, từ đó học sinh sẽ tích cực tham gia vào các hoạt động, góp  <br /> phần hoàn thiện kỹ năng giao tiếp cho học sinh tiểu học.<br /> <br /> d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br /> <br /> Để  dạy chung một bài giao tiếp, giáo viên cần tạo cho học sinh thói <br /> quen áp dụng theo quy trình gồm 3 bước sau: <br /> <br /> + Bước 1: Phân tích tình huống giao tiếp nêu ra trong bài. <br /> <br /> + Bước 2: Phác họa diễn biến chính của cuộc thoại bằng lời. <br /> <br /> + Bước 3: Thực hành giao tiếp. <br /> <br /> Để  dạy các hoạt động giao tiếp giáo viên cần có quy trình hướng dẫn <br /> phù hợp với mỗi loại hoạt động và phương pháp áp dụng trong từng tiết học. <br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Thắm – Trường TH Nguyễn Văn Trỗ i<br /> 22<br /> Phát triển kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 2 trong dạy học môn Tiếng Việt theo mô hình VNEN<br /> <br /> <br /> Tuy nhiên, giáo viên cũng phải dựa theo nội dung từng bài, nhận thức <br /> của học sinh để  áp dụng phương pháp dạy phù hợp đem lại hiệu quả  dạy <br /> học cao nhất. Ngoài ra, giáo viên cần chú ý nhận xét về ngữ điệu, các yếu tố <br /> phụ trợ cho lời nói. <br /> <br /> e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br /> <br /> e.1.Kết quả:<br /> Kết quả khảo sát thông qua bài kiểm tra và thực hành giao tiếp:<br />  2013 ­ 2014 2014 ­ 2015<br />        Năm học<br /> Tổng số  Tổng số <br /> Số <br /> học  Số lượng % học sinh  %<br /> Nội dung lượng<br /> sinh <br /> Kĩ năng <br /> tự đánh giá  26 15 57.7 24 20 83.3<br /> lẫn nhau<br /> Kĩ năng <br /> tự tim kiêm <br /> ̀ ́ 26 14 53.8 24 21 87.5<br /> ́ ức<br /> kiên th<br /> Kĩ năng <br /> 26 16 66.6 24 22 91.6<br /> hợp tác<br /> Kĩ năng <br /> 26 17 65.3 24 24 100<br /> giao tiếp<br /> e.2. Giá trị  khoa học:<br /> <br /> Kết quả  khảo nghiệm cho thấy, các kĩ năng xã hội của học sinh đều <br /> tăng từ  25% đến 25.6%, đặc biệt là kĩ năng giao tiếp từ  65.3% đã tăng lên <br /> 100%, tăng đến 34.7%. Kĩ năng giao tiếp của các em rất linh hoạt, mạnh dạn  <br /> giao tiếp với bạn mới, thầy cô và mọi người xung quanh. Kết quả  học tập  <br /> của các em có sự  tiến bộ  rõ rệt, kĩ năng giao tiếp được phát triển, hiệu quả <br /> giao tiếp được nâng cao. Qua khảo nghiệm, tôi khẳng định rằng hệ thống các <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Thắm – Trường TH Nguyễn Văn Trỗ i<br /> 23<br /> Phát triển kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 2 trong dạy học môn Tiếng Việt theo mô hình VNEN<br /> <br /> <br /> giải pháp được trình bày trong đề tài có khả năng thực thi và đã đem lại hiệu  <br /> quả nhất định. <br /> <br /> 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề <br /> nghiên cứu<br /> <br /> Khi áp dụng giải pháp đã phát huy tư duy sáng tạo, năng lực và kĩ năng  <br /> giao tiếp cần thiết cho học sinh. Học sinh làm chủ  kiến thức, nhạy bén, biết <br /> khám phá và đem lại kết quả  cao trong học tập. Kĩ năng giao tiếp đã phát <br /> triển một cách đáng kể. Các em đã mạnh dạn, tự tin khi giao tiếp, một số em  <br /> đã giao tiếp rất linh hoạt và đạt hiệu quả cao.<br /> <br /> GV đã nhận thức được những ích lợi của giải pháp, thấy rõ tác dụng <br /> của giải pháp trong phát triển kĩ năng giao tiếp cho học sinh. Từ đó áp dụng  <br /> vào quá trình giảng dạy của bản thân, bước đầu đã mang lại kết quả rõ rệt.<br /> <br /> Phụ huynh nhận thấy con em mình giao tiếp mạnh dạn, nhạy bén, biết <br /> tự  xử  lí thông tin, chiếm lĩnh kiến thức và không còn rụt rè, nhút nhát như <br /> trước nên càng thêm tin tưởng vào tính hiệu quả của giải pháp.<br /> <br /> Qua khảo nghiệm, tôi có thể khẳng định rằng hệ thống giải pháp được <br /> trình bày trong đề tài này có khả năng thực thi ở các trường Tiểu học và bước  <br /> đầu đem lại hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. <br /> <br /> III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br /> <br /> 1. Kết luận<br /> <br /> Ở  bậc Tiểu học, các em đang dần hình thành các kỹ  năng nên việc rèn <br /> kỹ  năng giao tiếp cho học sinh tiểu học rất quan trọng, các em sẽ  dần hình <br /> thành các nghi thức lời nói và biết  ứng dụng trong giao tiếp, sử  dụng trong <br /> học tập và cuộc sống của các em. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Thắm – Trường TH Nguyễn Văn Trỗ i<br /> 24<br /> Phát triển kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 2 trong dạy học môn Tiếng Việt theo mô hình VNEN<br /> <br /> <br /> Để vận dụng hệ thống giải pháp mà đề  tài đề  xuất một cách hiệu quả <br /> nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt nói chung, nội dung phát  <br /> triển kĩ năng giao tiếp nói riêng đòi hỏi giáo viên một mặt phải có ý thức tự <br /> nâng cao kiến thức, nhất là kiến thức về  câu, từ, một số  nghi thức lời nói;  <br /> mặt khác, giáo viên cũng phải căn cứ  trên nội dung bài học, đối tượng học  <br /> sinh và trình độ nhận thức của học sinh để lựa chọn hoạt động phù hợp giúp <br /> các em chiếm lĩnh kiến thức một cách dễ  dàng. Điều chỉnh hoạt động học <br /> phù hợp, áp dụng đúng lúc, đúng chỗ. Sử dụng các phương pháp và hình thức  <br /> dạy học một cách linh hoạt để tiết dạy đạt hiệu quả cao. <br /> <br /> 2. Kiến nghị<br /> <br /> Qua đây tôi mạnh dạn đưa ra một số kiến nghị đến các cấp lãnh đạo: <br /> <br /> ­ Duy trì Hội thi giáo viên dạy giỏi.<br /> <br /> ­  Cụm trường và chuyên môn cần tổ  chức thường xuyên các buổi bồi <br /> dưỡng chuyên môn nghiệp vụ để nắm vững phương pháp, hình thức dạy học <br /> phát triển kĩ năng giao tiếp cho học sinh để  giáo viên học hỏi, trao đổi kinh <br /> nghiệm lẫn nhau.<br /> <br /> Trên đây là một số giải pháp về phát triển kĩ năng giao tiếp cho học sinh <br /> mà tôi đã vận dụng để nâng cao chất lượng dạy và học ở Tiểu học nói chung.  <br /> Trong khi viết chắc chắn không tránh khỏi sự thiếu sót nhưng tôi cũng nêu ra <br /> đây để  chia sẻ  được phần nào khó khăn, vất vả  của các đồng nghiệp cũng <br /> như  quý thầy cô. Qua đó, rất mong nhận được sự  đóng góp ý kiến của các <br /> bạn đồng nghiệp và đặc biệt là những ý kiến đóng góp chân thành của Hội <br /> đồng chấm sáng kiến để  sáng kiến kinh nghiệm trên mỗi ngày được hoàn <br /> thiện hơn. <br /> <br /> Tôi xin chân thành cảm ơn! <br /> <br /> Krông Ana, ngày 24 tháng 3 năm 2016<br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Thắm – Trường TH Nguyễn Văn Trỗ i<br /> 25<br /> Phát triển kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 2 trong dạy học môn Tiếng Việt theo mô hình VNEN<br /> <br /> <br />                                                                              Người thực hiện<br /> <br />                  <br /> <br />                                                                      Nguyễn Thị Thanh Thắm<br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG<br /> .........................................................................................................................................<br /> .........................................................................................................................................<br /> .........................................................................................................................................<br /> .........................................................................................................................................<br /> .........................................................................................................................................<br /> <br /> <br /> <br />                                                           CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> <br />                                                                              (Ký tên, đóng dấu)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN CẤP HUYỆN<br /> .................................................................................................................................<br /> .........................................................................................................................................<br /> .........................................................................................................................................<br /> .........................................................................................................................................<br /> .........................................................................................................................................<br /> .........................................................................................................................................<br /> <br />                                                           CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> <br />                                                                                (Ký tên, đóng dấu)<br /> <br /> <br /> Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Thắm – Trường TH Nguyễn Văn Trỗ i<br /> 26<br /> Phát triển kĩ năng giao tiếp cho học sinh lớp 2 trong dạy học môn Tiếng Việt theo mô hình VNEN<br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> TT Tên tài liệu Tác giả<br /> 1 Hướng dẫn học Tiếng Việt 2 tập 1A NXB Giáo dục Việt Nam<br /> 2 Hướng dẫn học Tiếng Việt 2 tập 1B NXB Giáo dục Việt Nam<br /> 3 Hướng dẫn học Tiếng Việt 2 tập 2A NXB Giáo dục Việt Nam<br /> 4 Hướng dẫn học Tiếng Việt 2 tập 2B NXB Giáo dục Việt Nam<br /> 5 Hướng dẫn học Tiếng Toán tập 1A NXB Giáo dục Việt Nam<br /> 6 Hướng dẫn học Tiếng Toán tập 1B NXB Giáo dục Việt Nam<br /> 7 Hướng dẫn học Tiếng Toán tập 2A NXB Giáo dục Việt Nam<br /> 8 Hướng dẫn học Tiếng Toán tập 2B NXB Giáo dục Việt Nam<br /> 9 Tài liệu hướng dẫn giáo viên môn Tiếng Việt  NXB Giáo dục Việt Nam<br /> 10 2 NX
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2