intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Tích hợp giáo dục Biến đổi khí hậu trong Chương III- Con người, Dân số và Môi trường - Môn Sinh học 9

Chia sẻ: Trần Thị Tan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

59
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là biến đổi khí hậu ngày càng biểu hiện rõ rệt và tác động của nó đang hiện rõ hơn, dồn dập hơn và tác hại nhiều hơn đến mọi mặt của đời sống. Nhận thức về nó, chấp nhận và chủ động thích ứng với những biện pháp giảm thiểu tác hại của BĐKH là chủ trương, biện pháp thực hiện phù hợp nhất ở hiện tại và cũng như trong tương lai.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Tích hợp giáo dục Biến đổi khí hậu trong Chương III- Con người, Dân số và Môi trường - Môn Sinh học 9

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CỘNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: Hội đồng thẩm định sáng kiến phòng GD&ĐT huyện Hoa Lư Ngày tháng  Nơi Trình độ  Họ và tên Chức vụ năm sinh công tác chuyên môn Trường THCS  Đại học:  Phạm Thị Vân 30/10/1978 Giáo viên Ninh An Hóa ­ Sinh I. Tên sáng kiến, lĩnh vực áp dụng 1. Tên sáng kiến: Tích hợp giáo dục Biến đổi khí hậu trong Chương III­   Con người, Dân số và Môi trường ­ Môn Sinh học 9. 2. Lĩnh vực áp dụng: Lĩnh vực giáo dục II. Nội dung sáng kiến: 1. Giải pháp cũ thường làm: Ngành giáo dục đã có nhiều đổi mới trong nội dung chương trình sách  giáo khoa, phương pháp, phương tiện dạy học đã mang lại những hiệu quả  to  lớn. Những nội dung được tích hợp vào chương trình giảng dạy và học tập bộ  môn Sinh học 9 điển hình là: giáo dục bảo vệ  môi trường, giáo dục tiết kiệm   năng lượng, giáo dục kĩ năng sống… Ưu điểm: Tích hợp một cách sáng tạo các kiến thức về  BVMT, kĩ năng  sống, tiết kiệm năng lượng vào các tiết học; Giúp học sinh có được các kiến  thức, kỹ năng sống và kỹ  năng thực hành các hành vi bảo vệ  môi trường sống,  sử dụng tiết kiệm năng lượng tại gia đình, nhà trường và ngoài xã hội. Nhược điểm:  + Trong các nội dung tích hợp trên  không có phần nội dung tích hợp  giáo dục Biến đổi khí hậu (BĐKH) vào các tiết học. Đặc biệt trong phân phối   chương trình Sinh học 9 có nhiều tiết học nghiên cứu về tình hình môi trường tự  nhiên, môi trường địa phương nhưng trong các nội dung đó không đề  cập nội  1
  2. dung BĐKH  ở  địa phương (Ninh Bình). Mà Ninh Bình là một trong những tỉnh  đang bị ô nhiễm môi nặng nề. + Việc  giáo dục bảo vệ  môi trường không được gắn với giáo dục  Biến đổi khí hậu, gây khó khăn cho giáo viên và học sinh về cách tiếp cận và   thực hiện giáo dục Biến đổi khí hậu ở địa phương. + Chưa giúp học sinh hình thành và phát triển các kỹ  năng phòng, chống   và thích ứng với Biến đổi khí hậu. 2. Giải pháp mới cải tiến: * Xây dựng hệ thống kiến thức cơ bản về BĐKH, nguyên nhân, tác động   và hậu quả của BĐKH đối với các mặt kinh tế­ xã hội. Biến đổi khí hậu thường là sự thay đổi bất thường của khí hậu, được gọi   chung bằng hiện tượng nóng lên toàn cầu. Nguyên nhân chính làm biến đổi khí   hậu trên Trái đất là do sự  gia tăng các hoạt động tạo ra các chất thải, các khí   thải độc hại ra môi trường, các hoạt động khai thác quá mức nguồn tài nguyên  thiên nhiên như: chặt phá rừng bừa bãi, thải chất độc hại chưa qua xử lí ra sông  ra biển, khai thác khoáng sản không có kế hoạch, đất canh tác bị bỏ hoang,…  Một số hình ảnh minh họa:                 2
  3. Khí thải độc hại do các nhà máy thải ra                             Nạn chặt phá rừng bừa bãi    3
  4.                                 Xả các chất thải ra sông, hồ                                        Xả rác bừa bãi 4
  5. Đất bị bỏ hoang hóa Việt Nam nói chung và tỉnh Ninh Bình nói riêng đang chịu  ảnh hưởng từ  nhiều mặt của BĐKH, thiên tai, bão lụt, lũ lụt, hạn hán diễn ra dồn dập hơn   trước. Ninh Bình là tỉnh nằm  ở  phía Nam đồng bằng Bắc Bộ  địa hình thuộc  phức hệ  Tây Bắc Việt Nam, phân thành ba vùng rõ rệt gồm: vùng đồi núi,   nửa đồi; vùng đồng bằng trũng; vùng đồng bằng ven biển và biển. Ninh Bình  có hệ thống sông ngòi bắt nguồn từ tỉnh Hòa Bình, Hà Nội và kết thúc ở  biển  đông qua cửa Đáy.   Hàng năm đến mùa mưa bão, hướng gió thẳng góc tạo nên sức tàn phá  của nước biển dâng, áp thấp nhiệt đới, bão và xâm ngập mặn. Do vậy sáng  kiến kinh nghiệm  “Tích hợp giáo dục Biến đổi khí hậu trong Chương III­  Con người, Dân số  và Môi trường ­ Môn Sinh học 9” gắn với tình hình môi  trường  ở  địa phương tỉnh  Ninh Bình có ý nghĩa vô quan trọng trong việc giáo  dục BVMT. *Tính mới, sáng tạo của sáng kiến:  Sáng kiến cung cấp các kỹ năng cần thiết để giúp học sinh biết cách bảo   vệ  môi trường sống, thích  ứng với các biểu hiện của biến đổi khí hậu. Việc  trang bị cho học sinh những kiến thức cần thiết về BĐKH giúp các em có các kỹ  năng ứng phó với các hiện tượng có thể xảy ra (như sóng thần, nước biển dâng,  sạt lở đất) và thường xuyên xảy ra (như áp thấp nhiệt đới, bão, lụt,  xâm ngập   mặn,...), đồng thời chủ động tuyên truyền cho gia đình và cộng đồng.  5
  6. Có được những kiến thức và kỹ  năng thích  ứng nhất định, các em tránh  được những thiệt hại về  con người và kinh tế. Đặc biệt, nếu các hiện tượng   biến đổi cực đoan xảy ra các em biết bảo vệ mình và những người xung quanh   đồng thời biết vận dụng các kiến thức đã biết để tạo sinh kế giúp ổn định, phát  triển kinh tế xã hội tại tỉnh Ninh Bình. Đối với ngành giáo dục nói chung và bậc học THCS  nói riêng, Sáng kiến  kinh nghiệm “Tích hợp giáo dục nâng cao nhận thức và kỹ  năng thích ứng  với Biến đổi khí hậu tại tỉnh Ninh Bình trong một số  tiết học môn Sinh  học 9” là nội dung đầu tiên trong việc cụ  thể  hóa Công  ước về  Biến đổi khí  hậu và Nghị  định thư  Kyoto về  Biến  đổi   khí hậu, Chươ ng trình mục tiêu  Quốc gia  ứng phó với Biến  đổi khí  hậu theo Quyết  định số  158/QĐ­TTg,  ngày 02/12/2008 của Th ủ  tướng Chính phủ. Sáng kiến giúp giáo viên, học   sinh có những kiến thức, kỹ năng cơ bản để bảo vệ môi trườ ng, bảo vệ mình  và thích ứng với BĐKH ngay tại nơi mình sinh sống và học tập. * Vai trò của môn Sinh học 9 đối với nội dung giáo dục BĐKH tại Ninh   Bình. Biến đổi khí hậu là một đơn vị  kiến thức khoa học, thông qua môn Sinh  học 9 các giáo viên giúp cho các em học sinh hiểu được nguyên nhân của sự  biến đổi khí hậu toàn cầu đồng thời giúp các em có tâm thế, các kỹ  năng cần  thiết để thích ứng với BĐKH. Làm cho mỗi công dân tương lai nhận thức được   vai trò của chính họ trong cuộc chiến biến đổi khí hậu toàn cầu.  Thực tế nghiên cứu và giảng dạy tôi thấy có nhiều bài học môn Sinh học   chứa đựng những nội dung liên quan đến biến đổi khí hậu. Vì vậy, tôi đã lồng  ghép tích hợp nội dung giáo dục nâng cao nhận thức và kỹ  năng thích  ứng với   BĐKH vào một số bài học thuộc Chương III­ Con người, dân số và môi trường  của môn Sinh học 9. Cụ thể như sau: Phươn g pháp  Mức  Bài Phần Nội dung tích hợp BĐKH dạy  độ học đề  nghị 53 II. Tác động  Các hoạt động khai thác khoáng  Liên  Vấn đáp 6
  7. sản, đốt rừng,... gây tổn hại môi  của con  trường. người làm  Các đồ dùng thiết bị sinh hoạt, quy  suy thoái  hệ trình công nghệ tạo ra nhiều khí  môi trường  thải, đặc biệt là khí CFC­ tác nhân  tự nhiên chủ yếu gây hiệu ứng nhà kính Chỉ ra các hoạt động cụ thể của  con người gây ô nhiễm môi trường,  II. Các tác  trái đất nóng lên do hiệu ứng nhà  Thực  nhân chủ  kính: các hoạt động công nghiệp,  ­   Toàn  hành  54 yếu gây ô  giao thông vận tải, sử dụng nhiên  phần biểu  nhiễm liệu hóa thạch không hiệu  diễn. quả,...Xử lý rác không đúng quy  trình kỹ thuật. III. Hạn  Học sinh biết nhận biết và trình bày  Thực  chế ô  các biện pháp hạn chế ô nhiễm môi  Toàn  55 hành  nhiễm môi  trường từ đó hình thành các kỹ năng  phần vấn đáp trường thích ứng với BĐKH. Củng cố  Thực  Hình thành khái niệm BĐKH và các  56­ của  2 bài  Bộ  hành  kỹ năng thích ứng với BĐKH diễn  57 học và của  phận vấn đáp ra tại địa phương  cả chương Căn cứ  vào phân phối chương trình, nội dung kiến thức, đặc điểm của  học sinh tôi đã tích hợp nội dung giáo dục nâng cao nhận thức và các kỹ  năng  thích ứng với BĐKH vào các tiết: + Tiết 56  bài 53: Tác động của con người đối với môi trường + Tiết 57  bài 54: Ô nhiễm môi trường + Tiết 58  bài 55: Ô nhiễm môi trường (tiếp theo) + Tiết 59, 60   Bài 56­57: Thực hành ­ Tìm hiểu tình hình môi trường địa  phương.  Các tiết học này được giảng dạy tại lớp 9 các khóa từ  năm học 2012­   2013 đến nay.  (Nội dung chi tiết xin xem trong phụ lục giáo án). III. Hiệu quả kinh tế và xã hội dự kiến đạt được 7
  8. 1. Hiệu quả kinh tế: Việc trang bị cho học sinh những kiến thức về BĐKH sẽ  tiết kiệm được  nhiều kinh phí, đây là một hình thức tuyên truyền bằng miệng thông qua giáo  dục, qua cuộc sống hằng ngày các em sẽ  tuyên truyền tới những người xung   quanh ý thức về việc bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu.  Đồng thời thông qua việc gợi ý, đề  xuất các biện pháp BVMT và thích  ứng với BĐKH, khi các biểu hiện của BĐKH xảy ra sẽ tránh được thiệt hại về  người và tài sản. Giá trị  làm lợi có thể cứu được hàng nghìn người, giảm thiệt  hại hàng trăm nghìn tỷ đồng. Chi phí cho giáo dục để tuyên truyền các kiến thức  và kỹ năng thích ứng BĐKH là ít tốn kém và có hiệu quả nhất. 2. Hiệu quả xã hội: Giúp các thầy cô giảng dạy môn Sinh học nói riêng các môn học khác nói   chung cung cấp cho HS những kiến thức cơ bản nhất về BĐKH. Mỗi học sinh   sẽ  hiểu rằng chính các em chứ  không phải ai khác có thể  làm chậm đi sự  biến  đổi khí hậu toàn cầu, giữ  vững cuộc sống của nhân loại – chi phí cho cuộc  chiến chống biến đổi khí hậu trong lĩnh giáo dục là chi phí hiệu quả nhất, kinh   tế nhất và mang tính xã hội rất lớn.  + Bản chất nội dung và những biểu hiện của sự  biến đổi khí hậu đang   diễn ra trên toàn cầu, ở Việt Nam và ở ngay địa phương nơi chúng ta đang sinh   sống. + Những hậu quả của BĐKH đã xảy ra và có thể sẽ xảy ra trong thời gian  tiếp theo là có thật, ảnh hưởng lớn đến bề mặt Trái đất và cuộc sống. + Những tác động của con người trong quá khứ  và hiện tại (khai thác tài  nguyên, hoạt động sản xuất, đời sống sinh hoạt..) đang là nguy cơ  chính làm   mất cân bằng sinh thái, làm biến đổi khí hậu. + Việc bảo vệ  môi trường là trách nhiệm của mỗi cá nhân, ngoài việc  bản thân phải thực hiện tốt, còn có trách nhiệm vận động cộng đồng cùng thực   hiện tốt, đồng thời nhắc nhở, ngăn cản khi thấy những biểu hiện vi phạm. + Hiểu và thấm nhuần phương châm trước khi hành động là: “ Vì sự sống  của Trái đất” và “cuộc sống của nhân loại” trong đó có bản thân mình.  + Chuẩn bị  cho bản thân, gia đình cùng với cộng đồng tâm thế, kỹ  năng  thích ứng để sống chung với biến đổi khí hậu. + Thông qua HS, các em có khả năng tuyên truyền vận động thuyết phục  8
  9. các thành phần khác trong xã hội cùng thực hiện.  + Thực hiện lồng ghép tích hợp các nội dung giáo dục môi trường, BĐKH  ở các môn học: Vật lý, Hóa học, Địa lý, Giáo dục công dân, Hoạt động ngoài giờ  lên lớp,…với những kiến thức có liên quan dễ nhận biết về tác động của chúng  đến môi trường và làm biến đổi khí hậu như: Chất thải rắn, chất thải và ô  nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn, vấn đề  sử  dung đất   trong sản xuất, phá rừng, khai thác nước ngầm, xói mòn đất, sử dung thuốc trừ  sâu trong sản xuất nông nghiệp, sự suy thoái nguồn thủy hải sản, nguy cơ diệt  chủng các loại động vật quý hiếm, phát triển các khu công nghiệp trong các  thành phố, xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, lưới diện, viễn thông, cấp thoát  nước,... + Khi triển khai sáng kiến kinh nghiệm này các nhà trường và đội ngũ  giáo viên, đông đảo học sinh không mất nguồn kinh phí để đầu tư hay nâng cấp  thiết bị. Chúng ta sử  dụng SGK Sinh học 9 và nội dung SKKN này để  tổ  chức  thực hiện. Thông qua tiết dạy thử nghiệm và đặc biệt qua bài kiểm tra củng cố GV   đánh giá được hiệu quả về mặt chất lượng của nội dung tích hợp, các em đều   đạt kết quả cao.  IV. Điều kiện và khả năng áp dụng 1.Điều kiện áp dụng: ­ Đối với kiến thức đại cương về  BĐKH như: khái niệm, nguyên nhân,  hậu quả…có thể áp dụng cho tất cả các môn học thuộc chương trình THCS và  THPT trên phạm vị toàn quốc. ­ Đối với kiến thức liên hệ  địa phương, tùy vùng miền, khu vực địa lý,  chúng ta lựa chọn biện pháp thích ứng cho phù hợp. 2. Khả năng áp dụng: Nội dung SKKN được áp dụng giảng dạy và tuyên truyền trong tất cả các  trường học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân của Việt Nam. Kết luận: Qua nội dung trên chúng ta thấy, biến đổi khí hậu ngày càng  biểu hiện rõ rệt và tác động của nó đang hiện rõ hơn, dồn dập hơn và tác hại   nhiều hơn đến mọi mặt của đời sống. Nhận thức về  nó, chấp nhận và chủ  động thích  ứng với những biện pháp giảm thiểu tác hại của BĐKH là chủ  trương, biện pháp thực hiện phù hợp nhất  ở  hiện tại và cũng như  trong tương  9
  10. lai.                                                                                    CƠ QUAN CHỦ QUẢN TÁC GIẢ SÁNG KIẾN Phạm Thị Vân   10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2