intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Tổ chức môi trường đọc thân thiện tại Thư viện trường Tiểu học

Chia sẻ: Trần Thị Tan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:17

54
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài "Tổ chức môi trường đọc thân thiện tại Thư viện trường Tiểu học" là Đề xuất những giải pháp phù hợp nhằm tổ chức, xây dựng môi trường đọc thân thiện tại trường Tiểu học Trần Phú, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Tổ chức môi trường đọc thân thiện tại Thư viện trường Tiểu học

  1.               SKKN : Tổ chức môi trường đọc thân thiện tại Thư viện trường Tiểu học MỤC LỤC Tên nội dung Trang I. PHẦN MỞ ĐẦU 3      1. Lí do chọn đề tài 3      2. Mục đích, nhiệm vụ 3      3. Đối tượng nghiên cứu 4      4. Phạm vi nghiên cứu 4      5. Phương pháp nghiên cứu 4 II. PHẦN NỘI DUNG     1. Cơ sở lí luận 4     2. Thực trạng  5     3. Những giải pháp, biện pháp tiến hành 7      a. Mục tiêu của giải pháp và biện pháp 7      b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp  7       b.1. Thủ tục sử dụng thư viện đơn giản, thời gian mở cửa hợp lý 7       b.2. Xây dựng vốn tài liệu thân thiện, phù hợp với nhu cầu bạn đọc 7       b.3. Tổ chức tốt hệ thống lưu trữ và tra cứu thông tin 8       b.4. Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thư viện  9       b.5. Hình thành môi trường đọc hấp dẫn, tiện nghi 9       b.6. Xây dựng hình ảnh cán bộ thư viện thân thiện 10    c. Điều kiện thực hiện các giải pháp, biện pháp  10    d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 11    e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu  11,12   4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm 13 III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ     1. Kết luận  13     2. Kiến nghị 14      Tài liệu tham khảo  16                      Bùi Thị Duyên  ­  Đơn vị: Trường Tiểu học Trần Phú 1
  2.               SKKN : Tổ chức môi trường đọc thân thiện tại Thư viện trường Tiểu học            I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Giáo dục phổ thông là nền tảng rất quan trọng trong việc hình thành và  phát triển nhân cách con người. Luật Giáo dục 2005 đã xác định: “Mục tiêu   của giáo dục phổ thông là giúp cho học sinh phát triển toàn diện về đạo đức,   trí tuệ , thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản nhằm hình thành nhân cách   con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công   dân…” ( trích Điều 23 của Luật Giáo dục). Vì vậy đổi mới giáo dục gắn liền  với sự phát triển đi lên của đất nước, ngành giáo dục nói chung cần có bước  chuyển mình tích cực bằng “đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng dạy  và học” tiến tới phong trào “Xây dựng trường học thân  thiện, học sinh tích  cực”. Thư viện trường học đóng một vai trò hết sức quan trọng. Thư viện là   trung tâm sinh hoạt văn hoá chung không chỉ cho giáo viên mà cả đối với học   sinh, nếu thư viện hoạt động tốt sẽ góp phần không nhỏ trong việc nâng cao   chất lượng dạy và học. Với phương pháp dạy và học hiện nay lấy học sinh làm trung tâm thì   thư  viện trường học cũng cần phải thay đổi trong cách phục vụ  người đọc   với mục đích đảm bảo học sinh được học tập trong môi trường phát triển  toàn diện với vốn tài liệu phong phú, bổ  ích và môi trường học tập gần gũi,   thân thiện đòi hỏi thư viện nói chung, cán bộ  thư  viện nói riêng cần phải có  kế hoạch tổ chức, xây dựng được môi trường đọc và tạo điều kiện thuận lợi   để học sinh học tập phát triển một cách toàn diện. Trường Tiểu học Trần Phú nằm trên địa bàn thị trấn Buôn Trấp, huyện  Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk hiện nay cũng đang tích cực xây dựng phong trào  “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” mà Bộ  Giáo dục & Đào tạo đang  phát động trong cả nước. Thư viện trường cũng đã có những đổi mới theo các  chủ  trương của nhà trường nhưng chưa  đạt được các kết quả  như  mong   muốn,  chưa đáp ứng hết nhu cầu giải trí của bạn đọc, đặc biệt chưa tạo ra  được một môi trường đọc sách có sức hấp dẫn và lôi cuốn học sinh. Với  những lý do trên tôi đã chọn đề  tài  Tổ  chức môi trường đọc thân thiện tại   Thư viện trường Tiểu học.  2. Mục tiêu của đề tài             Bùi Thị Duyên  ­  Đơn vị: Trường Tiểu học Trần Phú 2
  3.               SKKN : Tổ chức môi trường đọc thân thiện tại Thư viện trường Tiểu học Đề xuất những giải pháp phù hợp nhằm tổ chức, xây dựng môi trường  đọc thân thiện tại trường Tiểu học Trần Phú, huyện Krông Ana , tỉnh Đăk  Lăk. 3. Đối tượng nghiên cứu ­ Giáo viên và học sinh trường Tiểu học Trần Phú huyện Krông Ana,   tỉnh Đăk Lăk từ năm học 2011 ­ 2012 đến nay. ­ Cơ sở vật chất, trang thiết bị tại thư viện trường Tiểu học Trần Phú. 4. Phạm vi nghiên cứu Môi trường đọc của giáo viên và học sinh trường Tiểu học Trần Phú,  huyện Krông Ana, tỉnh ĐăkLăk 5. Phương pháp nghiên cứu  ­ Phân tích tài liệu lý luận về ngành thư viện . ­ Thống kê, phân tích, tổng hợp. ­ Điều tra bằng phiếu hỏi. II. PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận  V.I Lê Nin đã từng nói: “Đánh giá một thư viện tốt hay xấu không phải   thư  viện đó có bao nhiêu sách quý hiếm mà người quản lý thư  viện đó đã   phục vụ  và lôi cuốn được bao nhiêu người đọc đến với thư  viện”. Vốn tài  liệu chỉ thực sự phát huy khi giá trị của nó được bạn đọc sử dụng, hoạt động   của thư viện nhằm thu hút, tuyên truyền và đưa ra phục vụ các dạng tài liệu,   giúp đỡ tới thư viện trong việc lựa chọn và sử dụng tài liệu một cách hợp lý. Thư  viện trường học thân thiện được hiểu với nghĩa mở  về  các hình  thức tổ chức phong phú và đa dạng để đáp ứng các hoàn cảnh, đáp ứng yếu tố  vùng miền, điều kiện cơ  sở  vật chất khác nhau. Thư  viện thân thiện là nơi   mang lại cho trẻ em nhiều lợi ích ngoài mục đích đọc sách, tạo cơ hội thuận   lợi nhất cho trẻ em phát triển các tiềm năng của mình một cách toàn diện. Đó   là không gian học tập đa chức năng với các góc hoạt động khác nhau như: góc  đọc, góc nghiên cứu, góc sáng tạo, góc vẽ, góc nghệ thuật… Bên cạnh việc xây dựng thư  viện thân thiện cũng cần hướng tới việc   tạo lập và tổ  chức, xây dựng môi trường đọc thân thiện cho các em lứa tuổi  thiếu nhi nhằm tạo cơ  sở  để  hình thành thói quen tìm hiểu và thu nhận các  kiến thức sâu rộng trong kho tài liệu của thư viện. Đặc biệt, trong bối cảnh   hiện nay khi  các loại hình giải trí như truyền hình, Internet, các loại trò chơi              Bùi Thị Duyên  ­  Đơn vị: Trường Tiểu học Trần Phú 3
  4.               SKKN : Tổ chức môi trường đọc thân thiện tại Thư viện trường Tiểu học trực tuyến,... thu hút các em hơn là đọc sách báo thì việc tổ chức và xây dựng   môi trường đọc như thế nào để  lôi cuốn các em đến với thư viện lại càng trở  nên cấp thiết. Mục đích cuối cùng mà thư  viện hướng đến là nâng cao chất lượng,   hiệu quả hoạt động của các thư viện nói chung và thư viện trường Tiểu học  học Trần Phú nói riêng, tạo môi trường đọc thân thiện là điều kiện thuận lợi   để khuyến khích việc đọc. 2. Thực trạng a) Thuận lợi, khó khăn ­ Thuận lợi:  Trường đóng trên địa bàn thị trấn Buôn Trấp thuận lợi cho việc đến lớp  của giáo viên và học sinh Phần lớn các em học sinh ngoan, có ý thức trong việc sử  dụng và gìn  giữ, bảo quản các loại sách báo và tài sản thư viện. Được sự  quan tâm và chỉ  đạo sát sao của lãnh đạo nhà trường, đầu tư  mua sắm cơ sở vật chất, các loại sách báo, tài liệu, thiết bị  Thư  viện có diện tích 90 m2, trong đó phòng đọc thư  viện với 35 chỗ  ngồi. Hiện nay, vốn tài liệu của thư viện là 7136 bản sách và báo ­ tạp chí,…  cùng với các trang thiết bị hiện đại như: máy vi tính, máy in,… Đã có một cán   bộ thư viện chuyên trách yêu nghề, năng động, sáng tạo và có trách nhiệm nên  đã đạt được nhiều thành tích như sau: Năm học 2009 ­ 2010: Sở  Giáo dục và Đào tạo công nhận thư  viện  trường là Thư viện đạt chuẩn. Năm học 2010 ­ 2011 đến nay:  Sở Giáo dục và Đào tạo công nhận đạt  danh hiệu Thư viện tiên tiến.   So với  “Tiêu chuẩn thư  viện trường phổ  thông”  thì thư  viện trường  Tiểu học Trần Phú được bố trí khá thoáng mát và sạch đẹp với diện tích 90m2  theo đúng quy định của ngành. Phòng thư viện được đặt nối liền với các dãy  phòng chức năng, có khá nhiều cửa sổ  để  tận dụng tối đa ánh sáng tự  nhiên,   trần nhà cao ráo tạo cho thư  viện một không gian thoáng đãng. Vị  trí của   phòng thư viện thuận tiện cho cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh  có thể  đến bất cứ lúc nào trong giờ giải lao hoặc khi có nhu cầu  tra cứu thông tin. ­ Khó khăn:             Bùi Thị Duyên  ­  Đơn vị: Trường Tiểu học Trần Phú 4
  5.               SKKN : Tổ chức môi trường đọc thân thiện tại Thư viện trường Tiểu học Đa số các em chưa biết sử dụng thư viện, chưa biết khai thác các loại  sách báo, chưa biết tự học, tự bồi dưỡng bằng sách báo. Phần lớn các em đến   thư  viện chỉ   để   đọc những cuốn truyện thiếu nhi. Một số  loại sách như  truyện  thiếu nhi còn hạn chế cả về số lượng cũng như nội dung truyện. Thư  viện chưa có những phương pháp phục vụ  bạn đọc thật sự   phù  hợp. Các em đến thư  viện chủ  yếu vào giờ  ra chơi, trong khi đó thời gian ra   chơi chỉ khoảng 20 phút, thời gian đó quá ngắn chưa đủ  để các em đọc xong  01 quyển báo, truyện, điều này làm gián đoạn đến chất lượng sử  dụng thư  viện của các em.  b) Thành công, hạn chế ­ Thành công: Từ  số  sách ban đầu là 1552 bản sách, đa phần là sách tham khảo và   sách truyện thiếu nhi cùng với 5 loại báo, tạp chí và một số  tranh  ảnh, bản đồ  phục vụ cho học tập; đến nay vốn tài liệu thư viện lên tới 7136 bản (Sách giáo khoa:  294 bản, sách nghiệp vụ: 909 bản, sách tham khảo: 3655 bản, truyện tranh:   2278 bản); ngoài ra còn có 19 loại tranh  ảnh, bản đồ; 5 loại báo và tạp chí,  bước đầu đã đáp  ứng được nhu cầu đọc của cán bộ  giáo viên và học sinh  trong toàn trường ­ Hạn chế: Hoạt động của thư  viện vẫn mang tính chất truyền thống, cơ  sở  hạ  tầng, trang thiết bị kỹ thuật đã cũ, ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động thư  viện, chưa phát huy được hết khả năng của thư viện c. Mặt mạnh, mặt yếu ­ Mặt mạnh: Tổ  chức môi trường đọc thân thiện tại thư  viện trường Tiểu học là  một trong những nhiệm vụ rất quan trọng đối với bất kỳ  cơ  quan thông tin­   thư  viện nào với mục tiêu là không ngừng nâng cao khả  năng thỏa mãn nhu  cầu thông tin của bạn đọc một cách tốt nhất. Tổ  chức môi trường đọc thân   thiện sẽ giúp cho thư viện hiểu rõ hơn về đối tượng phục vụ của mình, từ đó  thư viện sẽ có cơ sở định hướng hoạt động phù hợp vói yêu cầu sử dụng tin   của bạn đọc. Bạn đọc và nhu cầu của họ  sẽ  trở  thành cơ  sở  thiết yếu, định   hướng cho hoạt động của thư viện. Môi trường sống và làm việc, những đặc  điểm nghề nghiệp lứa tuổi, giới tính, trình độ văn hóa……… là những yếu tố              Bùi Thị Duyên  ­  Đơn vị: Trường Tiểu học Trần Phú 5
  6.               SKKN : Tổ chức môi trường đọc thân thiện tại Thư viện trường Tiểu học ảnh hưởng và quyết định tới việc tổ  chức được một môi trường đọc thân  thiện của thư viện. ­ Mặt yếu:           Chưa thu hút được lực lượng học sinh tại phân hiệu Buôn Trấp đến với   phòng đọc            Một số học sinh chưa thường xuyên vào thư viện. d. Nguyên nhân Cơ  sở  vật chất, trang thiết bị  dùng cho thư  viện sạch sẽ, thoáng mát  đảm bảo tốt cho công tác phục vụ bạn đọc. Lãnh đạo nhà trường quan tâm đến công tác thư viện, thiết bị. Nhân viên thư  viện tâm huyết với nghề, nhiệt tình, có tinh thần trách  nhiệm. e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đặt ra Diện tích kho sách trong thư viện còn hẹp gây khó khăn cho việc bố trí,  sắp xếp, phục vụ  kho mở, số  lượng bàn ghế  dành cho bạn đọc đọc tại chỗ  không nhiều nên chưa đáp  ứng được tối đa nhu cầu của bạn đọc. Bên cạnh  đó, trang thiết bị  chuyên dùng chưa được trang bị  đầy đủ  như: chưa có máy  hút bụi, máy hút ẩm,…gây nhiều trở ngại cho công tác phục vụ bạn đọc. Có giới thiệu sách hàng tháng nhưng chưa thật sự lôi cuốn học sinh do   bất cập về thời gian học tập tại các khối lớp. Tuy thư  viện được chú trọng bổ  sung hàng năm nhưng cách phân bổ  không   đều  và   chưa  phong  phú   như:  sách  tham  khảo  cho  giáo  viên  nhiều,   truyện ngắn, các tác phẩm văn học, sách thiếu nhi bổ sung còn ít Cán bộ  thư  viện chưa thật sự tham gia tốt trong việc hướng dẫn đọc,  hướng dẫn sử dụng sách, báo, tư liệu cho học sinh… 3. Giải pháp, biện pháp a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Tìm hiểu được các điều kiện cơ  bản để  xây dựng được một mô hình  thư viện thân thiện, từ đó đưa ra những giải pháp hữu hiệu, thực tế áp dụng   trong việc xây dựng thư viện thân thiện tại trường Tiểu học Trần Phú.  b. Nội dung và cách thực hiện giải pháp, biện pháp b.1. Đơn giản thủ tục khi đến với thư viện Hình thức phục vụ  bạn đọc là một trong những hình thức phổ  biến  thông tin hay chuyển giao thông tin cho người dùng tin những thông tin mà họ              Bùi Thị Duyên  ­  Đơn vị: Trường Tiểu học Trần Phú 6
  7.               SKKN : Tổ chức môi trường đọc thân thiện tại Thư viện trường Tiểu học cần hoặc giúp cho bạn đọc tiếp cận thông tin đó. Trước đây, hình thức phục   vụ của thư viện nhà trường còn mang tính nguyên tắc, thụ động như: thủ tục  làm thẻ  cho bạn đọc mượn đọc tại chỗ  và về  nhà còn quá nguyên tắc, thời  gian mở cửa thư viện chưa hợp lý và còn chênh lệch so với thời gian nghỉ giải  lao của bạn đọc. Vì vậy bản thân tôi đã:  ­ Đơn giản hóa thủ  tục làm thẻ  như  in sẵn thẻ  có chữ  kýc   ủa Hiệu  trưởng, khi bạn đọc quên thẻ hoặc làm mất thẻ cần xử lý nhanh và đơn giản  cho bạn đọc. ­ Tăng cường thời gian mở cửa phục vụ bạn đọc phù hợp với thời gian   giải lao của bạn đọc, cu thê:  ̣ ̉ ̉ ́ Buôi sang: Tư 9h đên 9h30  ̀ ́ ̉ Buôi chiêu:  T ̀ ư 15h đên 15h30  ̀ ́ Đối với các lớp ở phân hiệu, tôi cùng tổ cộng tác viên đã đem sách, báo,  tài liệu từ  thư  viện đến tận nơi các em vào chiều thứ  ba, năm/ tuần, vì thế,  các em  ở  phân hiệu cũng có thể  đọc sách, báo như  các em  ở  điểm trường   chính. b.2. Xây dựng vốn tài liệu thân thiện, phù hợp với nhu cầu bạn đọc Phát triển vốn tài liệu và nguồn lực thông tin là nền tảng chính cho mọi   hoạt động của cơ quan thông tin thư viện. Đó chính là cơ sở để tạo ra các sản  phẩm và dịch vụ  thông tin, để  thực hiện sự  hợp tác, trao đổi, chia s ẻ  nguồn  lực giữa các thư  viện và cơ  quan thông tin. Việc phát triển nguồn lực thông  tin và tổ chức quản lý khai thác một cách hiệu quả nguồn lực đó co y nghia rât ́ ́ ̃ ́  lơn trong hoat đông day va hoc  ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ở  cac tr ́ ương phô thông. ̀ ̉   Do đó   lãnh đạo  trường Tiểu học Trần Phú câǹ  chú trọng đầu tư kinh phí để phát triển nguồn   lực thông tin cho Thư viện, cụ thể: ­ Phát triển vốn tài liệu phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của thư  viện. ­ Tăng cường kinh phí cho phát triển vốn tài liệu, kinh phí từ ngân sách  15 triệu/ năm, huy động các nguồn tài trợ từ 2000.000 đến 3 000.000 / năm. ­ Nâng cao chất lượng và số lượng nguồn lực thông tin. ­ Đa dạng hóa loại hình tài liệu: Tài liệu truyền thống, tài liệu điện tử  theo định hướng phát triển thư viện trong thời gian tới. ­ Bổ  sung đầy đủ  các loại tài liệu phục vụ  giảng dạy và học tập của  giáo viên và học sinh, tài liệu phục vụ chương trình đổi mới giáo dục.             Bùi Thị Duyên  ­  Đơn vị: Trường Tiểu học Trần Phú 7
  8.               SKKN : Tổ chức môi trường đọc thân thiện tại Thư viện trường Tiểu học ­ Bổ sung tài liệu về Văn kiện của Đảng, các Văn bản Pháp quy, Nghị  quyết của Đảng và nhà nước, của Bộ Giáo dục và Đào tạo. ­ Bổ sung các loại sách tra cứu, từ điển mới, Bách khoa toàn thư, các tác  phẩm kinh điển. ­ Bổ sung các loại truyện tranh có nội dung ca ngợi những tấm gương   hiếu học, những tấm gương đạo đức... Phối hợp với các phong trào, hội thi của nhà trường, Đội, công đoàn để  lồng ghép việc tuyên truyền nhằm giới thiệu những cuốn sách, những tài liệu  có nội dung phục vụ thiết thực cho việc dạy và học. Trong đợt thi kể chuyện   đạo đức Hồ Chí Minh, tôi cũng đã giới thiệu đến các em học sinh những cuốn   sách có nội dung về  Bác phù hợp với cuộc thi để  học sinh có tài liệu tham   khảo từ đó lựa chọn cho mình câu chuyện phuc hợp để trình bày trước hội thi. b..3. Tổ chức tốt hệ thống lưu trữ và tra cứu thông tin ̉ ưc tôt hê thông l Tô ch ́ ́ ̣ ́ ưu trư va tra c ̃ ̀ ưu thông tin giup cho th ́ ́ ư viên co thê ̣ ́ ̉  ̣ ̣ ́ ương tiên kiêm soat th tao lâp nên cac ph ̣ ̉ ́ ư muc, tao ra cac điêm truy câp va đinh ̣ ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ̣   hương cho b ́ ạn đọc trong viêc tra c̣ ưu s ́ ử  dung vôn tai liêu va thông tin môt ̣ ́ ̀ ̣ ̀ ̣  cach dê dang thuân l ́ ̃ ̀ ̣ ợi. Vi vây tai th ̀ ̣ ̣ ư viên tr ̣ ương Tiêu hoc Tr ̀ ̉ ̣ ần Phú  tô ch ̉ ức   ́ ̣ ́ ưu trữ nhăm giup cho can bô th tôt hê thông l ̀ ́ ́ ̣ ư viên kiêm soat đ ̣ ̉ ́ ược vôn tai liêu ́ ̀ ̣   ̉ cua th ư viên minh, t ̣ ̀ ừ đo can bô th ́ ́ ̣ ư  viên co thê đinh h ̣ ́ ̉ ̣ ướng trong công tac bô ́ ̉  ̉ ưc triên lam, tr sung, tô ch ́ ̉ ̃ ưng bay gì ơi thiêu sach, biên soan cac th ́ ̣ ́ ̣ ́ ư  muc...,̣   ́ ạn đọc dê dang tim thây nh giup b ̃ ̀ ̀ ́ ững tai liêu ma minh cân. ̀ ̣ ̀ ̀ ̀ ̣ Hiên nay, th ư  viên tr ̣ ương Tiêu hoc Tr ̀ ̉ ̣ ần Phú chỉ  có mục lục chữ  cái,   bạn đọc chỉ co thê tim tai liêu theo tên tac gia, theo nhan đê, bên c ́ ̉ ̀ ̀ ̣ ́ ̉ ̀ ạnh đó thư  viện còn có mục lục quay. Hằng năm, tôi biên soạn 2 thư mục đó là thư mục  các tài liệu toán và thư mục các tài liệu tiếng Việt, giúp bạn đọc đặc biệt là  giáo viên dễ  dàng, nhanh chóng tìm được những tài liệu có cùng chủ  đề.   Trong thời gian tới, Thư  viện sẽ  tiến hành xây dựng mục lục môn loại để  bạn đọc có thể tìm tài liệu theo môn loại khoa học dễ dàng, không tốn nhiều   thời gian. Tô ch ̉ ưc tôt hê thông l ́ ́ ̣ ́ ưu trữ thông tin gop phân  tao lâp nên bô may ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ́  tra cưu thông tin th ́ ư  viên, trên c ̣ ơ  sở  đo giup cho th ́ ́ ư  viên tr ̣ ương Tiêu hoc ̀ ̉ ̣   Trần Phú co thê hoat đông tôt va phuc vu cac nhu câu tra c ́ ̉ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̀ ứu khac nhau cua ́ ̉   bạn đọc b.4. Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thư viện  Công nghệ thông tin có thể ứng dụng trong hầu hết các chức năng của  thư  viện như: kiểm soát tài liệu mới nhập về  thư  viện từ  các nguồn khác   nhau, thống kê, báo cáo số  liệu, xử  lý tài liệu, xây dựng cơ  sở  dữ  liệu, các              Bùi Thị Duyên  ­  Đơn vị: Trường Tiểu học Trần Phú 8
  9.               SKKN : Tổ chức môi trường đọc thân thiện tại Thư viện trường Tiểu học phần mềm tiện ích cho thư  viện… Vì vậy, trường Tiểu học Trần Phú đang  từng bước hoàn thiện phần mềm thư  viện, việc  ứng dụng công nghệ  thông  tin trong hoạt động thư viện là rất cần thiết, cụ thể: ­ Tạo lập cơ  sở  dữ  liệu để  phục vụ  tra cứu mục lục bằng máy tính.   Những cơ sở dữ liệu thư viện là: Cơ sở dữ liệu sách giáo khoa, cơ sở dữ liệu   sách nghiệp vụ, cơ sở dữ liệu sách tham khảo, cơ  sở  dữ  liệu sách thiếu nhi,   cơ sở dữ liệu báo, tạp chí. ­ Chia sẻ  cơ  sở  dữ  liệu với các thư  viện trong cùng hệ  thống và sao   chép các biểu ghi... ­ Kết nối mạng thông tin, trao đổi nguồn lực thông tin trong nước và  ngoài nước, khai thác tài nguyên thông tin phục vụ bạn đọc. ­ Sử dụng cho việc tra cứu tài liệu (mục lục đọc máy) của cán bộ, giáo   viên, công nhân viên và học sinh trong trường. ­ Khai thác thông tin trên mạng. ­ Cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh có thể tra cứu thông tin  thư mục các tài liệu trong thư viện. Trong tương lai, thư viện trương Tiêu hoc Tr ̀ ̉ ̣ ần Phú cần phải đầu tư cơ  sở  hạ  tầng công nghệ  thông tin với các trang thiết bị  hiện đại để  việc  ứng  dụng công nghệ  thông tin trong hoạt động thư  viện đạt hiệu quả  cao, tăng   khả năng đáp ứng nhu cầu của bạn đọc.  b.5. Hình thành môi trường đọc hấp dẫn, tiện nghi Để có môi trường đọc sách hấp dẫn và tiện nghi, thư viện phải trang bị  và đầu tư theo đúng chuẩn thư viện được bày trí như phòng đa chức năng: góc  đọc, góc viết, góc nghệ  thuật, góc tin học. Đem lại cho học sinh một cảm   giác thân thiện gần gũi, một môi trường đọc sách đầy khoa học và sáng tạo.   Góp phần tạo  cho các em học sinh phát triển thói quen đọc và phát triển được tư duy. Cơ  sở  vật chất thư  viện trường Tiểu học Trần Phú đảm bảo, không   gian bên trong thư viện phải thoải mái và gần guĩ, trang thiết bị phải phù hợp.  Tạo cho bạn đọc có được sự  tự  do, thoải mái, vui tươi. Đặc biệt bàn ghế  thiết kế  phù hợp với lứa tuổi tưng đôi t ̀ ́ ượng ngươi dung tin ̀ ̀ , tạo cho ngươì  ́ ược môi trường đọc sách hấp dẫn, tiện nghi nhăm thu hút b dung tin co đ ̀ ̀ ạ n  đọc đến thư  viện. Như  thế  mỗi ngày ngươi dung tin đ ̀ ̀ ến thư  viện là một  niềm vui, để  ban đoc phát tri ̣ ̣ ển những kĩ năng, phương pháp học tập và kĩ   năng tìm hiểu, khám phá, sáng tạo trong môi trường đọc thân thiện.             Bùi Thị Duyên  ­  Đơn vị: Trường Tiểu học Trần Phú 9
  10.               SKKN : Tổ chức môi trường đọc thân thiện tại Thư viện trường Tiểu học Năm học 2014 ­ 2015, trường Tiểu học Trần Phú có khối lớp 2 học   theo Mô hình trường học mới VNEN nên tại mỗi lớp cũng được bố  trí một   góc thư  viện. Với những lớp này, tôi thường xuyên phối hợp với giáo viên  chủ nhiệm hàng tuần đem sách từ thư viện trường về thư viện từng lớp, sau   một tuần giáo viên chủ nhiệm đem số sách mà các em đã đọc trả về thư viện   và tiếp tục mượn thêm những cuốn mà các em chưa đọc, chính vì vậy, các em  học sinh có cơ hội đọc được nhiều cuốn sách hơn tại phòng đọc thư viện nhà  trường và ngay tại góc thư viện của lớp mình. Trong các năm tiếp theo, tôi sẽ  tham mưu với lãnh đạo nhà trường nhân rộng “góc thư  viện lớp” để  các em  có điều kiện tiếp xúc với sách báo ngày càng nhiều hơn b.6 Xây dựng hình ảnh cán bộ thư viện thân thiện Cán bộ thư viện là linh hồn của thư viện, là người chọn lựa, bảo quản   tài liệu, sắp xếp chúng theo một trật tự  nhất định, là nhịp cầu giúp bạn đọc  tiếp xúc với tài liệu một cách chính xác và nhanh chóng. Vai trò, tư cách, hoạt   động của cán bộ  thư  viện trong trường phổ  thông nói chung và thư  viện   trường Tiểu học Trần Phú có những nét đặc thù riêng so với các cán bộ  thư  viện khác. Đối với học sinh tiểu học trường Tiểu học Trần Phú, do sự  phát  triển tâm lý  ở  độ  tuổi này diễn ra không đồng đều, vận động và phát triển  theo quy luật riêng, do vậy bản thân tôi cần phải hiểu được giai đoạn phát  triển tâm lý từng lứa tuổi của các em để có những định hướng phù hợp.  Tôi là người tham mưu đắc lực với Giám hiệu, đề  xuất những ý kiến   để xây dựng và kiện toàn thư viện; vận động giáo viên, nhân viên và học sinh   tham gia các phong trào của thư viện. Phối hợp tốt với bộ phận chuyên môn   và học sinh trong nhà trường để  thành lập đội cộng tác viên thư  viện nhằm  hỗ trợ cho việc tuyên truyền, giới thiệu sách, phục vụ bạn đọc… Ngoài   ra,   bản   thân   tôi   không   ngừng   học   tập   nâng   cao   chuyên   môn,  nghiệp vụ, trình độ  tin học, ngoại ngữ, tham gia học tập các lớp nâng cao   trình độ chuyên môn để làm tốt hơn công tác thư viện của mình c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp. Thư  viện được trang bị  cơ  sở  vật chất: Máy tính, máy in, mua sắm  thêm các loại tài liệu tham khảo. Không gian rộng rãi, mát mẻ, cán bộ  thư  viện   được tham gia các đợt tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ do cấp trên tổ chức. d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp             Bùi Thị Duyên  ­  Đơn vị: Trường Tiểu học Trần Phú 10
  11.               SKKN : Tổ chức môi trường đọc thân thiện tại Thư viện trường Tiểu học Mỗi giải pháp, biện pháp trên đều có mặt mạnh, mặt hạn chế  riêng,   không có giải pháp, biện pháp nào là tối  ưu, trong quá trình thực hiện nếu   thiếu một trong những giải pháp đó thì đề tài nghiên cứu này khó thành công.   Vì vậy, cán bộ thư viện cần phải biết cách kết hợp các giải pháp, biện pháp  với nhau một cách chặt chẽ, phù hợp thì việc xây dựng môi trường thư  viện  thân thiện tại trường tiểu học Trần Phú mới đạt hiệu quả cao. e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu * Kết quả khảo nghiệm: Để xác định nhu cầu của người dùng tin và đánh giá chất lượng của thư  viện, cuối học kì I năm học 2014 ­ 2015, tôi đã tiến hành khảo sát bằng phiếu   hỏi trên 48 giáo viên, nhân viên và 500 học sinh trong toàn trường, thu được  kết quả như sau : ­ Đối với giáo viên, công nhân viên : Trước khi  Sau khi áp  nghiên cứu  NỘI DUNG dụng đề tài đề tài SL % SL % Giải trí 18 37,5 8 16,6 Nghiên cứu 5 10,4 5 10,4 1.   Mục   đích    sử   dụng  Ứng   dụng   trong  tài liệu của bạn đọc 25 52 30 62,5 công tác chuyên môn Mục đích khác 0 0 5 10,5 1 ­ 2 lần/tuần 20 41,7 10 20,9 2.   Mức   độ   quan   tâm  3 ­ 5 lần/tuần 20 41,7 30 62,5 thường   xuyên   đến   thư  5 lần/tuần 3 10,4 5 10,4 viện Dưới 1 lần/tuần 5 6,2 3 6,2 Tốt 20 41,6 38 79,1 3. Thái độ phục vụ của  Chưa tốt 20 41,6 10 20,9 cán bộ thư viện Không tốt 8 16,6 0 0 4.   Chất   lượng   tài   liệu  Cao 20 41,7 25 52 của   thư   viện   nhà  Bình thường 15 31,2 20 41,6 trường Thấp 13 27,1 3 6,2 SGK 10 20,8 5 10,5 5. Nhu cầu về nội dung  SGV 15 31,2 15 31,2 tài liệu mà người dùng  Tài   liệu   tham  15 31,2 15 31,2 tin quan tâm khảo Các VB pháp luật 8 16,7 13 27,1 6. Bạn đọc lựa chọn tài  Tên sách 25 52 30 62,5 liệu trên cơ sở Tên tác giả 15 31,3 10 20,8             Bùi Thị Duyên  ­  Đơn vị: Trường Tiểu học Trần Phú 11
  12.               SKKN : Tổ chức môi trường đọc thân thiện tại Thư viện trường Tiểu học Tên NXB 8 16,7 8 16,7 ­ Đối với học sinh : Trước khi  Sau khi áp  nghiên cứu NỘI DUNG dụng đề tài  đề tài SL % SL % Giải trí 320 64 250 50 1.  Mục   đích     sử   dụng  Học tập 100 20 170 34 tài liệu của bạn đọc Hiểu biết thêm 80 16 80 16 1­ 2 lần/tuần 375 75 350 70 2.   Mức   độ   quan   tâm  3­ 5 lần/tuần 50 10 100 20 thường   xuyên   đến   thư  5 lần/tuần 55 11 50 10 viện Dưới 1 lần/tuần 20 4 0 0 Tốt 325 65 350 70 3. Thái độ phục vụ của  Chưa tốt 100 20 125 25 cán bộ thư viện Không tốt 75 15 25 5 Báo, tạp chí 155 40 150 30 4. Loại hình tài liệu mà  Sách 300 60 305 61 bạn   đọc   thường   sử  Tài   liệu   khác(bản  dụng 45 0 45 9 đồ, tài liệu điện tử) Đọc tại chỗ 200 40 190 38 5.   Hình   thức   phục   vụ  Mượn về nhà 140 28 205 41 mà bạn đọc quan tâm Tủ sách lưu động 160 32 105 21 6. Mức độ đáp ứng nhu  Cao  215 43 245 49 cầu   tài   liệu   trong   thư  Bình thường 125 25 155 31 viện Thấp 160 32 100 20 * Giá trị khoa học:  Từ kết quả điều tra trên cho thấy sau khi áp dụng đề tài, giáo viên, nhân   viên   thường   xuyên   đến   thư   viện   với   mục   đích   ứng   dụng   trong   công   tác  chuyên môn, đối với giáo viên giảng dạy việc đọc để tích lũy kiến thức nhằm  phục vụ  cho nhu cầu giảng dạy để  truyền đạt nhanh chóng thông tin và tri   thức đến học sinh tiếp thu một cách tốt nhất, công việc chính của giáo viên là  giảng dạy nên việc sử  dụng những kiến thức phục vụ cho việc soạn bài và   cung cấp kiến thức cho học sinh là việc làm quan trọng và thường xuyên. Về  mức độ  quan tâm thường xuyên đến thư  viện, sau khi áp dụng đề  tài, giáo  viên đến thư  viện ngày càng tăng (3­5 lần/tuần chiếm 62,5%). Về  thái độ  phục vụ của cán bộ thư viện cũng có nhiều thay đổi, thái độ phục vụ tốt tăng              Bùi Thị Duyên  ­  Đơn vị: Trường Tiểu học Trần Phú 12
  13.               SKKN : Tổ chức môi trường đọc thân thiện tại Thư viện trường Tiểu học từ 41,6% lên 79,1%, điều này chứng tỏ cán bộ thư viện đã có những thay đổi  trong công tác phụ bạn đọc, chất lượng tài liệu của thư viện nhà trường ngày  càng cao do có sự chọn lọc các loại tài liệu đặc biệt là các tài liệu sách tham  khảo, sách giáo viên, các văn bản pháp luật. Giáo viên  lựa chọn tài liệu chủ  yếu dựa vào tên sách, thông qua tên sách  giáo viên có thể lựa chọn cho mình   những tài liệu cần thiết, không mất nhiều thời gian. Học sinh đến thư  viện sử  dụng với mục đích giải trí là nhiều, các em   thường xuyên tới thư viện hơn, tài liệu mà các em quan tâm khi đến thư viện   chủ yếu là sách báo, truyện tranh, các loại câu đố. Nhu cầu của các em không  những đọc tại chỗ mà còn mượn về nhà để đọc, các tài liệu được bổ sung về  thư viện ngày càng phù hợp với nhu cầu của các em hơn. 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm Qua quá trình vận dụng các biện pháp, phương pháp trên một cách linh  hoạt, sáng tạo, thư viện trường Tiểu học Trần Phú đã đạt được những thành  tích đáng ghi nhận trong công tác tổ  chức môi trường đọc, bước đầu đã đem  lại hiệu quả tích cực, có tác dụng tạo sức hấp dẫn, thu hút và kích thích thói   quen đọc sách của giáo viên, cán bộ, công nhân viên và học sinh trong nhà   trường. Thư viện đã có nhiều cố gắng để tạo ra một không gian đọc, học tập,  nghiên cứu thoải mái, tích cực góp phần đánh thức được sự ham đọc, ham tìm   hiểu kiến thức trong sách báo của đông đảo giáo viên và học sinh. Thực tiễn  hoạt động cho thấy, được ngồi đọc sách trong không gian thoải mái, thân   thiện giúp cho giáo viên và học sinh cảm thấy hứng thú hơn, tiếp thu nhanh  hơn. Chính những hoạt động này đã tạo  được sự ham mê đọc sách trong giáo  viên và học sinh. Thư  viện trở thành nơi sinh hoạt, giải trí lành mạnh và bổ  ích không thể  thiếu đối với các em học sinh khi đến trường, là môi trường  thân thiện giúp các em học tập, sáng tạo và phát triển tư duy. III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 1. Kết luận Thư  viện trường học giữ  vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất  lượng, hiệu quả giáo dục của nhà trường. Năm 2008 Bộ Giáo dục & Đào tạo   phát động phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã  tạo ra một tiền đề cần thiết cho việc phát triển thư viện trường học. Đưa thư  viện các trường phổ  thông trong cả  nước tự  tin hơn, mạnh dạn hơn trong   những phương pháp, hoạt động để  dần dần trở  thành thư  viện trường học   thân thiện.             Bùi Thị Duyên  ­  Đơn vị: Trường Tiểu học Trần Phú 13
  14.               SKKN : Tổ chức môi trường đọc thân thiện tại Thư viện trường Tiểu học Thực hiện mô hình thư  viện trường học giai đoạn mới theo xu hướng  mở, với nguyên tắc là bất cứ lúc nào mình cần tài liệu là có ngay mà không bó   vào khuôn mẫu. Để  phục vụ  cho việc đổi mới phương pháp, nâng cao chất  lượng dạy và học, nhà trường không ngừng tăng cường xây dựng và hoàn  thiện cơ sở vật chất, đặc biệt là chú trọng đầu tư cho thư viện.  Nhận thức được thư  viện trường học là một bộ  phận trọng yếu, là  trung tâm sinh hoạt văn hóa và khoa học của nhà trường cùng với sự quan tâm,  đầu tư  đúng mức của nhà trường trong thời gian sắp tới; thư  viện trường   Tiểu học Trần Phú sẽ có một bước chuyển mình tích cực trong việc tổ chức   môi trường đọc thân thiện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện  cho giáo viên và học sinh. 2. Kiến nghị ­ Đối với nhà trường: Đầu tư  kinh phí mua sắm thêm một số  tài liệu  tham khảo nhất là những tài liệu theo chương trình đổi mới. Mua sắm thêm   một số  trang thiết bị hiện đại để  cho công tác thư  viện nhà trường dần dần  trở thành thư viện trường học thân thiện. ­ Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo: Tổ chức các đợt tập huấn về thư  viện để  nhân viên thư  viện nâng cao thêm kiến thức chuyên môn nghiệp vụ  cũng như học hỏi kinh nghiệm giữa các đồng nghiệp. Trên đây là một số kinh nghiệm trong việc tổ chức môi trường đọc thân  thiện tại Trường Tiểu học Trần Phú, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk. Tôi  mong có được sự đóng góp những ý kiến từ hội đồng sáng kiến kinh nghiệm  cũng như  các bạn để  cho việc áp dụng kinh nghiệm này vào hoạt đông thư  viện ngày càng đạt chất lượng và hiệu quả.                                                     Buôn Trấp, ngày 10 tháng 01 năm 2015 Người viết                                               Bùi Thị Duyên             Bùi Thị Duyên  ­  Đơn vị: Trường Tiểu học Trần Phú 14
  15.               SKKN : Tổ chức môi trường đọc thân thiện tại Thư viện trường Tiểu học XÁC NHẬN CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................                                                                     CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN XÁC NHẬN CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP HUYỆN ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................              Bùi Thị Duyên  ­  Đơn vị: Trường Tiểu học Trần Phú 15
  16.               SKKN : Tổ chức môi trường đọc thân thiện tại Thư viện trường Tiểu học                                                                 CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN TÀI LIỆU THAM KHẢO STT Tên tài liệu Tác giả 1 Tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ thư  NXB Giáo dục viện trường phổ thông 2 Hỏi ­ Đáp về công tác thư viện  NXB Giáo dục trường phổ thông 3 Các tài liệu về  xây dựng thư viện  NXB Giáo dục thân thiện 4 Các văn bản chỉ đạo công tác thư  viện trường học của Nhà nước, Bộ  Bộ Giáo dục và Sở Giáo  Giáo dục và Sở Giáo dục. dụ c             Bùi Thị Duyên  ­  Đơn vị: Trường Tiểu học Trần Phú 16
  17.               SKKN : Tổ chức môi trường đọc thân thiện tại Thư viện trường Tiểu học             Bùi Thị Duyên  ­  Đơn vị: Trường Tiểu học Trần Phú 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2