intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Xây dựng môi trường đọc thân thiện tại trường tiểu học Phan Bội châu – huyện Krông Ana

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:21

101
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Xây dựng môi trường đọc thân thiện tại trường tiểu học Phan Bội Châu – huyện Krông Ana" với mục tiêu giúp cho giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn trong giảng dạy; học sinh có thói quen thích đọc sách, ham mê tự nghiên cứu tìm tòi tài liệu tham khảo để phục vụ việc học tập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Xây dựng môi trường đọc thân thiện tại trường tiểu học Phan Bội châu – huyện Krông Ana

Xây dựng môi trường đọc thân thiện tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br /> <br /> I . PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài <br /> Trong những năm qua cùng với sự  phát triển đi lên của đất nước, ngành  <br /> giáo dục cũng đã có những bước chuyển mình tích cực với quyết tâm đổi mới để <br /> đưa chất lượng giáo dục lên ngang tầm đòi hỏi của sự nghiệp công nghiệp hóa,  <br /> hiện đại hóa đất nước. Trong đó nổi bật nhất là “ Việc đổi mới phương pháp,  <br /> nâng cao chất lượng dạy và học ” và phong trào “ Xây dựng trường học thân <br /> thiện, học sinh tích cực ”. Để  nâng cao chất lượng giáo dục thì không thể thiếu  <br /> các yếu tố: Nội dung giáo dục, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên phụ <br /> trách thiết bị, thư  viện và cơ  sở  vật chất trường học mà thư  viện trường phổ <br /> thông có vai trò đặc biệt quan trọng .<br /> Mỗi chúng ta đang sống và làm việc chắc chắn rằng ai ai cũng có những <br /> ước mơ, hoài bão, những suy nghĩ ý kiến của mình. Song có một câu châm ngôn <br /> làm tôi nhớ  mãi “Ai nắm bắt được nhiều thông tin người đó sẽ  chiếm  ưu thế  <br /> hơn so với người khác”. Quả  vậy, trong thời buổi cơ  chế  thị trường như hiện  <br /> nay con người hơn nhau  ở chỗ ai nắm bắt được nhiều thông tin hơn tức người  <br /> đó sẽ  chiến thắng. Vậy thì câu hỏi đặt ra bây giờ  là, những thông tin đó tìm  <br /> kiếm  ở  đâu ? Để  trả  lời cho câu hỏi đó không ai hết chính Thư  viện là nơi sẽ <br /> đáp  ứng toàn bộ  yêu cầu, nguyện vọng tìm kiếm thông tin của con người một <br /> cách chính xác, nhanh chóng. Thư viện là một công cụ  để  chứng minh cho điều <br /> đó.<br /> Trường tiểu học Phan Bội Châu, huyện Krông Ana tỉnh Đăk Lăk đã và <br /> đang tích cực dấy lên xây dựng phong trào“ Trường học thân thiện, học sinh tích  <br /> cực ” mà Bộ  Giáo dục và Đào tạo đã ban hành trong toàn ngành giáo dục. Thư <br /> viện trường cũng đã có những bước đổi mới rõ nét theo những nội dung trên  <br /> song cũng chưa đạt được kết quả như mong muốn như chưa đáp ứng được nhu  <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình ­ TH Phan Bội Châu 1<br /> Xây dựng môi trường đọc thân thiện tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br /> <br /> cầu học tập, mở rộng kiến thức cũng như chưa đáp ứng hết nhu cầu giải trí của  <br /> học sinh, đặc biệt là chưa tạo được môi trường đọc sách có sức hấp dẫn đối với  <br /> học sinh. Vì những lý do nêu trên, tôi đã chọn nội dung “  Xây dựng môi trường  <br /> đọc thân thiện tại trường tiểu học Phan Bội châu – huyện Krông Ana ” làm <br /> đề tài Sáng kiến kinh nghiệm với mong muốn góp một phần vào việc phát triển <br /> môi trường đọc tại thư viện trường tiểu học Phan Bội Châu .<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài <br /> a) Mục tiêu<br /> Tổ  chức môi trường đọc thân thiện tại trường tiểu học Phan Bội Châu <br /> được hình thành trên cơ  sở  thực tiễn nói trên, nhằm mục đích nâng cao chất  <br /> lượng hoạt động Thư  viện, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo <br /> viên, nâng cao kiến thức cho học sinh.<br /> Giúp cho giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn trong giảng dạy; học sinh <br /> có thói quen thích đọc sách, ham mê tự nghiên cứu tìm tòi tài liệu tham khảo để <br /> phục vụ việc học tập.<br />           Nguồn tài liệu của thư viện được luân chuyển thường xuyên và liên tục  <br /> phát huy tối đa tác dụng của tài liệu. Đồng thời bạn đọc sẽ  biết quý trọng sách <br /> báo hơn.<br /> b) Nhiệm vụ<br /> Góp phần giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, học tập, vui chơi, đọc sách <br /> báo trong môi trường thân thiện.<br /> Tôi thường xuyên quan sát nhu cầu đọc của học sinh và giáo viên, tham <br /> mưu kịp thời với lãnh đạo đề  xuất bổ  sung những cuốn sách có nội dung phù  <br /> hợp với nhu cầu của bạn đọc, đa dạng và phong phú về nội dung và hình thức.<br /> Thường xuyên thay đổi cách sắp xếp phòng đọc tạo sự  mới mẻ, thân  <br /> thiện cho thư viện nhằm thu hút bạn đọc.<br /> <br /> Nguyễn Thị Bình ­ TH Phan Bội Châu 2<br /> Xây dựng môi trường đọc thân thiện tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br /> <br /> Trưng bày những cuốn sách hay, sách mới lên giá, kệ sách để bạn đọc dễ <br /> thấy; giới thiệu sách bằng hình thức trực quan trong các buổi sinh hoạt tập thể <br /> hoặc chào cờ đầu tuần.<br /> Có các loại danh mục để bạn đọc dễ dàng tìm tài liệu theo nội dung mình <br /> cần.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> Một số phương pháp xây dựng môi trường đọc thân thiện<br /> Tâm lý cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh trong Trường tiểu học Phan <br /> Bội Châu.<br /> 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br /> Phong trào đọc sách của giáo viên, nhân viên, học sinh trường tiểu học  <br /> Phan Bội Châu năm học 2015 ­ 2016<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> Phương pháp khảo sát tình hình thực tế của trường.<br /> Phương pháp phân tích, tổng hợp.<br /> Phương pháp phỏng vấn.<br /> Phương   pháp   quan   sát   phong   trào   đọc,   đối   tượng   bạn   đọc   trong   nhà <br /> trường.<br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> 1  Cơ sở lý luận <br /> Để  phục vụ  tốt cho công tác giảng dạy và học tập của giáo viên và học <br /> sinh trong nhà trường công cụ chủ yếu vẫn là tài liệu sách, báo. Sách, báo chỉ có <br /> thể quản lý tốt và phát huy được tác dụng tích cực của nó trên cơ sở tổ chức tốt <br /> công tác hoạt động thư viện của nhà trường .<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình ­ TH Phan Bội Châu 3<br /> Xây dựng môi trường đọc thân thiện tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br /> <br /> Quyết định số  61/1998/QĐ­BGD&ĐT, ngày 6/11/1998 của Bộ trưởng Bộ <br /> GD&ĐT Ban hành “Quy chế  về  tổ  chức và hoạt động thư  viện trường phổ <br /> thông.<br /> Điều 1: Chương I Quyết định 61/1998/QĐ/BGD&ĐT về qui chế tổ chức và hoạt <br /> động Thư  viện trường phổ  thông cũng đã nhấn mạnh: “ Thư  viện trường phổ  <br /> thông là một bộ  phận cơ  sở  vật chất trọng yếu, trung tâm sinh hoạt   văn hóa  <br /> khoa học của nhà trường. Thư  viện góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy  <br /> của giáo viên. Bồi dưỡng kiến thức cơ bản về khoa học Thư viện và xây dựng  <br /> thói quen tự  học, tự  nghiên cứu cho học sinh, tạo cơ  sở  từng bước thay  đổi  <br /> phương pháp dạy và học, tham gia tích cực vào việc bồi dưỡng tư  tưởng chính  <br /> trị  và xây dựng nếp sống văn hóa mới cho các thành viên của nhà trường. Thư  <br /> viện còn giúp các em học sinh xây dựng phương pháp học tập và phong cách làm  <br /> việc khoa học, biết  sử dụng sách, báo Thư  viện ”.<br /> Quyết định số  01/2003/QĐ­BD&ĐT ngày 02/01/2003 của Bộ  trưởng Bộ <br /> GD&ĐT Ban hành “Quy định tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông”.<br /> Công văn số  11185/GDTH, ngày 17/12/2004 hướng  dẫn thực hiện tiêu <br /> chuẩn thư viện trường phổ thông.<br /> Căn cứ phương hướng, nhiệm vụ năm học 2015 ­2016 cũng như thực hiện <br /> kế hoạch hoạt động thư viện của Phòng GD&ĐT Krông Ana, dựa trên cơ sở đó <br /> ngay từ  đầu năm học tôi đã xây dựng kế  hoạch hoạt động của thư  viện và kế <br /> hoạch với mục đích nâng cao công tác phục vụ  bạn đọc duy trì tồn tại và phát  <br /> triển phong trào đọc lâu dài đúng với nghĩa của nó.<br /> Với tầm quan trọng như vậy, thư viện ngày càng phải có sự đầu tư về cơ <br /> sở vật chất, về nghiệp vụ chuyên môn và đặc biệt là đầu tư các phong trào thư <br /> viện trường học. Xuất phát từ  tầm quan trọng và ý nghĩa thực tiễn đó tôi đã <br /> chọn đề  tài nói trên. Với mong muốn xây dựng một thư  viện hoàn chỉnh, thống  <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình ­ TH Phan Bội Châu 4<br /> Xây dựng môi trường đọc thân thiện tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br /> <br /> nhất để có khả năng chia sẻ nguồn lực thông tin giữa các thư viện trong thời đại <br /> thông tin hiện đại, phục vụ bạn đọc ngày càng đa dạng hóa và tốt hơn. <br /> 2  Thực trạng thư viện trường tiểu học Phan Bội Châu <br /> 2.1 Thuận lợi, khó khăn<br /> * Thuận lợi<br /> Được sự chỉ đạo sát sao sự quan tâm đặc biệt của ban giám hiệu, các cấp  <br /> lãnh đạo, tập thể hội đồng sư phạm, ban đại diện hội cha mẹ học sinh cùng học <br /> sinh toàn trường hưởng ứng và ủng hộ.<br /> Ngay từ đầu năm học tôi đã xây dựng kế  hoạch hoạt động của thư  viện, <br /> tiến hành phát động phong trào đọc sách đến toàn thể  giáo viên và học sinh. <br /> Được Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên đầu tư  kinh phí để  nâng cấp <br /> phòng đọc, bổ  sung vốn tài liệu và sự  phối hợp tích cực của các đoàn thể, tổ <br /> cộng tác viên thư viện để tôi thực hiện tốt mọi kế hoạch của thư viện đã đề ra.<br /> Hàng năm thư viện đều đạt được danh hiệu thư viện tiến tiến theo công <br /> văn số 01/2003/QĐ­BGD&ĐT ngày 02/01/2003 của bộ trưởng Bộ Giáo dục ban <br /> hành.<br /> Thư  viện được bố  trí 2 phòng  ở  vị  trí khá thuận lợi cho việc qua lại của  <br /> học sinh và giáo viên, cán bộ  công nhân viên chức khi đến thư viện mượn sách,  <br /> báo, tài liệu tham khảo. Nhà trường đã trang bị cho thư viện một bộ máy vi tính <br /> kết nối mạng nhằm phục vụ  cho công tác chuyên môn, và tra cứu tài liệu cập  <br /> nhật thông tin mới.<br /> Trong năm học cũng đã bổ  sung một số  đầu sách tương đối đảm bảo về <br /> số lượng và chất lượng.<br /> Cán bộ  thư  viện chuyên trách, trình độ  đào tạo Đại học thư  viện, có ý <br /> thức trách nhiệm cao, thân thiện gần gũi với cán bộ giáo viên và học sinh. <br /> * Khó khăn <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình ­ TH Phan Bội Châu 5<br /> Xây dựng môi trường đọc thân thiện tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br /> <br /> Cơ sở vật chất còn thiếu, bàn ghế phòng đọc chưa đúng quy cách.<br /> Bạn đọc là học sinh học 2 buổi/ ngày nên thời gian rảnh rỗi để  đọc sách  <br /> còn  ít, người dân sống trên địa bàn điều kiện kinh tế  gia đình còn khó khăn hộ <br /> nghèo nhiều nên chưa thực sự quan tâm đến việc học tập của con em mình.<br /> Bạn đọc là học sinh bậc tiểu học nên rất tinh nghịch, hiếu động rất khó  <br /> khăn trong việc quản lý các em trong giờ đọc sách nếu đọc tập trung các khối .<br /> 2.2 Thành công, hạn chế<br /> * Thành công<br /> Số  lượng bạn đọc đến mượn sách, đọc sách ngày càng nhiều hơn, lượng <br /> sách luân chuyển trong ngày nhiều hơn.<br /> * Hạn chế<br /> Có nhiều sách, báo, tài liệu bị rách nát trong quá trình sử dụng.<br /> Một số  học sinh chưa mạnh dạn khi đến thư  viện và không biết mượn <br /> sách gì Giờ  ra chơi các em có nhu cầu đọc sách nhiều song phòng đọc chỉ <br /> phục vụ được 1 lớp/ buổi.<br /> 2.3 Mặt mạnh, mặt yếu<br /> * Mặt mạnh<br /> Vốn tài liệu, sách báo các loại đảm bảo phong phú đa dạng, theo quy định <br /> công văn số 11185/GDTH ngày 17/12/2004 hướng dẫn thực hiện tiêu chuẩn thư <br /> viện trường phổ thông.<br /> Cán bộ  thư  viện chuyên trách đã qua đào tạo, năng động nhiệt tình, yêu <br /> nghề và có trách nhiệm với công việc, ham học hỏi.<br /> Việc tổ chức môi trường đọc thân thiện được xây dựng phù hợp với giáo  <br /> viên, và học sinh, thu hút được các em đến thư viện ngày càng nhiều, ý thức của <br /> các em cũng tăng lên rõ rệt, đặc biệt nâng cao kiến thức hỗ  trợ  đắc lực trong  <br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình ­ TH Phan Bội Châu 6<br /> Xây dựng môi trường đọc thân thiện tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br /> <br /> việc giảng dạy và học tập, chất lượng giáo dục được nâng lên năm sau cao hơn <br /> năm trước .<br /> * Mặt yếu<br /> Kinh phí của nhà trường còn hạn hẹp vì tổng số học sinh của trường quá  <br /> ít so với các trường trên địa bàn. Một số phụ huynh và học sinh chưa nhận thức  <br /> được tầm quan trọng của thư viện. Nên cán bộ thư viện rất khó khăn trong việc <br /> vận động và tuyên truyền .<br /> Số  lượng sách đưa ra phục vụ  hàng ngày nhiều nên thường bị  rách bìa, <br /> giây bẩn. Vì một số em chưa thực sự có ý thức trong việc đọc sách .<br /> Một số em trong tổ công tác Thư viện chưa có kinh nghiệm trong khi quản  <br /> lý kệ sách của lớp mình .<br /> 2.4 Các nguyên nhân, các yếu tố tác động <br /> Học sinh chưa có thói quen và tự giác đến thư viện đọc sách.<br /> Các hình thức tổ chức, thu hút bạn đọc đến với thư viện chưa phong phú.<br /> Thời gian học trong lớp nhiều, thời gian ra chơi ngắn.<br /> Mặc dù đã được Ban giám hiệu nhà trường quan tâm tạo điều kiện về cơ <br /> sở vật chất, có phòng đọc riêng. Song vì là trường tiểu học các em phải học hai  <br /> buổi trên ngày nên không có thời gian rảnh rỗi để đến thư viện đọc sách mà chỉ <br /> được đọc vào giờ  ra chơi. Mà mỗi buổi ra chơi thì thư  viện chỉ  phục vụ  được <br /> một lớp. Vì thế bản thân tôi suy nghĩ phải bố trí làm sao để vòng quay của sách  <br /> đến tay các em học sinh, trước đây lịch đọc được bố trí theo ngày. Một số em ở <br /> từng lớp vì không đủ  chỗ  ngồi, giáo viên giờ  nghỉ  đến thư  viện đọc sách cũng <br /> chật chội. Do đó phần nào làm giảm hứng thú đọc truyện, tài liệu của các em, <br /> hạn chế  tham khảo thêm về  chuyên môn của giáo viên. Từ  thực tế  của đơn vị, <br /> bản thân suy nghĩ cần phải tiến hành cải tiến “ Tổ  chức môi trường đọc thân  <br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình ­ TH Phan Bội Châu 7<br /> Xây dựng môi trường đọc thân thiện tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br /> <br /> thiện ” để  các em có thể  mượn và ngồi đọc sách, tài liệu bất cứ  nơi đâu trong  <br /> trường trong giờ ra chơi nhằm phát động phong trào đọc sách trong toàn trường.<br /> Thể hiện sự thân thiện với mọi người xung quanh: Thầy Cô, bạn bè, cha  <br /> mẹ  anh chị  em …Môi trường đọc thân thiện góp phần rèn luyện kỹ  năng sống  <br /> hàng ngày cho học sinh.<br /> 2.5 Phân tích đánh giá các vấn đề xây dựng môi trường đọc thân thiện.<br /> Được sự  quan tâm chỉ  đạo, đầu tư  về  cơ  sở  vật chất, trang thiết bị  cho <br /> thư viện bước đầu đáp ứng nhu cầu đọc của cán bộ  giáo viên và học sinh trong <br /> nhà trường. Hiện tại có 2 phòng đọc ( 01 của giáo viên có 25 chỗ ngồi ; 01 của <br /> học sinh có 45 chỗ  ngồi ) với diện tích mỗi phòng 48 m2. Vốn tài liệu thường <br /> xuyên được bổ  sung sách, báo trong thư  viện, tính đến ngày 31 tháng 12 năm <br /> 2015 tổng số sách các loại có trong thư viện là 6.218 bản, đáp ứng 100% nhu cầu <br /> cho giáo viên và học sinh.<br /> Học sinh chưa có thói quen tự đến thư viện, các em không thích đọc sách.  <br /> Ở  lứa tuổi này rất hiếu động, tinh nghịch, ham chơi, các em chưa ý thức được <br /> tầm quan trọng của việc đọc sách.<br /> Thực tế  như  chúng ta đã biết vì là trường tiểu học nên các em đều phải <br /> học hai buổi/ngày nên đến giờ ra chơi mỗi buổi học có khoảng gần 200 em học <br /> sinh có nhu cầu đọc, trong khi đó phòng thư viện chỉ đáp ứng có 45 chỗ ngồi cho  <br /> 1 lượt đọc thì không thể  đáp  ứng nhu cầu của các em trong cùng một buổi ra  <br /> chơi. Do đó các hình thức tổ chức đọc sách báo phải được mở rộng trong khuôn <br /> khổ nhà trường, phù hợp tình hình thực tế của địa phương.<br /> Môi trường đọc đã có song môi trường đọc thân thiện ít được cải thiện; <br /> Cần xây dựng môi trường đọc thân thiện để  học sinh được học tập sự  thân  <br /> thiện trong văn hóa đọc và có thói quen.<br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình ­ TH Phan Bội Châu 8<br /> Xây dựng môi trường đọc thân thiện tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br /> <br /> Sở dĩ có sự bất cập nêu trên vì điều kiện kinh phí nhà trường còn hạn chế, <br /> nhà trường chưa thể xây một phòng đọc rộng hơn để đáp ứng nhu cầu đọc sách  <br /> rất lớn của các em .         <br /> Bên cạnh vốn tài liệu chưa có sự  chọn lọc phù hợp theo tiêu chuẩn của <br /> Bộ  vì nguồn sách bổ  sung chính, phần nhiều là nguồn sách nhà nước tài trợ <br /> ( nguồn sách này có chọn lọc về nội dung nhưng hạn chế về số lượng ).<br /> Thực tế  trước đây thư  viện chưa được quan tâm. Giáo viên và học sinh <br /> chưa có thói quen đọc và làm theo sách, số lượng sách còn hạn chế, học sinh tiểu <br /> học các em còn nhỏ nên thích chơi, thích chỗ thoáng mát hơn là ngồi gò bó trong  <br /> phòng thư viện .<br /> 3. Giải pháp, biện pháp <br /> 3.1 Mục tiêu của biện pháp <br />   Vào đầu tháng 9 tôi đã tham mưu với lãnh đạo nhà trường đề  xuất kế <br /> hoạch hoạt động “ Xây dựng môi trường đọc thân thiện tại trường TH Phan Bội  <br /> Châu ” dựa trên cơ  sở  tình hình thực tế  của nhà trường, lấy ý kiến chỉ  đạo từ <br /> Ban giám hiệu, sự phối kết hợp với các đoàn thể giáo viên và học sinh trong nhà <br /> trường.<br /> Mục tiêu của biện pháp xây dựng môi trường đọc thân thiện tại trường  <br /> mang lại cho bạn đọc sự  tự  tin, thoải mái, gần gũi, thân thiện mỗi khi đến với  <br /> thư viện.<br /> Đồng thời khắc phục được không gian đọc sách của bạn đọc không bị hạn <br /> chế, bạn đọc có thể  ngồi đọc sách ở  bất cứ  chỗ  nào trong phạm vi nhà trường  <br /> mà bạn cho là phù hợp với mình. (thư viện, ghế đá, trong lớp học …).<br />  Để xây dựng môi trường đọc thân thiện cần xác định tốt các mục tiêu cụ <br /> thể sau:<br /> Có kế hoạch xây dựng môi trường đọc thân thiện ngay từ đầu năm học<br /> <br /> Nguyễn Thị Bình ­ TH Phan Bội Châu 9<br /> Xây dựng môi trường đọc thân thiện tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br /> <br /> Thủ tục sử dụng thư viện đơn giản, thời gian mở của hợp lý.<br /> Xây dựng vốn tài liệu thân thiện, phù hợp với nhu cầu bạn đọc<br /> Tăng cường nâng cao công tác phục vụ bạn đọc<br /> Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thư viện.<br />           Xây dựng hình ảnh cán bộ thư viện thân thiện<br /> 3.2 Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp<br /> Ngay từ đầu năm học tôi lên kế hoạch đưa ra ý tưởng xin ý kiến chỉ  đạo  <br /> của lãnh đạo nhà trường được sự thống nhất cao của các bộ phận, tôi phối hợp  <br /> với các đoàn thể  trong nhà trường cùng nhau chung tay góp sức vận động tuyên  <br /> truyền đến mọi thành viên trong trường và cùng nhau thực hiện.<br /> Bước 1. Xây dựng môi trường đọc thân thiện.<br /> Để có được môi trường đọc sách lý tưởng và thân thiện đòi hỏi cơ sở vật  <br /> chất phải đảm bảo, không gian bên trong của thư  viện phải thoáng mát và gần <br /> gũi trang thiết bị  phù hợp, nội quy đơn giản, thái độ  phục vụ  gần gũi và thân <br /> thiện. Trường TH Phan Bội Châu đã đạt trường chuẩn Quốc gia mức độ  I nên <br /> cơ  sở  vật chất khá khang trang và đầy đủ. Thư  viện được bố  trí 2 phòng gần  <br /> nhau rất thuận tiện và thoáng mát, được nhà trường đặc biệt quan tâm nên thư <br /> viện thường xuyên được bổ sung sách, tài liệu mới đa dạng phong phú cả về số <br /> lượng và chất lượng, đáp ứng đủ nhu cầu tìm kiếm và tra cứu của bạn đọc. Tôi  <br /> thường xuyên quan sát và theo dõi nhu cầu đọc, mượn của từng nhóm người, <br /> từng lớp, từng độ tuổi xem họ cần gì và những tài liệu nào thư viện mình chưa <br /> có thì kịp thời tham mưu với lãnh đạo để được bổ  sung đúng đủ, thường xuyên  <br /> để phục vụ bạn đọc.<br /> Tạo cho các em sự tự do vui tươi, lạ mắt. Tâm lý của các em không gò bó, <br /> thích hài hước và mới lạ. Các hoạt động của thư viện phải gần gũi, lôi cuốn và  <br /> hấp dẫn để các em phát huy được năng lực sáng tạo của bản thân.<br /> <br /> Nguyễn Thị Bình ­ TH Phan Bội Châu 10<br /> Xây dựng môi trường đọc thân thiện tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br /> <br /> Cần phải xây dựng thư  viện theo hướng mở, đầy tiện nghi, trang bị  đầy <br /> đủ  các thiết bị  tối thiểu để  giữ  gìn và bảo quản tốt sách, báo, tủ  để  sách, bàn <br /> ghế  cho các em ngồi đọc…Đặc biệt là bàn ghế  phải thiết kế  cho phù hợp với  <br /> lứa tuổi của các em, tạo cho các em môi trường đọc sách gần gũi, thoải mái và <br /> thân thiện. Có môi trường đọc sách: Xanh – Sạch – Đẹp dưới các bóng mát, hàng <br /> ghế  đá trong sân trường, bày trí thẩm mĩ dễ  dàng thu hút bạn đọc khi đến thư <br /> viện. Môi trường đọc thân thiện các em sẽ  cảm nhận được sự  thoải mái khi <br /> việc học của mình trong sách vở, vừa thông qua sự thâm nhập, trải nghiệm của  <br /> chính bản thân trong hoạt động ngoại khóa.<br /> Như  thế  mỗi ngày các em đến thư  viện là một niềm vui, để  các em phát <br /> triển những kỹ  năng tìm hiểu, khám phá, sáng tạo trong môi trường đọc thân <br /> thiện này. Chúng ta hy vọng đọc sách sẽ  làm nên một điều gì đó lớn lao, nhưng <br /> chắc chắn là: Thông qua việc đọc sách và duy trì thường xuyên văn hóa đọc <br /> trong thư viện nhà trường, sẽ góp phần quan trọng trong bồi dưỡng nhân cánh và <br /> tri thức…giúp các em trở thành người có ích cho xã hội và đất nước.<br /> Bước 2. Thủ tục sử dụng thư viện đơn giản, thời gian mở của hợp lý.<br /> Hình thức phục vụ bạn đọc là một trong những hình thức phổ  biến thông <br /> tin hay chuyển giao thông tin cho bạn đọc những thông tin mà họ cần hoặc giúp  <br /> cho bạn đọc tiếp cận thông tin đó. Vì vậy cần phải:<br /> Đơn giản hóa thủ tục khi bạn đọc đến mượn tài liệu sách báo. <br /> Mượn về nhà<br /> Bạn đọc cần mượn tài liệu nào chỉ cần ghi vào phiếu yêu cầu hoặc xuống <br /> đăng ký với thư viện, thư viện ghi lại tên tài liệu bạn cần rồi tự tìm lấy tài liệu  <br /> cho bạn đọc mượn ghi vào sổ mượn và giao cho bạn đọc nhận tài liệu ký nhận  <br /> vào sổ  mượn của thư viện, nếu trong quá trình mượn bạn đọc làm mất mát hư <br /> hỏng phải bồi thường theo nội quy thư viện đã đề ra.<br /> <br /> Nguyễn Thị Bình ­ TH Phan Bội Châu 11<br /> Xây dựng môi trường đọc thân thiện tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br /> <br /> Mượn về lớp<br /> Vì đã có lịch đọc trong tuần cho từng lớp lên các lớp vào thư viện đọc theo  <br /> quy định của lớp mình, còn các lớp còn lại các em vẫn được đọc nhưng không <br /> phải trong thư viện mà đọc tại lớp hoặc ngồi ở bất cứ nơi nào trong sân trường  <br /> có bóng mát mà các em cho là phù hợp với mình. Vì tại các lớp đã được trang bị <br /> kệ để sách (góc thư viện tại lớp), hàng tuần bạn lớp trưởng lên gặp thư viện ký <br /> mượn đổi và mượn sách mới mang về kệ để phục vụ cho lớp. Khi đọc xong các <br /> em xếp lên kệ và tự bảo quản kệ sách của lớp mình.<br /> Tăng cường thời gian mở cửa phục vụ bạn đọc sao cho phù hợp với thời  <br /> gian giải lao. Thư viện phục vụ bạn đọc tất cả các ngày trong tuần, nhất là vào  <br /> thời điểm các mùa thi của Giáo viên và học sinh (kể  cả  thứ  bảy, chủ  nhật khi  <br /> bạn đọc cần mượn tài liệu).<br /> Bước 3. Xây dựng vốn tài liệu thân thiện, phù hợp với nhu cầu bạn đọc<br /> Phát triển vốn tài liệu và nguồn lực thông tin là nền tảng chính cho mọi <br /> hoạt động của cơ  quan thông tin thư  viện. Đó chính là cơ  sở  để  tạo ra các sản  <br /> phẩm và dịch vụ  thông tin, để  thực hiện hợp tác, trao đổi, chia sẽ  nguồn lực  <br /> giữa các thư viện và cơ quan thông tin. Việc phát triển nguồn lực thông tin và tổ <br /> chức khai thác một cách hiệu quả  nguồn lực đó có ý nghĩa rất lớn trong hoạt  <br /> động dạy và học trong nhà trường. Do đó ban giám hiệu trường tiểu học Phan  <br /> Bội Châu rất chú trọng đến đầu tư kinh phí, bổ sung nguồn vốn tài liệu cho thư <br /> viện để đáp ứng nhu cầu đọc, tham khảo của bạn đọc.<br /> Cụ  thể  cán bộ  thư  viện thường xuyên gần gũi, quan sát nhu cầu đọc của <br /> từng nhóm đối tượng bạn đọc xem họ  cần gì và không cần gì để  có kế  hoạch  <br /> tham mưu với lãnh đạo nhà trường bổ  sung kịp thời những tài liệu, sách báo họ <br /> cần để gây sự hứng thú cho bạn đọc.<br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình ­ TH Phan Bội Châu 12<br /> Xây dựng môi trường đọc thân thiện tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br /> <br /> Ví dụ  như  học sinh khối lớp 1, 2 các em thích đọc truyện tranh chữ  to  <br /> nhiều hình ảnh minh hoạ, khối lớp 3,4, 5 các em thích đọc truyện ngắn, cố tích, <br /> đô rê mon … Một số  các em học sinh giỏi các môn các em thích đọc các sách  <br /> khoa học, tham khảo, nâng cao …Thư viện phải nắm bắt kịp thời để có phương <br /> án bổ sung đúng thời điểm bạn đọc cần.                                    <br /> Bước 4. Tăng cường nâng cao công tác phục vụ bạn đọc<br /> Phục vụ đọc tại thư  viện : Phòng đọc học simh chỉ có 45 chỗ  ngồi nên <br /> mỗi buổi ra chơi thư viện chỉ phục vụ được một lớp. Vì vậy mỗi lớp chỉ  được <br /> lên thư viện đọc 1 lần / tuần đọc xong trả lại cho thư viện hết giờ ra chơi. <br /> LỊCH PHỤC VỤ CÁC LỚP ĐỌC SÁCH TẠI THƯ VIỆN<br /> Buổi sáng: từ 7h đến 10h 15 phút<br />      Buổi chiều: Từ 14h đến 16h 20 phút<br /> THỨ BUỔI SÁNG BUỔI CHIỀU<br /> HAI Lớp 5A Lớp 5B<br /> BA Lớp 4A Lớp 4B<br /> TƯ Lớp 3A Lớp 3B<br /> NĂM Lớp 2A Lớp 2B<br /> SÁU Lớp 1A +1B Sắp xếp lại kho sách<br /> (đọc to nghe chung )<br /> THƯ VIỆN LUÔN SẴN SÀNG PHỤC VỤ BẠN ĐỌC<br /> Phục vụ mượn: Tôi đã tham mưu với lãnh đạo trường mua mới trang bị <br /> cho mỗi lớp một kệ sách mi ni làm góc thư viện tại lớp giao cho lớp quản lý vào  <br /> những buổi lớp không có lịch được lên thư viện đọc sách thì bạn lớp trưởng đại <br /> diện cho lớp lên thư viện mượn những tài liệu mà các bạn cần làm thủ  tục ký  <br /> mượn tập thể  cho cả  lớp khi nào đọc xong bạn lớp trưởng lại lên làm thủ  tục <br /> trả và mượn lại cho lớp.<br /> Còn bạn nào muốn mượn về nhà tham khảo thì phải lên thư viện làm thủ <br /> tục ký mượn với cán bộ  thư  viện và chỉ  được mượn tối đa không quá 2 cuốn / <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình ­ TH Phan Bội Châu 13<br /> Xây dựng môi trường đọc thân thiện tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br /> <br /> lần. và mỗi lần mượn không quá 7 ngày, nếu đến hạn chưa tham khảo xong  <br /> phải đến thư viện làm thủ tục gia hạn mới được mượn tiếp. <br /> Thư  viện luôn sẵn sàng phục vụ  bạn đọc, thủ  tục mượn đơn giản và <br /> thuận tiện, thân thiện với bạn đọc. ( Học sinh mượn về  nhà phải trực tiếp lên  <br /> gặp CBTV để làm thủ tục ký mượn vào sổ  mượn của thư  viện; giáo viên cũng <br /> vậy chỉ  cần làm thủ  tục ký mượn  ở  sổ  mượn của thư  viện rồi nhận tài liệu <br /> mình cần ).<br /> Bước 5. Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thư viện.<br /> Công nghệ thông tin có thể ứng dụng trong hầu hết các chức năng của thư <br /> viện: Kiểm soát tài liệu mới nhập về thư viện từ các nguồn khác nhau, thống kê, <br /> báo   cáo   số   liệu,   xây   dựng   cơ   sở   dữ   liệu,   các   phần   mềm   tiện   ích   cho   thư <br /> viện….Vì vậy, việc  ứng dụng công nghệ  thông tin trong hoạt động thư  viện là  <br /> rất cần thiết. Nên thư viện đã ứng dụng và đưa phần mềm thư viện vào quản lý  <br /> để học sinh và giáo viên tra cứu các tài liệu, thông tin liên quan đến các kỳ thi do <br /> cấp trên tổ chức đạt kết quả cao hơn. <br /> Bước 6. Xây dựng hình ảnh cán bộ thư viện thân thiện<br /> Cán bộ thư viện là linh hồn của thư viện, luôn gần gũi, vui vẻ, thân thiện  <br /> và hoà đồng với mọi người, là người lựa chọn, bảo quản tài liệu, sắp xếp chúng <br /> theo một trật tự nhất định, là nhịp cầu giúp bạn đọc đến gần với thư viện, tiếp  <br /> xúc vốn tài liệu một cách chính xác và nhanh chóng. Vai trò, tư cách, hoạt động <br /> của cán bộ  thư  viện trong trường phổ thông nói chung và thư  viện trường tiểu  <br /> học có những nét đặc thù riêng. Đối với học sinh tiểu học, do sự phát triển tâm  <br /> lý diễn ra không đồng đều, ý thức chưa cao nên vận động và phát triển theo quy  <br /> luật riêng, do vậy cán bộ  thư viện cần phải hiểu được giai đoạn phát triển tâm <br /> lý từng lứa tuổi cụ  thể là từng khối lớp, từng nhóm học sinh để  có những định <br /> hướng phù hợp.<br /> <br /> Nguyễn Thị Bình ­ TH Phan Bội Châu 14<br /> Xây dựng môi trường đọc thân thiện tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br /> <br /> Cán bộ  thư viện là người tham mưu đắc lực cho Ban giám hiệu, đề  xuất <br /> những ý kiến để xây dựng và kiện toàn thư viện, vận động giáo viên, nhân viên  <br /> và học sinh tham gia các phong trào của thư  viện. Phối hợp tốt với bộ  phận <br /> chuyên môn; Tổng phụ  trách đội và học sinh trong nhà trường để  thành lập tổ <br /> cộng tác viên thư viện nhằm hỗ trợ cho việc tuyên truyền, giới thiệu sách, phục <br /> vụ bạn đọc…<br /> Bên cạnh đó cán bộ thư viện cần phải:<br /> Không ngừng học tập tự  nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ  tin <br /> học, ngoại ngữ.<br /> Phải là nhà tâm lý, là nhà tư vấn, hướng dẫn cho giáo viên và học sinh tiếp  <br /> cận thông tin, tài liệu của thư  viện. Cùng học sinh đọc cùng tranh luận về  nội  <br /> dung truyện để tạo mối quan hệ gần gũi, cỏi mở thân thiện tại phòng đọc cũng <br /> như các góc đọc ngoài trời.<br /> Làm chủ các trang thiết bị hiện đại trong phục vụ, bảo quản tài liệu chu  <br /> đáo cẩn thận.<br /> Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện giúp đỡ để cán bộ thư viện hoàn  <br /> thành tốt hướng đi, nhiệm vụ của mình.<br /> 3.3 Điều kiện để thực hiện biện pháp, giải pháp <br /> Cơ sở vật chất đầy đủ <br /> Vốn tài liệu đa dạng, phong phú về số lượng và chất lượng ( phù hợp với  <br /> thực tế dạy và học trong nhà trường.<br /> Có cán bộ thư viện chuyên trách am hiểu về lĩnh vực chuyên môn.<br /> Luôn làm tốt công tác vận động, tuyên truyền để mọi thành viên trong nhà <br /> trường tham gia và hưởng ứng các phong trào thư viện.<br /> Tổ chức cho giáo viên và học sinh có thói quen tham gia các hoạt động thư <br /> viện thường xuyên.<br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình ­ TH Phan Bội Châu 15<br /> Xây dựng môi trường đọc thân thiện tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br /> <br /> 3.4 Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp <br /> Tạo cho học sinh môi trường thân thiện tự nguyện mỗi khi đến thư viện.<br /> Bản thân phối hợp với giáo viên chủ nhiệm giáo dục đạo đức cho học sinh  <br /> tạo sự hoà đồng thân thiện giữa các lớp với nhau, giúp đỡ lẫn nhau, hướng dẫn  <br /> dặn dò các em khi đọc sách song phải đặt đúng nơi quy định không được mang  <br /> sách về  nhà. Thường xuyên luân chuyển thay đổi sách, tài liệu trong kệ  các lớp <br /> để  các em  được thay đổi sách không gây nhàm chán. Từ  đó các em luôn tự <br /> nguyện đến trường để tham gia các hoạt động thư viện thân thiện hơn. Bản thân <br /> phải theo dõi thường xuyên hoạt động đọc của các em để nắm bắt tình hình đọc <br /> và có hướng thay đổi luôn phiên các loại sách, báo các em cần trên kệ  sách của <br /> lớp để  các em được cập nhật sách mới có trong thư  viện. thay đổi kịp thời đáp  <br /> ứng yêu cầu của các em nhằm tạo cho các em gần gũi thân thiện với sách hơn .<br /> Công tác phục vụ bạn đọc luôn được coi là khâu quan trọng nhất trong các  <br /> khâu hoạt động của thư  viện. Tại vì làm tốt công tác này thì sách, tài liệu quý  <br /> hiếm của đất nước mới được mọi người biết đến và tuyên truyền lẫn nhau mở <br /> mang kiến thức phục công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước .<br /> Bởi vậy các mối quan hệ đó chúng luôn có quan hệ mật thiết với nhau và  <br /> hỗ  trợ  cho nhau không thể  thiếu một trong các yếu tố  đó. Nếu thiếu một trong <br /> các yếu tố đó đó thi không trở thành thư viện.<br /> 3.5 Kết quả khảo nghiệm của vấn đề nghiên cứu  <br /> Từ đâu năm đên nay th<br /> ̀ ́ ư viện nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của cán bộ <br /> giáo viên 100% và học sinh là 90 %: Sô l<br /> ́ ượt ban đoc tai chô la g<br /> ̣ ̣ ̣ ̃ ̀ ần 90% học sinh <br /> toàn trường. So cung ky năm tr<br /> ̀ ̀ ươc tăng trung binh s<br /> ́ ̀ ố  lượng bạn đọc tăng đáng <br /> kể các em được đọc sách tất cả các ngày trong tuần .<br /> Phong trào đọc sách trong nhà trường được cải thiện rõ rệt.<br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình ­ TH Phan Bội Châu 16<br /> Xây dựng môi trường đọc thân thiện tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br /> <br /> Các em đọc sách với niềm say mê, tự  nguyện không cần giáo viên nhắc <br /> nhở như trước.<br /> Chất lượng giáo dục hai mặt của nhà trường ngày càng được nâng lên các <br /> em đi tham gia học sinh giỏi các cấp đạt kết quả  cao tăng lên trông thấy so với  <br /> các năm trước.<br /> 4. Kết quả  thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề <br /> nghiên cứu<br /> KẾT QUẢ THU ĐƯỢC TRƯỚC VÀ SAU KHI THỰC HIỆN<br /> BẠN ĐỌC ĐẾN THƯ  NĂM HỌC NĂM HỌC<br /> VIỆN ĐỌC SÁCH 2014 ­ 2015 2015 ­ 2016<br /> Học sinh 80% 90 ­ 100%<br /> Giáo  viên 90% 100%<br /> * Giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br /> Qua thực hiên gi<br /> ̣ ải pháp “Xây dựng môi trường đọc thân thiện tại thư viên<br /> ̣  <br /> trương<br /> ̀  tiểu hoc Phan B<br /> ̣ ội  Châu”.   Đên nay th<br /> ́ ư  viên nha tr<br /> ̣ ̀ ương<br /> ̀   đa thu <br /> ̃ được <br /> nhưng kêt qua b<br /> ̃ ́ ̉ ước đâu đang phân kh<br /> ̀ ́ ́ ởi .<br /> Năm học 2015 – 2016 giải pháp “Xây dựng môi trường đọc thân thiện”  <br /> của trường đã đi vào hoạt động thường xuyên và có hiệu quả  cao học sinh rất  <br /> phấn khởi vì các em được đọc sách nhiều hơn và ngồi đọc ở bất cứ chỗ nào các  <br /> em muốn trong lớp học, sân trường vào giờ ra chơi .<br /> Bên cạnh đó trường  còn có lợi thế  nhiều bóng mát cây phủ  khắp sân  <br /> trường đảm bảo thư viện luôn thoáng mát, vệ sinh sạch sẽ thu hút học sinh, giáo <br /> viên ngày càng đến tìm đọc sách nhiều hơn. <br /> Toàn trường đoàn kết thân thiện. Học sinh đến trường tham gia các hoạt  <br /> động của thư viện với niềm vui thật sự.<br /> Thu hút được các em tới đọc sách với tinh thần tự  giác. Tạo cho các em <br /> hứng thú trong hoạt động thư  viện. Rèn luyện cho các em kỹ  năng đọc và giao  <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình ­ TH Phan Bội Châu 17<br /> Xây dựng môi trường đọc thân thiện tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br /> <br /> tiếp với bạn bè, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và thực hiện <br /> phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực.<br /> Đảm bảo an toàn giao thông vì trong giờ  ra chơi các em quây quần đọc <br /> truyện không chạy ra đường. Ngoài việc hoạt động cho thư viện, thư viện thân <br /> thiện còn là nơi giải trí cho các bậc phụ huynh, các đại biểu khi đến dự các hoạt  <br /> động của nhà trường đang trong giờ giải lao. <br /> III. KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ<br /> 1.  Kết luận <br /> Những biện pháp mà thư  viện trường Tiểu học Phan Bội Châu thực hiện <br /> có lẽ chưa phải là những sáng kiến mới lạ đối với các thư viện khác, đặc biệt là <br /> đối với  những thư  viện trường học  đang thiếu phòng  đọc nhưng tôi tin với <br /> những thư  viện trường học mới thành lập và còn nhiều khó khăn về  kinh phí  <br /> như  trường Tiểu học Phan Bội Châu thì đây là một biện pháp thật sự  hiệu quả <br /> và đơn giản. Bằng cách làm trên, thư viện trường tôi đã xây dựng thói quen đọc  <br /> sách của học sinh thúc đẩy phong trào đọc sách hỗ  trợ  đắc lực cho việc giảng  <br /> dạy và học tập trong nhà trường.<br /> Những kết quả đã đạt được chưa phải là cao nhưng đã đưa hoạt động thư <br /> viện dần đi vào nề  nếp và thành thói quen. Tôi sẽ  không ngừng học hỏi những  <br /> sáng kiến kinh nghiệm của thư viện bạn, vận dụng những sáng tạo trong công <br /> tác của mình, quyết tâm thực hiện nhiệm vụ đặt ra là: Thư viện là trung tâm văn <br /> hóa giáo dục trong nhà trường là nơi cung cấp được nhiều kiến thức căn bản, bổ <br /> ích và thú vị  cho giáo viên và học sinh, là nơi rèn luyện thói quen tự  học tự <br /> nghiên cứu, tạo hứng thú cho cả  thầy và trò vươn lên tầm cao của tri thức và  <br /> nhân cách. Điều mà tôi luôn mong muốn đó là “Thư viện thực sự trở thành người <br /> bạn thân thiết của giáo viên và học sinh trong nhà trường ”.<br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình ­ TH Phan Bội Châu 18<br /> Xây dựng môi trường đọc thân thiện tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br /> <br /> Cuối cùng xin chân thành cảm ơn sự chỉ đạo sát sao của ban giám hiệu nhà <br /> trường, sự giúp đỡ nhiệt tình của tổ công tác thư viện và sự đóng góp ý kiến quý <br /> giá của các thầy cô giáo giàu kinh nghiệm trong nhà trường đã giúp tôi hoàn  <br /> thành và áp dụng có hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm này.<br /> 2. Kiến nghị<br /> * Đối với giáo viên <br /> Giáo viên thường xuyên tuyên truyền giáo dục nhắc nhở  học sinh có ý <br /> thức tham gia tốt các hoạt động phong trào của thư viện phát động. Đặc biệt là <br /> thường xuyên nhắc học sinh có ý thức tốt trong việc bảo quản sách báo của thư <br /> viện và tự giác tham gia các hoạt động phong trào của thư viện, tích cực ủng hộ <br /> đầu sách với các nội dung theo hướng thân thiện cho thư viện để thư viện ngày  <br /> càng hoàn thiện và phong phú hơn.<br /> <br /> <br />                                                                 Buôn Trấp, ngày 30 tháng 01 năm 2016<br />                                                                                        NGƯỜI VIẾT<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                                                     Nguyễn Thị Bình<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM CẤP TRƯỜNG<br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình ­ TH Phan Bội Châu 19<br /> Xây dựng môi trường đọc thân thiện tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br /> <br /> ………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………<br />                                                        CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG CHẤM<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM CẤP HUYỆN<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………<br /> ………………………………………………………………………………………<br />                                                             CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG CHẤM<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình ­ TH Phan Bội Châu 20<br /> Xây dựng môi trường đọc thân thiện tại trường tiểu học Phan Bội Châu<br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> TT TÊN SÁCH TÁC GIẢ NHÀ XUẤT  NĂM <br /> BẢN XUẤ<br /> T <br /> BẢN<br /> 01   Tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ <br /> thư viện: dùng cho thư viện phổ  Tác giả tập thể Giáo dục 2013<br /> thông. <br /> 02     Sổ   tay   công   tác   thư   viện  Từ Văn Sơn 2010<br /> trường học.  Giáo dục<br /> 03 Một số chuyên đề về nghiệp vụ  Đàm   Thu   Liên, <br /> thư viện trường học.  Trần Xuân Khóa Giáo dục 2009<br /> 04 Phương   pháp   và   kinh   nghiệm    <br /> tuyên   truyền   giới   thiệu   sách  Lê Thị Chinh Giáo dục        2<br /> trong thư viện trường học.  008<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Bình ­ TH Phan Bội Châu 21<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0