SKKN: Xây dựng môi trường đọc thân thiện tại trường tiểu học Phan Bội châu – huyện Krông Ana

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:21

0
29
lượt xem
3
download

SKKN: Xây dựng môi trường đọc thân thiện tại trường tiểu học Phan Bội châu – huyện Krông Ana

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Xây dựng môi trường đọc thân thiện tại trường tiểu học Phan Bội Châu – huyện Krông Ana" với mục tiêu giúp cho giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn trong giảng dạy; học sinh có thói quen thích đọc sách, ham mê tự nghiên cứu tìm tòi tài liệu tham khảo để phục vụ việc học tập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Xây dựng môi trường đọc thân thiện tại trường tiểu học Phan Bội châu – huyện Krông Ana

  1. Xây dựng môi trường đọc thân thiện tại trường tiểu học Phan Bội Châu I . PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài  Trong những năm qua cùng với sự  phát triển đi lên của đất nước, ngành   giáo dục cũng đã có những bước chuyển mình tích cực với quyết tâm đổi mới để  đưa chất lượng giáo dục lên ngang tầm đòi hỏi của sự nghiệp công nghiệp hóa,   hiện đại hóa đất nước. Trong đó nổi bật nhất là “ Việc đổi mới phương pháp,   nâng cao chất lượng dạy và học ” và phong trào “ Xây dựng trường học thân  thiện, học sinh tích cực ”. Để  nâng cao chất lượng giáo dục thì không thể thiếu   các yếu tố: Nội dung giáo dục, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên phụ  trách thiết bị, thư  viện và cơ  sở  vật chất trường học mà thư  viện trường phổ  thông có vai trò đặc biệt quan trọng . Mỗi chúng ta đang sống và làm việc chắc chắn rằng ai ai cũng có những  ước mơ, hoài bão, những suy nghĩ ý kiến của mình. Song có một câu châm ngôn  làm tôi nhớ  mãi “Ai nắm bắt được nhiều thông tin người đó sẽ  chiếm  ưu thế   hơn so với người khác”. Quả  vậy, trong thời buổi cơ  chế  thị trường như hiện   nay con người hơn nhau  ở chỗ ai nắm bắt được nhiều thông tin hơn tức người   đó sẽ  chiến thắng. Vậy thì câu hỏi đặt ra bây giờ  là, những thông tin đó tìm   kiếm  ở  đâu ? Để  trả  lời cho câu hỏi đó không ai hết chính Thư  viện là nơi sẽ  đáp  ứng toàn bộ  yêu cầu, nguyện vọng tìm kiếm thông tin của con người một  cách chính xác, nhanh chóng. Thư viện là một công cụ  để  chứng minh cho điều  đó. Trường tiểu học Phan Bội Châu, huyện Krông Ana tỉnh Đăk Lăk đã và  đang tích cực dấy lên xây dựng phong trào“ Trường học thân thiện, học sinh tích   cực ” mà Bộ  Giáo dục và Đào tạo đã ban hành trong toàn ngành giáo dục. Thư  viện trường cũng đã có những bước đổi mới rõ nét theo những nội dung trên   song cũng chưa đạt được kết quả như mong muốn như chưa đáp ứng được nhu   Nguyễn Thị Bình ­ TH Phan Bội Châu 1
  2. Xây dựng môi trường đọc thân thiện tại trường tiểu học Phan Bội Châu cầu học tập, mở rộng kiến thức cũng như chưa đáp ứng hết nhu cầu giải trí của   học sinh, đặc biệt là chưa tạo được môi trường đọc sách có sức hấp dẫn đối với   học sinh. Vì những lý do nêu trên, tôi đã chọn nội dung “  Xây dựng môi trường   đọc thân thiện tại trường tiểu học Phan Bội châu – huyện Krông Ana ” làm  đề tài Sáng kiến kinh nghiệm với mong muốn góp một phần vào việc phát triển  môi trường đọc tại thư viện trường tiểu học Phan Bội Châu . 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài  a) Mục tiêu Tổ  chức môi trường đọc thân thiện tại trường tiểu học Phan Bội Châu  được hình thành trên cơ  sở  thực tiễn nói trên, nhằm mục đích nâng cao chất   lượng hoạt động Thư  viện, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo  viên, nâng cao kiến thức cho học sinh. Giúp cho giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn trong giảng dạy; học sinh  có thói quen thích đọc sách, ham mê tự nghiên cứu tìm tòi tài liệu tham khảo để  phục vụ việc học tập.           Nguồn tài liệu của thư viện được luân chuyển thường xuyên và liên tục   phát huy tối đa tác dụng của tài liệu. Đồng thời bạn đọc sẽ  biết quý trọng sách  báo hơn. b) Nhiệm vụ Góp phần giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, học tập, vui chơi, đọc sách  báo trong môi trường thân thiện. Tôi thường xuyên quan sát nhu cầu đọc của học sinh và giáo viên, tham  mưu kịp thời với lãnh đạo đề  xuất bổ  sung những cuốn sách có nội dung phù   hợp với nhu cầu của bạn đọc, đa dạng và phong phú về nội dung và hình thức. Thường xuyên thay đổi cách sắp xếp phòng đọc tạo sự  mới mẻ, thân   thiện cho thư viện nhằm thu hút bạn đọc. Nguyễn Thị Bình ­ TH Phan Bội Châu 2
  3. Xây dựng môi trường đọc thân thiện tại trường tiểu học Phan Bội Châu Trưng bày những cuốn sách hay, sách mới lên giá, kệ sách để bạn đọc dễ  thấy; giới thiệu sách bằng hình thức trực quan trong các buổi sinh hoạt tập thể  hoặc chào cờ đầu tuần. Có các loại danh mục để bạn đọc dễ dàng tìm tài liệu theo nội dung mình  cần. 3. Đối tượng nghiên cứu Một số phương pháp xây dựng môi trường đọc thân thiện Tâm lý cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh trong Trường tiểu học Phan  Bội Châu. 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu Phong trào đọc sách của giáo viên, nhân viên, học sinh trường tiểu học   Phan Bội Châu năm học 2015 ­ 2016 5. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp khảo sát tình hình thực tế của trường. Phương pháp phân tích, tổng hợp. Phương pháp phỏng vấn. Phương   pháp   quan   sát   phong   trào   đọc,   đối   tượng   bạn   đọc   trong   nhà  trường. II. PHẦN NỘI DUNG 1  Cơ sở lý luận  Để  phục vụ  tốt cho công tác giảng dạy và học tập của giáo viên và học  sinh trong nhà trường công cụ chủ yếu vẫn là tài liệu sách, báo. Sách, báo chỉ có  thể quản lý tốt và phát huy được tác dụng tích cực của nó trên cơ sở tổ chức tốt  công tác hoạt động thư viện của nhà trường . Nguyễn Thị Bình ­ TH Phan Bội Châu 3
  4. Xây dựng môi trường đọc thân thiện tại trường tiểu học Phan Bội Châu Quyết định số  61/1998/QĐ­BGD&ĐT, ngày 6/11/1998 của Bộ trưởng Bộ  GD&ĐT Ban hành “Quy chế  về  tổ  chức và hoạt động thư  viện trường phổ  thông. Điều 1: Chương I Quyết định 61/1998/QĐ/BGD&ĐT về qui chế tổ chức và hoạt  động Thư  viện trường phổ  thông cũng đã nhấn mạnh: “ Thư  viện trường phổ   thông là một bộ  phận cơ  sở  vật chất trọng yếu, trung tâm sinh hoạt   văn hóa   khoa học của nhà trường. Thư  viện góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy   của giáo viên. Bồi dưỡng kiến thức cơ bản về khoa học Thư viện và xây dựng   thói quen tự  học, tự  nghiên cứu cho học sinh, tạo cơ  sở  từng bước thay  đổi   phương pháp dạy và học, tham gia tích cực vào việc bồi dưỡng tư  tưởng chính   trị  và xây dựng nếp sống văn hóa mới cho các thành viên của nhà trường. Thư   viện còn giúp các em học sinh xây dựng phương pháp học tập và phong cách làm   việc khoa học, biết  sử dụng sách, báo Thư  viện ”. Quyết định số  01/2003/QĐ­BD&ĐT ngày 02/01/2003 của Bộ  trưởng Bộ  GD&ĐT Ban hành “Quy định tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông”. Công văn số  11185/GDTH, ngày 17/12/2004 hướng  dẫn thực hiện tiêu  chuẩn thư viện trường phổ thông. Căn cứ phương hướng, nhiệm vụ năm học 2015 ­2016 cũng như thực hiện  kế hoạch hoạt động thư viện của Phòng GD&ĐT Krông Ana, dựa trên cơ sở đó  ngay từ  đầu năm học tôi đã xây dựng kế  hoạch hoạt động của thư  viện và kế  hoạch với mục đích nâng cao công tác phục vụ  bạn đọc duy trì tồn tại và phát   triển phong trào đọc lâu dài đúng với nghĩa của nó. Với tầm quan trọng như vậy, thư viện ngày càng phải có sự đầu tư về cơ  sở vật chất, về nghiệp vụ chuyên môn và đặc biệt là đầu tư các phong trào thư  viện trường học. Xuất phát từ  tầm quan trọng và ý nghĩa thực tiễn đó tôi đã  chọn đề  tài nói trên. Với mong muốn xây dựng một thư  viện hoàn chỉnh, thống   Nguyễn Thị Bình ­ TH Phan Bội Châu 4
  5. Xây dựng môi trường đọc thân thiện tại trường tiểu học Phan Bội Châu nhất để có khả năng chia sẻ nguồn lực thông tin giữa các thư viện trong thời đại  thông tin hiện đại, phục vụ bạn đọc ngày càng đa dạng hóa và tốt hơn.  2  Thực trạng thư viện trường tiểu học Phan Bội Châu  2.1 Thuận lợi, khó khăn * Thuận lợi Được sự chỉ đạo sát sao sự quan tâm đặc biệt của ban giám hiệu, các cấp   lãnh đạo, tập thể hội đồng sư phạm, ban đại diện hội cha mẹ học sinh cùng học  sinh toàn trường hưởng ứng và ủng hộ. Ngay từ đầu năm học tôi đã xây dựng kế  hoạch hoạt động của thư  viện,  tiến hành phát động phong trào đọc sách đến toàn thể  giáo viên và học sinh.  Được Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên đầu tư  kinh phí để  nâng cấp  phòng đọc, bổ  sung vốn tài liệu và sự  phối hợp tích cực của các đoàn thể, tổ  cộng tác viên thư viện để tôi thực hiện tốt mọi kế hoạch của thư viện đã đề ra. Hàng năm thư viện đều đạt được danh hiệu thư viện tiến tiến theo công  văn số 01/2003/QĐ­BGD&ĐT ngày 02/01/2003 của bộ trưởng Bộ Giáo dục ban  hành. Thư  viện được bố  trí 2 phòng  ở  vị  trí khá thuận lợi cho việc qua lại của   học sinh và giáo viên, cán bộ  công nhân viên chức khi đến thư viện mượn sách,   báo, tài liệu tham khảo. Nhà trường đã trang bị cho thư viện một bộ máy vi tính  kết nối mạng nhằm phục vụ  cho công tác chuyên môn, và tra cứu tài liệu cập   nhật thông tin mới. Trong năm học cũng đã bổ  sung một số  đầu sách tương đối đảm bảo về  số lượng và chất lượng. Cán bộ  thư  viện chuyên trách, trình độ  đào tạo Đại học thư  viện, có ý  thức trách nhiệm cao, thân thiện gần gũi với cán bộ giáo viên và học sinh.  * Khó khăn  Nguyễn Thị Bình ­ TH Phan Bội Châu 5
  6. Xây dựng môi trường đọc thân thiện tại trường tiểu học Phan Bội Châu Cơ sở vật chất còn thiếu, bàn ghế phòng đọc chưa đúng quy cách. Bạn đọc là học sinh học 2 buổi/ ngày nên thời gian rảnh rỗi để  đọc sách   còn  ít, người dân sống trên địa bàn điều kiện kinh tế  gia đình còn khó khăn hộ  nghèo nhiều nên chưa thực sự quan tâm đến việc học tập của con em mình. Bạn đọc là học sinh bậc tiểu học nên rất tinh nghịch, hiếu động rất khó   khăn trong việc quản lý các em trong giờ đọc sách nếu đọc tập trung các khối . 2.2 Thành công, hạn chế * Thành công Số  lượng bạn đọc đến mượn sách, đọc sách ngày càng nhiều hơn, lượng  sách luân chuyển trong ngày nhiều hơn. * Hạn chế Có nhiều sách, báo, tài liệu bị rách nát trong quá trình sử dụng. Một số  học sinh chưa mạnh dạn khi đến thư  viện và không biết mượn  sách gì Giờ  ra chơi các em có nhu cầu đọc sách nhiều song phòng đọc chỉ  phục vụ được 1 lớp/ buổi. 2.3 Mặt mạnh, mặt yếu * Mặt mạnh Vốn tài liệu, sách báo các loại đảm bảo phong phú đa dạng, theo quy định  công văn số 11185/GDTH ngày 17/12/2004 hướng dẫn thực hiện tiêu chuẩn thư  viện trường phổ thông. Cán bộ  thư  viện chuyên trách đã qua đào tạo, năng động nhiệt tình, yêu  nghề và có trách nhiệm với công việc, ham học hỏi. Việc tổ chức môi trường đọc thân thiện được xây dựng phù hợp với giáo   viên, và học sinh, thu hút được các em đến thư viện ngày càng nhiều, ý thức của  các em cũng tăng lên rõ rệt, đặc biệt nâng cao kiến thức hỗ  trợ  đắc lực trong   Nguyễn Thị Bình ­ TH Phan Bội Châu 6
  7. Xây dựng môi trường đọc thân thiện tại trường tiểu học Phan Bội Châu việc giảng dạy và học tập, chất lượng giáo dục được nâng lên năm sau cao hơn  năm trước . * Mặt yếu Kinh phí của nhà trường còn hạn hẹp vì tổng số học sinh của trường quá   ít so với các trường trên địa bàn. Một số phụ huynh và học sinh chưa nhận thức   được tầm quan trọng của thư viện. Nên cán bộ thư viện rất khó khăn trong việc  vận động và tuyên truyền . Số  lượng sách đưa ra phục vụ  hàng ngày nhiều nên thường bị  rách bìa,  giây bẩn. Vì một số em chưa thực sự có ý thức trong việc đọc sách . Một số em trong tổ công tác Thư viện chưa có kinh nghiệm trong khi quản   lý kệ sách của lớp mình . 2.4 Các nguyên nhân, các yếu tố tác động  Học sinh chưa có thói quen và tự giác đến thư viện đọc sách. Các hình thức tổ chức, thu hút bạn đọc đến với thư viện chưa phong phú. Thời gian học trong lớp nhiều, thời gian ra chơi ngắn. Mặc dù đã được Ban giám hiệu nhà trường quan tâm tạo điều kiện về cơ  sở vật chất, có phòng đọc riêng. Song vì là trường tiểu học các em phải học hai   buổi trên ngày nên không có thời gian rảnh rỗi để đến thư viện đọc sách mà chỉ  được đọc vào giờ  ra chơi. Mà mỗi buổi ra chơi thì thư  viện chỉ  phục vụ  được  một lớp. Vì thế bản thân tôi suy nghĩ phải bố trí làm sao để vòng quay của sách   đến tay các em học sinh, trước đây lịch đọc được bố trí theo ngày. Một số em ở  từng lớp vì không đủ  chỗ  ngồi, giáo viên giờ  nghỉ  đến thư  viện đọc sách cũng  chật chội. Do đó phần nào làm giảm hứng thú đọc truyện, tài liệu của các em,  hạn chế  tham khảo thêm về  chuyên môn của giáo viên. Từ  thực tế  của đơn vị,  bản thân suy nghĩ cần phải tiến hành cải tiến “ Tổ  chức môi trường đọc thân   Nguyễn Thị Bình ­ TH Phan Bội Châu 7
  8. Xây dựng môi trường đọc thân thiện tại trường tiểu học Phan Bội Châu thiện ” để  các em có thể  mượn và ngồi đọc sách, tài liệu bất cứ  nơi đâu trong   trường trong giờ ra chơi nhằm phát động phong trào đọc sách trong toàn trường. Thể hiện sự thân thiện với mọi người xung quanh: Thầy Cô, bạn bè, cha   mẹ  anh chị  em …Môi trường đọc thân thiện góp phần rèn luyện kỹ  năng sống   hàng ngày cho học sinh. 2.5 Phân tích đánh giá các vấn đề xây dựng môi trường đọc thân thiện. Được sự  quan tâm chỉ  đạo, đầu tư  về  cơ  sở  vật chất, trang thiết bị  cho  thư viện bước đầu đáp ứng nhu cầu đọc của cán bộ  giáo viên và học sinh trong  nhà trường. Hiện tại có 2 phòng đọc ( 01 của giáo viên có 25 chỗ ngồi ; 01 của  học sinh có 45 chỗ  ngồi ) với diện tích mỗi phòng 48 m2. Vốn tài liệu thường  xuyên được bổ  sung sách, báo trong thư  viện, tính đến ngày 31 tháng 12 năm  2015 tổng số sách các loại có trong thư viện là 6.218 bản, đáp ứng 100% nhu cầu  cho giáo viên và học sinh. Học sinh chưa có thói quen tự đến thư viện, các em không thích đọc sách.   Ở  lứa tuổi này rất hiếu động, tinh nghịch, ham chơi, các em chưa ý thức được  tầm quan trọng của việc đọc sách. Thực tế  như  chúng ta đã biết vì là trường tiểu học nên các em đều phải  học hai buổi/ngày nên đến giờ ra chơi mỗi buổi học có khoảng gần 200 em học  sinh có nhu cầu đọc, trong khi đó phòng thư viện chỉ đáp ứng có 45 chỗ ngồi cho   1 lượt đọc thì không thể  đáp  ứng nhu cầu của các em trong cùng một buổi ra   chơi. Do đó các hình thức tổ chức đọc sách báo phải được mở rộng trong khuôn  khổ nhà trường, phù hợp tình hình thực tế của địa phương. Môi trường đọc đã có song môi trường đọc thân thiện ít được cải thiện;  Cần xây dựng môi trường đọc thân thiện để  học sinh được học tập sự  thân   thiện trong văn hóa đọc và có thói quen. Nguyễn Thị Bình ­ TH Phan Bội Châu 8
  9. Xây dựng môi trường đọc thân thiện tại trường tiểu học Phan Bội Châu Sở dĩ có sự bất cập nêu trên vì điều kiện kinh phí nhà trường còn hạn chế,  nhà trường chưa thể xây một phòng đọc rộng hơn để đáp ứng nhu cầu đọc sách   rất lớn của các em .          Bên cạnh vốn tài liệu chưa có sự  chọn lọc phù hợp theo tiêu chuẩn của  Bộ  vì nguồn sách bổ  sung chính, phần nhiều là nguồn sách nhà nước tài trợ  ( nguồn sách này có chọn lọc về nội dung nhưng hạn chế về số lượng ). Thực tế  trước đây thư  viện chưa được quan tâm. Giáo viên và học sinh  chưa có thói quen đọc và làm theo sách, số lượng sách còn hạn chế, học sinh tiểu  học các em còn nhỏ nên thích chơi, thích chỗ thoáng mát hơn là ngồi gò bó trong   phòng thư viện . 3. Giải pháp, biện pháp  3.1 Mục tiêu của biện pháp    Vào đầu tháng 9 tôi đã tham mưu với lãnh đạo nhà trường đề  xuất kế  hoạch hoạt động “ Xây dựng môi trường đọc thân thiện tại trường TH Phan Bội   Châu ” dựa trên cơ  sở  tình hình thực tế  của nhà trường, lấy ý kiến chỉ  đạo từ  Ban giám hiệu, sự phối kết hợp với các đoàn thể giáo viên và học sinh trong nhà  trường. Mục tiêu của biện pháp xây dựng môi trường đọc thân thiện tại trường   mang lại cho bạn đọc sự  tự  tin, thoải mái, gần gũi, thân thiện mỗi khi đến với   thư viện. Đồng thời khắc phục được không gian đọc sách của bạn đọc không bị hạn  chế, bạn đọc có thể  ngồi đọc sách ở  bất cứ  chỗ  nào trong phạm vi nhà trường   mà bạn cho là phù hợp với mình. (thư viện, ghế đá, trong lớp học …).  Để xây dựng môi trường đọc thân thiện cần xác định tốt các mục tiêu cụ  thể sau: Có kế hoạch xây dựng môi trường đọc thân thiện ngay từ đầu năm học Nguyễn Thị Bình ­ TH Phan Bội Châu 9
  10. Xây dựng môi trường đọc thân thiện tại trường tiểu học Phan Bội Châu Thủ tục sử dụng thư viện đơn giản, thời gian mở của hợp lý. Xây dựng vốn tài liệu thân thiện, phù hợp với nhu cầu bạn đọc Tăng cường nâng cao công tác phục vụ bạn đọc Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thư viện.           Xây dựng hình ảnh cán bộ thư viện thân thiện 3.2 Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp Ngay từ đầu năm học tôi lên kế hoạch đưa ra ý tưởng xin ý kiến chỉ  đạo   của lãnh đạo nhà trường được sự thống nhất cao của các bộ phận, tôi phối hợp   với các đoàn thể  trong nhà trường cùng nhau chung tay góp sức vận động tuyên   truyền đến mọi thành viên trong trường và cùng nhau thực hiện. Bước 1. Xây dựng môi trường đọc thân thiện. Để có được môi trường đọc sách lý tưởng và thân thiện đòi hỏi cơ sở vật   chất phải đảm bảo, không gian bên trong của thư  viện phải thoáng mát và gần  gũi trang thiết bị  phù hợp, nội quy đơn giản, thái độ  phục vụ  gần gũi và thân  thiện. Trường TH Phan Bội Châu đã đạt trường chuẩn Quốc gia mức độ  I nên  cơ  sở  vật chất khá khang trang và đầy đủ. Thư  viện được bố  trí 2 phòng gần   nhau rất thuận tiện và thoáng mát, được nhà trường đặc biệt quan tâm nên thư  viện thường xuyên được bổ sung sách, tài liệu mới đa dạng phong phú cả về số  lượng và chất lượng, đáp ứng đủ nhu cầu tìm kiếm và tra cứu của bạn đọc. Tôi   thường xuyên quan sát và theo dõi nhu cầu đọc, mượn của từng nhóm người,  từng lớp, từng độ tuổi xem họ cần gì và những tài liệu nào thư viện mình chưa  có thì kịp thời tham mưu với lãnh đạo để được bổ  sung đúng đủ, thường xuyên   để phục vụ bạn đọc. Tạo cho các em sự tự do vui tươi, lạ mắt. Tâm lý của các em không gò bó,  thích hài hước và mới lạ. Các hoạt động của thư viện phải gần gũi, lôi cuốn và   hấp dẫn để các em phát huy được năng lực sáng tạo của bản thân. Nguyễn Thị Bình ­ TH Phan Bội Châu 10
  11. Xây dựng môi trường đọc thân thiện tại trường tiểu học Phan Bội Châu Cần phải xây dựng thư  viện theo hướng mở, đầy tiện nghi, trang bị  đầy  đủ  các thiết bị  tối thiểu để  giữ  gìn và bảo quản tốt sách, báo, tủ  để  sách, bàn  ghế  cho các em ngồi đọc…Đặc biệt là bàn ghế  phải thiết kế  cho phù hợp với   lứa tuổi của các em, tạo cho các em môi trường đọc sách gần gũi, thoải mái và  thân thiện. Có môi trường đọc sách: Xanh – Sạch – Đẹp dưới các bóng mát, hàng  ghế  đá trong sân trường, bày trí thẩm mĩ dễ  dàng thu hút bạn đọc khi đến thư  viện. Môi trường đọc thân thiện các em sẽ  cảm nhận được sự  thoải mái khi  việc học của mình trong sách vở, vừa thông qua sự thâm nhập, trải nghiệm của   chính bản thân trong hoạt động ngoại khóa. Như  thế  mỗi ngày các em đến thư  viện là một niềm vui, để  các em phát  triển những kỹ  năng tìm hiểu, khám phá, sáng tạo trong môi trường đọc thân  thiện này. Chúng ta hy vọng đọc sách sẽ  làm nên một điều gì đó lớn lao, nhưng  chắc chắn là: Thông qua việc đọc sách và duy trì thường xuyên văn hóa đọc  trong thư viện nhà trường, sẽ góp phần quan trọng trong bồi dưỡng nhân cánh và  tri thức…giúp các em trở thành người có ích cho xã hội và đất nước. Bước 2. Thủ tục sử dụng thư viện đơn giản, thời gian mở của hợp lý. Hình thức phục vụ bạn đọc là một trong những hình thức phổ  biến thông  tin hay chuyển giao thông tin cho bạn đọc những thông tin mà họ cần hoặc giúp   cho bạn đọc tiếp cận thông tin đó. Vì vậy cần phải: Đơn giản hóa thủ tục khi bạn đọc đến mượn tài liệu sách báo.  Mượn về nhà Bạn đọc cần mượn tài liệu nào chỉ cần ghi vào phiếu yêu cầu hoặc xuống  đăng ký với thư viện, thư viện ghi lại tên tài liệu bạn cần rồi tự tìm lấy tài liệu   cho bạn đọc mượn ghi vào sổ mượn và giao cho bạn đọc nhận tài liệu ký nhận   vào sổ  mượn của thư viện, nếu trong quá trình mượn bạn đọc làm mất mát hư  hỏng phải bồi thường theo nội quy thư viện đã đề ra. Nguyễn Thị Bình ­ TH Phan Bội Châu 11
  12. Xây dựng môi trường đọc thân thiện tại trường tiểu học Phan Bội Châu Mượn về lớp Vì đã có lịch đọc trong tuần cho từng lớp lên các lớp vào thư viện đọc theo   quy định của lớp mình, còn các lớp còn lại các em vẫn được đọc nhưng không  phải trong thư viện mà đọc tại lớp hoặc ngồi ở bất cứ nơi nào trong sân trường   có bóng mát mà các em cho là phù hợp với mình. Vì tại các lớp đã được trang bị  kệ để sách (góc thư viện tại lớp), hàng tuần bạn lớp trưởng lên gặp thư viện ký  mượn đổi và mượn sách mới mang về kệ để phục vụ cho lớp. Khi đọc xong các  em xếp lên kệ và tự bảo quản kệ sách của lớp mình. Tăng cường thời gian mở cửa phục vụ bạn đọc sao cho phù hợp với thời   gian giải lao. Thư viện phục vụ bạn đọc tất cả các ngày trong tuần, nhất là vào   thời điểm các mùa thi của Giáo viên và học sinh (kể  cả  thứ  bảy, chủ  nhật khi   bạn đọc cần mượn tài liệu). Bước 3. Xây dựng vốn tài liệu thân thiện, phù hợp với nhu cầu bạn đọc Phát triển vốn tài liệu và nguồn lực thông tin là nền tảng chính cho mọi  hoạt động của cơ  quan thông tin thư  viện. Đó chính là cơ  sở  để  tạo ra các sản   phẩm và dịch vụ  thông tin, để  thực hiện hợp tác, trao đổi, chia sẽ  nguồn lực   giữa các thư viện và cơ quan thông tin. Việc phát triển nguồn lực thông tin và tổ  chức khai thác một cách hiệu quả  nguồn lực đó có ý nghĩa rất lớn trong hoạt   động dạy và học trong nhà trường. Do đó ban giám hiệu trường tiểu học Phan   Bội Châu rất chú trọng đến đầu tư kinh phí, bổ sung nguồn vốn tài liệu cho thư  viện để đáp ứng nhu cầu đọc, tham khảo của bạn đọc. Cụ  thể  cán bộ  thư  viện thường xuyên gần gũi, quan sát nhu cầu đọc của  từng nhóm đối tượng bạn đọc xem họ  cần gì và không cần gì để  có kế  hoạch   tham mưu với lãnh đạo nhà trường bổ  sung kịp thời những tài liệu, sách báo họ  cần để gây sự hứng thú cho bạn đọc. Nguyễn Thị Bình ­ TH Phan Bội Châu 12
  13. Xây dựng môi trường đọc thân thiện tại trường tiểu học Phan Bội Châu Ví dụ  như  học sinh khối lớp 1, 2 các em thích đọc truyện tranh chữ  to   nhiều hình ảnh minh hoạ, khối lớp 3,4, 5 các em thích đọc truyện ngắn, cố tích,  đô rê mon … Một số  các em học sinh giỏi các môn các em thích đọc các sách   khoa học, tham khảo, nâng cao …Thư viện phải nắm bắt kịp thời để có phương  án bổ sung đúng thời điểm bạn đọc cần.                                     Bước 4. Tăng cường nâng cao công tác phục vụ bạn đọc Phục vụ đọc tại thư  viện : Phòng đọc học simh chỉ có 45 chỗ  ngồi nên  mỗi buổi ra chơi thư viện chỉ phục vụ được một lớp. Vì vậy mỗi lớp chỉ  được  lên thư viện đọc 1 lần / tuần đọc xong trả lại cho thư viện hết giờ ra chơi.  LỊCH PHỤC VỤ CÁC LỚP ĐỌC SÁCH TẠI THƯ VIỆN Buổi sáng: từ 7h đến 10h 15 phút      Buổi chiều: Từ 14h đến 16h 20 phút THỨ BUỔI SÁNG BUỔI CHIỀU HAI Lớp 5A Lớp 5B BA Lớp 4A Lớp 4B TƯ Lớp 3A Lớp 3B NĂM Lớp 2A Lớp 2B SÁU Lớp 1A +1B Sắp xếp lại kho sách (đọc to nghe chung ) THƯ VIỆN LUÔN SẴN SÀNG PHỤC VỤ BẠN ĐỌC Phục vụ mượn: Tôi đã tham mưu với lãnh đạo trường mua mới trang bị  cho mỗi lớp một kệ sách mi ni làm góc thư viện tại lớp giao cho lớp quản lý vào   những buổi lớp không có lịch được lên thư viện đọc sách thì bạn lớp trưởng đại  diện cho lớp lên thư viện mượn những tài liệu mà các bạn cần làm thủ  tục ký   mượn tập thể  cho cả  lớp khi nào đọc xong bạn lớp trưởng lại lên làm thủ  tục  trả và mượn lại cho lớp. Còn bạn nào muốn mượn về nhà tham khảo thì phải lên thư viện làm thủ  tục ký mượn với cán bộ  thư  viện và chỉ  được mượn tối đa không quá 2 cuốn /  Nguyễn Thị Bình ­ TH Phan Bội Châu 13
  14. Xây dựng môi trường đọc thân thiện tại trường tiểu học Phan Bội Châu lần. và mỗi lần mượn không quá 7 ngày, nếu đến hạn chưa tham khảo xong   phải đến thư viện làm thủ tục gia hạn mới được mượn tiếp.  Thư  viện luôn sẵn sàng phục vụ  bạn đọc, thủ  tục mượn đơn giản và  thuận tiện, thân thiện với bạn đọc. ( Học sinh mượn về  nhà phải trực tiếp lên   gặp CBTV để làm thủ tục ký mượn vào sổ  mượn của thư  viện; giáo viên cũng  vậy chỉ  cần làm thủ  tục ký mượn  ở  sổ  mượn của thư  viện rồi nhận tài liệu  mình cần ). Bước 5. Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thư viện. Công nghệ thông tin có thể ứng dụng trong hầu hết các chức năng của thư  viện: Kiểm soát tài liệu mới nhập về thư viện từ các nguồn khác nhau, thống kê,  báo   cáo   số   liệu,   xây   dựng   cơ   sở   dữ   liệu,   các   phần   mềm   tiện   ích   cho   thư  viện….Vì vậy, việc  ứng dụng công nghệ  thông tin trong hoạt động thư  viện là   rất cần thiết. Nên thư viện đã ứng dụng và đưa phần mềm thư viện vào quản lý   để học sinh và giáo viên tra cứu các tài liệu, thông tin liên quan đến các kỳ thi do  cấp trên tổ chức đạt kết quả cao hơn.  Bước 6. Xây dựng hình ảnh cán bộ thư viện thân thiện Cán bộ thư viện là linh hồn của thư viện, luôn gần gũi, vui vẻ, thân thiện   và hoà đồng với mọi người, là người lựa chọn, bảo quản tài liệu, sắp xếp chúng  theo một trật tự nhất định, là nhịp cầu giúp bạn đọc đến gần với thư viện, tiếp   xúc vốn tài liệu một cách chính xác và nhanh chóng. Vai trò, tư cách, hoạt động  của cán bộ  thư  viện trong trường phổ thông nói chung và thư  viện trường tiểu   học có những nét đặc thù riêng. Đối với học sinh tiểu học, do sự phát triển tâm   lý diễn ra không đồng đều, ý thức chưa cao nên vận động và phát triển theo quy   luật riêng, do vậy cán bộ  thư viện cần phải hiểu được giai đoạn phát triển tâm  lý từng lứa tuổi cụ  thể là từng khối lớp, từng nhóm học sinh để  có những định  hướng phù hợp. Nguyễn Thị Bình ­ TH Phan Bội Châu 14
  15. Xây dựng môi trường đọc thân thiện tại trường tiểu học Phan Bội Châu Cán bộ  thư viện là người tham mưu đắc lực cho Ban giám hiệu, đề  xuất  những ý kiến để xây dựng và kiện toàn thư viện, vận động giáo viên, nhân viên   và học sinh tham gia các phong trào của thư  viện. Phối hợp tốt với bộ  phận  chuyên môn; Tổng phụ  trách đội và học sinh trong nhà trường để  thành lập tổ  cộng tác viên thư viện nhằm hỗ trợ cho việc tuyên truyền, giới thiệu sách, phục  vụ bạn đọc… Bên cạnh đó cán bộ thư viện cần phải: Không ngừng học tập tự  nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ  tin  học, ngoại ngữ. Phải là nhà tâm lý, là nhà tư vấn, hướng dẫn cho giáo viên và học sinh tiếp   cận thông tin, tài liệu của thư  viện. Cùng học sinh đọc cùng tranh luận về  nội   dung truyện để tạo mối quan hệ gần gũi, cỏi mở thân thiện tại phòng đọc cũng  như các góc đọc ngoài trời. Làm chủ các trang thiết bị hiện đại trong phục vụ, bảo quản tài liệu chu   đáo cẩn thận. Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện giúp đỡ để cán bộ thư viện hoàn   thành tốt hướng đi, nhiệm vụ của mình. 3.3 Điều kiện để thực hiện biện pháp, giải pháp  Cơ sở vật chất đầy đủ  Vốn tài liệu đa dạng, phong phú về số lượng và chất lượng ( phù hợp với   thực tế dạy và học trong nhà trường. Có cán bộ thư viện chuyên trách am hiểu về lĩnh vực chuyên môn. Luôn làm tốt công tác vận động, tuyên truyền để mọi thành viên trong nhà  trường tham gia và hưởng ứng các phong trào thư viện. Tổ chức cho giáo viên và học sinh có thói quen tham gia các hoạt động thư  viện thường xuyên. Nguyễn Thị Bình ­ TH Phan Bội Châu 15
  16. Xây dựng môi trường đọc thân thiện tại trường tiểu học Phan Bội Châu 3.4 Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp  Tạo cho học sinh môi trường thân thiện tự nguyện mỗi khi đến thư viện. Bản thân phối hợp với giáo viên chủ nhiệm giáo dục đạo đức cho học sinh   tạo sự hoà đồng thân thiện giữa các lớp với nhau, giúp đỡ lẫn nhau, hướng dẫn   dặn dò các em khi đọc sách song phải đặt đúng nơi quy định không được mang   sách về  nhà. Thường xuyên luân chuyển thay đổi sách, tài liệu trong kệ  các lớp  để  các em  được thay đổi sách không gây nhàm chán. Từ  đó các em luôn tự  nguyện đến trường để tham gia các hoạt động thư viện thân thiện hơn. Bản thân  phải theo dõi thường xuyên hoạt động đọc của các em để nắm bắt tình hình đọc  và có hướng thay đổi luôn phiên các loại sách, báo các em cần trên kệ  sách của  lớp để  các em được cập nhật sách mới có trong thư  viện. thay đổi kịp thời đáp   ứng yêu cầu của các em nhằm tạo cho các em gần gũi thân thiện với sách hơn . Công tác phục vụ bạn đọc luôn được coi là khâu quan trọng nhất trong các   khâu hoạt động của thư  viện. Tại vì làm tốt công tác này thì sách, tài liệu quý   hiếm của đất nước mới được mọi người biết đến và tuyên truyền lẫn nhau mở  mang kiến thức phục công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước . Bởi vậy các mối quan hệ đó chúng luôn có quan hệ mật thiết với nhau và   hỗ  trợ  cho nhau không thể  thiếu một trong các yếu tố  đó. Nếu thiếu một trong  các yếu tố đó đó thi không trở thành thư viện. 3.5 Kết quả khảo nghiệm của vấn đề nghiên cứu   Từ đâu năm đên nay th ̀ ́ ư viện nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của cán bộ  giáo viên 100% và học sinh là 90 %: Sô l ́ ượt ban đoc tai chô la g ̣ ̣ ̣ ̃ ̀ ần 90% học sinh  toàn trường. So cung ky năm tr ̀ ̀ ươc tăng trung binh s ́ ̀ ố  lượng bạn đọc tăng đáng  kể các em được đọc sách tất cả các ngày trong tuần . Phong trào đọc sách trong nhà trường được cải thiện rõ rệt. Nguyễn Thị Bình ­ TH Phan Bội Châu 16
  17. Xây dựng môi trường đọc thân thiện tại trường tiểu học Phan Bội Châu Các em đọc sách với niềm say mê, tự  nguyện không cần giáo viên nhắc  nhở như trước. Chất lượng giáo dục hai mặt của nhà trường ngày càng được nâng lên các  em đi tham gia học sinh giỏi các cấp đạt kết quả  cao tăng lên trông thấy so với   các năm trước. 4. Kết quả  thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên cứu KẾT QUẢ THU ĐƯỢC TRƯỚC VÀ SAU KHI THỰC HIỆN BẠN ĐỌC ĐẾN THƯ  NĂM HỌC NĂM HỌC VIỆN ĐỌC SÁCH 2014 ­ 2015 2015 ­ 2016 Học sinh 80% 90 ­ 100% Giáo  viên 90% 100% * Giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu Qua thực hiên gi ̣ ải pháp “Xây dựng môi trường đọc thân thiện tại thư viên ̣   trương ̀  tiểu hoc Phan B ̣ ội  Châu”.   Đên nay th ́ ư  viên nha tr ̣ ̀ ương ̀   đa thu  ̃ được  nhưng kêt qua b ̃ ́ ̉ ước đâu đang phân kh ̀ ́ ́ ởi . Năm học 2015 – 2016 giải pháp “Xây dựng môi trường đọc thân thiện”   của trường đã đi vào hoạt động thường xuyên và có hiệu quả  cao học sinh rất   phấn khởi vì các em được đọc sách nhiều hơn và ngồi đọc ở bất cứ chỗ nào các   em muốn trong lớp học, sân trường vào giờ ra chơi . Bên cạnh đó trường  còn có lợi thế  nhiều bóng mát cây phủ  khắp sân   trường đảm bảo thư viện luôn thoáng mát, vệ sinh sạch sẽ thu hút học sinh, giáo  viên ngày càng đến tìm đọc sách nhiều hơn.  Toàn trường đoàn kết thân thiện. Học sinh đến trường tham gia các hoạt   động của thư viện với niềm vui thật sự. Thu hút được các em tới đọc sách với tinh thần tự  giác. Tạo cho các em  hứng thú trong hoạt động thư  viện. Rèn luyện cho các em kỹ  năng đọc và giao   Nguyễn Thị Bình ­ TH Phan Bội Châu 17
  18. Xây dựng môi trường đọc thân thiện tại trường tiểu học Phan Bội Châu tiếp với bạn bè, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và thực hiện  phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực. Đảm bảo an toàn giao thông vì trong giờ  ra chơi các em quây quần đọc  truyện không chạy ra đường. Ngoài việc hoạt động cho thư viện, thư viện thân  thiện còn là nơi giải trí cho các bậc phụ huynh, các đại biểu khi đến dự các hoạt   động của nhà trường đang trong giờ giải lao.  III. KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ 1.  Kết luận  Những biện pháp mà thư  viện trường Tiểu học Phan Bội Châu thực hiện  có lẽ chưa phải là những sáng kiến mới lạ đối với các thư viện khác, đặc biệt là  đối với  những thư  viện trường học  đang thiếu phòng  đọc nhưng tôi tin với  những thư  viện trường học mới thành lập và còn nhiều khó khăn về  kinh phí   như  trường Tiểu học Phan Bội Châu thì đây là một biện pháp thật sự  hiệu quả  và đơn giản. Bằng cách làm trên, thư viện trường tôi đã xây dựng thói quen đọc   sách của học sinh thúc đẩy phong trào đọc sách hỗ  trợ  đắc lực cho việc giảng   dạy và học tập trong nhà trường. Những kết quả đã đạt được chưa phải là cao nhưng đã đưa hoạt động thư  viện dần đi vào nề  nếp và thành thói quen. Tôi sẽ  không ngừng học hỏi những   sáng kiến kinh nghiệm của thư viện bạn, vận dụng những sáng tạo trong công  tác của mình, quyết tâm thực hiện nhiệm vụ đặt ra là: Thư viện là trung tâm văn  hóa giáo dục trong nhà trường là nơi cung cấp được nhiều kiến thức căn bản, bổ  ích và thú vị  cho giáo viên và học sinh, là nơi rèn luyện thói quen tự  học tự  nghiên cứu, tạo hứng thú cho cả  thầy và trò vươn lên tầm cao của tri thức và   nhân cách. Điều mà tôi luôn mong muốn đó là “Thư viện thực sự trở thành người  bạn thân thiết của giáo viên và học sinh trong nhà trường ”. Nguyễn Thị Bình ­ TH Phan Bội Châu 18
  19. Xây dựng môi trường đọc thân thiện tại trường tiểu học Phan Bội Châu Cuối cùng xin chân thành cảm ơn sự chỉ đạo sát sao của ban giám hiệu nhà  trường, sự giúp đỡ nhiệt tình của tổ công tác thư viện và sự đóng góp ý kiến quý  giá của các thầy cô giáo giàu kinh nghiệm trong nhà trường đã giúp tôi hoàn   thành và áp dụng có hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm này. 2. Kiến nghị * Đối với giáo viên  Giáo viên thường xuyên tuyên truyền giáo dục nhắc nhở  học sinh có ý  thức tham gia tốt các hoạt động phong trào của thư viện phát động. Đặc biệt là  thường xuyên nhắc học sinh có ý thức tốt trong việc bảo quản sách báo của thư  viện và tự giác tham gia các hoạt động phong trào của thư viện, tích cực ủng hộ  đầu sách với các nội dung theo hướng thân thiện cho thư viện để thư viện ngày   càng hoàn thiện và phong phú hơn.                                                                 Buôn Trấp, ngày 30 tháng 01 năm 2016                                                                                        NGƯỜI VIẾT                                                                                     Nguyễn Thị Bình NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM CẤP TRƯỜNG Nguyễn Thị Bình ­ TH Phan Bội Châu 19
  20. Xây dựng môi trường đọc thân thiện tại trường tiểu học Phan Bội Châu ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………                                                        CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG CHẤM NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM CẤP HUYỆN ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………                                                             CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG CHẤM Nguyễn Thị Bình ­ TH Phan Bội Châu 20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản