intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Du lịch có trách nhiệm: Bài 1

Chia sẻ: Ngọc Lựu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:48

171
lượt xem
39
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Du lịch có trách nhiệm - Bài 1: Các nguyên tắc du lịch có trách nhiệm giúp học viên giải thích thị trường du lịch hiện nay, liệt kê và mô tả các loại hình du lịch và khách du lịch, liệt kê và mô tả các tác động tích cực cũng như tiêu cực của du lịch đối với môi trường, kinh tế và xã hội; giải thích các nguyên tắc của du lịch có trách nhiệm và ba mục tiêu cốt lõi trong phát triển bền vững, liệt kê và mô tả những lợi ích của du lịch có trách nhiệm đối với doanh nghiệp, khách du lịch và người dân địa phương; giải thích tầm quan trọng Tuyên bố Cape Town về du lịch có trách nhiệm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Du lịch có trách nhiệm: Bài 1

  1. BÀI 1. CÁC NGUYÊN TẮC DU LỊCH CÓ TRÁCH NHIỆM
  2. Những nội dung chính Mục tiêu bài học Chủ đề Kết thúc bài học này học viên có thể: 1. Du lịch ngày nay • Giải thích thị trường du lịch hiện nay trên toàn cầu cũng 2. Các tác động của du lịch như trong nước 3. Các nguyên tắc du lịch • Liệt kê và mô tả các loại hình du lịch và khách du lịch có trách nhiệm • Liệt kê và mô tả các tác động tích cực cũng như tiêu cực 4. Các lợi ích của du lịch của du lịch đối với môi trường, kinh tế và xã hội có trách nhiệm • Giải thích các nguyên tắc của du lịch có trách nhiệm và ba 5. Những thực tiễn du lịch mục tiêu cốt lõi trong phát triển bền vững có trách nhiệm: Tuyên • Liệt kê và mô tả những lợi ích của du lịch có trách nhiệm bố Cape Town đối với doanh nghiệp, khách du lịch và người dân địa phương • Giải thích tầm quan trọng và nguyên tắc của Tuyên bố Cape Town về du lịch có trách nhiệm
  3. BÀI 1. CÁC NGUYÊN TẮC DU LỊCH CÓ TRÁCH NHIỆM CHỦ ĐỀ 1. DU LỊCH NGÀY NAY
  4. Du lịch … …là sự di chuyển đến các quốc gia hay địa điểm khác ngoài nơi cư trú thường xuyên của con người …qua ít nhất một đêm… …với các mục đích cá nhân hoặc do nhu cầu công việc, chuyên môn
  5. Định nghĩa Du lịch của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) “Du lịch là một hiện tượng xã hội, văn hóa và kinh tế phát sinh do sự di chuyển tới các quốc gia hay điểm đến ngoài nơi cư trú thường xuyên của con người với các mục đích cá nhân, hoặc do nhu cầu công việc, chuyên môn Đối tượng di chuyển được gọi là khách tham quan (khách du lịch) và những hoạt động của họ góp phần tạo ra các dịch vụ Du lịch và dẫn đến các khoản chi tiêu cho Du lịch”
  6. Du lịch có nhiều loại sản phẩm và dịch vụ Dịch vụ thực phẩm và đồ uống Các điểm đến văn hóa Các điểm đến tự nhiên (thắng cảnh)
  7. Các loại khách du lịch Khách thăm thân Khách nghỉ dưỡng Khách đi nghỉ hè, nghỉ lễ… Khách hội họp, du lịch khuyến thưởng, Triển lãm và sự kiện Khách công vụ Công tác nói chung
  8. Các loại hình du lịch nghỉ dưỡng thường gặp Du lịch mạo hiểm Du lịch trọn gói Du lịch sinh thái Du lịch văn hóa
  9. Những loại hình du lịch khác
  10. Chu trình du lịch Thông tin và đặt chỗ Thu dọn hành Di chuyển tới lý và ra về điểm đến Tham quan và Dỡ hành lý và mua sắm tham quan Giải trí và Ăn uống văn hóa Nghỉ ngơi và Vui chơi ngủ Hoạt động và thể thao
  11. Thị trường du lịch toàn cầu • Nguồn thu từ hoạt NĂM LƯỢT KHÁCH DU LICH động xuất khẩu đối với 1950 25 triệu 1980 277 triệu khách du lịch Quốc tế 1990 435 triệu = 3 tỉ USD/ngày 2000 675 triệu • Gần 1/3 thu nhập xuất Hôm nay 940 triệu Ngày mai …?! khẩu của các dịch vụ thương mại do du lịch Lượt khách du lịch Quốc tế (UNWTO) đem lại • Du lịch là ngành công nghiệp lớn thứ 4 trên thế giới
  12. Số lượt khách du lịch quốc tế trên toàn cầu: quá khứ, hiện tại, tương lai
  13. Dự báo của Hội đồng Du lịch Thế giới 2011 2020 GDP toàn cầu 9%; US$ 6 ngàn tỷ 10%; US$ 10 ngàn tỷ Tuyển dụng 255 triệu việc làm 328 triệu việc làm; 1 trong 10
  14. Du lịch Việt Nam • Tổng số lượt khách du lịch Quốc tế là 2,1 triệu trong năm 2000 và 6,8 triệu trong năm 2012 • Khách du lịch nội địa: từ 11,7 triệu năm 2000 lên tới 23 triệu vào năm 2009 • Lượng khách Quốc tế vào Việt Nam tăng với mức 8.9% trong một thập kỷ qua. • Cho tới năm 2023, du lịch và lữ hành sẽ – Cung cấp trực tiếp 2,3 triệu việc làm tại Việt Nam – Hỗ trợ trực tiếp và gián tiếp 4,6 triệu việc làm tại Việt Nam.
  15. Các thị trường khách Quốc tế hàng đầu đến Việt Nam THỨ QUỐC GIA LƯỢT KHÁCH HẠNG 1. Trung Quốc 1.428.693 2. Hàn Quốc 700.917 3. Nhật Bản 576.386 4. Mỹ 443.826 5. Đài Loan 409.385 6. Cam-pu-chia 331.939 7. Malayxia 299.041 8. Úc 289.844 9. Thái Lan 225.866 10. Pháp 219.721 Nguồn: Tổng cục Thống kê Việt Nam, 2013
  16. Chiến lược phát triển Du lịch của Chính phủ Việt Nam (tầm nhìn 2020) • Doanh thu từ hoạt động Du lịch sẽ tăng lên mức 18-19 tỷ USD • Mức đóng góp của du lịch vào GDP sẽ tăng lên mức 6,5-7,0% • Du lịch sẽ thu hút đầu tư thêm 42,5 tỷ USD
  17. BÀI 1. CÁC NGUYÊN TẮC DU LỊCH CÓ TRÁCH NHIỆM CHỦ ĐỀ 2. CÁC TÁC ĐỘNG CỦA DU LỊCH
  18. Các tác động tích cực của Du lịch đối với xã hội Khôi phục các phong tục tập Tăng nhu cầu đối với các sản Sử dụng lao động nữ và quán và truyền thống địa phẩm địa phương thanh niên phương Mang lại sự tiến bộ trong Bảo tồn các giá trị lịch sử Các tác đông khác? giáo dục và đời sống
  19. Các tác động tiêu cực của du lịch có thể xảy ra đối với xã hội Sự căng thẳng trong các Nghiêm trọng hóa các bất mối quan hệ xã hội do chuyển đổi vai trò giới và Thương mại hóa các nền bình đẳng sẵn có trong xã sắp xếp công việc trong văn hóa và truyền thống hội, cũng như tạo ra các gia đình bất bình đẳng mới Đánh mất các giá trị và kỹ Xung đột văn hóa năng truyền thống Các tác động khác?
  20. Các tác động tích cực của du lịch đối với môi trường Tăng cường nhận thức về Cải thiện việc quản lý môi các giá trị và tầm quan trọng Củng cố các di sản thiên nhiên trường sống nhạy cảm của tự nhiên Khuyến khích các nguồn viện trợ Các tác động khác? bảo tồn các di sản tự nhiên
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2