intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Du lịch có trách nhiệm: Bài 13

Chia sẻ: Ngọc Lựu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:79

157
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Du lịch có trách nhiệm - Bài 13: Hành động của cộng đồng đối với du lịch có trách nhiệm trình bày cách thức phát triển các sản phẩm du lịch có trách nhiệm có hiệu quả về kinh tế, phương pháp bảo vệ cộng đồng và môi trường địa phương khỏi những tác động tiêu cực của du lịch, tầm quan trọng của cộng đồng, chính phủ, các tổ chức tư nhân trong việc tham gia và hỗ trợ du lịch, các cơ hội giúp tạo ra một lực lượng lao động du lịch có kỹ năng tại địa phương, cách thức giám sát và đánh giá các tác động tự nhiên và xã hội của du lịch đối với cộng đồng, môi trường, và nền kinh tế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Du lịch có trách nhiệm: Bài 13

  1. BÀI 13. HÀNH ĐỘNG CỦA CỘNG ĐỒNG ĐỐI VỚI DU LỊCH CÓ TRÁCH NHIỆM
  2. Đề cương bài học Mục tiêu: Các chủ đề Sau khi kết thúc bài học, học viên sẽ có thể: 1. Phát triển các sản phẩm du lịch có trách nhiệm đồng • Mô tả được cách thức phát triển các sản phẩm du lịch có trách thời mang lại hiệu quả kinh nhiệm có hiệu quả về kinh tế tế • Xác định được các phương pháp bảo vệ cộng đồng và môi 2. Bảo vệ cộng đồng và môi trường địa phương khỏi những tác động tiêu cực của du lịch trường địa phương • Giải thích được tầm quan trọng của cộng đồng, chính phủ, các 3. Thúc đẩy sự tham gia và tổ chức tư nhân trong việc tham gia và hỗ trợ du lịch hỗ trợ trong du lịch • Xác định được các cơ hội giúp tạo ra một lực lượng lao động 4. Phát triển một lực lượng du lịch có kỹ năng tại địa phương lao động du lịch có kỹ năng • Mô tả được cách thức giám sát và đánh giá các tác động tự tại địa phương nhiên và xã hội của du lịch đối với cộng đồng, môi trường, và 5. Giám sát và đánh giá các nền kinh tế tác động bền vững dựa vào cộng đồng
  3. BÀI 13. HÀNH ĐỘNG CỦA CỘNG ĐỒNG ĐỐI VỚI DU LỊCH CÓ TRÁCH NHIỆM CHỦ ĐỀ 1. PHÁT TRIỂN CÁC SẢN PHẨM DU LỊCH CÓ TRÁCH NHIỆM CÓ HIỆU QUẢ KINH TẾ
  4. Các sản phẩm du lịch có trách nhiệm có hiệu quả về kinh tế là gì? Các sản phẩm du lịch có trách nhiệm có hiệu quả kinh tế là các sản phẩm và dịch vụ du lịch: Bảo tồn, thúc đẩy văn hóa Có thể tiêu thụ và mang Thỏa mãn nhu cầu và ý và môi trường địa lại lợi nhuận thích của khách du lịch phương
  5. Các sản phẩm du lịch có trách nhiệm có hiệu quả kinh tế và các sản phẩm không có hiệu quả kinh tế Có hiệu quả Không hiệu quả • Các chi phí sản xuất và vận hành không • Các chi phí vượt quá thu nhập (không vượt quá thu nhập (tức là có lợi nhuận) có lợi nhuận) • Các đặc tính của sản phẩm thỏa mãn ý • Sản phẩm không được khách du lịch thích và nhu cầu của khách du lịch quan tâm (trong khi đây là nhóm thị • Hạn chế tác động tiêu cực đối với môi trường mục tiêu) trường • Sản phẩm được quan tâm, tuy nhiên, • Hạn chế tác động tiêu cực đối với văn các đặc tính của sản phẩm không thỏa hóa địa phương mãn nhu cầu và mong đợi của khách du lịch • Sản phẩm gây hại cho môi trường tự nhiên • Sản phẩm gây ra các vấn đề về văn hóa xã hội trong cộng đồng địa phương
  6. 4 yêu cầu quan trọng đối với sản phẩm du lịch có trách nhiệm có hiệu quả kinh tế 1. Đảm bảo nhu cầu thị 2. Sẵn có các nguồn lực đảm 3. Sản phẩm phù hợp với thị trường bảo chất lượng trường 4. Sản phẩm phù hợp với các quy định và luật pháp nhà nước
  7. 1. Đảm bảo nhu cầu thị trường 1. Đảm available market 1. Ensurebảo nhu cầu thị demand trường • Để một sản phẩm du lịch có hiệu quả về kinh tế, cần các yếu tố: – Quy mô thị trường – Thời hạn lưu trú của khách và đặc điểm mùa vụ ở địa phương – Khả năng sẵn sàng chi tiêu của khách – Xu hướng thị trường
  8. Đánh giá nhu cầu thị trường thông qua nghiên cứu thị trường 1. Đảm available market 1. Ensurebảo nhu cầu thị demand trường • Nghiên cứu thị trường có thể giúp xác định được: 1. Quy mô của thị trường: Bao nhiêu người? 2. Bản chất hay đặc điểm của thị trường: Ai đang làm gì? 3. Giá trị của thị trường: Họ đang chi tiêu bao nhiêu?
  9. 2 yếu tố quan trọng khi lựa chọn các sản phẩm có hiệu quả 1. Đảm available market 1. Ensurebảo nhu cầu thị demand trường Giải quyết hạn chế đối với tăng trưởng du lịch Lấp đầy một khoảng trống trong thị trường Sản phẩm du lịch có trách nhiệm có hiệu quả
  10. Các phương pháp thiết thực khi tiến hành nghiên cứu thị trường 1. Đảm available market 1. Ensurebảo nhu cầu thị demand trường Discussions Thảo luận Observation Quan sát In-depth Nghiên cứu research chuyên sâu
  11. 2. Đảm bảo luôn có sẵn các nguồn lực để duy trì chất lượng 2. Sẵn có các nguồn lực đảm bảo chất lượng Thành công hay thất bại của một sản phẩm du lịch phụ thuộc vào hàng loạt các yếu tố, trong đó quan trọng nhất là: Khả Availabilityđộng năng huy Khả năng tiếp Điều kiện Accessibility Condition cận • Các tài sản và • Thị trường có thể • Chất lượng các nguồn lực tiềm dễ dàng tiếp cận nguồn lực thỏa mãn năng luôn sẵn sàng các nguồn lực tiềm các tiêu chuẩn và để sử dụng năng mong đợi của khách du lịch
  12. Đo lường tính hiệu quả thông qua đánh giá sản phẩm 2. Sẵn có các nguồn lực đảm bảo chất lượng Xác định các sản Xác định điều kiện Việc thực hiện phẩm du lịch sẵn hoặc chất lượng đánh giá sản có và dễ tiếp cận sản phẩm cho sự (tiềm năng hoặc thành công của phẩm sẽ giúp: hiện có) doanh nghiệp
  13. Các loại hình sản phẩm du lịch phổ biến Văn hóa-xã hội - Các công trình/khu di tích lịch sử - Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền 2. Sẵn có các nguồn lực đảm thống bảo chất lượng - Các bài dân ca, điệu múa truyền thống, v.v. Tự nhiên - Biển - Núi - Hồ - Các loài động thực vật Các hoạt động và sự kiện - Lễ hội và ngày lễ kỷ niệm - Sự kiện và nghi lễ tâm linh - Các cuộc thi thể thao
  14. Tiến hành đánh giá sản phẩm để xác định tình trạng của một nguồn lực 2. Sẵn có các nguồn lợi chất lượng Các đánh giá sản phẩm giúp xác định tình trạng hoặc chất lượng của một nguồn lực thông qua xác định các chỉ số về: •Tính độc đáo và độ chân thực • Các điều kiện hỗ trợ • Khả năng tiếp cận • Sức hấp dẫn đối với thị trường • Cơ sở hạ tầng • Tính bền vững
  15. Ví dụ đánh giá sản phẩm Điểm Tỉ lệ Sản phẩm: Kinh nghiệm nghỉ lại nhà (1 Yếu -10 (% của Tổng điểm dân Mạnh) 100) Dễ tiếp cận 6 15% 0.90 Chất lượng các điểm tham quan lân cận 8 4% 0.32 Phạm vi các loại hoạt động 6 5% 0.30 Các dịch vụ sẵn có 4 3% 0.12 Hàng thật do địa phương sản xuất 8 8% 0.64 Tính độc đáo của sản phẩm 8 5% 0.40 Các thị trường mục tiêu dễ tiếp cận 10 10% 1.00 Quy mô thị trường mục tiêu đủ lớn 6 8% 0.48 Các xu hướng có triển vọng của thị 6 5% 0.30 trường mục tiêu Sự hiện diện của thành phần tư nhân 6 3% 0.18 Được hỗ trợ về pháp lý 10 4% 0.40 Nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng có sẵn 8 6% 0.48 Tính bền vững về kinh tế 8 10% 0.80 Tính bền vững về môi trường 10 7% 0.70 Tính bền vững về văn hóa xã hội 8 7% 0.56 7.58 TỔNG 112 100% 10
  16. 3. Đảm bảo các sản phẩm phù hợp với thị trường 3. Sản phẩm phù hợp thị trường Sự hài lòng của khách du lịch dựa vào năng lực của nhà cung cấp để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng vào đúng thời điểm với những sản phẩm thích hợp; nói cách khác, là kết nối nguồn cung của các sản phẩm du lịch với nhu cầu về các sản phẩm đó.
  17. Các yêu cầu khi kết nối sản phẩm với thị trường 3. Sản phẩm phù hợp thị trường Kết nối cung (sản phẩm) và cầu (thị trường) đòi hỏi: Am hiểu về Am hiểu về các nhu cầu sản phẩm và của người các đặc tính tiêu dùng của chúng
  18. 3 bước quan trọng khi kết nối sản phẩm với thị trường 3. Sản phẩm phù hợp thị trường BƯỚC 1 BƯỚC 2 BƯỚC 3 Kiểm tra các đặc điểm phân Phân loại các sản phẩm khả So sánh các đặc điểm của phân khúc thị trường thi khúc thị trường với các sản phẩm khả thi và tiến hành kết nối
  19. Kết nối thị trường và sản phẩm Tại sao những thị trường này lại được kết nối với những sản phẩm này?
  20. 4. Đảm bảo sản phẩm phù hợp với các quy định và pháp luật nhà nước 4. Sản phẩm phù hợp với các quy định và pháp luật nhà nước Việc đảm bảo các sản phẩm phù hợp với quy định và pháp luật nhà nước là rất quan trọng, nhằm tránh những xung đột và hạn chế có thể phát sinh và nhận được hỗ trợ từ phía chính phủ để đảm bảo khả năng thành công cao hơn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2