intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh - Chương 1: Khái quát chung về giao tiếp (p2)

Chia sẻ: Minh Vũ | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:21

149
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

 Bài giảng "Giao tiếp trong kinh doanh - Chương 1: Khái quát chung về giao tiếp (p2)" cung cấp cho người học các kiến thức: Khái niệm giao tiếp, tầm quan trọng của giao tiếp, nguyên nhân việc giao tiếp lại thất bại,... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh - Chương 1: Khái quát chung về giao tiếp (p2)

  1. THẢO LUẬN:  Hãy nêu ra những điều mà bạn cho rằng con  người thích nghe và những điều mà họ không  thích nghe trong khi giao tiếp.  Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 1
  2. I. GIAO TiẾP LÀ GÌ ? 1 KHÁI NIỆM:   Giao tiếp là sự tiếp xúc tâm lý giữa người và  người, qua đó con người trao đổi với nhau về  thông tin, về cảm xúc, tri giác lẫn nhau, ảnh  hưởng tác động qua lại với nhau Nhieãu Người  Thông  Kênh n Người  gửi điệp nhận Phản hồi Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 2
  3. Nguời gửi Nguời nhận Thông tin  Nguời nhận Phản hồi Nguời gửi SƠ ÐỒ MÔ HÌNH GIAO TIẾP : ­ Thông tin là nội dung của GT. ­ Con nguời : nguời gửi, nguời nhận  ­ Phản hồi có 2 dạng : + Phản hồi duới dạng hành dộng. + Phản hồi duới dạng lời nói. Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 3
  4. TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIAO TIẾP  BÀI TẬP : Nếu là người tuyển dụng sinh viên đã tốt nghiệp  vào làm việc, bạn hãy xếp các yếu tố, kỹ năng theo tầm quan  trọng 1=>10  Kỹ năng giao tiếp bằng văn bản       Kinh nghiệm việc làm      Tay nghề kỹ thuật Tính bền bỉ, qủa quyết Kỹ năng giao tiếp bằng miệng Mức độ nhiệt tình Tư cách đĩnh đạc Nhiều bằng cấp chuyên môn. Trang phục chỉnh tề Tính cách cá tính Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 4
  5. Nghiên cứu  các nhà quản trị nhân sự  tại 175 Cty lớn nhất  ở  Mỹ về tầm quan trọng của các yếu tố giúp SV kiếm việc  làm:  Thứ bậc NHÂN TỐ/ KỸ NĂNG       1. Kỹ năng giao tiếp bằng miệng       2. Kỹ năng giao tiếp bằng văn bản       3.  Kinh nghiệm việc làm       4. Mức độ nhiệt tình       5. Tay nghề kỹ thuật       6.  Tính bền bỉ, qủa quyết       7. Trang phục chỉnh tề       8. Tính cách cá tính Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 5       9.  Tư cách đĩnh đạc
  6.  TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIAO TIẾP + Con người  dành 70% số thời gian thức để giao tiếp + Là mối quan hệ  giữa người và người, giúp con người  hiểu nhau A B Trước khi quen nhau Sau khi quen nhau Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 6
  7. + Giúp con người không chỉ hiểu người khác mà còn  hiểu chính bản thân mình Cửa sổ JOHARI Tự nhận biết  Không tự nhận  được mình biết được mình I II Người khác nhận  khu vực tự  khu vực   biết được  do hoặc mở  mù             (chung) III IV Người khác không  khu vực      khu vực  nhận biết được  bí mật  không nhận  (riêng) biết được Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 7
  8. + Là phương tiện để bộc lộ nhân cách.  + Nhân cách  con người được hình thành và phát triển  trong giao tiếp + Giao tiếp tốt sẽ tạo sự đoàn kết, tạo các mối quan hệ  gần gũi, thân mật, tạo bầu không khí tâm lý tốt đẹp,  thuận lợi  trong tập thể. Làm giảm những thất vọng + Tăng năng suất lao dộng + Giao tiếp tốt là một trong những yếu tố quan  trọng giúp bạn thành công. Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 8
  9. NGUYÊN NHÂN VIỆC GIAO TIẾP LẠI THẤT BẠI ? TH 1 :Người QL tiệm bánh điện thoại  về cơ sở SX cách  đó gần 40km trong nỗi thất vọng tràn trề. Hôm nay cô đã  nhận được 50 chiếc bánh đặt đặc biệt  từ cơ sở SX. Cô  chắc chắn là hôm qua cô ÐT chỉ đặt 15 chiếc. Bánh này  rất dể hỏng, được làm theo đơn đặt hàng đặc biệt (giá  cao) nên rất khó bán. Nếu không bán đuợc trong ngày  hôm sau phải huỷ. TH 2 : Một Cty gửi thư chào hàng một sản phẩm bảo  hiểm tới một số lượng lớn khách hàng. Một số người  trong danh sách những người nhận thư đã chết. Ðiều  này làm đau lòng những người thân trong gia đình họ và  đã gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của công ty. Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 9
  10. TH 3 : Cty mỹ phẩm đã quảng cáo SP của mình trong thời  gian giữa 2 trận đấu bóng đá quốc tế trên truyền hình vào  đêm cuối tuần vì đó là chương trình có nhiều người xem.  Sau 1 tháng quảng cáo, doanh số bán hàng không tăng. TH 4 : Một nhà máy dệt dự định diễn tập PCCC qui mô  lớn nhưng chỉ thông báo đến các trưởng bộ phận. Sẽ gửi  danh sách những nhân viên quan trọng của từng bộ phận,  những  người được ở lại vị trí của mình trong khi diễn  tập vì lí do an toàn và để tránh thất thoát SP đến các bộ  phận.  Vào ngày diễn tập, một trưởng bộ phận do không nhận  được danh sách những người cần ở lại nên đã quyết  định cả 40 nhân viên của mình đều quan trọng nên ở  nguyên vị trí không đi sơ tán. Ðiều này làm cả cuộc diễn  tập thất bại và phải tổ Sư ch ức cu u Tầm B ộc diễn tập khác tốn khá  ởi : Daihoc.com.vn 10
  11. NGUYÊN NHÂN VIỆC GIAO TIẾP LẠI THẤT BẠI ? Thông  Phương  Đối  Không có  điệp sai pháp sai tượng  thông  sai điệp 1.Tiệm  bánh 2. Cty bảo  hiểm 3. Cty mỹ  phẩm 4. Cty may PCCC Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 11
  12. Thông  Phươn Đối  Không  điệp sai g pháp  tượng  có thông  sai sai điệp 1. Tiệm  X X bánh 2. Cty  X X bảo hiểm 3. Cty  X mỹ phẩm 4. Cty  X may Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 12
  13. Giao tiếp kém có thể dẫn dến nhầm lẫn, đau buồn, mất  lòng tin, lãng phí thời gian, tốn kém chi phí, tạo ra hình ảnh  xấu truớc công chúng…  Theo bạn những yếu tố nào dẫn dến giao tiếp thất bại. ? Một số yếu tố dẫn đến giao tiếp thất  bại : ­ Thông điệp đưa ra sai. ­ Sử dụng phương pháp GT sai. ­ Thông điệp không gửi đúng đối tuợng. ­ Không có thông điệp nào đuợc đưa ra. ­ Sự kết hợp củSa t ất cả các yếu tố trên ưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 13
  14. THẢO LUẬN :  Bạn hãy đưa ra những yếu tố để giao tiếp có hiệu quả  Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 14
  15. Tình huống   Trong một cuộc họp chuẩn bị cho lễ kỷ niệm  ngày thành lập  công ty, bạn được giao mua quà  tặng cho CBCNV. Rất nhiều ý kiến khác nhau.  Bạn xử lý như thế nào ? 1. Thuyết phục mọi người nghe theo ý kiến của mình. 2. Mời những người có uy tín trong tập thể phát biểu  để  tác động đến mọi người. 3. Tạm dừng để tính sau 4. Cách giải quyết khác Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 15
  16. THẢO LUẬN :  Bạn hãy đưa ra những yếu tố ảnh hưởng đến kết qủa  việc giao tiếp  Một số yếu tố ảnh huởng đến giao tiếp  ­ Thái dộ, tình cảm người nghe, nói. ­ Kiến thức, kinh nghiệm nguời nghe, nói. ­ Nhiều tầng nấc trung gian và các mối quan hệ. ­ Văn hoá của tổ chức, bầu không khí tâm lý của tập thể. ­ Từ ngữ đuợc sử dụng khi giao tiếp ­ Tiếng ồn… Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 16
  17. 1. XÁC ĐỊNH MỤC ÐÍCH GT­ Tại sao  bạn phải GT ? IV 2. ÐỐI TUỢNG GT – Bạn GT với  CÁC YẾU TỐ ai ?  ĐỂ GIAO 3. NỘI DUNG GT – Bạn sẽ nói cái gì ?  TIẾP CÓ HIỆU QỦA 4. PHƯƠNG PHÁP GT – Bạn sẽ GT  (LẬP KẾ bằng cách nào ? HOẠCH GT) 5.THỜI GIAN GT – Bạn sẽ GT khi  nào ? 6. ÐỊA ÐIỂM GT – Bạn sẽ GT ở  đâu ? Noùi laøm sao ñeå ngöôøi ta chòu nghe vaø  nghe thế nào   ñeå ngöôøi ta chòu noùi Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 17
  18. BÀI TẬP TÌNH HUỐNG Ðông là truởng phòng kỹ thuật tại một Cty SX phụ tùng xe máy.  Buổi sáng đến phân xuởng sớm Ðông thấy một vũng dầu trên  lối đi (rất dễ truợt té ngã). Phía cuối xuởng Lâm 1 NV mới đang  hì hục với vài chi tiết máy trên bàn. Anh gọi “Lâm ơi, ở lối đi  trên kia có một vũng dầu chảy” Lâm nhìn theo huớng tay Ðông  chỉ và gật gù đồng ý “ Như thế thì bẩn quá”. Ðông nói tiếp :  “Ðúng vậy. Cần phải dọn ngay”. Sau đó Ðông lên văn phòng để sắp xếp các mẫu đặt hàng. Một  lúc sau anh nhận đuợc tin có tai nạn xảy ra ở bộ phận của  mình. Một công nhân bị truợt té gãy chân đã đưa đi bệnh viện  cấp cứu. Ðông rất giận dữ. Tai nạn xảy ra do vũng dầu ở lối đi.  Đông đi tới chỗ Lâm và la lớn: “Tôi đã bảo cậu dọn nó đi rồi cơ  mà” Lâm đáp: “Anh có bảo gì đâu, nếu anh bảo thì tôi đã dọn” Bạn hãy tìm lí do của việc GT không thành công, theo bạn Ðông  Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 18 phải GT như thế nào để đạt hiệu quả ?
  19. THẢO LUẬN NHÓM 1. Tìm những điểm mạnh và điểm yếu trong giao  tiếp của phụ nữ. Khắc phục những điểm yếu  bằng cách nào ? 2. Tìm những điểm mạnh và điểm yếu trong giao  tiếp của nam giới. Khắc phục những điểm yếu  bằng cách nào ? Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 19
  20.  MỘT SỐ  NGUYÊN TẮC GIAO TIẾP TRONG KD  1. Tôn trọng nhân cách đối tượng giao tiếp HỌC THUYẾT NHU CẦU CỦA MASLOW (TLH MỸ) NHU CẦU TỰ KHẲNG NHU CẦU ĐỊNH ĐƯỢC TÔN NHU CẦU  TRỌNG Phát triển XàHỘI NHU CẦU  Thành đạt cá nhân NHU CẦU  AN TOAN Được chấp Tự tin Tự hoàn SINH HỌC nhận Tự trọng thiện Sự đảm bảo Được yêu  Thực an toàn tính thương Được phẩm mạng, tài Đc là thành công nhận sản. Sự viên của TT Không khí ổn định. Hoà Tình bạn Nước bình Giấc ngủ Tình dục Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2