Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh - Chương 1: Khái quát chung về giao tiếp (p2)
lượt xem 25
download
Bài giảng "Giao tiếp trong kinh doanh - Chương 1: Khái quát chung về giao tiếp (p2)" cung cấp cho người học các kiến thức: Khái niệm giao tiếp, tầm quan trọng của giao tiếp, nguyên nhân việc giao tiếp lại thất bại,... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh - Chương 1: Khái quát chung về giao tiếp (p2)
- THẢO LUẬN: Hãy nêu ra những điều mà bạn cho rằng con người thích nghe và những điều mà họ không thích nghe trong khi giao tiếp. Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 1
- I. GIAO TiẾP LÀ GÌ ? 1 KHÁI NIỆM: Giao tiếp là sự tiếp xúc tâm lý giữa người và người, qua đó con người trao đổi với nhau về thông tin, về cảm xúc, tri giác lẫn nhau, ảnh hưởng tác động qua lại với nhau Nhieãu Người Thông Kênh n Người gửi điệp nhận Phản hồi Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 2
- Nguời gửi Nguời nhận Thông tin Nguời nhận Phản hồi Nguời gửi SƠ ÐỒ MÔ HÌNH GIAO TIẾP : Thông tin là nội dung của GT. Con nguời : nguời gửi, nguời nhận Phản hồi có 2 dạng : + Phản hồi duới dạng hành dộng. + Phản hồi duới dạng lời nói. Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 3
- TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIAO TIẾP BÀI TẬP : Nếu là người tuyển dụng sinh viên đã tốt nghiệp vào làm việc, bạn hãy xếp các yếu tố, kỹ năng theo tầm quan trọng 1=>10 Kỹ năng giao tiếp bằng văn bản Kinh nghiệm việc làm Tay nghề kỹ thuật Tính bền bỉ, qủa quyết Kỹ năng giao tiếp bằng miệng Mức độ nhiệt tình Tư cách đĩnh đạc Nhiều bằng cấp chuyên môn. Trang phục chỉnh tề Tính cách cá tính Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 4
- Nghiên cứu các nhà quản trị nhân sự tại 175 Cty lớn nhất ở Mỹ về tầm quan trọng của các yếu tố giúp SV kiếm việc làm: Thứ bậc NHÂN TỐ/ KỸ NĂNG 1. Kỹ năng giao tiếp bằng miệng 2. Kỹ năng giao tiếp bằng văn bản 3. Kinh nghiệm việc làm 4. Mức độ nhiệt tình 5. Tay nghề kỹ thuật 6. Tính bền bỉ, qủa quyết 7. Trang phục chỉnh tề 8. Tính cách cá tính Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 5 9. Tư cách đĩnh đạc
- TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIAO TIẾP + Con người dành 70% số thời gian thức để giao tiếp + Là mối quan hệ giữa người và người, giúp con người hiểu nhau A B Trước khi quen nhau Sau khi quen nhau Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 6
- + Giúp con người không chỉ hiểu người khác mà còn hiểu chính bản thân mình Cửa sổ JOHARI Tự nhận biết Không tự nhận được mình biết được mình I II Người khác nhận khu vực tự khu vực biết được do hoặc mở mù (chung) III IV Người khác không khu vực khu vực nhận biết được bí mật không nhận (riêng) biết được Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 7
- + Là phương tiện để bộc lộ nhân cách. + Nhân cách con người được hình thành và phát triển trong giao tiếp + Giao tiếp tốt sẽ tạo sự đoàn kết, tạo các mối quan hệ gần gũi, thân mật, tạo bầu không khí tâm lý tốt đẹp, thuận lợi trong tập thể. Làm giảm những thất vọng + Tăng năng suất lao dộng + Giao tiếp tốt là một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn thành công. Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 8
- NGUYÊN NHÂN VIỆC GIAO TIẾP LẠI THẤT BẠI ? TH 1 :Người QL tiệm bánh điện thoại về cơ sở SX cách đó gần 40km trong nỗi thất vọng tràn trề. Hôm nay cô đã nhận được 50 chiếc bánh đặt đặc biệt từ cơ sở SX. Cô chắc chắn là hôm qua cô ÐT chỉ đặt 15 chiếc. Bánh này rất dể hỏng, được làm theo đơn đặt hàng đặc biệt (giá cao) nên rất khó bán. Nếu không bán đuợc trong ngày hôm sau phải huỷ. TH 2 : Một Cty gửi thư chào hàng một sản phẩm bảo hiểm tới một số lượng lớn khách hàng. Một số người trong danh sách những người nhận thư đã chết. Ðiều này làm đau lòng những người thân trong gia đình họ và đã gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của công ty. Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 9
- TH 3 : Cty mỹ phẩm đã quảng cáo SP của mình trong thời gian giữa 2 trận đấu bóng đá quốc tế trên truyền hình vào đêm cuối tuần vì đó là chương trình có nhiều người xem. Sau 1 tháng quảng cáo, doanh số bán hàng không tăng. TH 4 : Một nhà máy dệt dự định diễn tập PCCC qui mô lớn nhưng chỉ thông báo đến các trưởng bộ phận. Sẽ gửi danh sách những nhân viên quan trọng của từng bộ phận, những người được ở lại vị trí của mình trong khi diễn tập vì lí do an toàn và để tránh thất thoát SP đến các bộ phận. Vào ngày diễn tập, một trưởng bộ phận do không nhận được danh sách những người cần ở lại nên đã quyết định cả 40 nhân viên của mình đều quan trọng nên ở nguyên vị trí không đi sơ tán. Ðiều này làm cả cuộc diễn tập thất bại và phải tổ Sư ch ức cu u Tầm B ộc diễn tập khác tốn khá ởi : Daihoc.com.vn 10
- NGUYÊN NHÂN VIỆC GIAO TIẾP LẠI THẤT BẠI ? Thông Phương Đối Không có điệp sai pháp sai tượng thông sai điệp 1.Tiệm bánh 2. Cty bảo hiểm 3. Cty mỹ phẩm 4. Cty may PCCC Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 11
- Thông Phươn Đối Không điệp sai g pháp tượng có thông sai sai điệp 1. Tiệm X X bánh 2. Cty X X bảo hiểm 3. Cty X mỹ phẩm 4. Cty X may Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 12
- Giao tiếp kém có thể dẫn dến nhầm lẫn, đau buồn, mất lòng tin, lãng phí thời gian, tốn kém chi phí, tạo ra hình ảnh xấu truớc công chúng… Theo bạn những yếu tố nào dẫn dến giao tiếp thất bại. ? Một số yếu tố dẫn đến giao tiếp thất bại : Thông điệp đưa ra sai. Sử dụng phương pháp GT sai. Thông điệp không gửi đúng đối tuợng. Không có thông điệp nào đuợc đưa ra. Sự kết hợp củSa t ất cả các yếu tố trên ưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 13
- THẢO LUẬN : Bạn hãy đưa ra những yếu tố để giao tiếp có hiệu quả Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 14
- Tình huống Trong một cuộc họp chuẩn bị cho lễ kỷ niệm ngày thành lập công ty, bạn được giao mua quà tặng cho CBCNV. Rất nhiều ý kiến khác nhau. Bạn xử lý như thế nào ? 1. Thuyết phục mọi người nghe theo ý kiến của mình. 2. Mời những người có uy tín trong tập thể phát biểu để tác động đến mọi người. 3. Tạm dừng để tính sau 4. Cách giải quyết khác Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 15
- THẢO LUẬN : Bạn hãy đưa ra những yếu tố ảnh hưởng đến kết qủa việc giao tiếp Một số yếu tố ảnh huởng đến giao tiếp Thái dộ, tình cảm người nghe, nói. Kiến thức, kinh nghiệm nguời nghe, nói. Nhiều tầng nấc trung gian và các mối quan hệ. Văn hoá của tổ chức, bầu không khí tâm lý của tập thể. Từ ngữ đuợc sử dụng khi giao tiếp Tiếng ồn… Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 16
- 1. XÁC ĐỊNH MỤC ÐÍCH GT Tại sao bạn phải GT ? IV 2. ÐỐI TUỢNG GT – Bạn GT với CÁC YẾU TỐ ai ? ĐỂ GIAO 3. NỘI DUNG GT – Bạn sẽ nói cái gì ? TIẾP CÓ HIỆU QỦA 4. PHƯƠNG PHÁP GT – Bạn sẽ GT (LẬP KẾ bằng cách nào ? HOẠCH GT) 5.THỜI GIAN GT – Bạn sẽ GT khi nào ? 6. ÐỊA ÐIỂM GT – Bạn sẽ GT ở đâu ? Noùi laøm sao ñeå ngöôøi ta chòu nghe vaø nghe thế nào ñeå ngöôøi ta chòu noùi Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 17
- BÀI TẬP TÌNH HUỐNG Ðông là truởng phòng kỹ thuật tại một Cty SX phụ tùng xe máy. Buổi sáng đến phân xuởng sớm Ðông thấy một vũng dầu trên lối đi (rất dễ truợt té ngã). Phía cuối xuởng Lâm 1 NV mới đang hì hục với vài chi tiết máy trên bàn. Anh gọi “Lâm ơi, ở lối đi trên kia có một vũng dầu chảy” Lâm nhìn theo huớng tay Ðông chỉ và gật gù đồng ý “ Như thế thì bẩn quá”. Ðông nói tiếp : “Ðúng vậy. Cần phải dọn ngay”. Sau đó Ðông lên văn phòng để sắp xếp các mẫu đặt hàng. Một lúc sau anh nhận đuợc tin có tai nạn xảy ra ở bộ phận của mình. Một công nhân bị truợt té gãy chân đã đưa đi bệnh viện cấp cứu. Ðông rất giận dữ. Tai nạn xảy ra do vũng dầu ở lối đi. Đông đi tới chỗ Lâm và la lớn: “Tôi đã bảo cậu dọn nó đi rồi cơ mà” Lâm đáp: “Anh có bảo gì đâu, nếu anh bảo thì tôi đã dọn” Bạn hãy tìm lí do của việc GT không thành công, theo bạn Ðông Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 18 phải GT như thế nào để đạt hiệu quả ?
- THẢO LUẬN NHÓM 1. Tìm những điểm mạnh và điểm yếu trong giao tiếp của phụ nữ. Khắc phục những điểm yếu bằng cách nào ? 2. Tìm những điểm mạnh và điểm yếu trong giao tiếp của nam giới. Khắc phục những điểm yếu bằng cách nào ? Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 19
- MỘT SỐ NGUYÊN TẮC GIAO TIẾP TRONG KD 1. Tôn trọng nhân cách đối tượng giao tiếp HỌC THUYẾT NHU CẦU CỦA MASLOW (TLH MỸ) NHU CẦU TỰ KHẲNG NHU CẦU ĐỊNH ĐƯỢC TÔN NHU CẦU TRỌNG Phát triển XÃ HỘI NHU CẦU Thành đạt cá nhân NHU CẦU AN TOAN Được chấp Tự tin Tự hoàn SINH HỌC nhận Tự trọng thiện Sự đảm bảo Được yêu Thực an toàn tính thương Được phẩm mạng, tài Đc là thành công nhận sản. Sự viên của TT Không khí ổn định. Hoà Tình bạn Nước bình Giấc ngủ Tình dục Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh: Chương 1 - PGS.TS. Đoàn Thị Hồng Vân
41 p | 614 | 95
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh: Chương 2 - PGS.TS. Đoàn Thị Hồng Vân
22 p | 377 | 77
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh - Chương 2: Kỹ năng giao tiếp bằng ngôn ngữ
88 p | 464 | 69
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh: Chương 6
66 p | 262 | 55
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh: Chương 3 - ĐH Kinh tế
38 p | 326 | 51
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh - Những kỹ năng giao tiếp cụ thể
22 p | 183 | 41
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh - Chương 1: Khái quát chung về giao tiếp
26 p | 329 | 39
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh: Chương 3
97 p | 223 | 38
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh: Chương 1
26 p | 296 | 31
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh - Chương 1: Khái quát chung về giao tiếp (p3)
32 p | 159 | 29
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh: Phần 1
57 p | 80 | 22
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh: Phần 2
56 p | 64 | 18
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh - Chương 2: Các kỹ năng giao tiếp
39 p | 30 | 15
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh - Chương 1: Cơ sở lý thuyết
28 p | 19 | 12
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh - Chương 3: Tâm lý học giao tiếp
29 p | 23 | 12
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh - Chương 1: Khái quát về giao tiếp
49 p | 55 | 9
-
Bài giảng Giao tiếp trong kinh doanh - Chương 2: Phương tiện và lễ nghi trong giao tiếp
49 p | 46 | 9
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn