intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Hành vi tổ chức: Chương 8 - Ths. Nguyễn Văn Chương

Chia sẻ: Trần Thanh Thiên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

225
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 8 Văn hóa tổ chức thuộc bài giảng hành vi tổ chức, trong chương này trình bày mục tiêu về: Định nghĩa các đặc điểm chung tạo văn hóa tổ chức, so sánh văn hóa mạnh đối với văn hóa yếu, xác định các hiệu quả chức năng và phi chức năng của văn hóa tổ chức đến nhân viên và tổ chức, nắm rõ các yếu tố quyết định/duy trì văn hóa tổ chức, các thức chuyển đổi văn hóa đi vào các nhân viên, xác định các đặc điểm của văn hóa tinh thần.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Hành vi tổ chức: Chương 8 - Ths. Nguyễn Văn Chương

  1. F -X C h a n ge F -X C h a n ge PD PD ! ! W W O O N N y y bu bu to to k k lic lic C C w w m m w w w w o o .d o .c .d o .c c u -tr a c k c u -tr a c k CÁC M C TIÊU CHÍNH 1. nh ngh a các m chung t o v n hóa t ch c. 2. So sánh v n hóa m nh i v i v n hóa y u. CH NG VIII 3. Xác nh các hi u qu ch c n ng và phi ch c n ng a v n hóa t ch n nhân viên và t ch c. 4. m rõ các y u t quy nh/duy trì v n hóa t ch c. N HÓA T CH C 5. Cách th c chuy i v n hóa i vào các nhân viên. 6. Xác nh các m c a v n hóa tinh th n. 1 2 n hóa chính th ng và v n hóa nhóm Khái ni m v n hóa t ch c Là m t h th ng các giá tr , các quan ni m, n hoá chính th ng: là nh ng giá tr c t lõi c chia chu n m c, nguyên t c và các truy n th ng b i a s các thành viên trong doanh nghi p. c lãnh o c p cao nh t và các thành viên trong t ch c cùng chia s và cam k t n hoá nhóm: là nh ng giá tr v n hoá c chia s b i th c hi n. T ó t o s khác bi t v i t ch c t s thành viên trong t ch c (m t b ph n, phòng, khác. ban,…). V n hoá nhóm là k t qu c a nh ng v n ho c nh ng kinh nghi m c chia s b i các thành viên c a t b ph n hay m t nhóm ng i trong t ch c (doanh nghi p). 3 4 Hình thành v n hóa t ch c nh th nào n hóa t ch c m nh/y u Ban giám c n hoá t ch c nh hay y u ph thu c vào : Tri t lý c a ng i n hóa t ch c Tiêu chu n sáng l p ra t Ph m vi chia s : ch c tuy n ch n Quá trình hòa nh p ng chia s : 5 6 1
  2. F -X C h a n ge F -X C h a n ge PD PD ! ! W W O O N N y y bu bu to to k k lic lic C C w w m m w w w w o o .d o .c .d o .c c u -tr a c k c u -tr a c k Nhân viên nh n th c v n hóa nh th nào Mô hình hòa nh p • Các câu chuy n QUÁ TRÌNH HÒA NH P T QU • Các nghi th c ng su t làm vi c • Các bi u t ng v t ch t • Ngôn ng Giai n Giai n ph i Giai n cam k t v i t tr c khi vào im tv i bi n i v ch c ch c th c t ch t l b vi c 7 8 o v n hóa t ch c phù h p Các giai n hòa nh p Giai n tr c khi gia nh p Giai ng u v i th c t Các c m t ch c phát tri n tiêu chu n phù h p cao Giai n tìm hi u trong quá trình Giai n trong quá trình hòa nh p mà nhân viên m i xem xét t ch c Tính ch u ng cao v r i ro xã h i hóa x y ra tr c khi nhân viên m i tham gia vào t ch c th c s mu n gì và ph i s n sàng u ch nh tính hi u th ng m c th p i m t v i kh ng r ng nh ng k ng c a h và th c t t ch c có p trung các ph ng ti n c ng nh k t qu th t khác bi t Th c hi n vi c qu n tr khuy n khích m t n n v n hóa phù h p n t i mô hình vai trò rõ r t. Giai n bi i v ch t c a nhân viên Thông tin nh ng mong i phù h p. Giai n trong quá trình hòa nh p mà nhân viên m i c a t ch c ph i gi i quy t t t c nh ng v c phát hi n trong giai u th c Cung c p vi c ào t o phù h p. (thay i và u ch nh i v i công vi c, làm vi c nhóm và t ch c ng th ng rõ ràng cho nh ng hành ng phù h p và ph t cho nh ng hành ng không úng qui nh. 9 10 o v n hóa theo khách hàng o v n hóa theo khách hàng (tt) Các bi n chính nh d ng v n hóa theo khách hàng 1. Các lo i nhân viên c thuê trong t ch c. Các ho ng qu n tr : 2. Chính th c hóa th p : m c t do th a mãn các òi • Tuy n ch n nhân viên m i v i tính cách và thái phù i d ch v c a khách hàng. pv nh h ng ph c v cao. 3. Trao quy n quy t nh cho nhân viên th a mãn • ào t o và hòa nh p c a nhân viên t p trung h i khách hàng. ng khách hàng. 4. Có k n ng l ng nghe t t hi u nh ng thông p • Thay i v n hóa t ch c cho phép nhân viên có quy n a khách. ki m soát h n. 5. Vai trò rõ ràng cho phép ph c v khách hàng • Trao quy n cho nhân viên trong vi c ra quy nh liên 6. Nhân viên cam k t các hành vi mang tính t p th . quan công vi c c a h . 11 12 2
  3. F -X C h a n ge F -X C h a n ge PD PD ! ! W W O O N N y y bu bu to to k k lic lic C C w w m m w w w w o o .d o .c .d o .c c u -tr a c k c u -tr a c k o v n hóa theo khách hàng (tt) Tinh th n và v n hóa t ch c Tinh th n n i làm vi c Các c m: Các ho ng qu n tr (tt): ghi nh n v các nhân viên có • Ý ngh a m c tiêu rõ cu c s ng tâm linh và c nuôi ràng • Lãnh o b i s truy t t m nhìn t p trung khách ng b i ý ngh a làm vi c • p trung phát tri n cá hàng và di n t cam k t v i khách hàng. trong hoàn c nh làm vi c mang nhân • Ki m soát vi ánh giá k t qu th c hi n d a trên các tính t p th • Tin c y và c i m hành vi t p trung vào khách hàng. • Trao quy n cho nhân viên • Cung c p vi c ghi nh n liên t c cho nhân viên khi h th c hi n n c th a mãn khách hàng. • Khoan dung trong cách th hi n c a nhân viên 13 14 n hóa t ch c có nh h ng lên k t qu th c hi n và s th a mãn nh th nào Thay i v n hóa t ch c c m nh Nh ng u ki n thu n l i thay i Các y u t m c tiêu Cao n hóa t ch c i m i và ch p nh n r i ro • Chú ý chi ti t t qu th c hi n Có m t s kh ng ho ng tr m tr ng nh h ng k t qu n hóa thay i trong gi i lãnh o công ty nh h ng con ng i ch c nh h ng i nhóm th a mãn ch c nh • Tính hi u th ng Th p n hóa t ch c y u • S n nh 15 16 Thay i v n hóa t ch c (tt) Cùng trao i ý t ng cho xây d ng n n v n hóa it t h n XIN C M N S CHÚ d ng v n hóa nhóm hi u qu trong t ch c h c t p và nhân r ng Ý L NG NGHE ! Không áp t s thay i Kiên trì theo i s thay i 17 18 3
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2