Bài giảng Marketing căn bản: Chương 8 - Trần Mai Đông
lượt xem 6
download
Nội dung của bài giảng trình bày về chiến lược phân phối, khái niệm phân phối, vai trò phân phối, kênh phân phối, chức năng hệ thống phân phối, các trung gian trong kênh phân phối, nhà bán lẻ, nhà bán buôn và đại lý, các hệ thống marketing, lựa chọn kênh phân phối, quản trị kênh phân phối và các vấn đề lưu thông hàng hóa.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản: Chương 8 - Trần Mai Đông
- Chương 8: CHIẾN LƯỢC PHÂN PHỐI
- Khái niệm •Phân phối là tiến trình chuyển đưa sản phẩm từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng, thể hiện qua nhiều phương thức và hoạt động khác nhau •Vai trò phân phối là đưa sản phẩm đến thị trường mục tiêu qua các hệ thống kênh phân phối
- Kênh phân phối Kênh phân phối là tập hợp các tổ chức và cá nhân làm nhiệm vụ chuyển đưa sản phẩm từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng, kết hợp tất cả các thành viên tham gia bao gồm; nhà sản xuất, nhà buôn sỉ, nhà bán lẻ, đại lý và người tiêu dùng Kênh phân phối sản phẩm tiêu dùng Kênh phân phối cho sản phẩm công nghiệp
- Chức năng hệ thống phân phối CC rio ịủ u h rio ịủ u h Thông tin Thông tin Tài chính Tài chính tịCC u iê h tị u iê h PP ivtlýố ậ p n â h ivtlýố ậ p n â h TT cế xú ip cế xú ip TT lư ợ ơ g n h lư ợ ơ g n h KK iế ốt n iế ốt n
- Kênh phân phối Channel 1 Direct Channel NSX NSX KH KH Channel 2 Indirect Channel NSX NSX BL BL KH KH Channel 3 NSX NSX BB BB KH KH Channel 4 NSX NSX BB BB BL BL KH KH Channel 5 NSX NSX DL DL BL BL KH KH Channel 6 NSX NSX BB BB DL DL BL BL KH KH
- Các trung gian trong kênh phân phối •Nhà bán lẻ •Nhà bán buôn •Đại lý và người môi giới
- Nhà bán lẻ Bán lẻ bao gồm nhiều hoạt động kinh doanh liên quan đến bán sản phẩm cho người tiêu dùng cuối cùng là cá nhân, hộ gia đình. Giai đoạn cuối trong kênh phân phối – Specialty store – Department store – Super market – Convenience store – Discount store – Hypermarket
- Nhà bán buôn và đại lý Nhà bán buôn là những người mua sản phẩm từ những nhà sản xuất hoặc cung cấp sản phẩm để bán lại cho các nhà sử dụng công nghiệp, nhà bán lẻ và những nhà buôn khác. – Nghiên cứu thị trường – Tài chính – Trợ giúp nhà bán lẻ – Dự trử hàng hoá Đại lý và người môi giới thực hiện một số chức năng nhất định nhưng không có quyền sở hữu về sản phẩm. Họ hưởng hoa hồng hoặc thù lao .
- Các hệ thống marketing HỆ THỐNG HỆ THỐNG MARKETING MARKETING DỌC TRUYỀN THỐNG NSX NSX NSX BB BB BB BL BL BL KH KH
- Các hệ thống marketing Hệệ th H thốống ng marketing ngang marketing ngang Banks in Grocery Banks in Grocery Stores Stores Hệệ th H thốống marketing ng marketing nhiềều kênh nhi u kênh Retailers, Catalogs, and Retailers, Catalogs, and Sales Force Sales Force
- LỰA CHỌN KÊNH PHÂN PHỐI Lựa chọn kênh phân phối là quá trình phân tích đánh giá các nhân tố ảnh hưởng để lựa chọn kênh phân phối và trung gian thích hợp để tiêu thụ sản phẩm. Các căn cứ để lựa chọn – Căn cứ vào mục tiêu cần đạt • Chiếm lĩnh thị trường,Xây dựng hình ảnh sản phẩm • Kiểm soát,Giảm chi phí,tăng lợi nhuận – Căn cứ vào đặc điểm của thị trường • Loại thị trường,Số lượng khách hàng tiềm năng • Mức độ tập trung về mặt địa lý, Qui mô đơn hàng
- LỰA CHỌN KÊNH PHÂN PHỐI – Căn cứ vào sản phẩm • Đặc điểm sản phẩm, Các giai đoạn của chu kỳ sống sản phẩm – Căn cứ vào đặc điểm của trung gian • Năng lực của các nhà trung gian, Chính sách kinh doanh – Căn cứ vào năng lực của công ty • Năng lực, kinh nghiệm quản lý • Khả năng tài chính, Danh tiếng,uy tín của doanh nghiệp – Căn cứ vào đối thủ cạnh tranh Các kiểu phân phối – Phân phối rộng rãi ( Extensive distribution) – Phân phối chọn lọc( Selective distribution) – Phân phối độc quyền( Exclusive distribution)
- QUẢN TRỊ KÊNH PHÂN PHỐI TT kể ủ ọa viê tà á ch yn u kể ủ ọa viê tà á ch yn u Phản hồi KK g đ o viê ộ ạ ế tà kícá yn u h g đ o viê ộ ạ ế tà kícá yn u h Đánh giá các thành viên Đánh giá các thành viên
- Các vấn đề lưu thông hàng hóa Vận chuyển XXửử lý đ lý đơơn đ n đặặt hàng t hàng Chức năng DDựự tr Kho bãi Kho bãi trữữ hàng hóa hàng hóa
- Thảo luận Xây dựng hệ thống phân phối cho một trong 2 sản phẩm trong thị trường TpHCM: – dầu gội đầu hướng vào thị trường bình dân. – ĐTDĐ hướng vào thị trường cao cấp.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
29 p | 238 | 22
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
26 p | 239 | 20
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 8 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
12 p | 187 | 12
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Phạm Văn Chiến
12 p | 137 | 10
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 7 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
18 p | 271 | 10
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
14 p | 175 | 9
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Phạm Văn Chiến
7 p | 191 | 8
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 8 - Quyết định về giá cả
8 p | 6 | 5
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Thị trường và hành vi khách hàng
12 p | 7 | 5
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 9 - Quyết định về kênh phân phối
6 p | 7 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 3 - Môi trường marketing
8 p | 7 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 2 - Hệ thống thông tin và nghiên cứu marketing
12 p | 5 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 0 - Giới thiệu môn học
16 p | 10 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - Phân đoạn và lựa chọn thị trường mục tiêu
13 p | 5 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 6 - Kế hoạch hóa chiến lược marketing
7 p | 4 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 7 - Quyết định về sản phẩm
8 p | 7 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Tổng quan về marketing (13 trang)
13 p | 7 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 10 - Quyết định về xúc tiến và truyền thông
12 p | 7 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn