Chương 2<br />
Nhiệm vụ và<br />
mục tiêu chiến lược<br />
Vũ Hoàng Nam, PhD<br />
<br />
Chương trình<br />
<br />
Tài liệu cho Chương 2<br />
Giáo trình<br />
Tài liệu:<br />
Collins, J. C., and Porras, J. I. (1996). Building Your Company's<br />
Vision. Harvard Business Review, September-October, 67-77.<br />
Bart, C. K. (1997). Industrial Firms and the Power of Mission.<br />
Industrial Marketing Management, 26(4), 371-383.<br />
David, F. R. (1989). How Companies Define Their Mission. Long<br />
Range Planning, 22(1), 90-97.<br />
Ireland, R. D., & Hirc, M. A. (1992). Mission Statements:<br />
Importance, Challenge, and Recommendations for Development.<br />
Business Horizons, 35(3), 34-42.<br />
Montgomery, C. A. (2012). How Strategists Lead. McKinsey<br />
Quarterly, July, 1-7.<br />
39<br />
<br />
Tài liệu cho Chương 2<br />
Tài liệu (tiếp):<br />
Collins, J và Porras, J. (1997), Built to Last: Successful Habits of<br />
Visionary Companies, 1st edition, HarperCollins Publishers. Bản<br />
dịch tiếng Việt của Nguyễn Dương Hiếu Xây dựng để trường tồn:<br />
Các thói quen thành công của những tập đoàn vĩ đại và hàng đầu<br />
thế giới, NXB Trẻ, 2008.<br />
<br />
40<br />
<br />
1<br />
<br />
Nội dung Chương 2<br />
Tuyên bố tầm chiến lược<br />
Tuyên bố của doanh nghiệp<br />
Lý do cần có tuyên bố của doanh nghiệp<br />
Nội dung tuyên bố của doanh nghiệp<br />
Xây dựng tầm nhìn của doanh nghiệp<br />
Trách nhiệm xã hội và đạo đức kinh doanh<br />
<br />
Chương trình<br />
<br />
41<br />
<br />
Tuyên bố tầm chiến lược<br />
Một doanh nghiệp Nhà nước<br />
Cổ phần hóa năm 2003<br />
• “Tất cả các trưởng phòng trở lên sẽ trở thành tỷ phú”<br />
Doanh thu: 2004 ~ 94 tỷ; 2008 ~ 640 tỷ.<br />
<br />
Một công ty TNHH<br />
Thành lập 2001<br />
Doanh thu: 2002 ~ 657 triệu, 2009 ~ 12,343 tỷ<br />
• “Chủ nghĩa xã hội hình thành từ đây”<br />
<br />
42<br />
<br />
Tuyên bố của doanh nghiệp<br />
Sony<br />
Vinaphone<br />
Viettel<br />
VinaMilk<br />
<br />
43<br />
<br />
Nội dung Ch.2<br />
<br />
2<br />
<br />
SONY<br />
1950s: máy thu thanh bán dẫn mini<br />
Thiết bị sành điệu của giới trẻ Mỹ<br />
“”Sony không phải là người đi đầu, nhưng máy thu thanh bán dẫn<br />
của Sony lại thành công nhất” (TS. Michael Brian, Trường Đại học<br />
Arizona, Hoa Kỳ)<br />
• 1955: tiêu thụ ~ 100 nghìn chiếc<br />
• 1968: tiêu thụ ~ 5 triệu chiếc<br />
Thay đổi hình ảnh chất lượng sản phẩm của Nhật Bản<br />
<br />
1979: Walkman ~ máy nghe nhạc mini đầu tiên<br />
1984: Discman ~ máy nghe nhạc đĩa CD<br />
1985: máy quay phim cầm tay<br />
<br />
44<br />
<br />
SONY<br />
Tầm nhìn<br />
Chúng tôi sẽ tạo ra những sản phẩm phổ biến trên toàn thế giới…<br />
Chúng tôi sẽ là hãng Nhật Bản đầu tiên có mặt và phân phối trực<br />
tiếp trên đất Mỹ…<br />
Chúng tôi sẽ thành công với những sự đổi mới mà các hãng Mỹ đã<br />
thất bại, chẳng hạn như máy thu thanh bán dẫn…<br />
50 năm sau, Sony sẽ trở nên nổi tiếng thế giới…<br />
“Sản xuất tại Nhật Bản” sẽ có nghĩa là chất lượng cao, chứ không<br />
phải là kém phẩm chất<br />
<br />
45<br />
<br />
SONY<br />
Triết lý cốt lõi<br />
Giá trị cốt lõi<br />
• Nâng cao hình ảnh quốc gia và văn hóa của Nhật Bản<br />
• Luôn luôn đi tiên phong; thực hiện những điều không thể<br />
• …<br />
Mục đích cốt lõi<br />
• Trải nghiệm sự sáng tạo và ứng dụng công nghệ vì lợi ích và sự<br />
giải trí của cộng đồng<br />
<br />
46<br />
<br />
3<br />
<br />
SONY<br />
Mục tiêu chiến lược<br />
Trở thành hãng được biết đến chủ yếu là vì thay đổi hình ảnh của<br />
Nhật Bản về chất lượng thấp kém của sản phẩm<br />
<br />
Trở lại<br />
<br />
47<br />
<br />
Vinaphone<br />
Tầm Nhìn<br />
Dịch vụ thông tin di động ngày càng phát triển mạnh mẽ, trở thành<br />
một phần tất yếu trong cuộc sống của mỗi người dân Việt Nam.<br />
VinaPhone luôn là mạng điện thoại di động dẫn đầu ở Việt Nam,<br />
luôn ở bên cạnh khách hàng dù bất cứ nơi đâu.<br />
<br />
Sứ mệnh<br />
VinaPhone luôn nỗ lực ứng dụng hiệu quả công nghệ viễn thông<br />
tiên tiến để mang dịch vụ thông tin di động đến cho khách hàng ở<br />
bất cứ nơi đâu, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của Việt Nam.<br />
<br />
48<br />
<br />
Vinaphone<br />
Triết lý kinh doanh<br />
Nhân văn: … phục vụ khách hàng một cách tốt nhất, nâng cao đời<br />
sống vật chất và tinh thần của nhân viên, mang lại lợi ích cho đối<br />
tác, đóng góp vì lợi ích của cộng đồng. Tất cả "Vì con người,<br />
hướng tới con người và giữa những con người".<br />
Kết nối: Nhờ những ứng dụng công nghệ viễn thông tiên tiến,<br />
VinaPhone có mặt ở khắp mọi nơi, mọi cung bậc tình cảm để mang<br />
con người đến gần nhau hơn, cùng nhau trải nghiệm, chia sẻ Cảm<br />
Xúc - Thành Công - Trí Thức.<br />
Việt Nam: Tiên phong trong phát triển thông tin di động ở các vùng<br />
xa xôi của đất nước, vừa kinh doanh, vừa phục vụ để thúc đẩy phát<br />
triển kinh tế xã hội tại địa phương.<br />
<br />
Trở lại<br />
<br />
49<br />
<br />
4<br />
<br />
Viettel<br />
Triết lý kinh doanh<br />
Mỗi khách hàng là một con người – một cá thể riêng biệt, cần được<br />
tôn trọng, quan tâm và lắng nghe, thấu hiểu và phục vụ một cách<br />
riêng biệt. Liên tục đổi mới, cùng với khách hàng sáng tạo ra các<br />
sản phẩm, dịch vụ ngày càng hoàn hảo.<br />
Nền tảng cho một doanh nghiệp phát triển là xã hội. VIETTEL cam<br />
kết tái đầu tư lại cho xã hội thông qua việc gắn kết các hoạt động<br />
sản xuất kinh doanh với các hoạt động xã hội, hoạt động nhân đạo.<br />
Chân thành với đồng nghiệp, cùng nhau gắn bó, góp sức xây dựng<br />
mái nhà chung VIETTEL.<br />
<br />
50<br />
<br />
Viettel<br />
Giá trị cốt lõi<br />
Thực tiễn là tiêu chuẩn ĐỂ KIỂM NGHIỆM CHÂN LÝ<br />
Trưởng thành qua những THÁCH THỨC VÀ THẤT BẠI<br />
Thích ứng nhanh là SỨC MẠNH CẠNH TRANH<br />
Sáng tạo là SỨC SỐNG<br />
Tư duy HỆ THỐNG<br />
Kết hợp ĐÔNG TÂY<br />
Truyền thống và CÁCH LÀM NGƯỜI LÍNH<br />
Viettel là NGÔI NHÀ CHUNG<br />
<br />
51<br />
<br />
Viettel<br />
Quan điểm phát triển<br />
Kết hợp chặt chẽ kinh tế với quốc phòng<br />
Đầu tư vào cơ sở hạ tầng<br />
Kinh doanh định hướng khách hàng<br />
Phát triển nhanh, liên tục cải cách để ổn định<br />
Lấy con người làm yếu tố cốt lõi<br />
<br />
Trở lại<br />
<br />
52<br />
<br />
5<br />
<br />