Bài giảng tài chính công: Phân tích chi phí – lợi ích Tài chính công - PGS.TS. Sử Đình Thành
lượt xem 213
download
Tài liệu tham khảo môn Tài chính công ( dành cho bậc Cao học)_ Chương "Phân tích chi phí_ Lợi ích "
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng tài chính công: Phân tích chi phí – lợi ích Tài chính công - PGS.TS. Sử Đình Thành
- Chương 4 Phân tích chi phí – lợi ích Tài chính công
- Dẫn nhập Bài học trước dựa vào các khái niệm lý thuyết về chi phí biên và lợi ích biên hàng hóa công . Chính phủ sử dụng phân tích lợi ích – chi phí để so sánh dự án hàng hóa công và quyết định liệu dự án có thực hiện hay không .
- Dẫn nhập Về nguyên tắc, một phân tích như thế là thực hành kế toán. Trong thực tế, phân tích chi phí – lợi ích thiên về phân tích kinh tế và gắn kết với lý thuyết và thực nghiệm .
- Dẫn nhập Hãy xem xét dự án đường cao tốc Chi phí bao gồm xây dựng và dụng cụ, xin giấy phép, giải phóng mặt bằng, phá hoại quang cảnh, kẹt xe trong suốt quá trình xây dựng . Lợi ích bao gồm giảm thời gian đi lại, phí đậu xe, giảm chi phí bảo dưỡng, thời gian đi lại và giảm tiếng ồn xe buýt. Các nhà phân tích tính toán lợi ích đường cao tốc khoảng $2.07 tỷ , trong khi chi phí là $1.68 tỷ . Chênh lệch thuần $390 triệu dự án được chấp nhận.
- ĐO LƯỜNG CHI PHÍ DỰ ÁN CÔNG: Ví dụ Hãy xét một dự án nâng cấp đường cao tốc . Câu hỏi đặt ra liệu chính phủ có nên chấp nhận dự án hay không? Bảng 1 cho thấy các yếu tố cần xem xét .
- Bảng 1 Phân tích chi phí – lợi ích dự án đường cao tốc Số lượng Giá cả TC Chi phí Nhựa đường 1 triệu bao Lao động 1 triệu giờ Bảo dưỡng $10 triệu /năm Chi phí năm đầu: Tổng chi phí : Lợi ích Thời gian 500,000 giờ Giảm tai nạn 5 mạng sống Lợi ích năm đầu: Tổng lợi ích: Lợi ích trừ đi chi phí:
- ĐO LƯỜNG CHI PHÍ DỰ ÁN Mục tiêu thứ nhất là đo lường chi phí hiện tại. Cách tiếp cận kế toán dòng tiền đối với chi phí đơn giản là cộng tất cả cá yếu tố đầu vào mà chính phủ chi trả Thế nhưng cách tiếp cận này không phản ảnh chi phí xã hội biên mà chúng ta sử dụng trong phân tích chi phí hàng hóa công . => Để đo lường chi phí xã hội phải tính đến chi phí cơ hội.
- Đo lường chi phí hiện tại Nghĩa là, chi phí xã hội biên của bất kỳ nguồn lực là chi phí cơ hội => giá trị mà yếu tố đầu vào sử dụng tốt nhất thứ nhì Nó không phải là chi phí bằng tiền, xã hội xử lý đối với yếu tố đầu vào theo một khía cạnh khác. Ví dụ nhựa đường, sử dụng tốt nhất là bán bao nhựa đường cho người khác. Giá trị sử dụng thay thế là giá trị thị trường
- Đo lường chi phí hiện tại Nếu thị trường lao động cạnh tranh hoàn hảo, ứng dụng logic tương tự - giá trị một giờ lao động cho dự án đơn giản là tiền lương thị trường . Nếu như thị trường không hoàn hảo, tức là có thất nghiệp. Tiền lương làm việc 1 giờ $20. Thất nghiệp xảy ra . Giả sử 1 giờ nhàn rỗi $5 (xem phim, giải trí) .
- Đo lường chi phí hiện tại Trong trường hợp này, hoạt động thay thế là thất nghiệp/nhàn rỗi . Hoạt động thay thế này có chi phí cơ hội là $5 giờ , không phải là $20 giờ . Điều này làm giảm chi phí kinh tế của dự án (nhưng không phải là chi phí kế toán ) Những người lao động thất nghiệp nhận được tiền thuê (Rents), đó là khoản tiền thanh toán cho người lao động vượt quá tiền thanh toán cần thiết để thuê mướn họ. Bảng 2 iminh chứng điều này
- Bảng 2 Phân tích chi phí – lợi ích của dự án Số lượng Giá cả TC Chi phí Nhựa đường 1 triệu bao $100/bao $100.0 Triệu Lao động 1 triệu giờ ½ - $20/g $12.5 Triệu ½ - $5/g Bảo dưỡng $10 triệu/năm Chi phí năm đầu tiên: Tổng chi phí : Lợi ích Tiết kiệm thời gian 500,000 g Giảm tai nạn 5 người Lợi ích năm đầu tiên : Tổng lợi ích: Lợi ích vượt quá chi phí :
- thuật ĐO LƯỜNG CHI PHÍ TƯƠNG LAI Kỹ Giá trị chiết khấu hiện tại của dòng chi phí được tính toán: C C C +... = ∑t = 1 ∞ PDV = + (1 + r ) (1 + r ) 2 (1 + r) t
- Đo lường chi phí tương lai Nhưng chi phí nhựa đường và lao động là chi phí bỏ ra một lần thường xuyên cho đến một lần. Chi phí bảo dưỡng $10 triệu đồng/năm và đầu tư liên tục trong tương lai. Vì vậy, chúng ta chuyển thành đô la hiện tại bằng việc sử dụng PDV .
- thuật Đo lường chi phí tương lai Kỹ Khi thời gian (t) sử dụng của dự án là vô cùng, PDV được xác định bằng: C PDV = r
- Đo lường chi phí tương lai Tiếp theo câu hỏi quan trọng ở đây là chọn lựa tỷ lệ chiết khấu xã hội hợp lý . Đối với một công ty, câu trả lời: đó là chi phí cơ hội mà công ty có thể làm việc khác; thường là tỷ suất sinh lời sau thuế. Chính phủ nên dựa vào tỷ lệ chiết khấu của khu vực tư, nhưng đồng thời chính phủ quan tâm đến cả tỷ suất sau thuế và sự điều tiết thuế của chính phủ.
- Đo lường chi phí tương lai Trong thực tế có nhiều tỷ lệ chiết khấu khác nhau được sử dụng. Ở Mỹ, văn phòng ngân sách (OMB) đưa ra tỷ lệ chiết khấu 7% cho tất cả dự án công. Đây là con số lịch sử về tỷ suất sinh lợi trước thuế của các dự án đầu tư tư nhân. Bảng 3 minh họa .
- Bảng 3 Phân tích chi phí – lợi ích của dự án Số lượng Giá cả TC Chi phí Nhựa đường 1 triệu bao $100/bao $100.0 Triệu Lao động 1 triệu giờ ½ - $20/g $12.5 Triệu ½ - $5/g Bảo dưỡng $10 triệu/năm 143 (7%) Chi phí năm đầu tiên: 112.5 Tổng chi phí : 255.5 Lợi ích Tiết kiệm thời gian 500,000 g Giảm tai nạn 5 người Lợi ích năm đầu tiên : Tổng lợi ích: Lợi ích vượt quá chi phí :
- Đo lường lợi ích dự án công Có hai yếu tố chính lợi công từ dự án : Giá trị tiết kiệm thời gian đi lại Giá trị giảm tại nạn chết người
- Định giá thời gian tiết kiệm Đối với người tiêu dùng: chúng ta cần đo lường giá trị thời gian xã hội. Có nhiều cách tiếp cận: Tiền lương Đánh giá ngẫu nhiên (khảo sát ) Tiết lộ sở thích
- Định giá thời gian tiết kiệm Đối với người sản xuất, sự giảm chi phí làm tăng thêm giá trị thặng dự người sản xuất Thặng dư người sản xuất là cơ sở đo lường lợi ích người sản xuất
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Tài chính công: Bài 7 - Thâm hụt ngân sách nhà nước
29 p | 274 | 35
-
Bài giảng Tài chính công - Phân cấp tài khóa
44 p | 219 | 25
-
Bài giảng Tài chính công: Chương 2 - Đặng Văn Cường
40 p | 201 | 18
-
Bài giảng Tài chính công: Bài 1
76 p | 191 | 16
-
Bài giảng Tài chính công: Bài 3
125 p | 137 | 13
-
Bài giảng Tài chính công: Bài 2 - Hệ thống ngân sách nhà nước
20 p | 154 | 13
-
Bài giảng Tài chính công: Bài 5 - Phân cấp tài khóa
49 p | 100 | 11
-
Bài giảng Tài chính công: Bài 4 - Chi công
22 p | 80 | 10
-
Bài giảng Tài chính công: Chương 2 - Th.S Trần Tấn Hùng
15 p | 109 | 8
-
Bài giảng Tài chính công: Chương 6 - Th.S Trần Tấn Hùng
18 p | 212 | 8
-
Bài giảng Tài chính công: Chương 2 - ĐH Thương Mại
20 p | 50 | 4
-
Bài giảng Tài chính công: Chương 3 - ĐH Thương Mại
18 p | 47 | 4
-
Bài giảng Tài chính công: Bài 1 - Tổng quan chung về Tài chính công
26 p | 167 | 4
-
Bài giảng Tài chính công: Bài 4
29 p | 70 | 4
-
Bài giảng Tài chính công: Chương 4 - Th.S Trần Tấn Hùng
14 p | 116 | 3
-
Bài giảng Tài chính công: Chương 6 - ĐH Thương Mại
9 p | 50 | 3
-
Bài giảng Tài chính công: Chương 9 - ĐH Thương Mại
16 p | 40 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn