Chuyển đổi số trong du lịch góp phần gia tăng trải nghiệm của du khách
lượt xem 0
download
Bài viết tìm hiểu về vai trò của chuyển đổi số trong du lịch; so sánh giữa du lịch truyền thống và du lịch hiện đại; những thách thức đặt ra khi triển khai chuyển đổi số trong ngành du lịch; giải pháp áp dụng công nghệ tiên tiến để cải thiện trải nghiệm của khách hàng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chuyển đổi số trong du lịch góp phần gia tăng trải nghiệm của du khách
- Chuyển đổi số trong du lịch góp phần gia tăng trải nghiệm của du khách Nguyễn Thị Phương Dung Tóm tắt Cụm từ “chuyển đổi số” đã được nhắc đến nhiều và ngày càng nhiều hơn trong tất cả các lĩnh vực. Không thể phủ nhận rằng chuyển đổi số đã và đang làm thay đổi mô hình và cách thức hoạt động của một tổ chức, doanh nghiệp trên cơ sở tận dụng công nghệ số hiện đại để tạo ra giá trị mới. “Chuyển đổi số trong du lịch” cũng không ngoại lệ, với sức lan toả mạnh mẽ từ cách mạng công nghiệp 4.0 với sự ra đời của trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật, blockchain, thực tế ảo…đang tác động sâu rộng tới toàn bộ đời sống kinh tế - xã hội. Từ đó thay thế dần phương thức hoạt động truyền thống sang hoạt động trong môi trường số. Ngành lữ hành du lịch cũng vậy, việc chuyển đổi số và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển du lịch là giải pháp tối ưu với nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ trong thời đại mới. Sẽ có rất ít tổ chức có thể đảm bảo kinh doanh bền vững và tăng trưởng vượt bậc nếu không có một kế hoạch chuyển đổi số cụ thể và sử dụng lợi thế của công nghệ số Từ khoá: AI, chuyển đổi số, công nghệ thông tin, du lịch 1. Đặt vấn đề Công nghệ là nền tảng, là động lực và là then chốt bảo đảm cho sự thành công của công nghiệp hoá – hiện đại hoá đất nước. Lịch sử đã thừa nhận vai trò của công nghệ trong quá trình phát triển của loài người. Đối với mỗi quốc gia, công nghệ trở thành công cụ chiến lược để phát triển kinh tế – xã hội một cách nhanh và bền vững. Người ta đã rút ra quy luật: Trên thực tế, không phải những nước có nhiều đất đai và tiền mà chỉ những nước sở hữu tri thức và công nghệ mới thành các quốc gia phát triển nhất. Lịch sử cũng cho thấy, bất kỳ quốc gia nào biết ứng dụng công nghệ một cách hiệu quả thì sẽ thu về được tiền bạc và quyền lực. Chúng ta có thể rút ngắn thời gian và mức độ mạo hiểm khi ứng dụng các công nghệ mới có sẵn bằng việc chọn những công nghệ tiên tiến nhưng cần ít năng lượng và tài nguyên hơn, ít phải đầu tư vốn và nhân lực vào nghiên cứu triển khai với kinh phí bỏ ra không nhiều Trí tuệ nhân tạo (AI) luôn là thử thách, song cũng là cơ hội đối với nhiều quốc gia, trong đó có lĩnh vực du lịch. Lịch sử đã thừa nhận vai trò của công nghệ đối với sự phát triển của nhân loại. Đối với mỗi quốc gia, công nghệ trở thành công cụ chiến lược để phát triển kinh tế – xã hội một cách nhanh chóng và bền vững. Người ta đã rút ra quy luật: Trên thực tế, không phải những nước có nhiều đất đai và tiền bạc mà chính những nước sở hữu tri thức và công nghệ mới trở thành các quốc gia phát triển nhất. Lịch sử cũng cho thấy, nếu quốc gia đó biết áp dụng công nghệ một cách hiệu quả thì sẽ thu về nhiều tiền và quyền lực. Chúng ta có thể rút ngắn thời gian và mức độ mạo hiểm khi áp dụng các công nghệ mới có sẵn bằng cách lựa chọn những công nghệ hiện đại nhưng tốn ít năng lượng và tài nguyên hơn, chỉ phải đầu tư tiền và nhân lực để nghiên cứu triển khai với chi phí bỏ ra không lớn Sự phát triển của công nghệ đóng vai trò rất lớn trong việc mang lại các trải nghiệm du lịch mới mẻ, hấp dẫn và tiện lợi đối với khách du lịch. Đặt biệt là công nghệ về AR (Augmented Reality – Thực tế tăng cường), VR (Virtual Reality – Thực tế ảo) thực sự mang lại đột phá lớn về việc trải nghiệm tại các địa điểm du lịch cho du khách Đã có nhiều bài báo đề cập tương lai nghề du lịch cũng như thực trạng và hướng đi mới đối với lĩnh vực này. Trên cơ sở nghiên cứu các công nghệ nêu trên, việc áp dụng các công nghệ này vào hệ sinh thái du lịch để xây dựng và phát triển hoàn thiện một hệ sinh thái mang 566
- lại trải nghiệm hữu ích và tốt nhất cho du khách. Ngày nay, khi cách mạng công nghệ 4.0 đang phát triển và đó vừa là cơ hội cũng là thách thức với hầu hết mọi doanh nghiệp lữ hành. Nếu không thay đổi nhận thức, không đổi mới cách cung cấp dịch vụ, không vận công nghệ, không hội nhập quốc tế thì sẽ không thể phát triển hơn được 2. Tổng quan chung 2.1. Vai trò của chuyển đổi số trong du lịch Trong thập kỉ qua, ngành du lịch đã quá phổ biến với các đại lý du lịch truyển thống và ít xuất hiện các đại lý công nghệ cao. Khi những đại lý truyền thống không thể cung cấp đủ thông tin cần thiết và trải nghiệm trực quan cho khách hàng trước mỗi chuyến đi.Cùng với đó là việc khách hàng thường phải dành hàng giờ chỉ để đặt vé sau khi trải qua một loạt các giấy tờ, biểu mẫu xác nhận. Chưa kể đến việc trong mỗi hành trình liên quan đến các chuyến bay, hành khách phải mất khoảng 2 giờ để đợi làm thủ tục lên máy bay do các thủ tục thủ công. Do đó, chuyển đổi số là một quá trình lâu dài và là xu thế quan trọng trong việc phát triển bền vững ngành du lịch, đồng thời giúp cải thiện năng suất lao động cũng như tăng cường khả năng kết nối. Với sự xuất hiện của chuyển đổi số, các hoạt động trong ngành công nghiệp du lịch đã tạo ra một sự đổi mới trong cách mọi người nhận thức và nắm bắt các thông tin về dịch vụ mà các đại lý du lịch cung cấp. Sự tồn tại và phổ biến của internet, cũng như sự phát triển các phần mềm du luchj đã xoá tan mọi khoảng cách về mặt địa lý, cho phép các công ty và khách hàng tương tác được với nhau chỉ qua một màn hình. Với sự hỗ trợ của quá trình số hoá, các đại lý du lịch đã tận dụng để thực hiện các giao dịch và công bố chi tiết lịch trình mỗi chuyến đi, cho phép khách hàng nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi chuẩn bị xuất phát. Nhiều yêu cầu cả khách hàng được đáp ứng thông qua các phản hồi và đại lý du lịch sẽ so sánh với lịch trình từ đặt vé, đặt chỗ ở cho đến yêu cầu được tham quan ảo đến địa điểm mà họ mong muốn Ngoài ra quá trình chuyển đổi số trong ngành du lịch sẽ giúp nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Mỗi khách hàng của công ty du lịch khi tham gia các tour sẽ được hỗ trợ đầy đủ thông tin qua các ứng dụng, mỗi khách hàng sẽ có tài khoản nhà cung cấp dịch vụ tạo lập với nhiều tính năng hiện đại. Ngày nay các công ty du lịch vẫn đang nỗ lực tìm cách nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng thông qua nền tảng kĩ thuật số. Do đó, chất lượng phục vụ ngày càng được cải thiện và giảm được các chi phí về thủ tục hành chính, giảm chi phí nhân công và tăng công suất phục vụ khách hàng Chuyển đổi số trong du lịch gồm các dịch vụ như big data, thực tế ảo, thanh toán điện tử, thương mại điện tử, bản đồ số, hỗ trợ thông tin, tư vấn dịch vụ theo sở thích… đã và đang làm tăng chất lượng và tăng sự cạnh tranh thu hút khách du lịch của một quốc gia, vùng hay doanh nghiệp du lịch. Điều này giúp thông tin được nhanh chóng, chính xác tăng sự lựa chọn điểm đến và tiết kiệm cho du khách 2.2. So sánh giữa du lịch truyền thống và du lịch hiện đại Chuyển đổi số trong ngành du lịch có thể hiểu là sự chuyển dịch từ mô hình kinh doanh truyền thống sang mô hình kinh doanh hiện đại. Tập trung và lấy khách hàng làm trung tâm theo chuỗi giá trị số nhằm mang lại những trải nghiệm và tiện ích nhất cho khách hàng khi mà xu hướng cá nhân hoá trong du lịch ngày càng gia tăng 567
- Chỉ tiêu Du lịch truyền thống Du lịch hiện đại 1.Về quản lý Quản lý doanh nghiệp, công Quản lý và lưu trữ mọi thông việc, nhân sự thủ công. Lưu tin trên nền tảng công nghệ trữ thông tin tour, lịch trình, số, sử dụng điện toán đám chứng từ, thông tin khách mây. Tiết kiệm rất nhiều chi hàng trên giấy phí vận hành 2.Về kinh doanh Xây dựng các văn phòng bán Thu thập các dữ liệu về sản tour tại những vị trí đắc địa phẩm, khách hàng, địa điểm để thu hút khách làm giới hạn sau đó chuyển các dữ liệu này khoảng cách tiếp cận của được xử lý thông qua công những khách hàng tiềm năng. nghệ số thành các hiểu biết Hình thức tiếp thị thủ công sâu sắc (insights) từ đó như phát tờ rơi, bán hàng tại chuyển thành những hoạt các cửa hàng động cụ thể đáp ứng nhu cầu cá nhân hoá . Các website với đầy đủ thông tin và các app giúp khách hàng dễ dàng tra cứu các thông tin về tour của mình 3.Chăm sóc khách hàng Sử dụng điện thoại, email, Tập trung vào nổ lực tìm thư…Đứt gãy liên hệ với kiếm và xây dựng những khách hàng do rơi rớt dữ liệu, kênh giao tiếp, tương tác và không có quy trình và bán hàng một cách gần gủi, phương tiện hỗ trợ khách hiệu quả hơn với khách hàng hàng thông qua các chatbox, review và rating 4.Cách thức hoạt động Tập trung vào các trải Tập trung vào khách hàng nghiệm tại văn phòng bán theo mô hình chuỗi giá trị số. hàng để khách hàng ở lại Cung cấp các trải nghiệm càng lâu càng tốt. Trưng bày thực tế ảo cho khách hàng tại các hình ảnh về sản phẩm những điểm du lịch. Các ứng như địa điểm trong tour, dụng công nghệ giúp khách khách sạn… nhằm thu hút hàng dễ dàng thực hiện các khách thao tác như tìm kiếm thông tin, khách sạn nhanh chóng 2.3. Phương pháp nghiên cứu Với số liệu dùng trong nghiên cứu này bao gồm những số liệu thứ cấp đã được công bố rộng rãi và các kết quả nghiên cứu từ nhiều nghiên cứu có liên quan về du lịch, về chuyển đổi số. Bao gồm những số liệu được tác giả tham khảo tại đại diện Cơ quản nhà nước và các địa phương (báo cáo của Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn về quy hoạch phát triển du lịch nông thôn; Tổng cục du lịch với chiến lược phát triển du lịch Việt Nam). Phương pháp tiếp cận hệ thống và tiếp cận chính sách được áp dụng trong toàn bộ quá trình nghiên cứu. Nghiên cứu về những yếu tố cần thiết để phát triển công nghệ số trong du lịch. Từ đó trình bày được hướng phát triển mới của du lịch Việt Nam trong tương lai 568
- 2.4. Những thách thức đặt ra khi triển khai chuyển đổi số trong ngành du lịch Chuyển đổi số là một quá trình lâu dài, phức tạp, thực hiện trong khoảng thời gian nhiều năm. Vì vậy, cần có tầm nhìn xa và đặt ra mục tiêu cũng như lộ trình phù hợp để từng bước thực hiện. Thứ nhất, cần thay đổi nhận thức của mỗi người về chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch. Nhận thức đóng vai trò quyết định trong giai đoạn mới. Bản thân mỗi nhân viên, chủ doanh nghiệp và khách hàng cần nhận thức là bản thân mình đã và đang tham gia vào tiến trình chuyển đổi số. Tuy nhiên, giữa việc tham gia vào quá trình này và tiến tới đạt được các mục tiêu chuyển đổi số đặt ra là quá trình dài lâu Thứ hai, cơ sỏ hạ tầng cần được đầu tư đúng mức là nền tảng và là điều cơ bản nhất cho sự đột phá, thúc đẩy xã hội phát triển. Bài toán về chi phí trong bước đầu chuyển đổi số để áp dụng công nghệ mới sẽ dẫn đến chi phí đầu tư ban đầu khá lớn, các doanh nghiệp đang thiếu hụt nguồn lực sẽ khó có thể tiếp cận được Thứ ba, sự thiếu hụt nguồn nhân lực và dữ liệu là những thách thức lớn hiện nay đối với các công ty lữ hành. Thiếu hụt tài chính, công nghệ, nhân sự không chỉ hiểu biết về du lịch mà còn về công nghệ. Sự chuyển giao khi áp dụng công nghệ số đòi hỏi doanh nghiệp đang hoạt động cần đầu tư một nguồn chi phí lớn bao gồm máy móc công nghệ, hệ thống quản lý, con người…Vấn đề phát sinh chi phí là áp lực lớn đối với các lữ đoàn Thứ tư, nền tảng công nghệ ở các hãng du lịch quốc tế có tiềm lực mạnh lấn át các công ty trong nước. Các hãng du lịch quốc tế đang ngày càng đổi mới phương thức tiếp thị và bán hàng thông qua các ứng dụng như đặt tour/phòng qua các app, quản lý hoạt động kinh doanh và chăm sóc khách hàng bằng hệ thống Customer Relationship Management, thanh toán trực tuyến…Do không ý thức được tầm quan trọng của công nghệ mà các công ty du lịch trong nước chậm chân so với đối thủ cạnh tranh nên để mất khách và gánh thêm những rủi ro đáng kể khi không bám sát được thị trường và chậm chạp khi điều hành quản lý. Thị trường du lịch trực tuyến tại Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng và là mảnh đất màu mỡ cho các thương hiệu quốc tế khai thác như Agoda.com, booking.com, Treveloka.com, Expedia.com đang chiếm tới 80% thị phần. Trong khi đó các công ty du lịch trực tuyến Việt Nam như chudu24.com, mytour.vn, vntrip.vn…với số lượng ít và chỉ phục vụ cho thị trường và khách hàng trong nước với số lượng giao dịch còn thấp Thứ năm, việc đổi mới về công nghệ có thể gây khó khăn giữa các tầng lớp xã hội, giữa các độ tuổi, những người sử dụng nếu không biết cách tiếp thu thông tin cần thiết sẽ phải đối mặt với những khó khăn về thủ tục tưởng chừng như đơn giản lại quá phức tạp với họ. Và rồi các vấn đề về an ninh mạng, an toàn trong việc sử dụng thiết bị điện tử 2.5. Giải pháp áp dụng công nghệ tiên tiến để cải thiện trải nghiệm của khách hàng Việc ứng dụng của công nghệ thông tin vào lĩnh vực du lịch mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng và cả việc quản lý của các lữ đoàn. Việc số hoá tất cả các quy trình và chuỗi giá trị nhằm mục đích tối đa hoá hiệu quả của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành. Việc ứng dụng công nghệ sẽ giúp các công ty du lịch truyền bá về các sản phẩm dịch vụ giúp thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế ở tính hợp tác giữa các thành phần trong ngành du lịch và chưa tạo được trải nghiệm xuyên suốt phong phú và hiệu quả cho du khách. Để thực sự phát triển bền vững thì cần có sự kết nối các thành phần vai trò chính 569
- trong nghành du lịch với nhau dựa trên công nghệ, nhằm tạo ra một môi trường hiệu quả hơn cho việc thu thập và xử lý dữ liệu, nâng cao trải nghiệm người dùng. 2.5.1. Chuyển đổi số trong cách thức vận hành của doanh nghiệp du lịch Cũng như các ngành khác, việc ứng dụng chuyển đổi số voà hệ thống kinh doanh mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp du lịch như cắt giảm chi phí vận hành, tăng tính liên kết toàn hệ thống, ổn định và kiểm soát chất lượng dịch vụ, tăng lượng khách hàng tiếp cận. Bên cạnh đó, doanh nghiệp áp dụng giải pháp chuyển đổi số phù hợp có thể nâng cao khả năng cạnh tranh thông qua việc tương tác nhanh chóng với khách hàng, chăm sóc cá nhân hoá khách hàng, phục vụ khách hàng tốt hơn. Từ dó, nâng cao được hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Tầm quan trọng của quy trình trong doanh nghiệp là điều tất yếu. Doanh nghiệp nào sở hữu nền tảng số hoá thì có thể triển khai và vận hành doanh nghiệp hiệu quả, chính xác và chất lượng hơn. Đối với những doanh nghiệp nhỏ, nhu cầu mở rộng quy mô đồng nghĩa với việc yêu cầu tăng lên tương ứng của bộ máy nhân sự và khối lượng công việc. Nếu doanh nghiệp thiếu đi những quy trình được xây dựng và quản lý chuẩn hoá thì việc mâu thuẫn trong các hoạt động, nghiệp vụ vận hành rất có thể xảy ra và đe doạ đến tiến độ cũng như kết quả mục tiêu của cả tổ chức Doanh nghiệp du lịch có quy mô vừa và lớn thường có rất nhiều quy trình phức tạp như quy trình bán hàng, marketing, quản lý, kết nối đối tác, kế toán…Vì vậy việc sử dụng giải pháp chuyển đổi số giúp các quy trình này được chuẩn hoá đơn giản, giảm ma sát, từ đó nâng cao hiệu quả công việc. Ví như quy trình booking của khách cần trải qua nhiều bước và nhiều phòng ban nhưng nếu chỉ cần đưa toàn bộ quy trình này lên phần mềm thì toàn bộ các đầu mối để tìm kiếm thông tin đều được tập trung và hiển thị trực quan trên hệ thống. Ngoài ra việc xét duyệt và kiểm tra của bộ phận điều hành và giám sát được minh bạch và chính xác hơn. 2.5.2. Các giải pháp ứng dụng công nghệ khi thực hiện tour Thứ nhất, cần phát triển mô hình hệ sinh thái du lịch thông minh gắn với việc thúc đẩy phát triển kinh tế. Vấn đề về nguồn lực chi phí thì các công ty du lịch sẽ đưa ra được mô hình kinh doanh tốt và kêu gọi sự góp vốn từ các quỹ đầu tư mạo hiểm. Nếu mô hình khả thi sẽ nhận được nhiều khoản đầu tư từ đó có thể triển khai được thêm các giải pháp ứng dụng công nghệ trong du lịch. Xây dựng mô hình sinh thái hỗ trợ lẫn nhau như công nghệ internet vạn vật IoT cho phép kết nối dữ liệu giao thông và các điểm quan trọng đã được tích hợp với camera giám sát để đảm bảo an toàn cho khách du lịch hay công nghệ GPS hỗ trợ trong việc tìm ra điểm đến. Thứ hai, các ứng dụng thông minh sẽ làm thay đổi nhiều suy nghĩ cũng như là phong cách làm việc của nhân viên trong công ty du lịch. Các tính năng như tìm kiếm thông tin, đặt phòng khách sạn, vé máy bay mang lại nhiều thuận tiện cho khách du lịch. Ngoài ra công nghệ thực tế ảo, trí tuệ nhân tạo có thể giúp khách hàng tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí mang lại cảm giác thoải mái cho những trải nghiệm trước tuor du lịch. Các ứng dụng di động được thiết kế phù hợp với dặc điểm của khách hàng trong lĩnh vực du lịch và là cầu nối giữa sản phẩm du lịch và khách hàng dù ở những khoảng cách rất xa. Ứng dụng trên smartphone cho phép khách hàng khai thác thông tin, thực hiện giao dịch và tích hợp hàng loạt các tiện ích khác Thứ ba, cung cấp các chương trình đào tạo nhân sự là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế ngành bền vững. Sự xuất hiện của các nền tảng trực tuyến và công nghệ số sẽ tạo ra nhu cầu về nguồn nhân lực với các kỹ năng số. Các chương trình đào tạo nâng cao 570
- kỹ năng làm việc trên nền tảng số là cần thiết để tăng khả năng thích ứng với thời đại mới. Các trung tâm đào tạo nghề và trường du lịch sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao cả nghiệp vụ chuyên môn và công nghệ cho người học. Chương trình đào tạo tại các cơ sở cần thay đổi và cập nhật công nghệ sẽ được sử dụng xuyên suốt trong quá trình đào tạo như xây dựng chương trình đào tạo công nghệ 3D, 3600 … để giúp người học có những trải nghiệm thực tế ảo và thích ứng nhanh với các yêu cầu thực tiễn Thứ tư, cần có cơ sở để thu nhận các ý kiến đánh giá từ khách hàng (review and rating). Việc khách hàng có thể chia sẽ ý kiến của mình một cách nhanh chóng và thuận tiền thông qua các nền tảng trực tuyến được thiết kế riêng cho ngành du lịch và lữ hành sẽ giúp các cơ sở lưu trú và nhà cung cấp dịch vụ du lịch hiểu sâu hơn về mong muốn và nhu cầu của khách truy cập. Các công cụ kỹ thuật này thúc đẩy các doanh nghiệp quan tâm hơn đến chất lượng để tạo sự hài lòng của du khách, tạo dựng uy tín thông qua điểm đánh giá của khách hàng. Bên cạnh đó, đây còn là kênh tham khảo, giúp khách hàng yên tâm khi lựa chọn sản phẩm, dịch vụ du lịch. Tuy nhiên, có thể thấy xu hướng này hướng tới dịch vụ khách hàng tốt hơn là chú trọng để tăng lợi nhuận của doanh nghiệp du lịch trong ngắn hạn Thứ năm, xây dựng mô hình Virtual tour hay Interactive tour để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin, trải nghiệm các điểm du lịch ảo trước chuyến đi của khách hàng. Các lữ đoàn du lịch cung cấp nhiều điểm đến du lịch được xây dựng ảo giúp khách hàng tương tác như một phần của chuyến đi thực tế được mô phỏng lại thông qua việc tái tạo hình ảnh, video với hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, âm nhạc hoặc tường thuật, mô tả. Du khách có thể hiểu rõ hơn về địa điểm tham quan và khơi dậy nguồn cảm hứng du lịch của mình. Trong xu hướng cá nhân hoá du lịch ới hình thức du lịch tự túc đang phát triển mạnh mẽ. Việc cá thể hoá các gói và ưu đãi dựa trên sở thích của khách hàng dần trở thành tiềm năng cần được khai thác với các công nghệ tiên tiến như bigdata hoặc điện toán đám mây. Bằng cách triển khai dữ liệu lớn hỗ trợ cung cấp thông tin chi tiết về thói quen của khách hàng. Mặc khác, các ứng dụng trên thiết bị di động gửi email được cá nhân hoá để thu hút khách du lịch và duy trì thông tin cho họ với các xu hướng mới nhất. Việc cá nhân hoá dự kiến sẽ đóng một vai trò quan trọng trong ngành du lịch ở tương lai vì nó cung cấp các thông tin và nội dung có liên quan để cải thiện trải nghiệm của người dùng trở thành trọng tâm trong chiến lược chuyển đổi số ngành du lịch Thứ sáu, Nhà nước cần có chính sách đẩy mạnh hỗ trợ đầu tư số hoá đồng bộ trong ngành du lịch, các điểm du lịch điển hình của Việt Nam cho bạn bè khắp năm châu. Việc đánh giá hiệu quả của chuyển đổi số cần có hướng dẫn và khung pháp lý, tiết kiệm thời gian và thuận tiện cho việc đầu tư. Chuyển đổi số hiệu quả sẽ giúp các công ty du lịch, các điểm đến trong nước thu hút thêm nhiều du khách, đây được xem là ngành công nghiệp không khói nên sẽ góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân. Cơ quan nhà nước cần có cơ chế phù hợp chống các tệ nạn, bảo đảm an toàn cho du khách tại các điểm du lịch và tạo được niềm tin và tăng trải nghiệm của du khách. Chính phủ cần hậu thuẫn cho các chương trình chuyển đổi công nghệ và phân tích dữ liệu nhằm tạo sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nhà nước đóng vai trò kết nối nhà cung cấp với nhà phân phối và đơn vị trung gian để tạo ra các gói sản phẩm hấp dẫn cho từng phân khúc du khách 3. Kết luận Cùng với sự phát triển và ảnh hưởng ngày càng lớn mạnh của cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật số trong thời kỳ mới, ngành du lịch phải có những thay đổi lớn trong hướng phát triển. Điều này đòi hỏi cần có sự chuẩn bị và có kế hoách nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển về công 571
- cụ lao động cũng như lực lượng lao động trong ngành. Để thúc đẩy thị trường du lịch trực tuyến thông qua việc nâng cao tỷ lệ ứng dụng công nghệ thông tin của doanh nghiệp, cải thiện trình độ khoa học công nghệ ở các cấp quản lý doanh nghiệp đến nhà nước nhằm hỗ trợ doanh nghiệp du lịch kết nối với các bên liên quan. Bên cạnh đó cần đầu tư và phát triển nhân lực đáp ứng nhu cầu du lịch gắn với khoa học công nghệ. Đảm bảo được tình độ chuyên môn và kỹ năng của nguồn lực lao động phát huy tối đa tính sáng tạo, linh động và tăng cường khả năng thích nghi của lực lượng lao động du lịch trong chặng đường mới. Các bên tham gia trong lĩnh vực du lịch đã và đang hưởng nhiều lợi ích từ công nghệ. Công nghệ đã hỗ trợ ngành du lịch tạo ra sự thân thiện trong việc chuyển đổi công việc tốn kém nguồn lực thành công việc đơn giản giúp tiết kiệm chi phí, vận hành tốt chiến lược quản trị khách hàng. Sử dụng công nghệ trong ngành du lịch giúp liên kết vùng và phát triển bền vững vùng hơn. Công nghệ đã thực sự chạm vào mọi khía cạnh của ngành du lịch và lữ hành, đã thúc đẩy sự đổi mới, độ chính xác và gia tăng tốc độ xử lý công việc, hơn nữa còn tiện lợi và thân thiện với khách hàng TÀI LIỆU THAM KHẢO Andergassen, R., Candela, G., and Figini, P. 2016. Quản lý điểm đến du lịch: Kinh tế du lịch Comerio, N., & Strozzi, F. 2018. Du lịch và tác động kinh tế của du lịch: Kinh tế du lịch Del P. Pablo-Romero, M., & Molina, J. A. 2013. Du lịch và tăng trưởng kinh tế, tài liệu thực nghiệm: Quan điểm quản lý du lịch Huertas, A.,et al., 2019. Điểm đến nào thông minh hơn: Tạp chí quốc tế về hệ thống thông tin du lịch Ivanrs-Baidal, JA., Celdran-Bernabeu, MA., Mazon, JN., Perles Ivanrs, A. 2019. Điểm đến thông minh và sự phát triển của CNTT-TT: Các vấn đề hiện tại về Du lịch (Trực tuyến) Lê Quang Đăng. 2019. Cách mạng công nghiệp 4.0 và tiến trình phát triển du lịch thông minh tại Việt Nam. Truy cập tại http://itdr.org.vn/nghien_cuu/cach-mang-cong-nghiep-4-0-va-tien-trinh-phat- trien-du-lich-thong-minh-tai-viet-nam Nguyễn Thị Minh Nghĩa, Nguyễn Thị Thuý Vân, Lê Văn Hoà. 2019. Điểm đến du lịch thông minh: Khái niệm và các xu hướng hiện nay. Tạp chí khoa học Đại học Huế: Kinh tế và phát triển Saklani, D. 2020. Khái niệm và ý nghĩa của du lịch trong bối cảnh hiện nay: Tạp chí nghiên cứu học thuật liên ngành Usmani, G., Akram, V., & Praveen, B. 2020. Lượng khách du lịch, chi tiêu du lịch quốc tế và tăng trưởng kinh tế ở các nước BRIC Zhang, D. P., Wu, T., & Gao, Z. Q. 2021. Nghiên cứu về hiệu quả của ngành đại lý du lịch Trung Quốc và tác động của môi trường kinh doanh: Triển vọng du lịch và khách sạn THÔNG TIN TÁC GIẢ Họ và tên: Nguyễn Thị Phương Dung Học hàm, học vị: Thạc sĩ Cơ quan công tác: Trường Cao Đẳng Công Thương Thành Phố Hồ Chí Minh Chức vụ: Giảng viên Địa thoại: 0935101948 Email: ntphuongdung@hitu.edu.vn Địa chỉ: 73/9 Lê Văn Việt, Phường Hiệp Phú, Thành phố Thủ Đức 572
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Chuyển đổi số (Digital transformation) trong lĩnh vực du lịch
10 p | 90 | 16
-
Những thách thức của chuyển đổi số ngành du lịch hiện nay
6 p | 5 | 4
-
Ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch tại Việt Nam thời kỳ hội nhập quốc tế
7 p | 9 | 3
-
Chuyển đổi số trong du lịch và yêu cầu đặt ra đối với chất lượng nguồn nhân lực du lịch ở Việt Nam hiện nay
10 p | 10 | 2
-
Giải pháp thu hút khách quay lại tham quan du lịch trong Cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số cho du lịch miền Trung, điểm đến Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế
18 p | 2 | 1
-
Sự tham gia của cộng đồng dân cư trong việc chuyển đổi số để phát triển du lịch bền vững tại tỉnh Long An
17 p | 2 | 1
-
Đẩy mạnh liên kết vùng và chuyển đổi số trong phát triển du lịch tỉnh Bình Dương
11 p | 1 | 1
-
Xây dựng bản đồ số giới thiệu di tích và di vật khảo cổ, lịch sử của tỉnh Đắk Nông: Giải pháp phát triển du lịch gắn với yêu cầu chuyển đổi số
12 p | 0 | 0
-
Vai trò của chuyển đổi số đối với phát triển nguồn nhân lực du lịch tỉnh Đắk Nông
8 p | 0 | 0
-
Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực du lịch trong bối cảnh chuyển đổi số tại tỉnh Đắk Nông
6 p | 0 | 0
-
Định hướng khai thác và phát triển du lịch sinh thái tại khu du lịch Tà Đùng, Tỉnh Đăk Nông gắn với chuyển đổi số
11 p | 0 | 0
-
Đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm thúc đẩy du lịch ẩm thực vùng đồng bằng sông Cửu Long
5 p | 0 | 0
-
Chuyển đổi số trong du lịch: tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững
15 p | 0 | 0
-
Chuyển đổi số trong đào tạo nhân lực du lịch ở các trường đại học trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh
10 p | 0 | 0
-
Chuyển đổi số hoạt động đào tạo ngành du lịch trong bối cảnh quốc tế hóa
10 p | 0 | 0
-
Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực du lịch tại Đắk Nông trong thời kỳ chuyển đổi số
10 p | 0 | 0
-
Yêu cầu tất yếu về chuyển đổi số của du lịch Việt Nam trong giai đoạn hiện nay
11 p | 1 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn