intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề án tốt nghiệp: Chuyển đổi số trong công tác quản lý thanh niên tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:79

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề án "Chuyển đổi số trong công tác quản lý thanh niên tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh" nhằm nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tế về chuyển đổi số trong công tác quản lý thanh niên tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh. Đề xuất các giải pháp và lộ trình thực hiện chuyển đổi số trong công tác quản lý thanh niên tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề án tốt nghiệp: Chuyển đổi số trong công tác quản lý thanh niên tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHẠM THỊ NHƯ QUỲNH CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ THANH NIÊN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: QUẢN LÝ CÔNG Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 4 năm 2024
  2. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHẠM THỊ NHƯ QUỲNH CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ THANH NIÊN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN: TS. NGUYỄN QUỲNH NGA Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 4 năm 2024
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi tên Phạm Thị Như Quỳnh, là học viên lớp cao học HC27.N6 đào tạo trình độ thạc sĩ Quản lý công khoá 27, Học viện Hành chính Quốc gia. Tôi xin cam đoan Đề án “Chuyển đổi số trong công tác quản lý thanh niên tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh” là công trình nghiên cứu được tôi thực hiện và hoàn thành dưới sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Quỳnh Nga, công tác tại Học viện Hành chính Quốc gia. Tôi cam kết rằng mọi thông tin và dữ liệu được trích dẫn từ các nguồn khác đều được ghi rõ và tuân thủ nguyên tắc trích dẫn, được thể hiện ở phần Danh mục tài liệu tham khảo. Tôi xin cam đoan rằng nội dung của đề án này không sao chép từ bất kỳ nguồn nào mà không được trích dẫn, và mọi phần nội dung được trình bày trong đề án được tôi thể hiện một cách trung thực và tự chủ. Những nội dung nghiên cứu và kết quả được thể hiện trong đề tài này là trung thực và chưa từng được công bố trong bất cứ công trình nghiên cứu nào trước đây. Những số liệu trong các bảng biểu phục vụ cho việc phân tích, nhận xét, đánh giá được chính tác giả thu thập thông qua các phương pháp nghiên cứu. Lời cam đoan này thể hiện sự chân thành và trách nhiệm của tôi đối với công trình nghiên cứu của mình, đồng thời khẳng định sự tuân thủ nguyên tắc đạo đức và quy định của nhà trường. Học viên ký tên
  4. LỜI CẢM ƠN Sau thời gian 2 năm tham gia học tập và nghiên cứu tại Học viện Hành chính Quốc gia theo chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ định hướng ứng dụng. Đến nay, tôi đã hoàn thiện đề án nghiên cứu “Chuyển đổi số trong công tác quản lý thanh niên tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh”. Trong quá trình học tập và nghiên cứu, tôi đã nhận được nhiều sự quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ từ Quý thầy cô, cơ quan công tác, anh chị đồng nghiệp, gia đình và bạn bè. Tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn sâu sắc đến tất cả những sự giúp đỡ, hỗ trợ dành cho tôi. Xin chân thành cảm ơn Lãnh đạo, Ban Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia đã tạo mọi điều kiện để tôi có môi trường học tập và nghiên cứu thuận lợi, phù hợp với nhu cầu và định hướng học tập của bản thân. Xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo Phòng Quản lý đào tạo Sau đại học, Quý thầy cô chủ nhiệm, phụ trách lớp đã hỗ trợ hết sức, cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết trong quá trình học tập. Xin chân thành cảm ơn các giảng viên giảng dạy trong quá trình học tập, nhờ các kiến thức mà Quý thầy cô truyền tải đã giúp tôi có nền tảng kiến thức vững chắc, kinh nghiệm quý giá để hoàn thiện quá trình nghiên cứu đề án tốt nghiệp. Xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến TS. Nguyễn Quỳnh Nga, là người đã đồng hành và hỗ trợ, hướng dẫn tận tình cho tôi trong quá trình nghiên cứu và hoàn thiện đề án tốt nghiệp. Xin trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ từ Lãnh đạo trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh, Quý anh chị em đồng nghiệp đã tạo điều kiện hỗ trợ về thời gian học tập, cũng như hỗ trợ, cung cấp thông tin, kinh nghiệm cần thiết, các số liệu thực tế, đây là những thông tin vô cùng hữu ích giúp tôi hoàn thành đề án. Cuối cùng, tôi xin cảm ơn gia đình và bạn bè đã động viên và tạo mọi điều kiện thuận lợi để tôi có thể học tập và nghiên cứu. Tôi xin trân trọng cảm ơn và trân quý những tình cảm này. Học viên ký tên
  5. DANH MỤC BẢNG BIỂU VÀ HÌNH VẼ Số hiệu bảng Tên bảng biểu/hình vẽ Trang biểu/hình vẽ Sơ đồ tổ chức của trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hình 2.1 26 Thành phố Hồ Chí Minh Thống kê số lượng thanh niên trường Đại học Sư phạm Bảng 2.1 28 Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh theo giới tính Thống kê số lượng thanh niên trường Đại học Sư phạm Bảng 2.2 28 Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh theo nhóm tuổi Số lượng cán bộ thực hiện công tác quản lý thanh niên Bảng 2.3 30 theo nhóm tuổi tính đến tháng 4/2024 Số lượng cán bộ thực hiện công tác quản lý thanh niên Bảng 2.4 30 theo giới tính tính đến tháng 4/2024 Số lượng cán bộ thực hiện công tác quản lý thanh niên Bảng 2.5 31 theo cấp quản lý tính đến tháng 4/2024 Số lượng cán bộ thực hiện công tác quản lý thanh niên Bảng 2.6 33 đã từng tham gia các khoá đào tạo về chuyển đổi số Kết quả khảo sát về mức độ đáp ứng nhu cầu của các Bảng 2.7 công cụ chuyển đổi số trong công tác quản lý thanh 34 niên đối với đội ngũ cán bộ thực hiện công tác quản lý Kết quả khảo sát về mức độ tương tác với các công cụ Bảng 2.8 chuyển đổi số trong công tác quản lý thanh niên đối 35 với đội ngũ cán bộ thực hiện công tác quản lý Kết quả khảo sát về Những công nghệ góp phần hiệu quả nhất trong tăng cường sự tham gia và tương tác Bảng 3.1 của thanh niên tại các hoạt động cộng đồng trong công 47 tác quản lý thanh niên đối với đội ngũ cán bộ thực hiện công tác quản lý
  6. Số hiệu bảng Tên bảng biểu/hình vẽ Trang biểu/hình vẽ Kết quả khảo sát về Những khía cạnh của các công cụ chuyển đổi số cần được cải tiến để tăng hiệu quả trong Bảng 3.2 48 công tác quản lý thanh niên đối với đội ngũ cán bộ thực hiện công tác quản lý Kết quả khảo sát về Những gợi ý để cải tiến các công Bảng 3.3 cụ chuyển đổi số trong công tác quản lý thanh niên đối 48 với đội ngũ cán bộ thực hiện công tác quản lý
  7. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN DANH MỤC BẢNG BIỂU VÀ HÌNH VẼ MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU ......................................................................................... 01 1. Lý do xây dựng đề án ............................................................................... 01 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ............................................................... 03 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu đề án................................................... 05 3.1. Đối tượng nghiên cứu ........................................................................ 05 3.2. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................... 05 4. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................ 05 4.1. Mục tiêu nghiên cứu .......................................................................... 05 4.2. Nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................ 05 5. Phương pháp nghiên cứu .......................................................................... 06 6. Lợi ích của đề án ...................................................................................... 07 6.1. Ý nghĩa lý luận .................................................................................. 07 6.2. Lợi ích thực tiễn ................................................................................ 07 7. Kết cấu đề án ............................................................................................ 07 Chương 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ THANH NIÊN ................................................... 08 1.1. Một số khái niệm.................................................................................. 08 1.1.1. Khái niệm chuyển đổi số ............................................................. 08 1.1.2. Khái niệm, vị trí và vai trò của thanh niên ................................. 08 1.1.3. Khái niệm, chủ thể, đối tượng và nội dung của công tác quản lý thanh niên .................................................................................................... 09
  8. 1.2. Chuyển đổi số trong công tác quản lý thanh niên ............................ 12 1.2.1. Bối cảnh ...................................................................................... 12 1.2.2. Mục đích của chuyển đổi số trong công tác quản lý thanh niên ................................................................................................................ 15 1.2.3. Nội dung thực hiện chuyển đổi số trong công tác quản lý thanh niên ............................................................................................................... 17 1.2.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến chuyển đổi số trong công tác quản lý thanh niên .................................................................................................... 19 1.2.5. Quy trình thực hiện chuyển đổi số trong công tác quản lý thanh niên ............................................................................................................... 21 Chương 2: THỰC TRẠNG CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ THANH NIÊN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH................................................... 23 2.1. Giới thiệu chung về Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh ............................................................................................................. 23 2.1.1. Khái quát quá trình phát triển của trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh ............................................................................... 23 2.1.2. Vị trí, chức năng, nhiệm vụ của trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh ......................................................................................... 24 2.1.2.1. Vị trí pháp lý ......................................................................... 24 2.1.2.2. Chức năng .............................................................................. 24 2.1.2.3. Nhiệm vụ ............................................................................... 25 2.1.3. Cơ cấu tổ chức của trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh ............................................................................................................. 26 2.2. Tình hình thanh niên và công tác quản lý thanh niên tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh .................................... 27
  9. 2.3. Thực trạng chuyển đổi số trong công tác quản lý thanh niên tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh .......................................... 31 2.3.1. Chuyển đổi số trong thống kê, báo cáo về tình hình thanh niên ...................................................................................................................... 31 2.3.2. Chuyển đổi số trong xây dựng đội ngũ quản lý thanh niên ...... 32 2.3.3. Chuyển đổi số trong quản lý hoạt động rèn luyện của thanh niên ...................................................................................................................... 33 2.3.4. Chuyển đổi số trong quản lý về thi đua, khen thưởng đối với thanh niên ............................................................................................................... 35 2.4. Đánh giá chung ................................................................................... 36 2.4.1. Những mặt đạt được .................................................................... 36 2.4.2. Một số hạn chế............................................................................. 37 2.4.3. Nguyên nhân của hạn chế .......................................................... 38 Chương 3: GIẢI PHÁP VÀ LỘ TRÌNH THỰC HIỆN CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ THANH NIÊN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH .............. 39 3.1. Định hướng của Đảng và Nhà nước về chuyển đổi số và công tác quản lý thanh niên ................................................................................................ 39 3.1.1. Định hướng của Đảng và Nhà nước về chuyển đổi số .............. 39 3.1.2. Định hướng của Đảng và Nhà nước về công tác quản lý thanh niên ................................................................................................................ 41 3.2. Giải pháp chuyển đổi số trong công tác quản lý thanh niên tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh .......................................... 47 3.2.1. Nâng cao nhận thức của thanh niên và đội ngũ thực hiện công tác quản lý thanh niên về chuyển đổi số........................................................... 49 3.2.2. Xây dựng hạ tầng mạng và các thiết bị công nghệ tiên tiến phục vụ công tác quản lý thanh niên ........................................................................ 50
  10. 3.2.3. Hoàn thiện hệ thống các quy định về chuyển đổi số trong công tác thanh niên .................................................................................................... 52 3.2.4. Cải thiện cơ sở dữ liệu quản lý thanh niên, ứng dụng phần mềm quản lý .......................................................................................................... 53 3.3. Lộ trình và nguồn lực thực hiện ......................................................... 56 3.3.1. Lộ trình thực hiện giải pháp ....................................................... 56 3.3.2. Nguồn lực thực hiện giải pháp ................................................... 57 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................... 59 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................. 61 PHỤ LỤC .................................................................................................... 62
  11. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do xây dựng đề án Chuyển đổi số không chỉ là việc thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân và tổ chức, mà còn là sự đổi mới về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất, dựa trên nền công nghệ số. Đây là một xu hướng không thể tránh khỏi và diễn ra trên toàn cầu, không ngoại trừ Việt Nam. Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với mục tiêu kép là phát triển Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số, đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam có thể cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Tại thành phố Hồ Chí Minh, Chương trình Chuyển đổi số của Thành phố Hồ Chí Minh đã xác định ba mục tiêu chính: phát triển chính quyền số, kinh tế số và chuyển đổi số trong các ngành. Tầm nhìn đến năm 2030, Thành phố Hồ Chí Minh hướng tới mục tiêu trở thành một đô thị thông minh, với sự đổi mới căn bản và toàn diện trong hoạt động của cả chính quyền số và doanh nghiệp số, cùng với sự thịnh vượng và văn minh của một xã hội số. Để thực hiện mục tiêu này, nhiệm vụ trọng tâm đầu tiên là nâng cao nhận thức, kiến thức và kỹ năng về chuyển đổi số cho cán bộ và người dân của Thành phố. Đây là nhiệm vụ của toàn bộ hệ thống chính trị Thành phố, trong đó Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Thành phố đóng vai trò chủ đạo trong việc nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên. Với dân số hơn 98 triệu người ở Việt Nam tính đến năm 2022, trong đó có khoảng hơn 20% là thanh niên (từ 16 - 30 tuổi), họ là lực lượng tiên phong và xung kích trong nhiều lĩnh vực, góp phần vào sự phát triển của cả nước. Đây là lớp người trong giai đoạn trưởng thành, với thành phần dân tộc, tôn giáo khác nhau, ở các vùng miền khác nhau, văn hoá, phong tục, tập quán khác nhau. Với số lượng thanh niên không nhỏ và sự đa dạng về dân tộc, tôn giáo, văn hoá đó, đòi hỏi Đảng và Nhà nước phải có những chính sách quản lý một cách đồng bộ và chặt chẽ. Trong thời đại công nghệ số phát triển, chuyển đổi số được quan tâm thì việc quản lý thanh niên bằng các hình thức thủ công, truyền thống đã không còn phù hợp
  12. 2 nữa. Chuyển đổi số trong công tác quản lý thanh niên là xu hướng tất yếu, đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hoá quy trình quản lý, xây dựng một cơ sở dữ liệu số nâng cao hiệu quả của công tác quản lý. Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh là một trong những trường đại học lớn tại thành phố Hồ Chí Minh với quy mô hơn 30.000 thanh niên bao gồm sinh viên, cán bộ, viên chức và giảng viên trẻ, đi cùng với xu hướng của thành phố Hồ Chí Minh, trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh tự nhận thấy vai trò của mình trong việc chuyển đổi số trong công tác quản lý thanh niên. Với số lượng thanh niên, sinh viên đông đảo, việc quản lý thủ công đã không còn phù hợp, yêu cầu cần phải số hoá trên mọi mặt quản lý, cần có một cơ sở dữ liệu số để thuận tiện trong công tác quản lý thanh niên. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh tổ chức các hoạt động, tạo môi trường giáo dục, rèn luyện cho thanh niên; phối hợp với nhà trường làm tốt công tác thanh niên. Trong giai đoạn phát triển giáo dục Đại học hiện nay, cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, với số lượng hơn 30.000 thanh niên, trong đó có hơn 20.000 đoàn viên sinh hoạt tại 15 cơ sở Đoàn, để đồng hành cùng với nhà trường trong việc chuyển đổi số, thực hiện các định hướng lớn của nhà trường, vai trò của tổ chức Đoàn tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh ngày càng quan trọng. Trước tình hình mới, thời cơ, thách thức mới đặt ra cho tổ chức Đoàn những yêu cầu mới, nhiệm vụ mới. Trong thời gian qua, nhận thức được tầm quan trọng trong việc chuyển đổi số trong công tác quản lý thanh niên, các cấp bộ Đoàn đã tích cực tuyên truyền để nâng cao nhận thức, tổ chức nhiều sân chơi và hoạt động nhằm hỗ trợ thanh thiếu niên trong việc nâng cao năng lực số, từ đó thực hiện chuyển đổi số trong công tác quản lý thanh niên. Đoàn Thanh niên trường đã có phương án tiếp cận, học hỏi và tiếp thu các mô hình chuyển đổi số để ứng dụng vào thực tiễn công tác quản lý thanh niên của trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh. Từ đó, xây dựng kế hoạch chuyển đổi số, tăng cường chuyển đổi số đồng bộ trên tất cả các mặt của công tác quản lý thanh niên, phát huy vai trò của thanh niên tham gia vào công cuộc ứng dụng
  13. 3 công nghệ số hướng đến chuyển đổi số. Trong quá trình đó Đoàn Thanh niên trường đã xây dựng được sơ bộ phần mềm quản lý thanh niên và có định hướng xây dựng đội ngũ cán bộ thực hiện công tác quản lý thanh niên có kiến thức, kỹ năng về chuyển đổi số. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu trên thì vẫn còn rất nhiều hạn chế trong việc chuyển đổi số trong công tác quản lý thanh niên tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh, từ đó đặt ra yêu cầu các hoạt động chuyển đổi số cần tiếp tục được triển khai mạnh mẽ hơn nữa, chú trọng cả bề rộng lẫn chiều sâu với sự tham gia của cả hệ thống chính trị. Mặt khác, trong quá trình nghiên cứu, tôi nhận thấy chưa có bất kỳ một công trình nghiên cứu nào đề cập đến nội dung chuyển đổi số trong công tác quản lý thanh niên. Từ đó cho thấy, đây là một nội dung mang tính mới, thiết thực, cần được quan tâm, nghiên cứu. Từ những lý do nêu trên, tôi xây dựng đề án “Chuyển đổi số trong công tác quản lý thanh niên tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh”, nội dung đề án phù hợp với bối cảnh thực tiễn quản lý thanh niên hiện nay tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Nhận ra tầm quan trọng của chuyển đổi số trong việc tăng cường hiệu quả hoạt động và đảm bảo an ninh quốc gia, các nước trên thế giới đều bắt đầu tham gia vào một "cuộc đua" mới trong việc áp dụng chuyển đổi số. Và Việt Nam cũng không là ngoại lệ của xu hướng đó, cùng với các quốc gia bùng nổ mạnh mẽ trong quá trình chuyển đổi số. Trên thế giới hiện nay, khi nghiên cứu về chuyển đổi số, đa phần các nghiên cứu xoay quanh lĩnh vực kinh doanh, tác động của chuyển đổi số với doanh nghiệp. Ở Việt Nam, các mô hình chuyển đổi số đang tạo ra các dịch vụ hữu ích cho người dân và khai thác nguồn lực nhàn rỗi của xã hội một cách có hiệu quả. Trong lĩnh vực giáo dục, đã có một số nghiên cứu cũng như bài viết về việc chuyển đổi số. Dưới đây là một số nghiên cứu và bài viết mà tác giả đã chọn lọc và tham khảo:
  14. 4 - Tham luận với chủ đề “Đề xuất giải pháp chuyển đổi số trong đào tạo trực tuyến và phát triển các khóa học trực tuyến tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long” được báo cáo tại Hội thảo trực tuyến quốc tế "Chuyển đổi số và giáo dục đại học: khi thách thức là cơ hội" của nhóm tác giả: Cao Hùng Phi, Phan Anh Cang, Trần Hồ Đạt. - Nghiên cứu: Chuyển đổi số trong giáo dục đại học. Nghiên cứu tổng quan được đăng trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên của nhóm tác giả Dương Thị Thái, Hà Trọng Quỳnh, Phạm Thị Tuấn Linh. - Bài viết “Chuyển đổi số trong Giáo dục và đào tạo: Thực trạng và giải pháp” của nhóm tác giả Bùi Thị Huế, Bùi Đức Thịnh, Vũ Thị Tuyết Lan - Trường Đại học Lao động - Xã hội được đăng trên Diễn đàn Khoa học và Công nghệ - Tạp chí Khoa học Công nghệ Việt Nam. - Bài viết “Cơ sở lý luận về chuyển đổi số trong dạy học đại học” của tác giả Ngô Thị Thu Dung, Khoa Quản lý Kinh tế và Xã hội – Trường Đại học Hòa Bình được đăng trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ Trường Đại học Hòa Bình. - Đề tài “Nghiên cứu những xu thế mới của thanh niên Việt Nam trong giai đoạn hiện nay” của tác giải Nguyễn Thị Quỳnh Hoa, Viện Nghiên cứu Thanh niên. - Đề tài: “Nghiên cứu xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá năng lực số của thanh niên Việt Nam” của tác giả Lê Thu Hiền, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam Qua nghiên cứu, tìm hiểu các nghiên cứu, bài viết nêu trên, tác giả đã phần nào hiểu hơn về chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục. Các bài viết, nghiên cứu đề cập rõ ràng, dễ hiểu cung cấp cho tác giả cái nhìn tổng quan hơn về chuyển đổi số. Tuy nhiên, trong các bài viết, nghiên cứu trên chưa đề cập đến vai trò của thanh niên trong việc chuyển đổi số, cũng như chuyển đổi số trong công tác quản lý thanh niên tại các cơ sở giáo dục. Do đó, đề tài mà tác giả lựa chọn để nghiên cứu là một đề tài mới và chưa có một bài nghiên cứu cụ thể nào về nội dung này. Thanh niên Việt Nam là lực lượng tiên phong, nỗ lực vì mục tiêu và lý tưởng của Đảng, đó là sự độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, một đất nước dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh. Trong bối cảnh hiện nay, thanh niên Việt Nam có vai trò tiên phong trong chuyển đổi số, là lực lượng đi đầu trong
  15. 5 hiện thực hóa khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng thông qua việc làm chủ khoa học công nghệ, làm chủ công nghệ số, biến công nghệ số thành công cụ đắc lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Với bối cảnh như trên, tác giả lựa chọn đề án nghiên cứu “Chuyển đổi số trong công tác quản lý thanh niên tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh”. Tác giả mong muốn đề án này sẽ làm rõ tầm quan trọng của thanh niên và công tác quản lý thanh niên, cùng với việc chuyển đổi số trong công tác quản lý thanh niên trong giai đoạn hiện nay, với mục tiêu đưa ra các giải pháp phát huy việc chuyển đổi số trong công tác quản lý thanh niên hướng tới góp phần chuyển đổi số trong môi trường giáo dục đại học tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu đề án 3.1. Đối tượng nghiên cứu: chuyển đổi số trong công tác quản lý thanh niên. 3.2. Phạm vi nghiên cứu: - Phạm vi không gian: tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh. - Phạm vi thời gian: từ năm 2021 đến năm 2024, định hướng 2025 – 2030. - Phạm vi nội dung: nghiên cứu về chuyển đổi số trong công tác quản lý thanh niên qua các nội dung: thống kê, cung cấp thông tin và báo cáo về tình hình thanh niên; xây dựng đội ngũ quản lý thanh niên có chuyên môn, nghiệp vụ gắn liền với chuyển đổi số; quản lý việc tổ chức và tham gia hoạt động rèn luyện của thanh niên; quản lý về thi đua, khen thưởng đối với thanh niên trong quá trình rèn luyện. 4. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu 4.1. Mục tiêu nghiên cứu Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tế về chuyển đổi số trong công tác quản lý thanh niên tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh. Đề xuất các giải pháp và lộ trình thực hiện chuyển đổi số trong công tác quản lý thanh niên tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh. 4.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Xây dựng cơ sở lý luận về chuyển đổi số trong công tác quản lý thanh niên.
  16. 6 - Phân tích thực tiễn chuyển đổi số trong công tác quản lý thanh niên tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh. - Nghiên cứu các giải pháp cụ thể chuyển đổi số trong công tác quản lý thanh niên tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh. 5. Phương pháp nghiên cứu: Để giải quyết các vấn đề cụ thể, đề án sử dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học như: - Phương pháp nghiên cứu tài liệu: phương pháp này đã được tác giả áp dụng để khảo sát hệ thống văn bản liên quan đến công tác thanh niên, bao gồm các văn bản pháp luật, báo cáo tổ chức, và các công trình nghiên cứu khoa học, đề tài, và bài báo đã được công bố. Từ đó, tác giả thực hiện việc so sánh, tham khảo dữ liệu để hỗ trợ giải quyết các vấn đề mà đề án đặt ra. - Phương pháp phân tích: được tác giả sử dụng để điều tra, đánh giá cụ thể về công tác quản lý thanh niên và quá trình chuyển đổi số. Từ đó, tác giả tiến hành phân tích các cơ sở lý luận về công tác quản lý thanh niên và quá trình chuyển đổi số, tiến hành đánh giá, phân tích về thực trạng chuyển đổi số trong công tác quản lý thanh niên tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, xác định các ưu điểm, hạn chế, và nguyên nhân của hạn chế trong quá trình chuyển đổi số này. - Phương pháp thu thập dữ liệu: Khảo sát được tiến hành thông qua việc khảo sát 797 người là đội ngũ cán bộ thực hiện công tác quản lý thanh niên tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh bằng bảng hỏi chi tiết. Bảng hỏi này được gửi đến người được phỏng vấn qua google form… - Phương pháp tổng hợp: tác giả sử dụng phương pháp này để khái quát nội dung của từng vấn đề trong đề án, rút ra những nhận xét mang tính tổng quan, từ đó đề xuất giải pháp nhằm góp phần thực hiện thành công việc chuyển đổi số trong công tác quản lý thanh niên tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh. Các phương pháp nghiên cứu này được sử dụng kết hợp với nhau nhằm mục đích đảm bảo cho nội dung nghiên cứu của đề án vừa có ý nghĩa lý luận, vừa mang ý nghĩa thực tiễn và khoa học.
  17. 7 6. Lợi ích của đề án 6.1. Ý nghĩa lý luận Nhìn nhận vấn đề từ nhiều khía cạnh khác nhau, nắm rõ các quan điểm của Đảng, nhà nước, của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thanh niên và công tác Đoàn Thanh niên, thấy được những đặc trưng cơ bản của chuyển đổi số và xu hướng chuyển đổi số hiện nay. 6.2. Lợi ích thực tiễn - Đề tài nghiên cứu này sẽ góp phần chỉ ra tầm quan trọng của Đoàn Thanh niên trong việc tiên phong thực hiện chuyển đổi số, đưa thanh niên đến gần hơn với chuyển đổi số, phát huy vai trò của thanh niên trong chuyển đổi số. Từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp cho việc chuyển đổi số trong công tác quản lý thanh niên. - Đề án có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo trong việc chuyển sổi số trong công tác quản lý thanh niên tại các trường Đại học, Học viện, Cao đẳng, Tung cấp hoặc tại địa phương trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. - Đề án có thể làm tài liệu tham khảo cho sinh viên, học viên nhà trường; có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho công tác nghiên cứu chính sách có liên quan. 7. Kết cấu đề án Ngoài phần mở đầu, kết luận và kiến nghị, kết cấu đề án gồm có 03 chương bao gồm: - Chương 1: Một số vấn đề lý luận về chuyển đổi số trong công tác quản lý thanh niên - Chương 2: Thực trạng chuyển đổi số trong công tác quản lý thanh niên tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh. - Chương 3: Giải pháp và lộ trình thực hiện chuyển đổi số trong công tác quản lý thanh niên tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh.
  18. 8 Chương 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ THANH NIÊN 1.1. Một số khái niệm 1.1.1. Khái niệm chuyển đổi số Hiện nay, có nhiều quan điểm khác nhau về chuyển đổi số, điều này làm cho việc định nghĩa chính xác của chuyển đổi số trở nên khó khăn, do quá trình này có thể khác nhau tùy thuộc vào lĩnh vực cụ thể. Chuyển đổi số đang ngày càng phát triển và được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Công nghệ chuyển đổi số là việc sử dụng các công nghệ tiên tiến để số hóa và thay đổi cách thức hoạt động và quản lý, từ đó thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong hoạt động của các doanh nghiệp và tổ chức. Chuyển đổi số đặt mục tiêu trọng tâm trong việc tạo ra giá trị đặc biệt cho người sử dụng, không chỉ là việc áp dụng các công nghệ tiên tiến một cách đơn thuần. Chuyển đổi số đã làm thay đổi cách thức hoạt động của nhiều cá nhân và tổ chức, bao gồm việc chuyển từ quản lý truyền thống bằng giấy tờ sang hệ thống phần mềm tập trung trực tuyến, từ quy trình thủ công sang tự động hóa, và từ dữ liệu rời rạc sang hệ thống dữ liệu có thể liên kết và quản lý tập trung trên nền tảng trực tuyến. Tóm gọn và dễ hiểu nhất, chuyển đổi số (tiếng Anh là Digital transformation) là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân và tổ chức về cách sống, làm việc và phương thức sản xuất, dựa trên các công nghệ số. [2] 1.1.2. Khái niệm, vị trí và vai trò của thanh niên “Thanh niên là công dân Việt Nam từ đủ 16 tuổi đến 30 tuổi”. [8, Điều 1] Với nhóm độ tuổi từ 16 đến 30, đây là giai đoạn trưởng thành quan trọng của cuộc đời thanh niên, khi sức trẻ, sức khỏe, năng lượng và lòng nhiệt huyết là những đặc điểm nổi bật, và nhu cầu thể hiện bản thân là rất cao. Việc ban hành Luật Thanh niên 2020 đã tạo cơ sở pháp lý để xây dựng và thực thi các chính sách, pháp luật liên quan đến thanh niên, giúp bảo vệ quyền và nghĩa vụ của họ.
  19. 9 Thanh niên được coi là tương lai của đất nước, với sức trẻ và nhiệt huyết mãnh liệt, cùng với trình độ và sự sáng tạo không ngừng nghỉ. Họ đóng vai trò tiên phong quan trọng và có đóng góp to lớn trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Tham gia vào lao động và sản xuất theo quy định của pháp luật, lực lượng thanh niên không chỉ mang lại ý nghĩa trong việc học tập và nhận thức mà còn áp dụng kiến thức vào thực tế một cách tích cực. “Thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, xung kích, sáng tạo, đi đầu trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; có vai trò quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội”. [8, Điều 4] Như vậy, thanh niên đóng vai trò không thể thiếu trong sự phát triển của đất nước và xã hội. Trong hành trình lịch sử của đất nước, họ luôn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và bảo vệ quốc gia. Là những người có bản lĩnh cách mạng, thanh niên đã góp phần quan trọng trong lịch sử đấu tranh, giữ gìn và phát triển đất nước. Họ là những người kế thừa sứ mệnh cách mạng từ các thế hệ cha ông đi trước. Thanh niên là người tiếp bước cha ông trong các cuộc cách mạng, và là người dẫn dắt và hướng dẫn các thế hệ trẻ; là lực lượng cơ bản của quân đội và cảnh sát, đóng góp vào việc duy trì an ninh, trật tự và bảo vệ quốc gia. Trong thời đại mới, thanh niên là chủ nhân của tương lai đất nước, là những người nỗ lực học tập, sáng tạo, có khả năng thích ứng nhanh chóng. Với sức lao động to lớn, họ đóng góp vào việc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, xây dựng một xã hội chủ nghĩa. 1.1.3. Khái niệm, chủ thể, đối tượng và nội dung của công tác quản lý thanh niên Công tác thanh niên là một hoạt động xã hội, trong đó có sự tương tác giữa các chủ thể xã hội và thanh niên, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của thanh niên và yêu cầu phát triển của xã hội. Nó không chỉ tạo ra môi trường thuận lợi cho thanh niên học tập, rèn luyện và trưởng thành, mà còn là cơ hội để họ tham gia vào các hoạt động cách mạng và tự hoàn thiện bản thân.
  20. 10 Công tác quản lý thanh niên là một hình thức quản lý xã hội tổng hợp đối với một nhóm đặc trưng là thanh niên. Đây là quá trình tác động của các cơ quan, tổ chức thông qua các chính sách, luật pháp, cơ chế vận hành và tổ chức bộ máy, cũng như qua việc kiểm tra và giám sát. Nó cũng liên quan đến việc huy động mọi nguồn lực xã hội để thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến thanh niên. Chủ thể của công tác quản lý thanh niên bao gồm các tổ chức trong bộ máy nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức kinh tế, các tổ chức xã hội, xã hội nghề nghiệp, các tổ chức đoàn thể khác và nhà trường. Đây là những tổ chức có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy và hỗ trợ sự phát triển toàn diện của thanh niên. Đề tài của tác giả được nghiên cứu trong phạm vi trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, đây là một cơ sở giáo dục, trách nhiệm của cơ sở giáo dục đối với thanh niên bao gồm: 1. Giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống lành mạnh cho thanh niên. 2. Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, lành mạnh; thực hiện các biện pháp phòng, chống bạo lực học đường và xâm hại tình dục cho thanh niên. 3. Phát huy tính sáng tạo trong học tập, nghiên cứu khoa học; nâng cao năng lực tự học, kỹ năng thực hành; tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho thanh niên. 4. Tư vấn tâm lý về các vấn đề xã hội, tâm lý học đường; giáo dục kỹ năng sống, kiến thức chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, giới tính, kỹ năng phòng, chống các bệnh học đường và tệ nạn xã hội cho thanh niên. 5. Tạo điều kiện cho thanh niên tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao, vui chơi, giải trí và các hoạt động ngoại khóa khác. 6. Tạo điều kiện để tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Sinh viên Việt Nam thành lập và hoạt động. [7, Điều 34] Và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là lực lượng nòng cốt thực hiện công tác quản lý thanh niên trong các cơ sở giáo dục.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2