![](images/graphics/blank.gif)
Đề án tốt nghiệp Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Thực hiện pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội
lượt xem 4
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài "Thực hiện pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội" nhằm đánh giá thực trạng thực hiện pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn huyện Chương Mỹ, Thành phố Hà Nội; Đề xuất một số giải pháp và kiến nghị nhằm đảm bảo thực hiện pháp luật về xử lý VPHC trong lĩnh vực đất đai tại huyện Chương Mỹ nói riêng và cả nước nói chung.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề án tốt nghiệp Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Thực hiện pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội
- BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN VĂN DŨNG THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC ĐẤT ĐAI TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN CHƯƠNG MỸ, THÀNH PHỐ HÀ NỘI ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH LUẬT HIẾN PHÁP VÀ LUẬT HÀNH CHÍNH Hà Nội, 9/2024
- BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN VĂN DŨNG THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC ĐẤT ĐAI TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN CHƯƠNG MỸ, THÀNH PHỐ HÀ NỘI ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: LUẬT HIẾN PHÁP VÀ LUẬT HÀNH CHÍNH MÃ SỐ: 8380102 NGƯỜI HƯỚNG DẪN: TS. Đoàn Thị Tố Uyên TS. Nguyễn Thị Hoàn Hà Nội, 9/2024
- i LỜI CAM ĐOAN Em xin cam đoan đề án “ Thực hiện pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội” là đề án nghiên cứu do chính bản thân em thực hiện thông qua sự hướng dẫn khoa học của TS. Đoàn Thị Tố Uyên và TS. Nguyễn Thị Hoàn. Số liệu được sử dụng trong đề án là hoàn toàn chính xác, trung thực. Đề án không trùng với bất cứ đề án nghiên cứu khoa học nào khác. Những thông tin số liệu trong đề án có đầy đủ trích dẫn nguồn cụ thể. Tác giả Nguyễn Văn Dũng
- ii LỜI CẢM ƠN Sau quá trình học tập, nghiên cứu và rèn luyện trình độ Thạc sỹ tại Học viện Hành chính Quốc gia, Em xin trân trọng gửi lời cảm ơn tới Ban lãnh đạo nhà trường, các thầy cô ngành Luật Hiến pháp và Luật Hành chính đã truyền đạt, giảng dạy cho em những kiến thức, kỹ năng và nhiều kinh nghiệm quý báu. Đặc biệt, Em xin bày tỏ lòng biết ơn tới TS. Đoàn Thị Tố Uyên và TS. Nguyễn Thị Hoàn đã nhiệt tình hướng dẫn em trong quá trình nghiên cứu và thực hiện đề án. Em cũng xin chân thành gửi lời cảm ơn đến các đồng chí Lãnh đạo tại UBND huyện Chương Mỹ, các đồng chí trưởng các phòng, đơn vị thuộc huyện và đặc biệt cảm ơn các anh, chị phòng Tài nguyên & Môi trường, phòng Tư pháp đã tạo điều kiện giúp đỡ em có được những số liệu quý báu, hướng dẫn và có những ý kiến góp ý trong quá trình thực hiện đề án này. Do năng lực cũng như thời gian nghiên cứu có hạn, đề án này vẫn không tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót. Kính mong các thầy, cô giáo góp ý thêm để đề án được hoàn chỉnh và sâu sắc hơn./. Em xin chân thành cảm ơn! Tác giả Nguyễn Văn Dũng
- iii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Nội dung viết tắt CBCC Cán bộ công chức CNTT Công nghệ thông tin CQNN Cơ quan nhà nước NSNN Ngân sách nhà nước UBND Ủy ban nhân dân VPHC Vi phạm hành chính XLVPHC Xử lý vi phạm hành chính PL Pháp luật
- iv DANH MỤC BẢNG STT Tên bảng Trang Bảng 2.1: Kinh phí chi cho thực hiện pháp luật về 1 XLVPHC trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn huyện 37 giai đoạn 2021 – 2023 Bảng 2.2: Trình độ chuyên môn của CBCC được 2 giao nhiệm vụ liên quan đến XLVPHC trong lĩnh 38 vực đất đai
- v DANH MỤC HÌNH VẼ STT Tên hình vẽ Trang 1 Hình 2.1: Cơ cấu tổ chức UBND huyện Chương Mỹ nhiệm kỳ 2021 – 2026 32 Hình 2.2. Tổng hợp số lượng cuộc thanh tra, kiểm tra trên địa bàn huyện Chương Mỹ giai đoạn 2021 – 35 2 2023
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN .............................................................................................. i LỜI CẢM ƠN ................................................................................................... ii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT........................................................................... iii DANH MỤC BẢNG ........................................................................................ iv DANH MỤC HÌNH VẼ .................................................................................... v MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1 1. Lý do xây dựng đề án .................................................................................... 1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ................................................................... 2 3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu .................................................................... 5 4. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................... 5 5. Phương pháp nghiên cứu............................................................................... 6 6. Lợi ích đề án trong ứng dụng thực tiễn ......................................................... 7 7. Kết cấu Đề án ................................................................................................ 8 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC ĐẤT ĐAI ........................................ 9 1.1. Khái niệm, đặc điểm, các hành vi vi phạm hành chính và thẩm quyền, trình tự, thủ tục xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. ........................... 9 1.2. Khái niệm, đặc điểm, vai trò của thực hiện pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai ............................................................................ 15 1.3. Nội dung, hình thức thực hiện pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. ............................................................................................. 18 1.4. Các yếu tố tác động đến thực hiện pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai .............................................................................................. 27 Tiểu kết chương 1 ........................................................................................... 30
- Chương 2: THỰC TRẠNG THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC ĐẤT ĐAI TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN CHƯƠNG MỸ, THÀNH PHỐ HÀ NỘI ................................................. 31 2.1. Khái quát về huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội ............................... 31 2.2. Thực tiễn thực hiện pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn huyện Chương Mỹ ................................................................... 33 2.3. Đánh giá thực trạng thực thực pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội ............ 39 Tiểu kết chương 2 ........................................................................................... 48 Chương 3: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP ĐẢM BẢO THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC ĐẤT ĐAI TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN CHƯƠNG MỸ, THÀNH PHỐ HÀ NỘI ............ 49 3.1. Phương hướng thực hiện pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn huyện Chương Mỹ..................................................... 49 3.2. Giải pháp đảm bảo thực pháp luật xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai ............................................................................................................... 51 Tiểu kết chương 3 ........................................................................................... 56 KIẾN NGHỊ .................................................................................................... 57 KẾT LUẬN ..................................................................................................... 58 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................ 59 PHỤ LỤC .......................................................................................................... 1
- 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do xây dựng đề án Đất đai không chỉ là nguồn tài nguyên thiên nhiên quan trọng mà còn là nền tảng vững chắc của môi trường sống và phát triển kinh tế - xã hội. Với vai trò là tư liệu sản xuất đặc biệt trong nông nghiệp và lâm nghiệp, đất đai tạo ra sự khác biệt đáng kể về giá trị kinh tế giữa các khu vực có vị trí địa lý khác nhau. Từ góc độ chính trị pháp lý, đất đai còn là biểu hiện rõ ràng của chủ quyền quốc gia, đóng vai trò quyết định trong việc xác định sự tồn tại và phát triển của một quốc gia, một dân tộc. Chính sách đất đai luôn là một trong những chính sách lớn và quan trọng của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Từ Hiến pháp năm 1980, đất đai đã được xác lập chế độ sở hữu toàn dân và điều này tiếp tục được củng cố và hoàn thiện qua các Luật đất đai các năm 1987, 1993, 2003, 2013 và 2023. Những văn bản quy phạm pháp luật được ban hành kèm theo nhằm điều chỉnh, quản lý và khai thác đất đai một cách hợp lý, hiệu quả, đồng thời ngăn ngừa và xử lý các vi phạm pháp luật liên quan đến đất đai. Trong quá trình thực hiện pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội thực tế nhiều năm qua đã được thực hiện cơ bản đầy đủ và đảm bảo tuân thủ pháp luật, song vẫn tồn tại nhiều hành vi vi phạm, thậm chí có một số trường hợp vi phạm hành chính về đất đai có tính phức tạp và nghiêm trọng. Mặc dù chính quyền huyện Chương Mỹ đã có các biện pháp xử lý, ban hành nhiều quyết định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai nhưng không thể tránh khỏi việc tồn đọng những vụ việc vi phạm kéo dài, gây bất bình trong dư luận, ảnh hưởng đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội địa phương.
- 2 Nguyên nhân của thực trạng này bao gồm việc phát hiện và xử lý vi phạm chưa kịp thời và nghiêm minh, chấp hành và thực thi quyết định xử phạt chưa kiên quyết và triệt để, cùng với những hạn chế và bất cập trong quy định pháp luật về xử lý vi phạm hành chính. Một số quy định chưa hợp lý dẫn đến tính khả thi không cao, khiến việc quản lý và sử dụng đất đai gặp nhiều khó khăn. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự tăng cường giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm kịp thời, cùng với việc hoàn thiện quy định pháp luật nhằm đảm bảo tính khả thi và hiệu quả trong quản lý đất đai. Đồng thời, cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân và các tổ chức, nhằm bảo vệ và phát triển bền vững tài nguyên đất đai của quốc gia. Từ thực tiễn trên, đồng thời nhằm đóng góp những ý kiến để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện, em lựa chọn đề tài “Thực hiện pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội” làm đề án tốt nghiệp của mình mang tính định hướng ứng dụng, có ý nghĩa về lý luận và thực tiễn, góp phần đảm bảo công tác thực hiện pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn huyện Chương Mỹ, nâng cao kỷ cương, trật tự xã hội và nâng cao hiệu quả thực hiện pháp luật. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Hiện nay, vấn đề vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai diễn ra ở nhiều địa phương, được coi là vấn đề nóng của xã hội. Do vậy, vấn đề này luôn được các nhà nghiên cứu quan tâm, thực hiện các đề tài khoa học về thực hiện pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, có thể nhắc đến một số tác giả và công trình sau đây: Tác giả Nguyễn Ngọc Điệp (2018) với sách Bình luận Luật Xử lý vi phạm hành chính và các văn bản xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao
- 3 thông đường bộ đất đai, môi trường an ninh trật tự xây dựng thương mại. Công trình đã phân tích, bình luận các điều luật của Luật Xử lý vi phạm hành chính về những nội dung quy định chung, xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng các biện pháp xử lí hành chính, các biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lý vi phạm hành chính dưới góc nhìn của tác giả. Đồng thời tổng hợp và giới thiệu các văn bản quy phạm pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực được đề cập đến trước đó. Tác giả Dương Mai Tùng (2018) với nghiên cứu “Pháp luật xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và thực tiễn thi hành trên địa bàn thành phố Lạng Sơn”, Luận văn thạc sĩ Luật học, Khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội. Tác giả đã xây dựng được cơ sở lý luận về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai một cách có hệ thống, đồng thời đánh giá được thực tế việc thi hành xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn thành phố Lạng Sơn. Từ đó rút ra một số bài học và giải pháp tốt hơn cho địa phương. Tuy nhiên tại bài viết này, tác giả chưa phân tích rõ mà gộp chung khái niệm pháp luật xử lý vi phạm hành chính với xử phạt vi phạm hành chính làm một. Tác giả Nguyễn Đức Long (2020) với luận văn “Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai thực tiễn tại quận Bắc Từ Liêm – TP. Hà Nội”, luận văn thạc sĩ, trường Đại Học luật Hà Nội. Điểm nổi bật trong công trình này là tác giả đã làm rõ các cấu thành của vi phạm hành chính, các nguyên tắc cũng như hình thức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai dựa trên quá trình nghiên cứu thực trạng tại quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội. Tác giả Nguyễn Thị Thanh Bình (2021) với luận văn “Xử lý vi phạm hành chính về đất đai ở tỉnh Lai Châu”, luận văn thạc sĩ luật học, Đại học Luật Hà Nội. Nội dung luận văn này đã tập trung làm rõ các đối tượng, hình thức xử lý vi phạm hành chính và nêu ra thực tiễn tình hình xử lý vi phạm hành chính về đất đai ở tỉnh Lai Châu.
- 4 Ngoài ra, một số bài viết mang tính thảo luận trên các tạp chí đề cập đến vấn đề vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai như: Tác giả Nguyễn Tri Phước (2015) có bài đăng “Tìm hiểu Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai” trên Tạp chí Thanh tra số 3/2015. Bài viết tập trung vào các quy định xử phạt VPHC trong lĩnh vực đất đai của nước ta. Nhóm tác giả Nguyễn Hoàng Việt, Đào Thùy Linh (2019) với “Bàn về vấn đề vi phạm hành chính nhiều lần và thực hiện nhiều hành vi vi phạm hành chính” đăng trên Tạp chí Nghề Luật số 4/2019. Bài viết phân tích về các hành vi VPHC nhiều lần trong các lĩnh vực và đưa ra nhóm các giải pháp hoàn thiện xử lý VPHC với các hành vi đó. Tác giả Trần Quốc Huy (2018) với bài viết “Một số góp ý hoàn thiện Luật Xử lý vi phạm hành chính” Tạp chí Dân chủ và Pháp luật số chuyên đề 3/2018 đã trình bày quan điểm về các bất cập của Luật xử lý vi phạm hành chính sau quá trình thi hành thực tiễn, bên cạnh đó cũng có những nội dung góp ý nhằm hoàn thiện Luật xử lý vi phạm hành chính. Các công trình nghiên cứu khoa học nêu trên đã đóng góp nhiều giá trị tham khảo cho em khi thực hiện đề án này. Hầu hết, các công trình trên đều đã khái quát được những lý luận chung nhất về xử lý vi phạm hành chính trong nhiều lĩnh vực, đồng thời nêu được những kết quả đạt được trong hoạt động xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật; những khó khăn, hạn chế trong công tác này và đề xuất được các giải pháp nhằm hoàn thiện pháp luật. Tuy nhiên, đến nay chưa có công trình nào đánh giá và phân tích về Thực hiện pháp luật trong xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội. Về mặt nghiên cứu, Đề án có phạm vi nghiên cứu rộng hơn là “thực hiện pháp luật” chứ không bó hẹp tại Xử lý vi phạm hành chính như các đề tài nêu trên. Song, đề án sẽ kế thừa, phát triển và làm rõ thêm
- 5 các vấn đề về mặt lý luận cũng như đưa ra những phân tích, đánh giá riêng biệt về tình hình thực tế tại địa bàn huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội. 3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài: Thực hiện pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội. 3.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi về nội dung: Đề án nghiên cứu, tìm hiểu thực hiện pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Phạm vi về không gian: trên địa bàn huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội. Trong khuôn khổ một đề án thạc sĩ, tập trung nghiên cứu sâu hơn đối với thực hiện pháp luật xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn huyện Chương Mỹ mà chưa có điều kiện tập trung nghiên cứu rộng hơn về thực hiện pháp luật xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai trên phạm vi toàn thành phố hay cả nước nói chung. Phạm vi về thời gian: Đề án tập trung nghiên cứu trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2023. 4. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu 4.1. Mục tiêu nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn, đề án tập trung làm rõ cơ sở lý luận của thực hiện pháp luật về xử lý VPHC trong lĩnh vực đất đai, thông qua nghiên cứu thực tiễn đánh giá thực trạng thực hiện pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn huyện Chương Mỹ, Thành phố Hà Nội; Đề xuất một số giải pháp và kiến nghị nhằm đảm bảo thực hiện pháp luật về xử lý VPHC trong lĩnh vực đất đai tại huyện Chương Mỹ nói riêng và cả nước nói chung.
- 6 4.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Làm minh bạch các khái niệm, nguyên tắc, đặc điểm, hình thức của thực hiện pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai; các cấu thành của vi phạm hành chính; khái niệm, phạm vi, đặc điểm, mục đích xử xử lý vi phạm hành chính; hệ thống hóa các lý luận về thực hiện pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Nghiên cứu thực trạng việc thực hiện pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội. Từ đó đánh giá các kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế. Đề xuất các giải pháp đảm bảo thực hiện pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội nói riêng và trên cả nước. 5. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp tổng quan tài liệu: Tác giả nghiên cứu sử dụng phương pháp tổng quan tài liệu để tiếp cận tổng từ hợp giáo trình, luận án tiến sỹ, báo cáo nghiên cứu khoa học, các bài báo đăng trong các Tạp chí khoa học liên quan đến vấn đề thực hiện pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. Đồng thời tổng quan nghiên cứu thực tiễn về đề tài đề án qua các tài liệu văn bản gồm: từ các nguồn tổng hợp báo cáo của UBND huyện Chương Mỹ, báo cáo của UBND thành phố Hà Nội, Báo cáo nội bộ của các phòng, ban thuộc huyện Chương Mỹ… - Phương pháp thu thập và xử lý số liệu: Tác giả thu thập số liệu thứ cấp liên quan đến thực hiện pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai tại địa bàn huyện Chương Mỹ giai đoạn 2020 – 2023. Sau khi thu thập, tác giả tiến hành xử lý dữ liệu thông qua việc tổng hợp thành bảng số liệu và tính toán nhằm so sánh các chỉ tiêu nghiên cứu.
- 7 - Phương pháp thống kê mô tả: tác giả sử dụng phương pháp này nhằm giúp tổng hợp và trình bày dữ liệu một cách dễ hiểu, từ đó tạo nền tảng cho việc phân tích sâu hơn và ra quyết định chính xác. Các kỹ thuật thống kê mô tả thường được sử dụng bao gồm biểu diễn dữ liệu bằng đồ họa, tạo bảng số liệu và thống kê tóm tắt. Cụ thể, trong đề án, phương pháp này được thể hiện qua bảng biểu diễn số liệu tóm tắt. - Phương pháp so sánh: trong đề án, phương pháp này một công cụ quan trọng và phổ biến trong phân tích và tính toán. Phương pháp này giúp xác định mức độ và xu hướng biến động của các chỉ tiêu phân tích, đồng thời xem xét sự biến động của chúng qua các năm và trong các không gian nghiên cứu khác nhau. Việc áp dụng phương pháp so sánh đòi hỏi các bước cụ thể và có hệ thống, nhằm đảm bảo tính chính xác và logic của kết quả phân tích. Bởi vậy mà các số liệu được thu thập trong đề án sẽ được sắp xếp logic theo trình tự thời gian, không gian và đưa về cùng một điểm khi so sánh. 6. Lợi ích đề án trong ứng dụng thực tiễn Về mặt lý luận: Đề án góp phần làm rõ thêm những vấn đề lý luận về thực hiện pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai tại nước ta. Về mặt thực tiễn: Đề xuất những giải pháp bảo đảm thực hiện hiệu quả các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội, đóng góp kinh nghiệm cho những tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ thực hiện pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội. Ngoài ra, đề tài cũng sẽ trở thành một nguồn tài liệu tham khảo có ích cho những tác giả khác khi thực hiện nghiên cứu về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.
- 8 7. Kết cấu Đề án Kết cấu của đề án tập trung nội dung ở 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận thực hiện pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai Chương 2: Thực trạng thực hiện pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội Chương 3: Phương hướng, giải pháp đảm bảo thực hiện pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội Ngoài ra, còn các phần mở đầu, mục lục, kết luận, phụ lục nhằm bổ trợ cho nội dung của đề án được thể hiện rõ nét hơn.
- 9 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC ĐẤT ĐAI 1.1. Khái niệm, đặc điểm, các hành vi vi phạm hành chính và thẩm quyền, trình tự, thủ tục xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. 1.1.1. Khái niệm vi phạm hành chính và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai Khái niệm vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính được quy định như sau, theo Điều 2, Luật xử lý vi phạm hành chính số 15/2012/QH13 ngày 20 tháng 6 năm 2012: “Vi phạm hành chính là hành vi có lỗi do cá nhân, tổ chức thực hiện, vi phạm quy định của pháp luật về quản lý nhà nước mà không phải là tội phạm và theo quy định của pháp luật phải bị xử phạt vi phạm hành chính” [2, tr.1]. “Xử phạt vi phạm hành chính là việc người có thẩm quyền xử phạt áp dụng hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính.” [2, tr.1] Khái niệm vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai: Có thể định nghĩa khái niệm vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai là hành vi có lỗi của cá nhân, tổ chức vi phạm các quy định của pháp luật về đất đai mà không phải là tội phạm và theo quy định của pháp luật phải bị xử phạt vi phạm hành chính. Khái niệm xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai: Xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai là hoạt động của cơ quan, cá nhân có thẩm quyền xử phạt áp dụng hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai
- 10 1.1.2. Đặc điểm của xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai Xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai có các đặc điểm sau: Thứ nhất, theo quy định pháp luật, đối tượng bị xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai là các chủ thể có hành vi vi phạm pháp luật và bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, bao gồm: Cá nhân trong nước và nước ngoài, người Việt nam định cư ở nước ngoài (sau đây gọi chung là cá nhân); Cơ quan, tổ chức kinh tế trong nước và các tổ chức khác (sau đây gọi chung là tổ chức); Hộ gia đình; Cán bộ, công chức nhà nước trong khi thi hành công vụ (thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về đất đai) có hành vi vi phạm pháp luật về quản lý đất đai không thuộc nhóm chủ thể vi phạm pháp luật đất đai. Thứ hai, thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai là các cơ quan nhà nước, cá nhân được giao thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai theo pháp luật quy định. Thứ ba, thời hạn, thời hiệu trong xử lý vi phạm hành chính được áp dụng theo quy định của Bộ luật dân sự, trừ trường hợp trong Luật này có quy định cụ thể thời gian theo ngày làm việc. Thời gian ban đêm được tính từ 22 giờ ngày hôm trước đến 06 giờ ngày hôm sau. Và căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 149 Bộ luật Dân sự năm 2015 thì: Thời hiệu là thời hạn do luật quy định mà khi kết thúc thời hạn đó thì phát sinh hậu quả pháp lý đối với chủ thể theo điều kiện do luật quy định. Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai là 02 năm. Thời điểm để tính thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính được quy định như sau: Đối với hành vi vi phạm hành chính đã kết thúc quy định tại khoản 3 Điều
- 11 này thì thời hiệu được tính từ thời điểm chấm dứt hành vi vi phạm; Đối với hành vi vi phạm hành chính đang được thực hiện quy định tại khoản 4 Điều 4 Nghị định số 91/2019/NĐ-CP thì thời hiệu được tính từ thời điểm người có thẩm quyền thi hành công vụ phát hiện hành vi vi phạm; 1.1.3. Các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai Có 8 hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai gồm: Sử dụng đất trồng lúa vào mục đích khác không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép; Chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa không đúng quy định; Lấn, chiếm đất; Hủy hoại đất; Gây cản trở hoặc thiệt hại cho việc sử dụng đất của người khác; Không đăng ký đất đai; Chuyển quyền, cho thuê, thế chấp bằng quyền sử dụng đất; Chuyển nhượng quyền sử dụng đất [1]. 1.1.4. Thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai Đối với vi phạm hành chính nói chung và vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai nói riêng, không phải chủ thể nào cũng có thẩm quyền xử phạt mà cần phải tuân thủ theo quy định của pháp luật về thẩm quyền xử phạt của người đứng đầu cơ quan hành chính, với huyện Chương Mỹ là đơn vị quản lí hành chính cấp huyện nên thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai sẽ được giao cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện và Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã [3, tr. 44-45] cụ thể như sau: Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có quyền: Phạt cảnh cáo; phạt tiền đến 5.000.000 đồng; tịch thu các giấy tờ đã bị tẩy xóa, sửa chữa, làm sai lệch nội dung; giấy tờ giả đã sử dụng trong việc sử dụng đất; áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả; buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có quyền: Phạt cảnh cáo; Phạt tiền đến 50.000.000 đồng; Tịch thu các giấy tờ đã bị tẩy xóa, sửa chữa, làm sai lệch nội dung; giấy tờ giả đã sử dụng trong việc sử dụng đất; Tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động dịch vụ tư vấn trong lĩnh vực đất đai có thời hạn hoặc đình
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
ĐỀ ÁN: “Hoàn thiện hạch toán tiêu thụ thành phẩm và xác định kết quả kinh doanh”
30 p |
1020 |
467
-
Đề tài:" Hoàn thiện kế toán nghiệp vụ thanh toán với người mua, người bán tại Công ty Vân Hương”
67 p |
465 |
158
-
Luận văn: Gian lận thuế GTGT trong các doanh nghiệp thương mại ở nước ta hiện nay - Thực trạng và biện pháp phòng ngừa
109 p |
379 |
131
-
Đồ án tốt nghiệp Những bất cập và giải pháp hoàn thiện chế độ phân cấp quản lý NSNN ở Việt nam trong điều kiện hiện nay
26 p |
289 |
129
-
Đồ án tốt nghiệp Hoàn thiện công tác hạch toán tập hợp chi phí và tính giá thành sản phẩm tại Nhà máy Thiết bị Bưu đi
75 p |
231 |
120
-
Đồ án tốt nghiệp: Thực trạng công tác quản lý nhà nước về đất đai tại phường Thanh Xuân Nam - quận Thanh Xuân - thành phố Hà Nội
62 p |
426 |
98
-
Khóa luận tốt nghiệp: Thiết kế phương án dạy học các bài "Động lượng - Định luật bảo toàn động lượng”, “Thế năng” (SGK Vật lí 10) theo định hướng phát triển hoạt động nhận thức tích cực tìm tòi giải quyết vấn đề của học sinh
77 p |
366 |
85
-
Đồ án tốt nghiệp về Hoàn thiện hạch toán tiêu thụ thành phẩm và xác định kết quả kinh doanh
60 p |
169 |
74
-
Đề án tốt nghiệp: Giải quyết các tranh chấp trong thương mại Quốc tế ở Việt Nam hiện nay
94 p |
111 |
32
-
Vấn đề việc làm và tạo việc làm cho người dân hiện nay của đất nước ta
40 p |
103 |
25
-
Báo cáo tốt nghiệp: Chia tài sản chung của vợ chồng khi ly hôn – Thực tiễn thi hành pháp luật tại Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Thuận
45 p |
112 |
20
-
Đề án tốt nghiệp: Nâng cao chất lượng hoạt động của Khối Dân vận cơ sở ở huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020
39 p |
131 |
20
-
Khóa luận tốt nghiệp Luật học: Quyền an tử và hợp pháp hóa quyền an tử tại Việt Nam
72 p |
59 |
18
-
Đề tài: "Tính quy luật hình thành kinh tế thị trường sự vận dung vao nền kinh tế ở Việt Nam hiện nay "
35 p |
90 |
15
-
Đề án tốt nghiệp: Hoàn thiện nội dung phân tích tình hình và hiệu quả xuất khẩu
92 p |
52 |
9
-
Đề án tốt nghiệp ngành Quản lý kinh tế: Hoàn thiện công tác quản lý nguồn nhân lực hướng tới thực hiện thành công chiến lược kinh doanh tại công ty luật TNHH Kim Long
102 p |
16 |
9
-
Đồ án tốt nghiệp: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sản xuất chế phẩm NPV (Nucleo polyhedrosis virus) trên ký chủ sâu khoang (Spodoptera litura)
101 p |
40 |
8
-
Đồ án tốt nghiệp: Xác định thời gian thu hoạch sâu chết để thu nhận virus NPV trên sâu khoang ăn tạp Spodoptera litura
63 p |
54 |
7
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)