intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề án tốt nghiệp: Nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cần Đước, tỉnh Long An giai đoạn 2024-2030

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:78

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề án nhằm lý luận về chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện và thực trạng về chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cần Đước, tỉnh Long An giai đoạn 2016 - 2023 nhằm đưa ra giải pháp nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cần Đước, tỉnh Long An trong thời giai đoạn 2024 - 2030.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề án tốt nghiệp: Nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cần Đước, tỉnh Long An giai đoạn 2024-2030

  1. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ THỊ HỒNG THẮM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN CẦN ĐƯỚC, TỈNH LONG AN GIAI ĐOẠN 2024 – 2030 ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC SĨ ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG Ngành: Quản lý công Hà Nội, tháng 10 năm 2024
  2. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ THỊ HỒNG THẮM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN CẦN ĐƯỚC, TỈNH LONG AN GIAI ĐOẠN 2024 – 2030 ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC SĨ ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 83.40.403 NGƯỜI HƯỚNG DẪN: TS. Trương Quốc Việt Hà Nội, tháng 10 năm 2024
  3. LỜI CAM ĐOAN Học viên xin khẳng định các kết quả nghiên cứu được trình bày trong đề án này sản phẩm do học viên nghiên cứu, tìm hiểu độc lập, kết quả nghiên cứu chưa được công bố. Các bảng biểu, số liệu, hình ảnh, kết quả khảo sát được trình bày trong đề án đảm bảo trung thực, phản ánh đúng thực tế, có trích dẫn nguồn rõ ràng. Luận văn được trình bày đảm bảo tuân thủ đầy đủ và chính xác các quy định, hướng dẫn về thể thức, kỹ thuật trình bày luận văn. Tác giả đề án Lê Thị Hồng Thắm
  4. LỜI CẢM ƠN Học viên xin chân thành gửi lời cảm ơn đến: Thứ nhất, Tập thể đội ngũ sư phạm của Học viện Hành chính Quốc gia và Phân viện tại Tp. Hồ Chí Minh đã quan tâm, dạy dỗ, đưa ra định hướng, giúp đỡ và đồng hành để tôi có thể hoàn thành việc học và thực hiện đề án. Thứ hai, TS. Trương Quốc Việt - Người đã tận tâm, tận tình hướng dẫn, định hướng, hỗ trợ và quan tâm để tôi có thể hoàn thành đề án đúng tiến độ và đảm bảo các yêu cầu của Học viện. Thứ ba, Ủy ban nhân dân huyện Cần Đước, Phòng Nội vụ huyện Cần Đước và các phòng ban chuyên môn khác đã cung cấp các số liệu cần thiết, tham gia trả lời khảo sát, và tạo điều kiện cho tôi. Trải qua quá trình nghiên cứu, học viên đã thực hiện và hoàn thành đề án theo kế hoạch của Học viên và bản thân đề ra. Các nội dung và hình thức đảm bảo yêu cầu của đề án tốt nghiệp thạc sỹ. Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu, chắc chắn đề án sẽ còn tồn tại những hạn chế về thể thức và nội dung, vì vậy rất mong muốn nhận được sự đóng góp của Quý Thầy Cô trong Hội đồng để hoàn thiện kết quả nghiên cứu của đề án. Trân trọng cảm ơn! Tác giả đề án Lê Thị Hồng Thắm
  5. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TT Cụm từ được viết tắt Cụm từ đầy đủ 1 CBCC Cán bộ công chức 2 CCHC Cải cách hành chính 3 QLNN Quản lý nhà nước 4 NXB Nhà xuất bản 5 TP Thành phố 6 UBND Ủy ban nhân dân
  6. DANH MỤC CÁC BẢNG TT Tên bảng Trang Thống kê công chức theo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND 2.1 30 huyện Thống kê về trình độ của đội ngũ công chức các cơ quan chuyên 2.2 31 môn thuộc UBND huyện Cần Đước Thống kê về trình độ lý luận chính trị của đội ngũ công chức các 2.3 31 cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cần Đước Thống kê về trình độ tin học của đội ngũ công chức các cơ quan 2.4 32 chuyên môn thuộc UBND huyện Cần Đước Thống kê về trình độ ngoại ngữ của đội ngũ công chức các cơ 2.5 32 quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cần Đước Thống kê về trình độ quản lý nhà nước của đội ngũ công chức các 2.6 33 cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cần Đước 2.7 Mức độ thành thạo các kỹ năng của công chức 37 2.8 Mức độ thể hiện các phẩm chất của công chức 40 Kết quả khám sức khỏe hằng năm của công chức các cơ quan 2.9 43 chuyên môn thuộc UBND huyện Cần Đước 2.10 Thống kê kết quả đánh giá, xếp loại hằng năm 44
  7. DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ TT Tên biểu đồ Trang 2.1 Đánh giá của công chức về mức độ am hiểu các khối kiến thức 33 2.2 Mức độ hài lòng của người dân về kiến thức của công chức 34 2.3 Mức độ hài lòng của người dân đối với kỹ năng của công chức 39 2.4 Mức độ hài lòng của người dân đối với phẩm chất của công chức 41 Hài lòng của người dân về phản hồi trong thực hiện thủ tục hành 2.5 42 chính 2.6 Đánh giá của công chức về sức khỏe 44 2.7 Hài lòng của người dân về kết quả thực hiện thủ tục hành chính 45
  8. MỤC LỤC Phần mở đầu .................................................................................................................. 1 1. Lý do xây dựng đề án........................................................................................... 1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ....................................................................... 2 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu của đề án .................................................... 5 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề án ..................................................... 6 5. Phương nghiên cứu .............................................................................................. 6 6. Lợi ích của đề án .................................................................................................. 7 7. Kết cấu của đề án ................................................................................................. 8 Chương 1: Cơ sở khoa học về chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện ......................................................................... 9 1.1. Công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện .......... 9 1.1.1. Khái niệm các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện ........ 9 1.1.2. Phân loại các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện ........ 10 1.1.3. Đặc điểm của các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện . 11 1.1.4. Vai trò của các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện ..... 12 1.2. Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện ........................................................................................................................ 14 1.2.1. Khái niệm ....................................................................................................... 14 1.2.2. Các tiêu chí đánh giá chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện ........................................................................................... 14 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện ..................................................................................... 22 1.3.1. Yếu tố khách quan ......................................................................................... 22 1.3.2. Yếu tố chủ quan ............................................................................................. 25 1.4. Cơ sở chính trị, pháp lý và thực tiễn của việc nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện ......................................... 26 1.4.1. Cơ sở chính trị ................................................................................................ 26 1.4.2. Cơ sở pháp lý ................................................................................................. 27 1.4.3. Cơ sở thực tiễn ............................................................................................... 28 Tiểu kết Chương 1 ................................................................................................... 28
  9. Chương 2: Thực trạng chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Cần Đước, tỉnh Long An ................................................... 29 2.1. Khái quát về tình hình kinh tế, xã hội huyện Cần Đước và yêu cầu đặt ra đối với việc nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân huyện Cần Đước, tỉnh Long An .................................................................................... 29 2.2. Khái quát về đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân huyện Cần Đước, tỉnh Long An.............................................................................. 30 2.3. Phân tích thực trạng chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Cần Đước, tỉnh Long An .............................................................. 31 2.3.1. Về kiến thức ................................................................................................... 31 2.3.2. Về kỹ năng ..................................................................................................... 34 2.3.3. Về phẩm chất ................................................................................................. 39 2.3.4. Về sức khỏe .................................................................................................... 42 2.3.5. Về kết quả thực hiện công việc ...................................................................... 44 2.4. Đánh giá thực trạng chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Cần Đước, tỉnh Long An .............................................................. 46 2.4.1. Ưu điểm.......................................................................................................... 46 2.4.2. Tồn tại, hạn chế .............................................................................................. 46 2.4.3. Nguyên nhân của tồn tại, hạn chế .................................................................. 47 Tiểu kết Chương 2 ................................................................................................... 48 Chương 3: Quan điểm và giải pháp nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Cần Đước, tỉnh Long An giai đoạn 2024 - 2030 .............................................................................................................. 50 3.1. Quan điểm nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện ........................................................................................... 50 3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Cần Đước, tỉnh Long An giai đoạn 2024 - 2030 .................... 51 3.3. Phân công và lộ trình thực hiện đề án nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Cần Đước, tỉnh Long An giai đoạn 2024 - 2030 .......................................................................................................................... 57 3.4. Một số kiến nghị ............................................................................................... 58 Tiểu kết Chương 3 ................................................................................................... 59
  10. Kết luận .................................................................................................................... 60 Danh mục tài liệu tham khảo
  11. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do xây dựng đề án Trong hoạt động của các cơ quan nhà nước nói chung và cơ quan hành chính nhà nước nói riêng, đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) đóng một vai trò hết sức quan trọng. Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc” [13] và “Công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém” [14]. Phát huy những quan điểm ấy, ngày nay trong bối cảnh cải cách hành chính, Đảng và Nhà nước luôn chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ này. Trong các chương trình cải cách hành chính, nâng cao chất lượng CBCC luôn được xác định là một trong những nội dung trọng tâm trong cải cách hành chính. Đảng và Nhà nước đã triển khai nhiều chương trình, đề án để nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC. Mục tiêu trong cải cách đội ngũ CBCC nhằm xây dựng một đội ngũ có năng lực, chất lượng, hoàn thành tốt các công việc, nhiệm vụ đề ra. Nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC cũng góp phần quan trọng vào cải cách các nội dung còn lại của nền hành chính (cải cách thể chế, cải cách thủ tục,…) nói riêng và hiệu lực, hiệu quả cải cách hành chính nói chung. Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân (UBND) cấp huyện có vai trò quan trọng đối với hoạt động quản lý nhà nước (QLNN) trên địa bàn cấp huyện. Đây là những cơ quan tham mưu cho UBND cấp huyện trong việc thực hiện QLNN đối với ngành, lĩnh vực trên địa bàn cấp huyện. Hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan này sẽ góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả QLNN trên địa bàn huyện và sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Để các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện hoạt động hiệu quả đòi hỏi phải xây dựng một đội ngũ công chức có năng lực, chất lượng. Với một đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện có năng lực sẽ góp phần hoàn thành tốt các công việc, nhiệm vụ đề ra. Chất lượng của đội ngũ này được xem xét trên tổng thể nhiều yếu tố khác nhau và phải được đánh giá, đo lường bằng nhiều tiêu chí, phương pháp khác nhau. Đánh giá được chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện là cơ sở để xem xét thực trạng đội ngũ này và có kế hoạch, phương án phát triển trong tương lai. Huyện Cần Đước là một huyện nằm ở vùng Đông Nam của tỉnh Long An. Trong thời gian qua, huyện đã có sự phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội. Cùng với đó, huyện cũng chú trọng chăm lo phát triển đội ngũ cán bộ, công chức trên địa bàn, trong đó có 1
  12. đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện. Đội ngũ này đã từng bước được chuẩn hóa và hoàn thiện, năng lực thực thi công vụ ngày càng được nâng lên. Huyện Cần Đước đã triển khai nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ này. Tuy nhiên, trước yêu cầu của quá trình phát triển kinh tế - xã hội, chất lượng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện vẫn chưa đáp ứng hết yêu cầu nhiệm vụ. Chất lượng đội ngũ này chưa đồng đều giữa các kiến thức, kỹ năng và kết quả thực thi công vụ. Khả năng vận dụng các kiến thức, kỹ năng vào thực tiễn giải quyết công việc của công chức cơ quan chuyên môn còn chậm, tính sáng tạo chưa cao. Quá trình phát triển kinh tế - xã hội và cải cách hành chính đòi hỏi huyện Cần Đước phải tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC nói chung và công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND nói riêng. Điều này, đòi hỏi phải có sự nghiên cứu đầy đủ, toàn diện về thực trạng chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện để đề ra lộ trình và giải pháp khoa học. Xuất phát từ những lý do nêu trên, học viên chọn đề tài “Nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cần Đước, tỉnh Long An giai đoạn 2024-2030” làm nội dung nghiên cứu của đề án tốt nghiệp chương trình đào tạo thạc sỹ định hướng ứng dụng ngành Quản lý công. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Chất lượng cán bộ, công chức nói chung và chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện là một nội dung cũng được nghiên cứu ở nhiều công trình. Trong đó có 2 nhóm công trình sau đây: Thứ nhất, các nghiên cứu về chất lượng cán bộ, công chức Đào Thị Thanh Thủy. Đánh giá công chức theo kết quả thực thi công vụ. H. NXB Chính trị quốc gia - Sự thật, 2019 [30]. Cuốn sách này đã đề cập đến một nhóm tiêu chí đánh giá chất lượng công chức đó là kết quả thực thi công vụ của công chức. Cuốn sách đã đưa ra các tiêu chí đánh giá kết quả thực thi công vụ trên thế giới và đề xuất vận dụng trong đánh giá công chức nói chung và đánh giá chất lượng công chức nói riêng. Trong đó, cuốn sách nhấn mạnh đến việc lượng hóa các tiêu chí đánh giá là cơ sở quan trọng để có thể đánh giá chính xác chất lượng công chức. Nguyễn Thị Thu Hòa, Trần Bá Hùng, 2021, Xây dựng các tiêu chí đánh giá công chức theo kết quả thực thi công vụ, Tạp chí Quản lý nhà nước [12]. Bài viết đã làm rõ 2
  13. các tiêu chí đánh giá công chức nói chung và đánh giá chất lượng công chức nói riêng. Bài viết đã đề xuất 7 nhóm tiêu chí đánh giá chất lượng công chức, bao gồm: khối lượng công việc công chức đảm nhận, chất lượng giải quyết công việc, kết quả thi đua khen, thưởng hằng năm, năng lực của công chức, sự sáng tạo, chủ động, tinh thần trách nhiệm. Bài viết này đã có sự phân biệt các tiêu chí đánh giá đối với công chức chuyên môn và công chức lãnh đạo, quản lý. Nguyễn Toàn Thắng, 2021, Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu xây dựng nền hành chính nhà nước phục vụ Nhân dân, Tạp chí Quản lý nhà nước [28] đã khái quát về thực trạng chất lượng CBCC trong thời gian qua. Đồng thời, chỉ ra các nguyên nhân của những hạn chế về chất lượng CBCC từ góc độ những bất cập của thể chế, phương thức tuyển dụng, sử dụng, chế độ, chính sách, cơ chế quản lý. Trên cơ sở đó, nghiên cứu này đã đề xuất các biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC như hoàn thiện các tiêu chuẩn theo vị trí việc làm, đổi mới tuyển dụng, tăng cường công tác kiểm soát thông qua hoạt động thanh tra, kiểm tra. Lê Cẩm Hà, 2021, Đánh giá, xếp loại chất lượng công chức đáp ứng yêu cầu công cuộc cải cách hành chính hiện nay, Tạp chí Quản lý nhà nước [8]. Bài viết quan niệm chất lượng công chức được xem xét trên 3 phương diện bao gồm: thể lực, tâm lực và trí lực. Trên cơ sở 3 nhóm tiêu chí này, bài viết đã cụ thể thành các tiêu chí đánh giá cụ thể bao gồm bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống, kinh nghiệm, năng lực tổ chức lãnh đạo quản lý và năng lực thực tiễn. Đồng thời, làm rõ các tiêu chí đánh giá công chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và Nghị định 90/2020/NĐ-CP. Phạm Huy Tiến, 2022, Đánh giá trách nhiệm công vụ của công chức - yêu cầu cần thiết trong nền công vụ, Tạp chí Công thương [27]. Bài viết cũng đề cập đến một tiêu chí để đánh giá chất lượng công chức - tiêu chí về trách nhiệm thực thi công vụ. Trong đó, bài viết đã làm rõ Tiêu chí về trách nhiệm công vụ của công chức trong văn bản pháp luật và khái quát thực trạng việc đánh giá trách nhiệm công vụ của công chức. Bài viết cũng đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả đánh giá trách nhiệm công vụ của công chức. 3
  14. Vũ Ngọc Hà, 2023, Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, thực tài, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật Kỳ 1 (Số 392), tháng 11/2023 [10] đã phân tích các yêu cầu nâng cao chất lượng CBCC gắn với bối cảnh hiện nay. Đồng thời, nghiên cứu này đi sâu phân tích thực trạng chất lượng CBCC trên các tiêu chí như năng lực thực thi công vụ, tinh thần trách nhiệm. Trên cơ sở đó, nghiên cứu này đã đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng CBCC hướng đến mục tiêu chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, thực tài như hoàn thiện thể chế về CBCC, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, hoàn thiện cơ chế kiểm soát, đổi mới cơ chế tuyển dụng, đánh giá và quản lý. Thứ hai, các nghiên cứu về chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện Lê Thị Hạnh, 2020, Yêu cầu và tiêu chí đánh giá công chức cấp huyện, Tạp chí Quản lý nhà nước [9]. Bài viết xem xét các yêu cầu đối với chất lượng công chức bao gồm phẩm chất chính trị, đạo đức công chức; văn hóa công chức; trí tuệ; chuyên môn hóa, hiện đại hóa; tính dân chủ của công chức trong thực thi nhiệm vụ. Đồng thời xem xét và làm rõ các tiêu chí đánh giá chất lượng công chức cấp huyện bao gồm phẩm chất chính trị, lương tâm và đạo đức nghề nghiệp; tính chuyên nghiệp; năng lực và trình độ kiến thức; kỹ năng xử lý công việc; Kết quả công tác, sự tín nhiệm của Nhân dân. Dương Thị Mỹ Hằng, 2022, Một số giải pháp nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, Tạp chí Quản lý nhà nước [11]. Bài viết đã khảo sát và khái quát thực trạng chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, trong đó xem xét các yếu tố như mức độ hoàn thành nhiệm vụ, phẩm chất chính trị và đạo đức công vụ; trình độ kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, năng lực thực thi công vụ; kiến thức lý luận chính trị và quản lý nhà nước; sức khỏe. Trên cơ sở tổng thuật các công trình nghiên cứu trong thời gian qua, học viên nhận thấy có rất nhiều công trình nghiên cứu về chất lượng đội ngũ CBCC, đặc biệt cũng đã có nhiều góc độ tiếp cận chất lượng CBCC. Đội ngũ CBCC và những vấn đề liên quan đến CBCC là một lĩnh vực được quan tâm và nghiên cứu nhiều trong khoa học hành chính. Các nghiên cứu đã tìm hiểu và giải quyết nhiều vấn đề về năng lực, chất lượng CBCC cả từ góc độ lý luận, pháp lý cũng như thực tiễn. 4
  15. Tuy nhiên, qua tham khảo cứu tài liệu, học viên nhận thấy một số vấn đề đặt ra như sau: Thứ nhất, đa phần các nghiên cứu đều tiếp cận về CBCC nói chung mà ít nghiên cứu về công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện. Thứ hai, đa phần các nghiên cứu trong thời gian qua chủ yếu nghiên cứu về năng lực công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện mà chưa nghiên cứu từ góc độ chất lượng. Hoặc các nghiên cứu về chất lượng cũng nghiên cứu đồng nhất với năng lực (chất lượng thường được xem xét ở góc độ kiến thức, kỹ năng và thái độ). Thứ ba, đa phần các nghiên cứu trong thời gian qua tiếp cận từ góc độ luận văn thạc sỹ mà chưa nghiên cứu từ góc độ đề án, vì vậy các nghiên cứu chỉ dừng lại ở việc đề ra giải pháp mà chưa làm rõ lộ trình thực hiện và các nguồn lực cần thiết để thực hiện. Thứ tư, cho đến thời điểm hiện nay tại huyện Cần Đước chưa có đề án nào nghiên cứu về chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện được xây dựng và công bố. 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu của đề án 3.1. Mục tiêu nghiên cứu của đề án Mục tiêu nghiên cứu của đề án trên cơ sở lý luận về chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện và thực trạng về chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cần Đước, tỉnh Long An giai đoạn 2016 - 2023 nhằm đưa ra giải pháp nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cần Đước, tỉnh Long An trong thời giai đoạn 2024 - 2030. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu của đề án Để đạt được mục tiêu, đề án thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu sau: Thứ nhất, hệ thống một số vấn đề lý luận để xây dựng đề án nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện Thứ hai, làm rõ cơ sở thực tiễn của đề án thông qua việc khảo sát, đánh giá thực trạng chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cần Đước, tỉnh Long An giai đoạn 2016 - 2024. 5
  16. Thứ ba, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cần Đước, tỉnh Long An giai đoạn 2024 - 2030, làm rõ lộ trình và các nguồn lực cần thiết để thực hiện đề án. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề án 4.1. Đối tượng nghiên cứu của đề án Đối tượng nghiên cứu của đề án là chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi về nội dung: đề án nghiên cứu chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện trên 5 nội dung bao gồm: kiến thức, kỹ năng, thái độ, sức khỏe và kết quả thực hiện công việc, nhiệm vụ. - Phạm vi về thời gian: đề án nghiên cứu giai đoạn từ năm 2016 - 2023 và định hướng giai đoạn 2024 - 2030. - Phạm vi về không gian: nghiên cứu tại các cơ quan chuyên môn thuộc huyện Cần Đước, tỉnh Long An. 5. Phương pháp nghiên cứu Để có thể thu thập và xử lý các số liệu phục vụ cho nghiên cứu, học viên sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau đây: Thứ nhất, phương pháp tổng hợp, thống kê Để có các dữ liệu phục vụ cho việc nghiên cứu và phân tích, học viên tiến hành thống kê và tổng hợp các số liệu, dữ liệu báo cáo về thực trạng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cần Đước, tỉnh Long An và thực trạng chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Cần Đước, tỉnh Long An. Các số liệu được tập hợp từ các báo cáo của Phòng Nội vụ huyện Cần Đước, tỉnh Long An. Phương pháp thống kê giúp cho học viên có thông tin đầy đủ và toàn diện về chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cần Đước, tỉnh Long An. Đây là cơ sở để học viên tiến hành phân tích và đánh giá. Thứ hai, phương pháp phân tích tài liệu thứ cấp Học viên tiến hành phân tích các tài liệu, số liệu có sẵn để có thông tin đánh giá thực trạng chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cần Đước, tỉnh Long An. Các tài liệu phân tích bao gồm các văn bản quy định chức năng, 6
  17. nhiệm vụ của Phòng Nội vụ huyện Cần Đước, các số liệu báo cáo về công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND và thực trạng chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện. Thứ ba, phương pháp so sánh Học viên tiến hành so sánh thực trạng chất lượng công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cần Đước với các quy định về tiêu chuẩn, yêu cầu để đánh giá chất lượng công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cần Đước. Đồng thời, học viên cũng tiến hành so sánh thực trạng chất lượng công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cần Đước qua các năm để thấy được mức độ thay đổi chất lượng công chức. Thứ tư, phương pháp điều tra bằng bảng hỏi Học viên tiến hành khảo sát thực trạng chất lượng công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cần Đước bằng bảng hỏi. Đối tượng khảo sát: công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cần Đước bằng bảng hỏi. Số lượng khảo sát: 83 người (chiếm tỷ lệ 100% số lượng công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cần Đước). Hình thức khảo sát: phát bảng hỏi trực tiếp. Nội dung khảo sát: thực trạng chất lượng công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cần Đước trên 4 nội dung: kiến thức, kỹ năng, thái độ và kết quả thực hiện công việc, nhiệm vụ. Xử lý kết quả khảo sát: các dữ liệu khảo sát được xử lý bằng phần mềm Excel. 6. Lợi ích của đề án ứng dụng trong thực tiễn - Đề án nếu được thực hiện thành công sẽ giúp cho UBND huyện Cần Đước có thông tin tổng thể, toàn diện và chi tiết về thực trạng chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện. - Đề án góp phần giúp cho UBND huyện Cần Đước thấy được những nguyên nhân dẫn đến những hạn chế về chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và đề xuất được các giải pháp, lộ trình và nguồn lực cần thiết để thực hiện đề án. Những đề xuất này là cơ sở để UBND huyện Cần Đước và Phòng Nội vụ huyện 7
  18. Cần Được tham khảo trong cải cách chế độ công vụ của huyện và trong xây dựng, hoàn thiện đề án của huyện. - Kết quả nghiên cứu của đề án cũng có thể là tư liệu để các địa phương khác có thể tham khảo trong quá trình xây dựng đề án nâng cao chất lượng công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện của địa phương mình. 7. Kết cấu của đề án Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung của đề án gồm các phần sau đây: Chương 1: Cơ sở khoa học của chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện. Chương 2: Thực trạng chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cần Đước, tỉnh Long An. Chương 3: Quan điểm, giải pháp nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Cần Đước, tỉnh Long An giai đoạn 2024 - 2030. 8
  19. CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UỶ BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN 1.1. Công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện 1.1.1. Những khái niệm cơ bản Khái niệm công chức Công chức vừa là chủ thể, vừa là một yếu tố quan trọng đảm bảo cho hoạt động của bộ máy nhà nước. Thuật ngữ công chức được quan niệm và giải thích nhiều từ góc độ. Tuy nhiên, phạm vi của thuật ngữ này có sự thay đổi theo thời gian. Ở Việt Nam, phạm vi của công chức cũng thay đổi theo thời gian. Pháp lệnh cán bộ công chức năm 1998 không phân định ai là cán bộ, ai là công chức mà chỉ xác định chung những ai là CBCC. Đến Luật Cán bộ, công chức năm 2008, bắt đầu có sự phân định công chức, theo đó công chức làm việc trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - cấp huyện hội trong lực lượng vũ trang (mà không phải là chuyên nghiệp) và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì đến Luật CBCC sửa đổi, bổ sung năm 2019 phạm vi của công chức lại có sự giới hạn theo hướng thu hẹp đối tượng công chức lại. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức năm 2019 đã xác định phạm vi công chức thu hẹp hơn so với năm 2008. Người trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp không còn được xác định là công chức mà là viên chức. Đây cũng phù hợp với xu thế thu hẹp phạm vi công chức cho phù hợp với thực tiễn. Việc thu hẹp này cũng phù hợp với tính chất công việc của đơn vị sự nghiệp công lập chỉ cung cấp dịch vụ công. Trong phạm vi đề án này, thuật ngữ công chức được hiểu theo Luật Cán bộ, công chức năm 2008, sửa đổi, bổ sung năm 2019. Theo đó, “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo 9
  20. chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước” [23], [26]. UBND cấp huyện là cấp trung gian giữa cấp xã và cấp tỉnh. UBND cấp huyện được cấu thành bởi các cơ quan chuyên môn. Cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện là các cơ quan tham mưu, giúp UBND cấp huyện thực hiện QLNN theo ngành, lĩnh vực. Hệ thống các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện hiện nay được chia thành 2 nhóm: - Nhóm cơ quan chuyên môn chung (10 phòng), bao gồm: Phòng Nội vụ, Phòng Tư pháp, Phòng Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Văn hóa và Thông tin, Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Thanh tra huyện, Văn phòng HĐND-UBND huyện. - Nhóm cơ quan chuyên môn đặc thù: Phòng Kinh tế, Phòng Quản lý đô thị (Ở quận), Phòng Kinh tế, Phòng Quản lý đô thị (Ở các thị xã, thành phố thuộc tỉnh), Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Kinh tế và Hạ tầng (Ở các huyện), Phòng Dân tộc. Cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện là một bộ phận cấu thành, có chức năng giúp UBND cấp huyện thực hiện QLNN theo ngành, lĩnh vực. Để đảm bảo hoạt động đòi hỏi phải có đội ngũ công chức. Trên cơ sở định nghĩa công chức theo Luật CBCC và địa vị pháp lý của cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện, có thể hiểu công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo biên chế vào làm việc trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND ở cấp huyện với chức năng, nhiệm vụ tham mưu QLNN trên các ngành, lĩnh vực phụ trách. 1.1.2. Phân loại công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện Có nhiều tiêu chí khác nhau để phân loại công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện, trong đó có một số cách phân loại sau đây: Thứ nhất, phân loại theo vị trí công tác Đây là cách phân loại theo vị trí công việc, theo đó công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện được chia thành 2 nhóm: 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2