intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2024 - 2030

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:82

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn "Nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2024 - 2030" nhằm đề xuất những giải pháp để nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến ở Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk, phục vụ tổ chức, cá nhân mọi lúc, mọi nơi để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, xử lý và giải quyết các thủ tục hành chính nhanh gọn và hiệu quả, thực hiện công khai minh bạch trong thực hiện thủ tục hành chính tại Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2024 - 2030

  1. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ HUỆ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CUNG ỨNG DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN TẠI SỞ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TỈNH ĐẮK LẮK GIAI ĐOẠN 2024 - 2030 ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC SĨ ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: QUẢN LÝ CÔNG Đắk Lắk, Tháng 6 năm 2024
  2. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ HUỆ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CUNG ỨNG DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN TẠI SỞ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TỈNH ĐẮK LẮK GIAI ĐOẠN 2024 - 2030 ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC SĨ ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 8340403 NGƯỜI HƯỚNG DẪN: TS. NGUYỄN THỊ LAN ANH Đắk Lắk, tháng 6 năm 2024
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan kết quả đề án thạc sĩ quản lý công: “Nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2024 - 2030” được trình bày trong đề án này là công trình thuộc sở hữu của cá nhân tôi và chưa từng được công bố trước đó. Các số liệu, phân tích, đánh giá trình bày trong đề án là trung thực, có trích dẫn đầy đủ với những nội dung thuộc sở hữu của tác giả khác. Đắk Lắk, ngày tháng năm 2024 Tác giả đề án Nguyễn Thị Huệ
  4. LỜI CẢM ƠN Trong quá trình thực hiện đề án, tác giả nhận được sự quan tâm, hướng dẫn từ quý Thầy Cô Học viện Hành chính Quốc gia, sự giúp đỡ tận tình của các cấp lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk bên cạnh những nỗ lực cá nhân. Xin trân trọng gửi lời cảm ơn vì sự hướng dẫn tận tâm của TS Nguyễn Thị Lan Anh bằng những góp ý, nhận xét quý giá trong thời gian thực hiện đề án. Đặc biệt, cô đã truyền cho tôi nhiều điều bổ ích về kỹ năng nghiên cứu, phong cách làm việc và định hướng phát triển nghề nghiệp trong tương lai. Qua đây, tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc tới cô và hi vọng cô có thật nhiều sức khỏe, may mắn tiếp tục chặng đường trồng người. Tôi xin gửi lời cảm ơn tới Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk đã tạo điều kiện cho tôi trong thời gian thực hiện đề án từ những định hướng trong công việc của một công chức tới các dữ liệu quý báu mà Sở cung cấp để tôi hoàn thành đề án này. Kính chúc quý đơn vị thành công hơn nữa trong thời gian tới. Tôi xin chân thành cảm ơn! Đắk Lắk, ngày tháng năm 2024 Tác giả đề án Nguyễn Thị Huệ
  5. DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU VÀ HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ Số hiệu, hình vẽ, Tên hình vẽ, bảng biểu Trang bảng biểu Hình 1.1. Mức độ cung ứng dịch vụ công trực tuyến 14 Hình 1.2. Mức độ cung ứng dịch vụ công trực tuyến 15 Hình1.3. Tiêu chí đánh giá việc cung ứng dịch vụ công trực tuyến 18 Sơ đồ 2.1. Cơ cấu tổ chức của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch 22 Sơ đồ 2.2. Quy trình cung ứng dịch vụ công truyền thống 27 Sơ đồ 2.3. Quy trình cung ứng dịch vụ công trực tuyến 27 Tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính trực Sơ đồ 2.4. 28 tuyến Biểu đồ 1. Tổng số hồ sơ trực tuyến qua các năm 75 Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến một phần, toàn trình, tổng Biểu đồ 2. 75 hồ sơ tiếp nhận qua các năm Biểu đồ 3. Giới tính và độ tuổi 83 Biểu đồ 4. Nghề nghiệp của các tổ chức, cá nhân tham gia khảo sát 84 Biểu đồ 5. Trình độ học vấn của người tham gia khảo sát 84 Tỷ lệ phần trăm số người đánh giá sử dụng dịch vụ công Biểu đồ 6. 85 trực tuyến Đánh giá việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Sở Biểu đồ 7. 86 Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk
  6. MỤC LỤC Phần MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề án..................................................................................... 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề án ...................................................... 3 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu đề án .......................................................... 4 4. Mục địch và nhiệm vụ nghiên cứu đề án ......................................................... 5 5. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................. 5 6. Lợi ích của đề án ứng dụng trong thực tiễn..................................................... 6 7. Kết cấu của đề án ............................................................................................... 6 Phần NỘI DUNG.................................................................................................... 7 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG CUNG ỨNG DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN TẠI SỞ VĂN HÓA, THỂ THAO, DU LỊCH .................................. 7 1.1. Tổng quan về dịch vụ công ............................................................................. 7 1.1.1. Khái niệm dịch vụ công ......................................................................... 7 1.1.2. Đặc trưng cơ bản của dịch vụ công ...................................................... 7 1.1.3. Phân loại dịch vụ công .......................................................................... 8 1.2. Dịch vụ công trực tuyến .................................................................................. 9 1.2.1. Khái niệm dịch vụ công trực tuyến ........................................................ 10 1.2.2. Đặc điểm dịch vụ công trực tuyến ......................................................... 10 1.2.3. Phân loại dịch vụ công trực tuyến ......................................................... 11 1.2.4. Lợi ích của dịch vụ công trực tuyến ...................................................... 13 1.3. Chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến ............................................. 14 1.3.1. Khái niệm chất lượng ............................................................................ 14
  7. 1.3.2. Đánh giá chất lượng từ góc độ người sử dụng ..................................... 15 1.3.3. Đánh giá chất lượng từ chuyển đổi số, xây dựng chính phủ điện tử, chính phủ số ............................................................................................................. 15 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến 16 Chương 2 THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG CUNG ỨNG DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN TẠI SỞ VĂN HÓA, THỂ THAO, DU LỊCH TỈNH ĐẮK LẮ 18 2.1. Khái quát về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk .................... 18 2.1.1. Vị trí, chức năng, nhiệm vụ ............................................................................ 18 2.1.2 Cơ cấu tổ chức khối Văn phòng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch ................ 19 2.2. Phân tích thực trạng chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk ........................................................ 20 2.2.1. Công tác chỉ đạo, điều hành .................................................................. 20 2.2.2. Công tác phối hợp với các cơ quan đơn vị............................................ 21 2.2.3. Công tác kiểm tra, giám sát................................................................... 22 2.2.4. Quy trình cung ứng dịch vụ công trực tuyến ......................................... 23 2.2.5. Kết quả hoạt động cung ứng dịch vụ công trực tuyến........................... 25 2.3. Thực trạng cung ứng dịch vụ công trực tuyến ............................................. 28 2.3.1. Ưu điểm ................................................................................................ 29 2.3.2. Thực trạng và nguyên nhân .................................................................. 31 Chương 3 GIẢI PHÁP VÀ LỘ TRÌNH NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CUNG ỨNG DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN TẠI SỞ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TỈNH ĐẮK LẮK .................................................................................. 38 3.1. Định hướng đẩy mạnh cung ứng dịch vụ công trực tuyến .......................... 38 3.2. Những giải pháp và lộ trình tổ chức thực hiện ............................................. 39
  8. 3.2.1. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống thể chế, văn bản, quy định ........................ 39 3.2.2. Đơn giản hóa thủ tục hành chính trực tuyến .......................................... 41 3.2.3. Tăng cường sự phối hợp của các cơ quan có liên quan .......................... 44 3.2.4. Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức ................................................. 44 3.2.5. Hoàn thiện, nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin ....................... 45 3.2.6. Đảm bảo bố trí đầy đủ về kinh phí hoạt động ......................................... 46 3.2.7. Đa dạng hóa các hình thức thông tin, tuyên truyền ................................ 47 3.2.8. Tăng cường kiểm tra, giám sát và có cơ chế khen thưởng ...................... 48 3.3. Lộ trình thực hiện ........................................................................................... 48 3.3.1. Lộ trình thực hiện .................................................................................. 48 3.3.2. Nguồn lực thực hiện .............................................................................. 49 KẾT LUẬN ............................................................................................................. 50 TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 52 PHỤ LỤC ................................................................................................................ 56
  9. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề án Hành chính công là hoạt động thực thi quyền hành pháp của Nhà nước, là tiến trình mà nhân sự và các nguồn lực công khác được tổ chức và phối hợp để quản lý, thực hiện thông qua sự điều chỉnh bằng quyền lực pháp luật của Nhà nước tới các hoạt động con người theo hệ thống các cấp. Cung ứng dịch vụ hành chính công là một trong những chức năng quan trọng trong nhà nước qua việc duy trì và phát triển các mối quan hệ xã hội, trật tự pháp luật, đáp ứng nhu cầu của công dân. Để đáp ứng quá trình cải cách nhà nước theo định hướng gần dân, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của công dân đang diễn ra hiện nay, đòi hỏi phải đặt ra nhiều giải pháp để nâng cao vai trò của nhà nước trong quản lý và cung ứng dịch vụ công. Cải cách hành chính hiện nay trọng tâm là chuyển đổi số dịch vụ hành chính công vì đó trở thành mục tiêu của cả các nước phát triển lẫn đang phát triển. Đây được xem là động lực góp phần thúc đẩy kinh tế thông qua ưu thế, sự thuận tiện trong xử lý thủ tục hành chính, song song đó là sự phát triển nền hành chính hiện đại hướng tới phát triển mọi mặt đời sống xã hội. Với nỗ lực hội nhập quốc tế những năm vừa qua, Việt Nam định hướng mục tiêu cải cách thủ tục hành chính với chuyển đổi số thủ tục được tiến hành đồng bộ ở các cấp. Vào đầu Đại hội VI của Đảng Cộng sản Việt Nam năm 1986, cải cách về tổ chức bộ máy cơ quan nhà nước đơn giản thủ tục hành chính, rút ngắn quy trình vừa thực hiện, công cuộc cải cách hành chính đã thu được những kết quả đáng kể, đóng góp cho sự phát triển chung của đất. Việc cung ứng dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính tại Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk. Tập trung triển khai Chính phủ điện tử, Chính phủ số theo “Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 02/4/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; Quyết định số 3330/QĐ-UBND ngày 29/11/2021 của UBND tỉnh; Kế hoạch số 1
  10. 1008/KH-SVHTTDL ngày 11/5/2021; Kế hoạch số 2142/KH-SVHTTDL ngày 14/9/2020 của Sở VHTTDL”. Trọng tâm trong việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến đã minh chứng những thế mạnh to lớn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác cải cách hành chính như: tiết kiệm thời gian, chi phí, công khai, minh bạch, chống tiêu cực, lãng phí, đáp ứng nhu cầu thực tế, phục vụ người dân và doanh nghiệp mọi lúc, mọi nơi, trên nhiều phương tiện khác nhau. Cung cấp dịch vụ công trực tuyến để giảm thời gian, số lần trong một năm người dân, doanh nghiệp phải đến trực tiếp cơ quan hành chính nhà nước thực hiện các thủ tục hành chính. Để giải quyết công việc này vấn đề đặt ra là: Để tận dụng và phát huy tối đa vai trò của công nghệ thông tin trong tổ chức, quản lý và thực hiện triển khai xây dựng dịch vụ công trực tuyến, chúng ta cần làm những gì. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk là cơ quan giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về văn hoá, thể thao, du lịch, gia đình, di sản …., trên địa bàn tỉnh trong đó bao gồm quản lý nhà nước các dịch vụ công thuộc phạm vi quản lý, việc ứng dụng công nghệ thông tin nói chung, cung cấp dịch vụ công trực tuyến nói riêng là để nâng cao hoạt động của quản lý nhà nước, chỉ đạo và điều hành chung của Sở, cũng như phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Thời gian qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã và luôn quan tâm, triển khai nhằm nâng cao dịch vụ công trực tuyến tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để người dân, doanh nghiệp, tổ chức đã có kênh giao dịch thuận lợi qua môi trường mạng. Tuy nhiên, việc tổ chức, triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nhất là dịch vụ công ở mức độ cao của Sở hiện nay đang gặp phải những khó khăn nhất định, lộ trình cung cấp diễn ra còn chậm so với kế hoạch, số lượng và chất lượng dịch vụ công trực tuyến toàn trình còn thấp, chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng và xu thế hiện nay của người dân, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân mong muốn tham gia dịch vụ công của Sở, Cổng dịch vụ công trực tuyến chưa tập trung tại một địa chỉ duy nhất để người dân, doanh nghiệp và tổ chức tiện dụng trong quá trình truy cập, sử dụng và đánh giá dịch vụ. 2
  11. Do đó, việc triển khai xây dựng, đổi mới và nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến của Sở là hết sức cần thiết, phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và phù hợp với lộ trình, kế hoạch phát triển dịch vụ công trực tuyến thời gian tới của tỉnh Đắk Lắk. Xuất phát từ thực tiễn trên, tác giả lựa chọn nghiên cứu đề tài: “Nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2024 - 2030” làm đề án tốt nghiệp cao học chuyên ngành Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề án Dịch vụ công trực tuyến gồm dịch vụ hành chính công và một số dịch vụ khác của cơ quan Nhà nước cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng, được cụ thể bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cung ứng để các tổ chức, cá nhân có thể tiếp cận các thông tin và dịch vụ một cách thuận lợi nhất, nâng cao chất lượng dịch vụ để mang lại các cơ hội tốt hơn cho người dân, tổ chức trong hoạt động tham gia xây dựng, hoàn thiện thể chế và phát triển đất nước. Theo tìm hiểu của tác giả, cho đến thời điểm hiện tại có khá nhiều công trình nghiên cứu về phát triển Chính phủ điện tử, về ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó có một số nghiên cứu liên quan đến dịch vụ công trực tuyến như: Nguyễn Sĩ Quý (2017), Ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện thủ tục hành chính của Uỷ ban nhân dân Quận 3 - Thành phố Hồ Chí Minh, Luận văn Thạc sỹ, Học viện Hành chính Quốc gia. Bằng phương pháp tổng hợp, phân tích và phỏng vấn sâu, luận văn trên đã hệ thống hóa cơ sở lý luận và pháp lý về ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện thủ tục hành chính của Uỷ ban nhân dân cấp huyện, đánh giá thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện thủ tục hành chính của Uỷ ban nhân dân Quận 3, thành phố Hồ Chí Minh. Qua đó, tác giả đề xuất một số giải pháp trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện thủ tục hành chính của Uỷ ban nhân dân Quận 3. Vũ Duy Linh (2017), Đổi mới cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Luận văn Thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia, 3
  12. Luận văn đã nghiên cứu sự liên kết giữa quản lý hành chính nhà nước với dịch vụ công trực tuyến bên cạnh đó, tác giả đánh giá về thực trạng các nội dung liên quan đến việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong thời gian qua, phân tích những tồn tại, hạn chế, từ đó, chỉ ra các nguyên nhân của những tồn tại. Từ đó, luận văn đã đưa ra các giải pháp để nâng cao hiệu quả và hoàn thiện hoạt động cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Bùi Quốc Lộc (2022), Cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương, Luận văn Thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia. Luận văn đã đánh giá những kết quả đạt được thực trạng về việc cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đảm bảo đáp ứng ngày càng tốt hơn trong công tác phục vụ doanh nghiệp và người dân. Luận văn đã đề cập đến những tồn tại, hạn chế đối với việc cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương, từ đó đã đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương. Có thể thấy, thông qua các công trình nghiên cứu về dịch vụ công trực tuyến đã được thực hiện dưới nhiều góc độ khác nhau, tuy nhiên, qua khảo sát của học viên, hiện chưa có công trình nghiên cứu về Nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk. Hiện nay, việc cung ứng dịch vụ hành chính công trực tuyến tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk đang có những tồn tại, vướng mắc cần có giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhằm tạo những điều kiện thật thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc sử dụng dịch vụ hành chính công trực tuyến. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu đề án 3.1. Đối tượng nghiên cứu Chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công trực tuyến tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch 3.2. Phạm vi nghiên cứu 4
  13. Về không gian: Khối Văn phòng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Đắk Lắk. Về thời gian: Thực trạng cung ứng dịch vụ hành chính công trực tuyến từ năm 2021 - 2023 và định hướng, giải pháp giai đoạn 2024 - 2030. 4. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu đề án 4.1. Mục tiêu nghiên cứu Đề xuất những giải pháp để nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến ở Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk, phục vụ tổ chức, cá nhân mọi lúc, mọi nơi để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, xử lý và giải quyết các thủ tục hành chính nhanh gọn và hiệu quả, thực hiện công khai minh bạch trong thực hiện thủ tục hành chính tại Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk. 4.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hóa cơ sở lý thuyết về dịch vụ công trực tuyến của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. - Phân tích thực trạng, đánh giá ưu điểm, hạn chế và phân tích nguyên nhân của hạn chế về chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk. - Đề xuất một số giải pháp và lộ trình tổ chức thực hiện nhằm nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk. 5. Phương pháp nghiên cứu - Đề án sử dụng phương pháp tổng hợp, phân tích; so sánh, diễn giải, quy nạp trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử. - Phương pháp điều tra xã hội học: tác giả trực tiếp phát phiếu điều từ quần chúng, thông qua các phiếu hỏi, giúp cho việc nhìn nhận, đánh giá về việc cung ứng dịch vụ công trực tuyến tại Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk hiện nay. 5
  14. 6. Lợi ích của đề án ứng dụng trong thực tiễn 6.1. Ý nghĩa lý luận Đề án góp phần khẳng định, làm rõ lý luận, sự cần thiết tất yếu về dịch vụ công trực tuyến. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Các giải pháp đề xuất trong đề án có thể được nghiên cứu, áp dụng trong điều kiện thực tiễn để nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk. Kết quả nghiên cứu của đề án có thể giúp cho lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk đề ra phương hướng, lộ trình các công việc cần thực hiện trong thời gian tới, góp phân nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk. 6.3. Lợi ích của đề án Đề án góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, sử dụng chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk. Đề án cũng là tài liệu nghiên cứu có giá trị với những người quan tâm đến chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk. 7. Kết cấu của Đề án Ngoài phần mở đầu, kết luận, Danh mục tài liệu tham khảo, đề án gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Chương 2: Thực trạng chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk. Chương 3: Giải pháp, lộ trình nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk. 6
  15. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG CUNG ỨNG DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN TẠI SỞ VĂN HÓA, THỂ THAO, DU LỊCH 1.1. Tổng quan về dịch vụ công 1.1.1 Khái niệm dịch vụ công Dịch vụ công có nhiều định nghĩa khác nhau như “Dịch vụ công là hoạt động vì lợi ích chung, do một cơ quan nhà nước hoặc tư nhân đảm nhận” hay “Dịch vụ được cung cấp bởi chính phủ hoặc một tổ chức chính thức cho người dân trong một xã hội cụ thể” … các định nghĩa có tính chất chung là để phục vụ cho lợi ích, nhu cầu chung của tổ chức, cá nhân. Từ đó, có thể hiểu, “dịch vụ công” được hiểu theo nghĩa rộng và nghĩa hẹp. Dịch vụ công theo nghĩa rộng, là các hàng hoá, dịch vụ mà Chính phủ can thiệp vào việc cung cấp nhằm mục tiêu hiệu quả đối với việc cung ứng dịch vụ công. Theo đó, dịch vụ công bao gồm tất cả những dịch vụ nhằm phục vụ các chức năng vốn có của Chính phủ, bao gồm từ chính sách, pháp luật, toà án… cho đến y tế, giáo dục, giao thông công cộng. Với nghĩa hẹp, dịch vụ công là những hàng hoá, dịch vụ phục vụ trực tiếp nhu cầu của các tổ chức và công dân mà Chính phủ can thiệp vào việc cung cấp nhằm mục tiêu hiệu quả và công bằng. Ở Việt Nam, khái niệm dịch vụ công được hiểu là các dịch vụ phục vụ những nhu cầu cơ bản, thiết yếu của cá nhân vì lợi ích chung của xã hội, do Nhà nước trực tiếp đảm nhận hay ủy quyền và tạo điều kiện cho khu vực tư nhân thực hiện nhằm bảo đảm ổn định và công bằng xã hội. 1.1.2. Đặc trưng cơ bản của dịch vụ công - Dịch vụ công gồm những hàng hóa, dịch vụ do nhà nước tổ chức cung ứng một cách trực tiếp hoặc gián tiếp bằng nhiều hình thức khác nhau nhưng nhà nước chịu trách nhiệm quản lý. 7
  16. - Người dân sử dụng dịch vụ một cách trực tiếp, có được các lợi ích trực tiếp đáp ứng nhu cầu thiết thực của tổ chức, cá nhân. Các lợi ích trên là cơ bản, thiết yếu cho sự tồn tại và phát triển của mỗi người, mỗi tổ chức khi sử dụng dịch vụ trực tiếp. - Không vì mục tiêu lợi nhuận. Việc không nhằm mục tiêu lợi nhuận nhằm cho phép các tổ chức, cá nhân cung ứng dịch vụ công được quyền thu các khoản lợi nhuận nhất định, nhưng không phải thuần túy theo quan hệ thị trường, nghĩa là không thu lợi nhuận tối đa bên cạnh sự quản lý, điều tiết của nhà nước và mục tiêu phục vụ là chính là cốt lõi. 1.1.3. Phân loại dịch vụ công - Nhằm nâng cao chất lượng và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công dân việc xác định khái niệm và phạm vi dịch vụ công. Trên cơ sở phạm vi hoạt động cung ứng dịch vụ công, tùy vào điều kiện để phân loại dịch vụ công. Các cách thức phân loại dịch vụ công khác nhau tùy thuộc vào các tiêu chí phân loại hình thành nhiều loại hình hoạt động tương ứng. Theo nhiều tiêu chí khác nhau, dịch vụ công có thể phân loại theo 3 nội dung, như sau: + Dịch vụ công do cơ quan Nhà nước trực tiếp cung cấp: Gồm những dịch vụ công cộng chủ yếu do các cơ quan của Nhà nước cung cấp. Ví dụ, an ninh, giáo dục, phổ thông, chăm sóc y tế công cộng, bảo trợ xã hội… + Dịch vụ công do khu vực tư nhân hoặc các tổ chức phi chính phủ cung cấp, những dịch vụ Nhà nước có trách nhiệm cung cấp, nhưng không trực tiếp thực hiện mà ủy quyền cho tư nhân hoặc tổ chức phi chính phủ thực hiện, chịu sự quản lý, giám sát của Nhà nước. + Dịch vụ công có sự phối hợp giữa tổ chức Nhà nước, tổ chức phi chính phủ và tổ chức tư nhân thực hiện. Loại hình cung ứng dịch vụ này ngày càng trở nên phổ biến ở nhiều nước. - Theo tính chất và tác dụng của dịch vụ được cung ứng, dịch vụ công có thể chia thành các hình thức sau: 8
  17. + Dịch vụ hành chính công: Bao gồm các dịch vụ phục vụ cho tất cả người dân, nhà nước phục vụ quyền lợi của người dân, thực hiện cung cấp các giấy tờ hành chính, tư pháp theo quy định của pháp luật. Dịch vụ hành chính công bao gồm các hoạt động trong phạm vi thực thi các chính sách, pháp luật và việc bảo đảm các quyền và nghĩa vụ có tính pháp lý của các tổ chức và công dân như: công chứng, giấy khai sinh, căn cước công dân, hộ khẩu, bổ trợ tư pháp, thu thuế, hải quan... + Dịch vụ sự nghiệp công: Bao gồm các loại dịch vụ cung cấp các hàng hóa dịch vụ về giáo dục - đào tạo, chăm sóc sức khỏe, văn hóa và tinh thần...do các tổ chức sự nghiệp cung ứng, không nhằm mục đích thu lợi nhuận. + Dịch vụ công ích: gồm các dịch vụ cung cấp hàng hóa đáp ứng nhu cầu vật chất thiết yếu cho sinh hoạt của người dân có tính chất kinh tế, nó gắn liền với việc cung ứng của các cơ sở hạ tầng kỹ thuật cơ bản. Tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ này thông qua việc đóng lệ phí hoặc phí cho Cơ quan hành chính Nhà nước mà không thông qua quan hệ cung cầu, giá trị trên thị trường. 1.2. Dịch vụ công trực tuyến Dịch vụ hành chính công ở đề án này được tiếp cận theo cách hiểu của Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24 tháng 6 năm 2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng, tức là tiếp cận dịch vụ hành chính công dưới góc độ “những dịch vụ liên quan đến hoạt động thực thi pháp luật, không nhằm mục tiêu lợi nhuận, do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho tổ chức, cá nhân dưới hình thức các loại giấy tờ có giá trị pháp lý trong các lĩnh vực mà cơ quan nhà nước đó quản lý”, đồng thời “mỗi dịch vụ hành chính công gắn liền với một thủ tục hành chính để giải quyết hoàn chỉnh một công việc cụ thể liên quan đến tổ chức, cá nhân”. Ở giới hạn phạm vi đề án này, tác giả chỉ đề cập đến dịch vụ hành chính công ở cấp Sở. Ở cấp Sở dịch vụ hành chính công bao gồm những dịch vụ gắn với chức năng quản lý nhà nước của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, do cấp Sở thực hiện nhằm cung cấp cho các tổ chức, cá nhân các loại thủ tục hành chính có tính pháp lý. 9
  18. 1.2.1. Khái niệm dịch vụ công trực tuyến Trong nền hành chính truyền thống, việc thực hiện cùng một thủ tục hành chính tuy nhiên giữa các địa phương, cơ quan cùng cấp, cùng chức năng đôi khi lại khác nhau về trình tự, quy định, biểu mẫu, thời gian trả kết quả. Người dân lựa chọn chính phủ điện tử được xem là giải pháp thực hiện cải cách hành chính phù hợp với bối cảnh và tình hình kinh tế - xã hội hiện nay và cho phép giám sát các hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công trên môi trường điện tử. Tại khoản 4, Điều 3, Nghị định số 43/2011/NĐ-CP của Chính phủ ngày 13/6/2011 quy định về cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước được hiểu về dịch vụ công trực tuyến như sau: “Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung ứng cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng”. Từ cách hiểu trên có thể hiểu một cách khái quát về dịch vụ công trực tuyến như sau: Dịch vụ công trực truyến là những dịch vụ hành chính công của cơ quan nhà nước được cung ứng cho cá nhân, tổ chức trên môi trường mạng Internet. Theo tác giả đề án về cung ứng dịch vụ công trực tuyến là việc cung cấp và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến trong việc giải quyết các thủ tục hành chính trên môi trường mạng. 1.2.2. Đặc điểm dịch vụ công trực tuyến Dịch vụ công trực tuyến tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cung cấp có các đặc điểm: - Việc quản lý của các dịch vụ hành chính công trực tuyến khá rộng, gồm các lĩnh vực văn hóa, di sản, nhiếp ảnh, triển lãm, thể thao và du lịch … của một đơn vị hành chính cấp Sở; 10
  19. - Đối tượng sử dụng dịch vụ công trực tuyến khá đa dạng nhưng chủ yếu là các đối tượng tổ chức, cá nhân và các doanh nghiệp vừa, nhỏ, các đối tượng mang tính cá thể và riêng lẻ; - Số lượng loại dịch vụ hành chính công trực tuyến và các yếu tố thành phần của thủ tục hành chính không ổn định, thường xuyên thay đổi sau quá trình triển khai rà soát, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ của các cơ quan có thẩm quyền để phù hợp với điều kiện thực tế của từng thủ tục và quy định. - Ở cấp Sở, cơ quan hành chính nhà nước không có thẩm quyền điều chỉnh, thay đổi các thủ tục hành chính, mà chỉ tham mưu rà soát, đề xuất, phân cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục, thời gian giải quyết thủ tục như vậy, cấp Sở chỉ là đơn vị chấp hành các thủ tục được cơ quan cấp trên ban hành. Từ đó có thể hiểu, dịch vụ hành chính công trực tuyến ở cấp Sở là loại hình dịch vụ công có số lượng tương đối lớn về thủ tục hành chính, cung ứng cho các tổ chức, cá nhân và tương đối ổn định. Đây là những dịch vụ có có tác động không nhỏ đến số đông người dân, doanh nghiệp trong một địa phương. 1.2.3. Phân loại dịch vụ công trực tuyến - Theo Khoản 4 Điều 3 Nghị định 43/2011/NĐ-CP, dịch vụ công trực tuyến bao gồm 04 mức độ: DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN DỊCH VỤ DỊCH VỤ DỊCH VỤ DỊCH VỤ CÔNG TRỰC CÔNG TRỰC CÔNG TRỰC CÔNG TRỰC TUYẾN MỨC TUYẾN MỨC TUYẾN MỨC TUYẾN MỨC ĐỘ 1 ĐỘ 2 ĐỘ 3 ĐỘ 4 Hình 1.1: Mức độ cung ứng dịch vụ công 11
  20. + Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: gồm các dịch vụ bảo đảm cung cấp hợp lệ, đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó. + Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: cho phép người sử dụng tải các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu bao gồm các dịch vụ công trực tuyến mức độ 1. Khi hoàn thành hồ sơ người sử dụng lựa chọn gửi kết quả qủa trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. + Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: bao gồm các dịch vụ công trực tuyến mức độ 2, cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Kết quả sau thực hiện thủ tục hành chính và thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. + Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến gồm các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Kết quả giải quyết có thể được thực hiện trực tuyến hoặc gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng. - Cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo 02 mức độ theo, khoản 1 Điều 11, Nghị định 42/2022/NĐ-CP từ ngày 15/8/2022 như sau: DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN DỊCH VỤ CÔNG TRỰC DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN MỘT PHẦN TUYẾN TOÀN TRÌNH Hình 1.2: Mức độ cung ứng dịch vụ công trực tuyến 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2