intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề án Tốt nghiệp: Tăng cường hoạt động giám sát của Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp xã đối với Uỷ ban nhân dân cùng cấp trên địa bàn thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2025-2030

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:67

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề án "Tăng cường hoạt động giám sát của Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp xã đối với Uỷ ban nhân dân cùng cấp trên địa bàn thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2025-2030" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đánh giá thực trạng, đề án đã đề xuất các giải pháp và lộ trình thực hiện để tăng cường hoạt động giám sát của Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp xã đối với UBND cùng cấp trên địa bàn thành phố Tây Ninh giai đoạn 2025-2030.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề án Tốt nghiệp: Tăng cường hoạt động giám sát của Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp xã đối với Uỷ ban nhân dân cùng cấp trên địa bàn thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2025-2030

  1. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ MỸ KIỀU ĐỀ ÁN TĂNG CƯỜNG HOẠT ĐỘNG GIÁM SÁT CỦA HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ CẤP XÃ ĐỐI VỚI UỶ BAN NHÂN DÂN CÙNG CẤP TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ TÂY NINH, TỈNH TÂY NINH GIAI ĐOẠN 2025 -2030 ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: QUẢN LÝ CÔNG Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 1/2025
  2. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ MỸ KIỀU ĐỀ ÁN TĂNG CƯỜNG HOẠT ĐỘNG GIÁM SÁT CỦA HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ CẤP XÃ ĐỐI VỚI UỶ BAN NHÂN DÂN CÙNG CẤP TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ TÂY NINH, TỈNH TÂY NINH GIAI ĐOẠN 2025 -2030 ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 8340403 Người hướng dẫn: TS. NGUYỄN THỊ PHƯƠNG Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 1/2025
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề án “Tăng cường hoạt động giám sát của Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp xã đối với Uỷ ban nhân dân cùng cấp trên địa bàn thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2025-2030” là công trình của bản thân với sự hướng dẫn và hỗ trợ của Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương. Mọi dữ liệu được nêu trong Đề án là do bản thân tự tìm hiểu, phân tích một cách khách quan, trung thực. Các nội dung tham khảo từ các công trình nghiên cứu của người khác đều có trích dẫn nguồn gốc rõ ràng. Tôi sẽ chịu toàn bộ trách nhiệm nếu có sự không trung thực trong việc sử dụng thông tin của công trình nghiên cứu này. Tác giả Đề án Nguyễn Thị Mỹ Kiều
  4. LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành Đề án, trước hết, bản thân xin cảm ơn Ban Giám đốc, Ban quản lý Đào tạo sau Đại học, thầy cô chủ nhiệm và giảng viên Học viện hành chính quốc gia đã luôn đồng hành, hỗ trợ em trong quá trình học, truyền đạt những kiến thức hay, bổ ích, cơ sở lý luận cần thiết để em có thể vận dụng trong công việc, cuộc sống. Xin cảm ơn Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh, nơi tôi công tác đã tạo điều kiện về thời gian, phương tiện làm việc để tôi thực hiện Đề án; cảm ơn Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Tây Ninh, Hội Liên hiệp Phụ nữ các xã phường, thị trấn đã hỗ trợ, cung cấp tài liệu để bản thân có những dữ liệu thực tế hũu ích phục vụ cho Đề án Đặc biệt, bản thân xin cảm ơn cô TS. Nguyễn Thị Phương tận tình hướng dẫn, hỗ trợ bản thân trong suốt quá trình thực hiện Đề án. Xin chân thành cảm ơn. Tác giả Đề án Nguyễn Thị Mỹ Kiều
  5. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT UBND Ủy ban nhân dân HĐND Hội đồng nhân dân MTTQ Mặt trận Tổ quốc LHPN Liên hiệp Phụ nữ
  6. MỤC LỤC NỘI DUNG Trang LỜI CAM ĐOAN LỜI CÁM ƠN DANH MỤC DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT PHẦN MỞ ĐẦU 1 1. Tính cấp thiết của đề án 1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu 4 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 8 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu đề án 9 5. Phương pháp nghiên cứu 9 6. Hiệu quả của đề án ứng dụng trong thực tiễn 9 7. Kết cấu đề án 10 PHẦN NỘI DUNG 11 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG GIÁM SÁT CỦA HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ CẤP XÃ ĐỐI VỚI UỶ BAN 11 NHÂN DÂN CÙNG CẤP 1.1. Khái quát về Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp xã 11 1.1.1 Khái niệm Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp xã 11 1.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp xã 12 1.1.3. Nội dung, phương thức hoạt động của Hội Liên hiệp Phụ 13 nữ cấp xã 1.2. Khái quát Uỷ ban nhân dân cấp xã 16 1.2.1. Khái niệm Uỷ ban nhân dân cấp xã 16
  7. 1.2.2. Chức năng, nhiệm vụ của Uỷ ban nhân dân cấp xã 16 1.3. Giám sát của Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp xã đối với Uỷ ban 19 nhân dân cùng cấp 1.3.1. Khái niệm giám sát của Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp xã đối 19 với Uỷ ban nhân dân cùng cấp 1.3.2. Nội dung, phạm vi giám sát của Hội Liên hiệp Phụ nữ 21 cấp xã đối với Uỷ ban nhân dân cùng cấp 1.3.3. Hình thức giám sát của Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp xã đối 23 với Uỷ ban nhân dân cùng cấp 1.3.4. Vai trò giám sát của Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp xã đối với 26 Uỷ ban nhân dân cùng cấp 1.3.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động giám sát của Hội 27 Liên hiệp Phụ nữ cấp xã đối với Uỷ ban nhân dân cùng cấp. CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG GIÁM SÁT CỦA HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ CẤP XÃ ĐỒI VỚI UỶ BAN NHÂN 30 DÂN CÙNG CẤP TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ TÂY NINH, TỈNH TÂY NINH GIAI ĐOẠN 2019-2023 2.1. Khái quát thành phố Tây Ninh 30 2.2. Thực trạng công tác giám sát của Hội Liên hiệp Phụ nữ 31 cấp xã đối với Uỷ ban nhân dân cùng cấp. 2.2.1. Cơ cấu tổ chức của Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp xã 31 2.2.2. Thực trạng công tác giám sát của Hội LHPN cấp xã đối 33 với UBND cùng cấp 2.2.2.1. Nội dung, phạm vi giám sát 33 2.2.2.2. Hình thức giám sát 38 2.3. Đánh giá công tác giám sát của Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp 40 xã đối với Uỷ ban nhân dân cùng cấp 2.3.1. Kết quả đạt được 40 2.3.2. Hạn chế 44
  8. 2.3.3. Nguyên nhân 47 CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP VÀ LỘ TRÌNH GIA TĂNG GIÁM SÁT CỦA HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ CẤP XÃ ĐỐI VỚI UỶ 49 BAN NHÂN DÂN CÙNG CẤP TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ TÂY NINH, TỈNH TÂY NINH, GIAI ĐOẠN 2025 -2030 3.1. Phương hướng nâng cao công tác giám sát của Hội LHPN 49 cấp xã đối với UBND cùng cấp 3.2. Giải pháp nâng cao công tác giám sát của Hội Liên hiệp 50 Phụ nữ cấp xã đối với Uỷ ban nhân dân cùng cấp 3.3. Lộ trình và phân công trách nhiệm thực hiện 52 3.3.1. Các chỉ tiêu cụ thể đến năm 2030 52 3.3.2. Lộ trình thực hiện 52 3.3.3. Trách nhiệm thực hiện 54 3.3.4. Kinh phí thực hiện 56 KẾT LUẬN 57 TÀI LIỆU THAM KHẢO
  9. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề án Trong bộ máy nhà nước Việt Nam, mỗi hệ thống cơ quan giữ vai trò, chức năng khác nhau, trong đó cơ quan hành chính nhà nước có 02 chức năng chính là chấp hành và điều hành. Với chức năng điều hành, các cơ quan hành chính nhà nước thực hiện hoạt động quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực từ kinh tế, văn hoá, xã hội đến giáo dục, y tế, khoa học công nghệ, môi trường, đối ngoại, quốc phòng, an ninh trật tự, an toàn xã hội...thông qua các hình thức như ban hành văn bản quy phạm pháp luật, văn bản áp dụng quy phạm pháp luật…Hoạt động quản lý nhà nước đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm cho đất nước ổn định, bảo đảm sự phát triển kinh tế xã hội bền vững. Ở địa phương, UBND cấp xã là cơ quan hành chính nhà nước thấp nhất, là cơ quan thực hiện quyền lực nhà nước ở địa phương, quản lý tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội ở địa phương, trực tiếp đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến Nhân dân, đây cũng là nơi gắn bó, tiếp xúc với Nhân dân nhiều nhất, là cầu nối giữa Nhân dân với Đảng, chính quyền cấp trên. Do đó, cơ quan hành chính cấp xã đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng bộ máy chính trị địa phương trong sạch, vững mạnh, tạo lòng tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, cơ cấu tổ chức cơ quan hành chính Nhà nước, trình độ đội ngũ cán bộ công chức cấp xã còn hạn chế, nhận thức chưa đủ, chưa đúng các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, trong khi cơ quan hành chính Nhà nước không thể nào kiểm tra, kiểm soát toàn diện hết, thêm vào đó là tình trạng suy thoái, hách dịch, cửa quyền, quan liêu của một bộ phận cán bộ công chức cấp xã làm cho hoạt động quản lý của cơ quan hành chính nhà nước cấp xã không thể tránh khỏi những thiếu sót, hạn chế.
  10. 2 Bên cạnh đó, dù đã có cơ chế kiểm soát, kiểm tra, giám sát của các cơ quan quyền lực nhà nước, đơn vị dân cử, cơ quan cấp trên nhưng vẫn không thể đảm bảo công tác quản lý nhà nước cấp xã được hoàn thiện. Do đó, ngoài được giám sát bởi các cơ quan quyền lực nhà nước, cần có sự giám sát của các tổ chức khác, đó là các tổ chức chính trị xã hội, các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, các phương tiện thông tin đại chúng và nhất là sự giám sát của Nhân dân. Hoạt động giám sát của Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội có vai trò quan trọng trong việc góp phần giúp các cơ quan quản lý nhà nước thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình, thông qua hoạt động của mình, các tổ chức chính trị kịp thời phát hiện những hạn chế, khuyết điểm của cơ quan Nhà nước trong quá trình thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, nâng cao niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, với Nhà nước. Trong những năm qua, hoạt động giám sát của các tổ chức chính trị xã hội nói chung, của hệ thống Hội LHPN các cấp nói riêng đã góp phần giúp các cơ quan nhà nước kịp thời phát hiện những sai sót, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ, qua các kiến nghị cũng đã đề xuất các cơ quan khắc phục những hạn chế, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ, góp phần thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền trong sạch, vững mạnh. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động giám sát của Hội LHPN các cấp nói chung, nhất là cấp xã nói riêng vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế như: quy định pháp luật về giám sát của Hội LHPN cấp xã còn nhiều bất cập, thiếu các quy định cụ thể, chủ yếu tồn tại dưới dạng văn bản dưới luật nên hiệu lực pháp lý thấp; hậu quả pháp lý của hoạt động giám sát của chính quyền cấp xã chỉ mang tính kiến nghị, pháp luật chưa có quy định về các biện pháp theo dõi kiểm tra việc thực hiện kiến nghị, đề nghị UBND cấp xã. Quá trình thực thi hoạt động giám sát của Hội LHPN đối với chính quyền cấp xã cũng có không
  11. 3 ít bất cập như: trình độ hạn chế của cán bộ Hội LHPN cấp xã dẫn đến không phát hiện đúng, trúng nội dung giám sát, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, chính trị; còn nể nang, e dè, một số nơi giám sát còn mang tính hình thức, đạt về số lượng nhưng chất lượng hoạt động giám sát chưa cao, chưa phát huy vai trò của công tác giám sát của Hội trong việc giúp các cơ quan nhà nước khắc phục hạn chế khuyết điểm. Bên cạnh đó, nhận thức của một bộ phận cán bộ lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền chưa xem trọng vai trò của công tác giám sát của Hội LHPN nên chưa tạo điều kiện thật sự cho Hội giám sát, nhiều kiến nghị chưa được cơ quan nhà nước tiếp thu, khắc phục sửa chữa. Cho nên, Hội LHPN cấp xã chưa thật sự phát huy vai trò, chức năng của mình trong tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Thành phố Tây Ninh là trung tâm kinh tế chính trị văn hoá xã hội của tỉnh Tây Ninh, dù nhận thức của cấp uỷ, chính quyền địa phương về vai trò của Hội LHPN trong công tác giám sát được nâng cao, cấp uỷ, chính quyền thường xuyên quan tâm, chỉ đạo cấp uỷ, chính quyền cấp xã, phường tạo điều kiện thuận lợi cho Hội LHPN xã, phường thực hiện nhiệm vụ giám sát, tuy nhiên vì nhiều lý do khách quan và chủ quan như cơ chế pháp lý, điều kiện vật chất, kinh phí cho hoạt động giám sát, biên chế, số lượng cán bộ Hội cấp xã, trình độ, kỹ năng của cán bộ Hội LHPN xã, phường, nên việc giám sát của Hội LHPN cấp xã trên địa bàn thành phố Tây Ninh vẫn còn nhiều hạn chế, tồn tại, chưa phát huy vai trò, chức năng giám sát của mình. Nhiều hạn chế, bất cập trong hoạt động quản lý nhà nước của cấp xã, phường trên địa bàn thành phố chưa được phát hiện nhiều thông qua hoạt động giám sát của Hội mà chủ yếu từ các kênh khác như hoạt động kiểm tra giám sát của ngành cấp trên, của các phương tiện thông tin đại chúng. Năm 2025, Thành phố Tây Ninh tổ chức Đại hội đảng bộ nhiệm kỳ 2025- 2030, đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội nhiệm kỳ 2020 - 2025, đề ra phương hướng nhiệm vụ 2025-2030. Hội LHPN là một
  12. 4 trong những tổ chức chính trị xã hội thuộc hệ thống chính trị, có chức năng đại diện cho quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của các tầng lớp phụ nữ và tuyên truyền, vận động phụ nữ thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhằm góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của cấp uỷ, chính quyền thành phố trong giai đoạn 2025-2030, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền Thành phố trong sạch vững mạnh, từ thực trạng trên, học viên đã chọn đề tài “Tăng cường hoạt động giám sát của Hội LHPN cấp xã đối với UBND cùng cấp trên địa bàn thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2025-2030”. Đề án nhằm nghiên cứu sâu về lý luận và thực tiễn hoạt động giám sát của Hội LHPN xã, phường đối với UBND cùng cấp, phân tích hạn chế và nguyên nhân của hạn chế, qua đó đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác giám sát của Hội trong thời gian tới. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu đề tài Có nhiều công trình nghiên cứu liên quan công tác giám sát của Mặt trận và các tổ chức chính trị xã hội, trong đó có thể kể một số công trình tiêu biểu như: Với luận văn Giám sát, phản biện xã hội của Hội LHPN Việt Nam trong giai đoạn hiện nay của Nguyễn Thị Kim Dung (2016), tác giả đã phân tích sâu những kết quả đạt được của các cấp Hội trong công tác giám sát và phản biện xã hội trong giai đoạn 2012-2016, chỉ ra những kết quả nổi bật Hội LHPN cấp trung ương và cấp địa phương đã đạt được về số lượng, chất lượng giám sát cũng như hoạt động phản biện. Luận văn cũng đã nhìn nhận những hạn chế, bất cập của công tác giám sát, phản biện xã hội của Hội LHPN Việt Nam trong giai đoạn này và đưa ra những giải pháp như nâng cao nhận thức, ý thức của cấp uỷ, chính quyền, các ban ngành, cán bộ Hội LHPN các cấp về vai trò của giám sát, phản biện xã hội của tổ chức Hội, đồng thời nâng cao ý thức về vai trò của hội viên
  13. 5 phụ nữ trong tham gia giám sát, phản biện xã hội, hoàn thiện hệ thống pháp luật và bảo đảm nguồn lực, các điều kiện để thực hiện hoạt động giám sát, phản biện xã hội.[12] - Luận văn của tác giả Tạ Thị Minh Thu khi nghiên cứu về “Vai trò của Hội LHPN Việt Nam trong giám sát và phản biện xã hội" (2020), cũng đã đưa ra những cơ sở lý luận về giám sát, phản biện của Hội LHPN và phân tích thực trạng về công tác giám sát, phản biện xã hội của hệ thống Hội, từ Trung ương đến cấp xã, cụ thể như trong 5 năm qua (2014-2019), đã giám sát trên 15.000 cuộc và trên 7.800 cuộc góp ý kiến với các dự thảo luật liên quan phụ nữ, bình đẳng giới, tuy nhiên các giám sát của các cấp Hội chỉ tập trung vào giám sát các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp, chưa thực hiện giám sát tổ chức Đảng, đảng viên; phản biện chưa thu hút sự tham gia đóng góp ý kiến của hội viên, phụ nữ. Luận văn cũng đề xuất một số giải pháp như các cấp Hội cần tăng cường công tác sơ tổng kết để đánh giá, rút kinh nghiệm, chủ động lựa chọn nội dung giám sát, phản biện phù hợp với tình hình thực tế, yêu cầu của địa phương để mang lại hiệu quả cao. [14] - Một nghiên cứu gần đây nhất về công tác giám sát của Hội LHPN là luận văn “Giám sát của Hội LHPN Việt Nam đối với hoạt động quản lý nhà nước của huyện An Lão, tỉnh Bình Định” của Thái Kim Nga (2023), trong nghiên cứu này, tác giả nghiên cứu về công tác giám sát của Hội đối với hoạt động quản lý Nhà nước, nội dung giám sát chủ yếu tập trung vào việc thực hiện nhiệm vụ của UBND trong việc tạo điều kiện cho Hội tham gia quản lý nhà nước thông qua hoạt động giám sát; phạm vi nghiên cứu cũng được giới hạn tại cấp huyện. Bài viết cũng đưa ra một số kết quả đạt được trong hoạt động này và hạn chế như công tác phối hợp giữa UBND cấp xã và Hội LHPN có lúc có nơi chưa chặt chẽ, nhịp nhàng, một số UBND cấp xã chưa thật sự quan tâm, tạo điều kiện cho Hội LHPN tham gia quản lý nhà nước, Hội LHPN xã chưa phát huy vai trò trong tham mưu với UBND thực hiện các chính sách chăm lo cho hội viên, phụ
  14. 6 nữ trên địa bàn…Các giải pháp cũng được tác giả đưa ra như nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ Hội, nhận thức của cấp uỷ, chính quyền về công tác giám sát, bảo đảm các phương tiện, điều kiện cho công tác giám sát của Hội như kinh phí, biên chế.[15] - Hoàng Thị Ngân, trong bài tham luận tại Hội thảo khoa học “Vấn đề phản biện và giám sát xã hội ở thành phố Hồ Chí Minh hiện nay - thực trạng và giải pháp” do Viện Nghiên cứu khoa học xã hội TP.HCM tổ chức năm 2007, đã đưa ra cái nhìn toàn diện về các khía cạnh như khái niệm, nội dung, mục tiêu, tác động, đặc trưng, vai trò và ý nghĩa của giám sát và phản biện xã hội. Bài viết cũng làm rõ những thuận lợi cũng như thách thức khi thực hiện các hoạt động này. - Bài tạp chí “Giám sát của các tổ chức chính trị xã hội trong việc thực thi quyền công dân” của tác giả Thanh Hoà trong Tạp chí Cộng sản, trong bài viết tác giả đã phân tích những kết quả giám sát của các tổ chức chính trị xã hội đạt được trong giai đoạn 2015-2017 thông qua 3 hình thức là thông qua tham gia giám sát cơ quan quyền lực nhà nước (Hội đồng nhân dân các cấp), tự giám sát và vận động nhân dân giám sát ở cơ sở. Các hình thức này đã đạt một số kết quả nổi bật như góp phần bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người dân, nhất là đối tượng thuộc nhóm yếu thế, phát hiện một số nội dung chưa phù hợp, chưa đúng, chưa sát của một số văn bản của cơ quan nhà nước và kiến nghị khắc phục những hạn chế, thiếu sót trên. Tuy nhiên những hạn chế là không thể tránh khỏi và những giải pháp cũng được tác giả đưa ra như đề nghị Quốc hội sớm ban hành Luật Giám sát của Nhân dân để tạo hành lang pháp lý cho MTTQ và các tổ chức chính trị giám sát, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội cần tăng cường hoạt động sơ tổng kết rút kinh nghiệm trong quá trình hoạt động giám sát, kịp thời đề xuất với Đảng, MTTQ Trung ương để có sự định hướng, hướng dẫn.[16]
  15. 7 - Bài tạp chí "Phát huy vai trò của các cấp Hội LHPN trong hoạt động giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng, góp ý văn kiện đại hội đảng các cấp" của tác giả Hà Thị Nga đã nêu một số kết quả nổi bật trong công tác giám sát, phản biện xã hội và tham gia xây dựng, góp ý văn kiện đại hội đảng các cấp của Hội LHPN Việt Nam trong thời gian qua và một số định hướng, giải pháp chủ yếu mà các cấp Hội LHPN cần tập trung thực hiện trong giám sát, phản biện xã hội.[3] - Bài tạp chí khác là “Cơ chế pháp lý về giám sát của nhân dân thông qua Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đối với các cơ quan hành chính nhà nước ở Việt Nam hiện nay” do Hoàng Minh Hội chủ biên, tác giả đưa ra một số khái niệm và mối quan hệ giữa các bộ phận cấu thành cơ chế pháp lý về giám sát như hệ thống thể chế, hệ thống thiết chế, hình thức và phương pháp giám sát, thủ tục và hậu quả pháp lý của giám sát của Nhân dân đối với các cơ quan hành chính. Tác giả cũng đã chỉ ra một số hạn chế trong cơ chế pháp lý về giám sát của Nhân dân như các lĩnh vực được giám sát chưa đồng đều, có lĩnh vực cần được giám sát nhưng chưa được giám sát hoặc được giám sát nhưng hiệu quả giám sát chưa đạt yêu cầu; một số hình thức, phương pháp giám sát chưa góp phần tạo ra cơ chế giám sát hiệu quả. Tác giả cũng đề xuất một số kiến nghị nhằm hoàn thiện cơ chế pháp lý về giám sát của Nhân dân như tiếp tục rà soát, sửa đổi những quy định pháp luật về giám sát của Nhân dân còn mâu thuẫn, chồng chéo và bổ sung những quy phạm trong các văn bản liên quan MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên; rà soát, sửa đổi một số quy định liên quan hoạt động giám sát của Nhân dân trong các văn bản của các tổ chức thành viên như Điều lệ Hội LHPN Việt Nam, Luật Thanh niên, Pháp lệnh Hội Cựu chiến binh....[4] Nhìn chung, các luận văn, đề tài và bài viết trên đã tập trung nghiên cứu về công tác giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ nhiều góc độ khác nhau, có nghiên cứu nội dung bao gồm
  16. 8 cả công tác giám sát và phản biện xã hội, có nghiên cứu lại thiên về công tác giám sát của MTTQ và các tổ chức chính trị, trong khi có những nghiên cứu trên phạm vi rộng là cả hệ thống Hội hoặc từ cấp huyện trở lên. Tuy nhiên, hiện nay chưa có đề tài nghiên cứu đầy đủ và chính thức về công tác giám sát của Hội LHPN cấp xã nói chung, của Hội LHPN cấp xã đối với UBND cùng cấp trên địa bàn thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh. Chính vì vậy, Đề án “Tăng cường hoạt động giám sát của Hội LHPN cấp xã đối với UBND cùng cấp trên địa bàn thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2025-2030” sẽ tập trung đi sâu về thực trạng công tác giám sát của Hội LHPN cấp xã trên địa bàn thành phố Tây Ninh, chỉ ra những bất cập, hạn chế hiện nay để từ đó đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm đổi mới, hoàn thiện công tác này tại địa phương. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở đánh giá thực trạng, đề án đã đề xuất các giải pháp và lộ trình thực hiện để tăng cường hoạt động giám sát của Hội LHPN cấp xã đối với UBND cùng cấp trên địa bàn thành phố Tây Ninh giai đoạn 2025-2030 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt mục đích nêu trên, đề án xác định các nhiệm vụ như sau: - Làm rõ cơ sở lý luận về hoạt động giám sát của Hội LHPN cấp xã đối với UBND cùng cấp. - Đánh giá thực trạng hoạt động giám sát của Hội LHPN cấp xã đối với UBND cùng cấp trên địa bàn thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh trong thời gian qua, đồng thời làm rõ nguyên nhân dẫn đến những ưu điểm và hạn chế trong quá trình tổ chức thực hiện. - Đề xuất một số giải pháp và lộ trình thực hiện góp phần tăng cường hoạt động giám sát của Hội LHPN cấp xã đối với UBND cùng cấp trên địa bàn tỉnh
  17. 9 Tây Ninh giai đoạn 2025-2030 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Hoạt động giám sát của Hội LHPN cấp xã đối với UBND cùng cấp 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi về không gian: Đề án nghiên cứu tại thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh. - Phạm vi về thời gian: Đề án nghiên cứu trong giai đoạn 2019- 2023. - Phạm vi về nội dung: Đề án nghiên cứu hoạt động giám sát của Hội LHPN Việt Nam theo quy định của Đảng, Nhà nước. 5. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu tài liệu có sẵn: thông qua các thông tin, số liệu thứ cấp từ các nguồn tài liệu, các báo cáo của Hội LHPN thành phố, UBND các xã, phường, Hội LHPN các xã/phường trên địa bàn thành phố, và các bài báo, các công trình nghiên cứu đã có...là cơ sở quan trọng để chứng minh, làm sáng tỏ vấn đề, phục vụ cho quá trình phân tích, so sánh, đánh giá. - Phương pháp phân tích, tổng hợp: Dựa trên cơ sở các thông tin và số liệu thống kê đã được thu thập, cùng với việc phân tích và tổng hợp các tài liệu, công trình nghiên cứu liên quan, đánh giá thực trạng và đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của Hội LHPN cấp xã. 6. Hiệu quả của đề án ứng dụng trong thực tiễn Trên cơ sở luận cứ khoa học về giám sát, luận văn làm sáng tỏ những kết quả đạt được qua hoạt động giám sát của Hội LHPN cấp xã và nêu ra những hạn chế cần khắc phục và các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả giám sát của Hội LHPN cấp xã đối với hoạt động quản lý nhà nước trên địa bàn thành phố Tây Ninh, tỉnh
  18. 10 Tây Ninh, qua đó nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của Hội LHPN tại tỉnh Tây Ninh nói riêng và Hội LHPN Việt Nam đối với hoạt động quản lý nhà nước nói chung trong thời gian tới, góp phần giúp các cơ quan Nhà nước nâng cao hiệu quả hoạt động, đạt được tôn chỉ, mục đích của mình là xây dựng bộ máy nhà nước trong sạch, xây dựng nền kinh tế xã hội phát triển bền vững. 7. Kết cấu của đề án Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, nội dung Đề án gồm 3 chương: Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG GIÁM SÁT CỦA HỘI LHPN CẤP XÃ ĐỐI VỚI UBND CÙNG CẤP. Chương 2: CÔNG TÁC GIÁM SÁT CỦA HỘI LHPN CẤP XÃ ĐỒI VỚI UBND CÙNG CẤP TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ TÂY NINH, TỈNH TÂY NINH GIAI ĐOẠN 2019-2023 Chương 3: GIẢI PHÁP VÀ LỘ TRÌNH GIA TĂNG GIÁM SÁT CỦA HỘI LHPN CẤP XÃ ĐỐI VỚI UBND CÙNG CẤP TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ TÂY NINH, TỈNH TÂY NINH
  19. 11 NỘI DUNG CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG GIÁM SÁT CỦA HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ CẤP XÃ ĐỐI VỚI UỶ BAN NHÂN DÂN CÙNG CẤP 1.1. Khái quát về Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp xã 1.1.1. Khái niệm về Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp xã Theo Điều lệ Hội LHPN Việt Nam (được sửa đổi, bổ sung năm 2022), Hội LHPN Việt Nam là một trong những tổ chức chính trị - xã hội thuộc hệ thống chính trị của Việt Nam. Hội đóng vai trò đại diện cho quyền, lợi hợp pháp và chính đáng của các tầng lớp phụ nữ Việt Nam, đồng thời nỗ lực hướng đến mục tiêu thúc đẩy sự phát triển của phụ nữ và đảm bảo bình đẳng giới.[6] Theo điều 10 Điều lệ Hội LHPN Việt Nam, hệ thống Hội gồm 4 cấp: Cấp cao nhất là cấp Trung ương. Kế tiếp là cấp tỉnh, bao gồm Hội LHPN các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Cấp tiếp theo là cấp huyện (bao gồm Hội LHPN các quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố và tương đương). Cấp cuối cùng là cấp cơ sở, còn gọi là cấp xã (bao gồm Hội LHPN các xã, phường, thị trấn và tương đương). Có thể hiểu rằng, Hội LHPN cấp xã là một trong bốn cấp của Hội LHPN Việt Nam, giữ vai trò là cấp thấp nhất trong hệ thống tổ chức của Hội. Đây là một tổ chức chính trị - xã hội thuộc hệ thống chính trị cấp xã, đại diện cho quyền lợi hợp pháp và chính đáng của các tầng lớp phụ nữ tại địa phương, đồng thời nỗ lực thúc đẩy sự phát triển của phụ nữ và bình đẳng giới trong phạm vi cấp xã.
  20. 12 Bên cạnh đó, điều 19, Điều lệ Hội quy định, Hội LHPN cấp xã là nền tảng của tổ chức Hội, vì: là một cấp không thể thiếu trong hệ thống tổ chức Hội; trực tiếp đại diện cho hội viên, phụ nữ tại cơ sở; Là nơi đoàn kết, tập hợp hội viên, phụ nữ; Trực tiếp tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của Hội; trực tiếp công nhận và quản lý hội viên; Là cầu nối giữa hội viên, phụ nữ với Hội cấp trên; giữa hội viên, phụ nữ với Đảng, chính quyền, các ngành ở địa phương và ngược lại. 1.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp xã - Theo Điều 2 Điều lệ Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN có 02 chức năng chính là đại diện cho quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của các tầng lớp phụ nữ và tuyên truyền, vận động phụ nữ thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng cũng như chính sách, pháp luật của Nhà nước. Vì Hội LHPN cấp xã là một trong 4 cấp của hệ thống Hội và là cấp cuối cùng nên Hội LHPN cấp xã thực hiện chức năng, nhiệm vụ như chức năng nhiệm vụ của Hội LHPN Việt Nam nói chung, nhưng có phạm vi hẹp hơn là tại cấp xã. Bên cạnh đó, Hội cũng đóng vai trò vận động xã hội trong việc thực hiện bình đẳng giới, bao gồm việc nâng cao nhận thức xã hội về bình đẳng giới, vai trò và vị trí của phụ nữ và nam giới trong gia đình và xã hội. Hội thúc đẩy việc lồng ghép vấn đề bình đẳng giới vào quá trình xây dựng và thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. - Theo Điều 2 Điều lệ Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN có 5 nhiệm vụ chính gồm: (1) nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ thông qua tổ chức tuyên truyền và giáo dục về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống và chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước. (2) Từ nâng cao nhận thức, Hội vận động phụ nữ ở mọi tầng lớp tích cực, chủ động chấp hành tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, không
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
188=>2