intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: “Sản xuất và tiêu thụ sản phẩm Nem chua trên địa bàn Thành phố Thanh hóa”

Chia sẻ: Le Dang Hai | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:23

233
lượt xem
41
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ở mỗi Quốc gia hay mỗi địa phương khác nhau, đều có các sản phẩm ẩm thực mang đậm đà bản sắc dân tộc. Nem chua là đặc sản của quê hương Thanh hóa. Khi thưởng thức Nem ở đây có hương vị đặc trưng rất khó quên. Ẩm thực làng nghề nối chung và Nem chua nói riêng, hiện nay đang đứng trước những cơ hội và thách thức về thị trường với những sản phẩm chế biến theo công nghệ hiện đại và những món ăn du nhập từ nước ngoài....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: “Sản xuất và tiêu thụ sản phẩm Nem chua trên địa bàn Thành phố Thanh hóa”

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG NGHIỆP HÀ NỘI KHOA KINH TẾ &PTNT BÁO CÁO ĐỀ CƯƠNG SƠ BỘ Đề tài: “Sản xuất và tiêu thụ sản phẩm Nem chua trên địa bàn Thành phố Thanh hóa” HVTH: Nguyễn Văn Công Lớp: KTNN 21C GVHD: PGS.TS Ngô Thị Thuận
  2. NỘI DUNG I. MỞ ĐẦU. II.  Tổng quan nghiên cứu tài liệu III. Đặc điểm địa bàn và phương pháp  nghiên  cứu IV.  Kết quả và thảo luận V.   Kết luận và kiến nghị
  3. PHẦN I: MỞ ĐẦU  1.1. Tính cấp thiết của vấn đề nghiên cứu  Ở mỗi Quốc gia hay mỗi địa phương khác nhau, đều có các sản phẩm ẩm thực mang đậm đà bản sắc dân tộc.  Nem chua là đặc sản của quê hương Thanh hóa. Khi thưởng thức Nem ở đây có hương vị đặc trưng rất khó quên.  Ẩm thực làng nghề nối chung và Nem chua nói riêng, hiện nay đang đứng trước những cơ hội và thách thức về thị trường với những sản phẩm chế biến theo công nghệ hiện đại và những món ăn du nhập từ nước ngoài.
  4.  Thực trạng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nem chua đang gặp nhiều bất cập, hạn chế như: Sản xuất tự phát, manh mún; Chất lượng sản phẩm, an toàn vệ sinh thực phẩm chưa được kiểm soát; Thị trường và kênh tiêu thụ còn nhỏ lẻ và chưa ổn định.  Các nghiên cứu trước đây về Nem chua Thanh hóa rất ít và mới đề cập đến tiêu thụ sản xuất. Chưa có một nghiên cứu nào về KT–XH trong sản xuất và tiêu thụ.
  5.  Để góp phần giải quyết các vấn đề trên, chúng tôi chọn nghiên cứu đề tài:  “Sản xuất và tiêu thụ sản phẩm Nem chua trên       địa bàn Thành phố Thanh Hóa” 1.2. Mục tiêu nghiên cứu 1.2.1. Mục tiêu chung:    Trên cơ sở đánh giá thực trạng sản xuất và tiêu thụ, các yếu tố ảnh hưởng mà đề xuất các giải pháp nhằm phát triển sản xuất và tiêu thụ sản phẩm Nem chua trên địa bàn Thành phố Thanh hóa.
  6.   1.2.2. Mục tiêu nghiên cứu cụ thể về sản xuất và tiêu  thụ sản phẩm Nem chua:  Hệ thống hoá lý luận và thực tiễn.  Đánh giá thực trạng trong những năm qua.  Phân tích các yếu tố ảnh hưởng.  Đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển cho các năm tiếp theo.
  7.  1.3. Câu hỏi nghiên cứu 1. Thế nào là sản xuất và tiêu thụ? Sản xuất và tiêu th ụ s ản ph ẩm nem chua có đặc điểm gì khác với sản xuất và tiêu thụ s ản ph ẩm thực phẩm nói chung? 2. Sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nem chua có vai trò, đ ặc đi ểm gì trong phát triển kinh tế xã hội của địa phương? 3. Các mô hình sản xuất và tiêu thụ sản Nem chua trên đ ịa bàn Thành phố Thanh Hóa như thế nào? 4. Sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nem chua trên địa bàn Thành ph ố Thanh hóa có các hình thức nào? Lo ại hình ho ạt động? Quy mô? Xu hướng phát triển? 5. Làm thế nào để ổn định sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nem chua và nâng cao chất lượng sản phẩm đảm bảo cho an toàn thực
  8.    1.4.1. Đối tượng nghiên cứu:  - Người sản xuất Nem chua. - Người tiêu thụ Nem chua. - Chủng loại sản phẩm. - Quy trình kỹ thuật sản xuất Nem chua. - Các tổ chức KT-XH liên quan: Hội làng nghề, Hội tiểu thủ công nghiệp, hội khuyến nông, Y tế cộng đồng… - Các cơ chế chính sách có liên quan.
  9.  1.4.2. Phạm vi nghiên cứu:  a. Địa điểm: Đề tài được tiến hành trên phạm vi 3 xã: Xã Đông Hương, Phường Tân An, Phường Tân Bình thuộc Thành phố Thanh hóa. b. Thời gian: - Dữ liệu dùng cho đánh giá thực trạng được thu thập trong 3 năm từ năm 2010 - 2012. - Dữ liệu cần thu thập ở một số cơ sở đại diện được tiến hành năm 2013. - Giải pháp cho phát triển sẽ áp dụng từ năm 2015 - 2020.  1.4.3. Nội dung nghiên cứu:  - Tập trung đánh giá hiện trạng, tìm ra được các ưu điểm, nhược điểm và nguyên nhân trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm Nem chua. - Từ đó đề xuất giải pháp cho phát triển sản xuất và tiêu thụ sản phẩm Nem chua cho các năm 2015 – 2020.
  10. PHẦN II: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU TÀI LIỆU 2.1. Lý luận sản xuất và tiêu thụ sản phẩm Nem chua. 2.1.1. Lý luận về sản xuất Nem chua. a. Các khái niệm cơ bản. b. Các quy luật trong sản xuất. c. Đặc điểm và vai trò của sản xuất Nem. e. Các yếu tố ảnh hưởng đến sản xuất Nem. f. Các chủ trương chính sách khuyến khích sản xuất Nem.
  11. 2.1.2. Lý luận về tiêu thụ Nem chua. a. Các khái niệm cơ bản. b. Ý nghĩa tiêu thụ sản phẩm Nem. c. Nội dung và đặc điểm tiêu thụ sản phẩm Nem. d. Các yếu tố ảnh hưởng đến tiêu thụ Nem.
  12. 2.2. Thực tiễn sản xuất và tiêu thụ sản phẩm Nem chua. 2.2.1. Tình hình sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm th ực phẩm của các làng nghề trong nước. 2.2.2. Các công trình nghiên cứu có liên quan đ ến s ản xuất và tiêu thụ sản phẩm Nem chua Thanh hóa 2.3. Các nhận xét rút ra từ nghiên cứu lý luận và thực tiễn sản xuất và tiêu thụ sản phẩm Nem chua.
  13. PHẦN III: ĐẶC ĐIỂM ĐỊA BÀN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN  CỨU 3.1. Đặc điểm địa bàn nghiên cứu. 3.1.1. Điều kiện tự nhiên. 3.1.2. Điều kiện kinh tế xã hội. 3.1.3. Các ngành sản xuất chính. 3.1.4. Kết quả phát triển kinh tế xã hội.
  14. 3.2.1. Các phương pháp nghiên cứu được sử dụng trong  đề tài.  Phương pháp thống kê - kinh tế.  Phương pháp PRA.  Phương pháp chuyên gia, chuyên khảo.  Mô hình kinh tế lượng (hàm sản xuất). 3.2.2. Trình tự nghiên cứu.  a. Chọn điểm. - Chọn Thành phố Thanh hóa. - Chọn 3 xã phường đại diện. - Mỗi xã phường chọn 30 hộ, cơ sở sản xuất và tiêu thụ. - Theo tiêu chí qui mô nhỏ, trung bình, lớn.
  15. b. Phương pháp thu thập dữ liệu Diễn Dữ liệu thứ cấp Dữ liệu sơ cấp giải Các chủ trương chính Gồm dữ liệu có liên quan đặc sách của Đảng và nhà điểm, tình hình sản xuất, tiêu thụ, Bao nước; Các báo cáo kết quả, hiệu quả, khó khăn, thuận gồm của các ban ngành lợi của sản xuất và tiêu thụ ở các Thành phố; Các công xã đại diện. trình nghiên cứu… Ban, Ngành có liên quan Được thu thập từ các hộ, cơ sở sản Ở đâu từ Trung ương đến địa xuất kinh doanh ở 3 xã chọn khảo sát phương Phương Tìm, đọc, sao chép, ­ Quan sát; Phỏng vấn; Thảo luận. pháp trích dẫn… thu thập - Điều tra chọn mẫu. - Xin ý kiến tham vấn của cơ…
  16. c. Xử lý và tổng hợp thông tin. * Xử lý: Làm sạch, hiệu chỉnh thông tin * Tổng hợp: - Hệ thống hóa theo các tiêu thức phân tổ. - Xây dựng bảng số liệu, đồ thị, sơ đồ, tranh ảnh… d. Phương pháp phân tích thông tin. ­ Thống kê mô tả. - Thống kê so sánh. - Phân tích SWOT. - Mô hình hàm sản xuất. - Cây nguyên nhân, cây vấn đề - Tổng hợp ý kiến chuyên gia, nhà quản lý, người dân
  17. 3.2.3. Hệ thống các chỉ tiêu nghiên cứu thể hiên qua các  nhóm sau: • Điều kiện sản xuất và tiêu thụ: Số lao động, phương tiện, vốn sản xuất/hộ, cơ sở. • Thực trạng sản xuất và tiêu thụ: Năng suất, sản lượng; Đầu tư chi phí, giá trị sản xuất, giá trị gia tăng, thu nhập hỗn hợp, giá thành… • Phát triển sản xuất và tiêu thụ: Tốc độ tăng, giảm cơ sở sản xuất, năng suất qua các năm; Số lượng sản phẩm được tiêu thụ… • Hiệu quả xã hội và môi trường.
  18. PHẦN IV: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN  4.1. Thực trạng sản xuất và tiêu thụ Nem chua trên địa  bàn trong những năm qua. 4.1.1. Số hộ gia đình và cơ sở sản xuất. 4.1.2. Sản lượng. 4.1.3. Các hình thức tổ chức sản xuất, tiêu thụ. 4.1.4. Các chương trình, dự án hỗ trợ. 4.1.5. Thuận lợi, khó khăn. 4.2. Thực trạng sản xuất và tiêu thụ tại các cơ sở sản xuất  Nem chua trên địa bàn. 4.2.1. Về sản xuất: a. Đặc điểm các cơ sở sản xuất nem chua. b. Quy mô, sản lượng. c. Đầu tư chi phí d. Kết quả và hiệu quả sản xuất và tiêu thụ nem chua.
  19. 4.2.2. Về tiêu thụ: a. Khối lượng tiêu thụ qua các năm. b. Thị trường. c. Kênh. d. Giá bán. e. Chi phí tiêu thụ. f. Doanh thu. 4.3. Các yếu tố ảnh hưởng tới sản xuất và tiêu thụ sản  phẩm. 4.3.1 Quy hoạch vùng sản xuất. 4.3.2. Thị trường. 4.3.3. Tổ chức quản lý. 4.3.4. Kỹ thuật. 4.3.5. Năng lực người sản xuất.
  20. 4.4. Các giải pháp phát triển sản xuất và tiêu thụ sản  phẩm. 4.4.1. Căn cứ để đề ra giải pháp. 4.4.2. Định hướng phát triển sản xuất và tiêu thụ. 4.4.3. Các giải pháp nhằm phát triển sản xuất và tiêu thụ: a. Giải pháp về quy hoạch, kế hoạch. b. Giải pháp về kinh tế. c. Giải pháp về kỹ thuật. d. Giải pháp về tổ chức liên kết sản xuất.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2