Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - Bài 49: LUYỆN TẬP SO SÁNH ĐẶC ĐIỂM CẤU TRÚC VÀ TÍNH CHẤT CỦA HIDROCACBON THƠM VỚI HIDROCACBON NO VÀ KHÔNG NO
lượt xem 70
download
MỤC TIÊU BÀI HỌC: Học sinh hiểu: _Mối liên quan giữa cấu trúc và tính chất đặc trưng của hidrocacbon thơm , hidrocacbon no và hidrocacbon không no. 2-Kỹ năng :Viết phương trình phản ứng minh hoạ tính chất của các hidrocacbon.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - Bài 49: LUYỆN TẬP SO SÁNH ĐẶC ĐIỂM CẤU TRÚC VÀ TÍNH CHẤT CỦA HIDROCACBON THƠM VỚI HIDROCACBON NO VÀ KHÔNG NO
- Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - Bài 49: LUYỆN TẬP SO SÁNH ĐẶC ĐIỂM CẤU TRÚC VÀ TÍNH CHẤT CỦA HIDROCACBON THƠM VỚI 1-Kiến thức: Học sinh biết : _Sự giống nhau và khác nhau về tính chất hoá học giữa hidrocacbon thơm , hidrocacbon no và hidrocacbon không no. HIDROCACBON NO VÀ KHÔNG NO I-MỤC TIÊU BÀI HỌC: Học sinh hiểu: _Mối liên quan giữa cấu trúc và tính chất đặc trưng của hidrocacbon thơm , hidrocacbon no và hidrocacbon không no. 2-Kỹ năng :Viết phương trình phản ứng minh hoạ tính chất của các hidrocacbon.
- 3-Thái độ : 4-Trọng tâm: II- PHƯƠNG PHÁP: Hoạt động nhóm , thảo luận , trao đổi , nêu vấn đề. III-CHUẨN BỊ: Giáo viên : bảng hệ thống kiến thức cần nhớ về 3 loại hidrocacbon: hidrocacbon thơm , hidrocacbon no , hidrocacbon không no. IV-THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG: 1-Kiểm tra bài cũ :Trắc nghiệm Câu 1:Cho các câu sau: a) Dầu mỏ là hỗn hợp các hidrocacbon khác nhau. b) Khí thiên nhiên và khí mỏ dầu có thành phần các chất tương tự nhau.
- nhưng khác nhau về hàm lượng của từng chất. c) Chưng cất thường chỉ có thể tách được dầu mỏ thành các phân đoạn dầu mỏ (là hỗn hợp các hidrocacbon) có nhiệt độ sôi gần nhau d) Chưng cất thường có thể tách được dầu mỏ thành các phân đoạn chứa các hidrocacbon riêng biệt. Những câu sai là: A , B ,C hay D ? A. a , b , c. B.d. C.a ,b , d D.b,d. Đáp án : B.d Câu 2: Dầu mỏ khai thác ở thềm lục địa phía Nam có đặc điểm là nhiều
- n-ankan mạch dàivà hàm lượng S rất thấp. Các nhận định sau đúng hay sai: A.Dễ vận chuyển theo đường ống. B.Chưng cất phân đoạn sẽ thu được xăng chất lượng cao C.Crăckinh nhiệt sẽ thu được xăng chất lượng cao. D.Làm nguyên liệu cho crăckinh , rifominh tốt vì chứa ít lưu huỳnh. Đáp án : Câu đúng:D Câu sai : A , B , C Câu 3: Có thể coi rifominh là một trường hợp riêng của quá trình crăckinh được không?Tại sao?Cho ví dụ Trả lời: không được ( dựa vào khái niệm SGK giải thích).
- Nội dung bài luyện tập : A.KIẾN THỨC CẦN NH Ớ
- Hoạt Hoạt động của trò động của thầy
- Hidrocacbon Hidrocacbon Hid Hoạt động thơm no khô 1: Đặc điểm Chỉ có C : _Giáo Có vòng Có C sp3 liên cấu trúc viên chia benzen. hoá và liên kết bền làm 3 _Sáu hoặc khảnăng nguyên tử C vững trơ nhóm, sp2 (benzen) hoá phản ở điều kiện mỗi nhóm liên ứng liên kết thường. hệ thống thành 1 lục _Tru kiến thức _Không có giác đều, 6 phản 1 loại trung tâm electron p là nh hidrocacb phản ứng hệ liên hợp on. liên phản ứng bền kém thường tạo hơn các liên vữn ra hỗn hợp _Giáo kết riêng nhiều sản _Ph viên cho rẽ. Phản phẩm cộng các nhóm ứng _Aren dễ thế ứng thảo luận. , khó cộng , trưn thế bền vững guyên _Khi chiếu với chất oxi nhóm sáng , hoặc _Giáo hoá C đun nóng: viên cho _Khi có sắt , thể b
- Hoạt động 2: B.BÀI TẬP _Giáo viên : cho 1/198: học sinh làm bài Hãy điền những cụm từ tập số 1 . thích hợp vào các chỗ trống Bài tập trắc nghiệm trong các câu sau: a) Phân tử hidrocacbon no Giao cho các chỉ có các ……… bền nhóm thảo luận, vững ,vì thế chúng ……… đưa ra câu trả ở điều kiện thường. Trong lời đúng nhất. phân tử ……… không có Đáp án : liên kết ………… đặc biệt nào , nên khi tham gia phản ứng tương đối trơ thế , ……… , ………… , hidrocacbon no, thì thường tạo ra ………… trung tâm phản ứng sản phẩm halogen hoá, 2/198 :------------------------- nitrohoá, ------------------------------ hỗn hợp -Học sinh :làm bài tập theo
- nhóm dưới sự hướng ----------------------- ------------------------ dẫn của giáo viên ,sau đó ---------------- cử đại diện lên bảng -Giáo viên :cho học sinh làm bài tập số Bài 2/198 giải Hãy viết phương Phản ứng của Naphtalen : trình phản ứng Với Br2 và HNO3 của toluen và naphtalen lần lượt với Cl2, Br2,HNO3, nêu Br rõ đk phản ứng và CH3COOH + HB B r2 + (dm) qui tắc chi phối hướng ph-ứng . NO2 _Phản ứng của H2SO4 + HNO 3 H2 + toluen:
- H2C - H CH2Cl as Cl 2 + + HC Benzyl clorua _Dùng xúc tác Fe , phản ứng thế vào --------------------------------- vòng benzen. --------------------------- 4/198 CH3 CH3 Br Hãy dùng phương pháp + +Br (o -bromtoluen 2 hoá học phân biệt các Fe CH3 + H chất trong mỗi nhóm sau Br (p -bromtoluen) : _Với HNO3: phản a-Toluen,hept-en và ứng thế xảy ra heptan. tương tự với brôm ở b-Etylbenzen , vị trí ortho , para vinylbenzen ------------------------ vàvinylaxetilen. ------------------------ Giải
- --------------- a- Dùng dd KMnO4 -Giáo viên: -Hept-en làm màu dd KMnO4 ở đk thường. hướng dẫn học sinh phương pháp -Toluen làm mất màu dd làm bài nhận biết: KMnO4 khi đun nóng. thuốc thử -Heptan không làm mất ,hiện tượng , màu dd KMnO4. phương trình (Học sinh viết phương trình giải thích ) a-Dùng dung dịch KMnO4 b- Dùng dung b-(Học sinh làm theo sự dịch KMnO4(giáo hướng dẫn của giáo viên) viên hướng dẫn) --------------------------------- -Vinylbenzen và ------------------------------ vinylaxetilen làm 5/198 mất màu dd Dầu mỏ hiện ta đang khai KMnO4 ở điều thác được chứa rất ít
- kiện thường Benzen.Em chọn phương án sản xuất benzen nào (học sinh viết phương trình phản dưới đây, vì sao?Viết các ứng giải thích) phương trình hoá học củaphản ứng xảy ra : -Etylbenzen không 1500c xt làm mất màu dd a-CH4 C2H2 KMnO4 , t C6H6 ở điều kiện thường. Sau đó dùng rifominh b-Ankan C6 – C7 dung dịch C6H6 +CH3C6H5 AgNO3/NH3 ,chỉ có chưng cất phân đoạn C6H 6 vinylaxetilen tạo kết tủa. CH3C6H5 ( Học sinh viết --------------------------------- phương trình để ------------------------------ giải thích ) ------------------------
- ------------------------ ---------------- -Giáo viên : ( hướng dẫn học sinh chọn phương án nào phù hợp với thực tế ) Giải: Chọn phương án b- vì ankan có nhiều trong dầu mỏ Phương trình phản ứng : t,xt C7H16 CH3-C6H5 + 4H2
- ------------------------ ------------------------ ---------------- DẶN DÒ: Chuẩn bị bài “ THỰC HÀNH “ tiết sau.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Hóa học lớp 11: Axit - bazo - muối
12 p | 20 | 4
-
Giáo án Hóa học lớp 11: Axit nitric - muối nitrat
20 p | 13 | 4
-
Giáo án Hóa học lớp 11 - Tiết 41+42 - Anken
13 p | 16 | 4
-
Giáo án Hóa học lớp 11: Chủ đề: Hợp chất của cacbon
21 p | 19 | 4
-
Giáo án Hóa học lớp 11 - Tiết 12+13: Amoniac và muối amoni
10 p | 20 | 4
-
Giáo án Hóa học lớp 11 - Tiết 64+65: Axit cacboxylic
14 p | 19 | 3
-
Giáo án Hóa học lớp 11 - Tiết 6+7: Phản ứng trao đổi ion trong dung dịch các chất điện li
14 p | 18 | 3
-
Giáo án Hóa học lớp 11 - Tiết 16: Photpho
9 p | 15 | 3
-
Giáo án Hóa học lớp 11: Chủ đề - Sự điện li
9 p | 21 | 3
-
Giáo án Hóa học lớp 11 - Tiết 11: Nitơ
11 p | 13 | 3
-
Giáo án Hóa học lớp 11 - Tiết 29+30: Công thức phân tử hợp chất hữu cơ
14 p | 13 | 3
-
Giáo án Hóa học lớp 11 - Tiết 23: Cacbon
8 p | 17 | 3
-
Giáo án Hóa học lớp 11 - Tiết 25: Silic và hợp chất của silic
10 p | 23 | 3
-
Giáo án Hóa học lớp 11 - Tiết 49+50: Ankin
12 p | 16 | 3
-
Giáo án Hóa học lớp 11: Chủ đề - Axit photphoric và muối photphat
9 p | 23 | 3
-
Giáo án Hóa học lớp 11 - Tiết 37+38 - Ankan
13 p | 9 | 3
-
Giáo án Hóa học lớp 11 - Bài 1: Khái niệm về cân bằng hóa học (Sách Chân trời sáng tạo)
7 p | 12 | 2
-
Giáo án Hóa học lớp 11 - Bài 11: Cấu tạo hóa học hợp chất hữu cơ (Sách Chân trời sáng tạo)
9 p | 12 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn