intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án lớp 4: TẬP ĐỌC: NẾU CHÚNG MÌNH CÓ PHÉP LẠ.

Chia sẻ: Abcdef_14 Abcdef_14 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

717
lượt xem
37
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I- Mục tiêu: 1- Đọc đúng các tiếng , các từ khó : Hạt giống nẩy mầm, ngủ dậy , đáy biển ,mãi mãi . -Đọc trôi chảy toàn bài , ngắt nhịp đúng theo ý thơ. -Đoc diễn cảm toàn bài phù hợp với nội dung bài thơ 2-Hiểu nội dung bài thơ : Bài thơ ngộ nghĩnh , đáng yêu , nói về các ước mơ của các bạn muốn có phép là để làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn. 3- Giáo dục hs luôn luôn có những ước mơ tốt đẹp qua những cử...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án lớp 4: TẬP ĐỌC: NẾU CHÚNG MÌNH CÓ PHÉP LẠ.

  1. TẬP ĐỌC: (TIẾT 15 ) NẾU CHÚNG M ÌNH CÓ PHÉP LẠ. I- Mục tiêu: 1- Đọc đúng các tiếng , các từ khó : Hạt giống nẩy mầm, ngủ dậy , đáy biển ,mãi mãi . -Đọc trôi chảy toàn bài , ngắt nhịp đúng theo ý thơ. -Đoc diễn cảm toàn bài phù hợp với nội dung bài thơ 2-Hiểu nội dung bài thơ : Bài thơ ngộ nghĩnh , đáng yêu , nói về các ước mơ của các bạn nhỏ muốn có phép là để làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn. 3- Giáo dục hs luôn luôn có những ước mơ tốt đẹp qua những cử chỉ , lời nói và hành động hằng ngày. II- Đồ dùng học tập: -Tranh minh hoạ bài tập đọc . -Bảng phụ ghi sẵn khổ thơ 1 và 4 để luyện đọc. III- Hoạt động dạy và học : Học sinh TG Giáo viên 1- Bài cũ : Ở vương quốc tương lai. - 3 hs lên đọc nối tiếp và trả lời câu - 1 hs đọc đoạn1 và trả lời câu hỏi. hỏi trong sgk. -1 hs đọc tiếp đoạn 2 và tra rlời câu hỏi . -Nhạn xét , ghi điểm . -1 hs đọc đoạn 3 và trả lời câu hỏi . 2- Bài mới : 2.1 Giới thiệu : -GV treo tranh minh hoạ và hỏi tranh -Hs quan sát tranh và tra rlời câu hỏi . vẽ cảnh gì ? +Vẽ cảnh các bạn nhỏ đang cùng múa hát và ước mơ những cánh chim hoà bình những trái cây thơm những chiếc kẹo ngọt ngào. Như các em đã học ở bài : Ở vương -Hs lắng nghe . quốc tương lai , các bạn nhỏ trong bài đã mơ cuộc sống đầy đủ ,hạnh phúc thì bài học hôm nay các em sẽ được tìm hiểu xem thiếu nhi ước mơ những qua bài : Nếu chúng mình có phép lạ. -Ghi đề lên bảng. -Hs mở sgk. 2.2 Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài: a- Luyện đọc: -Y/c hs đọc nối tiếp từng khổ thơ ( 3 -4 hs đọc nối tiếp lần1 .( mỗi hs đọc 1 khổ lượt hs đọc ) thơ ) +GV chú ý sửa lỗi phát âm , ngắt giọng -4 hs đọc nối tiếp lần 2 . cho từng hs . -GV đưa ra bảng phụ để giúp hs đọc - 4 hs đọc nối tiếp lần 3 . đúng . - Hs luyện đọc tiếng khó:nảy mầm , ngủ dậy ,lặn xuống . -2 hs đọc lại toàn bài. -Gọi 2 hs đọc lại toàn bài . 1 hs đọc phần chú giải. -GV đọc mẫu. -Hs lắng nghe cô đọc mẫu. +Chú ý giọng đọc: Toàn bài đọc với giọng vui tươi , hồn nhiên ,thể hiện
  2. niềm vui , niềm khao khát của thiếu nhi khi mơ ước về một thế giới tốt đẹp. +Nhấn giọng ở những từ n gữ thể hiện ước mơ niềm vui thích của trẻ em : Phép lạ , nảy mầm nhanh ,chớp mắt , tha hồ , lặn ,hái , triệu vì sao , mặt trời mới , mẫi mãi , trái bom , trái ngon , trái ngọt toàn kẹo , bi tròn. -1 hs đọc toàn bài . b- Tìm hiểu bài : -Gọi 1 hs đọc toàn bài . -Cả lớp đọc thầm toàn bài và trả lời câu -Y/c hs đọc thầm và trả lời các câu hỏi : hỏi .+Câu thơ : Nếu chúng mình có phép lạ +Câu thơ nào được lặp lại nhiều lần được lặp lại nhiều lần . +Nói lên ước mơ của các bạn nhỏ là luôn trong bài ? +Việc lặp lại nhiều lần câu thơ ấy nói mong muốn có một thế giới hoà bình ,tươi lên điều gì ? đẹp ,trẻ em được sống đầy đủ . +Mỗi khổ thơ nói lên một ước mơ của các +Mỗi khổ thơ nói lên điều gì ? bạn nhỏ . +Khổ thơ 1 : Ước cây mau lớn để cho quả +Các bạn nhỏ mong ước điều gì qua ngọt . từng khổ thơ? +Khổ thơ2 : Ước trở thành người lớn để làm việc . +Khổ thơ3 : Ước mơ không còn mùa đông giá rét. +Khổ thơ 4; Ước không còn chiến tranh. -Hs nhắc lại ý mỗi khổ thơ. -Gọi hs nhắc lại ước mơ của thiếu nhi qua từng khổ thơ . -GV ghi bảng 4 ý chính của 4 khổ thơ. +Câu thơ nói lên ước muốn của các bạn +Em hiểu câu thơ Mãi mãi không có nhỏ : Ước không còn mùa đông giá lạnh , mùa đông ý nói gì? không còn thiên tai gây bão lũ hay bất cứ tai hoạ nào đe doạ con người. +Các bạn mong ước không có chiến tranh, +Câu thơ : Hái trái bom thành trái ngon con người luôn sống trong hoà bình , có nghĩa là mong ước điều gì? không còn bom đạn . - Hs phát biểu tự do. +Em thích ước mơ nào của các bạn thiếu nhi trong bài thơ ? Vì sao? +Bài thơ nói về ước mơ của các bạn nhỏ +Bài thơ nói lên điều gì ? muốn có những phép lạ để làm cho thế -Ghi ý chính c ủa bài thơ. giới tốt đẹp hơn. -Hs nhắc lại ý chính. c- Đọc diễn cảm và học thuộc lòng: -Y/c hs đọc tiếp nối nhau từng khổ thơ - 4 hs đọc nối tiếp nhau , cả lớp theo dõi để tìm ra giọng đọc hay. đọc thầm theo. -Y/c hs luyện đọc theo cặp. - Đọc theo nhóm đôi. -Gọi hs đọc diễn cảm toàn bài . -2 hs đọc diễn cảm toàn bài -Nhận xét giọng đọc và cho điểm từng -Nhóm đôi kiểm tra học thuộc lòng với hs. -Y/c hs đọc thuộc lòng theo cặp. nhau. -Nhiều hs đọc thuộc lòng , mỗi hs đọc 1
  3. -Tổ chức cho hs đọc thuộc lòng theo khổ thơ. khổ thơ. - 5 hs thi đọc diễn cảm. -Tổ chức cho hs thi đọc thuộc lòng toàn - Nhận xét , bình chon bạn đọc theo tiêu bài . - Bình chọn bạn đọc hay nhất và thuộc chí đã nêu. bài nhất -Nhận xét và cho điểm từng hs. 3- Củng cố và dặn dò : Hỏi: Nếu em có phép lạ, em sẽ ước điều gì ? Vì sao? - Nhận xét tiết học -Dặn hs về nhà học thuộc lòng bài thơ.
  4. CHÍNH TẢ: (TIẾT 8 ) TRUNG THU ĐỌC LẬP I-Mục tiêu: -Nghe , viết chính xác một đoạn trong bài từ: “Ngày mai các em có quyền … to lớn vui tươi. -Tìm và viết đúng các tiếng bắt đầu bằng r /d /gi hoặc có vần iên / yên / ihoawcees II- Đồ dùng dạy học : -Giấy khổ to viết sẵn bài tập 2 a . - Bảng lớp viết sẵn bài tập 3a, 3b. III-Hoạt động dạy và học: Học sinh Tg Giáo viên 1-Bài cũ: -Gọi 1 hs lên bảng viết các từ sau : khai 1 hs lên bảng kiẻm tra bài cũ trương , sương gói, vươn vai , rướn cổ. -Nhận xét chữ viết của hs trên bảng và bài chính tả trước. 2-Bài mới: - Hs lắng nghe. 2.1 -Giới thiệu: -Giờ chính tả hôm nay các em nghe viết đoạn 2 bài văn Trung thu độc lập và bài làm chính tả phân biệt r / d /gi hoặc iên /yên /iêng . 2.2- Hướng dẫn viết chính tả : a- Trao đổi nội dung đoạn văn : -Gọi hs đọc đoạn văn cần viết . -2 hs đọc thành tiếng. - Hỏi: Cuộc sống mà anh chiến sĩ mơ tới +Anh mơ đến đất nước tươi đẹp với dòng đất nước ta tươi đẹp như thế nào ? thác nước đổ xuống làm chạy máy phát điện ……..những nông trường to lớn vui tươi. +Đất nước ta hiện nay đã thực hiện +Đất nước ta đã có được nhiều điều mà được mơ ước cách đây 60 năm của anh anh chiến sĩ mơ ước..Thành tựu kinh tế to chiến sĩ chưa? lớn , chúng ta có những nhà máy thuỷ điện lớn , những khu công nghiệp , đô thị b- Hướng dẫn viết từ khó; lớn. -Y/c hs tìm các từ khó dễ lẫn khi viết. -Luyện viết các từ khó : quyền mơ tưởng , mươi mười lăm , thác nước , phấp phới , c- Nghe - viết chính tả : Bát ngát ,nông trường , … d- Chấm bài , nhận xét bài viết của hs . -Hs viết bài vào vở. -Đổi vở nhau chấm bài . 2.3 -Hướng dẫn làm bài tập : Bài 3 : a-Gọi hs đọc y/c -Y/c hs thảo luận nhóm đôi để tìm từ - 2 hs đọc y/c. cho hợp nghĩa. - Thảo luận nhóm đôi. -Gọi hs làm bài . - Gọi hs nhận xét , bổ sung. -Từng cặp hs thực hiện : 1 hs đọc nghĩa - Kết luận về lời giải đúng . của từ , 1 hs đọc từ hợp với nghĩa. rẻ , danh nhân , giường - Nhận xét ,bổ sung bài làm của bạn. -Chữa bài .
  5. b-y/c hs đọc y/c câu b : -Hs làm bài vào vở. - Từ đúng : điện thoại, nghiền , khiêng . -Gv chấm một số vở. , nhận xét .ghi điểm. 3- Củng cố và dặn dò : -Nhận xét tiết học . -Dặn hs về nhà đọc lại truyện vui hoặc đoạn văn và ghi nhớ các từ vừa tìm được bằng cách đặt câu.
  6. LUYỆN CÂU VÀ TỪ : ( TIẾT 15 ) CÁCH VIẾT TÊN NGƯỜI , TÊN ĐỊA LÍ NƯỚC NGOÀI. Bài: I-Mục tiêu: -Biết được qui tắc viết tên người , tên địa lí nước ngoài. Viết đúng tên người , tên địa lí nước ngoài trong khi viết. II- Đồ dùng học tập ; -Bài tập 1 , 3 . -Giấy khổ to ghi nội dung bài tập . III-Hoạt động dạy và học: Học sinh Tg Giáo viên
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2