intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Sinh học 7 bài 4: Trùng roi

Chia sẻ: Nguyễn Văn Tài | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

350
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô và các bạn tham khảo Giáo án Sinh học 7 bài 4: Trùng roi để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình dạy học. Giáo án Sinh học 7 bài 4: Trùng roi được soạn với hình thức 3 cột phù hợp quy định bộ GD và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Sinh học 7 bài 4: Trùng roi

  1. Giáo án Sinh học 7 BÀI 4: TRÙNG ROI 1. Mục tiêu a.Kiến thức - HS mô tả được hình dạng về cấu tạo và hoạt động của trùng roi, tập đoàn trùng roi như cách di chuyển, sinh sản, dinh dưỡng (bắt mồi,tiêu hoá). - Thấy được bước chuyển quan trọng từ ĐV đơn bào đến ĐV đa bào, qua đ ại diện là tập đoàn trùng roi. b.Kỹ năng: - Rèn cho HS kỹ năng quan sát, thu thập kiến thức. - Kỹ năng sống: Tiếp tục rèn kỹ năng hoạt động nhóm, thể hiện mình... c.Thái độ: Giáo dục ý thức học tập, yêu thích môn học. 2. Chuẩn bị: a. GV: Tranh phóng to hình vẽ SGK , bảng phụ. b. HS: Ôn lại bài TH + N/cứu bài mới 3.Tiến trình bài dạy a. Kiểm tra bài cũ (Kết hợp bài giảng) * Nêu vấn đề: (1’) - Trùng roi - 1 đại diện của ngành ĐVNS có cấu tạo vừa của ĐV vừa của TV. Trùng roi còn là bằng chứng về sự thống nhất về nguồn gốc của giới TV và ĐV. Dựa vào đặc điểm cấu tạo nào mà trùng roi có các nhận xét trên ⇒ N/cứu bài b. Dạy bài mới:
  2. Giáo án Sinh học 7 TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 27’ * Trùng roi xanh có đặc điểm cấu I. Trùng roi xanh tạo ntn. - Y/cầu HS cá nhân N/cứu SGK mục 1,2 + quan sát H4.1 (3’). - HS cá nhân N/cứu SGK mục 1,2 + - Tổ chức cho HS thảo luận với nội quan sát H4.1 (3’). thảo luận dung: 1. Cấu tạo và di chuyển: ? Cấu tạo chi tiết trùng roi, Cách di chuyển. - Cơ thể là 1 TB rất nhỏ, hình thoi, - Đại diên các nhóm báo cáo kết đầu nhọn, đuôi tù. quả. - Có roi, điểm mắt, hạt diệp lục, hạt dự trữ, không bào co bóp. - Di chuyển: vừa tiến vừa xoay nhờ roi xoáy vào nước. 2. Dinh dưỡng: ? Các hình thức dinh dưỡng, hô hấp và bài tiết. - Y/cầu HS đại diện 1 nhóm báo cáo kết quả . - Vừa dị dưỡng, vừa tự dưỡng. - Nhận xét chốt đáp án. - Hô hấp: TĐK qua màng TB. - Bài tiết: Nhờ không bào co bóp thải bã ra ngoài. * Trùng roi sinh sản bằng hình thức nào 3. Sinh sản: - Y/cầu HS N/cứu SGK + Quan
  3. Giáo án Sinh học 7 sát H4.2 (2’). - HS N/cứu SGK + Quan sát H4.2 (2’). ? Mô tả quá trình sinh sản của trùng roi qua H4.2 ? - HS lên mô tả trên hình vẽ. ? Trùng roi sinh sản bằng hình - Trùng roi sinh sản vô tính theo hình thức nào? thức : Phân đôi cơ thể theo chiều dọc . * Ngoài ra ở trùng roi còn có tính hướng sáng. 4. Tính hướng sáng: ? Mô tả thí nghiệm chứng minh tính hướng sáng của trùng roi. - Tổ chức cho HS thực hiện phần ∇ SGK theo mô hình nhóm nhỏ (thời gian 2’). - HS thực hiện phần ∇ SGK theo - Yêu cầu HS báo cáo kết quả thảo nhóm nhỏ (thời gian 2’). luận, nhận xét kết luận. - Đáp án: Câu 1- Roi và điểm mắt - HS báo cáo kết quả thảo luận, Câu 2- Có diệp lục nhận xét kết luận ? Từ đó ta có thể kết luận điều gì? * Nhờ có điểm mắt nên trùng roi có * Trùng roi xanh có lối sống ntn ⇒ khả năng cảm nhận ánh sáng. ? Trùng roi thường sống ở đâu. , có 10’ hình dạng ntn. II. Tập đoàn trùng roi: ?. Tập đoàn trùng roi sống ở đâu? -Sống ở ao và giếng nước, hình cầu
  4. Giáo án Sinh học 7 màu xanh. - Yêu cầu HS nghiên cứu SGK mục II T-18, thực hiện phần ∇ -HS nghiên cứu SGK mục II T-18, SGK T-19. thực hiện phần ∇ SGK T-19. - Yêu cầu 2-3 HS trình bày kết quả. HS khác nhận xét. - Hoạt động độc lập. - Nhận xét thông báo đáp án: 1- Trùng roi; 2- Tế bào 3- Đơn bào; 4- Đa bào - Tập đoàn trùng roi gồm nhiều TB ? Nhận xét gì về tập đoàn trùng có roi hợp thành. roi? - Phân tích thêm về mối quan hệ giữa các cá thể trong tập đoàn. (Một số cá thể ở ngoài → d/c, bắt mồi, đến khi SS 1 số TB chuyển vào trong phân chia tập đoàn → - ĐV đơn bào và ĐV đa bào có chung ? Đặc điểm của tập đoàn trùng roi nguồn gốc. cho ta suy nghĩ gì về mối quan hệ - Bước đầu đã có sự phân hoá chức giữa ĐV đơn bào và ĐV đa bào? năng. - Yêu cầu HS đọc kết luận chung SGK c.Củng cố - Luyện tập (5’) ? Trùng roi giống và khác thực vật ở những đặc điểm nào?
  5. Giáo án Sinh học 7 ? Có thể gặp trùng roi ở đâu. ? Cho biết cấu tạo, di chuyển, dinh dưỡng, sinh sản của trùng roi. d.Hướng dẫn học ở nhà. (2’) - Học bài theo nội dung câu hỏi cuối bài. - Đọc mục “Em có biết” SGK T-19. - Chuẩn bị bài sau: Đọc trước bài Trùng Biến Hình và Trùng Giày.Tìm hiểu đặc điểm cấu tạo của chúng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2