intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã tại huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình

Chia sẻ: Nhumbien999 Nhumbien999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:130

24
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài tập trung phân tích thực trạng chất lượng công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Qua đó đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã tại huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đáp ứng yêu cầu phát triển hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã tại huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHẠM HOÀNG LINH CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC VĂN PHÕNG - THỐNG KÊ CẤP XÃ TẠI HUYỆN BỐ TRẠCH, TỈNH QUẢNG BÌNH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2020
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHẠM HOÀNG LINH CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC VĂN PHÕNG - THỐNG KÊ CẤP XÃ TẠI HUYỆN BỐ TRẠCH, TỈNH QUẢNG BÌNH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN ĐỨC THẮNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2020
  3. LỜI CAM ĐOAN Em xin cam đoan Luận văn “Chất lượng công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã tại huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình” là công trình nghiên cứu của riêng em dưới sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Đức Thắng. Các số liệu, thông tin được nêu trong Luận văn là hoàn toàn chính xác, trung thực, được trích dẫn nguồn gốc rõ ràng và qua kết quả khảo sát thực tế. Lời cam đoan của em là đúng sự thật và em xin hoàn toàn chịu trách nhiệm. Tác giả Phạm Hoàng Linh i
  4. LỜI CẢM ƠN Với tình cảm chân thành và sâu sắc, em xin gửi lời cảm ơn tới tất cả những tổ chức và cá nhân đã tạo điều kiện giúp đỡ em trong suốt quá trình học tập cũng như nghiên cứu đề tài. Trước hết, em xin bày tỏ lòng biết ơn đến TS. Nguyễn Đức Thắng đã nhiệt tình dành nhiều thời gian và công sức, trực tiếp hướng dẫn em trong suốt quá trình thực hiện nghiên cứu luận văn này. Em xin trân trọng biết ơn đối với lãnh đạo Học viện Hành chính Quốc gia, các Khoa, Phòng ban trong Học viện, Quý thầy, cô giáo giảng dạy tại Học viện Hành chính Quốc gia. Xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo, các bộ phận chuyên môn thuộc Phòng Nội vụ, Văn phòng HĐND và UBND huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã nhiệt tình giúp đỡ, cộng tác và cung cấp những tài liệu cần thiết để em có thể hoàn thiện luận văn này. Cảm ơn sự hỗ trợ, chia sẻ, động viên, nhiệt tình giúp đỡ của các đồng nghiệp, bạn bè và người thân trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu. Tuy đã có nhiều cố gắng, nhưng luận văn không tránh khỏi những thiếu sót, hạn chế. Kính mong quý Thầy, Cô giáo, đồng nghiệp tiếp tục giúp đỡ, đóng góp để luận văn được hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn! Tác giả Phạm Hoàng Linh ii
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... I LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... II MỤC LỤC ................................................................................................................III DANH MỤC TỪ, CỤM TỪ VIẾT TẮT .............................................................. VI DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU ......................................................................... VII MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1 1. Tính cấp thiết của đề tài ..........................................................................................1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn ...............................................3 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ...........................................................................5 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn .....................................................6 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ......................................................6 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn ...............................................................7 7. Kết cấu luận văn ......................................................................................................8 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC VĂN PHÕNG - THỐNG KÊ CẤP XÃ .............................................................................9 1.1. Công chức cấp xã và công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã ......................9 1.1.1. Khái niệm công chức cấp xã và công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã ....9 1.1.2. Đặc điểm công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã...............................12 1.1.3. Vị trí, vai trò của công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã ..................14 1.2. Chất lượng của công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã .............................17 1.2.1. Khái niệm ...............................................................................................17 1.2.2. Các tiêu chí đánh giá chất lượng của công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã ................................................................................................................21 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng của công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã ....................................................................................................................32 1.3.1. Công tác tuyển dụng ...............................................................................33 1.3.2. Công tác đào tạo, bồi dưỡng ...................................................................33 1.3.3. Chế độ chính sách ...................................................................................34 iii
  6. 1.3.4. Công tác quản lý, sử dụng ......................................................................35 1.3.5. Điều kiện và môi trường làm việc ..........................................................36 TIỂU KẾT CHƢƠNG 1. ........................................................................................37 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC VĂN PHÕNG - THỐNG KÊ CẤP XÃ TẠI HUYỆN BỐ TRẠCH, TỈNH QUẢNG BÌNH................40 2.1. Khái quát về huyện Bố Trạch và đội ngũ công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình .............................................................40 2.1.1. Vài nét về huyện Bố Trạch tỉnh Quảng Bình .........................................40 2.1.2. Đội ngũ công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã tại huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình................................................................................................45 2.1.3. Ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên, dân cư, kinh tế - xã hội đến chất lượng công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình ..................................................................................................................48 2.2. Đánh giá thực trạng chất lượng công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình ........................................................................49 2.2.1. Kiến thức ................................................................................................49 2.2.2. Kỹ năng thực hiện nhiệm vụ ..................................................................55 2.2.3. Thái độ và hành vi công vụ ....................................................................60 2.2.4. Kết quả thực hiện nhiệm vụ ....................................................................60 2.3. Nhận xét giá chung về chất lượng công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình ........................................................................67 2.3.1. Ưu điểm ..................................................................................................67 2.3.2. Những hạn chế ........................................................................................69 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế............................................................72 TIỂU KẾT CHƢƠNG 2 .........................................................................................75 CHƢƠNG 3: MỤC TIÊU VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC VĂN PHÕNG - THỐNG KÊ CẤP XÃ TẠI HUYỆN BỐ TRẠCH, TỈNH QUẢNG BÌNH .............................................................................76 iv
  7. 3.1. Mục tiêu nâng cao chất lượng công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã của huyện Bố Trạch tỉnh Quảng Bình .........................................................................76 3.1.1. Mục tiêu chung .......................................................................................77 3.1.2. Mục tiêu cụ thể .......................................................................................80 3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã huyện Bố Trạch tỉnh Quảng Bình .........................................................................81 3.2.1. Đổi mới công tác tuyển dụng công chức...................................................81 3.2.2. Hoàn thiện các tiêu chuẩn đối với công chức.........................................84 3.2.3. Đào tạo, bồi dưỡng dựa trên nhu cầu và bồi dưỡng các kỹ năng thực thi công vụ cho công chức .....................................................................................84 3.2.4. Thực hiện tốt công tác quản lý, sử dụng công chức ...............................89 3.2.5. Đổi mới công tác đánh giá ......................................................................90 3.2.6. Thực hiện tốt chế độ chính sách và các điều kiện đảm bảo làm việc đối với công chức ...................................................................................................92 TIỂU KẾT CHƢƠNG 3 .........................................................................................95 KẾT LUẬN ..............................................................................................................96 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...............................................................98 PHỤ LỤC 1 ............................................................................................................103 PHỤ LỤC 2 ............................................................................................................109 PHỤ LỤC 3 ............................................................................................................118 v
  8. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Ý nghĩa AN-QP An ninh quốc phòng CBCC Cán bộ công chức CCHC Cải cách hành chính HCNN Hành chính nhà nước HĐND Hội đồng nhân dân KT-XH Kinh tế - xã hội THPT Trung học phổ thông QLNN Quản lý nhà nước UBND Ủy ban nhân dân XHCN Xã hội chủ nghĩa vi
  9. DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 2.1. Số lượng, cơ cấu giới tính, độ tuổi công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã huyện Bố Trạch ...................................................................................46 Bảng 2.2. Trình độ văn hóa của công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã huyện Bố Trạch ........................................................................................................47 Bảng 2.3. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công chức Văn phòng - Thống kê huyện Bố Trạch........................................................................................49 Bảng 2.4. Trình độ quản lý nhà nước của công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã huyện Bố Trạch........................................................................................51 Bảng 2.5. Trình độ lý luận chính trị của công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã huyện Bố Trạch........................................................................................53 Bảng 2.6. Trình độ tin học, ngoại ngữ của công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã huyện Bố Trạch........................................................................................54 Bảng 2.7. Kết quả khảo sát các kỹ năng do công chức Văn phòng - Thống kê tự đánh giá ....................................................................................................55 Bảng 2.8. Kết quả khảo sát các kỹ năng do Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đánh giá ............................................59 Bảng 2.9. Kết quả khảo sát thái độ, hành vi tự đánh giá của công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã huyện Bố Trạch ............................................................62 Bảng 2.10. Kết quả khảo sát thái độ, hành vi của công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã do Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đánh giá ..................................................................................64 Bảng 2.11. Kết quả khảo sát thái độ, hành vi của công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã do người dân đánh giá ..................................................................65 Bảng 2.12. Kết quả thực hiện nhiệm vụ của công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã..............................................................................................................66 vii
  10. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC cấp xã là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của Đảng và Nhà nước ta nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân, vì dân trong giai đoạn hiện nay. Đặc biệt nước ta đang trong quá trình hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, với những thời cơ và vận hội mới, đồng thời cũng có những khó khăn và thách thức mới, đội ngũ CBCC cấp xã vừa là những người đại diện cho Đảng và Nhà nước xây dựng và thực thi các chủ trương, chính sách ở cơ sở, vừa là những người trực tiếp tiếp xúc và phục vụ nhân dân. Do vậy, nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC cấp xã càng cần phải được quan tâm đặc biệt. Từ những ngày đầu xây dựng đất nước, công tác nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC đã được Đảng và Nhà nước ta chú trọng. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng khẳng định: “Cán bộ phải là người có phẩm chất chính trị tốt, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, hết lòng phấn đấu vì lợi ích của nhân dân, của dân tộc; có bản lĩnh chính trị vững vàng, không dao động trước những khó khăn, thử thách; có năng lực hoàn thành nhiệm vụ được giao, có nhân cách và lối sống mẫu mực, trong sáng; có ý thức tổ chức kỷ luật cao, tôn trọng tập thể, gắn bó với nhân dân” [1, tr40]. Tiếp đến, tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng đã xác định: “Nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC cả về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, QLNN. Có chính sách đãi ngộ, động viên, khuyến khích CBCC hoàn thành nhiệm vụ và có cơ chế loại bỏ, bãi miễn những người không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật, mất uy tín với nhân dân” [2, tr39]. 1
  11. Đồng thời, việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC nhà nước là một trong những nội dung quan trọng của công tác CCHC. Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 đã xác định bảy nội dung chính đó là: “Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy HCNN; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC, viên chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa hành chính; công tác chỉ đạo, điều hành CCHC”. Trong các nội dung đó, Chính phủ đã xác định: “Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC” là một trong bảy nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình. Điều đó khẳng định rằng nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC là một vấn đề cấp bách của Chính phủ và cấp chính quyền địa phương. Công chức cấp xã trong đó có công chức Văn phòng - Thống kê là những người trực tiếp tiếp xúc hàng ngày với nhân dân, giải đáp, hướng dẫn, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trực tiếp lắng nghe, giải quyết hoặc kiến nghị lên cấp trên những ý kiến, nguyện vọng của nhân dân. Vì vậy, chất lượng của công chức cấp xã nói chung và chất lượng công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã nói riêng có ảnh hưởng trực tiếp đến sức mạnh của hệ thống chính trị ở cơ sở, tác động đến sự nghiệp cách mạng và đổi mới của Đảng và Nhà nước ta. Thêm vào đó trong điều kiện khoa học và công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay, công chức Văn phòng - Thống kê là một mắt xích quan trọng trong công cuộc CCHC ở cấp xã. Những mắt xích này chưa được quan tâm đúng mức. Công chức Văn phòng - Thống kê chưa được chuẩn hóa, hoàn thiện một cách phù hợp với tình hình mới sẽ rất khó đáp ứng yêu cầu của công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo chính quyền các cấp trong giai đoạn hiện nay. 2
  12. Trong những năm gần đây, cấp ủy và chính quyền tỉnh Quảng Bình nói chung và huyện Bố Trạch nói riêng đã quan tâm đến công tác CBCC, thực tế thì chất lượng CBCC, nhất là công chức Văn phòng - Thống kê một số đơn vị còn nhiều hạn chế, bất cập, cơ cấu về độ tuổi, chuyên môn chưa hợp lý, công các đào tạo, bồi dưỡng chưa được quan tâm đúng mức, chưa thực sự ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra. Do đó cần xây dựng công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã đảm bảo chất lượng góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền cấp xã tại huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Với những lý do trên nên tác giả chọn đề tài: “Chất lượng công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã tại huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình” để làm luận văn thạc sĩ, nhằm đưa ra một số giải pháp góp phần giải quyết những yêu cầu nêu trên. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Chất lượng đội ngũ công chức cấp xã nói chung và công chức Văn phòng - Thống kê nói riêng không còn là một vấn đề mới, ở nhiều nước trên thế giới đội ngũ CBCC trong bộ máy nhà nước là chủ đề nghiên cứu của nhiều môn khoa học như: chính trị học, quản lý công... nhưng chất lượng đội ngũ công chức luôn là đề tài có tính thời sự và cũng không kém phần phức tạp. Vấn đề này đã được nhiều nhà khoa học, nhà quản lý, hoạch định chính sách và hoạt động thực tiễn tập trung đi sâu nghiên cứu, tìm tòi, khảo sát. Đã có nhiều công trình được công bố dưới những góc độ, mức độ, hình thức thể hiện khác nhau, tiêu biểu của các tác giả: - PGS.TS Ngô Thành Can (2012), “Chất lượng thực thi công vụ - vấn đề then chốt của cải cách hành chính”, Nội san khoa Tổ chức và Quản lý nhân sự Học viện Hành chính, số 12. Tác giả đã có những đóng góp nhất định trong việc làm sáng tỏ lý luận về công vụ và trách nhiệm công vụ. Tác giả cũng đưa ra một số giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng công vụ của đội 3
  13. ngũ công chức như đổi mới quy trình tuyển dụng, thi nâng ngạch công chức có cạnh tranh, đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng [8]. - PGS.TS Nguyễn Thị Hồng Hải (2011), “Một số vấn đề về phát triển chất lượng của cán bộ, công chức”, Tạp chí Tổ chức nhà nước số 1. Tác giả đã tập trung làm rõ lý luận về chất lượng, cơ sở hình thành chất lượng của cán bộ, công chức và đưa ra một số biện pháp để phát triển chất lượng phù hợp với môi trường hành chính nhà nước [22]. - TS. Nguyễn Thị Tâm (2011): “Một số kiến nghị về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức gắn với yêu cầu cải cách hành chính hiện nay”. Tác giả đã đưa ra các giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, đó là: các giải pháp về tiêu chuẩn chức danh cán bộ công chức, giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, giải pháp đổi mới chế độ, chính sách bảo đảm lợi ích vật chất và động viên tinh thần đối với cán bộ, công chức [31]. - TS. Nguyễn Minh Sản (2009), Pháp luật về cán bộ, công chức chính quyền cấp xã ở Việt Nam hiện nay - những vấn đề lý luận và thực tiễn, Sách chuyên khảo, Nxb Chính trị - Hành chính, HN. Tác giả đã trình bày cơ sở lý luận, đánh giá thực trạng pháp luật về cán bộ, công chức chính quyền cấp xã ở Việt Nam, từ đó đưa ra quan điểm, phương hướng và giải pháp cơ bản hoàn thiện pháp luật về cán bộ, công chức cấp xã [30]. Các tác giả đều đã phân tích một cách hệ thống và tương đối toàn diện về vấn đề chất lượng công chức nói chung dưới góc độ lý luận cũng như sự vận dụng lý luận đó vào tình hình thực tiễn, đó đều là những công trình, sản phẩm của trí tuệ có giá trị và ý nghĩa về mặt lý luận và thực tiễn, là cơ sở kế thừa cho việc nghiên cứu tiếp theo. Tuy nhiên, đứng trước xu thế toàn cầu hóa, xây dựng nông thôn mới trong thời kỳ hội nhập thì vấn đề nâng cao chất lượng cho đội ngũ công chức cấp xã nói chung và công chức Văn phòng - Thống kê nói riêng vẫn hết sức 4
  14. cấp thiết. Việc nghiên cứu trực tiếp về vấn đề nâng cao chất lượng công chức Văn phòng - Thống kê tại huyện Bố Trạch vẫn chưa có công trình nghiên cứu nào. Vì vậy, việc chọn nghiên cứu đề tài này mang ý nghĩa lý luận và thực tiễn, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục tiêu Đề tài tập trung phân tích thực trạng chất lượng công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Qua đó đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã tại huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đáp ứng yêu cầu phát triển hiện nay. 3.2. Nhiệm vụ Để đạt được mục tiêu nghiên cứu nêu trên, tác giả thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu sau: - Hệ thống hóa lý luận về công chức, chất lượng thực thi công vụ của công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã. - Nghiên cứu xây dựng tiêu chí đánh giá chất lượng thực thi công vụ và xác định những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã. - Khảo sát phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình và tìm ra các nguyên nhân của những nhược điểm về chất lượng công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. - Đề xuất các giải pháp phù hợp với khả năng và điều kiện đặc thù của địa phương, nhằm nâng cao chất lượng công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã tại huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình trong thời gian tới. 5
  15. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là chất lượng đội ngũ công chức Văn phòng - Thống kê đang công tác tại UBND cấp xã của huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về thời gian: Đề tài đánh giá chất lượng công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã đang công tác tại UBND cấp xã trên địa bàn huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2016 - 2019. Đây là giai đoạn 2 của Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016 - 2020. - Về không gian: Đề tài được nghiên cứu tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. - Về nội dung: Đề tài tập trung đánh giá thực trạng chất lượng công chức Văn phòng - Thống kê thuộc UBND cấp xã huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình theo ba tiêu chí là kiến thức, kỹ năng và thái độ thực thi nhiệm vụ qua đó xây dựng các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã trong thời gian tới. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Thực hiện nghiên cứu đề tài này, tác giả sử dụng phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử; nguyên tắc thống nhất lý luận với thực tiễn. 5.2. Phương pháp nghiên - Đề tài sử dụng các phương pháp phân tích, tổng hợp: Trên cơ sở các tài liệu, thông tin và dữ liệu thu thập được, phân tích, đánh giá, xem xét trên các khía cạnh khoa học quản lý. Qua đó tổng hợp lại để có những kết luận, những đề xuất mang tính khoa học, phù hợp với lý luận và thực tiễn việc nâng cao chất lượng công chức. 6
  16. - Phương pháp quan sát; thu thập số liệu, thông tin qua hệ thống các văn bản, báo cáo tổng kết. - Phương pháp điều tra xã hội học: Thu thập số liệu bằng bảng hỏi: Để có được số liệu nghiên cứu sơ cấp, phục vụ cho việc phân tích, đánh giá, nhận định, tác giả phát 326 phiếu hỏi đối với cán bộ, công chức cấp xã và người dân trên địa bàn nghiên cứu. 03 mẫu phiếu gồm các câu hỏi với nội dung xoay quanh chủ đề của luận văn, trong đó: + Mẫu phiếu 1: Dành cho công chức Văn phòng - Thống kê các xã, thị trấn huyện Bố Trạch: 56 phiếu. + Mẫu phiếu 2: Dành cho Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, UBND các xã, thị trấn huyện Bố Trạch: 120 phiếu. + Mẫu phiếu 3: Dành cho người dân của các xã, thị trấn huyện Bố Trạch, mỗi xã 5 người: 150 phiếu. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Luận văn góp phần hệ thống và làm rõ thêm những vấn đề lý luận về chất lượng công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Luận văn đánh giá thực trạng chất lượng công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã của huyện Bố Trạch, chỉ ra những ưu, nhược điểm từ đó đề xuất những biện pháp có thể vận dụng trong xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức Văn phòng - Thống kế cấp xã của huyện Bố Trạch trong thời gian tới. Bên cạnh đó luận văn đóng góp một phần là nguồn tài liệu để cho những ai quan tâm đến vấn đề nâng cao chất lượng công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã nghiên cứu, khảo nghiệm. 7
  17. 7. Kết cấu luận văn Luận văn ngoài các phần như mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, danh mục chữ cái viết tắt và phụ lục, luận văn được kết cấu thành 03 chương, cụ thể như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về chất lượng công chức Văn phòng - Thống kế cấp xã. Chương 2: Thực trạng chất lượng công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã tại huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Chương 3: Mục tiêu và giải pháp nâng cao chất lượng công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã tại huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. 8
  18. Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC VĂN PHÕNG - THỐNG KÊ CẤP XÃ 1.1. Công chức cấp xã và công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã 1.1.1. Khái niệm công chức cấp xã và công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã Nhà nước thực hiện vai trò quản lý xã hội thông qua các hoạt động lập pháp, hành pháp và tư pháp. Do Nhà nước là một thiết chế trừu tượng nên không thể thực hiện các hoạt động quản lý đối với xã hội nếu không có con người làm thay các hoạt động này. Những con người làm việc nhân danh Nhà nước sẽ được Nhà nước trao một phần quyền lực Nhà nước để quản lý xã hội, bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức. Họ thực hiện một dạng lao động đặc biệt, gắn với quyền lực Nhà nước để phục vụ lợi ích chung của xã hội. Chính vì vậy, những người lao động đặc biệt này cần có tên gọi riêng để phân biệt với những người lao động khác đó là công chức. Công chức là một cụm từ thường được đề cập trong bộ máy hành chính nhà nước (HCNN) các cấp để chỉ những công dân được tuyển dụng vào làm việc trong cơ quan Nhà nước, là một trong những thành tố quan trọng, cơ bản của QLNN. Trong đường lối chính trị của Nhà nước ta, với vai trò là chủ thể thống nhất quản lý công chức, Chính phủ đã chú ý tới vấn đề xây dựng đội ngũ công chức quản lý nhà nước (QLNN). Bởi vì hiệu quả của quá trình QLNN tùy thuộc vào việc đào tạo công chức và khả năng làm việc của công chức. Để nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý HCNN thì việc đào tạo cho người công chức về kiến thức chuyên môn và trang bị cho họ những phẩm chất đạo đức cách mạng là điều rất quan trọng. Có được đào tạo tốt thì người công chức 9
  19. mới đủ năng lực và phẩm chất để phục vụ nhân dân, vì Nhà nước ta là Nhà nước của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân. Đặc biệt, sự cần thiết có một đội ngũ công chức đủ tầm vóc để quản lý tốt nền kinh tế là một thử thách và là yêu cầu cấp thiết đặt ra cho Nhà nước ta. Ở nước ta, khái niệm công chức được hình thành và gắn liền với sự phát triển ngày càng hoàn thiện của nền HCNN. Công chức nhà nước là người đóng vai trò to lớn trong hoạt động QLNN. Quốc hội nước Cộng hòa XHCN Việt Nam đã thông qua Luật cán bộ, công chức năm 2008. Đây là bước tiến mới, mang tính cách mạng về cải cách chế độ công vụ, công chức, thể chế hóa quan điểm, đường lối của Đảng về công tác cán bộ, đáp ứng yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân. Tại khoản 2, Điều 4 Luật cán bộ, công chức năm 2008 được sửa đổi, bổ sung tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức năm 2019 xác định: “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước”[34]. Tại khoản 3, Điều 4, Luật cán bộ, công chức năm 2008 quy định: “Công chức cấp xã là công dân Việt Nam được tuyển dụng giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc UBND cấp xã, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước” [33, tr2]. Công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã là một trong 07 chức danh công 10
  20. chức cấp xã cùng với các chức danh khác là: Trưởng Công an, Chỉ huy trưởng Quân sự, Địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường (đối với phường, thị trấn) hoặc địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường (đối với xã); Tài chính - kế toán; Tư pháp - hộ tịch; Văn hóa - xã hội [33, tr18]. Theo quy định tại khoản 3 Điều 2 Thông tư số 13/2019/TT-BNV ngày 06/11/2019 của Bộ Nội vụ hướng dẫn một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố, Công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã có nhiệm vụ đó là: Một là, tham mưu giúp UBND cấp xã tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của UBND cấp xã trong các lĩnh vực: Văn phòng, thống kê, CCHC, thi đua, khen thưởng, kỷ luật theo quy định của pháp luật. Hai là, xây dựng và theo dõi việc thực hiện chương trình, kế hoạch công tác, lịch làm việc định kỳ và đột xuất của HĐND, Thường trực HĐND, UBND, Chủ tịch UBND cấp xã. Ba là, giúp Thường trực HĐND và UBND cấp xã tổ chức các kỳ họp; chuẩn bị các điều kiện phục vụ các kỳ họp và các hoạt động của HĐND, UBND cấp xã. Bốn là, giúp Chủ tịch UBND cấp xã tổ chức tiếp dân; thực hiện công tác văn thư, lưu trữ, cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông”, xây dựng chính quyền điện tử; kiểm soát thủ tục hành chính, tập hợp, thống kê và quản lý cơ sở dữ liệu theo các lĩnh vực trên địa bàn; nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo và chuyển đến Thường trực HĐND, UBND xem xét, giải quyết theo thẩm quyền; tổng hợp, theo dõi, báo cáo việc thực hiện quy chế làm việc của UBND cấp xã và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở theo quy định của pháp luật. Năm là, chủ trì, phối hợp và theo dõi việc thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH; tổng hợp, thống kê kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển KT-XH theo quy định của pháp luật và thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành và do Chủ tịch UBND cấp xã giao. 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2