MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG PHONG TRÀO "GIỮ VỞ SẠCH - VIẾT CHỮ ĐẸP "
lượt xem 20
download
Tham khảo tài liệu 'một số biện pháp nâng cao chất lượng phong trào "giữ vở sạch - viết chữ đẹp "', tài liệu phổ thông phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG PHONG TRÀO "GIỮ VỞ SẠCH - VIẾT CHỮ ĐẸP "
- MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG PHONG TRÀO "GIỮ VỞ SẠCH - VIẾT CHỮ ĐẸP " I. ĐẶT VẤN ĐỀ : Viết là một trong bốn kĩ năng cơ bản và yêu cầu cần đạt khi học hết bậc Tiểu học, học sinh phải đọc thông, viết thạo. Đây cũng là nền tảng để học sinh có thể học được các môn học khác như : Toán, Đạo đức, Tự nhiên và xã hội v.v... Theo xu hướng phát triển giáo dục hiện nay, không những yêu cầu học sinh viết thạo mà phái tiến đến viết đúng và viết đẹp. Nhằm góp phần nâng cao chất lượng đào tạo trong nhà trường để ngày càng hoàn thiện thêm mục tiêu Giáo dục cho học sinh Tiểu học, Sở Giáo dục có chủ trương đẩy mạnh tiếp tục thực hiện phong trào "Giữ vở sạch, viết chữ đẹp". Hằng năm, Sở Giáo dục đã có hướng dẫn các trường Tiểu học thực hiện thông qua các văn bản chỉ đạo số: 1140/HD.GDĐT; 1233/GDĐT-MNTH ; 1285/GDĐT-MNTH và qua tổ chức các hội thi đã giúp cho các đơn vị ngày càng quan tâm hơn đối với chữ viết và tập vở của học sinh. Mục đích phong trào: "Giữ vở sạch, viết chữ đẹp" nhằm :
- - Rèn luyện cho học sinh viết chữ rõ ràng, đúng nét, đẹp, trình bày cân đối; có ý thức giữ gìn tập vở cẩn thận; biết cầm bút và ngồi viết đúng tư thế để hạn chế bệnh học đường. - Tạo cho học sinh thói quen trau dồi kĩ năng viết chữ và trình bày bài; từ đó giúp các em hình thành và phát triển những phẩm chất tốt như : tính cẩn thận, lòng kiên trì, khiếu thẩm mĩ, óc sáng tạo, biết quý trọng và giữ gìn tiếng nói - chữ viết của dân tộc... - Phát huy vai trò và trách nhiệm của người giáo viên; động viên khích lệ các thầy cô giáo chăm lo rèn luyện chữ viết cho bản thân và cho học sinh Tiểu học, tích cực thực hiện phương châm "Dạy chữ - Dạy người". - Huy động được sự quan tâm, giúp đỡ của phụ huynh học sinh và các tổ chức xã hội đối với việc: " Luyện nét chữ, rèn nết người" cho học sinh. II. THỰC TRẠNG BAN ĐẦU : Long Xuyên là đơn vị trung tâm kinh tế và văn hóa của tỉnh, trình độ dân trí khá so với các huyện. Tuy nhiên, thành phố Long Xuyên còn nhiều khu vực các trường ngoại ô, ven ô, vẫn còn đại bộ phận phụ huynh học sinh ít quan tâm đến việc học của con em nên vấn đề "Giữ vở sạch, viết chữ đẹp" còn gặp không ít khó khăn. Thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục và nắm được mục đích của phong trào, Phòng Giáo dục Long Xuyên đã hướng dẫn các trường thực hiện nhưng ở những năm đầu kết quả
- đạt không cao. Nguyên nhân còn một bộ phận cán bộ quản lý và giáo viên nhận thức chưa đúng về việc tổ chức kiểm tra "Vở sạch chữ đẹp" cho là hình thức nên làm chiếu lệ, v.v... Các hiện tượng như: tập vở học sinh thiếu bìa nhãn, bỏ giấy trắng, bôi xóa dơ, sửa sai chưa đúng quy định, vẽ bậy, quăn góc, v.v... còn phổ biến. Một số giáo viên có hướng dẫn học sinh cách trình bày, rèn chữ viết nhưng lại ít kiểm tra, uốn nắn nên số học sinh có tập vở chữ viết sạch đẹp còn rất ít, nhất là ở các trường ngoại ô. Qua các đợt tổ chức thi Vở sạch chữ đẹp các năm trước, học sinh đạt điểm giữ vở sạch từ trung bình trở lên khoảng 60%, chữ viết học sinh đa số chưa đúng mẫu, đẹp theo quy định. Số học sinh đạt Vở sạch chữ đẹp thường tập trung ở các trường nội ô. III. CÁC BIỆN PHÁP TIẾN HÀNH : Để khắc phục tình trạng trên, tôi đã có kế hoạch tổ chức thực hiện một số biện pháp nâng chất lượng "Giữ vở sạch, viết chữ đẹp" như sau: 1 .- Công tác ch ỉ đạo : - Thông báo đầy đủ kịp thời các văn bản hướng dẫn phong trào Vở sạch chữ đẹp về cho các trường nắm. - Khi PGD duyệt kế hoạch, yêu cầu kế hoạch của nhà trường phải đưa nội dung "Giữ vở sạch, viết chữ đẹp" vào nhiệm vụ năm học của nhà trường. Có nội dung, biện pháp, chỉ tiêu cụ thể và có đánh giá rút kinh nghiệm thường xuyên.
- - Đối với tổ chuyên môn, yêu cầu cần thực hiện Vở sạch chữ đẹp ở đầu năm : + Thống nhất số tập vở trong tổ. + Hướng dẫn học sinh cách trình bày theo quy định từng môn. + Quy định loại tập kiểm tra từng tháng (mỗi tháng một loại vở). + Mỗi tháng có sơ kết, rút kinh nghiệm kết quả thực hiện Vở sạch chữ đẹp ở các lớp. Ngoài ra Phòng Giáo dục còn quy định thêm : - Đối với giáo viên : Giáo viên cần gương mẫu trong khâu chấm chữa bài. Ghi điểm đúng chỗ quy định. Chữ số chân phương, chữ viết rõ ràng phấn đấu viết chữ đẹp. Không dùng hai màu mực. Quan tâm hướng dẫn, kiểm tra tập vở chữ viết của học sinh, chú ý đối tượng học sinh trung bình, yếu nhiều hơn. - Đối với học sinh : Tập vở có đủ bìa nhãn, không sút rách, vẽ bậy, tô đen hoặc sửa sai không đúng quy định. Đây là yêu cầu tối thiểu học sinh phải đạt được.
- 2 .- Công tác kiểm tra : * Đối với Phòng Giáo dục : Khi đến thanh tra các trường cần gắn thêm nội dung kiểm tra tập vở học sinh. Chọn xác suất bất kì một số lớp, một số tập học sinh để nấm việc thực hiện của trường, của giáo viên. Thông qua đó, Phòng Giáo dục có thể đánh giá được mức độ đạt được và có góp ý những mặt còn thiếu sót. Xem xét biên bản tổ chuyên môn để nấm các yêu cầu quy định về vở sạch c.hữ đẹp đối với tổ. * Đối với Hiệu trưởng : - Có kế hoạch kiểm tra Vở sạch chữ đẹp thường xuyên và kiểm tra chuyên đề đối với những lớp còn hạn chế. - Góp ý cụ thể sau khi kiểm tra vở sạch chữ đẹp các lớp. - Đánh giá, rút kinh nghiệm sau các đợt kiểm tra. - Tổ chức thi Vở sạch chữ đẹp cho Giáo viên và học sinh tham gia để phát triển phong trào ngày càng rộng khắp. 3 . Tổ chức thi Vở sạch chữ đẹp cấp thành ph ố:
- - Đầu năm học, Phòng Giáo dục có thông báo cụ thể kế hoạch tổ chức thi Vở sạch chữ đẹp cấp thành phố để các trường có kế hoạch rèn luyện học sinh. - Quy định số học sinh dự thi; trong đó có chú ý các trường phong trào mạnh, số học sinh sẽ nhiều hơn số học sinh trường bình thường. - Thực hiện giấy thi: giấy tập học sinh trắng tốt, dòng kẻ rõ để học sinh dễ viết, làm phách rời. Mẫu giấy thi và đề thi năm học 2001 - 2002 đã được giới thiệu cho các Phòng Giáo dục khác tham khảo. IV. KẾT QUẢ :. Tiến hành các biện pháp trên qua nhiều năm đã tạo được chuyển biến tích cực trong các trường Tiểu học về "Giữ vở sạch, viết chữ đẹp" Do có chỉ đạo, uốn nắn, nhắc nhở thường xuyên từ Phòng Giáo dục đến các trường nên các hiện tượng tập vở, chữ viết chưa tết từng bước đã giảm nhiều, nhất là tập vở học sinh. Hiện nay, ở các trường tập vở học sinh hầu hết đều có bìa nhãn đầy đủ. Y thức giữ tập vở khá tốt. Việc xé giấy, vẽ bậy, bỏ giấy trắng, sút rách không còn nhiều. Ở những lớp giáo viên dạy tốt phần lớn tập vở học sinh sạch đẹp. Ngay cả ở một số trường ngoại ô vẫn có lớp tập vở chữ viết khá tết. Đây cũng là một tín hiệu đáng phấn khởi.
- Qua tiến hành các biện pháp, về phía giáo viên cũng đã có ý thức hơn trong việc ghi điểm, sửa bài để góp phần vào vở sạch đẹp của học sinh. Hiện tượng ghi điểm quá to, nhiều màu mực không còn trong giáo viên, chữ viết giáo viên chân phương, cẩn thận hơn trước. Kết quả thi Vở sạch chữ đẹp hàng năm, Phòng Giáo dục Long Xuyên vẫn giữ vững được đơn vị dẫn đầu và có nhiều học sinh đạt được giải cao. Số học sinh đạt giải có tăng so từng năm. Đặc biệt các trường ngoại ô có học sinh đạt cấp tỉnh về VSCĐ như : Lê Văn Tám, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Khuyến, Lê Hồng Phong, Trịnh Hoài Đức. KẾT QUẢ THI VỞ SẠCH CHỮ ĐẸP CẤP TỈNH Số HS Xếp hạng Năm Đơn đạt học cấp tỉnh Nhất Nhì Ba Kh.khíc vị h Đơn vị đạt giải nhất 1999 - 2000 16/20 3 6 5 2 Đơn vị đạt giải nhất 2000 - 2001 21/28 3 3 6 9 Đơn vị đạt giải nhất 2001 - 2002 26/31 2 6 7 11
- * Năm học 2001 - 2002 : có 4/5 Gv thi viết chữ đẹp đạt giải cấp tỉnh. Dự thi toàn quốc : 2/2 GV và 1/1 HS đạt giải. * Năm học 2002 - 2 003 : có 31 học sinh được chọn dự thi cấp tỉnh. Qua kết quả thi cấp thành phố có 88 học sinh dự thi, tất cả đạt điểm Giữ vở sạch từ trung bình trở lên, không có học sinh tập vở, chữ viết yếu; Số vở đạt điểm cao 70% (có cả học sinh trường ngoại ô). Nhiều học sinh thi viết chữ đẹp đạt điểm trên trung bình nhưng do số lượng Sở Giáo dục quy định, Phòng Giáo dục không chọn tham dự thi cấp tỉnh. V. BÀI HỌC KINH NGHIỆM : Đạt được kết quả trên là do : - Có nhận thức đúng về rèn vở sạch, viết chữ đẹp là một việc làm thường xuyên và lâu dài. Phải chú ý đều đến chất lượng đại trà và đầu tư cho những học sinh có chữ viết đẹp, tập vở sạch để nhân ra diện rộng trong các tổ khối và toàn trường cũng như ở các trường khác, nhất là khu vực ngoại ô. Có như thế phong trào mới ngày càng phát triển mạnh và đều khắp trong học sinh. - Kết hợp tốt việc chỉ đạo thực hiện kiểm tra Vở sạch chữ đẹp định kì và kiểm tra chuyên đề. Thanh tra của Phòng Giáo dục phải chú ý đến nội dung kiểm tra tập vở, chữ viết học sinh, điều này giúp cho giáo viên quan tâm hơn đến chất lượng tập vở, chữ viết của lớp.
- - Rút kinh nghiệm về thực hiện Vở sạch chữ đẹp sau khi thanh tra và sau khi tổ chức chọn học sinh dự thi. - Tổ chức thi nghiêm túc theo quy định, đánh giá đúng chất lượng học sinh, tạo phấn khởi cho các đơn vị tiếp tục vươn lên. - Khen thưởng kịp thời và giới thiệu các bài viết đẹp, tập vở sạch của những học sinh đạt giải để các trường tham khảo. VI. KẾT LUẬN : Rèn chữ viết cũng chính là rèn tính nết, nhận thức thẩm mĩ cho học sinh để đi vào cuộc sống. Viết chữ đúng, đẹp sẽ tạo một ấn tượng tốt cho người xem về mình, có thiện cảm dễ đem đến yếu tố thành công trong quan hệ xã hội và trong công việc. Thực hiện "Vở sạch chữ đẹp" phải chú ý nâng chất lượng học sinh đại trà đều khắp các lớp. Không tập trung một số học sinh để dự thi, có như thế phong trào "Giữ vở sạch, viết chữ đẹp" mới ngày càng phát triển mạnh và vững chắc. Long Xuyên, ngày 15 /4/2003 Người viết Nguyễn Thị Thắm
- MỘT Số BIỆN PHÁP ĐỂ QUẢN LÝ CHỈ ĐẠO TỐT HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Ở CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC Người viết : NGUYỄN TH( THẮM PHÒNG GIÁO DỤC LONG XUYÊN I.- ĐẶT VẤN ĐỀ : Hoạt động dạy học là một trong những nhiệm vụ trọng tâm quyết định chất lượng dạy học trong nhà trường. Theo cơ chế hoạt động này được tiến hành thực hiện bằng con đường gián tiếp : Phòng giáo dục, Phòng giáo dục là đơn vị trung gian, là cầu nối để chuyển tải những thông báo, thông tin và chỉ đạo của các cấp trong ngành GD đến các đối tượng thực hiện. Đó là Ban giám hiệu, giáo viên, học sinh v.v... nhằm đạt đưược các mục tiêu đề ra trong nhiệm vụ năm học. Đồng thời PGD cũng là nơi nhận những thông tin phản hồi và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện về Sở giáo dục. Do đó, để thực hiện tốt chức năng trên, PGD cần phải có biện pháp tổ chức, quản lý chỉ đạo hoạt động dạy học đối với các trường. I/ THựC TRạNG Về QUảN LÝ CHỉ DạO CHUYEN MON CủA PHONG GIAO DụC DốI VớI CAC TRƯờNG TIểU HọC : Đối với PGD khi thực hiện nhiệm vụ trên có những thuận lợi, khó khăn sau :
- * Thuận lợi : - Cán bộ chuyên môn có quá trình công tác nhiều năm ở PGD (trên 20 năm) nên có một ít kinh nghiệm trong công lác quản lý chỉ đạo chuyên môn tiểu học. - Là đơn vị trung tâm của tỉnh, nên PGD Long Xuyên luôn được Sở GD đầu tư chỉ đạo điểm để triển khai và rút kinh nghiệm về công tác giáo dục. - Gần Sở Giáo dục nên việc nắm bắt chỉ đạo chuyên môn cũng như những vướng mắc, khó khăn trong chỉ đạo được Sở GD giúp đỡ giải quyết kịp thời. - Các thành viên trong tổ chuyên môn nhiệt tình, có trách nhiệm và có tinh thần hợp tác tốt để hoàn thành nhiệm vụ chung. - Một số CBQL rất nhiệt tình, trình độ chuyên môn vững là nòng cốt giúp cho PGD triển khai tốt các hoạt động chuyên môn. * Khó khăn : - Đội ngũ hiệu trưởng tương đối ổn định, nhưng hàng năm HPCM có thay đổi bổ sung mới. BGH vững vàng điều hình tốt hoạt động nhà trường còn mỏng, chưa được đầu tay. Còn một bộ phận BGH ít đầu tư, sáng tạo, đổi mới trong cộng tác quản lý.
- - Sơ lượng trường tiểu học khá nhiều (31 trường) nên việc theo dõi quản lý, thông tin khá vất vả nhất là những lúc giải quyết những vấn đề đột xuất cho kịp thời gian quy định. - Trong giai đoạn thay sách và điều chỉnh cách đánh giá xếp loại HS hằng năm nên khối lượng công việc ngày càng tăng, thêm như : tiếp thu chương trình mới, triển khai bồi dưỡng lại cho GV trong hè, trong năm. Sau đó, nắm tình hình thực hiện, dự giờ, RKN. Ngoài ra PGD còn soạn đề kiểm tra học kỳ TV - T cho các lớp thay sách năm thứ 2. Thống kê điểm thi, thống kê chất lượng HK, cả năm. Tổ chức thi cử (HSG - VSCĐ - Thi TNTH....). Thanh tra giáo viên dạy giỏi, thanh tra toàn diện trường v.v... Để có thế quản lý và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học, cán bộ chuyên môn can có định hướng và có các giải pháp thật sát hợp. II/ CAC BIệN PHAP TIếN HANH : Nhằm quản lý chỉ đạo chuyên môn một cách có hiệu quả, tôi đã tiến hành một số biện pháp sau : l) Đối với cán hô quản lý : - Cần nắm khả năng, trình độ chuyên môn của từng người đọc có thể phân công giao nhiệm vụ khi cần thiết.
- - Triển khai các văn bản chỉ đạo chuyên môn kịp thời. Dự kiến hướng dẫn cách thực hiện, hình thức tổ chức và rút kinh nghiệm về công tác chuyên môn thường xuyên thông qua họp định kỳ hoặc bằng văn bản hướng dẫn các trường thực hiện. - Chuẩn bị tốt nội dung họp để giúp BGH nắm được những vấn đề trọng tâm. Trong sinh hoạt cần trao đổi ngắn gọn, rõ ràng, đớ nội dung. Tránh nói tràn lan quá giờ gây căng thẳng mệt mỏi. Điều quan trọng trong khi triển khai một công việc nào đó, cần nói rõ thời gian thực hiện, cách thực hiện và theo dõi nắm kết quả. - Quy định BGH cần có kế hoạch triển khai đầu năm, kiểm tra thường xuyên và kiểm tra định kỳ. Ví dụ : nội dung kiểm tra ở thời điểm đầu năm, sau khai giảng 1, 2 tuần, BGH cần tiến hành kiểm tra các lớp để chấn chỉnh, giải quyết kịp thời gồm có các vấn đề sau : + Nắm sĩ số học sinh từng lớp để huy động học sinh bỏ học trở lại trường. + Kiểm tra việc trang trí, vệ sinh trường lớp. + Việc xây dựng các nền nếp học tập : trật tự trong giờ học, giơ tay, giơ bảng, phát biểu, sắp xếp hàng ra vào, ra về. v.v... + Nắm tình hình tập vở, SGK, ĐDHT của HS. + Thực hiện chế độ báo cáo thông lin qua văn bản quy định báo cáo định kỳ đối với các trường.
- 2) Đối với giáo viên và học sinh : Để nắm tình hình GV, lớp, HS từng trường, tôi thực hiện mẫu "Biên chế trường tiểu học" và quy định ngày báo cáo cụ thể vào các thời điểm : + Lần 1 : Ngày 15/9. Sau khi khai giảng khoảng 10 ngày để nắm số liệu đầu năm. + Lần 2 : Ngày 01/10. Sau khi ổn định HS. + Lần 3 : Ngày 01/01. Đầu HK2 để đối chiếu số liệu đầu năm. Việc làm này hết sức cần thiết nhất là đối với các đơn vị có số lượng khá đông GV (khoảng 700 người). Qua đó, sẽ giúp cho cán bộ chuyên môn nắm chắc được số lớp, số HS, số GV của từng trường. Đồng thời mẫu cho biết được cụ thể GV phụ trách lớp, buổi dạy ở tất cả các điểm trường. Ngoài ra, mẫu này còn giúp cho chuyên môn nắm được trình độ tay nghề, trình độ đào tạo của từng giáo viên, số học sinh, số lượng lớp : của từng khối và toàn trường v.v... Thông qua nhiều năm, mẫu báo cáo số liệu này đã giúp cho công tác chuyên môn được tiến hành thuận lợi, dễ dàng như : Chọn GV để thanh tra dự giờ theo yêu cầu. Nắm số lớp, số HS để lên kế hoạch tổ chức thi HSG, VSCĐ, thi TNTH... Trong tổ chức chuyên đề các lớp thay sách biết số GV để hố trí chỗ ngồi, phân phối tài liệu, SGK v.v.. Khi cần biết một giáo viên ở trường nào đó dạy lớp mấy? Buổi nào? Trình độ tay nghề ra sao? Tôi có thể biết được một cách khái quát và nhanh chóng về giáo viên đó.
- (Mẫu báo cáo biên chế) 3) Đối với cán bộ phụ trách chuyên môn : Tôi thực hiện các loại sổ sách để lưu trữ nhiều năm. Theo dõi số lượng, chất lượnng từng năm và nắm các quy định về chuyên môn như sau: a - Sổ lưu nhiều năm về kết quả thi TNTH, HSG, VSCĐ, chất lượng văn hoá, hạnh kiểm HS. b - Sổ theo dõi tình hình số liệu từng năm như : Số lớp, số GV, HS ở lừng thời điểm. Danh sách BGH các trường. Số liệu về giảng dạy Tiếng Anh. Xếp loại học lực, hạnh kiểm HKI và cả năm... c - Sổ chuyên môn nội dung gồm có : - Lịch giảng dạy HKI và HKII. - Thời khoá biểu các khối lớp, các tháng điểm. - Kế hoạch thanh tra toàn diện các trường và thanh tra giáo viên. d - Sổ họp chuyên môn : Ghi lại nội dung trọng tâm chuẩn bị họp BGH.
- Ngoài các loại sổ để chỉ đạo theo dõi các hoạt động chuyên môn, người phụ trách chuyên môn cần phải nắm các vấn đề mới về nội dung, chương trình SGK, đổi mới phương pháp, các quy các quy định chuyên môn. Nắm và theo dõi tình hình thực hiện của GV, của trường để có hướng giúp đỡ giải quyết khó khăn vướng mắc về chuyên môn. 4) Tổ chức triển khai chuyên môn đến các trường : A - Sinh hoạt các văn bản, quy định chuyên môn : Đầu năm, sau khi nhận các văn bản chỉ đạo chuyên môn, tôi nghiên cứu kỹ và phổ biến đến BGH trong phiên họp. Bên cạnh nắm nhiệm vụ năm học mới, tôi nhắc lại các nền nếp và quy định chuyên môn mà BGH cần sinh hoạt lại cho GV. a - Xây dựng và quy định giờ giấc, nền nếp dạy học và thực hiện ngay lúc tập trung học sinh vào trường trước khai giảng. b - Thực hiện các loại hồ sơ sổ sách của BGH, tổ chuyên môn, GV. Yêu cầu các trường sinh hoạt lại các nội dung các loại sổ để thực hiện thống nhất giữa các tổ và GV. c - Nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn đầu năm cần thực hiện đầy đủ các vấn đề sau : + Quy định chế độ làm việc hội họp tổ chuyên môn. + Phân công các thành viên trong tổ :
- - Phụ trách các môn học. - Đôi bạn tay nghề (nêu rõ nhiệm vụ, cách thực hiện) + Thống nhất các quy định về nền nếp dạy học : - Nền nếp ra vào, ra về, giơ tay, giơ bảng. - Cách trình bày vở theo từng môn học. - Quy định thống nhất về sử dụng tập vở, SGK, ĐDHT... - Kế hoạch kiểm tra VSCĐ của tổ (số lần kiểm tra, loại vở kiểm tra từng tháng, cách ghi ở vở HS). - Thực hiện các loại sổ sách GV (chú ý chi tiết trong từng loại sổ để ghi cho đúng và đầy đủ). + Phân công lên lịch tổ chức chuyên đề, minh hoạ của tổ (thời gian, tên môn, tên bài, người thực hiện...) d - Hướng dẫn trọng tâm trao đổi chuyên môn trong mỗi phiên họp tổ. - Thống nhất nội dung, phương pháp giảng dạy một số bài trong tuần có vấn đề khó. Ví dụ : mẫu chữ, tên gọi các nét, mẫu vẽ, mẫu thủ công. Ơ Tập đọc cần trao đổi cách giải nghĩa từ,
- ý đoạn, ý chính, hình thức tổ chức các hoạt động học tập cho từng loại bài tập. Đối với môn Toán chú ý phương pháp dạy từng dạng bài, cách dạy giải toán v. v. . . - Báo cáo chuyên đề, dạy minh hoạ hoặc thao giảng theo kế hoạch của tổ. - Hướng đẫn trình tự phương pháp dạy một môn học. - Giới thiệu, trình bày kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm, giảng dạy và giáo dục HS. - Sinh hoạt tài liệu chuyên môn, chuyên san GD tiểu học của Bộ GD, Sở GD. - Nhắc nhở các nền nếp dạy học và quy định CM trường phổ biến. * Chú ý : - Tuỳ tình hình tổ trưởng lựa chọn các nội dung trên sinh hoạt cho phù hợp. - Trong phiên họp phần kiểm điểm công tác qua phải bám vào nội dung đã phổ biến lần trước. Có RKN những vấn đề chưa thực hiện tốt, mặt hạn chế một cách cụ thể và nêu giải pháp khắc phục. B- Tổ chức các kỳ thi : - Để có đội tuyển dự thi đảm bảo chất lượng, tôi thông báo kế hoạch ngay đầu năm để các trường có chuẩn bị, bồi dưỡng rèn luyện và tuyển chọn học sinh. Hiện nay, chế độ dạy bồi
- dưỡng học sinh không có, chủ yếu do nỗ lực vận động của từng trường. Thông qua nhận định, thông báo kết quả sau khi thi, BGH cũng thấy được mặt mạnh, mặt hạn chế để tiếp tục phấn đấu. Tôi tham mưu UBND thành phố khen thưởng những học sinh đạt giải. Từ đó cũng tạo nguồn động viên cho học sinh và các trường tham gia tốt. Qua nhiều năm phong trào thi HSG, VSCĐ đều đạt được kết quả tốt; là đơn vị có nhiều học sinh đạt giải cao nhất nhiều nhất trong các kỳ thi cấp tỉnh. - Trong các đợt kiểm tra định kỳ, tôi hướng dẫn sinh hoạt tổ chức thi và hướng dẫn chấm cụ thể môn Tiếng việt - Toán đối với các đề Sở GD - PGD ra đề. C. Công tác bồi dưỡng nâng cao tay nghề cho giáo viên. * Đối với PGD : Để giảng dạy đạt chất lượng, người giáo viên phải được trang bị đầy đủ những vấn đề mới, nhất là trong giai đoạn thay sách. Do đó, tôi rất coi trọng công tác triển khai và bồi dưỡng chuyên môn trong hè cũng như trong năm học. Tổ chức tốt kc hoạch bồi dưỡng như : Nắm tình hình cơ sở vật chất nơi tổ chức để có đề nghị trang bị bảng chống loá, âm thanh v. v... Chọn ban tổ chức lớp để điều hành lớp. Phân công báo cáo viên và lên lịch tổ chức thực hiện. Chuẩn bị tài liệu, kinh phí, chọn giáo viên và xây dựng tiết dạy minh hoạ, rút kinh nghiệm tiết dạy, khắc phục những hạn chế cho lần dạy sau. Trong thời gian bồi dưỡng tôi có kế hoạch theo dõi lớp để nhắc nhở về nền nếp, giờ giấc học tập. Nhờ thế các lớp bồi dưỡng chuyên môn, giáo viên học tập nghiêm túc, tích cực.
- * Đối với trường : - Khi xây đựng kế hoạch năm học, tôi đề nghị trường có dự kiến lịch tổ chức chuyên đề minh hoạ cụ thể : + Quy định tối thiểu 1 chuyên đề/1 HK/1 khối lớp. + Hình thức tổ chức trong trường hoặc liên kết với các trường trong cụm, dạy và dự trường bạn để giao lưu, RKN. Kế hoạch này đã được PGD quy định thực hiện từ năm học 2003 - 2004. Riềng trong hè đã tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên K1, K2 dự tập trung nhằm củng cố phương pháp dạy các môn theo quy định Sở GD. - Đối với các lớp thay sách để giúp cho giáo viên đay tốt phân môn Tập viết theo mẫu chữ mới, tôi quy định các trường: + Kẻ bảng như ở vở Tập viết để giáo viên dễ hướng dẫn cho học sinh ... (lớp 1, 2, 3). + Mỗi giáo viên có 1 vở Tập viết và viết trước bài để nắm kỹ thuật viết, BGH có kiểm tra theo dõi thực hiện. + Ngoài việc các trường tổ chức giáo viên thi viết mẫu chữ mới, PGD tổ chức cho giáo viên K3 thi và rèn luyện chữ viết mới, có phân loại và thông báo kết quả để giáo viên tiếp tục rèn luyện thêm.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy – học môn Toán ở lớp một
13 p | 897 | 94
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng kiểm tra nội bộ ở trường mầm non
36 p | 1505 | 63
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 5-6 tuổi làm quen chữ cái
34 p | 1670 | 55
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy - học phân môn Lịch sử ở lớp 5
25 p | 242 | 43
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giữ vở sạch, viết chữ đẹp ở trường tiểu học
17 p | 269 | 42
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi kỹ năng ứng phó với biến đổi khí hậu
59 p | 879 | 41
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy - học môn Tự nhiên và Xã hội ở lớp 2
29 p | 239 | 28
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên
14 p | 144 | 19
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng Giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1 dân tộc thiểu số
29 p | 148 | 8
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh dân tộc tại trường Tiểu học Lê Hồng Phon
33 p | 194 | 8
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi
20 p | 127 | 7
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 4
20 p | 149 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao công tác nữ công trong trường Tiểu học
17 p | 22 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học ở trường Tiểu học
17 p | 103 | 5
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên
19 p | 111 | 4
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh lớp 2
22 p | 93 | 4
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Lịch sử ở trường THPT Ba Đình
35 p | 96 | 4
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy văn học trung đại Việt Nam cấp THCS
17 p | 82 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn