Trường THPT Quỳnh lưu 4 Mã đề thi:241 ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC-CAO ĐẲNG lầnI Môn sinh học
lượt xem 7
download
Theo dõi sự di truyền của 2 cặp tính trạng được quy định bởi 2 cặp gen và di truyền trội hoàn toàn. Nếu F1 có tỷ lệ kiểu hình 7A-B- : 5A-bb : 1aaB- : 3aabb thì kiểu gen của P và tần số hoán vị gen là AB AB x ; hoán vị 1bên với f = 25% ab ab AB Ab C. x ; f = 25% ab ab
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Trường THPT Quỳnh lưu 4 Mã đề thi:241 ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC-CAO ĐẲNG lầnI Môn sinh học
- Trường THPT Quỳnh lưu4 ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC-CAO ĐẲNG lầnI Tổ Sinh- Thể Môn sinh học (Thời gian làm bài: 90 phút- Không kể thời gian giao đề) Mã đề thi:241 Câu 1: Theo dõi sự di truyền của 2 cặp tính trạng được quy định bởi 2 cặp gen và di truyền trội hoàn toàn. Nếu F1 có tỷ lệ kiểu hình 7A-B- : 5A-bb : 1aaB- : 3aabb thì kiểu gen của P và tần số hoán vị gen là AB AB Ab Ab A. x ; hoán vị 1bên với f = 25% B. x ; f = 8,65% ab ab aB aB AB Ab Ab Ab C. x ; f = 25% D. x ; f = 37,5% ab ab aB ab Câu 2: Cho biết mỗi tính trạng do 1 gen quy định và tính trạng trội là trội hoàn toàn. Trong phép lai: AB AB Dd x dd, nếu xảy ra hoán vị gen cả 2 giới với tần số là 20% thì kiểu hình aaB-D- ở ab ab đời con chiếm tỷ lệ A. 12 % B. 9 % C. 4,5% .v n D. 8 % Câu 3:Một mARN sơ khai phiên mã từ một gen cấu trúc ở sinh vật nhân chuẩn có các vùng và số nuclêôtit tương ứng như sau Exon 1 Intron 1 Exon 2 4 h Intron Exon 3 Intron Exon 4 c2 2 3 60 66 60 66 60 66 60 A. 64. B. 80. C. 78.o Số axit amin trong 1 phân tử prôtêin hoàn chỉnh do mARN trên tổng hợp là ih D. 79. V u Câu 4: Thứ tự nào sau đây được xếp từ đơn vị cấu trúc cơ bản đến phức tạp? A. Nuclêôxôm, crômatit, sợi cơ bản, sợi nhiễm sắc. B. Nuclêôxôm, sợi nhiễm sắc, sợi cơ bản, crômatit. C. Nuclêôxôm, sợi cơ bản, sợi nhiễm sắc, crômatit. D. Nuclêôxôm, sợi cơ bản, nhiễm sắc thể, crômatit. Câu 5:Giả sử màu da người do ít nhất 3 cặp alen quy định, trong kiểu gen sự có mặt của mỗi alen trội bất kỳ làm tăng lượng mêlanin nên da xẫm hơn. Nếu 2 người cùng có kiểu gen AaBbDd kết hôn thì xác suất đẻ con da trắng là A. 1/16 B. 1/64 C. 3/256 D. 9/128 Câu 6: Ở người, trên nhiễm sắc thể thường, gen A qui định thuận tay phải, gen a qui định thuận tay trái. Trên nhiễm sắc thể giới tính X, gen M qui định nhìn màu bình thường và gen m qui định mù màu. Đứa con nào sau đây không thể được sinh ra từ cặp bố mẹ AaXMXm x aaXMY? A. Con trai thuận tay phải, mù màu. B. Con gái thuận tay trái, nhìn màu bình thường. C. Con gái thuận tay phải, mù màu. D. Con trai thuận tay trái, nhìn màu bình thường. C©u 7: NÕu c¸c gen ph©n li ®éc lËp vµ tréi hoµn toµn, phÐp lai: AaBbCcDd x AabbCcdd cã thÓ sinh ra ®êi con cã kiÓu h×nh lµ A-bbC-D- chiÕm tû lÖ:
- A. 27/128. B. 9/64. C. 9/32. D. 3/32 C©u 8: ë ng-êi: Gen m¾t n©u (N) tréi hoµn toµn so v¬i gen m¾t xanh (n) n»m trªn NST th-êng, bÖnh mï mµu do gen lÆn(m) n»m trªn NST X quy ®Þnh. Bè vµ mÑ ®Òu m¾t n©u, kh«ng bÞ bÖnh sinh 1 con g¸i m¾t xanh, kh«ng bÞ bÖnh vµ 1 con trai m¾t n©u, mï mµu. Bè mÑ cã kiÓu gen lµ: A. Nn XMXm x NN XmY. B. Nn XM Xm x Nn XM Y. C. NN XM XM x NN Xm Y. D. Nn XM XM x Nn XM Y. C©u 9: ThÓ tù ®a béi cã A. hµm l-îng ADN nhiÒu gÊp 2 lÇn thÓ l-ìng béi. B. tÕ bµo mang bé nhiÔm s¾c thÓ 2n + 2. C. kh¶ n¨ng sinh s¶n b×nh th-êng. D. bé nhiÔm s¾c thÓ lµ béi sè cña n (lín h¬n 2n). C©u 10: MÑ cã kiÓu gen XAXA, bè cã kiÓu gen XaY , con g¸i cã kiÓu gen XAXaXa. Cho biÕt qu¸ tr×nh gi¶m ph©n ë bè vµ mÑ kh«ng x¶y ra ®ét biÕn gen vµ cÊu tróc nhiÔm s¾c thÓ. KÕt luËn nµo sau ®©y vÒ qu¸ tr×nh gi¶m ph©n ë bè vµ mÑ lµ ®óng? A. Trong gi¶m ph©n II ë bè, nhiÔm s¾c thÓ giíi tÝnh kh«ng ph©n ly.ë mÑ gi¶m ph©n b×nh th-êng. B. Trong gi¶m ph©n I ë bè, nhiÔm s¾c thÓ giíi tÝnh kh«ng ph©n ly.ë mÑ gi¶m ph©n b×nh th-êng. th-êng. .v n C. Trong gi¶m ph©n II ë mÑ, nhiÔm s¾c thÓ giíi tÝnh kh«ng ph©n ly.ë bè gi¶m ph©n b×nh D. Trong gi¶m ph©n I ë mÑ, nhiÔm s¾c thÓ giíi tÝnh kh«ng ph©n ly.ë bè gi¶m ph©n b×nh th-êng. Câu 11: Nhận xét nào sau đây đúng? 4 h c2 1.Bằng chứng phôi sinh học so sánh giữa các loài về các giai đọan phát triển phôi thai. 2. Bằng chứng sinh học phân tử là so sánh giữa các lòai về cấu tạo pôlipeptit hoặc pôlinuclêôtit. ih o 3. Người và tinh tinh khác nhau, nhưng thành phần axit amin ở chuỗi β -Hb như nhau chứng tỏ cùng nguồn gốc thì gọi là bằng chứng tế bào học. u 4. Cá với gà khác hẳn nhau, nhưng có những giai đọan phôi thai tương tự nhau, chứng tỏ V chúng cùng tổ tiên xa thì gọi là bằng chứng phôi sinh học. 5. Mọi sinh vật có mã di truyền và thành phần prôtêin giống nhau là chứng minh nguồn gốc chung của sinh giới thuộc bằng chứng sinh học phân tử. A. 1,2,3,4. B.1,2,4,5. D. 1,3,4,5. C.2,3,4,5. Câu 12: Nhân tố nào sau đây làm xuất hiện các alen mới trong quần thể? A. Đột biến và di nhập gen B. Đột biến và CLTN. C. Đột biến và các yếu tố ngẫu nhiên D. CLTN và di nhập gen C©u 13: Ở một loài thực vật, gen A quy định hạt tròn là trội hoàn toàn so với alen a quy định hạt dài. Một quần thể đang ở trạng thái cân bằng di truyền gồm 6000 cây, trong đó có 960 cây hạt dài. Tỉ lệ cây hạt tròn có kiểu gen dị hợp trong tổng số cây hạt tròn của quần thể này là A. 48,0%. B. 25,5%. C. 57,1%. D. 42,0%. Câu 14: Mét cÆp bè mÑ sinh ba ng-êi con 1 cã nhãm m¸u AB, 1 cã nhãm m¸u B, 1 cã nhãm m¸u O. X¸c suÊt ®Ó cÆp bè mÑ trªn sinh 3 ng-êi con ®Òu nhãm m¸u O lµ A. 3,125%. B. 1,5625%. C. 9,375%. D. 0%.
- Câu 15: Phân tử ADN ở vùng nhân của vi khuẩn E. coli chỉ chứa N15 phóng xạ. Nếu chuyển những vi khuẩn E. coli này sang môi trường chỉ có N14 thì mỗi tế bào vi khuẩn E. coli này sau 6 lần nhân đôi sẽ tạo ra bao nhiêu phân tử ADN ở vùng nhân chứa N15? A. 62. B. 2. C. 64. D. 32. Câu 16:Nhận xét nào không đúng về các cơ chế di truyền ở cấp độ phân tử? A. Trong quá trình phiên mã tổng hợp ARN, mạch khuôn ADN được phiên mã là mạch có chiều 3’-5’. B. Trong quá trình phiên mã tổng hợp ARN, mạch ARN được kéo dài theo chiều 5’->3’. C. Trong quá trình nhân đôi ADN, mạch mới tổng hợp trên mạch khuôn ADN chiều 3’->5’ là liên tục còn mạch mới tổng hợp trên mạch khuôn ADN chiều 5’->3’ là không liên tục( gián đoạn). D. Trong quá trình dịch mã tổng hợp prôtêin, phân tử mARN được dịch mã theo chiều 3’->5’. Câu 17 §iÓm kh¸c nhau c¬ b¶n gi÷a thÓ song nhÞ béi vµ thÓ tø béi lµ: A. ThÓ song nhÞ béi mang 2 bé NST l-ìng béi cña 2 loµi kh¸c nhau, thÓ tø béi vËt chÊt di truyÒn trong tÕ bµo sinh d-ìng cña 1 loµi t¨ng gÊp ®«i. B. ThÓ song nhÞ béi cã søc sèng cao, thÓ tø béi th× kh«ng C. ThÓ song nhÞ béi bÊt thô, thÓ tø béi h÷u thô D. ThÓ song nhÞ béi h÷u thô, thÓ tø béi bÊt thô .v n Câu 18: Điều nhận xét sau đây là đúng khi nói về sự di truyền của tính trạng? A. Trên cùng một cơ thể các tính trạng di truyền liên kết với nhau 4 h B. Tính trạng chất lượng thường do nhiều gen tương tác cộng gộp C. Khi gen bị đột biến thì qui luật di truyền tính trạng bị thay đổi c2 D. Mỗi tính trạng chỉ di truyền theo qui luật xác định và đặc trưng cho loài C©u 19: Trong mét phÐp lai gi÷a hai c©y ng« cïng kiÓu h×nh thu ®-îc F1 cã tØ lÖ kiÓu h×nh lµ: phÐp lai ®ã lµ: ih o 11 cao : 1 thÊp. Qu¸ tr×nh gi¶m ph©n vµ thô tinh diÔn ra b×nh th-êng, kiÓu gen cña P trong A. AAaa x Aa. u B. Aaaa x Aa. C. AAAa x Aa. D. AAaa x AA. C©u 20: ë lóa A: Th©n cao tréi so víi a: Th©n thÊp; B: H¹t dµi tréi so víi b: H¹t trßn. Cho V lóa F1 th©n cao h¹t dµi dÞ hîp tö vÒ hai cÆp gen tù thô phÊn thu ®-îc F 2 gåm 4000 c©y víi 4 lo¹i kiÓu h×nh kh¸c nhau trong ®ã 640 c©y th©n thÊp h¹t trßn. Cho biÕt diÔn biÕn cña NST trong gi¶m ph©n lµ hoµn toµn gièng nhau ë bè vµ mÑ. TÇn sè ho¸n vÞ gen lµ: A. 10%. B. 16%. C. 20%. D. 40%. Câu 21: Quy luật phân li độc lập của Menđen thực chất nói về A. sự phân li độc lập các alen ở giảm phân. B. sự tổ hợp tự do các alen khi thụ tinh. C. sự phân li độc lập của các tính trạng. D. sự phân li kiểu hình theo biểu thức (3+1)n. Câu 22: Cho 2 cây hoa thuần chủng cùng loài giao phấn với nhau được F1. Cho F1 tự thụ được F2 có tỷ lệ cây hoa hồng nhiều hơn hoa trắng là 31,25%, số còn lại là hoa đỏ. Màu hoa được di truyền theo quy luật A. trội không hoàn toàn. B. tương tác cộng gộp. C. tương tác át chế. D. tương tác bổ sung. Câu 23: Trong kỹ thuật chuyển gen, sau khi đưa phân tử ADN tái tổ hợp vào tế bào nhận (thường là vi khuẩn); hoạt động của ADN tái tổ hợp là A. đến kết hợp với nhiễm sắc thể của tế bào nhận. B. đến kết hợp với plasmit của tế bào nhận.
- C. tự nhân đôi cùng với quá trình sinh sản phân đôi của tế bào nhận. D. cả 3 hoạt động nói trên. Câu 24: Trong chọn giống, việc tạo nguồn biến dị bằng phương pháp lai hữu tính khác với phương pháp gây đột biến nhân tạo là A. chỉ áp dụng có kết quả trên đối tượng vật nuôi mà không có kết quả trên cây trồng. B. áp dụng được cả ở đối tượng vật nuôi và cây trồng nhưng kết quả thu được rất hạn chế. C. chỉ tạo được nguồn biến dị tổ hợp chứ không tạo ra nguồn đột biến. D. cho kết quả nhanh hơn phương pháp gây đột biến Câu 25: Nhân tố tiến hóa có hướng là A. các yếu tố ngẫu nhiên và di nhập gen. B. quá trình chọn lọc tự nhiên. C. đột biến và giao phối không ngẫu nhiên. D. giao phối không ngẫu nhiên và chọn lọc tự nhiên. Câu 26: Cặp cơ quan nào sau đây là bằng chứng, chứng tỏ sinh vật tiến hoá theo hướng đồng quy tính trạng? A. Ruột thừa của người và ruột tịt ở động vật. B. Cánh sâu bọ và cánh dơi. C. Cánh chim và cánh bướm. D. Tuyến nọc độc của rắn và tuyến nước bọt của người. .v n 4 h C©u 27: Mét nhiÔm s¾c thÓ cã c¸c ®o¹n kh¸c nhau s¾p xÕp theo thø tù ABCDEF.GHI ®· bÞ ®ét biÕn. NhiÔm s¾c thÓ ®ét biÕn cã tr×nh tù ABCDEDEF.GHI. D¹ng ®ét biÕn nµy th-êng c2 A. g©y chÕt cho c¬ thÓ mang nhiÔm s¾c thÓ ®ét biÕn. B. lµm thay ®æi nhãm gen liªn kÕt cña loµi. ih o C. lµm t¨ng hoÆc gi¶m c-êng ®é biÓu hiÖn cña tÝnh tr¹ng. D. lµm xuÊt hiÖn nhiÒu gen míi trong quÇn thÓ. C©u 28: TÕ bµo sinh d-ìng cña mét loµi A cã bé NST 2n = 20 . Mét c¸ thÓ trong tÕ bµo sinh V u d-ìng cã tæng sè NST lµ 19 vµ hµm l-îng ADN kh«ng ®æi. TÕ bµo ®ã x¶y ra hiÖn t-îng A. chuyÓn ®o¹n NST. C. dung hîp hai NST víi nhau. B. lÆp ®o¹n NST. D. mÊt NST. Câu 29:Số nhóm gen liên kết của một loài lưỡng bội là 8. Trong loài có thể xuất hiện tối đa bao nhiêu dạng thể ba đơn, thể ba kép? A. 16 và 120. B. 8 và 28 C. 4 và 6. D..8 và 16. Câu 30: Có 3 tế bào sinh tinh của một cá thể có kiểu gen AaBbddEe tiến hành giảm phân bình thường hình thành tinh trùng. Số loại tinh trùng tối đa có thể tạo ra là A. 2. B. 8. C. 6. D. 4. Câu 31 Ở ớt, thân cao (do gen A) trội so với thân thấp (a); quả đỏ (B) trội so với quả vàng (b). Hai gen nói trên cùng nằm trên 1 NST thường. Cho các cây P dị hợp tử cả 2 cặp gen tự thụ phấn, thu được F1 có tỉ lệ phân tính: 1 cao, vàng : 2 cao, đỏ : 1 thấp, đỏ. Kết luận nào sau đây là đúng? A P dị hợp tử đều, hoán vị gen ở 1 giới tính với tần số 50%. B Hai cặp gen liên kết hoàn toàn, P dị hợp tử chéo C P dị hợp tử chéo, hai cặp gen liên kết hoàn toàn hoặc có hoán vị gen ở 1 giới tính D Ở P, một trong 2 gen bị ức chế, cặp gen còn lại trội - lặn không hoàn toàn.
- Câu 32: Ở 1 loài: cơ thể cái có 1 cặp NST trao đổi đoạn tại 1 điểm, còn cơ thể đực giảm phân bình thường. Qua thụ tinh tạo ra được 512 kiểu tổ hợp. Biết loài có bộ NST gồm các cặp NST có cấu trúc khác nhau. Bộ NST của loài là: A. 2n= 14. B. 2n= 46. C. 2n=10. D. 2n= 8. C©u 33: Ở cà chua gen A quy định thân cao, a quy định thân thấp, B quy định quả tròn, b quy định quả bầu dục, các gen cùng nằm trên một cặp NST tương đồng. Tiến hành lai phân tích F1 dị hợp , F2 thu được: 800 thân cao, quả bầu dục; 800 thân thấp, quả tròn; 200 thân cao, quả tròn; 200 thân thấp, quả bầu dục. F1 có kiểu gen và tần số hoán vị gen là Ab AB AB Ab A. , 20 % B. , 20 % C. , 10 % D. , 10 % aB ab ab aB C©u 34: Ở người, tính trạng tóc quăn do gen trội A, tóc thẳng do alen lặn a nằm trên nhiễm sắc thể thường quy định; còn bệnh mù màu đỏ – lục do gen lặn m chỉ nằm trên nhiễm sắc thể giới tính X gây nên. Bố và mẹ tóc quăn, mắt bình thường, sinh một con trai tóc thẳng, mù màu đỏ – lục. Kiểu gen của người mẹ là A. AaXMXm B. AaXMXM C. AAXMXM D. AAXMXm C©u 35: BÖnh m¸u khã ®«ng do mét gen lÆn ë NST giíi tÝnh X quy ®Þnh, alen tréi quy ®Þnh m¸u ®«ng b×nh th-êng. Bè bÞ bÖnh vµ mÑ b×nh th-êng sinh mét con trai vµ mét con g¸i b×nh bÖnh lµ: A. 0% B. 50% C. 25% .v n th-êng. NÕu ng-êi con g¸i lÊy mét ng-êi chång b×nh th-êng th× x¸c suÊt cã ch¸u trai m¾c D. 12,5% 4 h Câu 36: Sù kh¸c nhau ADN trong vµ ngoµi nh©n ë tÕ bµo nh©n thùc lµ: 1. ADN trong nh©n cã cÊu tróc xo¾n kÐp d¹ng sîi cßn ADN ngoµi nh©n cã cÊu tróc kÐp d¹ng c2 vßng. 2. ADN trong nh©n cã sè l-îng nuclª«tit lín h¬n so víi ADN ngoµi nh©n. ih o 3. ADN ngoµi nh©n nh©n ®«i ®éc lËp so víi ADN trong nh©n. 4. ADN ngoµi nh©n cã cÊu tróc xo¾n kÐp d¹ng sîi cßn ADN trong nh©n cã cÊu tróc kÐp d¹ng vßng. A. 1,2,3. V u B. 2,3,4. C. 1,2,4. D. 1,3,4. Câu 37: Dạng sinh vật được xem như “nhà máy” sản xuất các sản phẩm sinh học từ công nghệ gen là A. thể thực khuẩn. B. vi khuẩn. C. nấm men. D. xạ khuẩn. Câu 38: Một quần thể xuất phát có tỉ lệ của thể dị hợp bằng 60%. Sau một số thế hệ tự phối liên tiếp, tỉ lệ của thể dị hợp còn lại bằng 3,75%. Số thế hệ tự phối đã xảy ra ở quần thể tính đến thời điểm nói trên bằng A. 3 thế hệ. B. 4 thế hệ. C. 5 thế hệ. D. 6 thế hệ. Câu 39: Hai cặp gen Aa và Bb nằm trên 2 cặp NST tương đồng khác nhau. Trong một quần thể ngẫu phối đang cân bằng về di truyền, alen A có tần số 0,3 và alen B có tần số 0,6. Kiểu gen Aabb chiếm tỉ lệ A. 0,36. B. 0,1512. C. 0,0336. D. 0,0672. Câu 40: Trên mARN axitamin Xêrin được mã hóa bởi bộ ba UXA. Vậy tARN mang axitamin này có bộ ba đối mã là A. 5’ AGU 3’ B. 3’ AGU 5’ C. 5’ UXA 3’ D. 3’ AAU 5’
- Câu 41: Đột biến thay thế 1 cặp nuclêôtit này bằng 1 cặp nuclêôtit khác xảy ra tại vùng exôn của gen cấu trúc nhưng không làm thay đổi trình tự các axit amin do gen đó qui định tổng hợp. Nguyên nhân là do A. mã di truyền có tính phổ biến. B. mã di truyền là mã bộ ba. C. mã di truyền có tính thoái hoá. D. mã di truyền có tính đặc hiệu. Câu 42 . Biết A là gen át chế gen không cùng lôcut với nó. Kiểu gen A-B-, A-bb, aabb: đều cho lông trắng Kiểu gen aaB-: cho lông đen. Khi cho hai cơ thể F1 tạo ra từ một cặp P thuần chủng giao phối với nhau thu được ở con lai có 16 tổ hợp. Cho F1 nói trên giao phối với cơ thể có kiểu gen và kiểu hình nào sau đây để con lai có tỉ lệ kiểu hình 7 : 1? A aaBb, kiểu hình lông đen B Aabb, kiểu hình lông trắng C Aabb, kiểu hình lông đen D AaBb, kiểu hình lông trắng Câu 43 Thực hiên phép lai P. AaBbDdEe x aaBBDdEe. tỉ lệ kiểu gen AaBbddee ở F1 là A 1/32 B 1/16 C 1/128 D 1/64 C©u 44: Mét c¬ thÓ cã kiÓu gen AB // ab nÕu cã 200 tÕ bµo cña c¬ thÓ nµy gi¶m ph©n t¹o tinh trïng, trong ®ã cã 100 tÕ bµo x¶y ra hiÖn t-îng ho¸n vÞ gen ë cÆp NST chøa cÆp gen trªn. TÇn sè ho¸n vÞ gen lµ: A. 25%. B. 50%. C. 12,5%. D. 75%. A. 2n;2n+ 1; 2n- 1 B. 2n+ 1; 2n- 1 C. 2n;2n+ 2; 2n- 2 .v n Câu 45: Sự không phân li của một cặp nhiễm sắc thể ở một số tế bào trong giảm phân hình thành giao tử ở một bên bố hoặc mẹ qua thụ tinh có thể hình thành các hợp tử mang bộ NST là D. 2n;2n+ 1 4 h Câu 46: Ở ngô, giả thiết hạt phấn (n+1) không có khả năng thụ tinh, noãn (n+1) vẫn thụ tinh bình thường. Gọi gen R quy định hạt đỏ, trội hoàn toàn so với gen r quy định hạt trắng. Lai P: A. 17 đỏ: 1 trắng. B. 5 đỏ: 1 trắng. c2 ♂ RRr (2n+1) x ♀ RRr (2n+1), tỉ lệ kiểu hình ở F1 là C. 35 đỏ: 1 trắng. D. 11 đỏ: 1 trắng. o ih Câu 47: Một quần thể động vật, xét một gen có 3 alen trên nhiễm sắc thể thường và một gen có 2 alen trên nhiễm sắc thể giới tính X, không có alen tương ứng trên Y. Quần thể A. 30. V u này có số loại kiểu gen tối đa về hai gen trên là B. 60. C. 18. D. 32. Câu 48: Một quần thể có cấu trúc như sau P: 17,34%AA : 59,32%Aa : 23,34%aa. Trong quần thể trên, sau khi xảy ra 3 thế hệ giao phối ngẫu nhiên thì kết quả nào sau đây không xuất hiện ở F3? A. Tỉ lệ kiểu gen 22,09%AA : 49,82%Aa : 28,09%aa. B. Tần số tương đối của A/a = 0,47/0,53. C. Tỉ lệ thể dị hợp giảm và tỉ lệ thể đồng hợp tăng so với P. D. Tần số alen A giảm và tần số alen a tăng lên so với P. Câu 49: Ở ruồi giấm thân xám (A), thân đen (a), cánh dài (B), cánh cụt (b). Các gen này cùng nằm trên một cặp NST tương đồng. Tiến hành lai giữa 1 ruồi giấm đực có kiểu gen AB với Ab ruồi giấm cái dị hợp tử, ở F2 thu được kết quả : 3 mình xám, cánh dài : 1 mình xám, cánh cụt. Ruồi giấm cái dị hợp tử đem lai có kiểu gen và đặc điểm di truyền như sau A. AB , các gen di truyền liên kết hoàn toàn. ab AB Ab , các gen di truyền liên kết B. hoặc hoàn toàn hoặc hoán vị. ab aB
- Ab C. , các gen di truyền liên kết hoàn toàn. aB AB D. hoặc Ab , các gen di truyền liên kết hoàn toàn. ab aB Câu 50: Ở ngô tính trạng chiều cao của cây do 3 cặp gen không alen (A1, a1, A2, a2, A3, a3), phân li độc lập và cứ mỗi gen trội có mặt trong tổ hợp gen sẽ làm cho cây thấp đi 20 cm. Cây cao nhất có chiều cao 210 cm. Khi giao phấn giữa cây cao nhất và cây thấp nhất, cây lai thu được sẽ có chiều cao là A. 90 cm B. 150 cm C. 120 cm. D. 160 cm. ………………………………………..Hết…………………………………………….. (Giám thị không giải thích gì thêm) .v n 4 h o c2 uih V
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn Quỳnh Lưu – Nghệ An nhằm nâng cao chất lượng dạy học Lịch sử địa phương lớp 12 tại trường THPT Quỳnh Lưu 4
54 p | 21 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giải pháp khắc phục căn bệnh vô cảm của học sinh thông qua các hoạt động vì lợi ích cộng đồng tại trường THPT Quỳnh Lưu 4
61 p | 20 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giáo dục, cảm hóa học sinh gặp khó khăn về đạo đức bằng tình yêu thương tại trường THPT Quỳnh Lưu 4
42 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng phương pháp dạy học theo dự án để thiết kế, tổ chức dạy học và đánh giá theo định hướng tiếp cận năng lực cho học sinh trường THPT Quỳnh Lưu 4 qua môn Địa lí
53 p | 19 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác chuyển đổi số ở Trường THPT Quỳnh Lưu 4, tỉnh Nghệ An
37 p | 9 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giải pháp nâng cao hiệu quả phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội để giúp học sinh phát triển toàn diện ở trường THPT Quỳnh Lưu 4, tỉnh Nghệ An
61 p | 11 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Đổi mới công tác quản lý tài sản công tại trường THPT Quỳnh Lưu 4
42 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Công tác quản lý và thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học kỹ thuật tại trường THPT Quỳnh Lưu 4
51 p | 11 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp phối kết hợp giữa tổ chuyên môn và tổ công đoàn nhằm nâng cao chất lượng dạy và học tại trường THPT Quỳnh Lưu 4
31 p | 14 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hiệu quả từ công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện các hoạt động trải nghiệm sáng tạo và nghiên cứu khoa học tại trường THPT Quỳnh Lưu 4
34 p | 17 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài tập sửa sai nhằm nâng cao chất lượng học tập và giảng dạy nhảy cao lớp 10 trường THPT Quỳnh lưu 4
50 p | 16 | 1
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch tại trường THPT Quỳnh Lưu 4
63 p | 1 | 0
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao vai trò của tổ chức Đoàn trong việc định hướng, nhận biết, xử lí thông tin trên không gian mạng cho ĐVTN trường THPT Quỳnh Lưu 4
57 p | 2 | 0
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tổ chức một số hoạt động nhằm gìn giữ và phát triển văn hóa trường học thông qua công tác chủ nhiệm tại trường THPT Quỳnh Lưu 4
68 p | 1 | 0
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp xây dựng đội ngũ ban chấp hành chi đoàn và ban cán sự lớp nhằm nâng cao hiệu quả lớp chủ nhiệm ở trường THPT Quỳnh lưu 4
81 p | 0 | 0
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp phòng ngừa và ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường tại trường THPT Quỳnh Lưu 4
77 p | 0 | 0
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Linh hoạt sử dụng phương pháp dạy học tích cực vào dạy học Địa lí địa phương lớp 11 nhằm phát triển phẩm chất, năng lực và góp phần định hướng nghề nghiệp cho học sinh trường THPT Quỳnh Lưu 4
70 p | 0 | 0
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Áp dụng một số hoạt động dạy học tích cực vào chủ đề Tổ chức làng, bản ở Nghệ An để tăng hứng thú và hiệu quả học tập môn Giáo dục địa phương cho học sinh lớp 10 tại trường THPT Quỳnh Lưu 4
49 p | 1 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn