intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế học quản lý: Chuyên đề 6 - Nguyễn Văn Dư

Chia sẻ: An Lạc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

54
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung Chuyên đề 6 trình bày đến người học những vấn đề liên quan đến "Thông tin và sự suy thoái của thị trường", cụ thể như: Thông tin bất cân xứng, sự suy thoái thị trường, người ủy nhiệm, người tác nghiệp, vai trò của tiêu chuẩn hóa và thương hiệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế học quản lý: Chuyên đề 6 - Nguyễn Văn Dư

9/9/2016<br /> <br /> CHUYÊN ĐỀ VI<br /> THÔNG TIN & SỰ SUY THOÁI<br /> CỦA THỊ TRƯỜNG<br /> <br /> NỘI DUNG<br /> 1. Thông tin bất cân xứng.<br /> 2. Sự suy thoái thị trường.<br /> 3. Người ủy nhiệm, người tác nghiệp.<br /> 4. Vai trò của tiêu chuẩn hóa và thương hiệu.<br /> <br /> 1<br /> <br /> 9/9/2016<br /> <br /> 1. THÔNG TIN BẤT CÂN XỨNG<br /> •<br /> <br /> •<br /> <br /> Những vấn đề về kinh tế được chúng ta phân<br /> tích trước đây đều dựa trên giả định người<br /> tiêu dùng và nhà sản xuất đều có thông tin<br /> đầy đủ về những nhân tố kinh tế khả biến,<br /> thích hợp với sự lựa chọn của họ.<br /> Nhưng nếu thông tin giữa hai bên không cân<br /> xứng, bên này biết nhiều thông tin hơn bên<br /> kia, thì đó là nguyên nhân dẫn đến sự lựa<br /> chọn ngược, rủi ro đạo đức (tâm lý ỷ lại) và<br /> sự suy thoái của thị trường.<br /> <br /> 1. THÔNG TIN BẤT CÂN XỨNG<br /> <br /> •<br /> <br /> Löïa choïn ngöôïc là khi beân coù lôïi theá veà<br /> thoâng tin coù moät ñaëc ñieåm naøo ñoù (chaát<br /> löôïng saûn phaåm, tình traïng söùc khoûe, söï laønh<br /> maïnh veà taøi chính v.v.) maø beân kia khoâng<br /> theå quan saùt vôùi ñoä chính xaùc tuyeät ñoái, vì<br /> vaäy beân coù lôïi theá thoâng tin tìm caùch che<br /> giaáu hay boùp meùo nhöõng thoâng tin theo<br /> höôùng coù lôïi cho mình.<br /> <br /> 2<br /> <br /> 9/9/2016<br /> <br /> 1. THÔNG TIN BẤT CÂN XỨNG<br /> •<br /> <br /> •<br /> <br /> Ngöôïc laïi, beân baát lôïi veà thoâng tin phaûi tìm<br /> caùch ñeå buoäc beân kia phaûi boäc loä ñaëc ñieåm<br /> cuûa mình thoâng qua nhöõng chính saùch hay<br /> raøng buoäc naøo ño.<br /> Tình huoáng ruûi ro ñaïo ñöùc khi coù moät söï baát<br /> caân xöùng thoâng tin veà haønh ñoäng cuûa caùc<br /> beân tham gia vaø beân coù lôïi theá veà thoâng tin<br /> coá gaéng che ñaäy hoaëc gaây nhieãu haønh ñoäng<br /> theo höôùng coù lôïi cho mình.<br /> <br /> 1. THÔNG TIN BẤT CÂN XỨNG<br /> •<br /> <br /> •<br /> <br /> Thông tin không cân xứng còn có thể tạo ra<br /> những ngoại ứng khi mà nó có tác động tơi<br /> việc tiêu thụ và sản xuất của nhưng ngành<br /> khác.<br /> Giả sử nhà máy thép không tiến hành xử lý<br /> nước thải làm cho giá thép rẻ, sản xuất thép<br /> nhiều, giá thép thấp hơn giá thực tế nhưng nó<br /> tác động xấu tới môi trường, tới sản xuất nông<br /> nghiệp.<br /> <br /> 3<br /> <br /> 9/9/2016<br /> <br /> 1. THÔNG TIN BẤT CÂN XỨNG<br /> •<br /> <br /> •<br /> <br /> Tình trạng thông tin không cân xứng là nguyên<br /> nhân trực tiếp tạo nên thị trường “đồ tầm tầm”,<br /> những vấn đề phát sinh của người ủy nhiệm,<br /> người tác nghiệp.<br /> Để giải quyết một phần hậu quả của tình trạng<br /> này người ta phải xây dựng thương hiệu và đưa<br /> ra những tiêu chuẩn hóa cho sản phẩm của<br /> hãng mình sản xuất.<br /> <br /> 2. SỰ SUY THOÁI CỦA THỊ TRƯỜNG<br /> •<br /> <br /> •<br /> <br /> Khi người tiêu dùng không có thông tin đầy<br /> đủ về chất lượng sản phẩm mà họ sẽ mua sẽ<br /> dẫn tới sự hoài nghi về chất lượng của sản<br /> phẩm.<br /> Sự hoài nghi này dẫn tới việc không sẵn lòng<br /> chi trả cho những sản phẩm có chất lượng, từ<br /> đó thị trường sẽ co xu hướng phát triển cho<br /> các sản phẩm “đồ tầm tầm”. Đây là nguyên<br /> nhân của sự suy thoái về thị trường.<br /> <br /> 4<br /> <br /> 9/9/2016<br /> <br /> 2. SỰ SUY THOÁI CỦA THỊ TRƯỜNG<br /> i. Thị trường ô tô cũ<br /> • Người bán xe cũ sẽ biết chất lượng của chiếc<br /> xe đó nhưng người mua sẽ hoài nghi.<br /> • Sự hoài nghi đó sẽ dẫn tới việc coi những<br /> chiếc xe có chất lượng cao cũng chỉ là những<br /> chiếc xe có chất lượng trung bình.<br /> <br /> 2. SỰ SUY THOÁI CỦA THỊ TRƯỜNG<br /> i. Thị trường ô tô cũ<br /> • Điều này làm cho nhu cầu của khách hàng<br /> thay đổi và đường cầu dịch chuyển về phía<br /> những sản phẩm có chất lượng thấp.<br /> • Sự dịch chuyển đó tiếp tục tiếp diễn cho đến<br /> khi hầu như chỉ có những chiếc xe có chất<br /> lượng thấp được tiêu thụ.<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2