Bài giảng Marketing căn bản: Chương 2 - Nguyễn Thanh Minh
lượt xem 4
download
Bài giảng "Marketing căn bản - Chương 2: Môi trường marketing" cung cấp cho người học các kiến thức: Môi trường marketing, môi trường marketing vĩ mô, môi trường marketing vi mô. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản: Chương 2 - Nguyễn Thanh Minh
- Chương II: Môi trường Marketing A. Môi trường vĩ mô Môi trường vĩ mô bao gồm những lực lượng có tính chất xã hội Môi trường Marketing (Marketing environment) rộng lớn ảnh hưởng đến toàn thể các tác nhân thuộc Môi trường vi mô của công ty. Môi trường marketing của một công ty bao gồmồ những tác nhân và những lực lượng nằm ngoài chức năng quản trị của công ty và tác động đến khả năng quản trị marketing trong việc xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng mục tiêu. 1. Tự nhiên: Môi trường tự nhiên bao gồm hệ thống các yếu tố tự nhiên g tiếp •Môi trường p thịị bao g gồm Môi trườngg vi mô và Môi trườngg ảnh hưởng nhiều mặt tới các nguồn lực đầu vào cần thiết cho vĩ mô các nhà sản xuất – kinh doanh và chúng có thể gây ảnh hưởng cho các hoạt động Marketing trên thị trường Xu hướng trong môi trường tự nhiên: 2. Dân số 1) Tình trạng khan hiếm nguyên liệu Quy mô và tốc độ tăng dân số 2) Phí tổn về năng lượng gia tăng Sự thay đổi về cơ cấu tuổi tác trong dân cư 3) Mức độ ô nhiễm gia tăng Quy mô hộ gia đình 4) Sự can thiệp của chính quyền vào việc quản trị tài nguyên thiên nhiên Quá trình đô thị hoá và phân bố lại dân cư Trình độ văn hóa giáo dục 1
- 3. Chính trị-Pháp luật 4. Kinh tế Pháp lý điều tiết doanh nghiệp Tốc độ tăng trưởng kinh tế chung về cơ cấu ngành kinh tế, cơ cấu Để bảo vệ quyền lợi các công ty trong quan hệ với nhau vùng. Bảo vệ người tiêu thụ tránh được các giao dịch buôn bán Các yếu tố ảnh hưởng đến sức mua không công bằng Cơ cấu chi tiêu của người tiêu dùng. Bảo vệ các lợi ích rộng lớn của Xã hội Thu nhập thực tế bình quân đầu người Hệ thống các công cụ chính sách của nhà nước Cơ chế điều hành của chính phủ Môi trường chính trị trong hoạt động Marketing của doanh nghiệp B. Môi trường vi mô 5. Văn hoá-Xã hội Môi trường vi mô bao gồm những tác nhân thuộc khung cảnh trực Giá trị văn hoá truyền thống căn bản tiếp của công ty, tác động đến khả năng phục vụ khách hàng của công ty Giá trị văn hoá thứ cấp 1.Nhà cung cấp: Các nhà cung cấp là những cơ sở và cá nhân kinh Các tiểu văn hóa (Subculture) doanh cung cấp nguyên vật liệu cần thiết cho hoạt động sản xuất ra hàng hoá và dịch vụ của công ty lẫn của đối thủ cạnh tranh. Sự biến chuyển trong giá trị văn hoá thứ cấp 2. Trung gian Marketing: 6 Công nghệ 6. ((a)) Trung gian i phânâ phối: ối giúp iú nhàhà sản ả xuất ấ tìm ì kiếm kiế khách khá h hàng hà Môi trường công nghệ-kỹ thuật bao gồm các nhân tố tác động ảnh hoặc liên kết mua bán như: môi giới (broker) và đại diện, nhà bán sỉ hưởng đến công nghệ mới, sáng tạo sản phẩm và cơ hội thị trường và bán lẻ mới. 2
- (b) Tổ chức cung cấp dịch vụ lưu thông sản phẩm: giúp nhà sản 3. Khách hàng: xuất trong việc chứa trữ và chuyển vận hàng hoá từ nơi sản xuất đến nơi cần thiết Thị trường người tiêu dùng Thị trường kỹ nghệ Kho bãi (Warehouse) Thị trường người bán lại Vận chuyển (Transportation firms) Thị trường chính quyền Thị trường quốc tế (c) Tổ chức cung cấp dịch vụ Marketing: các công ty nghiên cứu thị trường, quảng cáo, tư vấn Marketing. (d) Tổ chức cung cấp dịch vụ tài chính bao gồm ngân hàng, các cơ sở tín dụng, các công ty bảo hiểm. 4. Đối thủ cạnh tranh: 6. Công chúng Cạnh tranh về ước muốn (desire competitor) Bất kỳ nhóm nào quan tâm thực sự hay sẽ quan tâm đến doanh Cạnh tranh về loại (generic competitor) nghiệp và có khả năng đạt thành các mục tiêu của doanh nghiệp. Cạnh tranh về hình thái sản phẩm (product form competitors) Cạnh tranh về hiệu (brand competitors) Tài chính 5. Công ty Truyền thông Tài chính R&D Công quyền Địa phương Tổ chức XH Marketing Lãnh đạo Vật tư Công chúng Nội bộ Kế toán Sản xuất 3
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
29 p | 238 | 22
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
26 p | 240 | 20
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 8 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
12 p | 188 | 12
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Phạm Văn Chiến
12 p | 141 | 10
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 7 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
18 p | 272 | 10
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
14 p | 176 | 9
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Phạm Văn Chiến
7 p | 193 | 8
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 8 - Quyết định về giá cả
8 p | 7 | 5
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Thị trường và hành vi khách hàng
12 p | 9 | 5
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 9 - Quyết định về kênh phân phối
6 p | 9 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 3 - Môi trường marketing
8 p | 8 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 2 - Hệ thống thông tin và nghiên cứu marketing
12 p | 7 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 0 - Giới thiệu môn học
16 p | 11 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - Phân đoạn và lựa chọn thị trường mục tiêu
13 p | 7 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 6 - Kế hoạch hóa chiến lược marketing
7 p | 7 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 7 - Quyết định về sản phẩm
8 p | 13 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Tổng quan về marketing (13 trang)
13 p | 8 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 10 - Quyết định về xúc tiến và truyền thông
12 p | 7 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn