Bài giảng Marketing căn bản: Chương 3 - Đỗ Văn Quý
lượt xem 10
download
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 3 Môi trường marketing, được biên soạn gồm các nội dung chính sau: Tổng quan về môi trường Marketing; Môi trường vi mô; Môi trường vĩ mô;...Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản: Chương 3 - Đỗ Văn Quý
- CHƯƠNG 3: MÔI TRƯỜNG MARKETING
- Nội dung: Nội Dung Tổng quan về môi trường Marketing Môi trường vi mô Môi trường vĩ mô
- 1. Tổng quan về hệ thống hoạt động marketing và môi trường marketing 1.1. Môi trường marketing là gì? 1.2. Phân loại 1.3. Các hợp phần của môi trường marketing
- 1. Tổng quan về hệ thống hoạt động marketing và môi trường marketing 1.1. Môi trường marketing là gì? Môi trường marketing của Không thể Mà bộ phận ra 1 công ty là tập khống chế QĐ marketing hợp tất cả các được chủ thể, các lực lượng bên trong và bên ngoài công ty Các quyết Thường xuyên tác marketing động tốt / xấu của công ty
- 1. Tổng quan về hệ thống hoạt động marketing và môi trường marketing 1.2. Phân loại - Căn cứ vào phạm vi tác động: + Môi trường vi mô + Môi trường vĩ mô - Căn cứ vào khả năng kiểm soát của doanh nghiệp: + Môi trường bên trong + Môi trường bên ngoài
- 1. Tổng quan về hệ thống hoạt động marketing và môi trường marketing 1.3. Các hợp phần của môi trường marketing Môi trường marketing vĩ mô Môi trường marketing vi mô Marketing Các hợp phần của môi trường Marketing
- 1.3. Các hợp phần của môi trường marketing Môi trường Marketing vi mô: các yếu tố liên quan trực tiếp đến công ty và ảnh hưởng đến khả năng phục vụ khách hàng của công ty. => Công ty có thể tác động để cải thiện môi trường Marketing vi mô. Môi trường Marketing vĩ mô: các yếu tố, các lực lượng mang tính chất XH rộng lớn, tác động ảnh hưởng tới toàn bộ môi trường vi mô và QĐ Marketing của C.ty. =>Công ty không thể kiểm soát, thay đổi được các yếu tố này
- 2. Tác động của môi trường vi mô tới hoạt động Marketing Những lực lượng cơ bản tác động đến môi trường Marketing vi mô của công ty: 2.1. Các lực lượng bên trong công ty (ngoài bộ phận Marketing) 2.2. Những người cung ứng các yếu tố SX 2.3.Tổ chức, dịch vụ môi giới marketing 2.4. Đối thủ cạnh tranh 2.5. Công chúng trực tiếp 2.6. Khách hàng
- 2. Tác động của môi trường vi mô tới hoạt động marketing 2.1. Các lực lượng bên trong công ty (ngoài bộ phận Marketing)
- 2. Tác động của môi trường vi mô tới hoạt động marketing 2.2. Những tổ chức, cá nhân cung ứng các yếu tố sản xuất Người Vật tư để SX Doanh nghiệp cung ứng (DN / cá nhân) Đối thủ cạnh tranh
- 2. Tác động của môi trường vi mô tới hoạt động marketing 2.3. Những tổ chức dịch vụ môi giới Marketing Khái niệm: các tổ chức dịch vụ, doanh nghiệp và cá nhân giúp cho công ty tổ chức tốt tiêu thụ sản phẩm hàng hoá, dịch vụ tới người mua. - Môi giới thương mại: những đại lý bán buôn, bán lẻ, đại lý phân phối độc quyền, các cửa hàng… - Các công ty tổ chức lưu thông hàng hoá: công ty vận tải, các công ty kho vận… - Các tổ chức dịch vụ marketing: công ty nghiên cứu, tư vấn Marketing, công ty quảng cáo - Các tổ chức tài chính - tín dụng: ngân hàng, bảo hiểm,..
- Cạnh tranh Cạnh tranh sản Cạnh tranh Cạnh tranh ngân sách phẩm thay thế chủng loại thương hiệu Nguồn ngân Một nhu cầu Có rất nhiều Nhóm các sách chi tiêu nhưng có nhiều sản phẩm thương hiệu luôn có giới dạng sản phẩm của nhiều được xem là hạn khác nhau có doanh tương đồng khả năng thỏa nghiệp trên với nhau mãn thị trường Ăn - mặc - Cơm - phở - Phở thương Phở 24 - Phở vui chơi - bánh mì - mì gói hiệu - phở 2000 - Phở học hành -… lề đường - Hòa - … phở bắc - phở nam
- 2. Tác động của môi trường vi mô tới hoạt động marketing 2.5. Công chúng và các nhóm có ảnh hưởng KN: là một nhóm, 1 tổ chức bất kỳ tỏ ra quan tâm thực sự hoặc có thể sẽ quan tâm hay có ảnh hưởng đến khả năng đạt tới những mục tiêu đề ra của DN. Nhóm công chúng : + Công chúng tích cực: quan tâm tới doanh nghiệp với thái độ thiện chí + Công chúng tìm kiếm: nhóm chưa quan tâm + Công chúng không mong muốn: có thể tẩy chay DN
- 2. Tác động của môi trường vi mô tới hoạt động marketing 2.5. Công chúng và các nhóm có ảnh hưởng • Loại công chúng: (1) Giới tài chính, (2) Các tổ chức phương tiện thông tin đại chúng, (3) Các cơ quan nhà nước, (4) Các tổ chức quần chúng trực tiếp, (5) Công chúng trực tiếp điạ phương, (6) Quần chúng đông đảo, (7) Cán bộ, viên chức trong doanh nghiệp
- 2. Tác động của môi trường vi mô tới hoạt động marketing 2.6. Khách hàng
- 2. Tác động của môi trường vi mô tới hoạt động marketing 2.6. Khách hàng Khách hàng: đối tượng mà doanh nghiệp phục vụ, yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại của DN. Khách hàng tạo nên thị trường, quy mô khách hàng tạo nên quy mô thị trường. Loại thị trường khách hàng 1) Thị trường người tiêu dùng: cá nhân, hộ tiêu dùng (2) Thị trường các nhà sản xuất: tổ chức, các DN (3) Thị trường bán buôn trung gian: bán buôn, bán lẻ (4) Thị trường các cơ quan nhà nước: Cơ quan NN (5) Thị trường quốc tế: người mua hàng ở nước ngoài
- 3. Tác động của môi trường vĩ mô tới hoạt động marketing 3.1. Môi trường nhân khẩu học 3.2. Môi trường kinh tế 3.3. Môi trường tự nhiên 3.4. Môi trường khoa học công nghệ 3.5. Môi trường chính trị pháp luật 3.6. Môi trường văn hóa
- 3. Tác động của môi trường vĩ mô tới hoạt động marketing 3.1. Môi trường nhân khẩu học Nhân khẩu học: nghiên cứu về dân số và con người (quy mô, mật độ, phân bố dân cư, tỷ lệ sinh, tuổi tác, giới tính, sắc tộc, nghề nghiệp,...) Ø Ở môi trường nhân khẩu học người ta quan tâm đến những vấn đề sau: • Quy mô và tốc độ tăng dân số: quy mô nhu cầu • Sự thay đổi cơ cấu tuổi tác: quy mô khách hàng • Sự thay đổi về cơ cấu và quy mô hộ gia đình • Quá trình đô thị hoá và phân bố dân cư • Trình độ văn hoá giáo dục
- 3. Tác động của môi trường vĩ mô tới hoạt động marketing 3.2. Môi trường kinh tế
- 3. Tác động của môi trường vĩ mô tới hoạt động marketing 3.2. Môi trường kinh tế (Thu nhập bình quân đầu người giai đoạn 2010 - 2021)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 2 - Huỳnh Phước Nghĩa
17 p | 176 | 32
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - ThS. Dương Thị Ngọc Liên
18 p | 150 | 18
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 0 - Huỳnh Phước Nghĩa
13 p | 150 | 17
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 6 - Th.S. Nguyễn Ngọc Long
12 p | 224 | 16
-
Bài giảng Marketing căn bản - Chương 02: Hệ thống thông tin và nghiên cứu Marketing
19 p | 69 | 14
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 6 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
15 p | 189 | 12
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 8 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
12 p | 189 | 12
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Nguyễn Thanh Minh
5 p | 159 | 11
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 7 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
18 p | 274 | 10
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Phạm Văn Chiến
12 p | 144 | 10
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 2 - Phạm Văn Chiến
9 p | 145 | 10
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
14 p | 181 | 9
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Phạm Văn Chiến
7 p | 194 | 8
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 3 - Phạm Văn Chiến
8 p | 198 | 8
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 2 - Phạm Thị Minh Lan
15 p | 124 | 7
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 10 - Phạm Thị Minh Lan
7 p | 96 | 6
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 3 - Nguyễn Ngọc Bích Trâm
7 p | 97 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 7 - GV. Trần Thị Trương Nhung
12 p | 54 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn