intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - ThS. Nguyễn Văn Trưng

Chia sẻ: Hi Hi Ha Ha | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:29

57
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 5: Phân khúc thị trường – Lựa chọn thị trường mục tiêu - Định vị trong thị trường (Segmentation - Targetting - Positioning). Chương này nhằm giúp người học hiểu được vì sao cần phải phân khúc thị trường, xác định một chương trình marketing phù hợp với mỗi nhóm khách hàng khác nhau, giới thiệu một vài phương pháp định vị sản phẩm trong thị trường. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - ThS. Nguyễn Văn Trưng

  1. CHƯƠNG 5 PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG – LỰA CHỌN THỊ  TRƯỜNG MỤC TIÊU ­ ĐỊNH VỊ  TRONG THỊ  TRƯỜNG (Segmentation ­ Targetting ­ Positioning)  1
  2. Mục tiêu chương 5  1. Tìm hiểu vì sao cần phải  phân khúc thị trường  ?   2. Xác định một chương trình marketing phù hợp  với mỗi nhóm khách hàng khác nhau   3. Giới thiệu một vài phương pháp định vị sản  phẩm trong thị trường 2
  3. 5.1 Khái quát về thị trường 5.1.1 KHÁI NIỆM  Thị  trường  là  tập  hợp  tất  cả  các  người  mua  thực  sự và người mua tiềm tàng đối với một sản phẩm .     Như vậy marketing không chấp nhận quan điểm  cho  rằng  thị  trường  là  nơi  diễn  ra  sự  mua  bán  hàng hóa hay sự gặp gỡ giữa một cung và một cầu  của phái kinh tế cổ  điển và tân cổ  điển trước  đây  bởi vì hiểu như vậy là quá máy móc và không thể  nào xác định được dung lượng của thị trường.      3
  4. 5.1.2 PHÂN LOẠI THỊ TRƯỜNG  Theo điều kiện  địa lý tự nhiên: có thể chia thị trường ra  theo  từng  miền  trong  nước  như  miền  Bắc,  miền  Trung,  miền Nam hay  thị trường nội địa và thị trường quốc tế    Theo  sản  phẩm:  Có  thị  trường  tư  liệu  sản  xuất,  thị  trường hàng tiêu dùng, thị trường dịch vụ   Theo  vai  trò  quyết  định  của  người mua người  bán  trên  thị trường có thị trường của người mua và thị trường của  người bán   Theo  khả  năng  tiêu  thụ  sản  phẩm  có  thị  trường  tiềm  năng, thị trường hàng thay thế,thị trường hàng bổ sung và  thị trường bị giam cầm. 4
  5. ª Theo sự cạnh tranh trên thị trường NGƯỜI MUA  MỘT  MỘT SỐ   NHIỀU  NGƯỜI BÁN  MỘT Độc quyền  Độc quyền  Độc quyền  tay đôi bán hạn chế bán MỘT SỐ  Độc quyền  Độc quyền  Độc quyền  mua hạn ch ế song phương   nhóm   NHIỀU  Độc quyền  Độc quyền  Cạnh tranh mua  nhóm   hoàn  hả o   5
  6. ª Trong kinh tế thị trường hiện  đại còn xuất hiện  nhiều  loại  thị  trường  đặc  biệt  để  đáp  ứng  việc  kinh  doanh  như  thị  trường  chứng  khoán,  thị  trường  tài  chính,  thị  trường  sức  lao  động...  Ngoài  ra    còn  có  thị  trường  những  nhà  hảo  tâm  (Donor  market) để cung cấp tài chính cho các tổ chức phi  lợi nhuận. 6
  7. 5.2 Phân khúc thị trường 5.2.1 KHÁI NIỆM  Phân khúc thị trường là chia thị trường không  đồng  nhất  thành  các  khúc  thị  trường  đồng  nhất  để  làm  nổi  rõ  lên  sự  khác  biệt  về  nhu  cầu, tính cách hay hành vi.     Việc làm  này cho phép doanh nghiệp biết rõ  các  khúc  thị  trường  để  đưa  ra  các  chiến  lược  Marketing  mix  thích  hợp  cho  từng  khúc  thị  trường đó. 7
  8. 5.2.2 YÊU CẦU PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG      Phân khúc thị trường phải đạt các yêu cầu sau :   Tính đo lường được nghĩa là quy mô và mãi lực của  các khúc đó có thể đo lường được.   Tính  tiếp  cận  được  là  các  khúc  thị  trường  phải  vươn  tới  và  phục  vụ  được  bằng  hệ  thống  phân  phối và hoạt động truyền thông.   Tính hấp dẫn  nghĩa là các khúc  đó  đủ lớn và sinh  lời được.   Tính  khả  thi  :  DN  phải  có  đủ  nguồn  lực  và  khả  năng Marketing để  đáp  ứng  được khúc thị trường  đã phân. 8
  9.   CÁC TIÊU THỨC PHÂN KHÚC   Có  rất  nhiều  tiêu  thức  để  dựa  vào  đó  người  ta  phân  khúc thị trường: địa lý, dân số, tâm lý và hành vi .    Người  làm  Marketing  phải  nghiên  cứu    cẩn  thận  để  đưa ra tiêu thức phân khúc thích hợp nhất.    Ta có thể sử dụng một tiêu thức hoặc có thể phối hợp  nhiều tiêu thức để phân khúc thị trường. 9
  10. BIEÁN SOÁ NHÖÕNG CAÙCH CHIA TIEÂU  BIEÅU ÑÒA LYÙ Mieàn   Mieàn Baéc, Trung , Nam     Mieàn  nuùi,  trung  du,  ñoàng  baèng...  Haïng ñoâ thò =5  trieäu Maät ñoä  Noäi thaønh, ngoaïi oâ, noâng thoân. Khí haäu Phía Nam, phía Baéc. 10
  11. CAÙCH  ÖÙNG  XÖÛ Hoaøn caûnh  Thöôøng xuyeân, vaøo dòp ñaëc bieät. mua saém Yeâu caàu ñoái  Chaát löôïng, tính kinh teá. vôùi haøng Loaïi khaùch Khoâng  duøng,  tröôùc  ñaây  coù  duøng,  seõ  duøng,  duøng  laàn  ñaàu,  duøng  thöôøng xuyeân. Möùc söû duïng Ít  duøng,  duøng  vöøa  phaûi,  duøng  nhieàu. TAÂM LYÙ Taàng lôùp xaõ  Haï löu, trung löu, thöôïng löu. hoäi 11
  12. DAÂN SOÁ Ñoä tuoåi 65 Giôùi tính Nam, nö.õ Quy moâ gia ñình 1­2; 3­4; >=5 Chu  kyø  soáng  Treû,  ñoäc  thaân;  Treû,  coù  gia  ñình,  chöa  cuûa gia ñình con; Treû, coù gia ñình, con nhoû nhaát döôùi 6t….   Gìa,  coù  gia  ñình,  coù  con  döôùi  18t;treân  18t…  Thu nhaäp  500.000­1.000.000, 1tr­2tr, >= 4 trieäu Ngaønh ngheà Ngheà chuyeân moân  kyõ thuaät; Quaûn trò; Nhaân vieân  Baùn haøng; Thôï thuû coâng... Hoïc löïc PTTH, Ñaïi Hoïc… Toân giaùo Ñaïo thieân chuùa, tin laønh, Phaät... Quoác tòch Vieät Nam, Trung Quoác, Myõ, Phaùp... 12
  13. CÁC BƯỚC PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG Bước 1: Xác định thị trường kinh doanh:  Phải xác định SP/ thị trường mà công ty hướng tới,  thị trường này sẽ bao gồm nhiều nhóm khách hàng  không  đồng  nhất.Thí  dụ:  thị  trường  của  sp  sữa,  tân  dược,….  Bước 2: Xác định tiêu thức để phân khúc thị trường   Tìm  ra  các  tiêu  thức  hợp  lý  để  phân  khúc  thị  trường.Thí dụ: Thời trang sẽ dùng các tiêu thức như độ  tuổi, thu nhập. Bước  3:  Tiến  hành  phân  khúc  thị  trường  theo  tiêu  thức đã được lựa chọn. 13
  14.  5.3 Xác định thị trường mục tiêu KHÁI NIỆM   Thị  trường  mục  tiêu  là  thị  trường  bao  gồm  các  khách  hàng  có  cùng  nhu  cầu  hoặc  ước  muốn  mà  doanh nghiệp quyết định đáp ứng.   Để  lựa  chọn  thị  trường  mục  tiêu,  doanh  nghiệp  phải thực hiện 2 bước sau đây: 14
  15.     1. Đánh giá các khúc thị trường   Qui mô và mức tăng trưởng của khúc thị trường:  Qui  mô  thể  hiện  ở  doanh  số  tại  thị  trường  đó  và  mức tăng trưởng thể hiện  ở tốc  độä tăng của số   khách hàng.   Mức độ hấp dẫn của khúc thị trường:      Mối  đe  dọa  của  các  ĐTCT    hiện  có  trên  thị  trường.    Mối đe dọa của các ĐTCT mới.    Mối đe dọa của những SP thay thế.    Áp lực về phía khách hàng.    Áp lực về phía nhà cung cấp.   Mục tiêu và nguồn lực công ty      Phải xem xét kinh doanh SP  đó có phù hợp với mục  tiêu và nguồn lực của công ty hay không.  15
  16. 1.Lựa chọn thị trường mục tiêu Marketing mix của  Thị trường DN Marketing mix 1 Khu vực 1 Marketing mix 2 Khu vực 2 Marketing mix 3 Khu vực 3 Khu vực 1 Marketing mix của  DN Khu vực 2 Khu vực 3 Ba chiến lược đáp ứng thị trường 16
  17. ª Marketing không phân biệt     Theo  đuổi  toàn  bộ  thị  trường  bằng  một  mặt  hàng.   Một  SP  và  một  chương  trình  marketing  hướng  tới đại đa số khách mua.   Trông cậy vào kiểu phân phối hàng loạt, quảng  cáo cáo tràn lan.   Tạo  một  hình  ảnh  hảo  hạng  trong  ý  nghĩ  công  chúng.  Ưu điểm: Tiết kiệm chi phí.  17
  18. ª Marketing có phân biệt    Hoạt  động  trong  nhiều  khúc  thị  trường  và tung ra ở mỗi khúc  những SP khác nhau.   Ưu  điểm:  Doanh  số  cao  hơn  marketing  không phân biệt, tuy nhiên, nó làm tăng thêm  nhiều loại chi phí. 18
  19. ª Marketing tập trung    Công ty, thay vì theo đuổi một phần nhỏ chiếm  được  trong  một  thị  trường  lớn  thì  nên  theo  đuổi  chiếm lấy một phần lớn của một hay vài tiểu thị  trường.   Marketing  tập  trung  có  thể  gặp  bất  trắc  hơn  hai trường hợp trên, chẳng hạn  thị trường  đó có  thể bị mất trắng. 19
  20. Năm mô thức bao phủ thị trường. (W) Ước muốn; (G) Nhóm Nguồn: Những nguyên lý tiếp thị ­ NXB Thống Kê ­ p 69. W1 W1 W1 W2 W2 W2 W3 W3 W3 G1 G2 G3 G1 G2 G3 G1 G2 G3 Taäp trung v aøo mo ät khuù c Chuye ân moân hoaù  the o W Chuye ân moân hoaù  the o  G W1 W1 W2 W2 W3 W3 G1 G2 G3 G1 G2 G3 Löïa choïn caù c TT kho âng lie ân quan Ñaù p öù ng  he át toaøn bo ä 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2