CHƯƠNG 9
Ế
Ợ CHI N LẾ Ư C XÚC TI N (Promotion strategy)
1
Ụ
M C TIÊU CH
ƯƠNG 9
ủ
ọ
ế
ầ
ỉ
1.
Ch ra t m quan tr ng c a xúc ti n
trong Marketing mix.
ủ
ể 2. Trình bày đ c ặ đi m, khái quát c a các
ộ
ế
ả
ạ
ho t ạ đ ng qu ng cáo, khuy n m i,
ệ
ề
tuyên truy n, quan h công chúng, chào
hàng (bán hàng cá nhân) và Marketing
2
ự ế tr c ti p.
Ề
Ế
9.1. KHÁI QUÁT V XÚC TI N
ệ
ủ
ề ữ
ế ể
ụ
ắ
ế
ẩ
ể
ả ệ ể
ế
ế : Khái ni m v xúc ti n “Xúc ti n là nh ng n l c c a doanh ỗ ự ỡ nghi p ệ đ thông tin, thuy t ph c, nh c nh ế và khuy n khích khách hàng mua s n ph m ờ cũng như hi u rõ v doanh nghi p. Nh ề ệ xúc ti n mà doanh nghi p có th bán ra nhi u hề ơn và nhanh hơn”.
3
ẩ
ỗ ợ H n h p marketing
ả S n ph m Giá cả Phân ph iố Xúc ti nế
ỗ ợ H n h p xúc ti nế
Th ị trư ng ờ m c ụ tiêu
ả Qu ng cáo Bán hàng tr c ự ti pế ế Khuy n mãi Tuyên truy n/ ề QHCC
ủ
ế
Hình 9.1: Vai trò c a xúc ti n trong marketingmix
4
ệ ố
ủ
ộ
ệ
ề
H th ng truy n thông Marketing c a m t công ty hi n đ iạ
DNDN
N N T T D D
Công Công chúng chúng
Trun Trun g gian g gian
QC,KM QC,KM Tuyên Tuyên truy nề truy nề Bán tr c ự Bán tr c ự ti pế ti pế
QCKM QCKM Tuyên Tuyên truy nề truy nề Bán tr c ự Bán tr c ự ti pế ti pế
Truyề Truyề n n mi ngệ mi ngệ
ề
5
Hình 9.2: Mô hình truy n thông marketing
ụ
ế
ủ ª M c tiêu c a xúc ti n: Chưa bi
tế
Khu ch ế trương
Quên
ế ề
Bi
t v SP
Thông tin
ể ề Hi u v SP
Không hi uể
Tin vào SP
Nghi ngờ
ạ ự T o s tin c yậ Nh n ậ ứ ề th c v i íchợ l
Mua
ế
Bàng quan ương SP.
ụ Hình 9.3: Các m c tiêu khu ch tr
6
ố
ế ớ ự ồ ạ
t t
ố ớ đ i v i SP, i i s t n t
ề
ọ
ủ
ể
ố ớ ế ề
đ i v i SP và DN khi ưng chưa
7
ả
ị
Khơi d y m i quan tâm ậ ngay khi KH chưa bi ủ c a SP . Thông báo cho khách hàng v SP và ợ i ích c a nó khi h không hi u rõ các l ề v SP. T o lòng tin ạ t v SP nh khách hàng đã bi ị ủ hoàn toàn tin vào giá tr c a SP. Thuy t ph c ằ ế ợ ụ khách hàng r ng các l i ủ ọ ỏ ơn chi phí h b ra và ớ ích c a SP l n h ể ọ đ h quy t
ế đ nh ph i mua SP.
ủ
ầ
ế : ọ ª T m quan tr ng c a xúc ti n
ậ
ệ
ụ
ự
ị t cho SP, thâm nh p th đ y tiêu th , xây d ng nhãn
ẩ đ u c n xúc ti n.
T o s khác bi ạ ự ờ trư ng, thúc ệ hi u… ố ớ
ề ầ ữ
ả ể
ự
ộ ố ủ
t c a KH ữ
ố ớ
ợ
đã đư c KH nh n bi ổ
ế ứ
ụ
ế
ậ t ậ đ i nh n th c
ố ớ
ụ
ắ
ờ
ế Đ i v i nh ng SP m i, c n ph i thông tin ầ ớ ưng đ xây d ng ữ đ c trặ ề ể v ki u dáng và nh ng ố ớ đ i v i chúng. thái đ t Đ i v i nh ng SP ầ ậ c n t p trung thuy t ph c thay đ ể đư c ợ ưa thích hơn. Đ i v i nh ng SP thông d ng c n nh c nh ở ể đ gia t
ầ ư i mua. ậ đã có c a ngủ
ữ ự ăng s tin c y
8
ợ
ủ
ữ ª Nh ng l
ế : i ích c a xúc ti n
ệ
ả
1.Qu ng bá SP hi n có.
ứ ề
ự
ớ
ậ
2.Xây d ng nh n th c v SP m i.
ị ữ
ậ
ị
3.Tái đ nh v nh ng SP bán ch m
ự
ả 4. Xây d ng hình nh cho DN và SP.
5.T o s h
ạ ự ăng hái cho các trung gian.
ớ
ể
6.Gi
ệ i thi u các
đi m bán.
ế
ổ
ụ 7.Thuy t ph c KH thay
đ i SP.
9
ợ
ủ
ế
ữ ª Nh ng l
i ích c a xúc ti n (tt):
ẩ 8.Thúc đ y KH mua.
ứ
ủ
ự ợ 9.Ch ng minh s h p lý c a giá bán.
ắ ủ
ắ
10.Gi
i ả đáp th c m c c a KH.
ẽ ớ
ự
ặ
ệ 11.Xây d ng quan h ch t ch v i KH .
ấ
ị
ụ 12.Cung c p d ch v sau khi bán cho KH.
ự
ệ
13.Duy trì s trung thành nhãn hi u.
ạ ợ
ế
14.T o l
i th cho DN so v i
ố ủ ớ đ i th .
15.Thông tin v nh ng
ề ữ đ c trặ
ưng c aủ SP.
10
ế ố ả
ế
nh h
ư ng ở đ n HH xúc
9.2 Các y u t ti nế
ạ
ị ư ngờ : Tùy theo SP là tư
ấ
ư li u s n xu t.
ẩ
: Đ y hàng qua
ờ
:
ư i mua
ế
ỳ ố
ở
Lo i SP/ th tr ệ ả ệ li u tiêu dùng hay t Chi n lế ư c ợ đ y hay kéo ẩ trung gian hay KH kéo SP . Giai đo n s n sàng c a ng ủ ạ ẵ ể Bi t, hi u, tin, mua. Giai đo n c a chu k s ng SP ạ ủ ở ăng trư ng, tr đ u, tầ
: M ở ư ng thành, suy thoái.
11
ạ ả
ẩ
a. Lo i s n ph m/th tr
ị ư ngờ
40
40
30
25
20
HTD HCN
15
10
5
45 40 35 30 25 20 15 10 5 0
Tuyeân
Quaûng caùo Khuyeán
Baùn tröïc
truyeàn
maõi
tieáp
ố ủ ạ
ệ ế
ụ
ộ
ả ương đ i c a ứ Hình 9.4: M c hi u qu t các công c xúc ti n tùy thu c vào lo i SP
12
ẩ
b. Chi n lế ư c ợ đ y hay kéo
Nhà sản xuất
Người tiêu dùng
Chiến lược đẩy Các trung gian phân phối
Người tiêu dùng
Nhà sản xuất
Chiến lược kéo Các trung gian phân phối
13
ạ ẵ
ủ
ờ
c. Giai đo n s n sàng c a ng
ư i mua
ế Khuy n mãi
ự ế
Bán tr c ti p
ả
ả u q u ệ i h h n í T
Qu ng cáo/ Tuyên truy nề
Mua
Bi
tế
Tin
ủ
Hiể u ạ ẵ
ờ
Các giai đo n s n sàng c a ng
Mua ti pế ư i mua
ố ủ
ụ
ả ương đ i c a các công c xúc ủ ế ạ
ế ở ữ
ệ ứ Hình 9.5: M c hi u qu t nh ng giai
đo n khác nhau c a ti n trình mua
ti n
14
ạ ủ
ỳ ố
d. Các giai đo n c a chu k s ng SP
ế Khuy n mãi
ả u q u ệ i h h n í T
ả
Qu ng cáo/ Tuyên truy nề
ự ế Bán tr c ti p
ớ
ệ
Gi
i thi u
Suy thoái
ở
Tăng trư ngở
Trư ng thành
ạ ủ
ỳ ố
ả
ẩ
Các giai đo n c a chu k s ng s n ph m
ụ
ế ở ữ
ỳ ố
ạ
ệ ứ Hình 9.6: M c hi u qu t nh ng giai ti n
ả ương đ i c a các công c xúc ố ủ ủ đo n khác nhau c a chu k s ng SP
15
ầ 9.3 Các thành ph n trong HH xúc ti nế
Ả
9.3.1 QU NG CÁO (Advertising)
ệ ợ
ợ
16
ế ể ự ả ệ ấ ộ ả
ª Khái ni mệ : ả ương ệ ử ụ Qu ng cáo là vi c s d ng các ph ấ ề đ t tin t c v ch t ứ ề ạ ể ti n thông tin đ truy n ằ đ ể ủ ể ưu đi m c a SP lư ng hay đ n KH nh m ệ ề bán đư c nhanh, nhi u SP. Đ th c hi n vi c ề này, các DN ph i chi ra m t kho n ti n nh t ị đ nh.
ặ
ệ i thi u có (Public
ạ tính đ i chúng
ể ặ lan truy nề ( có th l p
đ iạ (Amplified
ễ i nhi u l n Pervasiveness). đ tạ khuy ch ế
17
ª Đ c tính : ớ Gi presentation). Gi ệ ớ i thi u có tính ề ầ ạ l S di n ự expressiveness). Tính vô c mả (không có tính thúc ép Impersionality).
ệ
ả
ª M t s ph
ộ ố ương ti n qu ng cáo chính:
Nhóm phương ti n in n
ệ ạ ấ như: báo chí, t p chí,
ấ ẩ n ph m th ương m i.ạ
Nhóm phương ti n ệ đi n tệ ử như: truy n ề
ề thanh, truy n hình, phim t ư li u.ệ
ệ Nhóm phương ti n ngoài tr i ờ như: panô, áp
18
ệ ả phích, b ng hi u...
ÖU ÑIEÅM
NHÖÔÏC ÑIEÅM
PHÖÔNG TIEÄN
BAÙO CHÍ
•* Thôøi gian ngaén •* Ñoïc löôùt qua loa, sô löôïc •* Chaát löôïng hình aûnh, maøu saéc keùm
* Thôøi gian giaùn ñoaïn daøi giöõa hai laàn xuaát baûn
TAÏP CHÍ
* Uyeån chuyeån, ñònh ñöôïc thôøi gian * Bao quaùt ñöôïc thò tröôøng noäi ñòa * Ñöôïc chaáp nhaän vaø söû duïng roäng raõi * Gaây möùc ñoä tin töôûng cao •Choïn loïc ñoäc giaû, khu vöïc, nhaân khaåu •* Coù chaát löôïng taùi taïo cao •* Gaén boù vôùi ñoäc giaû trong t/gian khaù laâu
19
ÖU ÑIEÅM
NHÖÔÏC ÑIEÅM
PHÖÔNG TIEÄN
TRUYEÀ N THANH
•* Söûû duïng roäng raõi •* Linh ñoäng veà khu vöïc ñòa lyù •* Chi phí thaáp
TRUYEÀ N HÌNH
•* Ñaùnh vaøo tai cuûa ngöôøi nghe •* Ít gaây chuù yù hôn tivi *Thôøi gian ngaén •* Khoâng choïn ñöôïc khaùn giaû •* Coù theå nhaøm chaùn,boû qua •* Thôøi gian ngaén •* Chi phí cao
•Keát hôïp toát giöõa aâm thanh, hình aûnh, maøu saéc, lieân töôûng. •* Bao quaùt soá löôïng lôùn khaùn giaû •* Gaây chuù yù veà taâm lyù, haáp daãn, thuù vò •Linh ñoäng, laëp laïi cao •* Ít chòu aùp löïc cuûa quaûng caùo, caïnh tranh
20
QUAÛNG CAÙO NGOAØI TRÔØI
•* Haïn cheá saùng taïo •* Khoâng ch/ loïc ngöôøi xem
ệ
ổ ứ
ộ
ương trình
ự ª T ch c th c hi n m t ch QC: ị Qđ nh ề ộ v n i dung: AIDA
ị
ị
ả
Xác đ nh ủ ụ m c tiêu c a qu ng cáo
Quy t ế ề ị đ nh v ngân sách
Đánh giá hi u ệ q a ủ qu ng ả cáo
ệ
ề Qđ nh v phương ti n TT
ộ
21
ự ả ệ Hình 9.7: Qui trình th c hi n m t chương trình qu ng cáo
ụ
ị B1: Xác đ nh m c tiêu Ñeå thoâng tin: Giôùi thieäu veà SP môùi Ñeà nghò caùch söû duïng môùi Cho hay veà thay ñoåi giaù caû Giaûi thích coâng duïng cuûa SP
Moâ taû nhöõng dòch vuï coù saün Chænh laïi nhöõng aán töôïng sai Laøm khaùch bôùt e ngaïi Xaây döïng hình aûnh C ty
22
Thuyeát phuïc khaùch mua haøng ngay Thuyeát phuïc khaùch môû giao dòch
Thay ñoåi caùch nhìn cuûa
khaùch veà tính naêng SP.
Ñeå thuyeát phuïc: Taïo söï öa thích hieäu haøng Khuyeán khích duøng thöû NH
Nhaéc khaùch nhôù trong muøa eá khaùch
Giuùp SP coù vò trí haøng ñaàu trong oùc khaùch.
Xaây döïng vaø phaùt trieån danh tieáng thöông hieäu.
Quaûng baù thöông hieäu
23
Ñeå nhaéc nhôû Nhaéc khaùch haøng laø SP seõ caàn thieát trong töông lai gaàn Nhaéc khaùch bieát nôi coù baùn SP. Xaây döïng hình aûnh ngaønh hoaëc coâng ty Phaùt trieån vaø duy trì hình aûnh coù lôïi veà ngaønh saûn xuaát hoaëc coâng ty
ứ ăm trên m c tiêu
ố ủ ạ đ i th c nh
ụ
B2: Quy t ế đ nh ngân sách ị Phương pháp tùy vào kh nả ăng ta i ̀ ́ chi nh. Phương pháp ph n trầ th .ụ Phương pháp ngang b ng ằ tranh. Phương pháp tùy theo m c tiêu và công vi c ệ đòi h i.ỏ
24
ộ
ầ
ả đ t các yêu c u sau:
ộ
ờ
ự B3A: Xây d ng n i dung ° Nguyên t c:ắ N i dung QC ph i ạ ộ ố ự Lôi cu n s chú ý ạ ự T o s quan tâm ạ ự T o s ham mu n ế D n ẫ đ n hành ả ° N i dung qu ng cáo
ợ
( get Attention ) ( hold Interest ) ố ( create Desire ) đ ngộ ( lead to Action ) thư ng g m: ồ ụ ể
ệ
ề
ủ i ích c a SP đ a ị đi m mua bán...
ủ
ế
ữ đi m ể đ c ộ đáo c a SP dành
-Tính ch t, ấ đăc đi m, công d ng, l ể -Đi u ki n thanh toán, -Nh ng ữ ưu th , nh ng cho khách hàng mà SP khác không có đư c.ợ
25
ề
ệ
ị
ề ương ti n truy n
B3B: Quy t ế đ nh v ph thông ự
ụ
ả
ự ° D a vào s phân tích
ầ
ị
ợ
ả
ể
ả
, m c tiêu qu ng cáo ị ư ng ờ ả ngân sách dành cho qu ng cáo, th tr ả m cụ tiêu... các nhà qu n tr marketing c n ệ ương ti n qu ng cáo phù h p ọ ự l a ch n ph ế đ a ị đi m ti n hành qu ng ờ ớ v i th i gian,
cáo.
26
ả
ả ả
ặ
ấ ớ
ộ
ệ
ệ B4: Đánh giá hi u qu qu ng cáo ệ ° Vi c ệ đánh giá hi u qu QC không có phương pháp tính toán chính xác. M c dù s ố ưng ề ti n chi cho ho t ả ề ợ ố ề đó đ t hi u qu v ạ ể
ạ đ ng QC là r t l n nh đư c s ti n
ậ
ộ
không th tính ợ
doanh thu, l
ữ
ệ
ợ
ủ
ợ
ề
h p lý ụ
i nhu n là bao nhiêu. M t cách ả đ ể đánh giá hi u qu QC là xem nh ng ể đ t ạ đư c hay
đ ra c a QC có th
m c tiêu
không.
27
Ế
ữ ế Khuy n mãi là nh ng khích l
9.3.2. KHUY N MÃI (Sales Promotion) ª Khái ni m:ệ ể ộ ế ệ ắ ệ ạ đ khuy n khích vi c mua m t SP
ng n h n ụ ị hay d ch v .
ặ
(Incentive).
28
ự ờ ª Đ c tính: Sư ïtruy n thông (communication). ề S khích l ệ ự S m i chào (Invitation).
ụ
ế
ố đ n trung gian phân ph i
ủ ự ữ
ế ữ ể ắ ờ đi m v ng
ố ệ ề ạ ị ưng bày và v trí t t
29
ờ
ủ ớ ể ế ª M c tiêu: ế Khuy n mãi Tăng m c bán và d tr SP c a nhà phân ứ ph i.ố Khuy n khích mua vào nh ng th i khách. Đ t nhi u di n tích tr hơn. Gia tăng nhi ệ t tình bán hàng. Tăng cư ng phân ph i SP. ố Khuy n khích ng h SP m i, ki u dáng m i. ớ ộ
ế
ế Khuy n mãi
đ n ng
ờ ử ụ ư i s d ng
ế
ộ
ử
ự ậ
ệ
ế
ạ
ắ
(Consumer promotion): Khuy n khích mua nhi u SP. ề Đ ng viên s d ng th SP. ử ụ Lôi kéo KH t ừ ệ ạ nhãn hi u c nh tranh. Gia tăng s nh n th c nhãn hi u SP ứ Khuy n khích mua l Thôi thúc mua s m b c
i SP. ố đ ng.ồ
30
Ngöôøi tieâu duøng cuoái cuøng
Nhaø söû duïng CN
Taëng SP maãu Taëng phieáu giaûm
Hoäi chôï Taøi lieäu Hoäi nghò baùn
giaù
haøng
Trình
dieãn caùc daïng SP
Giaûm tieàn
Taëng quaø Taêng soá löôïng SP Xoå soá Thi, troø chôi truùng
thöôûng
ª Công cụ: Trung gian phaân phoái Giaûm giaù Thöôûng Taëng quaø Tröng baøy taïi ñieåm baùn Huaán luyeän nhaân vieân Trình dieãn SP Hoã trôï baùn haøng…
Duøng thöû mieãn phí Theû VIP…
31
Ệ Ề 9.3.3. TUYÊN TRUY N/ QUAN H CÔNG
ệ ử ụ
ữ
ệ
ề
ề
ạ
CHÚNG (Public relations) ª Khái ni m: ệ phương ti n truy n thông
Tuyên truy nề là vi c s d ng nh ng ề đ i chúng truy n tin v
ặ ề
ệ
doanh nghi p ho c v SP.
ể
ề
ủ Đ c ặ đi m c a tuyên truy n
ờ
ậ
ị ộ
ộ
Ít t n kém. ố Nhi u ề đ c gi
ả
ề
ơn. Khó đi u ề
32
ớ ạ
ố ầ
K p th i. Đ tin c y cao. hơn. Nhi u thông tin h khi n.ể S l n phát gi
i h n
ề
ệ
ộ
ộ
ầ ủ
ủ
ả
Tuyên truy n là m t ph n c a m t khái ni m ệ ớ ơn, đó là Quan h công chúng ( QHCC ộ r ng l n h ị QHCC là ch c nứ ăng c a qu n tr ố ớ
ộ ủ
ồ
ề
̀ ơ đ ng th i ho ch
). nh m ằ đánh giá thái đ c a công chúng ữ ị ạ đ nh, ằ
đ i v i SP ương đi u hành nh ng ch ế
ủ ự ể
ộ
t
trình hành đ ng nh m tranh th s hi u bi ủ c a công chúng dành cho SP.
33
ộ
ủ QHCC :
+N i dung c a
ề
i truy n thông.
ệ ớ ớ ề ề
ệ
Quan h v i gi Tuyên truy n cho SP. Tuyên truy n cho doanh nghi p. V n ậ đ ng hành lang. ộ ố ấ C v n.
ể
ủ +Đ c ặ đi m c a QHCC. ụ ể Đ i tố ư ng c th . ợ ể ề D ễ đi u khi n. Chi phí cao
34
ề
ộ ộ
ố ạ
ể ủ
i các cu c h i
đ c t
ị
ả
ẩ
ộ
ổ ứ
ự ệ
ạ
ề
ề
ủ
ế
đưa tin v ề ị
ụ ª Các công c tuyên truy n/ QHCC: Các tin t c trên báo chí (TT/QHCC ). ứ Bài phát bi u c a Giám ộ th o hay h i ngh KH. Xu t b n ph m. ấ ả Các ho t ạ đ ng xã h i. ộ T ch c các s ki n. Các phương ti n nh n d ng. ậ ệ Truy n hình, truy n thanh, báo chí ộ DN khi có các cu c vi ng th
ăm c a các v VIP
( TT ).
35
Ự
ế
ế
ụ ủ
ẫ
ăng, đ c ặ
ể
ị
ờ
ề ị ư ng và
đ i ố
ữ ả ế
ủ ằ
ợ
Ế 9.3.4. BÁN HÀNG TR C TI P ª Khái ni mệ : Bán hàng tr c ti p là hình th c s ự ứ ử ụ ể ụ đ thông tin thuy t ph c d ng nhân viên bán hàng ữ ị KH ti m nề ăng mua nh ng SP hay d ch v c a công ty. ờ ư i bán hàng: ệ ụ ủ ª Nhi m v c a ng Gi ủ ợ ề ữ ả i thích v nh ng l i ích c a SP. Hư ng d n và gi ữ ả ớ i thích nh ng tính n ủ đi m c a SP. D ch v sau bán ụ ể đ làm hài lòng khách. Thu th p nh ng thông tin v th tr ậ ế ư c marketing. th nh m c i ti n chi n l
36
ậ ờ ề ư i mua ti m n ăng.
ố ớ đ i v i ng ộ đ ng mua hàng .
ữ ợ
ủ ẩ ệ
ª Ưu đi m:ể Linh đ ng.ộ T p trung D n ẫ đ n hành ế ª Như c ợ đi m:ể Chi phí cao. Có kh nả ăng công ty không tìm đư c nh ng ấ nhân viên đ ph m ch t cho vi c chào hàng.
37
Ự
Ế
9.3.5 MARKETING TR C TI P (Direct
ệ ử ụ
ệ
ạ
marketing) Khái ni m:ệ Marketing tr c ti p đi n tho i, th
ư đi n t
ả
ế
ự ế là vi c s d ng ụ ữ ệ ử và nh ng công c ư i) ờ đ ể ừ ứ
ti p xúc khác (không ph i là ng ẫ
ế
ụ ộ đáp ng t
giao ti p và d n d m t
ữ
ệ
nh ng KH riêng bi
ặ ề t ho c ti m n
ăng.
38
ụ
ủ
ự ế
ăng mua ngay.
ị ậ ế ứ ự đ nh mua đ n nh n th c và d
ộ
ử ế ệ ạ đ n hình
nh và s
ớ ể ẩ ị đ chu n b
ầ
M c tiêu c a Marketing tr c ti p Làm KH ti m nề Tác đ ng ộ ủ sau đó c a KH. T o cạ ơ h i cho nhân viên bán hàng. G i nh ng thông ấ ữ đi p nh n m nh ự ưa thích công ty. ả Thông tin và hư ng d n KH ẫ cho l n mua sau.
39
ự
ố
ộ
ứ M t s hình th c marketing tr c
ti p:ế
Marketing qua catalogue.
ệ ử ự ế Marketing qua thư đi n t tr c ti p.
ừ ệ ạ Marketing t xa qua đi n tho i, th ư.
ự ề ế Marketing tr c ti p trên các kênh truy n
40
ề ạ hình, truy n thanh, báo chí và t p chí.
ậ
ỏ Câu h i ôn t p
ủ
ế ộ ả ề đ ể đư c ợ
ế
ầ ế ọ 1. T m quan tr ng c a X/Ti n trong M.mix? ự ạ đ ng X/Ti n. ệ ữ t gi a các ho t 2. S khác bi ả ả i thích: “ QC là ph i tr ti n 3. Gi ậ nh n bi
ủ
ọ
t”. ầ
4. Phân tích t m quan tr ng c a QHCC
ố ớ đ i v i
ự
ờ
ể đo lư ng s thành công hay
ụ
ề
ế
th t b i c a nhi u công c khuy n mãi?
ớ DN nư c ngoài. ạ 5. T i sao có th ấ ạ ủ ạ
6. T i sao bán hàng cá nhân có nhi u
ề ưu th ế
ề
ấ
cũng như có nhi u ti ng x u?
ự ế
ế ể
7. Nguyên nhân phát tri n M. tr c ti p?
41