intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - Bài 1. SỰ ĐIỆN LI

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

466
lượt xem
49
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu bài học 1. Vê kiến thức Biết đợc các khái niệm về sự điện li, chất điện li Hiểu nguyên nhân về tính dẫn điện của dung dịch chất điện li. Hiểu đợc cơ chế của quá trình điện li. 2.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - Bài 1. SỰ ĐIỆN LI

  1. Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - Bài 1. SỰ ĐIỆN LI I - M ục tiêu bài học 1. Vê kiến thức  Biết đợc các khái niệm về sự điện li, chất điện li  Hiểu nguyên nhân về tính dẫn điện của dung dịch chất điện li.  Hiểu đợc cơ chế của quá trình điện li. 2. Về kĩ năng  Rèn luyện kĩ năng thực hành : Quan sát, so sánh.  Rèn luyện khả năng lập luận logic. 3. Về tình cảm thái độ Rèn luyện đức tính cẩn thận nghiêm túc trong nghiên cứu khoa học. II - Chuẩn bị GV : Dụng cụ và hoá chất thí nghiệm đo độ dẫn điện. Tranh vẽ (hình 2.2 SGK và hình 2.3 SGK) HS : Xem lại hiện tượng dẫn điện đã đợc học trong chơng trình vật lí 6
  2. IICác hoạt động dạy học HOẠT ĐÔNG CỦA GV NỌI DUNG KIẾN THỨC +HS
  3. I - HIỆN TƯỢNG ĐIỆN LI Hoạt động 1 GV: hướng dẫn hs làm thí 1. Thí nghiệm(SGK) nghiệm nh sgk - Dung dịch muối, axit, bazơ HS : quan sát, nhận xét và dẫn điện rút ra kết luận. - Các chất rắn khan : NaCl, NaOH và một số dung dịch : Rượu, đờng, glixerin không dẫn điện. 2. Nguyên nhân tính dẫn điện của các dung dịch axit, Hoạt động 2 bazơ và muối trong nớc  GV : Tại sao các dung - Các axit, bazơ, muối khi tan dịch axit, bazơ, muối dẫn trong nước phân li thành các điện? ion làm cho dung dịch của  HS : Trong dung dịch các chúng dẫn điện được. chất axit, bazơ, muối có các 3. Định nghĩa: hạt mang điện tích dơng và - Điện li là quá trình phân li điện tích âm gọi là ion. Các các chất thành ion phân tử axit, bazơ, muối khi - Những chất khi tan trong n-
  4. tan trong nớc phân li thành ước phân li thành các ion đư- ợc gọi là chất điện li. các ion . GV kết luận : 4.Phơng trình điện li: HCl  H+ + Cl- NaOH  Na+ + OH- NaCl  Na+ + Cl- GV đa ra một số axit, bazơ, muối quen thuộc để HS biểu diễn sự phân li và gọi tên các ion tạo thành. Thí dụ : HNO3, Ba(OH)2, FeCl3.
  5. II. CƠ CHẾ CỦA QUÁ TRÌNH ĐIỆN LI Hoạt động 3 1. Cấu tạo phân tử nước GV cần gợi ý dẫn dắt để HS mô tả đợc những đặc điểm cấu tạo quan - Liên kết giữa các nguyên tử trọng của phân tử nớc. trong phân tử là liên kết cộng GV : Để đơn giản phân tử nước đư- hoá trị có cực. ợc biểu diễn bằng hình elip : - - Phân tử có cấu tạo dạng góc, do đó phân tử nước phân cực. + Độ phân cực của phân tử nước khá lớn. Hoạt động 4 2. Sự điện li của NaCl trong GV : gợi ý để HS nhắc lại đặc điểm nước cấu tạo của tinh thể NaCl (hình 2.3 Do tương tác của các phân tử n- - SGK). ớc phân cực và sự chuyển động Khi cho các tinh thể NaCl vào nước hỗn loạn của các pt H2O, các có hiện tượng gì xảy ra ? ion Na+ và Cl- tách ra khỏi tinh GV nêu hiện tượng hiđrat hóa thể đi vào dung dịch. Hoạt động 5 NaCl  Na+ + Cl- GV : đặc điểm cấu tạo phân tử 3. Quá trình điện li của phân HCl? Khi cho HCl vào nước có
  6. hiện tợng gì xảy ra ? tử HCl trong nước HS : quan sat hình vẽ và trả lời - Phân tử HCl liên kết cộng GV: Tại sao dưới tác dụng của hoá trị có cực phân tử phân cực HCl, phân tử nớc - Do sự tương tác giữa các phân không phân li thành H+ và ion OH-. tử phân cực H2O và HCl phân tử HCl . Quá trình điện li đó Hoạt động 6 được biểu diễn bằng?điện li Sử dụng bài tập SGK để củng cố thành các ion H+ và Cl phương bài học HCl  H+ + Cl- trình:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2