intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Slide - Hạng ma trận

Chia sẻ: Muay Thai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

161
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Một hệ phương trình tuyến tính luôn xảy ra một trong 3 khả năng sau: 1. Hệ vô nghiệm. 2. Hệ có nghiệm duy nhất. 3. Hệ có vô số nghiệm. Vấn đề đặt ra là nhờ vào đâu để ta biết hệ phương trình ấy rơi vào trường hợp nào? Để giải quyết vấn đề này người ta đưa ra khái niệm “Hạng ma trận”. Nhờ sự so sánh hạng của ma trận hệ số của hệ phương trình và hạng của ma trận hệ số mở rộng (có cả vế phải) thì ta sẽ biết được hệ phương trình...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Slide - Hạng ma trận

  1. BÀI 4
  2. §4: Hạng ma trận  Một hệ phương trình tuyến tính luôn xảy ra  một trong 3 khả năng sau: Hệ vô nghiệm. 1. Hệ có nghiệm duy nhất. 2. Hệ có vô số nghiệm. 3. Vấn đề đặt ra là nhờ vào đâu để ta biết hệ phương trình ấy rơi vào trường hợp nào? Gi¶ng viªn: Phan §øc TuÊn
  3. §4: Hạng ma trận  Để giải quyết vấn đề này người ta đưa ra  khái niệm “Hạng ma trận”. Nhờ sự so sánh hạng của ma trận hệ số của  hệ phương trình và hạng của ma trận hệ số mở rộng (có cả vế phải) thì ta sẽ biết được hệ phương trình đang xét rơi vào trường hợp nào. Gi¶ng viªn: Phan §øc TuÊn
  4. §4: Hạng ma trận  Gi¶ng viªn: Phan §øc TuÊn
  5. §4: Hạng ma trận  Ví dụ:  12 A 1 22 23 4 4 2 3 4  12 2 44 46 8   2 8 A 4  6 8     24 55 7 9   7 9 A12  3     234 A123  Gi¶ng viªn: Phan §øc TuÊn
  6. §4: Hạng ma trận  Gi¶ng viªn: Phan §øc TuÊn
  7. §4: Hạng ma trận  Gi¶ng viªn: Phan §øc TuÊn
  8. §4: Hạng ma trận  0 0 0 0 A12   0 0 0 0 0 O 0 0  24 A   13 0 0 0 0 0 0   Gi¶ng viªn: Phan §øc TuÊn
  9. §4: Hạng ma trận  a b c d  A  x y z t  Gi¶ng viªn: Phan §øc TuÊn
  10. §4: Hạng ma trận  a b c  A có duy nhất 1 định x y z  thức con cấp 3 và đó A  là định thức con có u v w cấp lớn nhất   Gi¶ng viªn: Phan §øc TuÊn
  11. §4: Hạng ma trận  Gi¶ng viªn: Phan §øc TuÊn
  12. §4: Hạng ma trận  Gi¶ng viªn: Phan §øc TuÊn
  13. §4: Hạng ma trận  Gi¶ng viªn: Phan §øc TuÊn
  14. §4: Hạng ma trận   a11 a12 ... a1r ... a1n   a11 a12 .. a1r  0 a ... a2 n  12..r  0 a22 .. a2 r  ... a2 r   A   22 ... ..  12..r  ..  .. .. .. ..  .. ... ..     0 0 .. arr  ... ar r ar n  A0 0 ...  0 ... 0  Các MT con cấp > r 0 ... 0    ... ... ... ... ... ...  chứa ít nhất 1 hàng = 0 0  Gi¶ng viªn: Phan §øc 0 ... 0 ... 0   TuÊn
  15. §4: Hạng ma trận  “Sử dụng các phép biến Chú ý: đổi sơ cấp trên ma trận”  a11 a12 ... a1n b1   a11 a12 ... a1n b1  0 b2  a b2  a22 ... a2 n a22 ... a2 n    21   ... ...  ... ... ...  ... ...  ... ... ...     0 0 ... ann bn   an1 an 2 ... ann bn  Gi¶ng viªn: Phan §øc TuÊn
  16. §4: Hạng ma trận  Một vấn đề đặt ra là:  biến đổi sơ cấp B (có dạng hình thang) A  Khi đó: r(A) ? r(B) =  Chú ý: Gi¶ng viªn: Phan §øc TuÊn
  17. §4: Hạng ma trận  Gi¶ng viªn: Phan §øc TuÊn
  18. §4: Hạng ma trận  Gi¶ng viªn: Phan §øc TuÊn
  19. §4: Hạng ma trận  Ví dụ: Tìm hạng ma trận: 3 2 0 1 1 4 0  3340 1   r ( A)  3 A  0 8 9 1 0 5   0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0 0   Gi¶ng viªn: Phan §øc TuÊn
  20. §4: Hạng ma trận  Ví dụ: Tìm hạng của ma trận:  1 1 20 1 1 2 0 2 1 1 3  h2  ( 2) h1 0 -1 -5 3  ?       h  4h  4 5 2 1 h  1h 0 9 10 -1 3 1     4 1 0 8 5 2  1 7 3 2 Gi¶ng viªn: Phan §øc TuÊn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2