intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng hành vi tổ chức - Bài 8 Văn hóa tổ chức

Chia sẻ: Nguyen Van Dat Dat | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

492
lượt xem
177
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài 8: Văn hóa tổ chức. Kết thúc bài học này bạn sẽ có khả năng giải thích được khái niệm cơ bản về văn hóa tổ chức,mô tả các thành tố của văn hóa tổ chức,có khả năng trình bày nhận dạng về các tổ chức khác nhau...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng hành vi tổ chức - Bài 8 Văn hóa tổ chức

  1. V n hóa T ch c Hành vi T ch c V N HÓA T CH C Nguy n H u Lam, Ph.D Email: lam@ueh.edu.vn !" #$%&'&(&)* %+, - #$ %&'&(&)*./. 0 " #1!023 ! !2 4 5!67 !# 8881 !02 ! !2 4 4 M c tiêu K t thúc vi c h c t p ch ng này, b n s có kh : 1. Gi i thích v các khái ni m v óa t ch c 2. Mô t các thành t c a v n hóa t ch c 3. Trình bày v các d ng v n hóa t ch c khác nhau 4. Th o lu n v s khác bi t gi a v n hóa t ch c Nh t b n và Ph ng Tây 5. Phác h a quá trình hình thành, thay i, và duy trì óa 6. Th o lu n v th c t óa m t s công ty thành công trên th gi i Center for Excellence in Management Development Nguy n H u Lam, Ph. D. Email: lam@ueh.edu.vn 1
  2. V n hóa T ch c Hành vi T ch c B N CH T C A V N HÓA T CH C “T ch c t nó có m t ch t l ng không th quan sát c – m t phong cách, m t tính cách, m t cách th c nh t nh nào ó trong vi c gi i quy t v n – i u này có th m nh m và mãnh li t h n r t nhi u so v i nh ng m nh l nh c a b t k cá nhân nào ho c b t k m t h th ng chính th c nào. hi u linh h n c a m t t ch c òi h i chúng ta ph i i sâu, v t qua các s t ch c, các tài li u v lu t l c a t ch c, các máy móc thi t b t i m t th gi i ng m c a V n hoá T ch c”. Kilmann, R. H. Center for Excellence in Management Development Mô hình T ng B ng chìm Khi i m!t v i nh ng thách th c và nh ng nhi m v" hàng ngày, m t v n hóa t ch c c" th# và các nhóm v n hóa khác nhau (“nh ng s h$p lý c"c b ”) n i lên t% r&t nhi u các quá trình quan h và truy n t. C u trúc V n hóa Center for Excellence in Management Development Nguy n H u Lam, Ph. D. Email: lam@ueh.edu.vn 2
  3. V n hóa T ch c Hành vi T ch c B n ch t “M t d ng c a nh ng gi 'nh c b n - $c sáng t o, $c khám phá ho!c $c phát tri#n b i các nhóm khi h h c v cách th c gi i quy t v i nh ng v&n c a thích ng v i môi tr (ng bên ngoài và h i nh p bên trong - nh ng gi 'nh c b n này ã v n hành t t và $c quan tâm là có giá tr' và vì v y $c d y cho nh ng thành viên m i nh nh ng cách th c úng # nh n th c, suy ngh), và c m giác trong quan h v i các v&n ” (Schein, E. 1985). Center for Excellence in Management Development B n ch t Bao hàm cách th c hành ng c a nh ng ng (i trong t ch c tr c nh ng tình hu ng $c a ra - bên trong l*n bên ngoài t ch c. Nó bao g+m nh ng ni m tin, nh ng chu,n m c v hành vi, nh ng tiêu chu,n t i thi#u c a quá trình th c hi n và o cc at ch c. Center Ngu+n: Dean for Excellence & Kennedy (1982) in Management Development Nguy n H u Lam, Ph. D. Email: lam@ueh.edu.vn 3
  4. V n hóa T ch c Hành vi T ch c Khái ni m V n hóa Center for Excellence in Management Development Các M c óa 1. V n hóa có th quan sát 2. Nh ng giá tr , c chia s 3. Nh ng gi nh chung Center for Excellence in Management Development Nguy n H u Lam, Ph. D. Email: lam@ueh.edu.vn 4
  5. V n hóa T ch c Hành vi T ch c S !"ng nh t c#a V n hóa T ch c V n hoá chính th$ng V n hoá nhóm Center for Excellence in Management Development Ch c n ng c#a V n hóa T ch c Thích ng v%i Bên ngoài H i nh p Bên trong Ngu n: Schein, E., “V n hóa T ch c và o”, 1985: 52, 66 Center for Excellence in Management Development Nguy n H u Lam, Ph. D. Email: lam@ueh.edu.vn 5
  6. V n hóa T ch c Hành vi T ch c Các d ng V n hóa T ch c !&I BÓ BÓNG CHÀ CHÀY CÂU L' L'C B& B& PHÁ PHÁO !À !ÀI H(C VI) VI)N Center for Excellence in Management Development Các d ng V n hóa T ch c Cao M c R#i ro Th p Nhanh Ng *i can m Làm h t mì mình, ch ch i h t mì mình T$c c#a Ph n h" !ánh c c công ty c# c#a b n Quá Quá trì trình Ch m h"i Center for Excellence in Management Development Ngu n: Deal, T.E. & Kennedy, A.A. (1982). “V n hóa T ch c”. Nguy n H u Lam, Ph. D. Email: lam@ueh.edu.vn 6
  7. V n hóa T ch c Hành vi T ch c Các d ng V n hóa T ch c 1. V n hóa vai trò 2. V n hóa Nhi m v 3. V n hóa Quy+n l c Ngu n: Charles Handy, 1984 Center for Excellence in Management Development Các d ng V n hóa T ch c CHÚ TR(NG CHÚ TR(NG ! I M.I HI)U SU4T T CH C T CH C !,NH H-.NG !,NH H-.NG TH, /0-1NG S2N PH3M V N HÓA PHÙ H5P V.I V N HÓA PHÙ H5P V.I MÔI TR-1NG BÊN NGOÀI MÔI TR-1NG BÊN TRONG Center for Excellence in Management Development Nguy n H u Lam, Ph. D. Email: lam@ueh.edu.vn 7
  8. V n hóa T ch c Hành vi T ch c V n hóa ! nh h %ng D ch v Center for Excellence in Management Development Các d ng V n hóa T ch c Quá trình h u c BÈ PHÁI/ B6Y !ÀN ADHOCRACY !7c tính: !7c tính: Lãnh o: Lãnh o: S k t dính: S k t dính: Chú tr ng chi n l c: Chú tr ng chi n l c: ! nh v bên ngòai Duy trì N i b TH B8C TH, /0-1NG !7c tính: !7c tính: Lãnh o: Lãnh o: S k t dính: S k t dính: Chú tr ng chi n l c: Chú tr ng chi n l c: Center for Excellence in Management Development Quá trình máy móc Ngu n: Cameron and Freeman (1988) Nguy n H u Lam, Ph. D. Email: lam@ueh.edu.vn 8
  9. V n hóa T ch c Hành vi T ch c V n hóa T ch c M nh Tri t lý c chia s r ng rãi cá nhân anh hùng Tin vào nghi th c, nghi l9 Th u hi u t$t v+ nh ng lu t l phi chính th c Tin r:ng nh ng gì nhân viên làm là quan tr ng cho nh ng ng *i khác Ngu n: Deal,Center for Excellence T. & Kennedy, A., (1982). in Management Corporate Culture. Development Nh t b n & ; /
  10. V n hóa T ch c Hành vi T ch c Các Giá tr c#a T ch c Nh t b n Nh ng t> c s? d ng th *ng xuyên nh t: 1. “Doryuku” = 2. “Nintai” = 3. “Arigato” = 4. “Seijitsu” = 5. “Kanjo” = Center for Excellence in Management Development Các Giá tr c#a T ch c Nh t b n Nh ng giá tr và ni+m tin c$t lõi: Center for Excellence in Management Development Nguy n H u Lam, Ph. D. Email: lam@ueh.edu.vn 10
  11. V n hóa T ch c Hành vi T ch c V n hóa ! n t> < ? 1. nh h ng t% 2. Truy n th ng và l'ch s4 c a công ty 3. Công ngh , s n ph,m, và d'ch v" 4. Ngành, và s c nh tranh c a nó 5. Khách hàng 6. Nh ng mong $i 7. Các h th ng 8. Lu t pháp và 5 6789 (ng c a công ty 9. Nh ng th t"c và chính sách 10. H th ng 11. T ch c và nh ng ngu+n l c c a nó 12. Nh ng m"c tiêu, Ngu+n: David Drennan, “How things are done around here”, World Executive Digest, 01/1994 – Trang 35 Center for Excellence in Management Development Hình thành V n hóa M t cá nhân (ng (i sáng l p) có ý t ng v m t doanh nghi p m i Ng (i sáng l p a vào m t s nhân v t ch ch t và t o ra nhóm c t lõi mà nhóm này chia s: chung t m nhìn v i ng (i sáng l p Nhóm c t lõi b0t u hành ng trong m t s ph i h$p # t o ra t ch c b;ng vi c tài tr$, t t i các phát minh, xác 'nh 'a i#m, xây d ng… T i th(i i#m này, nhi u ng (i s< gia nh p t ch c và l'ch s4 chung c a h b0t u $c xây d ng Center for Excellence in Management Development Nguy n H u Lam, Ph. D. Email: lam@ueh.edu.vn 11
  12. V n hóa T ch c Hành vi T ch c Hình thành V n hóa Center for Excellence in Management Development Duy trì óa Các ph ng pháp duy trì v n hoá t ch c Tuy n m và tuy n Lo i b@ nh ng ch n nh ng ng *i V N HOÁ T CH C ng *i lao ng lao ng phù h p không phù h p v%i v%i v n hoá v n hoá Center for Excellence in Management Development Nguy n H u Lam, Ph. D. Email: lam@ueh.edu.vn 12
  13. V n hóa T ch c Hành vi T ch c Thay i V n hóa Nh ng i+u ki n cho vi c thay i v n hóa Ngu n: Deal &Kennedy (1982) Center for Excellence in Management Development Thay i V n hóa: !i+u ki n 1. M t s kh ng ho ng kh ng khi p 2. Thuyên chuy#n lãnh o 3. Giai o n chu k= s ng 4. Th(i i c a t ch c 5. Qui mô c a t ch c 6. -i#m m nh c a v n hóa hi n t i 7. Thi u v0ng v n hóa nhóm Center for Excellence in Management Development Nguy n H u Lam, Ph. D. Email: lam@ueh.edu.vn 13
  14. V n hóa T ch c Hành vi T ch c Thay i V n hóa Hi#u bi t v n hoá t ch c hi n h u Center for Excellence in Management Development Thay i V n hóa Nh ng h %ng dAn cho vi c thay i v n hóa 1) S nh t trí trong t ch c 2) -i u quan tr ng cho truy n t và cách th c gi i quy t v n 3) Thay i c n c xem là i 4) Cho phép th i gian 5) Khuy n khích m i ng i Ngu n: Deal &Kennedy (1982) Center for Excellence in Management Development Nguy n H u Lam, Ph. D. Email: lam@ueh.edu.vn 14
  15. V n hóa T ch c Hành vi T ch c Thay i V n hóa: Chi n l c 1. PHÂN TÍCH V N HÓA: 2. NHBNG G5I Ý CC THD: – T o ra “c m giác v s kh,n c&p” – B trí m i m t nhà qu n tr' c&p cao – Nhanh chóng gi i thi u t m nhìn m i – Truy n t nh ng giá tr' m i – Kh i x ng tái t ch c # c ng c s 8 >? i Center for Excellence in Management Development Thay i V n hóa: Ch n l a NHBNG N LEC BFT !6U NHBNG THAY ! I KHÁC BI)T C N B2N SO V.I V N HÓA Hi)N HBU !GI !6U V N HÓA HI N T I NIIM TIN HÀNH VI GI2 !,NH N LEC BFT !6U NHBNG THAY THHA HI)P ! I NHÌN CHUNG LÀ PHÙ H5P V.I V N HÓA HI)N HBU Center for Excellence in Management Development Nguy n H u Lam, Ph. D. Email: lam@ueh.edu.vn 15
  16. V n hóa T ch c Hành vi T ch c Truy+n t các Giá tr M%i Ph ng pháp: Do nh ng nhà qu n tr' c&p cao truy n t cho nhân viên 1. Tình tr ng c a doanh nghi p và các nhà c nh tranh c a nó, t m nhìn v 8 3 @ >7 à nh ng thông tin mà mh ng ng (i quan tâm n v n m nh c a t ch c u mu n bi t. 2. T m nhìn v vi c t ch c s< tr thành cái gì và cách th c, con (ng # t n i u ó. 3. Ti n b c a t ch c trong nh ng l)nh v c $c xác 'nh là c t y u i v i vi c hi n th c hóa t m nhìn. Center for Excellence in Management Development C#ng c$ các Giá tr Câu h@i: Nh ng i u nào sau ây b n nói là cách quan tr ng nh&t # c ng c nh ng giá tr' c a công ty b n? Th T ng h p Tr l*i 1 2 3 t phân lo i 1 187 33 33 249 2 10 83 29 122 3 29 39 50 118 4 31 42 37 110 5 12 45 45 102 6 13 29 34 76 7 23 19 37 72 8 5 3 17 25 9 3 4 5 12 Ngu n: The Mercer study (1983), trích trong G. Dessfer, Organization Theory… (1986, p. 360-1) Center M u: for 305 Excellence nhân viên th c in hiênManagement c p cao trong nhDevelopment ng ngành công nghi p có liên quan v i nhau Nguy n H u Lam, Ph. D. Email: lam@ueh.edu.vn 16
  17. V n hóa T ch c Hành vi T ch c V n hóa T ch c & Th c hi n • • • • ! " # $ # "# %& '" #() * + " #, - "# . $ / ! "# $ •. 0 1 2 3 41 5 # -2 3 1) 6) % # &' • 7 nh /* 8 • 9 . + Center for Excellence in Management Development V n hóa T ch c & Th c hi n Nh ng v n hoá m nh có th có liên quan v%i vi c th c hi n nhi m v t$t: Center for Excellence in Management Development Nguy n H u Lam, Ph. D. Email: lam@ueh.edu.vn 17
  18. V n hóa T ch c Hành vi T ch c V n hóa T ch c & Th c hi n 1. V n hoá t ch c có th# có m t nh h ng to l n t i hi u qu dài h n v m!t kinh t c a công ty 2. Th m chí v n hoá t ch c có th# s< là m t nhân t quan tr ng h n trong vi c xác 'nh thành công hay th&t b i c a t ch c trong th p k1 t i 3. Không thi u các v n hoá t ch c ng n c n và làm gi m hi u qu dài h n v tài chính c a công ty, nó $c phát tri#n r&t d dàng ngay c khi công ty có toàn là nh ng ng (i thông minh và tài gi/i 4. M!c dù r&t khó kh n # thay i, v n hoá t ch c có th# t ng c (ng ch&t l $ng và trình th c hi n nhi m v" c a t ch c lên r&t nhi u Center for Excellence in Management Development V n hóa T ch c Hi u qu •Trách nhi m Nhà qu n lý và '/ i th c hi n •C ng h Jng -oàn k t và h$p tác •Nh ng kK L óa -a d ng v n n v n hóa •Nh ng $i m7t trong qu n lý Ph i h$p Nh ng v&n v tài chính bên c nh nh ng •Tài chính y u t v m!t k2 thu t và th' 89 (ng Ngu n: Peters and Waterman, In Search for Excellence (1982); Peter and Austin, A Passion for Excellence (1983); Rosa Beth Kanter, The Change Master (1983) Center for Excellence in Management Development Nguy n H u Lam, Ph. D. Email: lam@ueh.edu.vn 18
  19. V n hóa T ch c Hành vi T ch c V n hóa Th$ng tr trong các Công ty Sáng t o Nh t Hi n nay Ngu n: Peters and Waterman (1982: 75) Center for Excellence in Management Development Nh ng Giá tr Quan tr ng Nh t Phân lo i Giá tr 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Ngu n: The Mercer Study Center for Excellence in Management Development Nguy n H u Lam, Ph. D. Email: lam@ueh.edu.vn 19
  20. V n hóa T ch c Hành vi T ch c Nh ng Giá tr c#a các Công ty Hàng Mu “Bán cho nhân viên bán hàng” (Hewlett Packard) “Ng (i lên k ho ch ph i th c hi n k ho ch” (Texas Instruments) “D'ch v" 48 gi( b&t c AB89C 8 gi i” (Caterpillar) Ho t ng liên t"c 10 n m không có v&n ” (Maytag) “IBM” có ngh)a là d'ch v"” (IBM) “Ti n b là s n ph,m quan tr ng nh&t c a chúng ta” (General Electric) “Không b&t ng(” (Holiday Inns) “Không bao gi( bóp ch t ý t ng v s n ph,m” (3M) “K2 thu t # khu&y ng tin th n c a con ng (i” (Mercedes-Benz) “Áp !t s 8 ng t $ng i v i công vi c” (Digital) “Trong 160 n m, chúng ta không m&t m t giây” (Baume & Mercier) “T ng c ng b i tên, t ng c ng b i b n ch&t” (Total) Center for Excellence in Management Development Nguy n H u Lam, Ph. D. Email: lam@ueh.edu.vn 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0