Bài giảng Marketing căn bản: Chương 3 - ThS. Nguyễn Văn Trưng
lượt xem 7
download
Chương 3: Hành vi khách hàng (Customer behaviours). Nội dung của chương này gồm: Các yếu tố tác động đến hành vi của người tiêu dùng và tổ chức, mô tả các dạng hành vi khác biệt của người tiêu dùng và tổ chức, mô tả qui trình ra quyết định mua của người tiêu dùng và tổ chức.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản: Chương 3 - ThS. Nguyễn Văn Trưng
- CHƯƠNG 3 HÀNH VI KHÁCH HÀNG (Customer behaviours) 1
- Nội dung của chương 3 gồm: 1. Các yếu tố tác động đến hành vi của người tiêu dùng và tổ chức . 2. Mô tả các dạng hành vi khác biệt của người tiêu dùng và tổ chức . 3. Mô tả qui trình ra quyết định mua của người tiêu dùng và tổ chức . 2
- KHÁCH HÀNG LÀ AI? Đó là người tiêu dùng và các tổ chức. Khái niệm về thị trường người TD. Thị trường người tiêu dùng bao gồm những cá nhân và gia đình mua hoặc kiếm được SP để thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng của họ. 3
- 3.1 Hành vi mua hàng của người tiêu dùng 3.1.1 Mô hình Caùc taùc Caùc taùc Ñaëc ñieåm Quaù trình Caùc ñaùp nhaân kích nhaân kích cuûa ngöôøi quyeát ñònh öùng cuûa thích thích cuûa mua cuûa ngöôøi mua ngöôøi mua marketing moâi tröôøng Saûn phaåm Kinh teá Vaên hoaù Nhaän thöùc Löïa choïn vaán ñeà saûn phaåm Giaù caû Coâng ngheä Xaõ hoäi Tìm kieám Löïa choïn thoâng tin nhaõn hieäu Phaân phoái Phaùp luaät Caù nhaân Ñaùnh giaù Löïa choïn nôi Xuùc tieán Vaên hoaù Taâm lyù Quyeát ñònh mua Haønh vi mua Ñònh thôøi gian mua Soá löôïng mua, taàn suaát mua 4
- 3.1.2 Các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi mua của người tiêu dùng TAÂ M LYÙ VAÊ N HOAÙ Khách XAÕ HOÄ I hàng CAÙ NHAÂ N 5
- 3.1.2.1 Văn hoá Một nền văn hóa nhất định có thể giúp doanh nghiệp biết được sự biếân đổi nhu cầu tự nhiên của con người thành những nhu cầu cụ thể như thế nào. Một nền văn hóa cũng có thể bị ảnh hưởng bởi những tác động của các trào lưu văn hoá khác và quá trình biến đổi này cũng tạo ra những nhu cầu và hành vi tiêu dùng mới. Các nhóm văn hóa khác nhau có nhu cầu khác nhau. Các giai tầng xã hội khác nhau cũng có nhu cầu khác nhau. 6
- 3.1.2.2 Xã hội Nhóm tham khảo: Là nhóm có ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến thái độ và cách ứng xử của một người nào đó. Một KH có thể bị ảnh hưởng bởi nhóm thân thuộc gồm nhóm cận thiết và nhóm sơ thiết, nhóm ngưỡng mộ (aspirational) hay nhóm bất ưng (dissociative). Nhóm tham khảo có ảnh hưởng mạnh đến việc chọn SP xa xỉ hay chọn nhãn hiệu cho SP xài công khai và có ảnh hưởng yếu đến việc chọn SP thiết yếu hay chọn nhãn hiệu cho SP xài riêng tư. Gia đình: Các thành viên trong GĐ có ảnh hưởng mạnh mẽ lên hành vi của người mua. Có hai loại gia đình: GĐ định hướng gồm ông bà, cha mẹ và GĐ tạo sinh gồm vợ chồng, 7
- Ảnh hưởng của Chồng/ Vợ lên quyết định mua SP GÔÏI YÙ THU THAÄP AÛNH HÖÔÛ NG THOÂ NG TIN ÑEÁN QUYEÁT ÑÒNH MUA C V C V C V Voû xe 88 12 87 13 80 20 Baûo hieåm 75 25 73 27 64 36 Maùy saáy toùc 67 33 45 55 47 53 Tivi 62 38 59 41 54 46 Ñi nghæ maùt 56 44 53 47 53 47 Maùy chuïp aûnh 46 54 53 47 50 50 Beáp gaz 27 73 36 64 36 64 8 Thaûm traûi saøn 18 82 28 72 40 60
- Vai trò và địa vị Vai trò thể hiện qua các hoạt động mà những người khác mong sao chúng được thực hiện hài hòa với họ. Địa vị phản ánh sự kính trọng nói chung của xã hội , phù hợp với vai trò đó . Với những vai trò và địa vị khác nhau trong xã hội con người sẽ có những hành vi mua hàng cũng rất khác nhau. 9
- 3.1.2.3 Cá nhân Tuổi tác và các giai đoạn trong chu kỳ sống gia đình Ở những mức tuổi khác nhau người tiêu dùng sẽ có những nhu cầu, mong muốn khác nhau. Tính chất tiêu dùng cũng phụ thuộc vào từng giai đoạn của chu kỳ sống gia đình. Ở từng thời điểm của trạng thái gia đình mà người tiêu dùng có những nhu cầu, khả năng tài chính, sở thích khác nhau do đó có những hành vi và sự lựa chọn khác nhau trong mua sắm. 10
- GIAI ÑOAÏN TRONG VIEÄ C MUA HAY KEÁ T CAÁ U HAØ NH VI CKS GIA ÑÌNH 1/ Thôøi coøn ñi hoïc: treû , Ít lo ve à chuyeän tieàn baïc, höôù ng veà giaû i trí ñoäc thaân 2/ Caëp vôï choàng son Dö daû tieàn baïc tröôù c maét. Toác ñoä mua saém treû , khoâng con cao nhaát, mua saém bình quaân caù c loaïi haøng beàn laø cao nhaát: baøn gheá, tuû laïnh, be áp loø. Nghæ maù t. 3/ Toå aám 1: con nhoû Vieäc mua saém trong nhaø ñaït ñænh cao. Tieàn nhaát döôù i 6 tuoåi baïc dö daû ít. Khoâng vöøa yù vôù i tình traïng taøi chính hieän taïi vaø soá tie àn ñaõ ñeå daønh ñöôïc. Chuù yù ñeán nhöõng SP môùi. Thích caù c SP quaû ng caùo . Mua: maù y giaët, baøn uûi, thöùc aên treû con... 4/ Toå aám 2: con nhoû Tình hình taøi chính khaù hôn. Moät soá baø vôï ñi nhaát 6 tuoåi hoaëc hôn laøm. Ít aû nh höôû ng bôûi quaû ng caù o . Mua: nhie àu thöùc aên, vaät lieäu giaët röûa, xe ñaïp... 11
- GIAI ÑOAÏN TRONG VIEÄ C MUA HAY KEÁ T CAÁ U HAØ NH VI CKS GIA ĐÌNH 5/ Toå aám 3: Ñoâ i vôï Tình hình taø i chính vaã n khaù hôn. Moä t soá con choà ng lôù n tuoå i coù con caùi ñi laøm. Khoù bò aûnh höôû ng bôû i quaû ng caù o. caùi ñoä c laä p Mua saé m nhieà u caù c loaïi ñoà ñaïc beà n. Mua: baøn gheá môùi, vuø a yù hôn, ñi du lòch, duïng cuï linh tinh, dòch vuï raê ng, taïp chí... 6/ Nhaø thöa 1: Ñoâ i vôï Moïi thöù trong nhaø heá t söùc ñaà y ñuû . heá t söù c haø i choàng gìa, con caù i loø ng veà tình traïng taø i chính vaø soá tieà n tieá t khoâ ng soá ng chung, kieäm ñöôïc. Quan taâ m ñeá n du lòch, giaû i trí, töï ñöùng ñaà u trong nhoùm hoïc, ñoù ng goù p vaø bieá u taë ng. Chaú ng quan taâ m laø m vieä c ñeán saû n phaå m môù i. Mua: xa xí phaå m, vaä t duïng söû a sang nhaø cöû a. 7/ Nhaø thöa 2: Ñoâ i vôï Lôïi töù c tuoät giaû m. troâ ng coi nhaø cöû a. Mua: choà ng gìa, con caù i duïng cuï y teá , döôïc phaå m veà trôï löïc, nguû , tieâu khoâ ng soá ng chung, nghæ hoùa höu 8/ Ñôn chieá c, coøn laøm Lôïi töùc vaã n khaù nhöng thích baù n nhaø vieäc 9/ Ñôn chieá c, khoâ ng Nhu caà u cuõng y nhö nhoù m nghæ höu, lôïi töù c coøn laøm luïng ñöôïc nöõ a giaû m nhieà u. Coù nhu caàu ñaëc bieä t veà söï quan taâ m, tình caû m vaø söï yeâ n oån. 12
- Nghề nghiệp Nghề nghiệp của một người có ảnh hưởng đến việc mua hàng hóa và dịch vụ. Các nhà làm Marketing cố gắng định dạng những nhóm nghề nghiệp và có thể, thậm chí chuyên môn hóa vào việc sản xuất các SP mà một nhóm nghề nghiệp đặc thù nào đó cần đến. Tình trạng tài chính TTTC bao gồm thu nhập của một người, số tiền mà họ sẵn sàng chi tiêu, tiết kiệm hay đầu tư. Trình độ học vấn Trình độ học vấn càng cao tạo ra một xu hướng tiêu dùng tiên tiến và hiện đại hơn, có sự lựa chọn nhiều hơn, chú ý nhiều hơn đến tính thẩm mỹ, chất lượng. Người có trình độ văn hóa cao thường bỏ nhiều công sức hơn trong việc tìm tòi thông tin, so sánh trước khi đưa ra quyết định mua hàng. 13
- Cá tính: Theo Philip Kotler, “Cá tính là những đặc tính tâm lý nổi bật của mỗi con người tạo ra thế ứng xử (những phản ứng đáp lại) có tính ổn định và nhất quán đối với môi trường xung quanh”. Con người có thể có các cá tính như: tự tin, thận trọng, khiêm nhường, hiếu thắng, ngăn nắp, dễ dãi, năng động, bảo thủ, cởi mở…Những cá tính khác biệt này cũng tạo ra những hành vi mua hàng rất khác biệt. L ối sống: Mỗi người có lối sống khác nhau nên việc mua hàng cũng khác nhau. Đó là lối sống mòn, bất nguyện, an phận, cầu tiến, thành đạt, tự kỷ, thực nghiệm, bao dung, xã hội. 14
- 3.1.2.4 Tâm lý Động cơ Một người có thể có nhiều nhu cầu tại một thời điểm cụ thể. Đóù có thể là nhu cầu về vật chất hay về tinh thần, ... Mọi nhu cầu chỉ trở thành động cơ khi nó được thôi thúc đủ mạnh để hướng người ta tìm cách thỏa mãn nhu cầu đó. (Xem hình trang sau) Nhận thức Một người đã có động cơ thì sẵn sàng hành động và hành động này lại chịu ảnh hưởng bởi sự nhận thức về hoàn cảnh của người ấy. Hai người đều có cùng trạng thái thúc đẩy và hoàn cảnh khách quan như nhau vẫn có thể hành động hoàn toàn khác nhau vì nhận thức của họ về hoàn cảnh hoàn toàn khác nhau. 15
- Phức tạp Nhu cầu tự khẳng định Nhu cầu được tôn trọng (Được công nhận, địa vị) Nhu cầu xã hội (Tình cảm, tình yêu) Nhu cầu an toàn (An toàn, được bảo vệ) Nhu cầu sinh lý (Ăn uống, ăn mặc…) Tháp nhu cầu Maslow Cơ bản Nguồn: Marketing căn bản – ĐHKT TPHCM – 2003, p49 16
- Học hỏi, niềm tin và thái độ (Learning, Beliefs, Attitudes) Sự học hỏi và tiếp thu thể hiện những thay đổi trong hành vi của một cá nhân từ những trải nghiệm của họ . Các nhà tâm lý học cho rằng hầu hết những hành vi của con người được hình thành do quá trình học hỏi và tiếp thu . Thông qua những hành động và tiếp thu trong tiêu dùng, con người sẽ dần xây dựng trong tâm trí mình niềm tin và thái độ hướng đến SP. Chính những niềm tin và thái độ này cũng sẽ ảnh hưởng đến hành vi của họ . Vd: Xe máy nhãn hiệu HONDA của Nhật là tốt nhất . 17
- 3.1.3 Các dạng hành vi mua hàng của người tiêu dùng Nhiều cân Ít cân nhắc nhắc Hành vi mua Hành vi mua Các nhãn hiệu có phức tạp nhiều lựa nhiều khác biệt chọn Hành vi mua Hành vi mua Các nhãn hiệu có thỏa hiệp theo thói quen ít khác biệt 18
- 3.1.3.1 Hành vi mua phức tạp (Complex buying behaviour) Haønh vi mua naøy thöôøng xaûy ra khi saûn phaåm ñöôïc mua coù nhieàu nhaõn hieäu, ñaét tieàn, nhieàu ruûi ro trong tieâu duøng, mua khoâng thöôøng xuyeân vaø coù giaù trò töï theå hieän cao cho ngöôøi söû duïng (self expressive). 3.1.3.2 Hành vi mua thoả hiệp (Dissonance – Reducing buying behaviour) Trong tröôøng hôïp naøy do tính dò bieät giöõa caùc nhaõn hieäu khoâng cao, ngöôøi mua coù theå ñöa ra quyeát ñònh mua töông ñoái nhanh hôn, söï löïa choïn cuûa hoï luùc naøy ñoâi luùc ñöôïc quyeát ñònh do moät möùc giaù phuø hôïp, caùc dòch vuï hoã trôï, caùc chöông trình khuyeán maõi, hoaëc tính tieän lôïi trong quaù trình mua. 19
- 3.1.3.3 Hành vi mua theo thói quen (Habitual buying behaviour) Hành vi mua này xảy ra khi SP được mua là những SP có giá trị thấp, tiêu dùng hàng ngày và ít có sự khác biệt giữa các nhãn hiệu bày bán trên thị trường . Nếu như việc lựa chọn này lặp đi lặp lại với một nhãn hiệu thì đó thường là do thói quen hơn là sự trung thành. Trong hành vi này người tiêu dùng thường khi đi theo hướng niềm tin – thái độ – hành vi. Họ không tốn nhiều thời gian, công sức để tìm kiếm thông tin về nhãn hiệu lựa chọn, không đo lường so sánh giữa các đặc tính của các nhãn hiệu… mà chủ yếu dựa vào những thông tin trên QC, mức giá, chương trình khuyến mãi và sự tiện lợi trong khi mua. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 6 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
15 p | 191 | 12
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 8 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
12 p | 191 | 12
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 2 - Phạm Văn Chiến
9 p | 145 | 10
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Phạm Văn Chiến
12 p | 144 | 10
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 7 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
18 p | 274 | 10
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
14 p | 182 | 9
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Phạm Văn Chiến
7 p | 194 | 8
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 8 - Quyết định về giá cả
8 p | 10 | 5
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Thị trường và hành vi khách hàng
12 p | 11 | 5
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 9 - Quyết định về kênh phân phối
6 p | 12 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 3 - Môi trường marketing
8 p | 13 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 2 - Hệ thống thông tin và nghiên cứu marketing
12 p | 9 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 0 - Giới thiệu môn học
16 p | 16 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - Phân đoạn và lựa chọn thị trường mục tiêu
13 p | 11 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 6 - Kế hoạch hóa chiến lược marketing
7 p | 10 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 7 - Quyết định về sản phẩm
8 p | 20 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Tổng quan về marketing (13 trang)
13 p | 12 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 10 - Quyết định về xúc tiến và truyền thông
12 p | 8 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn