intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Phạm Thị Minh Lan

Chia sẻ: đinh Thị Tú Oanh | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:16

60
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của chương nhằm giúp các bạn nắm được khái niệm “phân đoạn thị trường”, “lựa chọn thị trường mục tiêu” và “định vị sản phẩm trên thị trường”, sự cần thiết và lợi ích của việc phân đoạn thị trường, các nguyên tắc phân đoạn thị trường, các chiến lược phân đoạn thị trường, quá trình lựa chọn thị trường mục tiêu,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Phạm Thị Minh Lan

  1. Chương4  4.1. PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG  4.2. LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU 4.3. ĐỊNH VỊ SẢN PHẨM TRÊN THỊ TRƯỜNG
  2. MUC TIÊU CUA CH ̣ ̉ ƯƠNG   ­ Khái niệm  “phân đoạn thị trường”, “lựa  chọn thị trường mục tiêu” và “định vị sản  phẩm trên thị trường”. ­ Sự cần thiết và lợi ích của việc phân đoạn  thị trường ­ Các nguyên tắc phân đoạn thị trường ­ Các chiến lược phân đoạn thị trường ­ Quá trình lựa chọn thị trường mục tiêu         ­ Phương pháp định vị sản phẩm trên thị  trường
  3. ̣ ̣  4.1. PHÂN ĐOAN THI TRƯỜ NG Phân đoạn thị trường (Market sergmentation) là quá trình  KHÁ I NIÊM ̣ phân chia người tiêu dùng thành các nhóm dựa trên các khác  biệt về nhu cầu, hoặc các đặc tính, hành vi. NHỮ NG  Không phân đoan  ̣ QUAN ĐIÊM ̉ Phân đoan hoàn toàn  ̣ PHÂN ĐOAN  ̣ Phân thành môt sô ̣ ́  đoan th ̣ ị  THI ̣ trườ ng  TRƯỜ NG CÁC YÊU CẦU ĐỐI VỚI PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG  CÁC NỘI DUNG CẦN NGHIÊN CỨU VỀ PHÂN ĐOẠN THỊ  TRƯỜNG 
  4. ̣ ̣  4.1. PHÂN ĐOAN THI TRƯỜ NG LÝ DO VÀ LỢI ÍCH CUA PHÂN ĐOAN THI TR ̉ ̣ ̣ ƯỜ NG  KHÁCH HÀNG ĐA DẠNG DOANH NGHIỆP CHỈ  CÓ MỘT SỐ THẾ  DOANH NGHIỆP ĐÁP MẠNH NHẤT ĐỊNH ỨNG CAO NHẤT NHU CẦU CỦA KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP PHÂN BỐ CÓ HIỆU QUẢ CÁC NGUỒN LỰC
  5. ̣ ̣  4.1. PHÂN ĐOAN THI TRƯỜ NG TIẾN TRIỂN CỦA QUAN ĐIỂM PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG GIAI ĐOAN 2: PHÂN BIÊT ̣ ̣ GIAI ĐOAN 3:  ̣  SÂN PHÂM ̉ ̉ HƯỚ NG VỀ  THI ̣ TRƯỜ NG MUC TIÊU ̣ Phân đoạn  Lựa chọn Định vị sản phẩm  thị trường thị trường  trên mục tiêu thị trường  Các bước trong Marketing mục tiêu
  6. ̣ ̣  4.1. PHÂN ĐOAN THI TRƯỜ NG CÁC CHIẾ N LƯỢC ĐÁP Ứ NG THI TR ̣ ƯỜ NG  Marketing không phân biệt Marketing mix Toàn bộ thị trường Marketing mix 1 Đoạn thị trường 1 Marketing phân biệt Marketing mix 2 Đoạn thị trường  2 Marketing mix 3 Đoạn  thị trường 3  Đoạn thị trường 1 Marketing tập trung Marketing mix Đoạn thị trường  2 Đoạn thị trường  3 Các chiến lược đáp ứng thị trường
  7. ̣ ̣  4.1. PHÂN ĐOAN THI TRƯỜ NG CƠ SỞ ĐỂ PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG ­ Khách hàng tiêu  TUỲ  THUÔC  ̣ dùng cuối cùng (End  CÁC TIÊU  VÀO TỪ NG Users)  THỨ C   LOAI SAN ̣ ̉ ­ Khách hàng sử dụng   PHÂM.  ̉ trung gian là các  doanh nghiệp, các tổ  chức, cơ quan đảng,  chính quyền (Business  User) 
  8. ̣ ̣  4.1. PHÂN ĐOAN THI TRƯỜ NG PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG NGƯỜI TIÊU DÙNG Tiêu thức địa lý Tiêu thức nhân Nguyên tắc tâm Hành vi tiêu khẩu học lý học dùng PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP Quy Loại Lĩnh Khu Tình mô Hình vực vực Trạng của tổ kinh địa mua khách chức doanh lý hàng
  9.   4.2. LỰA CHON THI TR ̣ ̣ ƯỜ NG MUC  ̣ TIÊU Thị trường mục tiêu là thị trường bao gồm nhóm các Khái khách hàng (cá nhân, tổ chức) có cùng nhu cầu, niệm mong muốn mà công ty có thể đáp ứng và có lợi thế hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Nguyên tắc chọn thị trường mục tiêu Nguyên tắc thứ nhất : Tương hợp với mục tiêu và hình ảnh của công ty Nguyên tắc thứ hai: Nguyên tắc hoạch định chiến lược công ty là làm cho nguồn lực của doanh nghiệp phù hợp với cơ hội thị trường trong dài hạn, Nguyên tắc thứ ba: Thị trường mục tiêu phải tạo ra doanh thu cần thiết với chi phí đủ thấp để đảm bảo mức lợi nhuận cần thiết. Nguyên tắc thứ tư: Cuối cùng, công ty cần phải chọn thị trường mục tiêu có số ít các đối thủ cạnh tranh
  10.   4.2. LỰA CHON THI TR ̣ ̣ ƯỜ NG MUC  ̣ TIÊU Đâu là đoạn thị trường hấp dẫn ĐÁNH GIÁ PHƯƠNG ÁN LỰA nhất? MỨC ĐỘ CHỌN Công ty nên chọn bao nhiêu đoạnHẤP DẪN THỊ TRƯỜNG thị trường THỊ MỤC TIÊU để làm thị trường mục tiêu? TRƯỜNG Phương án 1: Tập trung vào một đoạn thị trường thuận lợi nhất để kinh doanh một loại sản phẩm thuận lợi nhất. Phương án 2: Chuyên môn hoá chọn lọc. Phương án 3: Chuyên môn hoá theo thị trường Phương án 4: Chuyên môn hoá theo sản phẩm. Phương án 5: Bao phủ toàn bộ thị trường với tất cả các loại sản phẩm khác nhau.
  11. 4.3. ĐỊNH VỊ SẢN PHẨM TRÊN THỊ TRƯỜNG Định vị sản phẩm (Product positioning) trên thị trường là thiết kế một sản phẩm có những đặc tính KHÁI NIỆM khác biệt so với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh nhằm tạo cho sản phẩm một hình ảnh riêng trong con mắt khách hàng. Muốn định vị sản phẩm, công ty phải hiểu rõ ba vấn đề sau đây: Khách hàng đánh giá về loại sản phẩm này như thế nào? Các đặc tính nào của sản phẩm được khách hàng ưa chuộng? Công ty có lợi thế gì để tạo ra được các đặc tính đó? Vị trí của sản phẩm trên thị trường: Là xếp loại chúng theo các tiêu thức lợi ích quan trọng của sản phẩm cùng loại trên thị trường theo quan điểm khách hàng. Khách hàng định vị sản phẩm như thế nào? Lý do của định vị sản phẩm trên thị trường: Do cạnh tranh, bán những thứ khách hàng cần
  12. KHÁCH HÀNG ĐỊNH VỊ SẢN PHẨM NHƯ THẾ NÀO? Khách hàng có thể tự họ định vị sản phẩm thông qua kinh nghiệm khi tiêu dùng sản phẩm đó hoặc qua ảnh hưởng của bạn bè, đồng nghiệp đã sử dụng. Tuy nhiên, để chủ động, doanh nghiệp cần phải chủ động tác động đến khách hàng, giúp họ định vị đúng đắn sản phẩm. Điều này có thể thực hiện thông qua các chiến lược Marketing mix, và đặc biệt là chiến lược xúc tiến.
  13. 4.3. ĐỊNH VỊ SẢN PHẨM TRÊN THỊ TRƯỜNG Các phương pháp tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm Là thiết kế những đặc tính khác biệt so với KHÁI NIỆM các sản phẩm cạnh tranh để thu hút khách hàng. * Khác biệt về sản phẩm vật chất Tạo ra sự khác Tiêu chuẩn để * Khác biệt về biệt cho sản lựa chọn sự khác biệt các dịch vụ bổ phẩm Quan trọng, Phân biệt xung n thông được, Khó bắt chước * Khác biệt về nhân sự Có lợi nhuận * Khác biệt về hình ảnh
  14. 4.3. ĐỊNH VỊ SẢN PHẨM TRÊN THỊ TRƯỜNG Các chiến lược định vị sản phẩm
  15. 4.3. ĐỊNH VỊ SẢN PHẨM TRÊN THỊ TRƯỜNG Các bước tiến hành định vị sản phẩm Xác định vị trí của các sản phẩm hiện có trên thị trường theo các tiêu chuẩn đánh giá của khách hàng Căn cứ vào tiềm lực của công ty để chọn chiến lược cạnh tranh Xây dựng hệ thống Marketing mix phù hợp với chiến lược được lựa chọn.
  16. MỘT SỐ CHIẾN LƯỢC XÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG Chiến lược xâm nhập vào đoạn thị trường còn bỏ ngỏ Chiến lược xâm nhập vào đoạn thị trường chưa được đáp ứng tốt Chiến lược xâm nhập vào đoạn thị trường có sức cạnh tranh thấp Chiến lược tạo ra các cơ hội kinh doanh mới Chiến thuật xâm nhập thị trường qua công cụ Marketing mix
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2