intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi HK 1 Ngữ Văn 9 - Sở GD&ĐT Bình Giang (2013 - 2014)

Chia sẻ: Trần Thị Hằng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

696
lượt xem
62
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi học kì 1 Ngữ Văn 9 - Sở GD&ĐT Bình Giang (2013 - 2014) dành cho các bạn học sinh và quý thầy cô cùng tham khảo để chuẩn bị tốt hơn cho việc ôn tập và kiến thức ra đề kiểm tra.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi HK 1 Ngữ Văn 9 - Sở GD&ĐT Bình Giang (2013 - 2014)

  1. PHÒNG GD&ĐT BÌNH GIANG ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2013 - 2014 MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 9 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 90 phút (Đề bài gồm 01 trang) ̉ ̣ ́ Câu 1 (3 điêm). Cho đoan trich sau: “ … Nhưng sao lại nảy ra cái tin như vậy được? Mà th ằng chánh B ệu thì đích là người làng không sai rồi. Không có lửa làm sao có khói ? Ai người ta h ơi đâu bịa tạc ra những chuyện ấy làm gì. Chao ôi! Cực nhục chưa, cả làng Việt gian! Rồi đây biết làm ăn, buôn bán ra sao? Ai người ta ch ứa. Ai ng ười ta buôn bán mấy Suốt cả cái nước Việt Nam này người ta ghê tởm, người ta thù h ằn cái giống Việt gian bán nước... Lại còn bao nhiêu người làng, tan tác mỗi người một phương nữa, không biết họ đã rõ cái cơ sự này chưa?.” a. Đoạn trích trên thuộc văn bản nào? Do ai sáng tác? Hoàn cảnh sáng tác tác phẩm? b. Đoạn văn trên là suy nghĩ của nhân vật nào? Nhân vật đó đang ở trong hoàn cảnh nào? c. Nghệ thuật xây dựng nhân vật trong đoạn văn trên có gì đặc sắc? Câu 2 (2 điêm).̉ Vận dụng hiểu biết về các phép tu từ trình bày cảm nhận của em về đoan ̣ thơ sau bằng một đoạn văn: Nhóm bếp lửa ấp iu nồng đượm Nhóm niềm yêu thương, khoai sắn ngọt bùi Nhóm nồi xôi gạo mới sẻ chung vui Nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ... (Bằng Việt - Bếp lửa) Câu 3 (5 điêm). ̉ Trong vai ông họa sĩ kể lại tac phâm “Lăng lẽ Sa Pa” cua Nguyên Thanh ́ ̉ ̣ ̉ ̃ ̀ Long. -------------------HẾT------------------- Họ tên học sinh:……………………………………Số báo danh:………....….…… Chữ kí giám thị 1: …………………… Chữ kí giám thị 2………………....….…… PHÒNG GD&ĐT BÌNH GIANG HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2013 – 2014 Môn Ngữ văn 9 (Hướng dẫn chấm gồm 03 trang)
  2. A. YÊU CẦU CHUNG - Giám khảo phải nắm được nội dung trình bày trong bài làm của học sinh để đánh giá được một cách khái quát, tránh đếm ý cho điểm. Vận dụng linh hoạt đáp án, nên sử dụng nhiều mức điểm một cách h ợp lý; khuy ến khích nh ững bài viết có cảm xúc và sáng tạo. - Học sinh có thể làm bài theo nhiều cách riêng nhưng đáp ứng được các yêu cầu cơ bản của đề, diễn đạt tốt vẫn cho đủ điểm. B. YÊU CẦU CỤ THỂ Câu ̣ ́ Muc đich – Yêu câu ̀ ̉ Điêm a. Muc đich: Kiêm tra kĩ năng đoc – hiêu văn ban, phat hiên giá ̣ ́ ̉ ̣ ̉ ̉ ́ ̣ trị cua chi tiết, nghệ thuật xây dựng nhân vật trong tac phâm ̉ ́ ̉ truyên.̣ b. Yêu câu: ̀ * Về kĩ năng: hoc sinh biêt bam sat văn ban ngôn từ, biêt phat ̣ ́ ́ ́ ̉ ́ ́ hiên các giá trị nghệ thuât, dung ý cua tac giả trong viêc xây dựng ̣ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ nhân vât. ̣ * Về nôi dung kiên thức: Hoc sinh cân trinh bay cac ý sau: ̣ ́ ̣ ̀ ̀ ̀ ́ a. - Đoạn trích trên thuộc văn bản "Làng" do Kim Lân sáng tác. 0,5 - Hoàn cảnh sáng tác tác phẩm: sáng tác năm 1948 thời kì 0,5 đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp. b. – Suy nghĩ đó là của nhân vật ông Hai 0,5 1 Ông đang trong hoàn cảnh đau khổ, nhục nhã khi nghe tin làng 0,5 Chợ Dầu làm Việt gian theo Tây. c. Nghệ thuật tự sự trong đoạn trích trên rất đặc s ắc trong vi ệc khắc họa nhân vật của tác giả: - Xây dựng nhân vật qua ngôn ngữ độc thoại nội tâm (sử dụng 0,5 nhiều câu hỏi tu từ) nhằm mục đích nói lên những suy nghĩ c ủa nhân vật. - Làm nổi bật quá trình đấu tranh nội tâm của ông Hai sau khi 0,5 nghe tin làng mình theo giặc: băn khoăn không tin, rồi bắt buộc phải tin vì có bằng chứng và rồi nhục nhã, lo lắng cho t ương lai của gia đình, của người làng... * Học sinh có thể không chỉ ra câu hỏi tu từ, vẫn cho đi ểm tối đa ý độc thoại nội tâm. 2 a. Muc đich: Kiêm tra kiến thức về tiếng Việt: các phép tu từ và ̣ ́ ̉ cảm nhận được cái hay của các phép tu từ ấy trong việc thể hiện nội dung đoạn trích thơ. b. Yêu câu: ̀ - Về kĩ năng: hoc sinh biêt viết thành đoạn văn. Diên đat mach ̣ ́ ̃ ̣ ̣ ̣ lac, trôi chay, thuyêt phuc. ̉ ́ ̣ - Về nôi dung kiên thức: ̣ ́
  3. Hoc sinh cân trinh bay cac ý sau: ̣ ̀ ̀ ̀ ́ - Điệp từ "nhóm" tạo nhạc điệu cho thơ, nhấn mạnh ý. - Phép ẩn dụ: từ "nhóm" có hai lớp nghĩa- nghĩa tả th ực và ẩn dụ. + Nhóm là làm cho lửa bén vào nhiên liệu cháy lên. + Nhóm là nhen lên, khơi gợi trong lòng cháu những tình cảm tốt đẹp: Hình ảnh bếp lửa gắn liền với hình ảnh người bà, tình yêu thương bà dành cho cháu từ những thứ giản dị đời thường nhất (khoai sắn ngọt bùi), hòa trong tình làng nghĩa xóm (nồi xôi gạo mới xẻ chung vui), nhen nhóm lên trong lòng cháu ước mơ, kỉ niệm ấm lòng, niềm tin thiêng liêng, kì diệu, nâng bước cháu trên mỗi chặng đường đời (nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ), .. c. Biểu điểm: * Điểm 2: Viết đúng đoạn văn, đủ ý, sang tao, diễn đạt lưu loát. ́ ̣ * Điểm 1: Đảm bảo 1/2 số ý, con măc lôi diên đat. ̀ ́ ̃ ̃ ̣ * Điểm 0,5: Cam nhân chưa đung hướng, măc nhiêu lôi diên đat, ̉ ̣ ́ ́ ̀ ̃ ̃ ̣ * Điêm 0 : Bai lam lac đê, sai cả nôi dung và phương phap. ̉ ̀ ̀ ̣ ̀ ̣ ́ 3 a. Muc đich: Kiêm tra kĩ năng đoc – hiêu văn ban, phat hiên giá ̣ ́ ̉ ̣ ̉ ̉ ́ ̣ trị cua hinh anh trong văn ban, đanh giá được ý nghia, vai trò cua ̉ ̀ ̉ ̉ ́ ̃ ̉ nhân vât; khắc sâu chủ đề văn bản, rèn kĩ năng tự sự đan xen ̣ miêu tả, biểu cảm, nghị luận, đối thoại, độc thoại nội tâm,... b. Yêu câu: ̀ * Về kĩ năng: hoc sinh biêt bam sat văn ban ngôn từ, biêt phat ̣ ́ ́ ́ ̉ ́ ́ hiên và phân tich giá trị nghệ thuât, biêt cam nhân về hinh anh ̣ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ̉ những con người lao động mới XHCN, biêt trinh bay thanh môt ́ ̀ ̀ ̀ ̣ văn ban hoan chinh theo hình thức tự sự đan xen miêu tả, biểu ̉ ̀ ̉ cảm, nghị luận, đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm,... th ể hiện được vai trò của người kể chuyện ngôi thứ nhất- vai ông họa sĩ. * Về nôi dung kiên thức: Hoc sinh cân bam sat văn ban để trinh ̣ ́ ̣ ̀ ́ ́ ̉ ̀ bay cac ý sau: ̀ ́ - Mở bài: Giới thiệu nhân vật và sự việc (người kể chuyện và cuộc gặp gỡ ấn tượng) -Thân bài: + Miêu tả hình ảnh thiên nhiên Sa Pa qua cảm nhận của người kể chuyện. + Kể về cuộc gặp gỡ tình cờ với anh thanh niên. (Học sinh dựa vào văn bản, có thể thay đổi trật tự, lược bớt một số đoạn không quan trọng. Trong đó thể hiện được thái độ, tình cảm và những bình luận, đánh giá của người kể với những suy nghĩ tích cực, những việc làm và thái độ của nhân vật anh thanh niên) + Những suy nghĩ của người kể chuyện về chính mình, về công
  4. việc và về nghệ thuật hội họa. - Kết bài: Kết thúc sự việc, lời khuyên dành cho thế hệ trẻ * Đan xen trong lời văn tự sự các yếu tố miêu tả, đ ộc tho ại n ội tâm, nghị luận... hợp lí. *Học sinh có thể trình bày theo cách khác song vẫn đảm bảo vai kể, những ý kể trên, đan xen các yếu tố khác hợp lí vẫn cho điểm như biểu điểm chấm. ̉ ̉ c. Biêu điêm châm: ́ * Điểm 5 : Bài làm đảm bảo các yêu cầu trên. Có kỹ năng làm văn tự sự đan xen miêu tả, biểu cảm, nghị luận, đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm... Có được những đoạn hay, bài văn hay. * Điểm 4 : Đạt những yêu cầu chính. Bố cục tương đối h ợp lý. Diễn đạt gọn, ít lỗi diễn đạt. * Điểm 3 : Bài làm chưa sang tao, chưa biết đan xen hợp lí yếu ́ ̣ tố miêu tả, biểu cảm, nghị luận, đối thoại, độc thoại, độc thoại nội tâm... Con măc lỗi diễn đạt. ̀ ́ * Điểm 2 : Kể còn sai lạc, chưa sâu, chưa biết đan xen yếu tố miêu tả, biểu cảm, nghị luận, đối thoại, độc thoại, độc tho ại n ội tâm...Chưa có bố cuc hợp li, con măc nhiêu lôi diên đat. ̣ ́ ̀ ́ ̀ ̃ ̃ ̣ * Điểm 1 : Lạc sang văn nghị luận, măc nhiêu lôi diên đat, chưa ́ ̀ ̃ ̃ ̣ có bố cuc.̣ * Điêm 0 : Bai lam lac đề hoăc chỉ viêt vai dong, sai cả nôi dung ̉ ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ̀ ̀ ̣ và phương phap. ́ Lưu ý : Giam khao nghiên cứu kĩ Muc đich, Yêu câu và Biêu ́ ̉ ̣ ́ ̀ ̉ điêm để cho cac điêm lẻ con lai. ̉ ́ ̉ ̀ ̣
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1