Chương 4 - Phần 7:<br />
<br />
THIẾT KẾ VÀ QUẢN LÝ QUÁ<br />
TRÌNH DỊCH VỤ<br />
<br />
1<br />
<br />
Nội dung thứ nhất<br />
<br />
LẬP KẾ HOẠCH CHI TIẾT DỊCH<br />
VỤ ĐỂ TẠO TRẢI NGHIỆM CÓ<br />
GIÁ TRỊ VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG<br />
CÓ NĂNG SUẤT<br />
<br />
2<br />
<br />
Phát triển một kế hoạch chi tiết<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Để phát triển 1 kế hoạch dịch vụ chi tiết, trước hết phải đặt ra các<br />
câu hỏi để nhận diện tất cả các hoạt động chính trong việc tạo ra và<br />
chuyển giao dịch vụ. Sau đó, chỉ rõ sự liên hệ giữa các hoạt động<br />
trên.<br />
Xác định rõ vai trò của tuyến trước (theo trải nghiệm của khách<br />
hàng) và tuyến sau.<br />
Kế hoạch chi tiết dịch vụ làm rõ sự tương tác giữa khách hàng và<br />
nhân viên và sự hỗ trợ của tuyến sau.<br />
Lập kế hoạch chi tiết cho phép nhà quản trị nhận diện các “điểm thất<br />
bại (fail points)” có thể có thiết kế lại các thủ tục dịch vụ để tránh<br />
sự xuất hiện của “điểm thất bại” hoặc đề ra các phương án khắc<br />
phục các tình huống xấu có thể xảy ra.<br />
Những điểm khách hàng phải chờ đợi phải được thiết kế thật chính<br />
xác.<br />
Đặt ra các tiêu chuẩn về cách thực hiện từng hoạt động trong dịch<br />
vụ (thời gian thực hiện 1 nhiệm vụ, thời gian đợi tối đa giữa các<br />
nhiệm vụ, và các chỉ dẫn cho sự tương tác giữa khách hàng và nhân<br />
viên)<br />
3<br />
<br />
Tạo ra bản phác thảo dịch vụ cho nhân viên và khách hàng<br />
<br />
• Một bản phác thảo dịch vụ được thiết kế tốt: chỉ dẫn đầy đủ tất cả các<br />
giao tiếp dịch vụ và giúp nhận diện các vấn đề tồn tại hoặc có thể xảy ra<br />
trong một quá trình dịch vụ cụ thể.<br />
• Thông qua kiểm tra bản phác thảo dịch vụ đang có nâng cao chất<br />
lượng chuyển giao dịch vụ, tăng năng suất và làm tăng giá trị cảm nhận<br />
của khách hàng về chất lượng dịch vụ.<br />
<br />
4<br />
<br />
Lập kế hoạch chi tiết cho một dịch vụ<br />
<br />
<br />
<br />
Các thành phần chính của một bản kế hoạch chi tiết dịch vụ:<br />
1.<br />
2.<br />
3.<br />
4.<br />
5.<br />
6.<br />
7.<br />
8.<br />
9.<br />
<br />
Định nghĩa các tiêu chuẩn của từng hoạt động tuyến trước<br />
Các bằng chứng hữu hình cho mọi hoạt động của tuyến trước.<br />
Các hoạt động chính của khách hàng<br />
Các dòng tương tác<br />
Các hoạt động ở tuyến trước của nhân viên liên hệ khách hàng<br />
Dòng các hoạt động nhìn thấy được<br />
Các hoạt động tuyến sau của nhân viên liên hệ khách hàng<br />
Các quá trình hỗ trợ của các nhân viên dịch vụ khác<br />
Các quá trình hỗ trợ của công nghệ thông tin<br />
<br />
5<br />
<br />