intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khoá luận tốt nghiệp: Tuyển dụng nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Đầu tư Giáo dục Anh ngữ Canada

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:91

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khoá luận "Tuyển dụng nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Đầu tư Giáo dục Anh ngữ Canada" được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu các lý luận về tuyển dụng nhân lực và thực trạng tuyển dụng nhân lực của Công ty TNHH Đầu tư Giáo dục Anh ngữ Canada và đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác tuyển dụng nhân lực của Công ty nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khoá luận tốt nghiệp: Tuyển dụng nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Đầu tư Giáo dục Anh ngữ Canada

  1. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA KHOA QUẢN TRỊ NHÂN LỰC KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP TUYỂN DỤNG NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN ĐẦU TƯ GIÁO DỤC ANH NGỮ CANADA Người hướng dẫn : Ths. Nguyễn Thị Thảo Sinh viên thực hiện : NGUYỄN THANH LAN Hệ đào tạo : Đại học Chính quy Ngành đào tạo : Quản trị nguồn nhân lực Khóa học : 2020 – 2024 Lớp : Quản trị nhân lực 20A Hà Nội - 2024
  2. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA KHOA QUẢN TRỊ NHÂN LỰC KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI TUYỂN DỤNG NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN ĐẦU TƯ GIÁO DỤC ANH NGỮ CANADA Người hướng dẫn : Ths. Nguyễn Thị Thảo Sinh viên thực hiện : NGUYỄN THANH LAN Hệ đào tạo : Đại học Chính quy Ngành đào tạo : Quản trị nguồn nhân lực Khóa học : 2020 – 2024 Lớp : Quản trị nhân lực 20A Hà Nội - 2024
  3. LỜI CẢM ƠN Lời đầu tiên, em xin trân trọng gửi lời cảm ơn chân thành và sự kính trọng tới thầy cô Học viện Hành chính Quốc gia, đặc biệt là giảng viên hướng dẫn cô Nguyễn Thị Thảo đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo cho em những lời góp ý và nhận xét trong suốt quá trình thực hiện khóa luận này. Đồng thời xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Ban lãnh đạo và toàn thể các anh chị thuộc Công ty TNHH Đầu tư Giáo dục Anh ngữ Canada đã tận tình giúp đỡ em trong quá trình thực tập tại cơ quan và cung cấp cho em những số liệu cấp thiết. Do kiến thức còn hạn hẹp nên không tránh khỏi những thiếu sót trong cách hiểu, lỗi trình bày. Em rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý Thầy cô và Ban lãnh đạo, các anh chị trong Công ty TNHH Đầu tư Giáo dục Anh ngữ Canada để bài khóa luận đạt được kết quả tốt hơn. Em xin chân thành cảm ơn. Hà Nội, ngày 01 tháng 03 năm 2024 Sinh viên Nguyễn Thanh Lan
  4. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của cá nhân tôi và được sự hướng dẫn của Cô Nguyễn Thị Thảo. Các nội dung nghiên cứu và số liệu trong đề tài Tuyển dụng nhân lực tại Công ty TNHH Đầu tư Giáo dục Anh ngữ Canada của tôi là trung thực và không sao chép từ bất kỳ báo cáo nào có trước. Nếu phát hiện có bất kỳ sự gian lận nào tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung bài báo cáo của mình. Hà Nội, ngày 01 tháng 03 năm 2024 Sinh viên Nguyễn Thanh Lan
  5. DANH MỤC KÝ HIỆU HOẶC CHỮ VIẾT TẮT STT TỪ VIẾT TẮT NGHĨA ĐẦY ĐỦ 1 TDNL Tuyển dụng nhân lực 2 TNHH Trách nhiệm hữu hạn 3 TD Tuyển dụng
  6. DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH DANH MỤC BẢNG Bảng 1. Cơ cấu nhân sự của Công ty TNHH Đầu tư Giáo dục Anh ngữ Canada giai đoạn 2021-2023 ................................................................................................................................. 31 Bảng 2. Xác định số lượng tuyển dụng của Công ty Đầu tư Giáo dục Anh ngữ Canada giai đoạn 2021-2023 ................................................................................................................ 35 Bảng 3. Xác định chỉ tiêu chất lượng tuyển dụng của công ty .......................................... 37 Bảng 4. Số hồ sơ thu vào theo nguồn tuyển mộ của công ty .............................................. 39 Bảng 5. Số lượng hồ sơ tuyển mộ thông qua các kênh ....................................................... 42 Bảng 6. Kết quả thu thập và xử lý hồ sơ.............................................................................. 45 Bảng 7. Tình hình phỏng vấn tại công ty giai đoạn 2021-2023.......................................... 47 Bảng 8. Tình hình thử việc tại công ty giai đoạn 2021-2023 .............................................. 48 Bảng 9. Chi phí tuyển dụng tại công ty giai đoạn 2021-2023 ............................................ 49 DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 1. Quy trình tuyển mộ nhân lực.................................................................................. 12 Sơ đồ 2. Quy trình tuyển chọn nhân lực ............................................................................... 20 Sơ đồ 3. Quy trình tuyển dụng tại công ty ........................................................................... 34 DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 1. Cơ cấu giới tính trung bình tại Công ty 2021 - 2023 ........................................ 33 Biểu đồ 2. Cơ cấu trình độ học vấn trung bình giai đoạn 2021 - 2023Error! Bookmark not defined. Biểu đồ 3. Cơ cấu độ tuổi trung bình giai đoạn 2021-2023 ................................................ 34 DANH MỤC HÌNH ẢNH Hình 1. Kết quả tìm kiếm từ khóa Công ty TNHH Đầu tư giáo dục Anh ngữ Canada tuyển dụng ............................................................................................................................... 41 Hình 2. Thông báo tuyển dụng của Công ty TNHH Đầu tư Giáo dục Anh ngữ Canada 43 Hình 3. Kết quả khảo sát đánh giá về công tác tuyển dụng của công ty ........................... 54 Hình 4. Kết quả khảo sát đánh giá về công tác tuyển dụng của công ty ........................... 55 Hình 5. Kết quả khảo sát đánh giá về công tác tuyển dụng của công ty ........................... 56 Hình 6. Kết quả khảo sát đánh giá về công tác tuyển dụng của công ty ........................... 57
  7. MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1 1. Lý do chọn đề tài............................................................................................................... 1 2. Lịch sử nghiên cứu ........................................................................................................... 2 3. Đối tượng nghiên cứu ....................................................................................................... 3 4. Mục tiêu nghiên cứu ......................................................................................................... 3 5. Nhiệm vụ nghiên cứu........................................................................................................ 3 6. Giả thuyết nghiên cứu ...................................................................................................... 4 7. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................................. 4 8. Đóng góp của đề tài ......................................................................................................... 5 9. Kết cấu của khóa luận ...................................................................................................... 5 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG NHÂN LỰC ... 6 1.1. Một số khái niệm về tuyển dụng nhân lực.............................................................. 6 1.1.1. Khái niệm nhân lực...................................................................................................................6 1.1.2. Tuyển dụng nhân lực ................................................................................................................6 1.2. Nguyên tắc của tuyển dụng nhân lực ...................................................................... 8 1.3. Vai trò của tuyển dụng nhân lực ........................................................................... 10 1.3.1. Đối với doanh nghiệp ..............................................................................................................10 1.3.2. Đối với người lao động ............................................................................................................10 1.3.3. Đối với xã hội ..........................................................................................................................11 1.4. Quy trình công tác tuyển dụng nhân lực trong doanh nghiệp ................................ 11 1.4.1. Tuyển mộ nhân lực .....................................................................................................................11 1.4.2. Tuyển chọn nhân lực ...................................................................................................................20 1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác tuyển dụng nhân lực ....................................... 23 1.5.1. Các yếu tố thuộc môi trường bên trong ......................................................................................23 1.5.2. Các yếu tố thuộc môi trường bên ngoài ......................................................................................25 Tiểu kết chương 1 ........................................................................................................ 27 CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ ANH NGỮ CANADA ................................................. 28 2.1. Giới thiệu Công ty TNHH Đầu tư Giáo dục Anh ngữ Canada ............................... 28 2.1.1. Giới thiệu chung ..........................................................................................................................28 2.1.2. Lĩnh vực hoạt động .....................................................................................................................29 2.1.3. Sơ đồ cơ cấu tổ chức ...................................................................................................................30
  8. 2.1.4. Đặc điểm về nhân lực ..................................................................................................................31 2.2. Quy trình tuyển dụng tại công ty ............................................................................... 34 2.2.1. Xác định nhu cầu tuyển dụng nhân lực ......................................................................................35 2.2.2. Lập kế hoạch tuyển dụng nhân lực.............................................................................................38 2.2.3. Tuyển mộ nhân lực .....................................................................................................................39 2.2.4. Tuyển chọn nhân lực...................................................................................................................45 2.3. Chi phí tuyển dụng ...................................................................................................... 49 2.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác tuyển dụng tại Công ty TNHH Đầu tư Giáo dục Anh ngữ Canada ................................................................................................................. 50 2.4.1. Yếu tố bên trong tổ chức .............................................................................................................50 2.4.2. Yếu tố bên ngoài tổ chức .............................................................................................................52 2.5. Đánh giá chung về công tác tuyển dụng tại Công ty TNHH Đầu tư Giáo dục Anh ngữ Canada ......................................................................................................................... 53 2.6. Đánh giá chung về công tác tuyển dụng tại Công ty TNHH Đầu tư Giáo dục Anh ngữ Canada ......................................................................................................................... 57 2.6.1. Ưu điểm .......................................................................................................................................57 2.6.2. Hạn chế và nguyên nhân của hạn chế .........................................................................................59 Tiểu kết chương 2 ........................................................................................................ 62 CHƯƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG TẠI CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ GIÁO DỤC ANH NGỮ CANADA ................... 63 3.1. Mục tiêu chiến lược tác động đến việc tuyển dụng nguồn nhân lực trong Công ty 63 3.2. Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyển dụng nhân lực ...................... 64 3.2.1. Hoàn thiện quy trình tuyển chọn ................................................................................................64 3.2.2. Nâng cao hình ảnh của công ty để thu hút ứng viên...................................................................65 3.2.3. Đa dạng kênh tuyển mộ ..............................................................................................................67 3.2.4. Đẩy mạnh công tác phân tích hồ sơ, xác định tiêu chí, tiêu chuẩn tuyền dụng..........................68 3.2.5. Đào tạo và nâng cao chuyên môn nghiệp vụ của bộ phận Nhân sự ...........................................69 KẾT LUẬN .................................................................................................................. 71 TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................................................... 72 PHỤ LỤC ..................................................................................................................... 73
  9. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Toàn cầu hóa và hội nhập đang là xu hướng phát triển kinh tế của tất cả các quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam. Trong thời gian qua, Việt Nam đã gia nhập nhiều tổ chức kinh tế lớn tổ chức thương mại thế giới. WTO (World Trade Organization), Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á- Thái Bình Dương (APEC) và ký kết nhiều hiệp định thương mại lớn như Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa EU và Việt Nam và Hiệp định thương mại tự do với một số nước phát triển như Canada, Nhật Bản, Úc… Những hiệp định thương mại này đã mang lại cho các doanh nghiệp của Việt Nam nhiều cơ hội phát triển thương mại, giao thương, thu hút vốn đầu tư… Tuy nhiên, bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập này cũng khiến các doanh nghiệp gặp không ít thách thức trong việc cạnh tranh với những công ty nước ngoài về chất lượng sản phẩm, thương hiệu, nguồn lực về vốn… Thực tế, đã có nhiều doanh nghiệp lao đao, thậm chí phá sản do không đủ khả năng cạnh tranh và phát triển trên thị trường. Các nhà nghiên cứu kinh tế đã đưa ra nhiều nguyên nhân giải thích cho vấn đề này, trong đó, yếu tố được nhắc tới nhiều nhất là chất lượng nhân lực của các doanh nghiệp. Theo nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế, nhân lực là nguồn lực quan trọng nhất của các công ty. Nhân lực là yếu tố giúp hình thành một công ty, duy trì các hoạt động và phát triển các hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như nâng cao vị thế cạnh tranh của các công ty trên thị trường. Những lý luận này cho thấy, để phát triển kinh tế nhanh chóng cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường Công ty TNHH Đầu tư Giáo dục Anh ngữ Canada cần phải chú trọng vào các chiến lược, giải pháp nâng cao chất lượng nhân lực. Nguồn nhân lực trong doanh nghiệp luôn luôn biến động vì vậy cần phải có các biện pháp để ổn định. Một trong số đó là kế hoạch hoá nhu cầu nguồn nhân lực. Coi trọng nghiên cứu cơ bản và tầm quan trọng của vấn đề trên, trong xây dựng kinh tế - xã hội nước nhà. Trải qua 15 năm xây dựng và phát triển thành hệ thống giáo dục Anh ngữ theo mô hình giảng dạy tiếng Anh với 100% giáo viên bản ngữ, Công ty đã 1
  10. có sự cạnh tranh lớn trong thị trường kinh doanh giáo dục, có địa chỉ chi nhánh ngay tại Trụ sở: Số 15 Ngô Gia Khảm, phường Yết Kiêu, quận Hà Đông, Hà Nội. Công ty có quy mô dịch vụ và tầm ảnh hưởng quan trọng đối với kinh tế của địa phương. Đồng thời, có tổ chức cơ cấu chặt chẽ với việc rõ ràng về số lượng nhân viên, các lớp đào tạo và chế độ đãi ngộ tối ưu. Tuy nhiên, công tác tuyển dụng nhân lực tại Công ty TNHH Đầu tư Giáo dục Anh ngữ Canada vẫn còn tồn tại một số bất cập: chất lượng lao động tuyển dụng chưa cao, chi phí cho tuyển dụng phân bổ chưa hợp lý… Vì vậy tôi đã chọn đề tài “Tuyển dụng nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Đầu tư Giáo dục Anh ngữ Canada” làm đề tài khóa luận tốt nghiệp của mình nhằm hoàn thiện công tác tuyển dụng nhân lực tại công ty, từ đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. 2. Lịch sử nghiên cứu Vấn đề nâng cao hiệu quả tuyển dụng nhân lực đã thu hút sự quan tâm của nhiều chuyên gia và sinh viên ngành nhân sự. Trong thập kỷ qua, nhiều tác giả đã tập trung vào việc nghiên cứu về quản trị nhân lực trong tổ chức từ nhiều góc độ khác nhau. Dưới đây là một số công trình nghiên cứu trong nước và ngoài nước tiêu biểu: Mai Thanh Lan (2014), Giáo trình Tuyển dụng nhân lực, NXB Thống kê, Hà Nội. Cuốn giáo trình này cung cấp kiến thức cơ bản và chi tiết về quy trình tuyển dụng nhân lực, theo cách tiếp cận từ quản trị doanh nghiệp. Nội dung của giáo trình tập trung vào các giai đoạn quan trọng như xây dựng kế hoạch tuyển dụng, quá trình tuyển mộ, lựa chọn nhân lực và đánh giá kết quả của quá trình tuyển dụng nhân lực. Ngoài ra, giáo trình còn tập trung vào việc phát triển kỹ năng chuyên môn cho độc giả, bao gồm các kỹ năng như xác định nhu cầu, lập kế hoạch, tổ chức thi tuyển và phỏng vấn. Đây là một tài liệu quý giá giúp người đọc nắm vững kiến thức và kỹ năng cần thiết trong lĩnh vực tuyển dụng nhân lực. [2] ThS. Nguyễn Vân Điềm, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Quân (2010), Giáo trình Quản trị Nhân lực, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân. Giáo trình đề cập đến các vấn đề về hệ thống về quản trị nhân lực trong tổ chức từ khi người lao động bước vào làm việc đến khi ra khỏi quá trình lao động tương ứng với ba giai đoạn: Hình thành nguồn nhân 2
  11. lực; Duy trì nguồn nhân lực và Phát triển nguồn nhân lực trong tổ chức. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. [5] Luận văn Thạc sĩ “Công tác tuyển dụng nhân lực tại Công ty Cổ phần Nhiệt 3 điện Phả Lại” năm 2015 của tác giả Phạm Thị Út Hạnh, Trường Đại học Lao động xã hội, tác giả đưa ra quan điểm cá nhân về công tác tuyển dụng nhân lực, đồng thời đánh giá quy trình tuyển dụng nhân lực tại công ty. [7] Luận án Tiến sĩ Quản trị kinh doanh "Hoàn thiện công tác tuyển dụng nhân sự tại Công ty Cổ phần Thăng Long" của tác giả Nguyễn Văn Đức, từ Trường Đại học Kinh tế Quốc dân - Đại học Quốc gia Hà Nội, dựa trên các dữ liệu cụ thể từ các phiếu điều tra, cuộc khảo sát cùng với các cuộc phỏng vấn chi tiết với nhân sự trong doanh nghiệp. Mục tiêu là làm rõ thực trạng công tác tuyển dụng nhân lực và đề xuất các giải pháp thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực trong công ty. [4] 3. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Tuyển dụng nhân lực tại Công ty TNHH Đầu tư Giáo dục Anh ngữ Canada Phạm vi thời gian: Số liệu nghiên cứu trong giai đoạn 2021-2023 Phạm vi không gian: Công ty TNHH Đầu tư Giáo dục Anh ngữ Canada. 4. Mục tiêu nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu các lý luận về tuyển dụng nhân lực và thực trạng tuyển dụng nhân lực của Công ty TNHH Đầu tư Giáo dục Anh ngữ Canada và đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác tuyển dụng nhân lực của Công ty nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu Hệ thống hóa cơ sở lý luận về tuyển dụng nhân lực để từ đó làm cơ sở đánh giá thực tế công tác tuyển dụng nhân lực đang diễn ra tại công ty. Khảo sát và đánh giá đúng thực trạng tuyển dụng nhân lực tại Công ty TNHH Đầu tư Giáo dục Anh ngữ Canada 3
  12. Trên cơ sở phân tích thực trạng, đánh giá công tác tuyển dụng nhân lực của công ty để đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả tuyển dụng tại Công ty TNHH Đầu tư Giáo dục Anh ngữ Canada. 6. Giả thuyết nghiên cứu Tuyển dụng nhân lực tại Công ty TNHH Đầu tư Giáo dục Anh ngữ Canada đang có một số thách thức và hạn chế, cần được vượt qua để tối ưu hóa quy trình này. Một số yếu tố đang ảnh hưởng đến hiệu quả của quá trình tuyển dụng nhân lực tại công ty, và việc xác định và giải quyết sẽ là bước quan trọng để cải thiện quá trình này. Đề xuất, đóng góp một số giải pháp trong công tác tuyển dụng nhân lực như: xây dựng chiến lược phát triển nhân lực, áp dụng phương pháp tuyển dụng sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng của công ty. 7. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp quan sát: Trong quá trình thực tập tại Công ty, tác giả quan sát cách thức thực hiện công việc của bộ phận nhân lực trong công tác tuyển dụng để từ đó hiểu rõ hơn về thực trạng công tác tuyển dụng của Công ty. Phương pháp phân tích tài liệu: Tác giả thu thập số liệu thông qua các bản báo cáo của Công ty về công tác TDNL qua các năm 2021-2023 và tiến hành phân tích, đánh giá độ chính xác của thông tin mà bộ phận phụ trách nhân sự đã tổng hợp để thấy được ưu, nhược điểm công tác tuyển dụng tại Công ty. Phương pháp so sánh: Tác giả so sánh số lượng nhân lực qua các năm của Công ty và tình trạng hiện tại của Công ty trong quy trình tuyển dụng nhân lực. Từ đó, biết được điểm khác biệt cũng như hạn chế hiện tại và đưa ra những giải pháp khắc phục cho Công ty. Phương pháp khảo sát phỏng vấn: Tác giả sử dụng phương pháp bảng hỏi, trong đó khảo sát 50 nhân sự tại Công ty về vấn đề tuyển dụng và đã thu thực tế được 43 phiếu trả lời làm căn cứ để đánh giá công tác tuyển dụng nhân lực tại Công ty. 4
  13. 8. Đóng góp của đề tài • Đóng góp về mặt lý luận: Đề tài nghiên cứu tổng hợp và phân tích các khái niệm, nguyên tắc, quy trình trong công tác tuyển dụng nhân lực nhằm đưa các cơ sở lý luận trở thành kim chỉ nam cho công tác tuyển dụng thực tiễn tại Công ty TNHH Đầu tư Giáo dục Anh ngữ Canada. • Đóng góp về mặt thực tiễn: Đề tài nghiên cứu “Tuyển dụng nhân lực tại Công ty TNHH Đầu tư Giáo dục Anh ngữ Canada” có ý nghĩa quan trọng đối với việc nghiên cứu về công tác tuyển dụng nhân lực tại Công ty. Đồng thời, từ việc nghiên cứu này sẽ rút ra được các điểm hạn chế, từ đó ban Lãnh đạo, cán bộ tuyển dụng tại công ty cần nhìn nhận lại và hoàn thiện quy trình tuyển dụng nhằm nâng cao chất lượng tuyển dụng của Công ty. 9. Kết cấu của khóa luận Ngoài phần mở đầu, nội dung, kết luận; kết cấu của đề tài gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về công tác tuyển dụng nhân lực trong doanh nghiệp Chương 2: Thực trạng công tác tuyển dụng nhân lực của Công ty TNHH Đầu tư Giáo dục Anh ngữ Canada Chương 3: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tuyển dụng nhân lực của Công ty TNHH Đầu tư Giáo dục Anh ngữ Canada 5
  14. PHẦN NỘI DUNG CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG NHÂN LỰC 1.1. Một số khái niệm về tuyển dụng nhân lực 1.1.1. Khái niệm nhân lực Trên thực tế, có rất nhiều khái niệm khác nhau về nhân lực. Theo tác giả ThS Nguyễn Vân Điềm và PGS.TS Nguyễn Ngọc Quân: “Nhân lực được hiểu là nguồn lực của mỗi con người mà nguồn lực này gồm có thể lực và trí lực” [5] Theo tác giả Mai Thanh Lan: “Nhân lực được coi là nguồn lực quan trọng của tổ chức, doanh nghiệp. Bởi trong quá trình làm việc, khác với vốn, cơ sở vật chất kỹ thuật, người lao động bên cạnh sức lao động, họ còn có tinh thần, bên cạnh thể lực, họ còn có trí lực và tinh thần” [2;7] Vậy khái niệm “nhân lực” không chỉ đơn thuần là những người lao động, mà còn bao gồm tất cả các khía cạnh liên quan đến họ, như kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm, sự sáng tạo, và mức độ cam kết. 1.1.2. Tuyển dụng nhân lực Tuyển dụng là quá trình thu hút những người xin việc có trình độ từ lực lượng lao động xã hội và lực lượng lao động bên trong tổ chức. Mọi tổ chức phải có đầy đủ khả năng để thu hút đủ số lượng và chất lượng lao động để nhằm đạt được các mục tiêu của mình. Quá trình tuyển dụng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của quá trình tuyển chọn. Trong thực tế sẽ có người lao động có trình độ cao nhưng họ không được tuyển chọn vì họ không được biết các thông tin tuyển mộ, hoặc không có cơ hội nộp đơn xin việc. Chất lượng của quá trình lựa chọn sẽ không đạt được những yêu cầu mong muốn hay hiệu quả thấp nếu số lượng nộp đơn xin việc bằng hoặc ít hơn số nhu cầu cần tuyển chọn. Công tác tuyển dụng có ảnh hưởng lớn đến chất lượng nguồn nhân lực trong tổ chức. Tuyển dụng không chỉ ảnh hưởng tới việc tuyển chọn, mà còn ảnh hưởng tới các chức năng khác của quản trị nguồn nhân lực như: đánh giá thực hiện 6
  15. công việc, thù lao lao động, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, các mối quan hệ lao động. Theo tác giả Vũ Thùy Dương, Phạm Văn Hải cho rằng: “Tuyển dụng nhân lực là một quá trình tìm kiếm và lựa chọn nhân lực để thoả mãn nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp và bổ sung lực lượng lao động cần thiết nhằm thực hiện mục tiêu của doanh nghiệp” [6] Nhìn chung, tuyển dụng nhân lực là một quá trình thu hút, tìm kiếm các ứng viên về phía các tổ chức để các nhà tuyển dụng lựa chọn và sàng lọc những người đủ điều kiện vào làm việc tại một vị trí nào đó để thỏa mãn nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp nhằm thực hiện các mục tiêu của doanh nghiệp. 1.1.2.1. Tuyển mộ nhân lực “Tuyển mộ là quá trình tìm kiếm và thu hút ứng viên nhằm có một lực lượng ứng viên phù hợp với yêu cầu tuyển dụng nộp đơn ứng tuyển để doanh nghiệp lựa chọn” [2; 19] “Tuyển mộ là quá trình thu hút những người xin việc có trình độ từ lực lượng lao động xã hội và lực lượng lao động bên trong tổ chức”. Phân tích hai khái niệm trên cho thấy: Tuyển mộ là một tiến trình thu hút những người có khả năng nhằm có một lực lượng ứng viên phù hợp với yêu cầu tuyển dụng nộp đơn ứng tuyển để doanh nghiệp lựa chọn. 1.1.2.2. Tuyển chọn nhân lực “Tuyển chọn nhân lực được hiểu là quá trình đánh giá năng lực của các ứng viên nhằm lựa chọn ứng viên phù hợp với nhu cầu cần tuyển dụng của doanh nghiệp” [2; 20] “Tuyển chọn nhân lực là quá trình của việc thu thập, đánh giá và lựa chọn ứng viên phù hợp nhất cho các vị trí công việc trong một tổ chức hoặc doanh nghiệp. Đây là quá trình quan trọng để đảm bảo rằng tổ chức có đủ nguồn nhân lực chất lượng và phù hợp với yêu cầu công việc, mục tiêu và văn hóa của tổ chức.” 7
  16. 1.2. Nguyên tắc của tuyển dụng nhân lực Thứ nhất, doanh nghiệp cần tuyển dụng theo nhu cầu thực tiễn Trước hết, việc tuyển dụng của doanh nghiệp cần được căn cứ vào nhu cầu thực tế. Nhu cầu này phải được phản ánh trong chiến lược và chính sách nhân sự, cũng như trong kế hoạch tuyển dụng của từng bộ phận. Tuy nhiên, việc dự báo nhu cầu nhân sự cũng là điều cần thiết. Dự báo chính xác không chỉ giúp tránh tình trạng thiếu nhân lực khi cần thiết, mà còn giúp xây dựng các kế hoạch tuyển dụng chi tiết và hiệu quả hơn. Nếu doanh nghiệp xây dựng được chiến lược và kế hoạch tuyển dụng một cách chặt chẽ, thậm chí có thể sử dụng việc tuyển dụng để nâng cao năng lực cạnh tranh so với các đối thủ trong cùng ngành. Thứ hai, tuyển dụng phải dân chủ và công bằng đối với ứng viên Mọi ứng viên đều có quyền và cần được tạo điều kiện để phát huy tối đa phẩm chất và năng lực của mình. Khả năng này có thể tồn tại từ trước hoặc có thể phát triển thông qua đào tạo và kinh nghiệm. Các yêu cầu và tiêu chuẩn cho từng vị trí tuyển dụng cần được công bố một cách minh bạch, đảm bảo sự công bằng và độ bình đẳng trong quá trình ứng tuyển. Thành công trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên phản ánh khả năng giải quyết vấn đề và vượt qua những thực trạng như sự lạc hậu, định kiến, và thiên vị, từ việc loại bỏ sự ưu tiên dựa trên quan hệ và cảm xúc đến việc tạo ra một môi trường công bằng và chuyên nghiệp. Thứ ba, tuyển dụng phải có điều kiện, tiêu chí rõ ràng, công khai Nguyên tắc này được thiết lập nhằm ngăn chặn sự đặc biệt và cảm tính trong quá trình đánh giá và lựa chọn nhân viên. Cùng với việc công bố thông tin tuyển dụng rõ ràng, việc áp dụng các quy định về thưởng phạt một cách nghiêm ngặt cũng cần được công bố một cách chi tiết và công khai trước khi quá trình tuyển dụng diễn ra. Doanh nghiệp cần truyền đạt thông điệp cho ứng viên biết rằng, các quy định về thưởng phạt sẽ được thực hiện một cách minh bạch và công bằng. Tuy nhiên, việc tuyển chọn hiệu quả phụ thuộc vào nhiều yếu tố như việc xây dựng nguyên tắc, tiêu chí tuyển chọn, và phẩm chất của ứng viên. Tuy nhiên, việc áp dụng các quy định tuyển dụng đúng đắn và phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao 8
  17. hiệu quả của quá trình tuyển dụng. Như vậy, chỉ khi tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn nghiêm ngặt trong quá trình tuyển dụng, doanh nghiệp mới có thể thu hút được đội ngũ nhân viên có phẩm chất và năng lực, từ đó thúc đẩy sự phát triển kinh doanh và đối mặt với các thách thức ngày càng gay gắt trong lĩnh vực của mình. Thứ tư, công tác tuyển dụng cần đảm bảo tính linh hoạt Quá trình tuyển dụng cần được thiết kế để linh hoạt, nhạy bén và không cứng nhắc, phản ánh sự vận động của tổ chức và yêu cầu của ngành nghề cụ thể. Kế hoạch tuyển dụng cần điều chỉnh linh hoạt theo từng giai đoạn và phải phản ánh đúng nhu cầu thực tế của tổ chức. Quy trình tuyển dụng cần được xây dựng dựa trên đặc điểm riêng của tổ chức, tính chất của vị trí công việc và đặc thù của ngành nghề kinh doanh. Thứ năm, tuyển dụng nhân lực cần tuân thủ đúng pháp luật hiện hành Mỗi quốc gia có hệ thống pháp luật riêng biệt và các quy định đặc thù về quản lý, thuê mướn và sử dụng lao động. Do đó, những nhà tuyển dụng cần phải có hiểu biết sâu rộng về cả các quy định nội địa và quốc tế liên quan đến quản lý nhân sự. Việc nắm vững những quy định này giúp đảm bảo rằng quá trình tuyển dụng và sử dụng lao động được thực hiện một cách hợp pháp và hiệu quả. Trong ngữ cảnh của Việt Nam, Bộ Luật Lao động chính là bộ luật cơ bản về quản lý lao động. Bộ luật này không chỉ quy định về quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động và người sử dụng lao động, mà còn điều chỉnh về hợp đồng lao động, giờ làm việc, nghỉ ngơi và các điều kiện làm việc khác. Đối với các nhà tuyển dụng, việc hiểu và tuân thủ đúng các quy định này là rất quan trọng để tránh vi phạm pháp luật và các rủi ro pháp lý tiềm ẩn. Pháp luật về tuyển dụng và quản lý nhân sự không chỉ là một vấn đề về tuân thủ, mà còn là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến uy tín và bền vững của một tổ chức. Việc thiếu sót trong việc tuân thủ pháp luật có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, bao gồm việc bị phạt hoặc mất uy tín trước cộng đồng và khách hàng. Đồng thời, việc nắm bắt và áp dụng linh hoạt các quy định pháp luật cũng giúp tổ chức thích ứng tốt hơn với sự biến động trong môi trường kinh doanh và nguồn lực nhân sự. 9
  18. 1.3. Vai trò của tuyển dụng nhân lực Tuyển dụng nhân sự là then chốt trong quản trị nhân lực, có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Dưới đây là những thông tin thể hiện tầm quan trọng của tuyển dụng nhân sự. Cụ thể: 1.3.1. Đối với doanh nghiệp Việc bổ sung nhân lực chất lượng cao giúp doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu sản xuất và phục vụ, cũng như tạo động lực và sức sáng tạo cho sự phát triển. Đội ngũ có nhiều kỹ năng tốt và nhiệt huyết sẽ linh hoạt và thích ứng tốt với môi trường thị trường biến đổi, từ đó tối ưu hóa hiệu suất làm việc và đem lại sự thành công cho doanh nghiệp. Tuyển dụng đội ngũ nhân viên xuất sắc không chỉ là cách để tăng hiệu quả kinh doanh và lợi nhuận cho doanh nghiệp, mà còn giúp tiết kiệm chi phí đào tạo. Nhân viên chất lượng cao thường có khả năng làm việc hiệu quả và đóng góp tích cực vào mục tiêu và hoạt động của doanh nghiệp từ ngày đầu tiên. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí đào tạo mới, đồng thời tối ưu hóa hiệu suất làm việc. Không mất nhiều thời gian để tuyển dụng nhân sự mới liên tục vì chất lượng nhân sự cũ không tốt. Việc liên tục tuyển dụng nhân sự mới do chất lượng nhân sự hiện tại không đạt yêu cầu không chỉ làm mất thời gian mà còn ảnh hưởng đến sự ổn định và hiệu suất của doanh nghiệp. Đồng thời, việc không giữ được nhân sự có kinh nghiệm cũng có thể tạo ra sự mất mát tri thức và kỹ năng quan trọng. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp khi tìm được những nhân viên thực sự yêu thích và đam mê nghề. Tìm được những nhân viên thực sự đam mê và yêu nghề là bước quan trọng trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp tích cực và năng động. Sự đam mê này không chỉ tạo ra một môi trường làm việc tích cực mà còn thúc đẩy sự sáng tạo và cam kết của toàn bộ đội ngũ. 1.3.2. Đối với người lao động Giúp người lao động có cơ hội tìm kiếm vị trí việc làm, doanh nghiệp phù hợp với năng lực, nguyện vọng của bản thân, phát triển bản thân nắm bắt cơ hội thăng tiến và nâng cao thu nhập. Tìm kiếm vị trí công việc phù hợp không chỉ giúp người lao 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2