ầ ậ ư ừ ủ ạ ế ủ ọ ồ ệ : Vì b n còn r t nhi u vi c ấ ừ ề ạ ả ể ử ệ ộ ỗ ạ ẽ ư ả ượ ế ư ạ ọ ể ả ướ ạ ầ ử ủ ế ể ả V y là khách hàng đã có đ y hàng hóa c a b n trong cart mua hàng c a h r i. Xin chúc m ng b n! Nh ng xin b n hãy đ ng đ m cua trong l ạ ạ c khi th c hi n các cu c bán hàng đó. B n s ch a th g i hàng cho ph i làm tr ướ ự c h t các kh năng. Và quan tr ng h n, khách hàng ch ng nào b n ch a tính toán đ ơ ừ ấ c khi ch p b n c n ph i bi ả ậ ủ ề ạ ầ thu n các đ n đ t hàng c a khách, b n c n ph i tính thu , chi phí v n chuy n, và x ơ ậ ng th c thanh toán mà khách hàng mu n m t cách b o đ m. lý các ph ươ t r ng khách hàng có đ ti n đ tr không. Vì v y, tr ậ ả ế ằ ặ ứ ả ố ộ
ờ ộ ố ấ ấ ỏ i pháp ph n m m đ phát tri n th ả ọ ề ầ ể ề ươ i pháp d ng s n này l ả ứ ng m i đi n t ạ i không t ạ ạ ự ơ ề ể ẵ ự ở Nh có m t s công ty s n xu t ph n m m đã b ra r t nhi u công s c trong các năm ấ ệ ử qua nên công đo n l a ch n gi đã ả tr nên d dàng h n. Tuy nhiên, đôi khi các gi ươ ng thích nh b n đã trông đ i. ễ ư ạ ợ
ả ả ng thích v i b t c đ án th ớ ấ ứ ề ệ ử ươ ườ ạ và các gi ạ ẽ ọ ự ả ệ ử ươ ươ ươ ề ớ ợ ng m i đi n t ạ ng nào mà b n s ch n l a trong bài 4. Do b n ph i cân đ i ố t nh t i pháp ph n m m t ấ ng m i đi n t ạ ố ầ c khi ra ư ộ ữ i pháp nào phù h p v i công ty và khách hàng c a ủ ữ ậ hay ngôn ng l p ả ng thích, t ướ ọ ự Đi u quan tr ng là ph i tìm ra gi ọ ề b n, đ ng th i t ờ ươ ồ ạ trình ng d ng thông th ụ ứ ng án th gi a ph ữ b n hãy ki m tra toàn b nh ng ch n l a trong bài này cũng nh bài 4 tr ể ạ quy t đ nh l a ch n công ngh nào. ọ ế ị ự ệ
Tr ướ ế c h t, chúng ta hãy cùng nghiên c u m t v n đ r t gai góc đó là các s c thu . ế ộ ấ ề ấ ứ ắ
Thuế
c nh ng quy đ nh, lo i hàng nào đ ượ ế ị ượ ề ễ ư ừ ẫ Vi c n m đ ệ ắ ph ươ có nhi u v n đ khác n a. Và b n v n ph i tìm ra cho mình m c phí phù h p. c mi n thu , áp d ng cho t ng đ a ị ạ ụ ữ là m t v n đ . Nh ng b n hãy đ i đã, vì v n còn ng h p ngo i l ợ ạ ạ ệ ườ ẫ ạ ng và các tr ề ấ ề ộ ấ ả ợ ữ ứ ợ
c h t, đó là ồ ỉ ứ ế ấ ứ ế ấ ậ ng tăng thêm vài ph n trăm vào thu su t. M c thu su t ạ ườ ườ ầ ế ấ ệ i ta th ế ự ứ ệ ụ ả ệ ẽ ở ế ọ phí khác. Ch riêng California thôi cũng có hàng trăm thu su t khác nhau r i. Tr ướ ế Ở ộ ố m t s m c thu c a bang. T i các qu n khác nhau, m c thu su t cũng khác nhau. ế ủ thành ph , ng ế ấ ở ố m i bang cũng vì th mà khác nhau. Và n u nh b n th c hi n nghi p v kinh doanh ư ạ ế ỗ ộ , thì m i chuy n s tr nên ph c t p h n b i thu quan, phí h i quan và m t qu c t ở ơ ứ ạ ố ế s lo i l ố ạ ệ
ng đ u v i khó ế ấ ượ ị ạ c đ nh khác nhau, b n còn ph i đ ữ ộ M , b n ph i báo cáo, thu và đóng thu bán hàng ể ậ ả ạ ầ ậ ượ ị ế ậ ữ ộ ọ ế ủ ậ ư ụ ề ả ự Song song nh ng thu su t đ ớ ả ươ ữ c đ nh nghĩa là khăn khác đó là “nexus”. Nexus là m t thu t ng thu c ngành lu t đ ộ t “đ a đi m b n kinh doanh”. ở ấ t Ở ỹ ạ ị c các bang mà b n có “nexus”. Đi u quan tr ng là “nexus” là m t thu t ng thu c ộ ả nghành lu t nên b n có th tham kh o ý ki n c a lu t s ph trách lĩnh v c thu ế ở ể công ty b n v v n đ này. ạ ạ ề ấ ậ ạ ề
ệ ớ ể ạ ộ ử ự ế B n nên làm vi c v i lu t s đ đ ra m t chính sách thu . T t nhiên, b n có th làm nh Apple đã làm khi h khai tr ươ B ng cách đó b n ch c n thông báo: “M t m c thu bán hàng s đ ạ ế ấ ng c a hàng tr c tuy n đ u tiên cách đây vài năm. ầ ơ c thêm vào đ n ậ ư ể ề ọ ỉ ầ ạ ư ằ ẽ ượ ứ ế ộ
ng thì b ph n giao ủ ạ ậ đ t hàng c a b n” và sau đó hãy đ m t nhân viên nào đó, th ộ ườ ể ộ ặ d ch, tính toán cho b n b ng cách s d ng h th ng tính thu đã có s n. ế ử ụ ị ệ ố ẵ ạ ằ
ể ể ắ ặ c khi b n x lý các đ n đ t hàng này thì b n s ph i t ặ ủ ạ ơ ắ ằ ướ i pháp và d ch v có th t ạ ẽ ể ự ộ ạ ử ấ ụ ế ề ả ị Tuy nhiên, đ ch c ch n r ng khách hàng c a b n có th thanh toán toàn b s ti n ộ ố ề ả ự ghi trong đ n đ t hàng tr ơ mình tính m c thu . Hi n nay có r t nhi u gi đ ng tính ệ ứ thu cho b n. ế ạ
c và qu c t thông qua ế ướ ố ế Taxware th c hi n tính toán thu trong ph m vi trong n Internet ho c nh là m t mô đun ph n m m đ c l p. ạ ề ộ ậ ự ặ ệ ư ầ ộ
ơ ở ị ủ ự ế ợ ị ụ ể ầ ạ CyberSource tích h p thu và các thu c tính khác c a giao d ch d a trên c s d ch v ộ yêu c u, có nghĩa là b n có th vào ph n m m c a hãng này qua Internet mà không ề ầ c n ph i cài đ t ph n m m này trên h th ng c a mình. ệ ố ầ ủ ủ ề ả ặ ầ
c đi m riêng, chúng luôn đ i pháp này đ u có nh ng u và nh ả ậ ể ả c c i ti n ượ ả ế i pháp nào là phù ủ ạ ề ạ ủ ạ ộ ả ỏ ấ ủ ư ầ ả ấ ớ ế ể ng m i đi n t ạ ạ ữ ệ ử ầ ủ ố ể ắ ượ ữ ầ ả ỏ C hai gi ượ ể ữ ư và nâng c p. Vì v y, b n ph i b chút công s c đ tìm hi u xem gi ứ ể h p v i k ho ch c a b n nh t. B n có th truy c p vào trang Web c a hai công ty ậ ể ợ ệ ố này đ xem nh ng thu c tính c a ph n m m mà h đ a ra cũng nh các h th ng ọ ư ề ng thích. B n hãy tìm th (xem trong bài 4) mà các ph n m m này t ề ươ ạ ươ hi u xem khách hàng c a các công ty này có gi ng b n không. B n có th g i email ể ử ạ ạ ể đ n nh ng công ty đang s d ng ph n m m đ n m đ ủ c kh năng th a mãn c a ề ử ụ ế chúng.
ủ ạ ề ế ả Tuy nhiên, khi b n đã gi ấ làm th nào đ đ a hàng đ n tay khách hàng và v i m c phí d ch v là bao nhiêu. i quy t xong v n đ thu , thách th c ti p theo c a b n là ứ ế ứ ế ị ạ ể ư ế ớ ụ ế
Giao hàng
ộ ữ ấ ề ạ ả ớ ề ế ề ấ i d ch v khách hàng thu n ti n. M t trong nh ng đi u quan tr ng nh t v giao hàng b n ph i ghi nh là chi phí giao t là kho n ti n mà b n s thu c a khách hàng. M c chi phí th c hàng không nh t thi ự ủ s c a b n có th liên quan đ n vi c đem l ụ ự ủ ạ ạ ẽ ạ ị ọ ả ế ứ ậ ể ệ ệ
ạ ẳ ư ụ ữ ng áp d ng chính sách giao hàng mi n phí đ i v i nh ng ố ớ ườ ấ ị ị ễ ủ c m r ng quy mô trung bình c a ế ượ ở ộ Ch ng h n nh , Webvan th đ n đ t hàng có giá tr nh t đ nh. Đây là chi n l ơ các đ n đ t hàng. ặ ơ ặ
ấ ề ụ ứ ệ ộ ề ố ộ ố ị ự ọ ự ự ng, nhanh, và nhanh nh t) c a khách hàng. Có r t nhi u hãng kinh doanh tr c tuy n đã áp d ng bi n pháp thu m t m c phí giao ế hàng c đ nh d a trên giá tr c a đ n đ t hàng và s l a ch n v t c đ giao hàng ặ (thông th ủ ự ị ủ ơ ấ ườ
ạ ử ụ ế ả ộ ầ ữ ạ ẽ ướ ủ ạ ứ ộ ố ề B n nên s d ng chi n thu t nào? M t l n n a b n s ph i nghiên c u xem bi n ệ pháp nào là phù h p nh t v i khách hàng c a b n. D i đây là m t s đ án và d ch ị v có th giúp b n nghiên c u và quy t đ nh. ụ ậ ấ ớ ứ ợ ạ ế ị ể
ệ ự ả ậ ở ớ ự ẩ c v i h th ng th ả ẩ ng m i đi n t ạ ể ự ụ ệ ử ươ
• Tandata th c hi n tính phí giao hàng d a trên b ng tính phí giao hàng đ ượ ậ c c p nh t b i các công ty giao nh n b u ph m l n. Và s n ph m Progistics ậ ư Merchant có th s d ng đ khác nhau. ượ ớ ệ ố (xem trong bài 4)
ủ ự i d ng d ng s n cho các ự ẵ ướ ạ t, b n hãy truy c p vào trang web c a các ự t thêm chi ti
• UPS và FedEx đã m r ng giao di n c a mình cho các ch d án thông qua ệ ủ ở ộ ng án xây d ng c a hàng có s n d ử ậ
ẵ ủ ế ạ Internet. Các ph ươ d ch v này. (Đ bi ể ế ụ ị công ty này).
ề ộ ấ ộ ọ ế ộ ả ụ ẩ ạ ấ ạ ớ ộ ả ượ ể ấ ẩ ỗ ọ M t v n đ quan tr ng khác b n c n ghi nh là phí giao hàng ph thu c vào tr ng ớ ạ ầ ng hàng hóa. N u b n bán m t lô hàng v i ít nh t m t s n ph m thì b n ph i có l ớ ả ượ ộ ả i ng c a m i m t s n ph m v i các gi cách đ cung c p các thông tin v tr ng l ủ ề ọ pháp giao hàng mà khách hàng c a b n l a ch n. ủ ạ ự ọ
ệ ẽ ượ ử ế ả ạ ị ỉ ử ụ ủ B n cũng c n ph i cung c p đ a ch mà b u ki n s đ c g i đ n hay đi. B n hãy ư ấ ạ đ ng quên h i khách hàng c a mình xem h thích s d ng lo i hình giao hàng nào, ọ ừ nhanh hay ch m. Khách hàng s đánh giá cao vi c làm đó c a b n. ạ ủ ạ ầ ỏ ậ ẽ ệ
Tr c khi b n b t đ u giao hàng, b n c n ph i thu ti n thanh toán. ướ ạ ầ ắ ầ ề ạ ả
Ph ng th c thanh toán ươ ứ
ấ ẻ ợ ơ ụ ặ ọ ề ự ư ệ ử ử ụ ầ ớ ư ạ ị ả Có r t nhi u l a ch n khi thanh toán. Th tín d ng, th n , đ n đ t hàng, tài kho n ẻ khách hàng. Nh ng ph n l n các giao d ch th ong m i đi n t ụ s d ng th tín d ng ẻ đ thanh toán. ể
ệ ng tham gia bao g m b n (ng ứ ươ ằ ớ ỗ ứ ạ ạ ở ườ ồ ng th c này liên quan t ụ ụ ạ ẻ ả c chuy n vào tài kho n c a b n. B n c n bi ụ ụ ọ ả ợ ả ủ ạ ặ ạ ầ ề ủ ượ ng này ph i h p tác ch t ch v i nhau ẽ ớ t ch c ắ ế ề ấ c khi ti n c a khách hàng đ ấ ề ả ề ộ ố Tuy nhiên, vi c thanh toán b ng th tín d ng cũng có đôi ch ph c t p. B i vì, ụ ẻ i bán), ph i nhi u đ i t ố ượ ề ngân hàng ph c v b n, khách hàng và các ngân hàng ph c v h , các công ty phát hành th và các ngân hàng b o lãnh. Các đ i t ố ượ tr ể ch n r ng các bên đ u c m th y hài lòng trong toàn b quá trình v n có nhi u v n đ ph i xem xét. ướ ắ ằ ả
ờ ọ ầ ề ấ ạ ừ ạ ể ặ ộ ấ c giao đ n tay ng ế ề i mua. B n có th đ t câu h i: “H ? Nh ng tôi có th thu ti n yêu c u thanh toán khi hàng ch a ư ỏ ư ọ ả ế ủ ẻ ế ạ ẽ ể ấ ắ ặ ả ủ ượ ể ề ế ạ c ti n hành đ ng th i. Ng ồ ẽ ự ượ ế i mua, còn khách hàng s ra v v i nh ng túi đ y p hàng. Có m t v n đ r t quan tr ng là b n đ ng bao gi đ ườ ượ ể ngay khi h cung c p s PIN c a th cho tôi kia mà?”. Th là sai đ y! N u b n đã ấ ố ạ ề ặ ỹ tham gia kinh doanh đ n đ t hàng qua th , thì b n s hi u nguyên t c này. V m t k ư ơ c phép chuy n ngay ti n vào tài kho n c a mình tr phi hàng đã thu t, b n không đ ừ ậ ạ , vi c giao c giao đ n khách hàng ngay trong ngày. T i các c a hàng ngoài th c t đ ệ ự ế ử ượ ừ ề i bán s th c hi n vi c tr ti n hàng và thanh toán đ ệ ệ trên th c a ng ầ ắ ẻ ủ ườ ề ớ ờ ẽ ườ ữ
ư ườ ừ ẳ ạ xa, ch ng h n nh qua Internet (tr nh ng tr ộ ư ế ầ Nh ng khi b n bán hàng t ng h p bàn ạ ợ giao hàng là ph n m m và n i dung tr c tuy n ngay t c thì), b n không th tr ti n ể ừ ề ự ề trong th c a khách khi b n ch a hoàn t ấ ừ ữ ạ t quá trình th c hi n vi c ch n l a, đóng gói ệ ọ ự ẻ ủ ứ ự ư ệ ạ
i đây là nh ng giao d ch dùng th tín d ng hay đ ọ ướ ữ ụ ẻ ị ượ c và giao hàng cho h . Do đó, d th c hi n qua Internet nh t: ự ệ ấ
t n u b n bi ự ẽ ạ ụ ữ ấ ố ế ố ể ậ t ch c r ng nh ng th tín d ng là b n ch p ấ ẻ ắ ằ ế ị ự ự ượ c phát hành ch không ph i là b ứ ạ ả 1/ S xác th c: S là r t t ự nh p đ thanh toán có đúng s PIN và th c s đ báo là đã b đánh c p. ị ắ
ẽ ể ể ả ế ể ả ả 2/ Cho phép: Quá trình này s ki m tra xem tài kho n có đ ti n đ thanh toán hay không. N u tài kho n có đ ti n, b n có th dành riêng s ti n trên tài kho n đó ra. Tuy nhiên, b n hãy ch đã – b n v n ch a th nh n đ ư ủ ề ố ề c ti n. ề ủ ề ạ ậ ượ ạ ẫ ể ạ ờ
i mua thì hãy thông ộ ườ ể ế ẽ ự ố ề
c chuy n vào tài kho n c a b n. 3/ Thanh toán: M t khi b n đã v n chuy n và giao hàng đ n ng ạ ậ t. Các ngân hàng s th c hi n quá trình thanh toán s ti n mà báo cho các ngân hàng bi ệ ế b n đã dành riêng t c. Và ti n sau khi qua tay m t s ngân hàng và các bên trung tr ộ ố ừ ướ ạ gian s đ ể ẽ ượ ề ả ủ ạ
ị ệ ự ư ể ề ứ ạ ấ ạ ẽ ậ ẳ ế ư ạ ẽ ử ớ ầ ợ ơ ầ ư ế ự ư ấ ữ ạ ẽ ự ạ ự ạ ẽ ừ ướ ặ ầ ơ Đó là cách th c th c hi n giao d ch qua Internet. Nh ng có th có các v n đ khác phát i nhu n nh th nào? B n s bán hàng t ng sinh. Ch ng h n nh b n s x lý ph n l ừ ệ ph n th nào? B n s làm gì v i các đ n đ t hàng ch a th c hi n? B n s th c hi n ệ ặ các đ n đ t hàng t ng ph n ra sao? Hãy tính tr ọ c nh ng v n đ này khi b n l a ch n ề gi i pháp cho vi c thanh toán. ệ ả
ộ ố ứ ụ ầ ứ ng. H u h t các ng ế ớ c th nghi m v i ệ ị ườ ượ ử ầ Hi n nay, đang có m t s ng d ng đ ệ d ng này đã đ ượ ả ế ụ ữ nh ng đi u ki n khác nhau. B n có th tìm các thông tin thêm trên các trang web sau: ệ ữ c chào bán trên th tr ượ c c i ti n trong nh ng năm g n đây và đã đ ể ề ạ
• CyberCash • Verifone • CyberSource
ứ ươ ổ ế ở i ta rút ti n t ẻ ng th c thanh toán khác đã tr nên r t ph bi n trong th i kỳ Ebay là Paypal. ờ ấ các tài kho n ngân hàng hay các th tín ề ừ ứ c s d ng Paypal mi n phí, tuy . Các cá nhân đ ả ượ ử ụ ủ ễ ấ ị ử ả ặ ậ M t ph ộ Ph ng th c này cho phép ng ườ ươ d ng c a mình và g i qua th đi n t ư ệ ử ụ nhiên các doanh nghi p ph i ch u m t kho n phí nh t đ nh khi g i ho c nh n ti n. ề ộ Neteller là m t d ch v t . ử ệ ả ng t ụ ươ ộ ị ị ự
ế ư ề c chuy n đ n và chuy n đi qua Internet nên có nhi u khách hàng cũng nh ề ượ ộ i bán lo ng i r ng các giao d ch s không an toàn và r ng các hacker s ăn tr m ẽ ằ i pháp đ c li ể ẽ ị ề ố ả ệ ể ấ ẩ
ể ả t ch c r ng các giao d ch c a b n đ ộ c b o m t. Vì ti n đ ể ng ạ ằ ườ ti n c a h . Trong khi r t nhi u s gi ề ủ ọ d ch đi n t ậ ị pháp b o m t và nh ng công ngh ch ng làm gi ữ b n bi ạ t kê k trên s d ng chu n giao ử ụ ượ b o m t (Secure electronic transaction – SET), trong đó bao g m các bi n ệ ồ i pháp khác có th giúp ả ệ ố ậ ủ ạ ượ ả ắ ằ ệ ử ả ả ế , có m t gi ậ ị
Kh i b o m t ố ả ậ
ớ ệ ở ườ ầ ậ ự ủ ệ ế ậ ể ắ ổ ế i thi u SSL (secure socket layer) trong trình duy t Nevigator ph bi n ệ ng cho ph n đông công chúng ti p c n v i ớ ế ậ c a m t ộ ả ộ ử ụ đó b ng cách s d ng ằ ng b t đ u v i “ ớ https://” cũng đang ỉ ệ ớ ạ i tr t t ế ạ ậ ự ắ ầ ườ t c a “secure”). t t Khi Netscape gi c a h vào năm 1995, hãng này đã m đ ủ ọ b o m t thông tin tr c tuy n. SSL là công ngh mã hóa làm đ o l n tr t t ự ậ ả message và ch có ng i nh n m i có th s p x p l ườ các công ngh do RSA Security t o ra. URLs th s d ng SSL. (Chúng ta hãy coi “s” là vi ử ụ ế ắ ủ
ấ ữ ọ ả ữ ự ế ồ ị ề ẻ ớ Công ngh này r t h u ích cho nh ng ai kinh doanh tr c tuy n vì nó giúp h gi m b t ệ c nh ng r i ro trong giao d ch đ ng th i làm tăng lòng tin c a khách hàng. M i đ ọ ủ ượ ờ ủ ữ i s ch s n lòng cung c p các thông tin v th tín d ng c a h khi bi ng ắ t ch c ế ủ ọ ụ ườ ẽ ỉ ẵ i bán hàng cho h . r ng s không có ai bi ọ ẽ ằ ấ c các thông tin này tr ng t đ ế ượ ừ ườ
ệ ệ ủ ch n u SSL đ ấ ở ộ ặ ủ ệ ớ ề ở ỗ ế ệ ễ ử ụ ầ ớ ữ ệ ẫ ả ủ ạ ử ụ ả đó quy t đ nh cách th c s d ng t t nh t. Đ th c hi n công ngh mã hóa này, b n c n ph i kh i đ ng SSL trên máy ch web ả ạ ầ ể ự c cài đ t trên máy ch , thì nó s ch c a b n. Tuy nhiên, v n đ là ẽ ỉ ượ ủ ạ ệ ề i, ph n l n các trình duy t đ u làm vi c v i các trình duy t d s d ng SSL. Hi n t ệ ạ ỗ ợ h tr SSL nh ng v n còn có nh ng phiên b n cũ c a trình duy t AOL không h tr ủ ỗ ợ SSL. Vì th , b n s ph i nghiên c u xem khách hàng c a b n s d ng trình duy t nào ệ đ t ể ừ ư ế ạ ẽ ế ị ứ ứ ử ụ ấ ố
i nh là gi y cho ể ư ộ ố ạ ộ ứ c bi ứ c y thác có th xác nh n ID c a b n cung c p. Ch ng ạ ầ ượ ủ t t ế ớ ủ ạ ấ ấ ộ ậ ủ ạ ể ấ ố ậ ằ ẻ ạ ườ ạ ướ c ể Đ cho SSL ho t đ ng, b n c n có m t ID s (còn đ ượ phép) do m t bên th ba đ ậ nh n c a b n gi ng nh là passport hay gi y phép lái xe. Đó là m t d ng th căn c ộ ạ ư i mà b n nói là b n. B n có th mà m t ai có uy tín xác nh n r ng b n chính là ng ạ ạ l y ch ng nh n này các công ty nh là Versign. ư ấ ộ ứ ậ ở
ạ ứ ả ặ ầ ứ ạ ợ Khi b n đã có ch ng nh n này, hãy tham kh o thông tin cài đ t trong ph n h tr v máy ch web. Trong tr ớ ộ nh n c a b n cho h , ho c có th s d ng ch ng nh n c a h . ậ ủ ọ ọ ỗ ợ ề ậ ng h p b n đang làm host v i m t bên th ba, hãy g i ch ng ứ ử ườ ặ ủ ậ ủ ạ ể ử ụ ứ
c b o m t, công vi c ti p theo c a b n s là kinh doanh. Còn bây ế ạ M t khi b n đã đ gi ủ ạ ẽ ệ i pháp mà ramforless.com đã ch n nhé! ượ ả ộ , chúng ta hãy cùng tìm hi u các gi ờ ậ ể ả ọ
Tr l i v i Ramforless.com ở ạ ớ
ậ ơ ế ị ả ậ ạ ế ạ ỏ ặ ơ ộ ệ ố ế ớ ặ ẻ ẵ ủ ạ ủ ọ ụ ẻ ề ụ ố ề ị ể ổ Nh ng đòi h i đ t ra v i ramforless.com th t đ n gi n. Th t may vì b n đã quy t đ nh ữ i các đ n đ t hàng vào m t h th ng máy tính đã tính s n thu , chi phí giao s p x p l ắ ạ hàng và đã ki m tra th tín d ng. Tuy nhiên, đ cho khách hàng c a b n hài lòng, b n ể ể t chính xác s ti n mà b n s tr trên th tín d ng c a h . Đi u đó có hãy cho h bi ạ ẽ ừ ọ ế nghĩa là b n c n ph i hi n th ngay t ng ti n thu và phí giao hàng lên trang c a b n ủ ạ ế ề ạ ầ cho khách hàng bi ả t. ế
ở ả ư ấ ạ i ả ệ ậ ạ đó đ ượ ấ ở Vi c t p đoàn chip máy tính có tr s t đóng t và t ừ Terry, lu t s ph trách thu c a t p đoàn, nói r ng b n s ph i thu và thanh toán i Thung lũng Silicon nh ng các s s n xu t l ụ ở ạ ượ ấ ữ c c t tr i Califonia, New York và Iowa, n i mà các s n ph m c a công ty đ ủ ơ ơ c cung c p cho các bang khác, đã làm cho m i vi c tr nên ph c t p h n. ứ ạ ệ ằ ẩ ọ ạ ẽ ậ ư ụ ế ủ ậ ả
ấ ứ ơ ặ ượ ấ ể ạ ẽ ấ c giao đ n các bang k trên b t k b n s l y ể ế thu cho b t c đ n đ t hàng nàođ ế hàng đâu. ở
ậ ự b ph n th c ậ ở ộ ậ ớ ệ ế ạ ộ ữ ễ ộ ọ ứ ệ ố ớ ể ố ị ạ ứ ộ ớ ể cho m i vi c di n ra m t cách d dàng và suôn s b ng ẻ ằ ng nh t ấ ặ ằ ộ ố ượ ể c tính thêm vào giá v n chuy n ậ ậ ơ ặ ẽ ượ ụ ả Trong khi v n chuy n và giao hàng, anh chàng nào đó có tên là Frank hi n giao hàng mu n b n c ng thêm m c phí giao hàng vào v i chi phí v n chuy n. Vì th , anh ta đ ngh b n gi ễ ề cách đ a ra m t m c phí m t b ng đ i v i các đ n đ t hàng v i m t s l ư đ nh c n ph i đóng gói và v n chuy n. Ph thu s đ ể ầ ị nhanh:
M c phí v n chuy n và giao hàng ứ
ậ Nhanh 5.00 ể Nhanh h nơ Nhanh nh tấ 8.00 20.00 ế
10.00 14.00 26.00 ế
15.00 18.00 32.00 T 1 đ n 4 ừ chip T 5 đ n 9 ừ chip 9 chip tr lênở
ở ể ử ệ ế ợ ẻ ể ế t c b o m t. t r ng cô ta có th x lý vi c ghi n trên các th Cô Amy ế ằ tín d ng thông qua h th ng hi n có, nh ng b n v n c n ph i làm th nào đó đ bi ả ẫ ầ ụ ư ế ch c r ng các s c a th tín d ng đ c chuy n đ n đây ph i đ ả ượ ả ế ố ủ ắ ằ phòng k toán cho b n bi ệ ố ẻ ạ ệ ụ ạ ể ượ ậ
ả ệ ấ ạ ầ ế ầ ề ề ắ c th c hi n hoàn toàn nh thông th ườ ư ự ệ ự ể ượ ầ ạ ộ ượ ử ạ ả ạ ầ ự ệ ớ ọ Do đó, b n c n ph i th c hi n r t nhi u quy t c kinh doanh. Ti n thu c n ph i tinh ả ng, còn th tín t đ ng, vi c v n chuy n đ ự ộ ệ ậ ẻ c x lý m t ph n nào đó thôi. Và b n ph i làm cách nào đó đ k t n i các d ng đ ể ế ố ụ công đo n này v i nhau. Quan tr ng h n c là b n c n th c hi n nó m t cách ti ế t ộ ơ ả ki m.ệ
ệ ả ộ ả ạ ế ng m i đi n t ạ i pháp ế ị ẵ ệ ơ ả i pháp th ệ ử ng d n b n xem qua t ạ Và th là b n ph i làm vi c nhi u h n là vi c đ n thu n s d ng m t gi ơ ề th ạ ầ ệ ử ự ươ b n nên xây d ng, thuê, hay mua gi ươ ả ự ạ t các ph đ ng lo. Tôi s h ẫ ẽ ướ ừ V y là, ch ng m y ch c b n s có th th c hi n đ ấ ậ ầ ử ụ d ng s n. B n c n ph i nghiên c u thêm r i sau đó quy t đ nh ứ ồ cho mình. Tuy nhiên, ng m i đi n t ạ ố ng án này trong bài gi ng s 4. ả ươ c k ho ch c a mình. ủ ệ ượ ế ấ ể ự ố ạ ẽ ẳ ạ