intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 – ThS. Huỳnh Hạnh Phúc

Chia sẻ: N N | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

69
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 1 - Khái quát về marketing. Sau khi học xong chương này người học có thể hiểu được: Hiểu được quá trình hình thành và phát triển của marketing, phát biểu được các khái niệm marketing cơ bản, phân loại được các loại marketing, liệt kê được các yếu tố marketing tích hợp, hiểu được tiến trình hoạch định chương trình marketing.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 – ThS. Huỳnh Hạnh Phúc

7/17/2016<br /> <br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> THÔNG TIN VỀ MÔN HỌC<br /> Tên môn học: Marketing Căn Bản<br /> Số tín chỉ: 2<br /> Đánh giá kết quả học tập:<br /> Điểm quá trình: Bài tập thảo luận nhóm, thuyết trình… 40%<br /> <br /> MARKETING CĂN BẢN<br /> <br /> Thi hết môn:<br /> <br /> Trắc nghiệm – 60 phút<br /> <br /> 60%<br /> <br /> THÔNG TIN VỀ MÔN HỌC<br /> Th.s Huỳnh Hạnh Phúc<br /> <br /> Email: phuc.hh@ou.edu.vn<br /> <br /> ĐỀ BÀI THUYẾT TRÌNH<br /> Mỗi nhóm sẽ chọn một công ty cụ thể và phân tích các yếu tố sau:<br /> <br /> MỤC TIÊU MÔN HỌC<br /> Hiểu rõ các thuật ngữ dùng trong marketing<br /> <br /> - Chiến lược sản phẩm<br /> - Chiến lược phân phối<br /> - Chiến lược chiêu thị<br /> - Chiến lược giá<br /> Theo nhóm, công ty cần phải thay đổi chiến lược marketing mix như<br /> thế nào để gia tăng được khách hàng và cạnh tranh hiệu quả hơn? Vì<br /> sao?<br /> <br /> Nhận biết được hoạt động marketing của DN<br /> Trình bày được yếu tố marketing mix<br /> Biết cách sử dụng marketing mix như thế nào<br /> <br /> 1<br /> <br /> 7/17/2016<br /> <br /> Nội dung chương trình<br /> Chương 1: Khái quát về marketing<br /> Chương 2: Khái quát về chiến lược marketing<br /> Chương 3: Môi trường marketing<br /> Chương 4: Hệ thống thông tin marketing<br /> Chương 5: Lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị sản phẩm<br /> Chương 6: Hành vi khách hàng<br /> Chương 7: Chiến lược sản phẩm<br /> Chương 8: Chiến lược phân phối<br /> Chương 9: Chiến lược chiêu thị<br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> Tài liệu bắt buộc:<br /> - Hoàng Thị Phương Thảo, Đoàn Thị Mỹ Hạnh, Lê Khoa<br /> Nguyên, Marketing Căn Bản, NXB Nông Nghiệp , 2013<br /> Tài liệu tham khảo thêm:<br /> - Ngô Thị Thu, Marketing Căn Bản, NXB Lao Động – Xã Hội,<br /> 2011<br /> - Philip Kotler, Gary Armstrong, Nguyên Lý Marketing, phiên<br /> bản 14, NXB Lao Động – Xã Hội, 2013<br /> <br /> Chương 10: Chiến lược giá<br /> <br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> MARKETING CĂN BẢN<br /> CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT VỀ<br /> MARKETING<br /> <br /> MỤC TIÊU CHƯƠNG 1<br /> Hiểu được quá<br /> trình hình thành<br /> và phát triển của<br /> marketing<br /> <br /> Phát biểu được<br /> các khái niệm<br /> marketing cơ bản<br /> <br /> Liệt kê được các<br /> yếu tố marketing<br /> tích hợp<br /> <br /> Phân loại được<br /> các loại marketing<br /> <br /> Hiểu được tiến<br /> trình hoạch định<br /> chương trình<br /> marketing<br /> <br /> Th.s Huỳnh Hạnh Phúc<br /> <br /> 2<br /> <br /> 7/17/2016<br /> <br /> Nội dung chính<br /> I.<br /> <br /> SỰ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA MARKETING<br /> <br /> II. ĐỊNH NGHĨA<br /> III. NHỮNG KHÁI NIỆM CÓ LIÊN QUAN<br /> <br /> Sự ra đời và phát triển của marketing<br /> <br /> Cạnh tranh<br /> người bán vs người bán<br /> <br /> người bán vs người mua<br /> RẺ<br /> <br /> IV. MỤC TIÊU VÀ CHỨC NĂNG<br /> <br /> ĐẮT<br /> <br /> V. MARKETING QUAN HỆ<br /> <br /> Sự ra đời và phát triển của marketing<br /> <br /> Năm 1650, một thương gia Nhật Bản<br /> tên là Mitsui lập ra cửa hàng bách hoá đầu<br /> tiên trên thế giới với phương châm:<br /> “Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”<br /> - Hãy sản xuất ra những thứ mà KH thích<br /> - Hãy bán những thứ mà KH thích<br /> <br /> Sự ra đời và phát triển của marketing<br /> Đầu thế kỷ XX, một nhà kinh doanh nổi tiếng tên là Mc<br /> Shall đã nêu lên triết lý sau: “Khách hàng luôn luôn hợp lý<br /> Đầu những năm 60 của thế kỷ XX, Mc Donald’s đã phát<br /> triển triết lý kinh doanh của Mc Shall thành một lời cam kết<br /> với KH thể hiện qua 2 điều:<br /> Điều 1: “Khách hàng luôn luôn đúng”<br /> Điều 2: “Nếu khách hàng sai, hãy đọc lại điều 1 lần nữa”.<br /> <br /> - Sẵn sàng chấp nhận trả lại tiền, đổi lại hàng khi KH<br /> mua về không thích<br /> <br /> 3<br /> <br /> 7/17/2016<br /> <br /> Sự ra đời và phát triển của marketing<br /> <br /> 1910s<br /> Thuật ngữ<br /> “marketing”<br /> xuất hiện tại<br /> Mỹ<br /> <br /> 1930s<br /> Được giảng<br /> dạy tại các<br /> trường đại<br /> học tại Mỹ<br /> <br /> Sự ra đời và phát triển của marketing<br /> Marketing<br /> truyền thống<br /> <br /> 1950s<br /> Phổ biến<br /> rộng rãi trên<br /> toàn thế giới<br /> <br /> Marketing<br /> hiện đại<br /> <br /> Tư tưởng chủ đạo<br /> <br /> Bán cái mà mà NSX có<br /> <br /> Bán cái mà NTD cần<br /> <br /> Tập trung vào<br /> <br /> Sản phẩm<br /> <br /> Nhu cầu khách hàng<br /> <br /> Công cụ<br /> <br /> Bán hàng & quảng cáo<br /> <br /> Marketing mix<br /> <br /> Mục tiêu<br /> <br /> Thu được lợi nhuận thông qua Thu được lợi nhuận thông qua<br /> khối lượng HH bán ra<br /> việc thỏa mãn KH<br /> <br /> Các quan điểm định hướng kinh doanh (tt)<br /> ĐỊNH HƯỚNG MARKETING CỦA DOANH NGHIỆP<br /> <br /> GĐ<br /> hướng<br /> theo sản<br /> xuất<br /> <br /> GĐ<br /> hướng<br /> theo sản<br /> phẩm<br /> <br /> GĐ<br /> hướng<br /> theo bán<br /> hàng<br /> <br /> (Production<br /> orientation<br /> stage)<br /> <br /> (Product<br /> orientation<br /> stage)<br /> <br /> (Sales<br /> orientation<br /> stage)<br /> <br /> GĐ hướng<br /> theo<br /> marketing<br /> (Marketing<br /> orientation stage)<br /> <br /> Marketing<br /> xã hội<br /> <br /> Sản xuất<br /> <br /> • KH: sản phẩm giá rẻ, phân phối rộng<br /> • DN: hiệu quả sản xuất, phân phối đại trà<br /> • Sản xuất được thì sẽ bán được<br /> <br /> Sản phẩm<br /> <br /> • KH: sản phẩm chất lượng cao nhất, tính<br /> năng mới nhất<br /> • DN: chú trọng đến chất lượng sản phẩm<br /> <br /> Bán hàng<br /> <br /> • KH: không tự nhiên mua sản phẩm<br /> • DN: chú trọng đến công cụ bán hàng và<br /> khuyến mãi<br /> <br /> (The social<br /> marketing<br /> concept stage)<br /> <br /> 4<br /> <br /> 7/17/2016<br /> <br /> Định nghĩa marketing<br /> <br /> Các quan điểm định hướng kinh doanh (tt)<br /> • KH: nhu cầu đa dạng<br /> • DN: thỏa mãn nhu cầu khách hàng<br /> <br /> Marketing<br /> <br /> Marketing xã hội<br /> <br /> “Marketing là các hoạt động được thiết kế để tạo ra và<br /> thúc đẩy bất kỳ sự trao đổi nào nhằm thỏa mãn những nhu cầu<br /> và mong muốn con người”<br /> <br /> • Lợi ích khách hàng<br /> • Lợi ích doanh nghiệp<br /> • Lợi ích xã hội<br /> <br /> Định nghĩa marketing<br /> Hiệp hội marketing Hoa Kỳ (AMA), 1985:<br /> <br /> Tóm lại:<br /> <br /> “Marketing là một quá trình lập kế hoạch và thực hiện các chính sách sản phẩm,<br /> giá cả, phân phối, xúc tiến và hỗ trợ kinh doanh các hàng hóa, ý tưởng hay dịch vụ<br /> để tiến hành hoạt động trao đổi, nhằm thỏa mãn mục đích của các tổ chức”<br /> -Bác bỏ quan niệm: marketing chỉ là hoạt động BÁN HÀNG & PHÂN PHỐI<br /> <br /> “Marketing là các hoạt động hướng tới thỏa mãn nhu<br /> cầu của NTD<br /> <br /> tốt hơn đối thủ cạnh tranh !!!”<br /> <br /> -Cho thấy sự cần thiết của việc lập kế hoạch, nghiên cứu thị trường trước khi tiến<br /> hành SX<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2